Hoằng pháp đối với quan chức chính quyền và các lực lượng vũ trang
image

Trong quan hệ giữa Phật giáo và chính quyền, việc tăng ni được thường xuyên tổ chức nghe báo cáo thời sự, học tập bồi dưỡng chính trị, cũng như tham gia các hoạt động chính trị, xã hội do Nhà nước tổ chức đã là việc thường xuyên.

Phương châm hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam chúng ta là “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội”.

Đó không gì khác hơn là sự gắn bó mật thiết của Phật giáo Việt Nam đối với dân tộc và nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
 
Tuy nhiên, bất cứ sự gắn bó, liên kết nào, dù cho đó là sự phối thuộc, cũng đều đòi hỏi sự hiểu biết hỗ tương giữa hai bên, và hiểu biết nhau càng nhiều càng tốt.
 
Trong quan hệ giữa Phật giáo và chính quyền, việc tăng ni được thường xuyên tổ chức nghe báo cáo thời sự, học tập bồi dưỡng chính trị, cũng như tham gia các hoạt động chính trị, xã hội do Nhà nước tổ chức đã là việc thường xuyên.
 
Từ đóphía Phật giáo đã hiểu và gắn bó hơn với nhà nước xã hội chủ nghĩa, tự giác nghiêm chỉnh chấp hành, tuân thủ thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, tuân thủ triệt để pháp luật.
 
Nhưng như thế, sự gắn bó là từ một phía, có tính chất đơn phương.
 
Muốn mối quan hệ thực sự bền vững, gắn kết lâu dài, thủy chung như nhất, sự hiểu biết phải đến từ cả hai phía.
Tức là, phía nhà nước, phía các đơn vị lực lượng vũ trang cũng phải có những am hiểu nhất định đối với Phật giáo. Điều đó không có nghĩa là theo đạo Phật, là trở thành tín đồ Phật giáo.
 
Người không tôn giáo vẫn có thể là người, theo một khái niệm mới hiện nay, là người “yêu Phật giáo”.
 
Tăng ni Phật tử yêu đất nước,yêu dân tộc,yêu nhà nước xã hội chủ nghĩa theo phương châm “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội”, thì từ phía ngược lại các quan chức nhà nước thành viên các lực lượng vũ trang cũng có thể “yêu Phật giáo”. Như thế tình yêu của đôi bên mới thắm thiết, bền vững, lâu dài.
 
Để “yêu Phật giáo” thì cần hiểu đúng, hiểu nhiều về Phật giáo.
 
Trong nhà trường, qua các khóa bồi dưỡng về chính trị, văn hóa dân tộc, về hoạt động nhà nước, về công tác dân vận, chắc chắn các quan chức nhà nước, thành viên các lực lượng vũ trang cũng được giới thiệu sơ nét về Phật giáo nói chung, Phật giáo Việt Nam nói riêng.
 
Tuy vậy, đây mới chỉ là việc giới thiệu khái quát về Phật giáo từ những người chưa phải là Phật giáo. Do vậy kiến thức về Phật giáo đặc biệt là về Phật giáo Việt Nam chắc chắn có một sự khúc xạ nhất định.
 
Thường, đó là việc lặp lại một số nội dung đã biên soạn từ hàng chục năm trước, có nhiều điểm cần cập nhật, điều chỉnh.
 
Vì vậy, ở đây, chúng ta có thể đặt vấn đề hoằng pháp đối với đối tượng quan chức nhà nước, thành viên các lực lượng vũ trang…
 
Hoằng pháp, để sao cho những quan chức nhà nước, thành viên lực lượng vũ trang hiểu Phật giáo hơn, yêu Phật giáo hơn, làm tốt hơn công tác dân vận mặt trận, củng cố khối đoàn kết toàn dân, đặc biệt là quan hệ nhà nước – Phật giáo.
 
Thực tế, chúng tôi được biết nhiều trường hợp phía chính quyền, phía lực lượng vũ trang chăm lo nhang khói cho nhiều chùa chưa có thầy trụ trì. Chẳng hạn, các cán bộ chiến sĩ hải quân chăm sóc các ngôi chùa trên quần đảo Trường Sa.
 
Do vậy, việc hoằng pháp đến họ là điều rất cần thiết.
 
Trong hoạt động thường xuyên của nhà nước, của lực lượng vũ trang, vẫn có các buổi báo cáo thời sự.
 
Phía Phật giáo có thể chủ động tranh thủ hoạt động này, cử các vị tăng sĩ có chức vụ trong Giáo hội, đến báo cáo về tình hình hoạt động của Phật giáo Việt Nam trong khối đại đoàn kết dân tộc, đồng thời giới thiệu những kiến thức cơ bản về Phật học, về truyền thống yêu nước, gắn bó với dân tộc của Phật giáo Việt Nam.
 
Thiết tưởng, khi hiểu nhiều hơn về Phật giáo Việt Nam, tất cả các bên đều có lợi.
 
Phía quan chức nhà nước, thành viên các lực lượng vũ trang sẽ có điều kiện làm tốt hơn công tác dân vận, đoàn kết dân tộc, xây dựng củng cố khối đoàn kết toàn dân, thêm hiểu Phật giáo, yêu Phật giáo, gắn bó hơn với Phật giáo, từ đó, có những chính sách thích hợp và đúng đắn để khai thác thế mạnh của Phật giáo Việt Nam, phục vụ cho lợi ích chung của cả dân tộc.
 
Trong hoạt động hoằng pháp này, phía Phật giáo cũng cần tìm hiểu những tài liệu nào dùng để huấn luyện cán bộ có liên hệ đến Phật giáo có nội dung cần điều chỉnh, sao cho thích hợp với tình hình mới, để đề xuất cơ quan chức năng cập nhật, hiệu đính, nhằm mục tiêu việc phục vụ của tài liệu thật sự hiệu quả.
 
 Tham luận của cư sỹ Minh Thạnh  tại Hội thảo Hoằng pháp toàn quốc tại Bình Dương - năm 2011;

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: trisu@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0945.787577 (Biên tập - Trị sự); 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (10 bài gửi)

T.Đ 16/03/2011 14:51:38
Tôi rất đồng cảm với MT và Quý vị.Điều áy láy và khó hiểu của tôi là:Tại sao khi còn đương chức,đương quyền và để "khỏi ảnh hưởng đến Lý lịch về TG".Nên khi khai tờ Lý lịch các vị lại đề:Tôn giáo không.Không là thế nào?!!!Bố ,Mẹ đẻ,Bố,Mẹ vợ và cả nhà theo Tín ngưỡng ĐẠO PHẬT hẳn hoi,rõ ràng như thế !Vậy mà lại ghi vào lý lịch với cái không thành thật!!! Hay là bấy lâu nay người ta đã nói:"Tôn giáo là thuốc phiện...".Đạo Phật khi du nhập vào VN Dân VN tự nguyện chấp nhận và tiếp thu,nghe theo và dần hiểu biết...Chính Chử Đồng Tử là người VN đầu tiên giác ngộ giáo lý Phật Đà và tự nguyện giúp đỡ các Tu sĩ Ấn Độ,rồi sau đó các Tu sĩ Ấn Độ trao truyền cho Chử Đồng Tử Phép màu của Phật...
Vậy tại sao khi còn sống,đang công tác...lại ghi TG không vào tờ lý lịch! Khi về hưu hoặc khi chết con cháu lại thỉnh Sư Tăng đến độ niệm cho ....ÔI thực khó hiểu quá!!! Đạo Phật có LỢI ÍCH LỚN LAO VÀ TUYỆT VỜI LÀ VẬY ,chứ Đạo Phật có tranh bá đồ vương,xui người làm cán bộ chống lại chế độ đâu ...Vậy mà cứ quẩn quanh,quanh quẩn mé ngoài Chùa...khi chết rồi con cái mới rước lên Chùa cầu Siêu....
Tôi thấy những năm 90 của thế kỷ trước HT Thanh Từ có ra Bắc và đến một vài trường Đại học giảng về giáo lý Phật Đà . Mong sao sẽ có nhiều các trường thỉnh mời Sư Tăng đến để phổ cập,nói về Đạo Phật...Từ đó mới đúng ý nghĩa:Đạo Phật phổ độ chúng sinh.
chi trung 16/03/2011 09:57:59
chieu hom qua vao phong xep, di qua ban co tro ly thay cuon TRACH NHIEM CUA NGUOI CU SI de tren. Xep toi cung hay to chuc hoac ung ho to chuc cho CBCNV di hanh huong le chua dau nam. xin cam on dao huu MINH THANH da dua ra van de het suc thuc te va phu hop voi thoi dai. NAM MO HO PHAP CHU TON BO TAT.
Miền LẶNG LẼ 15/03/2011 21:54:58
Ở Việt Nam tuy nay đời sống còn ít nhiều khó khăn, nhưng so với ngày trước thì đã đỡ nhiều, có nhiều người giàu lên. Và giới công chức, lực lượng vũ trang đời sống đã có cải thiện nhiều, nói đa số. Vì vậy, nhu cầu về Tôn giáo hầu như là chưa định hình, song nhu cầu về tín ngưỡng dân gian đang trỗi dậy mạnh mẽ.

Đầu xuân đi chùa cầu an, có nhiều lắm phu nhân quan chức, bà xã viên chức, dắt theo trẻ nhỏ. Sau mỗi dịp Lễ, Tết, nhiều chùa làm lễ giương sao giải hạn, cũng đông mấy bà mấy cô ấy tham gia. Tất nhiên là chỉ dừng lại ở tín ngưỡng, tin vào sự độ trì.

Cũng bởi những dịp đó, nhà chùa, thiền viện, tịnh xá tặng sách đọc, dù không nhiều, cũng đã đem đến cho người đọc hiểu biết nhất định đạo Phật là gì ; cái hay của những kinh sách tặng này là được viết bằng ngôn ngữ Phạn Việt hay Tàu Việt, mà là ngôn ngữ cho người mới tiếp cận cũng dễ hiểu, thường là nói về cái Vô ngã, lẽ vô thường, và nhất là Nhân quả là dễ hiểu dễ tin nhất.

Nay thời công nghiệp, con người nguy cơ bệnh tật càng nhiều, đã biết lo nhiều đến việc giữ sức khỏe, cuộc sống hỷ nộ ái ố... lại áp lực công việc cần sự cân bằng cho tinh thần, số công chức viên chức tham gia tìm hiểu và tập rèn thiền dưỡng sinh nhiều lắm. Tuy vẫn có ngộ nhận giữa Thiền Phật giáo với các loại thiền khác.

Đây cũng là một điều thuận lợi cho công chức viên chức tập thiền tiếp cận với giáo lý Phật
Mạnh Cường 15/03/2011 19:16:28
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
NAM MÔ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT
NAM MÔ PHẬT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG

Tôi hoàn toàn tán thành ý kiến của PT Minh Thạnh ,đúng là Phật giáo chúng ta cần mà cụ thể là chư tôn đức Tăng NI ,các Phật tử khi tiếp xúc với các quan chức chính quyền các anh chiến sĩ lực lượng công an ,cảnh sát giao thông ..,cần thể hiện tinh thần TỪ BI -TRÍ TUỆ...Phải là tấm gương tốt trong các hoạt động xã hội ...thì đây cũng là BÀI HOÀNG PHÁP TỐT NHẤT CHO QUAN CHỨC VÀ QUÂN ĐỘI.
Theo tôi nghĩ chúng ta cần giải thích cho họ hiểu các tướng lĩnh ,các chiến sỹ Cách Mạng từ khắp các chiến trường qua các cuộc kháng chiến chống giặc Phương Bắc đến Đế quốc Pháp ,Mỹ..đều chọn chùa Phật làm nơi hoạt động cách mạng.Vì thế vấn đề hoàng pháp cho quan chức và các lực lượng võ trang...là cần thiết để tất cả đều thấy rằng Phật Giáo luôn đồng hành cùng dân tộc<Khi có chiến trang nhà sư cũng cởi áo cà sa khoác chiến bào>....
Hy vọng đề nghị này sớm được GHPG VIỆT NAM thực hiện.
NAM NÔ HỘ PHÁP CHƯ TÔN BỒ TÁT
hoai vu 15/03/2011 18:47:37
Tôi đồng ý với bài tham luận của cư sỹ Minh Thạnh.
Trong tương lai cần đưa môn giáo dục Phật Giáo vào nhà trường giảng dạy, có thể là từ cấp II. Như vậy sẽ làm cho thanh thiếu niên thấm nhuần tư tưởng PG mà không sống buôn thả theo đời.
A di đà phật
nguyen 15/03/2011 18:25:52
Tôi thấy chuyển này cũng bình thường trong ngàn xưa, PG hỗ trợ chính quyền trong việc xây dựng đời sống văn hóa và tinh thần của người dân bao ngàn xưa.
minh hùng 15/03/2011 16:20:31
rất đồng ý tác giả của minh thạnh cần phãi hoằng pháp cho tất cả các quang chức chính quyền và chính trị ,xã hội cả nước,và những người làm kinh doanh, những người làm nhà báo ,người trong tù,v.v.và cũng có thể hoằng pháp cho các cha nhà thờ và mục sư ,con chiên.để cho họ biết đạo chúa và đạo phật bên nào hay hơn.để họ nghỉ lại mà về lại đạo tổ tiên của họ.
Quang Báu 15/03/2011 16:19:52
Dân Việt ta đã cảm nhận Đạo Phật là Đạo ông bà từ ngàn xưa để lại, do đó dù là các nhà chính trị, quân sự, khoa học lỗi lạc thế nào đi nữa nhưng khi đang sống thì họ bị thuyết "duy vật" ngán ngữ rồi. Nhưng khi sắp chết lại quay đầu nương tựa TAM BẢO để được LUÂN HỒI đến nơi sung sướng hơn hoặc mong về cõi Tây phương Cực lạc. Thời phong kiến cha ông ta còn "tam giáo đồng nguyên" để nhà nước mạnh giàu, nhân dân an lạc. Nhưng nay vì thuyết "duy vật" và cùng nhiều dòng đạo từ phương tây nhập vào nước ta nên sự đánh đồng "đạo nào cũng đạo" đã và đang gây khó cho ĐẠO ÔNG BÀ của ta.
Do đó, khi Phật Pháp chưa được trở thành những vị thuốc "độ sanh" đến các nhà chính quyền thì các Thầy "độ tử" trước đã để từ từ bốc thuốc "độ sanh". Nhưng nhất thiết Giáo Hội phải cắt cử các Thầy đến trụ trì các chùa ở những nơi biên cương đảo xa để hoằng pháp, có như thế ĐẠO ÔNG BÀ mãi mãi trường tồn cùng Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội.
N.C 15/03/2011 12:18:57
Bài tham luận của Anh MT thật đáng để chúng ta quan tâm và thực là hữu ích .
Tôi nhớ có lần tôi về Chùa Bổ Đà thuộc xã Tiuên sơn ,Huyện Việt yên,Bắc Giang;tôi được chứng kiến có một Anh thượng úy Bộ đội là sĩ quan hướng dẫn luyện tập của các sinh viên trường sĩ quan chính trị Bắc ninh,trong lúc nghỉ giải lao có vào chùa Thăm quan và xin nước uống;Anh đã quá ngây ngô hỏi một Thày vừa từ Trên Chùa tụng Kinh xuống: "các Thày chiều nào cũng phải Tụng Kinh à,Tượng ở Chùa làm bằng gì mà chiều nào các Thày cũng quỳ,Lễ bái...".Tôi thấy và chứng kiến có mnột Thày vừa mời các sĩ quan trẻ QDND uống nước vừa ôn tồn hướng giải:"Kinh Phật là lời của chính Đức Phật nói ra để giảng,dạy cho chúng sinh,Ngài chỉ ra con đường để mọi người tu tập,Kính Kinh như Kính Phật...hàng ngày sáng sớm và chiều hôm đều phải Tụng Kinh để ôn luyện lời Phật dạy...còn Tượng Phật làm bằng gì ! cái việc đó là tùy duyên và hoàn cảnh...Cái chính là có hình Tượng Phật để Lễ bái,sám hối và Tụng Kinh ...Cũng như lá Cờ Tổ Quốc có màu đỏ và ánh sao vàng là biểu tượng và là LINH HỒN TỔ QUỐC ,do vậy sáng thứ 2 đầu tuần chính tất cả các Anh cũng đều phải làm Lễ chào cờ đó thôi !!! Chào cờ là để cung Kính Linh Hồn Tổ Quốc,nguyện trung thành với TQ mà hy sinh để bảo vệ Giang Sơn bờ cõi..." Và Sư Thày còn nói:"Đạo Phật vào VN rất tôn trọng tín ngưỡng Bản địa,hòa nhập cùng Tín ngưỡng Dân gian của Dân tộc để cùng duy trì và phát triển đem lại lợi ích cho - chúng sinh - con người,môi sinh và Dân tộc..."
Tôi đã được đọc Lịch sử PG VN và Thiền tuyển tập Anh,nay xem bài viết của Anh MT ,tôi xét thấy là rất cần thiết và bổ ích;khi xưa Vua Lý Thánh Tông và Lý Nhân Tông thường thỉnh mời Thiền Sư Minh Không,Thiền Sư Giác Hải vào Cung triều Thuyết giảng về Giáo Lý PHẬT ĐÀ cho Vua và Triều Đình nghe,hiểu Đạo... Ngày nay nếu Giáo lý của Phật được các Quan chức và các cán bộ,chiến sĩ lực lượng vũ trang Nhân Dân hiểu được thì ắt sau này sẽ là những Phật tử,cư sĩ hậu thuận đắc lực cho không những sự hoằng dương Phật ,Pháp mà còn cho sự AN ỔN,BÌNH YÊN cho SƠN HÀ,XÃ TẮC - NON SÔNG VIỆT NAM - thân yêu của chúng ta.
Nguyễn Chí Đức 15/03/2011 12:18:32
Hôm nay tôi đi đám ma của một người quen, người mất là một cụ nguyên là lãnh đạo cao cấp của một tỉnh.

Rất nhiều phái đoàn các cơ quan đến phúng viếng, vòng hoa của các cơ quan ban ngành từ Bắc chí Nam gửi đến.

Thực ra cũng chẳng có gì đáng nói nhưng đến lúc đọc điếu văn và mặc niệm cho người quá cố trước lúc ra đi tôi thấy một sự kiện (mà tôi nghĩ là tín hiệu tốt cho Phật giáo) :

Có 1 sư Thầy (nữ) và 2 ni cô đến tụng niệm.

Nhìn hình ảnh các chiến sỹ phục vụ trong nhà tang lễ quân đội đứng nghiêm trước quan tài người quá cố, trong lúc sư Thầy tụng (ko rõ tụng cái gì). Vừa thấy uy nghiêm và linh thiêng. Sau đó hàng người di chuyển ra ngoài xe đưa tiên, đi trước là Sư Thầy và 2 ni cô.

Đây là lần thứ 2 tôi chứng kiến, một đám tang của gia đình tham gia cách mạng, có các Thầy bên Phật giáo đến làm lễ.

---------------

Hi vọng những hình ảnh này trở thành quen thuộc trong các đám tang của người dân Việt vì việc ma chay-hiếu nghĩa là rất quan trọng đối với người Việt Nam
tổng cộng: 10 | đang hiển thị: 1 - 10
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả
image Minh Thạnh Được đào tạo các ngành sư phạm, thư viện, ngữ văn, lý luận phê bình sân khấu điện ảnh, quay phim và biên tập truyền hình. Cư ngụ tại TP.HCM