Chùm ảnh: Nét văn hóa khất thực của chư Tăng tại Lào và Thái Lan
image

Có lẽ, trên các đường phố Việt Nam hiện nay, du khách hay người dân bản địa khó tìm ra một bóng dáng chư Tăng khất thực nào để gieo duyên phước điền với đạo Phật, song tại Lào hay Thái Lan, hình ảnh này trở nên quen thuộc trong đời sống hằng ngày.

  Nó không phải là hình ảnh gây sốc - một tệ nạn xã hội do bị một nhóm người nào đó lợi dụng, mà nó là nét đặc trưng văn hóa Phật giáo không thể thiếu được trong đời sống sinh hoạt tâm linh.

Gia Đình người Thái Lan thành kính cúng dường

Chuẩn bị phẩm vật rất sớm, đợi chư Tăng

 Cả nhà cùng hướng thiện

Giáo dục con cái về lòng tin đạo Phật từ rất nhỏ bằng những hành động thiệt thực thế này!?

 

 

Tại Lào người dân cũng có mặt từ rất sớm trên đường phố đón chào, kính lễ, cúng dường cho chư Tăng

 

 

 

 

Trang nghiêm, khất thực thành đoàn, liệu mô hình này có thể áp dụng tại Việt Nam, nhằm gìn giữ một nét văn hóa Phật giáo - hình ảnh "Một Bát cơm ngàn nhà" của chư tăng thời hiện đại

Hình ảnh chân đất, Ca Sa vàng của các sư trẻ. đem đến cho du khách lòng kính ngưỡng về đạo Phật

 

Những hình ảnh này, mong một ngày có mặt ở Việt Nam!?

 

Sự giản đơn, buông xả trong từng bước chân như  tưới tẩm vào đời sống xã hội công nghiệp sự mát mẻ lạ kỳ!?

Người trẻ truyền trái tim yêu thương từ người trẻ

 

Đất nước Lào bé nhỏ , người nối người, song chan chứa quá nhiều hình ảnh đẹp về đạo Phật!?

Bài viết này không có từ khóa nào

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: trisu@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0945.787577 (Biên tập - Trị sự); 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (9 bài gửi)

Buddha Amitabha 17/10/2011 20:02:17
Việt Nam cũng nên học hỏi và suy nghĩ về những hình ảnh đẹp này của nước bạn. Tại sao Lào có thể làm được mà Vệt Nam lại không?
Tôi rất mong rằng một ngày không xa Việt Nam nói chung và các Sư ở Việt Nam nói riêng hãy cố gắng thử một lần làm những cử chỉ đẹp như nước bạn.
Tôi rất hy vọng như vậy.
vương việt nam 29/09/2010 15:59:55
Đi bát là một nét văn hóa đẹp của người con Phật
Nam mô bổn sư thích can mâu ni .
Từ thời Đức thế tôn đã khuyên nên đi bát khất thực để tạo duyên hóa độ chúng sanh còn mê lầm chấp ngã.
Cho đến nay hình ảnh này còn tồn tại được một số nước có nền Quốc giáo ,nên chúng ta đi du lịch và cảm thấy rất đẹp và trang nghiêm trong đạo Phật .
Ở Việt Nam chúng ta cũng có chứ không phải là không có nhưng có điều chưa được sự thống nhất giữa chính quyền với Đạo Phật nên thành ra no phôi phai đi nhiều và dần chìm vào quên lãng .
Ví dụ : Đạo phật hệ phái Khất sĩ trong Miền nam các quý Sư tại các Tinh xá vẫn đi khất thực nhưng cũng vì 1 số lý do khách quan của cơ quan công quyền nên cũng có khó khăn trong việc giữ gìn nét đẹp đó.Bây giờ chỉ có những ngày lễ hội lớn của hệ phái thi mới tổ chức đi khất thực gọi là ôn lại truyền thống
Còn miền bắc thì hoàn toàn không có vì không có hệ phái khất sĩ .
Còn để nhận ra thật giả thi rất dẽ thui
thứ nhất : Chư tăng đi khất thực không được nhận " Tiền " chỉ nhận vật thực nhưng cũng vùa đủ để cho người khác được cúng dường nữa.
Thứ hai : Chư tăng đi khất thực không được đi dép phải đi chân không
Thứ ba : Chư tăng đi khất thực không được đi quá giờ ngọ ( 12h trưa )qua giờ đó không đc cầm bát.
Thứ tư : Chư tăng đi khất thực không được nhìn dọc nhìn ngang nháo nhác ....
4 diều đó cơ bản là như vậy
Nếu các bạn muốn tìm hiểu sâu hơn nữa tìm cuốn " luật nghi khất sĩ" của hệ phái khất sĩ việt nam do Đúc Tôn sư MINH ĐĂNG QUANG để lại .
Tôi cũng hy vọng mong rằng nét đẹp văn hóa đó sẽ được GHPGVN cùng các ban nghành chính quyền có chức năng xem xét bản thảo để đưa vào luật và nhân rộng . Đừng để phật giáo trong nước kém hơn các nước láng giềng , nó cũng là tiếng nói vị thế của 1 nước giàu truyền thống như Việt Nam chúng ta .
Nam mô hoan hỷ tạng Bồ Tát Ma Ha Tát !
Thi Ngo 13/03/2010 07:12:56
A Di Đà Phật
Khất thực là một truyền thống của Phật giáo và là một hạnh nguyện rất thiêng liêng của các vị khất sĩ. Trước đây, hình ảnh chư tăng khất thực đã rất phổ biến ở Việt nam nhất là trong cộng đồng người kherme nam bộ. Tuy nhiên, do có hiện tượng thật giả lẫn lộn nên Giáo hội đã có biện pháp tạm ngưng sinh hoạt khất thực. Giáo hội tạm ngưng để tìm ra giải pháp và quy định cụ thể cho việc hành trì hạnh nguyện thiêng liêng này nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy phục hoạt trở lại.
Đã có nhiều vị giảng sư Phật giáo có uy tín, vì nhìn thấy được giá trị lợi lạc của hạnh khất thực, thấy được giá trị thiết thực của nhiệm vụ hoằng pháp qua hình ảnh tăng đoàn khất thực, đã mạnh dạn đề nghị Giáo hội nên cho phép chư tăng khất thực với những quy định cụ thể. Những vị ấy đã gợi ý là nên cấp thẻ cho những vị phát nguyện hành trì hạnh khất thực và quy định thời gian nhất định, cũng như là phải khất thực thành từng đoàn. Như thế, những vị sư giả sẽ dễ bị phát hiện và việc khất thực không làm ảnh hưởng xấu đến Phật giáo. Không biết những ý kiến trên Giáo hội đã nghe chưa và nếu đã nghe thì liệu rằng có phải là do Giáo hội chưa mạnh dạn thực hiện hay còn e ngại mà đến nay vẫn chưa thấy ban hành văn bản hướng dẫn thực hành hạnh thiêng liêng này. Đây là một sự đánh mất cơ hội truyền bá chánh pháp vốn rất hữu hiệu của Phật giáo.
Chúng tôi thiết nghĩ, những vị sư bên Nam tông và những vị mong muốn hành trì hạnh này nên có những đề xuất như trên và có chương trình cụ thể để trình Giáo hội xin phép được tiếp tục hành trì. Chúng tôi cũng thiết nghĩ Giáo hội nên tổ chức ít nhất mỗi năm 2 lần khất thực tập thể như tăng đoàn thời đức Phật vào tuần lễ Phật đản và mùa Vu lan. Sẽ thật có ý nghĩa và hiệu quả nếu Phật giáo Việt nam làm được điều này.
Vấn đề khất thực có nhận tịnh tài (tiền) chúng tôi không hiểu rõ ở các nước Nam tông khác như thế nào nhưng ở Thái Lan thì đó là việc cho phép. Phật tử Thái vẫn có cúng đường thức ăn và tịnh tài cho quý sư để trợ duyên (không nhiều) cho họ sử dụng trong việc học hành và đi lại khi cần thiết. Tuy nhiên, thời gian khất thực là không quá 9 giờ sáng. Quá 9h sáng mà vẫn tiếp tục khất thực thì sẽ bị cong an làm việc.
Xin chia sẻ vài ý đến với bạn đọc
Thân chào và chúc an lành!
DK Thành 09/02/2010 21:21:19
Tôi thường hay xúc động mỗi khi xem những hình ảnh này.Vì vậy tuy cho đến hôm nay tôi mới được xem (wedsite PTVNN đ8ng từ tháng 4.09),nhưng cãm xúc đó trong tôi vẫn luôn luôn mới,vẫn dạt dào niềm kính trọng người dân Lào hoặc Thái hay Myanma . Đối với tôi,đây la những hình ảnh thên đường tuyệt vời,thầm ghen tỵ với người PT những xứ này sao có quá nhiều phước báu,đươc sống trong môi trường PG yên bình và tuyệt vời đến vậy
.Vẫn biết rằng xứ sở VN tôi có truyền thống PG 2000 năm và đa số đều là phái đại thừa . Thế nhưng,sao trong tôi vẫn cứ mơ được sống trong một bối cảnh an lành như thế,được thấy như thế thôi cũng đủ ấm lòng mát dạ nhười con Phật đang đương đầu với vấn nạn Dato và TL cải đạo trên quê hương tôi,quê hương có 2000 năm PG vẻ vang.
Tôi luôn cãm xúc là như thế đó.
vietanh phung 18/05/2009 20:21:54
nhình những bức hình này sao thấy thân thương lạ thường. ước j việt nam mình trọng đạo như vậy
monk_ lotus212 27/04/2009 08:37:25
Những hình ảnh này có thể xuất hiện ở VN. Giáo Hội Phật Giáo VN ta có cả hai hệ phái đó là Phật Giáo Nam Truyền và Bắc Truyền, nếu ta giáo dục cho hàng Phật tử biết cách đúng để đặt bát Chư Tăng thì sẽ không bao giờ có những vị Sư giả để lẫn vào hàng Tăng chúng.
Ví dụ như Chư Tăng không nhận tiền khi đi bát thì đương nhiên Phật tử chỉ đặt vật thực mà đặt vật thực thì lấy đâu ra mấy ông sư đi nhận tiền? Nếu Giáo Hội ta có cách nhìn đúng về việc di bát khất thực thì hi vọng trong thời gian không xa những hình ảnh đẹp này sẽ có mặt ở VN.
eye_storm 24/04/2009 11:38:45
đẹp quá, giá ở VN mình cũng có những hình ảnh thế này, đẹp quá...
Tâm Minh 24/04/2009 00:48:55
Một truyền thống tốt đạo, đẹp đời. Tại sao không? Khất thực chứ không khất tiền. Cần nghiêm cấm vị sư vi phạm hoặc những kẻ xấu lợi dụng. Nếu truyền thống này được duy trì tại VN, các hiện tượng tiêu cực trong các chùa nhờ vậy được giảm bớt, đồng thời xã hội có thêm một nếp sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng tốt đẹp. Mong thay!
phuong lan 23/04/2009 21:16:54
Trong một lần qua Thái, tôi có dịp cúng dường cho chư tăng đi khất thực. Cảm giác khi cúng dường xong thật khó tả! (có lẽ do đây là lần đầu tôi được làm một việc như vậy).
Việc chư tăng đi khất thực tạo một sự thanh bình cho đường phố và khiến cho con người cảm thấy gần - rất gần - với đạo Phật. Lúc đó tôi chợt nghĩ phải chi ở Việt Nam chư tăng cũng đi khất thực như vậy!
Cũng có thể làm được ở VN tuy nhiên cần qui định chặt chẽ để tránh sư giả lợi dung. Chẳng hạn như phật tử chỉ cúng dường cho chư tăng thực phẩm và chư tăng cũng chỉ nhận thực phẩm mà thôi, vị nào mà nhận tiền là bị coi là sư giả và sẽ có người gọi sát đến bắt liền, ở bên Thái là vậy.
tổng cộng: 9 | đang hiển thị: 1 - 9
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả
taihe