Bỏ tượng Phật ngoài đường vì cải đạo?
image

Công ty tôi nằm gần hồ Giảng Võ, thỉnh thoảng cuối giờ làm việc lúc rảnh rỗi tôi thường tản bộ quanh hồ. Ngày 6/4/2011 trong lúc dạo bộ quanh hồ thì tôi tình cờ bắt thấy 2 pho tượng Phật được để ở bậc lên xuống. Theo như tôi biết thì đó là pho tượng đức Bổn sư Thích Ca và tượng Quan Thế Âm Bồ Tát.

Một vị là bậc giáo chủ Phật Giáo vì hạnh phúc của chư thiên và loài người mà thệ hiện giữa ta bà để đem ánh sáng Từ Bi và Trí Tuệ soi rọi cho chúng sinh, vớt kẻ trầm luân trong 6 nẻo luân hồi. Một vị có ngàn mắt ngàn tay với hạnh nguyện từ bi cứu khổ, bất kể nơi nào có tiếng nguyện cầu ngài đều hiển linh cứu giúp.

Vậy mà tôn tượng của hai ngài lại được để ngoài đường ở chỗ dơ uế. Dẫu biết rằng các ngài là bậc đại giác ngộ giải thoát, tâm các ngài thanh tịnh vô nhiễm trước bụi trần, nhưng bất kể ai là hàng Phật tử khi chứng kiến cảnh trên đều không khỏi chạnh lòng, xót xa.

May mắn tôi có số điện thoại của Bạn Quỳnh và bạn Sơn là hai thành viên của câu lạc bộ TNPT chùa Lý Triều Quốc Sư. Tôi đã báo sự việc trên cho 2 bạn và bạn Sơn ngay lập tức đã đến nơi đó rước 2 pho tượng về Thiền viện Sùng Phúc để các Thầy làm lễ an vị tại Thiền Viện.

Sau sự việc đó tôi cứ băn khoăn tìm hiểu nguyên nhân vì sao mà hai tôn tượng đó lại bị đặt tại đó. Theo suy nghĩ của tôi có thể do 3 lý do sau:

1. Kẻ trộm cổ vật: Những tên ăn trộm cổ vật đã lấy đi 2 pho tượng đó tại một ngôi chùa nào đó, chúng cứ tưởng đó là cổ vật có giá trị. Nhưng khi chúng phát hiện ra pho tượng đó vẫn còn màu son mới biết là không có giá trị kinh tế, nếu mang trả lại nơi cũ thì sợ bị lộ nên chúng mới để ra ngoài bờ hồ. Khả năng này khá thấp vì đã đi ăn trộm thì không dại gì xuất hiện ở những chỗ đông người qua lại như vậy để mà vất bỏ tượng Phật.

2. Do gia đình hoặc một công ty nào đó: Đây có thể là do một gia đình hoặc một công ty nào đó thỉnh tượng về để hằng ngày cúng bái cầu xin. Nay cầu xin mà không có kết quả bảo Phật không thiêng, sinh lòng bất tin bất kính nên mới bỏ tượng ra hồ. Khả năng này là rất thấp vì những người đã tin vào cúng bái thì không dám làm những chuyện phạm thượng như vậy.

3. Do gia đình hoặc cá nhân nào đó bị cải đạo: Trước đây họ cũng là Phật tử nhưng chủ yếu là mê tín thờ Phật để cầu xin hơn là học đạo. Họ không hiểu đạo nên mới bị ngoại đạo dụ dổ cải đạo. Khi đã cải đạo rồi thì họ cho rằng thờ Phật là thờ ma quỷ, đạo của họ không thờ ngẫu tượng nên phải bỏ đi thì họ mới được cứu vớt. Cho nên họ dỡ bỏ bàn thờ và vứt tượng ra hồ.

Như vậy, theo cá nhân tôi trường hợp thứ 3 là xác suất xảy ra cao nhất vì thực tế chứng minh ở Việt nam và Hàn Quốc có những kẻ sau khi cải đạo thì cuồng tín cực đoan quay sang chống phá Phật giáo, đốt chùa phá tượng.

Từ sự việc tôi thấy chúng ta lâu nay chỉ lo trùng tu xây mới chùa to Phật lớn mà quên đi cái phần hồn của những ngôi chùa đó là Phật tử.  Phật tử tôi muốn nói ở đây không phải là nườm nượp người đến cúng bái cầu xin mà là những Phật tử học giáo lý Phật, tu theo giáo lý nhà Phật.

Thử hỏi có bao nhiêu chùa ngoài bắc dù có cơ ngơi khang trang rộng rãi mà đã tổ chức được các lớp học giáo lý cho Phật tử, tổ chức các khóa tu: một ngày an lạc, khóa tu Phật thất, khóa tu bát quan trai.. cho Phật tử. Chùa Bái Đính (Ninh Bình) do HT Thích Thanh Tứ trụ trì có bao giờ tổ chức được một khóa tu cho Phật tử?

Phải chăng chúng ta đang tô vẽ cái phần xác mà quên đi bồi đắp cái hồn, cái gốc của đạo là truyền bá chính pháp và khuyên dạy mọi người hành trì theo lời Phật?

Sự việc bỏ Phật ra đường ngày hôm nay là lời cảnh tỉnh cho việc đốt chùa phá tượng của ngày mai nếu như Phật giáo chúng ta không thức tỉnh, mãi ru ngủ trên quá khứ vàng son đã một thời là quốc giáo.

Pháp nạn những năm 60 thế kỷ trước và hoàn cảnh Phật giáo Hàn Quốc ngày hôm nay vẫn là những bài học thực tế, còn nguyên giá trị thời đại.

Việc cải đạo tín đồ Phật giáo đang diễn ra mạnh mẽ, công khai như kiểu tuyên ngôn thuộc linh ở Mỹ Đình đòi hỏi mỗi người con Phật nêu cao tình thần cảnh giác, không thụ động yếm thế.

Giáo hội đẩy mạnh việc thành lập tổ chức gia đình, câu lạc bộ, đạo tràng Phật tử tại các tỉnh miền bắc, chủ trương Phật giáo hóa gia đình, các tự viện tổ chức các buổi thuyết giảng, các lớp học giáo lý, các mô hình sinh hoạt cho phù hợp cho các lứa tuổi.

Hàng Phật tử có trách nhiệm phải tự nâng cao kiến thức Phật học, tu học và khuyến khích con em đến chùa học Phật ngay từ khi còn nhỏ.

Giáo lý nhà Phật là chân lý, là khoa học không huyễn hoặc mà có kết quả ngay trong hiện đời nếu như ai học theo làm theo.

Phật tử khi đã được trang bị giáo lý, khi đã hiểu đạo thì họ không bao giờ bị dụ dỗ cải đạo mà họ chính là những người hộ trì Phật pháp.

Người con Phật không chỉ nguyện cầu Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát hộ trì Phật Pháp mà chính chúng ta hãy phát nguyện học theo hạnh nguyện của các ngài.

Chúng ta không được như các ngài nhưng trong một suy nghĩ, trong một giờ, một ngày nào đó chính chúng ta cũng đã là hiện thân của các vị Bồ Tát hộ pháp đang bảo vệ Phật pháp.

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: trisu@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (10 bài gửi)

Dai Luong 30/11/2011 12:34:01
Tôi rất tâm đắc với câu hỏi mà tác giả đặt ra: "Thử hỏi có bao nhiêu chùa ngoài bắc dù có cơ ngơi khang trang rộng rãi mà đã tổ chức được các lớp học giáo lý cho Phật tử, tổ chức các khóa tu: một ngày an lạc, khóa tu Phật thất, khóa tu bát quan trai.. cho Phật tử. Chùa Bái Đính (Ninh Bình) do HT Thích Thanh Tứ trụ trì có bao giờ tổ chức được một khóa tu cho Phật tử?

Phải chăng chúng ta đang tô vẽ cái phần xác mà quên đi bồi đắp cái hồn, cái gốc của đạo là truyền bá chính pháp và khuyên dạy mọi người hành trì theo lời Phật?"

Tôi thiết nghĩ Diễn đàn phattuvietnam.net nên được nhân rộng hơn nữa để những người như tôi được giác ngộ hơn về Phật pháp.
le lai 12/06/2011 00:51:40
Nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật. Tâm linh của họ bị triệt thoái rồi sao?
Tran Kim Liên 11/06/2011 21:25:08
Con nghĩ rằng hiện nay giới trí thức Phật tử cũng khá sâu sắc về hiểu biết chánh pháp Con xin đề nghị Giáo hội chú tâm nhiều hơn đến những vị này bằng cách bồi dưỡng thêm về phương pháp sư phạm trong cách truyền đạt giáo lý của đấng giác ngộ hầu mong giúp Phật tử và bà con đi đúng hướng.
Lê Huyền 07/05/2011 15:40:48
Lại nói về mê tín mà thờ Phật điều đó ko phải là ko có. Mà sai cũng có phần của các PT và một số người làm công quả ở chùa ko hiểu rõ về Giáo lý nên khuyên và hướng mọi người đến ko đúng với tinh thần Phật Giáo. Tôi từng viết điệp cho những người quy y Tam Bảo tôi thường thấy những người mới đến quy họ nói những câu chị (PT) A, B ngồi nhận quy ở đây nói "Em và gia đình phải quy Phật để cho con em ko nghiện ngập và đi theo người xấu, chồng thì ko quên GĐ" nên em quy cho cả GĐ.
Thật đau lòng họ đến với Đạo bằng sự tính toán và mê tín như vậy.
Đau lòng hơn những người làm công quả nào đó cũng vì ko hiểu Giáo lý nói những câu thật trái đạo làm khổ cho những người giảng đạo.
Thật sự tôi thương Thầy của tôi Thầy quy cho những người như vậy thì Thầy giảng có đến tai những người PT ấy ko? Vì họ đâu có đi chùa học mà họ đi cầu thôi. Hỏi với lòng tin như vậy họ đọa hay được.
Mất lòng tinn cũng có một phần vì những PT chúng ta chỉ thích chạy theo con số người quy chứ ko chú trọng đến chất lượng người quy Tam Bảo.
Giáo hóa Phật Pháp ko khó với những người hiểu Giáo Pháp nhưng cũng ko dễ đối với những người đi chùa để có danh ta làm công quả.
" Cần cù cộng với ngu si là đại phá hoại"
angiang5 05/05/2011 17:35:41
Sự việc này khiến cho người Phật tử Phật Giáo không khỏi ngậm ngùi. Rất mong cho giả thiết 1 là sự thật. Đây là 2 tượng Phật rất đẹp và trị giá về vật chất phải rất đắt, một phật tử thông thường rất khó có điều kiện cung thỉnh được và nhất là chỗ để an vị tượng.
việc tại sao và nguồn gốc của 2 pho tượng cần được tìm hiểu kỹ lưỡng hơn và biết đâu khổ chủ đang rất đau lòng tìm kiếm. Lập được 2 tương Phật như vậy để chiêm bài quả là không dễ và chắc chắn khi đã có Tâm và Duyên tạo được thì không dễ gì dám dứt bỏ.
Trí An 05/05/2011 17:32:33
Theo tôi các chùa Miền Bắc cần thuyết pháp và tổ chức khóa tu cho Phật tử, mỗi lần tôi trong SG về Bắc mua băng đĩa kinh và bài giảng thuyết pháp tặng mọi người rất quý. Nhiều người đi chùa không phân biệt được tượng Phật hay Bồ Tát. Rất mong các thầy hoằng pháp để mọi người am hiểu hơn...
thanh 05/05/2011 16:39:57
Hay cho câu lo phần xác mà quên phần hồn...
popepepe 05/05/2011 16:26:39
mình rất đồng ý câu số 2 và 3 của tác giả.theo mình nghĩ củng có thể những người ngoại đạo họ có tiền nhiều ,hay nhận tiền của đạo ngoại ban cho lên họ mua tượng phật và quan âm họ bôi nhọa đạo phật đúng hơn.trương lai họ còn bôi nhọa hoài hoài .tụi ngoại đạo họ cuồn tín chuyện gì mà họ không dám làm,mình kể chuyện ;ngày hôm nay mình làm trong hảng rất nhiều người đang làm việc chung có một người châu phi không biết họ đạo gì, anh ta không chiệu làm việc đứng dơ hai tay lên nhắm mắt cầu nguyện rất lâu giống như người bên tin lành mỹ đình vừa rồi,những người làm lớn và bảo vệ họ tới dẩn đi nhưng anh ta không chiệu đi còn đánh lại,cuối cùng bị dẩn đầu anh ta đi và bị đuổi khởi hảng làm.câu chuyện này là anh đạo cuồn tín quá bị khùng.ở mỹ .
Ngọc Trâm 05/05/2011 15:32:46
Ở gần nhà tôi có gia đình nọ bị dụ cải đạo. Họ đã đập nát các tượng đang thờ trong nhà rồi vứt vô sọt rác. Sau đó họ được cất cho 1 căn nhà lầu 3 tầng. Vài năm nay người chồng không làm gì cả chỉ chuyên đi truyền đạo Tin lành. Ngày thứ bảy nào cũng thấy tập trung đông người để giảng đạo và làm lễ tại nhà họ.
Trường hợp cải đạo mà đem bỏ tượng phật ở bờ hồ là họ còn e dè kính nể nên đem bỏ tượng ở đó để có người khác đem về thờ. Như thế là họ còn tử tế lắm đấy !
Đứng trước vấn nạn cải đạo, cách thức hoằng pháp của GHPGVN hiện nay không thể chống chọi được, vì dường như chỉ tập trung vào những người hữu duyên, có sẵn căn cơ từ kiếp trước.
Thiết nghĩ GHPGVN nên có chương trình hành động mới mẻ cụ thể và tích cực hơn trong việc hoằng pháp. Hãy thành lập ban bệ để tập trung năng lực và tất cả ý kiến đóng góp của Phật tử, tạo điều kiện cho PT chung tay góp phần trong việc hoằng pháp.
Hiện nay có rất nhiều người đã quy y Tam bảo nhưng chưa biết giáo lý căn bản của Phật giáo, thì làm sao giúp được những người không phải Phật tử chỉ biết đến chùa thắp 1 lần cả bó nhang rồi vái van xin xỏ Phật như 1 vị Thần. Rốt cuộc không ích lợi gì cho họ, cho chùa, mà còn gây ô nhiễm môi trường dẫn đến bệnh tật về sau.
Nếu không khẩn trương có những quy định nghiêm nhặt về đốt nhang ở chùa thì tương lai Tăng Ni và Phật tử sẽ nhận lãnh hậu quả thật ê chề đối với sức khỏe. GHPGVN cần phải bảo vệ sức khỏe cho tu sĩ và tín đồ trước khi quá muộn.
Thật đáng tiếc khi hàng năm số lượng khách thập phương thăm viếng các chùa chiền rất đông, nhưng họ không thể biết gì về lịch sử ngôi chùa, tiểu sử vị tổ của chùa và tiểu sử Đức Phật và sơ lược về Phật pháp. Do đó mà họ đã đốt nhang gây ô nhiễm khủng khiếp, xả rác tùm lum và nhét tiền lẻ vào tượng.
Để xảy ra những hiện tượng văn hóa này tại chùa chiền thì trách nhiệm thuộc về ai ?
Cuối cùng xin đề nghị báo Phật tử VN đứng ra thành lập hội Phật tử VN tập trung các ý kiến của Phật tử trong việc hoằng pháp và cử người phụ trách thực
hiện thay vì cứ thở vắn than dài trông chờ GHPGVN, e rằng sẽ quá muộn trước cơn bão cải đạo hiện nay.
S.H 05/05/2011 15:28:13
Tôi thật sự bàng hoàng và tha thiết khẩn cầu Bác Đức hay ai đó phát bồ đề TÂM Chuyển về tạm gửi ở đâu đó và thông tin cho tôi biết địa chỉ để tôi đến đó xin Thỉnh về ngôi chùa ở quê hương tôi ( Bà con,nhân dân mới tái lập ngôi chùa bị phá bỏ những năm 1960-1964 để xây trường học,hơn chục năm nay trường bỏ hoang,rêu,mốc và ô uế...nên bà con mới cải tạo lại xây mới một ngôi chùa ;nhưng đang chưa có tượng Phật để thờ ...
KÍNH CẢM ƠN BÁC ĐỨC CÙNG BÀ CON VÀ CHÍNH QUYỀN NƠI ĐÓ.XIN LIÊN HỆ THEO SỐ ĐIỆN THOẠI 0985854018.XIN CẢM ƠN.
tổng cộng: 10 | đang hiển thị: 1 - 10
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả
image Nguyễn Hữu Đức Sinh năm 1977, cư trú tại Hà Nội.