Giải pháp cho vấn đề giảm sút tín đồ Phật giáo sau hôn nhân
image

Có một thực tế là Phật tử trước khi kết hôn thì rất năng nổ nhiệt tình với Phật pháp. Nhưng khi kết hôn xong rồi thì một số quan niệm, cách ứng xử, đặc biệt là họ luôn nói về niềm tin mới mà họ vừa mới học được, họ trở nên khác đi hoàn toàn, y như một con người xa lạ chưa hề được tiếp xúc với Phật giáo trước đây.

Điều này có thể do hai lý do, thứ nhất là do công tác huấn luyện của chúng ta chưa đạt hiệu quả, họ còn quá mơ hồ trong Phật pháp. Từ đó, họ sẽ không có ấn tượng sâu sắc và việc vận dụng Phật pháp vào trong cuộc sống.

Chẳng hạn, về đức tin thì chỉ có niềm tin mang tính chung chung, đại khái là tôn giáo nào cũng tốt. Vả lại ông bà ta thường dạy là dĩ hòa di quý đừng làm cho vấn đề trở nên thêm phức tạp làm gì, miễn là việc kết hôn được diễn ra một cách tốt đẹp là tốt lắm rồi. Người Phật tử với quan niệm sơ sài hiền hòa đến mức đánh mất niềm tin thiêng liêng của mình như thế là một kết quả đáng buồn cho các nhà truyền giáo Đạo Phật không sao tránh khỏi.

Thứ hai là, người bạn tôn giáo bên kia của chúng ta quá khôn ngoan, ngay từ bước một, họ mặc nhiên ở thế chủ động và ít nhất là tranh thủ để chiếm thế chủ động. Trên mặt trận này, họ gặp phải đối tượng không được trang bị kinh nghiệm kỹ lưỡng, đang mang trong người một thái độ cầu hòa, trách sao chiến lợi phẩm mỗi ngày không gia tăng ở các cơ sở tôn giáo của họ.

Phật giáo là một trong những tôn giáo lớn trên thế giới, riêng ở Việt Nam từ rất sớm, nếu không muốn nói là ngay những thập niên đầu của công nguyên, thời đại lập quốc và giành độc lập tự chủ của dân tộc ta. Thế nhưng qua thống kê của ngành Tôn giáo thì số lượng tín đồ của Phật giáo hiện nay không hơn hẳn các tôn giáo lớn khác. Về kết quả đáng buồn này vẫn biết rằng là chưa phản ánh hết được những gì đang tồn tại nhưng cũng không nên quá chủ quan để rồi một ngày không xa ta phải nuối tiếc với lời tự trách.

Trở lại vấn đề giải quyết tình trạng giảm tín đồ, theo thiển ý người viết, chúng ta chỉ cần nói tiếng nói của bình đẳng tôn giáo và tiếng nói cuối cùng của pháp luật. Thế nào là tiếng nói của bình đẳng tôn giáo? Là thế này, mỗi tôn giáo đều có bản sắc đặc thù riêng nhưng không vì vậy mà chèn ép như những gì đang diễn ra trong quá khứ cũng như đang diễn ra từng ngày. Cụ thể hơn, khi kết hôn, tại sao chỉ có các tôn giáo khác thì phải cải đạo, phải theo học kinh điển và làm lễ tại cơ sở tôn giáo đó, còn tín đồ của họ thì không?

Chúng tôi cho rằng điều đó là việc làm không công bằng. Vẫn biết rằng bây giờ nói tiếng công bằng cũng là hơi muộn nhưng ít ra vẫn còn hơn nó vẫn được vận hành theo hướng đường mòn lối cũ. Chúng tôi chỉ khiêm tốn đề nghị 2 ý trong việc xử lý tình huống này là:

Thứ nhất: Nếu là hai trẻ yêu nhau sau một thời gian dài tìm hiểu thì hai gia đình nên tiến hành theo phép hôn nhân truyền thống. Nghĩa là tiến hành các nghi thức như dạm hỏi, đám nói và kết thúc bằng lễ đám cưới. Bởi lẽ, hai người yêu nhau là xuất phát từ sự rung động con tim, phát sinh cảm tình và chấp nhận nhau về điều kiện sống cũng như các thói quen thường nhật mỗi ngày chứ không liên quan gì đến đức tin tôn giáo.

Điều này không có gì sai, càng không phải là yếu tố dẫn đến tình trạng ly thân hay ly dị như một số luận điệu tuyên truyền đã nói vì không được ơn trên ban phép ân sủng.

Một bằng chứng hùng hồn là rất nhiều các cụ không qua việc làm phép hay rửa tội vẫn sống hạnh phúc tới ngày nhắm mắt lìa đời và một khía cạnh ngược lại là một số người được trang bị đầy đủ các nghi tiết cho việc kết hôn nhưng vẫn không có hạnh phúc lâu dài. Qua đó, chúng ta có thể nói hạnh phúc hay đổ vỡ không hoàn toàn là do có tham gia các nghi thức hay không mà nằm ở quan niệm hành xử với nhau của hai vợ chồng. Nếu hai vợ chồng biết tương kính nhau như đối đãi với khách quý (Tương kính như tân); biết thương yêu, nhường nhịn nhau; không bảo thủ luôn cho mình là đúng cũng không quá buôn thả hay thụ động, mặc cảm, tự ty để rồi cuộc sống chỉ mang điện tích một chiều và hai cái đầu chỉ có một cái hoạt động còn cái kia không phải hư.

Thứ hai là quan niệm đề cập tôn giáo bình đẳng: nghĩa là có nên phải cải đạo không nếu chúng ta được đề nghị thay đổi đức tin tôn giáo, phải học kinh thánh và làm lễ tại nhà thờ…; ngược lại chúng ta cũng có quyền đề nghị tương tự anh hay chị hôn phối nên thay đổi đức tin để theo Phật giáo, học kinh Phật và làm lễ tại nhà chùa. Thế nên niềm tin và tín ngưỡng của người theo đạo cần phải được tôn trọng và gìn giữ.

Nếu có ý thứ ba trong bài viết này thì tôi sẽ bảo: dĩ hòa vi quý. Hai bên gia đình ngồi lại với nhau thông qua điều lệ và thỏa thuận. Nhưng mọi việc trở nên căng thẳng không nhân nhượng thì tốt nhất đến với nhau với những gì chúng nó quan tâm như tình cảm chẳng hạn, chứ không hề mang sắc thái tôn giáo.

Như vừa nêu trên là hai ý trong mục tiếng nói của sự bình đẳng tôn giáo. Ngoài ra, chúng ta cũng cần nhắc đến tiếng nói cuối cùng của pháp luật. Như mọi người chúng ta đều thống nhất nhau là sống và làm việc theo pháp luật, vậy pháp luật được ứng dụng trong tình huống này là gì? Xin thưa, quy định của pháp luật là công dân được quyền tự do tín ngưỡng, theo hay không theo bất kỳ tôn giáo nào. Như thế thì bất kỳ hình thức nào có tính o ép, gán gượng đều vi phạm pháp luật. Chiếu theo đó thì từ lâu đã có một vài tôn giáo đã vi phạm điều này nhưng họ chưa từng bị kiểm điểm hay bị phê phán.

Sự im lặng này của pháp luật có thể là do từ lâu ta chấp nhận yêu cầu của họ để có được hôn nhân xem như là một quy định mới, một điều kiện mới để có hôn nhân với tín hữu thiên chúa. Thứ nữa là không chấp nhận thì thôi, kiện tụng làm gì. Đã không có người đề nghị xét xử thì làm sao có người đại diện pháp luật xét xử. Cho nên, từ lâu vẫn diễn ra viễn cảnh nhức nhối mà những nhà truyền giáo của Giáo hội thỉnh thoảng ngậm ngùi chia tay người đệ tử thân tín của mình.

Các liệu pháp như vừa trình bày chỉ là một vài nỗ lực của một vài cá nhân trên đoạn đường vô cùng của nghiệp lực. Có thể chúng ta gặt hái thành công với một lý do đơn giản vì họ có nhân duyên và nhân duyên sâu dầy trong Phật pháp như trong lời nguyện hằng đêm chúng ta vẫn cầu: nội ma bất khởi, ngoại chướng vô xâm rồi là nguyện cho đệ tử bồ đề tâm kiên cố, chí tu học vững bền sớm xa khỏi nguồn mê, chóng quay về bờ giác và một lời nguyện khác trong nhóm những quyển kinh được biên soạn: “Nguyện cho đệ tử đời đời thường làm bà con Phật pháp, quyến thuộc từ bi, hộ trì Tam bảo ở mãi thế gian”.

Trong không gian vô cùng, thời gian vô tận, mỗi người chúng ta là chủ nhân của nghiệp và rồi mỗi chúng ta sẽ là kẻ thừa tự nghiệp của chính mình. Chính là tư tưởng chủ đạo của Phật và cũng là của tất cả Như Lai sứ giả chúng ta.

Bài viết này không có từ khóa nào

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: banbientap@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (10 bài gửi)

Phung 30/10/2011 02:41:57
Đạo Phật là đạo trí tuệ nhất, nên phải những người tinh tiến, khởi phát trí tuệ mới có thể theo bền vững, còn đạo khác như đạo Thiên chúa. Tin lành chẳng hạn, chỉ cần tin vào ảo ảnh thiên đường, nên người ta dễ theo
Vue 04/08/2010 11:33:43
Nói ra đau lòng ,Phật giáo chúng ta các vị đi tu đa số chỉ tu cho cá nhân , tìm yên tịnh và rất ít đấn thân vào cuộc đời bôn ba phong trần náo loạn va đói phó gian nan quỷ quyệt ma vuơng, chuyệb này may ra như phật dạy đốt duóc mà đi , thay đổi phuơng pháp tu thực nghiệm, dấn thân với dời , giãn dị hình thức , đi sâu vào giáo hóa vầ cũng mong các bậc Tôn túc đỏi mới và cho thích hợp với xã hội mới này , và chúng ta làm thử coi ra sao?
T Dũng 28/07/2010 18:27:45
Mấy tháng trước thấy phattuvietnam.net có nói về kênh truyền hình Phật giáo. Nếu chúng ta có được kênh truyền hình này thì hay quá vì dân ta thích xem phim, cãi lương, ca nhạc... Kênh truyền hình này sẽ đáp ứng được nhưng khác đi 1 chút là sẽ dạy Phật pháp trong đó

Kiểu mưa dầm sẽ thấm lâu, hôm nay mở TV vừa xem vừa làm công chuyện không để ý lắm nhưng ngày nào cũng nghe riết rồi vào tâm lúc nào không hay. Chính vì vậy tôi cùng gia đình rất mong có được kênh truyền hình Phật giáo

Nam Mô Vị Pháp Thiêu Thân Thích Quảng Đức Bồ Tát
nguyen minh 28/07/2010 16:21:07
thật ra những người bỏ đạo phật là những người phật tử không chân chính và không hiểu giáo lý nhà phật .đa số nước vn thờ cúng ông bà nhiều hơn ,muốn đạo phật phát triễn chúng ta cần phải giới thiệu những người chưa hiểu về phật pháp để họ vào gia đinh phật tử sinh hoạt và học giáo lý nhà phật huy vọng đạo phật mới phát triễn ,cho tôi kể vì sao tôi và đạo phật nha .thật ra sớm tôi khoãng 3 ngàn người đa phần là thờ cúng ông bà không hiểu giao lý phật là gì ,một hôm tôi đi vượt biên trên thuyền 35 người thùyên chạy vừa khuất đảo không thấy nước việt nam nữa là thuyền bị hư máy .và lúc đó gặp bão những ngọn sóng đánh phủ lên thuyền thường xuyên lúc đó tôi trưởng chắc chết rồi , trên thuyền đa phần là đạo thờ cúng ông bà và cũng may có một người phật tử chân chính cô ta bảo tôi và đứa em bà con cửa tôi ngồi trước mũi thuyền niệm phật và niệm mẹ quan âm lúc đó tụi tui cũng niệm phật và niệm mẹ quan âm và tay chỉ ngọn sóng kiêu im bổng ngọn sóng vào tới mũi thuyền là thấp suống. ngọn sóng không còn phủ lên thuyền nữa ,vào một ngày khác trời ban chiều bổng một ngọn sóng rất cao đánh phủ lên thuyền lúc đó thuyền tôi ngập nước chỉ còn lại hai gan tay là chìm tôi trưỡng là chết hết rồi. không ngờ ngọn sóng bõng im nặng như bần .không có một ngọn sóng nào khi chúng tôi tác nước ra hết ngọn sóng bắt đầu đánh mạnh lại và sau đó cũng khiếng còn lại miếng trăng để xui bườm tới đảo philippin. và tới tại tị nạn cũng nhờ một người phật tử giới thiệu và học giáo lý cửa phật tôi mới biết là đạo phật rất nhịêm màu. tôi mông rằng những bà con phật tử nào có đi biển nếu gập tai nạn cần phải thành tâm niệm phật và niệm mẹ quan âm .tôi tin chắc là sẻ tai qua nạn khởi.
T Dũng 27/07/2010 17:12:22
Nam Mô A Di Đà Phật

Trước hết tôi xin cám ơn tác giả bài viết đã phản ánh đúng thực tế về dân số Phật Giáo bỏ đạo với lý do lớn nhất là hôn nhân khác tôn giáo.

Để Phật Giáo tỏa sáng trở lại ở Việt Nam như thời Lý - Trần cần nhiều thời gian, được như vậy giáo hội và Phật tử chúng ta phải năng động hơn nữa

Theo như Đại Đức Thích Nhật Từ giảng về hôn nhân khác tôn giáo. Đạo Phật chúng ta thật ra có giảng dạy về hôn nhân cho Phật Tử qua cuốn kinh Thiện Sinh. Trong cuốn kinh này đức Giáo Chủ chúng ta giảng rất kỹ về đạo đức của chồng, của vợ, của cha me và hàng xóm láng giềng... Nhưng tiếc là tôi đi kiếm nhiều chỗ có văn hóa phẩm Phật Giáo (Siêu thị Pháp Hoa, Việt Nam Quốc Tự...) đều không có bán kinh này.

Đây là thiếu sót rất lớn vì Phật Tử tại gia mà không biết về kinh dạy riêng cho Phật tử tại gia, vào chùa các thầy đọc kinh bằng tiếng Hán Việt hơi khó hiểu mà ít khi mấy thầy giảng kinh
nguyen ngoc 27/07/2010 00:06:51
chúng ta hay trách tại sao tín đồ TCG khi kết hôn với người Phật tử thì hay bắt buộc cải đạo ,nói như thế chúng ta chĩ hiểu phần ngọn mà chưa hiểu được phần gốc .
Phần gốc là do tòa thánh VATICAN nói rõ hơn là chính sách bành trướng tôn giáo thâu tóm tín đồ,chính sách bất khoan dung với các nền văn hóa tín ngưỡng khác, chính sách nầy được thực thi triệt để trong toàn hệ thống giáo hội xuống tận tín đồ cho nên tín đồ TCG không có sự chọn lựa nào khác nếu không muốn bị dòng họ cô lập giáo xứ cô lập và tòa giám mục sẽ dứt phép thông công ,người TCG sợ nhất là không được lên trời sau khi chết.
Là người phật tử hiểu đạo chúng ta sẽ rất đau khổ khi kết hôn không may gặp người công giáo hoặc tin lành để gia đình có được hạnh phúc người phật tử buộc phải hy sinh cái tôn giáo của mình đa số là cãi đạo họa hoằm lắm mới có một vài người còn giử được đạo nhưng chắc chắn gia đình không thực sự hạnh phúc êm ấm cho nên theo tôi có khuyên quý phật tử quý phụ huynh nên giáo dục con em của mình dể giử gìn bãn sắc văn hóa dân tộc giử gìn cái tôn giáo tuyệt vời của mình khi đến tuổi cập kê không nên đặt tình cảm của mình vào người mà mình chưa biết tôn giáo của họ nhất khoát tránh người TCG&TL để hiểu tường tận hơn về TCG&TL các bạn hãy vào SACHHIEM.NET có rất nhiều bài cực kỳ hay.
minh ngọc 26/07/2010 15:54:04
Tôi rất vui mừng khi đọc bài viết này vì giáo hội đã quan tâm đến vấn đề hôn nhân khác tôn giáo mà bao năm mọi người thờ ơ, không mấy quan tâm, chú trọng. Cách đây ít lâu, tôi cũng có bài: " ĐÔI LỜI CHIA SẺ VỀ VẤN ĐỀ HÔN NHÂN KHÁC TÔN GIÁO" đã đăng trên phattuvietnam, daophatngaynay, sachhiem
http://www.daophatngaynay.com/vn/dien-dan/doi-thoai/3547-Doi-Loi-Chia-Se-Ve-Van-De-Hon-Nhan-Khac-Ton-Giao.html
nay xin phép được nhấn mạnh lại:
PHẬT GIÁO CẦN LÀM GÌ TRƯỚC VẤN ĐỀ HÔN NHÂN KHÁC TÔN GIÁO

Trước hết, các Thầy, các Cô cần phải đẩy mạnh công tác hoằng pháp, hướng dẫn Phật tử, nhất là thanh thiếu niên Phật tử. Tôi nhận thấy các lớp dạy giáo lý Phật giáo, những buổi sinh họat gia đình Phật tử, câu lạc bộ thanh niên Phật tử ngoài những bài giảng về Tứ Diệu Đế, Tam quy Ngũ giới… cần xen vào nội dung về vấn đề cải đạo qua hôn nhân, Phật tử phải làm gì, ứng xử như thế nào trước vấn đề này. Quý Thầy, Cô cần phải chia sẻ, giải thích, giáo hóa thanh thiếu niên Phật tử về vấn đề này để họ không bị bỡ ngỡ, lúng túng khi đối mặt với thực tế. Các vị Tăng Ni, Phật tử chúng ta cần nhìn thẳng vào thực tế, đừng sống ở trên mây nữa, vì thời nay đã khác xưa nhiều lắm. Thực tế, Phật giáo còn thiếu và còn yếu về mục này trong công tác hoằng pháp. Phật tử dù có mộ đạo, có thâm hiểu giáo lý nhà Phật như thế nào đi chăng nữa mà đứng trước vấn đề này đều lúng túng, dễ mắc sai lầm vì bị tung hỏa mù là : “đạo nào cũng tốt, cũng dạy còn người ăn ở ngay thẳng”, huống chi là những người chưa hề tiếp xúc với Phật giáo. Tôi không chê trách các Phật tử bị cải đạo qua hôn nhân, mà thương cảm, tội nghiệp cho họ vì thiếu hiểu biết, nông cạn nên mới sa chân vào cạm bẫy người khác. Có trách là trách chúng ta, không giải thích, chỉ bảo cho họ ngay từ đầu, không làm cho họ thực sự hiểu biết, nhận thức đúng đắn về đạo Phật.

Trong cuộc thi Phật pháp online lần 3 của diễn đàn thanhnienphattu.net có phần thi liên quan đến vấn đề hôn nhân khác tôn giáo. Tôi rất mừng vì câu hỏi tình huống rất hay, rất thời sự, vô cùng quý báu. Nhưng than ôi, số lượng bài thi gửi dự thi khá khiêm tốn so với các lần trước. Buồn thay.

Quý Tăng Ni, Phật tử cần thức tỉnh, nhận thức đúng đắn về vấn đề này. Mọi người đừng bao giờ nhìn tôn giáo khác dưới lăng kính của tôn giáo mình và ậm ừ, dễ dãi cho là “đạo nào cũng tốt”. Nếu vậy thì chúng ta theo Phật giáo làm gì nhỉ? Mọi người hãy nín chút thời gian quý báu của mình để tìm hiểu vài nét sơ lược về các tôn giáo bạn từ lịch sử hình thành, cách truyền đạo, cưỡng ép theo đạo ra sao, giành giật tín đồ các tôn giáo khác như thế nào…để biết người, biết ta. Tôi xin lưu ý là biết để mà tránh chứ không phải để bài bác, đả kích vì Phật giáo không hề có chủ trương như vậy. Các cư sĩ Phật tử cần phải nắm rõ vấn đề này để chỉ bảo cho con cháu, họ hàng, bạn bè… được rõ, có chút kiến thức hiểu biết về hôn nhân dị giáo để người thân của mình không bị trở thành con mồi ngon mà ngọai đạo nhắm đến. Người Phật tử chúng ta cần phải trang bị hành trang tâm lý, tư tưởng cho con em của mình những kiến thức ứng xử, quan điểm, thái độ, lập trường… của người Phật tử về hôn nhân khác tôn giáo. Về việc này, tôi tin chắc là mọi người Phật tử sẽ làm tốt, sẽ thành công vì nó nằm trong tầm tay của người cư sĩ Phật tử tại gia và không mấy khó khăn. Các Phật tử cần hành động ngay trước khi quá muộn, đừng chờ đợi vào quý Thầy nữa. Tương lai của Phật giáo ra sao chính là do nhận thức và hành động của chúng ta ngày hôm nay.

Và cuối cùng, tôi cũng mong các bạn Thanh niên Phật tử nếu có thể thì hãy mạnh dạn tổ chức đám cưới ở chùa. Việc làm này còn xa lạ với nhiều người, họ chỉ quen thuộc với hình ảnh các đám cưới ở nhà thờ. Nhiều người cho rằng lễ cưới ở nhà thờ mới là hiện đại, tân tiến; còn chùa chiền chỉ dành cho những người già thôi. Mong các bạn Thanh niên Phật tử, các đoàn sinh Gia đình Phật tử hãy đem lại sinh khí mới cho Phật giáo và xóa đi những lối suy nghĩ lạc hậu này…

TPHCM, ngày 29/11/2009

Minh Ngọc.
Tran Tien 25/07/2010 20:44:44
Qua bai viet cua BHDPT tinh Bac Lieu cung nhu DD Nhat Tu da neu ra trong bai thuyet giang ve Hon Nhan tai Chua Xa loi vua qua,toi cung dong y voi phan hoi gop y rat thuc te cua Nguyen Thanh Truc. Cac cuoc hon nhan khac ton giao do TCG La Ma va Tin Lanh luon luon muon chu dong va hu doa.Ho lay ly do nao va nhan danh ai de chung ta phai khiep so truoc viec rua toi cai dao qua hon nhan.
Truoc nhung thach thuc do chung ta can tim lai Nhiem Vu va Trach Nhiem cua tung thanh vien trong gia dinh de nang cao su hieu biet va tham nhuan nhung gia tri doi song tam linh to tien lau doi truoc nhung am muu lau dai di cai dao cua TCG tai VN.
- Mac dau " tinh yeu co nhung ly le cua con tim "Quy cha me khong do du,dung neu ro cho cac con em biet ve viec cai dao ,du do rua toi truoc nhung thu doan cua TCG ngay nay qua hinh thuc hon nhan,kinh te ,giao duc.
-Quy Chu Ton Duc Tang Ni can neu len van de nay trong nhung buoi thuyet giang,dam thoai,thao luan voi cac gioi PT,tung gia dinh,cac ban tre trong GDPT, Cac CLBTTNPT v...v
Trong bai viet HANH PHUC LUA DOI (Happy Married Life) cua Hoa Thuong K.SRI DHAMMANANDA (nguoi Sri Lanka ,Co Tang Thong cua Ma Lai)rat phu hop voi doi song gia dinh cua cac bac cha me va cac ban tre VN du bat cu dang song noi dau .
HT Dhammananda neu len ro rang:HON NHAN TRAI VOI NHUNG GI MO TA TRONG TIEU THUYET LANG MAN,KHONG PHAI LA SU HOP NHAT TUYET DOI CUA HAI CA NHAN DEN MUC MA NGUOI NAM HAY NGUOI NU MAT HAN CA TINH CUA MINH (Mariage,contrary to what many romantic novels say does not mean the total and absolute merging of two people to the extent that each loses his or her own identity)
Hoac dua ra nhung van de rat thuc te:KHI MOT TON GIAO DOI HOI HAI NGUOI PHAI CUNG MOT DAO,NHAN QUYEN CAN BAN CUA CON NGUOI DA KHONG DUOC TON TRONG,VI NGUOI NAM HAY NGUOI NU KHONG DUOC THEO DAO NAO MA HO MUON (When a religion demands that both partners must have the same religious label.It denies the basic human right of an individual to believe what he or she wants)
Truoc nhung loi rao giang cua cac Cha nha tho va cac con chien ve :Cong ly.tu do, nhan quyen thi chi nhung y do cai dao qua hon nhan chung ta da thay thu doan do roi :NGUOI PHAT TU THONG MINH PHAI TINH THUC TRUOC CAC MUU MO NAY.MOT NGUOI THONG MINH ,TU TRONG VA BIET NHAN THUC NIEM TIN CUA MINH,KHONG BAO GIO TU BO NIEM TIN CUA MINH DE THOA MAN YEU CAU SAP DAT CUA MOT TON GIAO KHAC .NGUOI PHAT TU KHONG DOI HOI NGUOI HON PHOI PHAI THEO DAO PHAT.VA CA HAI BEN DEU KHONG BO DAO CUA MINH.(Intelligent Buddhists must be aware of this strategem.So self-respcting intelligent human being who really understands what he be lieves according to his own conviction should give up his beliefs mẻly to satisfy the man-made demands of the other religions.Buddhists do not demand that their partners embrace Buddhism.Neither should they surender their own beliefs)
Nhung sau khi cuoi nhau ho tim du moi thu doan de bat rua toi cho con cai moi sanh:NGUOI PHAT TU KHONG CHONG LAI CAC TON GIAO KHAC NGAY CA TRONG PHAM VI GIA DINH.THAT DANG TIEC,THAI DO BAO DUNG NAY DAI MOT SO TIN DO VO LUONG TAM LOI DUNG KHI HO TIM DU MOI PHUONG TIEN DE DAT DEN VIEC QUY NAP TIN DO CHO DAO MINH (Buddhist do not oppose the existence of the other religions even within the same household.Unfortunately,this generous attitude has been exploited by unscrupoulous religionist who are out to gain converts by all means)
Voi van de:CAI DAO,RUA TOI TRONG HON NHAN,NOI XAU PG,HO HAO CAC CHIEU BAI CUA VATICAN CHONG PG QUA CAC CON CHIEN DAI DIEN, CHUNG TA LUON THUC TINH NHUNG Y DO LAU DAI DO .
Nguyễn thanh trúc 25/07/2010 14:49:31
Vấn đề cơ bản của sự đổi đạo là từ lập luận “đạo nào cũng tốt”. Nếu đạo nào cũng tốt thì đòi hỏi người hôn phối của mình vào đạo làm gì ? Đạo nào cũng tốt như nhau thì cần gì phải cải đạo. Vì vậy, cần phải nâng cao hiểu biết của người phật tử bằng cách giúp họ hiểu biết các tôn giáo khác như một hình thức để “miễn nhiễm” với các ý đồ cải đạo của các tôn giáo khác. Chúng ta lo các phật tử bị cải đạo từ một thiểu số Thiên chúa giáo không quá 7 % dân số mà không nghĩ rằng khoảng 90 % người theo đạo Phật và thờ cúng ông bà lại không đủ năng lực để biến đạo của “đức tin” thành đạo của “trí tuệ” ? (3 % ước định còn lại là tỷ lệ nằm ngoài tôn giáo). Chúng ta không tranh giành tín đồ, chúng ta chỉ mang cho họ sự hiểu biết để có thể suy nghĩ lại sự lựa chọn của mình mà thôi. Tôi xin lấy ví dụ từ bản thân mình. Tôi là một phật tử, lập gia đình với người có đạo gốc nhưng kiên quyết không theo đạo. Hơn 20 năm tôi giúp nhiều người của họ hàng bên gia đình vợ trở về với chánh pháp nhà Phật, được như vậy là do tôi tinh tấn học giáo lý nhà Phật, và cả tìm hiểu giáo lý, kinh sách của đạo Chúa mới có cơ sở trình bày cho họ nhận biết sự thật giữa 2 tôn giáo, còn sự lựa chọn là tự họ khi đã hiểu ra vấn đề chứ tôi không hề dụ dỗ ai cả!
hán cao cao tổ 25/07/2010 14:10:03
thông thường phật giáo không có nghi thức cưới gã như các tôn giáo khác , cho nên , người phật tử đến với cửa phật cũng do sự giác ngộ nhất thời mà đến , họ không có gì ràng buộc nơi cửa phật và phật giáo có một điểm sáng giá nhất , cao đẹp nhất , nỗi bật nhất mà những tôn khác không hề có ,đó là không ép buộc , cưỡng bức hay bắt buộc bất cứ ai theo đạo phật , hay từ bỏ đạo phật ...là bỡi vì phật giáo là tôn giáo của từ bi tâm là tôn giáo của trí tuệ , là tôn giác của sự thức tỉnh ,là tôn giáo của sự sáng suốt , là tôn giáo của trái tim bồ tát ...phật giáo rất cao đẹp rất thánh thiện nhưng nhiều người không nhìn thấy hoặc có nhiều người đã làm lu mờ đi hình ảnh phật giáo thật sự , cho nên hôn nhân đối với phật giáo không có quan niệm hay nguyên tắc có chăng là những lời cầu chúc tốt đẹp hoặc những lời khuyên nên sống nên yêu thương nên chăm sóc nên quan tâm nên sống đạo đức tình nghĩa ....đừng sống trong những việc làm tội lỗi hay cuộc sống tội lỗi...mà khó thoát khỏi quả báo luân hồi địa ngục ngạ quỹ súc sanh ...phật giáo không kiêu sa cũng không cầu kỳ , không khó khăn cũng không khô cằn thô thiển ...đó mới thật sự là hình ảnh phật giáo trong hôn nhân
tổng cộng: 10 | đang hiển thị: 1 - 10
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả