Chùa Côn Sơn: Ban Quản lí di tích lộng hành, vi phạm pháp luật tôn giáo
image Đại diện Phật tử bức xúc trình bày với phóng viên Báo Người cao tuổi

Ban Quản lí di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (BQLDT) lộng hành, thu tiền vô tội vạ của khách hành hương; bảo vệ thuộc BQLDT ngăn cản Phật tử hành lễ tại Tam bảo…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Đặng Thị Bích Liên kí công văn trái thẩm quyền, xâm phạm vào công việc nội bộ của tổ chức tôn giáo; "ép" tỉnh hội Phật giáo Hải Dương phải thuyên chuyển nhà sư trụ trì chùa Côn Sơn (chùa Hun) đi nơi khác

Đại đức Thích Thanh Viễn, hiện đang trụ trì chùa Côn Sơn có đơn gửi tới báo Người cao tuổi, khiếu nại về việc bị chính quyền, các sở chức năng tỉnh Hải Dương tiến hành kỉ luật ông, không cho ông trụ trì chùa Côn Sơn nữa. Lí do là vì ông đã yểm tâm 10 pho tượng trong chùa mà không xin phép. Rất nhiều Phật tử thuộc Đạo tràng Chính giác Quan Sơn do Đại đức Thích Thanh Viễn sáng lập cũng phản ánh về những hành xử của BQLDT: thu tiền vào cửa quá cao, lộng hành trong việc thu tiền công đức trên ban thờ Phật, ngăn cản Phật tử hành lễ ở Tam Bảo, tranh giành khách thăm quan, hành hung nhà sư…

Theo hồ sơ và các chứng cứ thu được, những phản ánh của Phật tử hoàn toàn đúng. Nhiều khách thập phương kêu ca BQLDT thu tiền vào cửa 10.000 đồng/người, bảo vệ ngang nhiên leo lên ban thờ Phật thu tiền lễ trong khi khách chưa lễ xong…

Thậm chí, những nhân viên bảo vệ ngang nhiên chửi bới Phật tử, khách hành hương; hành hung nhà sư ngay trong khuôn viên chùa. Bà Nguyễn Thị Tuyết, ở thành phố Bắc Giang (ĐT: 0976109723) làm đơn phản ánh, vào ngày 19-5-2008, đoàn hành hương gồm những người nguyên là cán bộ Đoàn chèo Hà Bắc đến lễ, thấy thái độ của các bảo vệ rất thiếu văn hóa, đặc biệt, bảo vệ tên là Văn dùng lời lẽ xúc phạm như: "Chúng mày ở đâu về quấy rối. Thằng sư cũng không to bằng chúng tao, ở đây tao là tất cả, chúng mày muốn gì phải trình tao…".

Ngày 16-9-2008, Tiểu Cây (là nữ) đang ngồi ghi công đức, thì bị bảo vệ xông vào xốc nách lôi ra ngoài, va vào cửa tím cả đùi phải đưa đi viện. Nghiêm trọng hơn, ngày 22-9-2008, Sư bác Tịnh đang làm lễ ở nhà Tổ thì bị các bảo vệ: Văn, Thức, Thắng, Ngọc… xông vào xô đẩy, khiến sư bác ngã ngửa ra nhà Tổ.

Ngày 21-9-2008, bà Hợi, Phật tử đang làm lễ chấp tác cũng bị bảo vệ tên Thắng xua đuổi, kéo tay lôi ra ngoài… BQLDT còn bố trí mấy dãy hàng quán ngay trong khuôn viên chùa, gây nên cảnh mua bán ì xèo; rồi trụ sở của BQLDT cũng bố trí ngay sát khuôn viên chùa (ăn uống, giết gà, giết vịt…) rất phản cảm với nơi tâm linh thanh tịnh…

Những sai phạm đó của BQLDT đã không được các cơ quan chức năng Hải Dương xử lí. Trái lại, họ chỉ dựa vào một sai sót của Đại đức Thích Thanh Viễn, ra văn bản, chỉ thị, "ép" Tỉnh hội Phật giáo Hải Dương phải thuyên chuyển Đại đức này đi nơi khác.

Ngày 22-8-2008, bà Đặng Thị Bích Liên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương kí công văn số 1145/UBND-VP, chỉ thị cho Giám đốc sở Nội vụ và Giám đốc sở VH-TT-DL, nêu: "…Giao Giám đốc sở (Nội vụ - PV): Có văn bản chỉ đạo Tỉnh hội Phật giáo Hải Dương tiến hành kiểm điểm nghiêm túc những vi phạm của cá nhân Đại đức Thích Thanh Viễn… Trước mắt, giao cho Thường trực Ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo nhận bàn giao công việc phục vụ Lễ nghi tôn giáo tại chùa Hun, Côn Sơn từ ngày 1-9-2008, đồng thời xúc tiến tìm nhà sư trụ trì phù hợp với khu di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia". Và "Giao cho sở VH-TT-DL: … Tổ chức sắp xếp lại các hoạt động tôn giáo…".

Qua công văn nói trên, chứng tỏ bà Đặng Thị Bích Liên không nắm rõ các quy định pháp luật về tôn giáo, về thẩm quyền của các cơ quan chức năng, vô hình chung bà đã chỉ thị cho các ngành chức năng xâm phạm vào công việc nội bộ của hội Phật giáo Hải Dương.

Dựa vào đó, ngày 4-9-2008, BQLDT tổ chức cuộc họp về việc khâm trực và quản lí chùa Côn Sơn gồm: ông Nguyễn Hữu Đông, Chánh thanh tra sở VH-TT-DL; ông Lê Huy Vũ, Trưởng phòng nghiệp vụ tôn giáo, sở Nội vụ; Đại đức Thích Chí Trung, đại diện Tỉnh hội Phật giáo Hải Dương (ông Trung mạo danh Phó văn phòng Tỉnh hội - PV); đại diện Phòng Văn hóa - Thông tin huyện; đại diện UBND xã Cộng Hòa; đại diện BQLDT…

Cuộc họp thống nhất giao "UBND xã Cộng Hòa chỉ đạo Hội NCT thành lập Ban chấp tác, khâm trực luân phiên tại chùa Hun, Côn Sơn… (Điểm 4)", "Những người không được Hội NTC của xã Cộng Hòa phân công thì không được lên chùa, nhà Tổ chấp tác. (Điểm 6)".

Ngày 23-9-2008, Đại đức Thích Chí Trung đã mạo danh Phó văn phòng Tỉnh hội (thực tế ông Trung chỉ là Ủy viên Ban trị sự, không được ủy quyền của Tỉnh hội Phật giáo Hải Dương - PV) kí văn bản số 151/CV-PG, ủy quyền tạm thời cho sư cô Thích Đàm Biên chịu trách nhiệm quản lí công tác Phật sự hằng ngày tại chùa Côn Sơn.

Văn bản này đã bị Hội đồng trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu thu hồi do trái với quy định của pháp luật và quy định của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nhưng cho đến nay vẫn chưa được thi hành.

Về sự việc sai phạm của Đại đức Thích Thanh Viễn, Đại đức Thích Thanh Vân, Trưởng ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo Hải Dương cho biết: Việc yểm tâm, an vị tượng là nghi lễ bình thường của Phật giáo. Đáng lẽ ra thầy Viễn phải báo cáo các cơ quan chức năng. Hơn nữa, việc thầy Viễn yểm tâm tượng cũng chưa đúng với các quy định của Phật giáo. Thầy Viễn làm như vậy cũng là xuất phát từ cái tâm, có điều Thầy đã vội vàng và không tế nhị trong các quan hệ.

Liên quan đến việc thuyên chuyển thầy Viễn, theo quy định của Phật giáo, nhà sư trụ trì chùa nào sẽ ở chùa đó cho đến khi viên tịch, rồi học trò của nhà sư lại tiếp quản để trụ trì. Chỉ trừ khi nhà sư vi phạm pháp luật, bị tòa án xử, hoặc vi phạm đạo đức, quy định của Giáo hội, bị Giáo hội kỉ luật thì mới phải chuyển đi nơi khác.

Đại đức Thích Thanh Vân cũng đã có tờ trình xin cho thầy Viễn vẫn tiếp tục được trụ trì chùa Côn Sơn, song các cơ quan chức năng ở Hải Dương vẫn không nghe.

Trong khi đang xử lí bản thảo, thầy Thích Thanh Vân gọi điện cho tác giả bằng giọng hốt hoảng, Thầy thông báo: UBND xã Cộng Hòa đang ép Thầy phải nhanh chóng thuyết phục để thầy Viễn phải rời ngay khỏi chùa.

Rõ ràng, ở Hải Dương có hiện tượng: một số cá nhân can thiệp sâu vào công việc nội bộ của Tỉnh hội Phật giáo, vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tín ngưỡng. Nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ sự hiện diện của BQLDT, thông qua một bản Quy chế trái luật của sở Văn hóa - Thông tin Hải Dương (nay là sở VH-TT-DL).

Bài viết này không có từ khóa nào

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: trisu@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0945.787577 (Biên tập - Trị sự); 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (66 bài gửi)

Đinh Minh Xuân 05/10/2011 17:50:10
Tôi là một phật tử đã hơn 10 năm hành nghề nhiếp ảnh tại di tích Côn Sơn và chứng kiến nhiều những thay đổi tại mỗi lẫn trở lại lễ hội. Năm 2004 tôi lại được trở lại lần cuối cùng, đó là dịp đi tháp tùng cùng chuyến đi của các cụ nguyên cán bộ cao cấp của Đảng theo lời mời của bà Nguyễn Thị Kim Ngân, tôi được nhà báo lão thành Mai Thanh Hải (nguyên Phó ban Tôn giáo Chính phủ) trưởng đoàn mời tôi cùng đi, vừa giúp đỡ đoàn và ghi các hình ảnh làm tư liệu. Trong chuyến về thăm tỉnh Hải Dương được sự đón tiếp của bà Nguyễn Thị Kim Ngân được ban tuyên giáo tỉnh là bà Hòa dẫn trở lại thăm chùa Côn Sơn. Khi đọc bài báo của tác giả Hoàng Linh nêu lên vấn đề trên cũng chưa thật khách quan, theo tôi việc thầy Viễn tự ý đóng cửa yểm các pho tượng cổ có từ hàng trăm năm tuổi là hoàn toàn vô lý, góp phần xâm phạm hủy hoại di sản quốc gia, mất đi tính thiêng liêng của nôi chốn tổ.Ban quản lý di tích ngăn cản nêu lên là hợp lý. Còn việc quản lý giữa hội Phật giáo nên bàn bạc thống nhất để cùng chung một quan điểm, mục đích tôn tạo bảo vệ di sản quốc gia. Còn việc hành sử của bảo vệ tên là Văn tại nơi di tích, tôi đã từng chứng kiến việc làm phản cảm và chửi bới người bán hàng rong rồi giật lấy tài sản bưng đổ xuống hồ là không đẹp mắt. Việc cấm bán hàng lấn chiếm khu di tích nên làm để bảo vệ trật tự cảnh quan, nhưng những hành động thái quá của một người bảo vệ đó là hành sử của người vô học. Chùa Côn Sơn là chốn tổ của đạo Phật, là nơi ở ẩn cuối đời của danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi thế kỷ thứ 15, dân tộc Việt Nam đã từng chứng kiến về một vết nhơ trong lịch sử dân tộc bằng một lưỡi gươm oan nghiệt kết thúc cuộc đời một con người hết lòng vì dân, vì nước.Chùa Côn Sơn cũng là nơi lưu giữ nhiều giá trị quý báu về văn hóa lịch sử dân tộc, chúng ta không nên làm vấy bẩn nơi chốn linh thiêng này, tổn hại đến niềm tin của Phật tử và nhân dân đến chiêm bái vãng cảnh.
tran.congphuc 19/02/2011 02:49:18
co nhung nguoi it hoc thieu van hoa nhung thĩ lam viec van hoa . toi te
MINH NHAT 02/01/2011 07:53:50
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam Mô A DI ĐÀ PHẬT.
Kính thưa quí đạo hữu. Minh Nhật chưa đọc đến quyển kinh nói về yểm tâm Tượng. Theo con khi có người muốn tạc Tượng thì khối gỗ đó đã linh thiêng rồi, nói chi đến tượng đã hoàn thành. Tính đến nay, số lượng Đức Phật, đã thành Phật do Đức Thích Ca Mâu Phật độ khi còn là một Bồ tát là rất nhiều. Bản thân Ngài cũng không phải Một,mà là Thiên bá ức Thích Ca Mâu Ni Phật,do Pháp Thân Tỳ Lô giá Na Phật biến hóa ra, Đức Tỳ Lô Giá Na Phật ở Liên Hoa Đài Tạng. Tính như thế tuổi của Đức Bổn Sư là bao nhiêu. Theo tôi Chùa, Tượng không nên xếp vào di tích, trừ khi không còn ai chăm sóc, chùa đã bị tàn phế, khi đó nên xếp vào di tích, để tu bổ. Bạch Thầy Chí Trung, con mừng cho Thầy Tu Hành có nhiều kết quả, nên Tam Bảo đang ra đề thi cho Thầy,để Thầy tự chiêm nghiệm mức độ Chứng Ngộ của mình. Đề thứ nhất đó là mức độ chứng ngộ về chúng sanh không .Thầy đã không, thì ai bị nhục? đề thứ hai là Độ thứ Ba trong lục độ vạn hạnh -hạnh Nhẫn Nhục.Điều thứ tư là thầy được kết thúc một khuyết điểm nào đó, Thầy được trong sạch hơn, sắp tới sẽ được học bài học cao hơn trong Phật Pháp.
Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ Tát.
MINH NHAT 01/01/2011 14:29:51
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Kính thưa quý vị đạo hữu. Các bài phản hồi đã nhiều. Tôi cũng xin góp một số ý kiến. Trước nhất tôi chưa đến Chùa Côn Sơn Kiếp Bạc, nên không biết ở đó có nhiều cơ sở không. Theo tôi hiểu Chùa có chùa Ni, Chùa Tăng, chứ không có chùa Ni và Tăng. Chùa thuộc về mười Phương Vô Thượng Tam Bảo. Đã là Chùa thì hàng triệu năm sau vẫn là đất Chùa. Việc chia rẽ Tăng chúng, là thuộc tội vô gián, không thể sám hối. Phật Pháp không thể nghĩ bàn. Dù niệm Phật thuê vẫn có kết quả. Việc của Chùa Côn Sơn Kiếp Bạc Trên có Đức Bổn Sư làm chủ, dưới có hàng Đại Bồ Tát Hộ Pháp, có hộ Pháp chư thiên, chúng ta không nên sợ hãi. Đừng để Tâm nhiều, làm Tâm dễ động, mà mất bổn Tâm, lui sụt hạnh tu.
Nam Mô Hộ Pháp Chư Tôn Bồ tát Ma Ha Tát.
Hoang anh 03/10/2010 13:52:25
khi đọc bài viet về chùa côn sơn tôi thực sự tháy đau lòng trước những hành động của chính quyền và giáo hội tỉnh hải dương và nhất là buồn khi đọc tới bài phản hồi của sư cô đàm biên tôi thiết nghĩ cả thây tru trì và cô đàm biên vẫn còn tham sân và si vì danh vong ngôi trụ trì và tài vật mà quên mất cái chữ tu của người tu sĩ nếu quý vị biết câu ( thiểu dục tri túc ) thì đâu có sự bất hòa để rồi cô đàm biên phải biên bạch trên mang như vây.
việc thứ hai
đành rằng khi di tích lịch sử được xép hạng thì phải quản lý nhưng quý vị chỉ quản lý về văn hóa phi vật thể còn phần tín ngưỡng là của người tu si
việc thứ ba
chùa là nơi hoat động tín nguõng tâm linh khong phai trai tù hay nơi quản lý phạm nhân ma phai dung bảo vệ đứng ở ban tam bảo. và việc thu và chi tiền cúng dường quý vị hãy để cho quý sư quản lý vì đay là tiền cúng tam bảo chứ không phải cho mấy ông ban quản lý di tích xây nhà và mua xe có chăng nữa thì quý thầy dành làm việc từ thiện.
tran thuy 18/08/2010 12:05:08
Nam mo bon su thich ca mau ni phat
nam mo tam to truc lam
Doc bai viet tren toi thay: Au cung la cai nghiep ac ma nhung nguoi khong co tam Phat ma lam ra. Moi nguoi hay tu quyet dinh lay nhan qua cua minh ma hanh viec. Dung ton thoi gian vao nhung viec ac nghiep do. Toi khong co gi de binh luan ve bai viet tren, song moi nguoi co tam cua minh, Tam thien phat tu long minh.
Nam Mo HO Phap Tang Bo tat Ma Ha Tat
phamquynhhoa 05/08/2010 00:54:10
nam mô a di đà phật .kính bạch thầy trụ trì.con rất bất bình khi biêt đuoc thông tin về chùa.con mong thầy luôn vung tâm vì con biết thầy là nguòi rât tốt.các su tổ sẽ phù hộ cho thầy để vuọt qqua sóng gió này.còn ai đã gieo nhân nào thì sẽ gạp quả đấy.
NAMOYTS 29/05/2010 01:15:12
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Đọc bài viết này, đạo hữu tôi không ngạc nhiên lắm về sự việc này. Tôi cũng đã gặp một số chùa thuộc di tích lịch sử văn hóa do Nhà nước cấp bằng. Nhờ quan tâm của Đảng và Nhà nước mà các di tích lịch sử nói chung và những ngôi chùa nói riêng được bảo tồn và tôn tạo ngày càng đẹp. Nhưng ở một số địa phương chính quyền đã viện cớ này để "quan tâm" quá mức, quản lý cả thu chi của nhà Chùa. Là một người con Phât, đạo hữu tôi tha thiết mong Nhà nước xem xét vấn đề này. Đạo hữu con cũng kính mong ban Hoằng Pháp TW xem xét về vấn đề này để một ngày không xa hiện tượng này không còn nữa.
Ngọc Trâm 19/12/2009 19:21:09
Việc của nhà Phật để cho giáo hội Phật giáo lo liệu, chính quyền muốn bắt lỗi nhà sư thì chỉ nên gửi công văn cho tỉnh hội Phật giáo, hay cho người tới gặp giáo hội thưa chuyện cho lễ độ, các bộ các nơi của chính quyền này thường hỗn với dân lắm, nói gì tới các vị sư... chính quyền là đầy tớ của dân hay là bố của dân mà dám can thiệp cả vào chùa chiền sâu như thế thử hỏi họ lộng quyền công tới mức nào... về phía các vị sư của Miền bắc cũng như Miền nam, nhiều vị còn là phàm tăng nên tánh còn tham sân si nhiều lắm... chúng tôi là cư sĩ ở Hà Nội đi tu ở Miến và Thái thấy hay quá chỉ muốn thỉnh mời các vị sư trụ trì ở phía bắc này ra nước ngoài tu cho nó bớt tham sân si đi và để nhờ vía các vị tạo ra bầu khí tu tập thật sự thì mời mọc từ 2005 tới này mà mới được 1 vị sư nữ đi (đang ở SOM, Miến, trước đó vị sư nữ này tu ở Thái hơn 1 năm).

Ra nước ngoài tu thiền mới thấy ngượng cho Phật giáo mê tín tham lam ở nước nhà... phải ra nước ngoài mà tu thôi các thầy ơi... chỉ có các vị thánh tăng mới dạy được các vị thầy ở đây, ai cũng muốn làm thầy tổ, chả ai muốn làm đệ tử cả...Phật giáo nam tông chỉ gọi là sư và sư cô, chả ai gọi là thầy như ở Miền Bắc cho nên các vị sư rất là bình thường và kiêm nhường trong giới luật...
Không ăn chiều, không giữ tiền... nên cũng ít tham hơn... vào tầng thánh thứ nhất vẫn còn tham sân si mà ... mới chỉ dứt được 3 thằng thúc... cho nên chỉ có thánh tăng mới đào tạo ra được hiền tài nhân đức tăng...

Sự kiện này cũng là biểu hiện cho việc ít có tăng tài trong vùng, trong khu vực... chúng tôi được sư Thư dẫn tới đảnh lễ các vị thánh tăng ở Miến... ai cúng gì các ngài... mà không đúng luật, các ngài không bao giờ nhận...

Giới luật lỏng lẻo làm cho dân họ không tôn kính... Đức Phật chỉ nói về KHỔ và cách thoát khổ, ai mà không làm như thế không phải là con Phật thì sao mà dân họ kính cho được...

Chả biết thật hư thế nào chứ việc đục tượng Phật để hô thần nhập tượng là việc làm đồng thời với việc an vị tượng Phật... và với sự ngu ngơ như tôi còn biết là đục giữa lưng ...sao lại đục ở vai và ở cổ? sao lại có việc làm lạ thế?
Có phải vì thế mà dân họ bất bình?

Còn hiện tượng quan lại địa phương nhảy cả vào chùa ẵm tiền của chùa để dùng vào việc gì tôi không biết chỉ thấy chướng mắt chướng tâm... quá, ở chùa Dâu keo cũng thấy như thế... rất là vô lý quá là vô lý... tiền đó mà ăn vào người con cháu ngu ngơ mãi... thất đức nhất là việc người ta đến thăm chùa chùa vị sư ngày xưa đứng ra làm... là để bảo vệ và tôn vinh Tam Bảo chứ có phải để rơi vào túi mấy ông xã huyện?

Còn việc trùng tu chùa? chả cần tới mấy ông xã huyện... thì mấy thầy trụ trì người ta làm còn tuyệt vời hơn hẳn vì đó là một phần sự nghiệp của một vị trụ trì... chả khiến tới mấy ông làm gì?
Các vị xã huyện hết việc làm hay sao mà cứ lân la nơi chốn tu hành thanh tịnh như thế? nơi mà người ta chả cần tới mấy vị làm gì... hoàn toàn không cần tới chính quyền vì giới luật của Phật đủ "trói buộc" các vị sư chỉ làm điều lành và thiện mà thôi...và họ thừa biết là họ có tham sân si thì chỉ có chính họ bị nhận lấy quả báo đó... và sự việc của xã huyện như thế cũng là bài học cho mấy vị sư trụ trì... hiện nay nhiều chùa ở Miền Bắc không có sư trụ trì và nếu có người trụ trì thì lại có trình độ quá yếu kém từ đời lẫn đạo... tôi biết rõ điều này là như thế... vì tôi đã tới chùa ở nhiều lần... cha mẹ tôi sinh ra tôi ở chùa Kim Liên 1959, các bà vãi già còn nhớ gia đình tôi không có chốn nương thân phải lên chùa ở nhờ... tôi rất mong một ngày nhiều vị sư sẽ sang nước ngoài học với các vị thánh tăng để nâng cao nền đạo đức tâm linh của Miền Bắc...Miền Nam thì có nhiều vị đi rồi, còn Miền Bắc lạ quá hầu như chưa có ai đi... có người được chúng tôi thỉnh mời đi cũng dứt khoát không thoát khỏi ái chùa, ái công việc chùa... khất lần mãi không chịu đi.. có vị đi thì sợ mất chùa... vì chùa là miếng "mồi ngon" nhiều người nhòm ngó... khiếp quá.

Miền bắc phải có cái trường thiền thì mọi việc mới yên và tốt đẹp được, lúc đó chính quyền và các vị trụ trì sẽ thấy ra nhiều vấn đề hơn...

Trường thiền của tôi ở chỉ có duy nhất 1 pho tượng Phật bằng xi măng mà thầy tôi đào tạo ra bao nhiêu tăng tài...

Mời vào trang web của chúng tôi giới thiệu về Miến và Thái:
http://thucduong.vn/forums/
thích truong xuan 13/11/2009 22:15:25
tôi không đông tinh với quan điểm quản lý các di tích nói chung và chùa côn sơn nói riêng giáo Hội Phật Giáo cần Phải Có hướng dẫn cụ thể và có biện pháp để trình với chính phủ vầ những hành vi vi phạm tại chùa côn sơn đây là một nơi danh lam thắng cảnh và là chốn tổ của đệ Tam Tổ Trúc Lâm Yên Tử tại sao lại làm xáo trộn của thiên môn hư vậy thật phí lý
phamthongnhat 29/09/2009 22:29:29
Theo tôi chùa là tài sản của Phật giáo, chứ không của nhà nước.tuy nhiên hiện nay một số chình quyền địa phương đã lợi dụng một số chùa cổ có di tích lịch sử, đẻ bán vé Phật tử và khách hành hương để lấy tiền. Điều đó theo tôi là không đúng. vì Chùa xửa nay là nơi Phật tử hành lễ và khách hành hương tự do chiêm bái, chứ không bao giờ lấy tiền.
Sự thật 24/07/2009 21:49:43
Thưa các bạn
Tôi là người Hải Dương khi đọc bài báo của tác giả Hoàng Linh và các ý kiến phản hồi trên, tôi rất mừng là mọi người chúng ta đã và đang quan tâm tới sự nghiệp bảo tồn di sản văn hóa dân tộc. Nhiều ngươì mong cho khu di tích - chốn tổ Côn Sơn thanh bình,các giá trị văn hóa dân tộc cùng Tâm của đức Phật nơi đây được tỏa sáng.Thế nhưng cũng do một bài báo (theo tôi là thông tin chưa chính xác, mặc dù tác giả Hoàng Linh khẳng định: hoàn toàn sự thật).Tôi đề nghị Tác giả cần chứng minh cụ thể, không chỉ nghe mà đã có sự quy chụp. Danh dự của người khác cần được tôn trọng như chính danh dự của mình (nếu nhà báo bị ai đó nói cho oan sai thì có khó chịu không, có coi thường người đó không? Chắc là có...Lại còn xúc phạm tới cả chính quyền địa phương từ tỉnh đến huyện. Một bài báo dẫn đến sự tranh luận, bàn cãi thậm chí lợi dụng diễn đàn báo chí để moi móc nhau, trong đó có cả nội bộ các bậc tu hành thì cần phải xem lại. Thật đáng tiếc,có nhiều ý kiến cũng chỉ "nghe từ xa" mà có lời lẽ không đẹp. Tôi tin rằng các bạn không phải đợi lâu, mọi việc sẽ được sáng tỏ.
Xin cảm ơn những ý kiến chân thành...
Thiện Tâm 24/07/2009 16:25:49
Suốt từ khi có bài báo của tác Hoàng Linh đăng trên Báo người cao tuổi có rất nhiều bài phản hồi, đúng có mà không đúng cũng có. Tôi xin có mấy nhận xét thế này:
- Thày Viễn về chùa Côn Sơn khoảng 6 năm, tôi được biết BQLDT Côn Sơn trích số tiền công đức của khách thập phương cho thày Viễn 30%, các quý vị tính xem đến nay là bao nhiêu tiền ? hơn nữa thày lại lập bàn cúng Giàng riêng thử hỏi số tiền lớn như thế nào... ? nhưng cho đến ngày hôm nay (cách đây nửa tháng tôi có đến chùa thắp hương) Thày Viễn chưa tu bổ hay xây dựng một tí nào vào chùa cho khang trang tố hảo, chúng ta thử hỏi xem tiền đó thày để ở đâu ? và làm gì ?
- Các pho tượng cổ ở chùa có hàng mấy trăm năm, các quý vị chư tôn thiền đức, hòa thượng, thượng tọa đã từng tu ở đây chả nhẽ không yểm tâm hay sao mà nay thày Viễn đóng cửa, che vải khoan vai, khoan gáy các pho tượng đó để yểm tâm vậy đúng hay sai hỡi các quý vị (nếu không muốn nói rằng thật táo tợn lương tâm). Nếu không có cơ quan bảo vệ di tích thì thử hỏi những "bảo vật" ấy có còn được như ngày hôm nay ?
- Cũng cần nói rằng BQLDT để hàng quán bày la liệt nơi tôn nghiêm như vậy là không được, mỗi khi khách thập phương đến chiêm bái thấy không đẹp mắt lắm, cần xắp xếp cho họ riêng một nơi để khách nào có nhu cầu mua hàng kỷ niệm thì đến khu đó mua sắm. Theo tôi nơi đây không nên bán vé thăm quan.
- Ở đâu cũng vậy nơi nào bỏ được "Tham, sân, si" thì tôi tin chắc rằng nơi đó sẽ bình yên.
Kính chúc các quý vị thân tâm thường an lạc!
hoàng hà 23/07/2009 22:30:44
Nam mô bản sư thích ca mâu đi Phật Xem qua bài báo của tác giả Hoàng Linh đăng trên báo người cao tuổi, là một phật tử thâm tín Phật Pháp tôi xin có vài điều như sau :

Thưa các quý vị về việc Chùa Côn Sơn mà tác giả Hoàng Linh đã nêu ở trên tác giả viết không hề chủ quan một chút nào, mà ngược lại hoàn toàn có căn cứ và cơ sở được cung cấp bởi các Phật Tử địa phương, các Phật Tử này thường sinh hoạt Phật Pháp tại chùa,

thưa các bạn tôi được biết Chùa Côn Sơn xưa kia được hai cố đại lão Hòa thượng Thích Tâm Minh và Thích Thanh Hanh, hai cụ đã có công sức khôi phục,sửa sang và gìn giữ nên chốn tổ đã được hưng long.

Khi Hòa thượng Thích Tâm Minh viên tịch ban chỉ sự và Tăng Ni chốn tổ Côn Sơn nhất chí suy tôn Hòa thượng Thích Thanh Hanh nguyên phó trưởng ban thường trực tỉnh Phật hội giáo Hải Dương đảm nhiệm ngôi trụ trì tổ đình Côn Sơn.

Sau khi tỉnh Hải Hưng cũ tách ra năm 1997 Hòa thượng Thích Thanh Hanh theo lời mời của các cấp chính quyền 2 tỉnh Hưng Yên và Hải Dương, Hòa thượng đã về Hưng Yên làm ngôi thạch trụ, thành lập ban chỉ sự Tỉnh hội Phật giáo Hưng Yên để Tăng Ni Phật Tử Hưng Yên nương tựa, mặc dù tuổi cao nhưng Hòa thượng không quản ngại Hòa thượng đã nhận lời.

Mấy năm sau Hòa thượng lâm bệnh , theo nguyện vọng của ngài khi viên tịch được đệ tử và các cơ quan ban ngành , ban chỉ sự Phật giáo 2 tỉnh lo hậu sự tại tổ đình Côn Sơn tránh sự láng phí đưa đón linh đình tốn kém tiền của.

Trong thời gian ốm Phật Tử chúng tôi được biết nguyện vọng di trúc của Hòa thượng là Đại Đức Thích Thanh Viễn đệ tử trưởng của Hòa thượng kế tiếp ngôi trụ trì . Di trúc của Hòa thượng đã được ban trị sự tỉnh hội và các cơ quan ban ngành tỉnh Hải Dương chấp thuận.

tháng 11/2003 đại đức đã được tỉnh hội Phật giáo Hải Dương quyết định bổ nhiệm trụ trì, đây là 1 trọng trách nặng nề. Khi đại đức trụ trì chính thức, đại đức luôn lo lắng các công việc Phật sự như:Đại lễ Phật đản, lễ vu lan thành lập đạo tràng Phật Tử tụ kinh niệm Phật các đàn lễ thụ tam quy ngũ giới được đông đảo Phật Tử không những địa phương mà còn các địa phương khác về xin quy y theo lễ các buổi lễ được diễn ra 1 các tốt đẹp trong tinh thần phấn khởi của các Phật Tử địa phương cũng như các Phật Tử thập phương chứ không phải như lời sư Thầy Thích Đàm Biên nói ở bài trên là không đúng sự thật.

Phật Tử chúng tôi được biết và đã chứng kiến Thầy Biên là sư Ni tiểu của sư cụ Đăng Gia đã nhiều lần có những thái độ không tốt đối với đại đức trụ trì và các Phật Tử chúng tôi, theo giáo lý nhà Phật chúng tôi được nghe thì sư Thầy Thích Đàm Biên đã phạm váo giới luật của nhà Phật, chính Thầy đã kích bảy các Phật Tử nhất là các vị bán hàng trước cửa Chùa gây mất đoàn kết , tìm mọi thủ đoạn thông đồng với ban quản lý nói xấu đại đức viện nhằm chia rẽ nội bộ mưu toan với 1 số các Thầy không có ý tốt muốn hại Thầy trụ trì, nhưng Thầy không chấp còn khuyên Phật Tử chúng tôi nhẫn nhịn là tốt hơn, chúng tôi luôn kính Phật trọng Tăng nên đã nghe lời Thầy Viễn nhưng mỗi ngày sự việc càng xấu .

Vệc đại đức Viễn nuôi Tiểu Nữ là "Tiểu Cây" xin thưa rằng Phật Tử chúng con được biết Đại đức Viễn đã hướng dẫn và giúp đỡ không phải chỉ "Tiểu Cây" mà còn hướng đạo cho sư Thầy Đàm Thụy , Đàm Đoan là 2 đệ tử của sư cụ Đàm Tỳ Đăng Gia Chùa Côn Sơn còn "Tiểu Cây" và sư Bát Tịnh đã được đại đức Thanh Viễn đưa sang làm tiểu sư cụ trụ trì Chùa Đong Thuần tại thành phố Hải Dương . Sư cụ đã thế pháp cho 2 người.
23/07/2009 22:06:47
Tôi là người ít quan tâm tới việc người khác nhưng vừa qua tôi có đọc vài bài báo của trang PTVN net nói về việc tranh luận của chùa Côn Sơn tôi xin có vài điều xin bầy tỏ như sau:
Thứ nhất tôi rất lấy làm tiếc khi sự việc không tốt đẹp này lại xảy ra ở nơi tôn nghiêm Phật tổ, một nơi bao đời có các cao Tăng trụ trì hoằng dương Phật Pháp, để rồi có những di sản quý báu như ngày nay...Để rồi bây giờ chúng ta hủy hoại bằng cách quan xiên chia rẽ nội bộ nhà chùa để có mục đích tư lợi.

Chủ chương nhà nước công nhận di tích và bảo vệ di tích là việc thiết thực nhưng lại là kẽ hở cho kẻ hám lợi nên sự việc này mới xảy ra, tôi mong rằng chúng ta hãy nhìn nhận một cách khách quan bởi lẽ nhw tôi thấy những chùa thuộc di tích danh lam nổi tiếng đều có những hiện tượng tranh dành lợi lộc.
Thành Trung (Nam Định) 23/07/2009 19:20:04
Nam mô bổn sư thích Ca mâu ni Phật!
Đạo Phật quá bao dung cho nên đôi khi bị lợi dụng. Cần phải hiểu rằng: Các di tích như đình, đền, miếu...phản ánh trong phạm trù văn hoá tín ngưỡng do bên Văn hoá quản lý. Còn chùa, nhà thờ, thánh thất...phản ánh trong phạm trù Tôn giáo do các Giáo hội chăm lo. Ban Tôn giáo chỉ quản lý nhà nước về lãnh vực đó. Do vậy, ở Côn Sơn, nếu có đình, đền... gì đó thì để bên làng phái Cộng Hoà và BQLDT gì đó quản lý, làm gì thì làm theo chính quyền chỉ đạo. Còn chùa Côn Sơn, nếu đúng là chùa, có chư lịch đại Tổ sư khai sáng,có thờ Phật, tu Phật thì nhất thiết, tất yếu phải để bên Phật giáo quản lý. Dứt khoát không thể để cho một tổ chức là BQLDT toàn những người không phải là Phật tử, lại không do chư Tăng lãnh đạo tung tác hoành hành ở đó. Có khác gì mồ mả ông bà, nhà thờ Tổ tiên nhà mình lại nhờ (hay bị) hàng xóm khai thác. Làm sao bây giờ???
Chí Trung 23/07/2009 14:16:15
Gửi bạn Trực Linh :
Câu nói đó tôi thừa hiểu bạn ạ. Và ở Hải Dương có rất nhiều rất nhiều tu sĩ đang thực hiện việc đó. Nhưng bạn hãy đọc kỹ bài viết của tôi đi, nuôi người làm phúc khác với nuôi người không đủ điều kiện xuất gia mà vẫn để cho người ta mang hình dáng người xuất gia để phục vụ công việc của chùa là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau bạn ạ.
@ Khánh Hạ : Niết bàn hay địa ngục đều ở cõi nhân gian này, không cần chờ đâu bạn ạ.
Anh Bi 23/07/2009 13:39:27
Đôi điều suy ngẫm từ điểm nóng tôn giáo – xã hội ở chùa Côn Sơn

Chùa Côn Sơn nói riêng, khu di tích lịch sử - Văn hoá – Tôn giáo Côn Sơn -Kiếp Bạc nói chung có một vị trí rất quan trọng không chỉ ở Hải Dương mà còn ở tầm Quốc gia. Lần dở lại lịch sử, nơi đây chứng kiến bao điều cay đắng, ngậm ngùi. Huyền Quang tôn giả, Chu Văn An, Trần Nguyên Đán, Nguyễn Trãi… đều u uất, cay đắng, nương náu ở đó mà không yên. Gương lịch sử tày liếp như vậy, phải chăng đang được lặp lại. “Oan oan tương báo” chăng. Tôi cũng không rõ đã và sẽ có bao nhiêu người phải thắt cổ quyên sinh ở nơi đây?

Không biết quý vị lãnh đạo Tỉnh, quý Thầy cô, Ban quản lý Di tích và chư vị có bao giờ nghĩ đến mà gai lạnh cột sống vì bao điều ấy không?

Ngày nay, câu chuyện thời hiện đại ở Côn Sơn đang đến hồi chung cuộc. Thực ra thì chuyện này đâu phải mới một sớm một chiều. “hoạ phúc hữu môi phi nhất nhật” - Hoạ phúc có mầm không một chốc! (Nguyễn Trãi) chẳng qua là đến nay thì nó mới lên đến cao trào.

Và rồi đây, khi mọi chuyện đã qua đi, sẽ có không biết bao nhiêu người mệt mỏi tự nhủ: không hiểu ma dẫn lối quỷ đưa đường như thế nào mà mình lại mù quáng dấn thân vào cái vòng oan khiên này???

“Bồ tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả”, gieo gió thì gặt bão, để là Phật tử, đầu tiên ai cũng hiểu và tin vào điều đó. Do vậy để xử lý “điểm nóng” ở Côn Sơn, tất yếu phải nghiên cứu kỹ lưỡng về nguyên nhân sâu xa, nguyên nhân trực tiếp và các nguyên cớ của nó. Tuyệt đối không được nhầm lẫn nguyên nhân và nguyên cớ.

Và tại Côn Sơn, có thể sơ bộ nhìn nhận, nguyên nhân sâu xa đưa đến điểm nóng là do vô minh, dốt nát của các chủ thể mà ra. Không có hiểu biết đầy đủ, toàn diện và sâu sắc về Tổ chức, quy phạm Giáo luật Phật giáo Việt Nam, về quy định của Pháp luật hiện hành, có tính đến lịch sử và tính chất của vấn đề.

Chư vị trong các văn bản và phát ngôn của mình thường viện dẫn điều nọ điều kia, nhưng thực chất thì lại rối như tơ vò, chống trái nhau. Việc ghép chùa vào trong cụm di tích là sai. Bộ văn hoá sai dẫn đến tỉnh, huyện và tham lại sai. Và lưu ý là cái sai nay là kẽ hở để trục lợi.

Tóm lại, do tri giác sai lầm coi chùa cũng như đình đền, thuộc về di tích nói chung, có Sư – Tăng cũng được mà không có cũng được, thậm chí không có càng hay, nếu có thì chỉ là cho có vì, “che mắt thế gian”, dấu nhẹm đi tình tiết quan trọng nhất đó là: chủ thể của chùa - tự viện là Tăng Ni Phật tử, là một cơ sở Phật giáo đang hoạt động, đại diện là chư Tăng với các thể hiện khác nhau.

Nhà nước các cấp chỉ là ngoại hộ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước mà thôi. Chùa Côn Sơn quy mô lớn, tính chất quan trọng thì sao Tỉnh hội không đứng ra trông nom, quản lý, là chùa “hàng tỉnh” do Hoà thượng Trưởng ban kế tiếp nhau trụ trì, thành lập Ban Quản trị chẳng hạn, v,v. Nếu thống nhất được nguyên tắc chung thì việc thiết kế tổ chức là điều có thể.

Và một nghịch lý (apori) tày Giời, cổ kim đông tây chưa từng có, càng nhìn, càng nghĩ càng thấy là một vấn nạn, đó là, quản lý chùa Côn Sơn, điều hành mọi hoạt động ở cơ sở Phật giáo lớn nhất tỉnh Hải Dương lại do cái gọi là BQLDT – tôi dám cam đoan là toàn người vô thần ngoại đạo, phỉ báng Tam Bảo, chứ đừng nói đến là Phật tử và là các Phật tử tiêu biểu nữa! Thế mà điều đó lại đang được cho là “vô lý mãi rồi thành hợp lý” (!)

Chùa Côn Sơn không bùng nổ điểm nóng mới là điều lạ, bùng nổ điểm nóng tôn giáo – xã hội ở chùa Côn Sơn là điều đương nhiên. “nhân quả bất muội” – nhân quả không có chệch./.
Người Hải Dương 23/07/2009 12:57:20
Chúng ta là những người xem Phât tử Viêt nam nét,ta nên có tỉnh ngộ truóc những bài phản hồi sau những trang báo,hay những lời (thanh bạch) niệu có đúng như tâm mình nhìn nhận không!.Thục tế tôi không tin ,Ni sư Đàm biên nói nên được những thông tin chính xá ngày giờ... hai thầy Chí trung phân vânn...( Các Thầy xuất gia .Hạnh như phật,nói cũng phải như Thật...nếu đúng như những bài báo của các thầy ,thì xã Hội xã Công hòa,Chí Linh HD còn Phức Tạp lắm.Theo cá nhan tôi,lúc này GHPG việt nam nên vào cuộc,:

-Đề nghị Điieeuf chính văn bản Pháp luật việc Ban di tích các nơi được xếp hạng tự quản lý thu (tiên) công đức của thập phương bỏi vào quỹ,mà việc này quỹ nên do Thầy chủ trì giũ và lam công việc phận sự ở Chùa,nhưng chú trọng công tác bồi dương ,lịch sử,đạo đức cho nhân dan,phật tử nơi đó.Cái chùa có linh thiêng là phải do sự tu tập của người dân,đạo tràng nơi đó thường xuyên tu tập,học tập ,nghe pháp ,rồi thương mến nhau.

- Xem lại các quyết định của Hải dương ( kể cả Chính quyền,và hội Phật giáo ,công việc vừa qua có đúng như báo nói không,.

-Ổn định Tăng đoàn,giáo hội,phật tử nơi có những sự kiện tương tự như ở Côn sơn...
thanh hoa 23/07/2009 11:33:14
Toi that bat ngo khi doc bài viet cua tac gia Hoang Linh, toi la mot phat tu da tung den tham di tich con son kiep bac, den tham chua Con son, toi rat xuc dong khi den day, boi canh dep và dạc biet la thai do phuc vụ nhiet tinh, co van hoa cua nhan vien ban quan ly di tich. Vi vay, khi doc nhung thong tin tren toi thực sự bất ngờ, và có phần băn khoăn liệu tác giả có chủ quan quá không?
Thu nua, toi rat khong hai long voi cach dua tin va nhạn định của nhà báo rằng:" một số cá nhân can thiệp sâu vào công việc nội bộ của tỉnh hội,vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tín ngưỡng ". Tôi không bàn đến những công việc sự vụ của phật pháp mà tôi trăn trở về cách đưa tin và nhận định của nhà báo, liệu có quá vội vã không? Tôi biết rằng một trong những nhiệm vụ đặc biệt của báo chí là tạo dựng và định hướng dư luận xã hội.Chúng ta yêu cầu báo chí phải trung thực, khách quan nhưng trung thực và khách quan phải nhằm giữ vững định hướng phát triển, không làm mất ổn định chính trị của đất nước. Trung thực và khách quan bị ràng buộc bởi hai điều là bản chất sự thật và đao đức của nhà báo.bản chất sự thật khác với hiện tượng bên ngoài của sự thật. Trách nhiệm xã hội buộc nhà báo phải suy nghĩ nên đưa tin vào lúc nào và nên đưa như thế nào để có trách nhiệm với nhân dân và đất nước mình, phải làm như thế nào để có tinh thần xây dựng cao nhất.
Trong điều kiện hiện nay, chúng ta đang được sống trong một môi trường chính trị, xã hội ổn định và hòa bình, chúng ta nên biết tự hào, yêu quý và bảo vệ dất nước chúng ta từ những việc làm nhỏ nhất. Tôi thiết nghĩ dư luận xã hội cũng cần tỉnh táo khi chưa biết rõ bản chất của sự việc.
1 2 3 4 next tổng cộng: 66 | đang hiển thị: 1 - 20
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả