Họa sĩ “tâm linh” Vi Vi đã vẽ “Phật” như thế nào?
image

Tôi thấy phải viết bài này vì người ta, có lẽ có cả những người theo đạo Phật, khen Vi Vi “tâm linh” nhiều quá, xem ông như một họa sỹ người Việt hải ngoại tầm cỡ tiêu biểu cho một cách sáng tác cảm ứng chúa Phật như vậy. Nghe đâu, có chùa còn mời ông làm tượng hay phù điêu gì đó.

 

Họa sĩ Vi Vi, nay thường gọi với tên thật là Vi Vi Võ Hùng Kiệt, hiện được mệnh danh là một họa sĩ “tâm linh” tầm cỡ của người Việt ở Mỹ, vì ông vẽ cả Chúa và Phật cũng như những đề tài liên quan như thiên đàng, thiên thần…
 
Thực ra, ông vẽ Chúa là chủ yếu, còn tranh về Phật chỉ có vài bức, trong đó có hai bức mà buộc lòng chúng tôi phải lên tiếng bằng bài viết này.
 
Vi Vi đã nổi tiếng ở Sài Gòn trước năm 1975.
 
Trang mạng Dũng Lạc giới thiệu về Vi Vi như sau:
 
“Tên thật: Võ Hùng Kiệt – Tên Thánh Rửa Tội: Michel
Ngày sinh: 14 tháng 7 năm 1945 – Sinh quán: Vĩnh Long
Bút hiệu: ViVi do ghép hai chữ đầu Việt Nam và Vĩnh Long (ký từ năm 1964 vẽ cho Tuổi Hoa)
Cựu Sư Huynh La San - Promotion 82 Nhatrang năm 1962
Tốt nghiệp Cao Đẳng Mỹ Thuật Saigon năm 1968.
Bắt đầu vẽ từ nhỏ, đến năm 1958 mới chính thức vẽ bià và truyện tranh cho tờ báo Tuổi Xanh của cụ Bảo Vân Bùi Văn Bảo.
Trước 1975:
-         Vẽ minh họa và truyện tranh cho 2 tờ Nhật báo Độc Lập và Dân Chủ
-         Sách Giáo Khoa cho các nhà xuất bàn: Quê Hương, Nhật Tảo, Sống Mới, Cành Hồng, Khai Trí, và sách giáo khoa cho trường mẫu giáo Claire Joie (Annexe de Regina Mundi)
-         Báo Chí: Vẽ bià và Minh họa cho các tờ báoTuổi Xanh, Tuổi Hoa, Bạn Trẻ, Tinh Thần (Nha Tuyên Úy Công Giáo QLVNCH), Trái Tim Đức Mẹ (Dòng Đồng Công), Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (Dòng Cứu Thế)
-         Bắt đầu vẽ Tem Bưu Hoa từ năm thứ nhất CĐMT cho đến năm 1975. Chiếm khoảng 40 giải Bưu Hoa cho Tổng Nha Bưu Chính VNCH, ký tên thật Võ Hùng Kiệt.
-         Chỉ triển lãm 3 lần tại phòng Thông Tin Văn Hoá Saigon, Phòng Hội Hoạ Sĩ Trẻ và Alliance FranHais nhân cứu trợ nạn nhân những vụ Nạn Lụt Miền Trung, Miền Tây và Tết Mậu Thân. 
Vượt biên năm 1981 và tạm định cư tại Montréal, PQ., Canada.
Sang Mỹ năm 1995 tạm trú tại San Diego tới nay.  
Ngoài vẽ tranh còn điêu khắc các pho tượng:
-         Tượng Các Vị Thánh Tử Vì Đạo VN 1 đúc đồng và đặt tại: Maria Lewinston Garden (New York), Dòng Đồng Công (Carthage, Missouri), Denver, Colorado và Arlington Texas.  
-         Tượng Các Vị Thánh Tử Vì Đạo VN 2 đặt tạI Austin, Texas.
-         Tượng Mẹ Maria VN  tại Amarillo, Texas.
-         Tượng Thuyền Nhân Vượt Biển – Santa Ana, California.
-         Tượng Thủ Tướng Canada: Pierre Eliotte Trudeau.
-         Tượng Linh Mục Trần Đình Thủ (Sáng lập Dòng Đồng Công).
 
Vẽ các Bích Họa (Mural) về 117 Vị Thánh Tử Vì Đạo VN ở Dòng Đồng Công Missouri Cao 35feet x rộng 40feet, ở San Bernardino cao 10feet x rộng 60feet). Mẹ Thăng Thiên ở Amarillo Texas  cao 12feet x rộng 24feet…”
 
Ở Sài Gòn, ông đã tỏ ra “tâm linh”, nhưng chỉ chuyên vẽ Chúa, không có Phật. Tranh ông hợp với kiểu cậu ấm cô chiêu thời bấy giờ, hơn là những nguời nghiêng về đời sống tâm linh.
 
Nếu ông chỉ vẽ chúa và đức mẹ, thiên thần bay lượn… như trước thì không có gì đáng nói. Nhưng mấy năm gần đây các đài nước ngoài giới thiệu ông như một họa sĩ “tâm linh” có hạng của Việt Nam, với nhiều cuộc triễn lãm ở Mỹ, nói là có nhiều người đến xem, khen tranh, rằng rất “tâm linh” và “dân tộc”, khiến người viết phải “search” tìm xem tranh ông trên mạng.
 
Nhưng thật bất ngờ với những bức trang vẽ Phật của ông, thường được dùng để khẳng định ông là họa sĩ “tâm linh” nói chung cho đủ mặt tôn giáo, và gần hơn với nguời theo đạo Phật.
 
Nếu không tinh ý, người thưởng thức tranh vẫn thấy Vi Vi đúng là tâm linh vì có chúa (tỷ lệ áp đảo), nhưng cũng có Phật.
 
Nhưng, để ý kỹ một chút, thì sẽ thấy một cái gì đó không trong sáng, không xứng đáng với sự trang trọng và cao cả của từ “tâm linh”.
 
Tranh chúa và Phật của Vi Vi thường được đặt cạnh nhau, cho có đủ Chúa Phật tâm linh, nhưng Chúa và Phật được thể hiện trong sự tương phản đối lập.
 
Tranh Chúa, đức mẹ, thiên thần các kiểu thì được thể hiện với ánh sáng rực rỡ, chói lọi, hào quang…
 
Còn 2 bức tranh có Phật: “Nguyện cầu Quan Thế Âm” và “Thị Mầu đi lễ chùa” thì Phật hiện ra trong tranh tối tranh sáng u uất, không phải của chúa của thánh, mà là của quỷ thần, âm cảnh.
 
Đức Phật trong bức “Thị Mầu đi lễ chùa” hiện ra trong bối cảnh như một người làm chứng khó hiểu, đánh đố, thể hiện bằng một màu đỏ nhòe nhoẹt, đầy ẩn dụ của máu, dù câu chuyện gợi ý đề tài không phải là một bi kịch.
 
 
Còn bức “Nguyện cầu Quan Thế Âm” được thể hiện với ánh sáng âm u từ phía dưới chiếu tạt lên khuôn hình bán thân, lạnh lùng, bí hiểm trước trước những người cầu nguyện, trong bức “Nguyện cầu Quan Thế Âm”.
 
 
Cái cách thể hiện tượng Bồ tát Quán thế Âm này khá lạ lẫm với Phật giáo: bán thân, với một kiểu ánh sáng chiếu hất nguợc như vậy, xem ra cố ý thể hiện một vị nữ thần, hơn là một vị Phật.
 
Những người cầu nguyện thì xõa tóc rối, xoãi chân với tư thế lết tới cầu xin, trong sự tuyệt vọng, bám víu.
 
Hoa sen dâng cúng Bồ Tát thì không cắm, không kết, không bó, mà ngổn ngang, vương vải, lộn xộn trên nền đỏ, trắng, đen (có thể ẩn dụ may rủi)
 
Bức tranh “Nguyện cầu Quan Thế Âm” truyền cho người xem cảm giác hỗn mang, u uất, bám víu, lạnh lùng, bí hiểm…
 
Từng đường nét, từ chi tiết đều tạo nên cảm giác âm tính, trong khung cảnh cầu xin vái lạy níu kéo tuyệt vọng, không phải cầu nguyện.
 
Và như đã lưu ý, người ta đặt bức tranh Phật như vậy cạnh những bức tranh chúa tràn ngập ánh sáng, tỏa ra ánh sáng, để nói rằng người sáng tác là tâm linh, vẻ đủ mọi tôn giáo (?)
 

Đức Mẹ và Chúa hài đồng
 
Tôi thấy phải viết bài này vì người ta, có lẽ có cả những người theo đạo Phật, khen Vi Vi “tâm linh” nhiều quá, xem ông như một họa sỹ người Việt hải ngoại tầm cỡ tiêu biểu cho một cách sáng tác cảm ứng chúa Phật như vậy. Nghe đâu, có chùa còn mời ông làm tượng hay phù điêu gì đó.
 
Tôi viết để nói rằng, không phải công chúng nghệ thuật Phật tử không biết gì hết, nói sao nghe vậy, thấy có Phật thì là… “tâm linh” (!)
 
Nhấp chuột qua lại giữa các bức tranh tâm linh của ông, thì thấy rõ cái dụng ý đặt Phật bên Chúa theo kiểu như vậy của Vi Vi.
 

Họa sĩ Vi Vi
 
Nghệ thuật là sự cao cả và chân thật. Gài công chúng nghệ thuật với nhãn quan tôn giáo phiến diện như vậy không phải là nghệ thuật.
 
Chúng tôi không có ý công kích. Vi Vi có quyền thể hiện hình ảnh Phật theo cái nhìn, từ một điểm nhìn nào đó của riêng ông, chủ quan theo cách của ông.
 
Nhưng đây là một bài phê bình nghệ thuật. Vì công chúng nghệ thuật cũng có quyền phát hiện những ẩn ý của nghệ sĩ, kể cả từ những tư duy không trong sáng, nếu có.
MT

 

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: trisu@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (21 bài gửi)

Lê Anh 05/09/2014 18:59:27
Nói chung, con chiên nào cũng luôn tìm cách đánh phá Phật giáo. Đó là cách kiếm điểm để vào nước Chúa sau khi chết.
Phật tử thì rời rạc không được huắn luyện như con chiên. Đạo Phật quá hiền, không bêu xấu, không biết tự vệ, nên Thiên Chúa giáo sợ Hồi giáo bao nhiêu thì xem thường Phật giáo bấy nhiêu.
Đạo Thiên chúa đã nổi danh trong sự tàn phá diệt chủng và diệt văn hóa, như ở Nam Mỹ, ở Philippines, và ngay cả ở Hy Lạp.
vtt 18/12/2012 15:15:09
Ông họa sỹ này không biết quê ở đâu nhưng chỉ là người học đòi theo cách vẽ đức mẹ maria đang treo trong tòa thánh vantican của cụ Nam Phong thôi
phung 14/08/2011 21:49:01
Tội nghiệp, tội nghiệp, cứ để ông ta vẽ, ông ta càng vẽ thì ta càng có nhiều vấn đề để nói và thấy được ác tâm của ngoại đạo và sự từ bi của đạo phật mới là vĩnh cửu, tài hoa của ông ta sắp bị tàn lụi rồi, cũng chẳng vẽ được bao lâu nửa đâu, cái chân thật thì mới tồn tại lâu. Ông ta vẽ cái không thật của đạo phật thì chẳng máy chốc sẽ bị lãng quên thôi. Tâm sinh tướng nên ta nhìn nụ cười của ông ta thì đủ hiểu tâm như thế nào rồi, nụ cười đầy giả tạo.
BÌNH MINH 13/08/2011 14:41:34
Mấy bạn để ý có một cây sen chỉa thẳng vào tượng Quan Thế Âm.
Văn 13/08/2011 08:46:53
Không phải tôi muốn "chẻ sợi tóc làm tư" nhưng những gam màu và hình ảnh vẽ đức Quan Thế Âm hay Đức Phật làm tôi cảm thấy rõ sự xúc phạm đồng bào phật tử. Ai đời họa những cách sen sau đầu Ngài QTA như những cái sừng thay vì là vầng hào quang, mà hoa sen phải thể hiện dưới gót chân của các ngài hay làm bồ đoàn để ngồi chứ không phải để đặt trên đầu .. Vậy mà có người lại ca ngợi ông này là họa sĩ "tâm linh" mới lạ"
Tue Vien 11/08/2011 22:46:34
Chúng ta tự hỏi Tại sao Vi Vi mang danh một họa sĩ mà tâm tính như thế? Một hành vi xúc phạm đến Phật giáo mà chúng ta không thể chấp nhận được. Vi tưởng rằng những người Phật tử không hiểu gì về hội họa chăng? Nét vẽ và màu sắc của Vi Vi đã bôi nhọ Phật giáo mắt thường còn thấy rõ huống chi là những người họa sĩ; Là họa sĩ phải làm thế nào để tạo cái nhìn cho người xem một sự thán phục; Đằng này Vi Vi đã tự hạ thấp giá trị của ông ta vì sự tầm thường của một con người lẽ ra được nhiều người mến phục. Ông ta đã bôi nhọ Đạo Phật là chính ông ta đã tự bôi nhọ mình; Nếu nghe triễn lãm của Vi Vi bà con Phật tử chúng ta nên tránh xa vì đó không phải là sự văn minh của con người mà là một sự thấp hèn nhỏ mọn!
Tran Kim Liên 11/08/2011 07:29:09
Rất cảm ơn bạn Minh Thạnh đã cảnh giác bà con Phật tử trong việc thưởng thức nhầm tranh của Vi Vi. Ông này thật ác tâm mượn nét cọ và mang danh họa sĩ mà chóng phá Phạt giáo để đánh lừa bà con ta những người đễ nhầm vì không có chuyên môn về hội họa nhất là màu sắc mà ông ta sử dụng để so sánh giưa 2 tôn giáo với độ tương phản rất rõ rệt mà bà con ta đã nhận định ở trên; Thật khủng khiếp! Với hành vi gian ác như thế kính đề nghị Phật tử ở hải ngoại phải lên tiếng không để những hiện tượng như thế xuất hiện trong cộng đồng Phạt giáo chúng ta.
ChánhKhai 10/08/2011 22:42:59
Cám ơn Phật tữ Minh Thạnh đã cho chúng tôi các Phật tử biết về tranh vẽ Phật của họa sỹ Vi Vi.
Qua đó, Phật tử Hải ngoại cần xem lại khi mời tác giả VI Vi Vẽ tranh Phật.Vì nếu không nhiệt tâm thì tranh Phật sẽ- sẽ không hoàn hảo .Nhìn vào tranh ViVi vẽ Đức Phật mà tôi cảm thấy quá xa lạ và càng xa lạ hơn khi Quán Thế Âm chỉ có một tay và không Từ bi chút nào.

Một lần nữa tôi mong các Phật tử chúng ta cần sáng suốt nhận ra cái chân thật để không dễ bị các trang mạng TCG ,TL rất thường hay bêu xấu PG chúng ta.

Đặc biệt tôi cám ơn Minh Thạnh là bấy lâu nay nhà tôi và chùa gần nhà cũng có mua lồng đèn do công ty KỸ Thuật Mới _Q8 sản xuất với hình bà mẹ bắc bộ bồng con nhưng không có hào quang mà tôi cử tưởng là một tác phẩm Mẹ Con của họa sỹ Phật tử nào đó ai ngờ là???

Cuối cùng tôi mong rằng công ty khi sản xuất lồng đèn và các tranh ảnh chú ý xuất xứ ,tránh không dùng tranh vẽ về chúa hay mẹ maria cách điệu để phục vụ cho các ngày lễ của Phật giáo,xem chừng họ cho ta cho là <đạo ảnh >???

Kính chúc chư tôn Đức Tăng NI cùng Quý Phật Tử An lạc trong Mùa Vu lan PL 2555
(♥_♥) 10/08/2011 20:05:29
Quả đúng như thế !
Ông họa sĩ Vi Vi đã vẽ gương mặt Đức Phật trong một màu đỏ loét tối tăm, nhòe nhoẹt, loang lổ như ngập ngụa trong máu, và không có vầng hào quang trên đầu ! Ông họa sĩ này đúng là có ý đồ không trong sáng !

Về bức tranh người mẹ miền Bắc ôm con, có hào quang trên đầu, nhìn là biết ngay tranh bà Maria, vì tôi cũng đã từng được thấy tranh đức Mẹ La Vang vẽ bà Maria bồng Chúa hài đồng mặc áo dài khăn đóng như người Việt. Xem chừng sẽ có một ngày các chùa và các Phật tử sẽ sử dụng tranh đức Mẹ La Vang để trang trí lễ !!!???

Các họa sĩ Công giáo muốn Việt hóa bà Maria và Chúa, đó là quyền của họ. Về phần Phật tử chúng ta, rõ ràng là ta không nên sử dụng những bức tranh ấy, dù có đẹp đến đâu đi nữa. Đừng để ngoại đạo cười vào mặt chúng ta.

Xin cám ơn cư sĩ Minh Thạnh về bài viết này.
binh minh 10/08/2011 15:25:16
Thật vinh dự đất nước mình có đức mẹ MARIA VÀ CHÚA HÀ ĐÔNG NHI là NGƯỜI việt nam nhưng lớn lên thành người ngoại quốc mắt xanh mũi lỏ.ông chiên này ma mánh thật nha.
Cảnh Giác 10/08/2011 15:23:56
Tôi đề nghị tuyên truyền rộng rãi cho các phật tử để các phật tử biết được âm mưu diễn biến hòa bình của TCG. Đặc biệt mở một phong trào tẩy chay họa sĩ Vi Vi trong giới phật tử, phê bình kiên quyết và mạnh mẽ. Không âm mưu nào chống Phật lợi hại hơn dựa vào nghệ thuật thế này!!!!
PHI NGUYỄN 10/08/2011 15:18:50
MAY MÀ CHẾ ĐỘ DIỆM VÀ THIỆU ĐI BÁN MUỐI CHỨ KHÔNG THÌ ÔNG NÀY CÒN VẼ TƯỢNG PHẬT BÔI NHỌA CÒN GHÊ NỮA.
Lăng nghiêm 10/08/2011 08:44:13
Đây là trò đánh lận con đen, muốn tạo tượng phải có tâm và tình .Tác giả này theo TCG thì làm sao có tình đối với PG được(!?)dùng gam màu vẽ Phật toàn là màu ác quỉ hỏi xem tác giả này muốn chi đây?.Chùa nào có ý mời ông này vẽ cần xem lại,ai có nghỉ hình này là Chúa hài đồng thì quá sai ,hình ảnh một phụ nữ bắc đang ôm con,nó đã lợi dụng hình ảnh của người phụ nữ VN đây là một trò lừa
Văn 10/08/2011 08:26:20
Tôi không rành về hội họa nhưng có thể cảm nhận được những đường nét hay màu sắc trong tranh. Đó là những nét cơ bản tạo nên những cảm xúc trong tâm người thưởng ngoạn. Thú thật, tôi chẳng biết ông ViVi này tài hoa ra sao nhưng nhìn màu sắc họa chân dung Đức Phật đỏ một màu máu, màu sắc của sự hiếu chiến, đấu tranh với thế giới bên ngoài, chứ không phải đấu tranh với nội tâm như bản chất "diệt dục" của các nhà tu hành. Riêng màu sắc chân dung của Ngài Quán Thế Âm mà ông ViVi này sử dụng còn "quái đản" hơn, ông ta dùng màu xanh, màu sắc của sự lạnh lùng, vô cảm chứ không phải của sự "đại từ Đại bi" như danh hiệu của ngài. Nếu tinh tế hơn trong nhận xét, màu xanh này thường được sử dụng làm màu sắc biểu tượng cho loài "yêu quái" hay "ma quỉ" mà ta thường thấy trong phim ảnh .. Riêng hình ảnh của bà Maria hay ông Jesus, ta thấy màu sắc hồng hào, tươi sáng, khuôn mặt nào cũng rất rạng rỡ, rõ nét "người" và có phong cách rất bản sắc Việt Nam, và hình nào cũng có vầng "hào quang" quanh đầu, còn hình chư Phật và Bồ Tát thì là một mảng đỏ màu máu hay một vầng đen u tối. Tôi nghĩ, chẳng cần phải là một nhà phê bình nghệ thuật, ta cũng sẽ dễ nhận biết ẩn ý của ông họa sĩ tên thánh Michel này rồi! Riêng lời bàn của đạo hữu Minh Ngọc: "nhiều chùa ở Việt Nam sử dụng bức ảnh "Đức Mẹ và Chúa hài đồng" làm đèn lồng trang trí, tranh ảnh, thư pháp, quà lưu niệm tặng nhau..." thì cũng có vị thiền sư ở nước ngoài còn đem "thánh ca" mừng Giáng sinh vào hát trong chùa Phật nữa là .... Diễn biến cải đạo thật là tinh vi!
phuongthien 10/08/2011 02:05:35
"chỉ có thể là chiên" :))
Văn Khương 10/08/2011 00:49:54
Rất hoan nghênh và cám ơn tác giả Minh Thạnh!
Qua đối chiếu sự tương phản giữa những bức tranh Phật và Chúa, ta thấy rất rõ cái "TÂM" thâm độc trong "nghiệp vụ chuyên môn" của HS ViVi. Rất thâm độc! Dùng âm thanh và sắc tướng để tấn công và chinh phục cảm xúc con người là một nghệ thuật, rất hiệu quả. Nhưng ở đây rõ là HS ViVi đã quá đen đúa trong tư duy, trong sáng tác nghệ thuật và ý đồ. Nghệ thuật là sự cao cả và chân thật. Than ôi, còn đâu là nghệ thuật của HS ViVi!!!
Hai Ho 10/08/2011 00:13:42
Tôi là một người thửo thiếu thời rất mê truyện Tuổi Hoa. Mê nội dung thì ít mà mê mỗi nét vẽ bìa tạp chí này của ViVi thì nhiều.
Tôi nhớ có một vài bìa tạp chí Tuổi Hoa nhân mùa Phật Đản vẫn có hình bìa về một cô gái đứng tựa tượng Phật nchùa Khải Tường ở...Thào Cầm Viên !
Dù sao cũng được thôi.
Nhưng có lẽ khó chấp nhận nhất , nhất là đạo đức một nghệ sĩ khi thể hiện đức bà Maria với chúa hài đồng là hình ảnh một cô thôn nữ Bắc bộ đang bồng con.
Họ đang cố tình đánh lận con đen , cố gán ép cho cái gọi là "Đồng Hành Cùng Dân Tộc"trong khi thực tế hoàn toàn trái ngược.Hình ảnh này được thai sinh khi ViVi đang ở tận nước ngoài và đang cật lực CCCC (Chống Cộng Cho Chúa)!!
Mong con dân đất Việt chúng ta lưu ý,nhất là phật tử khắp mọi nơi chớ lầm tưởng ý nghĩa hình ảnh mang tính ngoại lai này mà cho rằng đò là... mẹ con!
Thị Ngã 09/08/2011 23:34:13
Thú thật tôi chẳng biết tí gì về hội họa.Nhưng nhìn hai bức tranh tôi thấy tác giả thể hiện màu một cách <<ác ý>>.Còn về bức tranh-Nguyện cầu QUAN THẾ ÂM,tác giả đặt tựa có lộn không?theo tôi thì nên đặc-nguyện cầu mẹ của mẹ. thì đúng hơn.
Toi Mai 09/08/2011 20:17:10
Tôi hoàn toàn đồng ý với tác giả MT khi phê bình thể loai nghệ thuật hội họa của họa sĩ ViVi "Từ một điểm nhìn nào đó của riêng ông (ViVi)nhưng gài công chúng nghệ thuật với nhãn quan tôn giáo phiến diện như vậy không phải là nghệ thuật".
Từ bấy lâu nay Thiên Chúa Giáo La Mã tại VN luôn luôn muốn đánh lận con đen trong các ngôn ngữ khi giảng đạo bằng cách "Copy hay Steal" các ngôn từ đặc biệt của giáo lý PG như trong tang lễ,suy luận tâm lý theo Duy Thuc PG,lập các lớp Thiền..v..v nhưng nói đi quanh quẩn rồi cũng trở lại do "Ý Chúa" hết.
Chúng ta cần lưu ý cách tuyên truyền của TCG.Vì làm sao có "Tâm linh" trong họa sĩ ViVi khi mà chính Tòa Thánh Vatican chưa nói xong chuyện với cùng đạo độc thần như Chính Thống Giáo,Tin Lành(Mặc Môn,Luther,Baptist...).
Chúng ta người PT luôn tỉnh thức trong trí tuệ trước làn sóng đi cải đạo của TCG&TL qua ngôn từ họ xử dụng trong các lãnh vực nay lại có Hội họa nhu MT đã nêu chính xác.
Trường hợp của Đ/H Minh Ngọc vừa cho biết thật đáng buồn.
minh ngọc 09/08/2011 17:54:00
Hoan hô tác giả Minh Thạnh đã có một bài viết rất hay về "diễn biến hòa bình trong tôn giáo" mà bấy lây nay nhiều vị Tăng Ni Phật tử không nhận ra. Mùa Vu Lan, nhiều chùa ở Việt Nam sử dụng bức ảnh "Đức Mẹ và Chúa hài đồng" làm đèn lồng trang trí, tranh ảnh, thư pháp, quà lưu niệm tặng nhau...
1 2 next tổng cộng: 21 | đang hiển thị: 1 - 20
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả
image Minh Thạnh Được đào tạo các ngành sư phạm, thư viện, ngữ văn, lý luận phê bình sân khấu điện ảnh, quay phim và biên tập truyền hình. Cư ngụ tại TP.HCM