Phật tử không bao giờ được nói câu "đạo nào cũng tốt"
image

Vị sư nào nói đạo nào cũng tốt là bậc thầy đó đang buông xuôi cho Phật tử của mình cải đạo.

Trước khi đi vào nội dung tôi xin kể một câu chuyện: có lần tôi nói chuyện với một bác theo đạo Công giáo. Bác ấy nói gia đình bác, các con bác mặc dù lấy vợ lấy chồng bên Lương nhưng tất cả cũng đều theo đạo Công giáo, các cháu nội cháu ngoại ngay từ nhỏ đã được bác ấy dẫn đến nhà thờ rửa tội và học đạo.

Tôi có hỏi lại giả sử nếu như con gái bác mà yêu một anh bên Lương nhưng anh ấy không muốn học đạo và không theo đạo thì bác có đồng ý cho cưới con gái bác không?

Bác ấy trả lời nhất khoát là không rồi.  Anh yêu con gái tôi muốn cưới thì phải đi học đạo, không đi học thì không lấy, không lấy người này thì lấy người khác thiên hạ thiếu gì người để lấy.

Qua câu chuyện đó chúng ta thấy họ kiên quyết giữ đạo của mình như thế nào? Kể cả sẵn sàng dùng hôn nhân để lôi kéo cải đạo người khác.

Chúng ta hãy thử suy xét xem thực chất có phải đạo nào cũng tốt?

Có đạo lấy việc đánh bom khủng bố giết người hàng loạt mà vẫn nhân danh hành đạo, làm theo ý thượng đế.

Có đạo xem việc thiên tai gây động đất sóng thần chết hàng vạn người ở Nhật bản là do thượng đế trừng phạt con người.

Có đạo cho rằng năm 2012 là năm tận thế để rủ nhau tự tử tập thể hoặc bảo nhau bán hết nhà cửa để chờ ngày thượng đế đón lên thiên đàng.

Có đạo trong lịch sử truyền đạo của mình sẵn sàng gây chiến tranh hoặc theo gót thực dân để mở mang nước đạo

Có đạo khi truyền vào nước khác sẵn sàng hủy diệt văn hóa bản địa, quay lưng lại truyền thống dân tộc, đưa ra tuyên ngôn thuộc linh sẵn sàng dâng đất nước này cho thượng đế.

Có đạo mà trong suốt quá trình lịch sử đã phải xưng 7 núi tội gây ra cho nhân loại.

Có đạo đã phải ăn năn vì những tội lội gây ra cho chính dân tộc mình

Có đạo khiến con người ta thành nô lệ cho thần linh, trao số phận của mình cho thần linh định đoạt, bắt phong trần phải phong trần, cho thanh cao mới được thanh cao.

Vậy có phải đạo nào giống đạo nào?

Đạo Phật là đạo từ bi và trí tuệ. Đạo Phật đi đến đâu tình thương được vun trồng, nền hòa bình được gìn giữ

Đạo Phật khuyên con người ta bỏ ác làm lành, sống từ bi yêu thương không chỉ đối với đồng loại mà với tất cả muôn loài chúng sinh

Đạo Phật là đạo tự do giải phóng con người ta khỏi nô lệ thần quyền, con người tự quyết định đích đến cho bản thân ở hiện tại và cả kiếp sau

Đạo Phật là đạo dân chủ và bình đẳng, tất cả chúng sinh ai cũng có Phật tính và có thể giác ngộ thành Phật

Đạo Phật là đạo cứu khổ ban vui, giúp cho người ta nhận diện và trị liệu được những nỗi khổ niềm đau trong cuộc đời, giúp cho con người có cuộc sống an lạc hạnh phúc.

Đạo Phật là chân lý là tương đồng với khoa học giúp cho người ta hiểu đúng bản chất cuộc đời và vạn vật đúng thực như chúng thực là.

Đạo Phật không bao giờ mê lầm chúng sinh mà chỉ có chúng sinh mê lầm Phật giáo.

Đạo Phật không rủ ngủ con người ta ảo tưởng về một thiên đàng nơi đâu mà bất cứ ai hành trì theo lời Phật dậy thì người ta có kết quả ngay tại hiện đời, thiên đàng hay cực lạc hiện ngay giữa đời thường mà không phải trông chờ đến kiếp sau…

Với lý do đó mà không phải ngẫu nhiên mà Liên minh Quốc tế Tiến bộ Tôn giáo và Tâm linh đặt ở Geneva, Thụy Sĩ (ICARUS) năm 2009 đã trao giải thưởng “Tôn giáo Tốt nhất Thế giới” cho Cộng Đồng Phật Giáo.

Ngoài ra nhà bác học lỗi lạc nhất thể kỷ 20 Anhxtanh đã phải thốt lên rằng:Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó".

"Nếu có một tôn giáo nào đương đầu với các nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo. Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của mình để xu hướng theo khoa học, vì Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học"

Tại sao lại nói đạo nào cũng tốt?

Người ta muốn nói anh theo đạo Phật cũng được, anh theo đạo này đạo kia cũng được đạo nào cũng tốt. Đây là một sự lập lờ đánh lận con đen, là sự đánh đồng thật- giả, vàng- thau lẫn lộn.

Câu nói này chỉ được nói ra từ người ngoại đạo để lôi kéo những người nhẹ dạ cả tin, hoặc những Phật tử không hiểu đạo để cải đạo mà thôi.

Người ta đi cải đạo nói đạo nào cũng tốt là để dễ thuyết phục Phật tử, còn Phật tử nghe có lý dễ chấp nhận. Có phải thật sự đạo nào cũng tốt, nếu đạo nào cũng tốt sao họ không tôn trọng đạo mình đang theo lại đi cải đạo mình, phải chăng chính họ đang coi đạo của họ tốt hơn đạo Phật của mình.

Trở lại câu chuyện ở trên nếu như đạo nào cũng tốt sao bác kia cứ phải bắt con dâu con rể, cháu ngoại của mình theo đạo công giáo thì mới cho lấy con mình.

Trông người lại nghĩ đến ta. Lâu nay mỗi khi có ai đó cái cải đạo sang đạo khác thì chúng ta vẫn tự an ủi mình rằng: Đạo nào cũng tốt.

Một người thầy nói đạo nào cũng tốt là bậc thầy đó đang buông xuôi cho Phật tử của mình cải đạo.

Một người thầy nói đạo nào cũng tốt là bậc thầy đó đang ngụy biện cho trách nhiệm của mình, một người là thầy hướng dẫn tâm linh cho Phật tử mà để Phật tử của mình cải đạo.

Một thầy trụ trì phải là người thay Phật hoằng truyền Phật pháp, giảng đạo cho Phật tử của mình hiểu đạo, giảng giải lợi ích của người biết tu theo Phật, thế nhưng nhiều thầy trụ trì chỉ đơn thuần là người trông chùa, là người thủ nhang, là người thầy cúng cho nên Phật tử của mình theo mình bao năm nhưng vẫn không hiểu đạo. Một khi Phật tử đã không hiểu đạo thì dễ bị lôi kéo cải đạo. Khi Phật tử bị cải đạo thì nói đạo nào cũng tốt cho vĩ hòa vĩ quý.

Một người ông người bà, người cha người mẹ mà nói đạo nào cũng tốt là người đó bất lực nhìn con cháu cải đạo mà không khuyên nhủ được.

Một người Phật tử nói đạo nào cũng tốt là người đó không yêu đạo Phật của mình, là người Phật tử quanh năm đi chùa chỉ biết cầu xin mà không học đạo.

Một Phật tử nói đạo nào cũng tốt là người không hiểu gì về đạo của mình giống như một người cầm vàng trong tay mà không biết đó là vàng mà cứ tưởng mình cầm cục đất.

Một người Phật tử con cháu cải đạo mà nói đạo nào cũng tốt là người thiếu trách nhiệm hộ trì Phật pháp, là người thiếu trách nhiệm trong việc Phật giáo hóa gia đình, là người chỉ biết một mình đi chùa mà không biết gieo duyên cho con cháu đến chùa học đạo.

Một thầy xuất gia hoặc một Phật tử thuần thành chân chính, một Phật tử có tâm hộ trì Phật pháp thì không bao giờ nói câu đạo nào cũng tốt được.

Chúng ta mỗi khi dâng hương lễ Phật thường đọc rằng: thề trọn đời giữ đạo, tâm bồ kiên cố, chóng quay về bờ giác mà Phật tử nói rằng đạo nào cũng tốt một cách vô tâm như thế há chẳng làm lung lay niềm tin của người mới sơ cơ học đạo hay sao?

Cuối một khóa lễ chúng ta vẫn thường hồi hướng công đức này cho khắp cả để tử và chúng sinh đều trọn thành Phật đạo mà chúng ta lại vô tâm nói đạo nào cũng tốt để khoanh tay đứng nhìn Phật tử của mình, người thân mình, bạn đồng tu của mình bỏ đạo sang đạo khác hoặc theo một tôn giáo cực đoan.

Giáo lý nhà Phật là cao siêu vi diệu nhưng lâu nay chúng ta chỉ để trong thư viện và cất giữ trong bốn bức tường mà không phải mang ra để giảng để học thì làm sao Phật tử đi chùa hiểu được đạo, khi đã không hiểu đạo thì làm sao biết được đạo mình đang theo có lợi ích gì, giá trị gì, có tốt hơn đạo khác không? Thế nên mới nói đạo nào cũng tốt.

Chỉ khi nào quý thầy giảng giải cho phật tử hiểu được chân giá trị của đạo Phật, những lời hay ý đẹp trong lời Phật dậy để Phật tử hiểu đạo. Khi đã hiểu đạo thì họ mới  biết yêu biết quý đạo Phật của mình , mới trân trọng và giữ đạo và dám dấn thân hộ trì Phật pháp trước vấn nạn cải đạo.

Giáo lý là chân lý chắc thật không thể nghĩ bàn nhưng lâu nay Phật tử chúng ta đi chùa cốt để mang ra tụng kinh cho Phật nghe, hoặc tụng cho có phước mà quên đi việc hành trì theo lợi dạy của Phật.

Chỉ khi nào chúng ta làm theo lời Phật dậy, trở thành người sống có đạo đức có nhân cách cao đẹp, có ích cho đời có lợi cho đạo thì lúc đó đạo Phật không chỉ tốt trong giáo lý mà tốt trong mỗi con người theo đạo ấy.

Lúc ấy người ta nhìn vào đạo Phật với cái nhìn đầy thiện cảm cảm và yêu mến. Lúc ấy người ta nhìn đạo Phật khác xa với các đạo khác, chứ không phải đánh đồng đạo nào cũng tốt.

Bài viết này không có từ khóa nào

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: banbientap@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (46 bài gửi)

LÂM THÀNH TUẤN 21/01/2015 14:17:52
QUÁ CHÍ LÝ, PHẢI HỌC THUỘC LÒNG ĐỂ CÓ THỂ ỨNG XỬ VỚI ĐỜI.
Thuytrang.tran 05/11/2012 23:12:29
Chính con cũng là vợ của 1 người theo đạo Công Giáo nhưng không vì thế mà con theo đạo Công giáo vì con nghĩ nếu 1 đạo nào đó mà lôi kéo người khác vào tổ chức của mình thì đó là điều không tốt. chính vì vậy con giữ vững lập trường của mình. Hôm nay đọc bài viết này con cảm thấy mình như được khai sáng thêm về tinh thần yêu đạo Phật, những lờii dạy hết sức chân thành. Con xin cảm ơn về bài viết
Paramita 22/10/2012 14:58:56
Xin thưa cùng tất cả là sau khi đọc xong bài viết và 43 hội luận trên đây, Nhận thấy rằng củng nên góp chút thiển ý vào
1.) Đạo Phật là đạo trí tuệ, không cốt ở chổ đông người, tưông Phật cho lớn hay chùa xây thật đẹp cho giống như cung điện hay lâu đài để phán quyết rằng như thế là bảo tồn hay phát triển đạo pháp.
2.) Duyên, Ai củng biết là chúng ta đa~ nhiều kiếp luân hồi, nghiệp võng khg ai có thể nào biết được, nếu ai đó mà duyên phần hay biệt nghiệp của họ phải sinh ra tại một đất nước nào hoặc kết vào với một tôn giáo nào đó, chúng ta hảy hoan hỷ cho họ mà đừng nhìn đó là diều xấu, nhất là tránh tuyệt đối chỉ trích các tôn giáo khác như nhiều người không học phật pháp mà chi² thích làm cho đông người vì quyền lợi vât chất hay uy quyền tôn giáo, khi tự trói mình như vậy e rằng khó mà đạt được giải thoát
3.)Theo kinh điển, xây chùa cho to, tín đồ cho đông chưa chắc là điệu kiện cần thiết để phát tiển PP mà thời nào có người tu chứng đắt nhiều mới thật sự phát triển và bảo tồn đạo Pháp
4.) Tôn giáo nào củng dạy điều lành, chỉ những người không hiểu đạo mà chỉ chạy theo Tham San Si của chính mình rồi nhân danh tôn giáo, nhân danh thượng đế, nhân danh Đức Phật làm lắm điều sai trái. Chúng ta hảy lấy trí tuệ mà soi xét, hảy lấy từ bi làm phương châm, hảy lấy chánh kiến làm sự nghiệp hầu mở rộng vủ trụ quan để tránh đi vào vết nhơ này
Vô Tâm 06/10/2012 17:56:34
Bạn nào ủng hộ câu nói " đạo nào cũng tốt" thì xin cho hỏi: vậy thì khái niệm " tà đạo" có ý nghĩa gì? Tại sao nó tồn tại?
Lê Quang Tú 06/10/2012 15:48:22
"Hữu xạ tự nhiên hương" để nói lên đặc tính tự nhiên, tính Chân lí - Chân Thiện Mĩ của Đạo. Hơn nữa người tu Đạo đều hiểu mỗi con người đều có nhân duyên. Vì vậy đến được với Đạo Phật hay 1 đạo nào đó cũng do "duyên" mà ra. Chúng ta may mắn có duyên lành với Đạo Phật thì những Đạo khác có "cải" được ta không ? Câu trả lời là: không, vì ta không có nhân duyên gì với những Đạo đó cả. Còn những người căn duyên nông cạn hơn họ phải đến với những Đạo còn có khoảng cách lớn với chân lí, thậm chí nặng mê mờ... ta lại có thể trách họ được sao. Thậm chí với bao chúng sinh đang chìm đắm trong muôn vàn khổ ải, tối tăm của "Tam ác đạo" làm thân ngạ quỉ, súc sinh, … vô cùng dốt nát, tăm tối ta lại có thể cứu họ được chăng, có thể đưa họ đến với Đạo Phật? Câu trả lời là: không thể, nghiệp ác của các chúng sinh đó còn quá nhiều, luật nhân quả lại không thể thay đổi. Trong "Thập nhị nhân duyên" Đức Phật đã dạy tùy thuộc sự vô minh và hành động bất thiện trong quá khứ có kiếp sống khổ đau trong hiện tại và ngược lại. Đó là lí do chính ta có thể đến với Đạo Phật hay đạo nào đó trong cuộc đời này và điều đó thật khó thay đổi. Đạo Phật là đạo của Từ Bi và Trí tuệ, tức là người theo đạo Phật cần mở rộng lòng thương yêu vị tha với tất cả chúng sinh, từ “con sâu, cái kiến” đến con người, v.v… Vì vậy vùng phủ sóng tình thương yêu, vị tha của những người theo đạo Phật bao gồm tất cả những người “ngoại đạo”, đồng thời lòng Từ Bi Hỉ Xả của chúng ta là sự cảm hóa, hoằng pháp tốt nhất cho họ và khi nhân duyên đến chắc chắn họ sẽ cải đạo đến với chân lí, đến với Phật giáo. Đúng như lời Phật đã dạy: Chúng sinh là Phật sẽ thành.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Văn Khương 05/10/2012 23:44:45
Bài viết rất hay, rất xác đáng và sâu sắc. Người đọc dễ dàng nhận thấy tác giả đã nghiên cứu, tìm tòi, soi xét và mỗ xẻ vấn đề ở nhiều góc cạnh khác nhau hết sức tinh tế, thực tế và chí lý. Tôi hoàn toàn tán thành và ủng hộ những tinh thần, quan điểm trong bài viết này của tác giả Nguyễn Hữu Đức.
người bình thường 04/10/2012 13:51:18
Tôi rất vui mừng khi thấy rằng tuyệt đại đa số các bạn đồng tình với Hữu Đức. Nếu người con Phật nào (tại gia cũng như xuất gia) cũng đều trang bị cho mình một chánh kiến như thế thì chúng ta có quyền tin là mình sẽ không bao giờ bị cải đạo. Nhân đọc ý kiến của Trúc Pháp Đăng tôi xin nêu ra vài dẫn chứng để ta cùng tham khảo. Về giới " không sát sanh", các đạo khác cũng có, nhưng họ chỉ ngăn cấm giết người, còn với muôn loài hữu tình khác thì không. Có đạo ngay trong điều răn này mà họ còn ghi rõ là được phép giết người trong trường hợp nào và lẽ đương nhiên chuyện giết thịt loài vật để cúng tế là điều được cổ vũ. Tôi nhớ có một vị trí thức "tân" Phật tử 80 tuổi từ một gia đình Công Giáo ba đời vừa quy y đạo Phật đã nói: mấy chục năm nay bên Công Giáo vẫn có ăn chay nhưng tôi không hiểu ăn chay để làm gì. Bây giờ với Phật Giáo thì tôi biết mình ăn chay vì lòng từ bi, vì tôn trọng, không giết hại tất cả các sinh linh khác. Với giới "không sát sanh" đó, tôn giáo khác đối với Phật giáo đã là " so le " rồi!
Đạo Hồi cũng có răn cấm ngoại tình nhưng lại ( coi như) chỉ dành cho phụ nữ vì người đàn ông theo đạo được phép có tới 4-5 người vợ. Đức Mohamed cũng có nhiều vợ. Như thế nó sẽ là rất TỐT cho đàn ông nhưng với phụ nữ thì sao, có TỐT không? Chỉ mới với hai giới cấm, về cơ bản đã không giống với đạo Phật. Vậy, chúng ta có nên xem là CŨNG TỐT không?
Còn nhiều, rất nhiều sự khác nhau cũng như những cái "tốt" trái ngược nhau. Đó là chưa nói đến cái cốt tủy, cái bản chất của từng tôn giáo.
A Di Đà Phật.
Chân Như 03/10/2012 13:17:54
Bài viết rất hay. Tôi đã đăng trên facebook để mọi người cùng đọc. Mong là sẽ không còn nhiều người nói câu nói hời hợt "đạo nào cũng tốt" nữa mà sẽ tư duy một cách sâu sắc hơn để nhận gia những giá trị vi diệu của đạo Phật. Cầu chúc cho các đạo hữu thường an lạc, tâm Bồ Đề kiên cố, chí tu học vững bền và luôn là những Phật tử chân chính trong sự nghiệp tu học, hoằng Pháp và hộ Pháp. Chân Như
TB 03/10/2012 12:35:53
Tôi ủng hộ tác giả bài viêt 100 phần trăm. Và tôi cũng xin 1 số quý Thầy đọc bài này hãy xem lại vấn đề tư vấn cho Phật tử của mình khi họ kết hôn với một người khác tôn giáo. Quý Ngài chớ dễ dui nói "Đạo nào cũng tốt". Nói thế đồng nghĩa với việc bỏ rọi Phật tử và tạo điều kiện cho ngaọi giáo dụ dỗ Phật tử cải đạo.
lê quang thắng 03/10/2012 11:55:52
Bài viết rất hay, ủng hộ quan điểm của tác giả
chánh kiến 03/10/2012 08:11:39
Bài viết của tác giả viết rất hay,có sự nghiên cứu kỷ lưỡng về sự hình thành và phát triển của các tôn giáo bạn,và có sự nhận sét một cách khách quan.nhưng theo tôi có một ý kiến nhỏ.mình hãy nhìn lại chính Phật Giáo mình một tý,vừa rồi tôi cũng nghe trên băng giảng và thông tin đại chúng , có nói ông hòa thượng tịnh không ở bên Đài Loan cũng thông báo là ngay 12 tháng 12 này là tận thế ,nên khuyên mọi người hãy niệm Phật để được phật rước về tây phương ở thì quý vị nghĩ sao,còn lại phật giáo tại VN chỉ có hình thưc nghi lễ rườm rà với một số kinh điển cầu an cầu siêu.ma chay ,giổ chạp.giâng sao giải hạn .thế có phải là một tôn giáo trí tuệ và giải thoát hay không.rồi cũng tìm nhiều cách để muốn mọi người vào đạo nhưng không thành công thôi,vì chưa hết lòng vì đạo.cũng như câu châm ngôn đói chết mặc bây tiền thầy bỏ túi,có ai chịu hy sinh để đi truền đạo hoằng đạo hay không, hay chỉ biết ngồi hưởng thụ mọi xa hoa của thạp phương hiến cúng.còn nhiều vấn đề nhưng không tiện nói ra,tôi cũng là một phật tử nhưng tôi cũng rất buồn cho đạo của mình,vì không còn bản chất của đạo phật nữa mà bị lai tạp quá nhiều bởi văn hóa trung quốc,cho nên tôi thấy không nên che trách ai ma tự mình hãy nhìn lại mình để xem mình có đúng hay không mới là quan trọng
Quang Đạt 03/10/2012 04:32:21
Ủng hộ tác giả
Hoàng Nguyên 02/10/2012 20:51:56
Bài viết quá hay, tác giả đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh với những ai đang còn chưa"tỉnh".
trúc pháp đăng 02/10/2012 19:19:02
Sao gọi là phiến diện, một chiều? Hữu Đức nêu ra chứng lý rõ ràng đấy chứ. Bạn hãy dựa vào đó để phản biện nghiêm túc đi. Xin ghi nhớ điều này: cây nào hoa nấy. Không phê phán tôn giáo khác không có nghĩa là " cá mè một lứa", là nhắm mắt bịt tai để không thèm nhận ra sự khác nhau. Bạn hãy đọc những lời răn của Chúa trong Cựu Ước và Tân Ước hoặc mười điều tương tự trong kinh Koran. Khi đối chiếu với Ngũ giới của đạo Phật, mới xem, nếu lười suy nghĩ, chúng ta " tưởng" là giống nhau nhưng khi nghiền ngẫm, tư duy chúng ta sẽ nhận ra nội hàm của nó là rất khác nhau. Chính sự khác nhau này mà cái TỐT không thể giống nhau thậm chí đối lập với nhau. Mà đã đối lập với nhau thì phải có hai mặt của nó chứ. Vì vậy khi phán "tôn giáo nào cũng Tốt" là mơ hồ, thiếu chuẩn mực nếu không nói là cẩu thả, đánh lận con đen. Xin cẩn thận! Thêm nữa, đồng ý với bạn là do con người khi hành đạo có lạm dụng nên xãy ra cực đoan quá khích. Nhưng tại sao Phật giáo chưa từng bị lạm dụng để Thập tự chinh, để Thánh chiến, để nhân danh tôn giáo cưỡng bức, dụ dổ, giết chóc nhằm mục đích bắt người khác theo đạo của mình? Dể hiểu quá phải không? Vì toàn bộ lời dạy, kinh sách Phật giáo không tìm đâu ra "hơi hướng" tạo ra động lực như thế. Tôi không phủ nhận là trong Giáo hội, trong những con người hành đạo Phật giáo vẫn chưa hoàn thiện, nhưng điều đó phần nhiều mang tính "kỹ thuật" mà thôi. Nhưng với chuyện lạm dụng để khủng bố, giết người, cưỡng bức cải đạo là tuyệt đối chưa bao giờ xãy ra trong đạo Phật. Vậy thì- với người Phật tử- " cũng" làm sao được? Còn nhiều điều muốn trao đổi thêm với bạn, nhưng tôi nghĩ bạn thừa trình độ để hiểu ra vấn đề .
Chúc bạn luôn an lạc và sáng suốt.
K.Hanh 02/10/2012 19:02:26
http://vidaothieng.com/vi/music/listenlist/197/Tron-long-theo-Phat/
K.Hanh 02/10/2012 19:00:00
Mình còn nhớ nhưng nhớ không rõ có bài viết ngắn của một Vị Hòa Thượng hay Thượng Tọa viết; Nếu nói đạo nào cũng tốt thì trước Phật vẫn có nhiều đạo khác nhau. Chính vì không phải đạo nào cũng tốt, chính vì các đạo đó không thể giải quyết sanh tử khổ đau,không hóa giải được tham lam thù hận ác độc của con người và vì thế chúng sinh mới mãi trầm luân trong bể khổ.

Và vì thế sự xuất hiện ra đời của một Vị Thái Tử, Bậc vĩ nhân, sự ra đời của Ngài, sự Đắc Quả của Ngài đã chấn động cả trái đất. Vì Có Phật, Vì có Ánh Đạo Vàng, Chánh Pháp của Thế Tôn làm quả thật là một sự lợi ích vô cùng tận cho chư thiên cho loài người.

- "Nếu nghìn xưa Phật không ngồi bất động
Thì giờ này con đang ở nơi đâu?
Trong rừng thẳm, ngoài bãi bể nương dâu
Hay đọa đày địa ngục sâu tăm tối
.
Nếu nghìn xưa Người không ngồi tĩnh lặng
Liệu bây giờ thế giới có niềm tin
Trong ước mơ một trái đất thanh bình
Nơi loài người biết hướng về lẽ phải
.
Nếu nghìn xưa Người không ngồi nhập định
Có khi nào thế giới bớt khổ đau
Bởi vô minh trong ác độc thẳm sâu
Tâm con người vẫn còn dày bãn ngã
.
Nếu nghìn xưa Người không thành Phật Quả
Liệu bây giờ nhân loại có hướng đi
Hay lạc vào những nẻo tối cuồng si
Trôi lăn mãi trong luân hồi đau khổ
.
Đời vẫn khổ, nhưng vì Người Thành Đạo
Sáng một niềm tin soi giữa cuộc đời
Cho nhân thế dẫu đương còn tăm tối
Vẫn mơ về giác ngộ ở tương lai
.
Con ngồi nơi đây đêm hôm giá lạnh
Kính thương Người từng lặn lội rừng thiêng
Trong mênh mông giữa sương sớm u huyền
Người giác ngộ, Người trở thành bất diệt
.
Xin dâng Phật cả trái tim, mạng sống
Làm hạt bụi nhỏ theo bước Người đi
Để tu hành, diệt ngã chấp, ngu si
Và giữ gìn ánh mặt trời còn mãi
.
Ngày Thành Đạo, con dâng lời cầu nguyện
Cho muôn loài biết tìm về chân như
Cho tinh cầu ngập trong ánh đạo từ
Phật pháp sáng soi trường tồn bất diệt".
Minh Chánh Toàn - Kính mừng đại lễ Phật thành đạo

- Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni có dạy như thế này trong kinh Vô thường,
"Nếu đời là an vui. Nếu đời là tươi đẹp, Ta và Chánh pháp của Ta không ra đời.
Nhưng sở dĩ Ta và Chánh pháp của ta đã ra đời, là vì cuộc đời tối tăm và khổ não."
Quả thật cuộc đời tối tăm và khổ não.
Khổ vì sanh,
Khổ vì già,
Khổ vì bệnh,
Khổ vì chết,
Khổ vì thương yêu phải chia lìa, khổ vì thù nghịch phải đối diện, khổ vì hy vọng không được, khổ vì ngủ ấm xuất tán, và nhiều vô vàng cảnh khổ.
Đức Thích Ca Mâu Ni ra đời là để cứu khổ, Ngài đem Chánh pháp làm phương thuốc hay để chửa bệnh khổ cho chúng sanh.
Đức Phật và Pháp gắn liền.
Như Lai Sứ Giả là những Vị dõi theo con đường sáng giải thoát và Giác ngộ của Đức Thích Ca Mâu Ni, đem phương thuốc diệt khổ để cứu khổ cho tất cả chúng sinh. Chư tổ đã dõi bước theo Đức Phật cứu khổ, và hiện tại Chư tôn Thiền đức Tăng Ni khắp năm châu bốn bể đang làm trách nhiệm Như Lai Sứ giả là dõi bước theo con đường sáng cứu khổ độ lạc của Đức Thế tôn.
(Vì Đạo Thiêng).
Nguyện Chư Phật gia hộ cho chúng con tu đúng hướng hành đúng Pháp, để mãi mãi giữ trọn lòng theo Phật, nương theo Ánh Đạo Vàng của Thế Tôn để chúng con đời đời kiếp kiếp không lầm đường lạc bước. Nguyện cho mỗi người con Phật biết bảo vệ người thân gia đình gìn giữ cho họ một niềm tin chánh tín, cũng như phật hóa gia đình và chia sẻ đạo lý chân lý cho muôn loài để không còn lầm đường lạc bước trầm luân bể khổ.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
trúc pháp đăng 02/10/2012 16:16:13
Các bạn có để ý tại sao Mike Tyson, một tay võ sĩ quyền anh nổi tiếng trên thế giới về nghề nghiệp và cũng nổi tiếng với những thói hư tật xấu liên quan đến tính hung dữ, dã man đã tự nguyện cải đạo sang Hồi giáo không? Và các bạn có biết một trong những tay chóp bu của chế độ diệt chủng Khmer đỏ với bàn tay đầy máu đã cải đạo sang Tin lành chưa? Tại sao những con người này không chọn cho mình một điểm tựa tâm linh bằng giáo pháp của Phật-đà mà lại chọn giáo lý của những tôn giáo kia? Chắc chắn là vì có sự khác nhau đấy! Với "tuýp" người như Mike Tyson thì sẽ cho Hồi giáo là phù hợp và rất TỐT với anh ta, còn với kẻ đã từng tàn sát đồng bào mình, tạo nhiều tội ác đọa địa ngục thì thiên đàng của nước Chúa là nơi cứu rỗi, là cứu cánh TỐT nhất cho ông ấy vì chỉ cần xin tội và có lòng tin vào Chúa là đủ "tiêu chuẩn".
Vậy thì khi một người ngoài đạo nói rằng "đạo nào cũng tốt" có lẽ không sai, nhưng với một người Phật tử, tín đồ của một tôn giáo từ bi-trí tuệ như đạo Phật thì lại là hết sức lầm lẫn và đáng trách! Bạn Rong Chơi Bờ Giác nói chí lý : Tốt cái gì? và tốt cho ai? Chúng ta phải biết dùng trí tuệ để nhận rõ. Không thể "đánh lộn sòng", "cào bằng mọi thứ" trong nhận thức của mình về chuyện này được. Xin được lưu ý, ngày xưa đức Phật không bao giờ cho phép đệ tử mình nói xấu hay phỉ báng tôn giáo khác, nhưng ngài vẫn vạch rõ sự KHÁC NHAU giữa giáo lý của ngoại đạo và chánh pháp của ngài. Trong tôn giáo mà cho rằng "đường nào cũng về La Mã" là hết sức khờ dại!
Xin được tán thán bài viết của bạn Hữu Đức vì nó có giá trị cảnh giác cho tất cả chúng ta.
minh ngọc 02/10/2012 15:51:12
Khi bạn đứng trên tầm cao nhìn xa rộng vào lịch sử truyền giáo của các tôn giáo trên thế giới, bạn sẽ thấy đạo nào truyền giáo trong hòa bình, ôn hòa. Tôn giáo nào truyền đạo bằng thanh gươm, giàn hỏa. Nếu đạo nào cũng tốt thì tòa án dị giáo lập ra để làm gì? Thòng lọng, giàn hỏa thiêu có cần phải mang ra để chăn dắt và để quản lý phần hồn lẫn phần xác của tín đồ???
Còn nếu đi sâu vào "kinh" của các tôn giáo độc thần sẽ thấy được sự kinh khủng, tàn bạo của nó. Với tôi, khi ai đó nói rằng "Không có một kinh điển hoạc một người sáng lập tôn giáo nào lại đưa ra những lời khuyên con người sống ác tham lam giành giật, và thù hận nhau cả" hay "Chúa Jesu không dạy con chiên phải thập tự chinh..." thì đủ hiểu về trình độ hiểu biết và đọc "kinh" của họ. Những người như vậy chỉ nghe kinh do người khác đọc lại chứ không phải tự mình đọc kinh.
"Đạo nào cũng tốt, đạo nào cũng là đạo" là câu cửa miệng của người đi truyền đạo, cải đạo người khác chứ thực tâm họ không muốn làm bạn, hay đồng hành với bất cứ tôn giáo nào. Cùng thờ chung một Thượng Đế mà còn chém giết lẫn nhau thì nói gì đến tôn giáo không tin ở Thượng Đế, thần quyền.
Mọi người hãy đọc bài truyền đạo "VỀ ĐÂU" để xem "đạo nào cũng tốt, đạo nào cũng là đạo" dưới cái nhìn của các nhà truyền giáo. Lúc đầu thì "...Đạo nào cũng khuyên dạy con người làm lành tránh dữ mà thôi. Với quan điểm đó, tôi đã tìm hiểu một số tôn giáo và nhận thấy rằng hầu hết các tôn giáo dù xuất phát từ những vùng địa lý và vào những thời điểm khác nhau nhưng những nét căn bản lại gần như giống nhau nên tôi - cũng như nhiều người khác - kết luận: "Đạo nào cũng là Đạo."...
Nhưng sau đó, tôi xin nhấn mạnh đoạn sau:
"...Bạn thân mến,
Tôi không giới thiệu cho bạn một tôn giáo vì tôn giáo không cứu được ai.
Tôi không giới thiệu một phương thức tu luyện vì không ai có thể tự cứu mình.
Tôi không giới thiệu bạn đến với con người vì người không thể cứu người...".
Đến đây thì mọi chuyện đã quá rõ ràng...
nguyễn việt 01/10/2012 22:46:37
bài này nói trong thời điểm này là thực tế đây.chúng ta phải rành mạch và phải có lý tưởng để tôn thờ chứ,nếu k thì truyền thống văn hóa đất việt dễ mất gốc lắm lắm
Nhuận Thuận 01/10/2012 21:52:24
Quá đúng chân lý

Một người học và hành Pháp Như Lai thì sẻ không bao giờ lên tiếng nói đạo nào cũng tốt, đạo nào cũng dạy con người hiền lành v.v….

Nói tóm lại những người, những đất nước, những xã hội …. Đã được tiếp cận Phật Giáo mà không biết xử dụng thì cũng giống như người Phật Tử niệm Phật, niệm Bồ Tát Quán Âm …..v…v….. cầu xin này nọ nhưng lại không nguyện, tín, hạnh thóat sanh tử luân hồi, đó là cái chánh mà Phật Giáo và các tôn giáo khác xa một trời một vực, Phật Giáo không có sự gián tội hay trừng phạt một chúng sanh nào hết, chỉ có nhân quả trả lời cho từng hành động nhỏ lớn trong 3 đời quá khứ, hiện tại, và tương lai.

Nếu đạo nào cũng tốt thì tại sao Đức Phật ra đời để làm gi` trong khi đó trước Đạo Phật có biết bao nhiêu đạo có sẳn rồi Và tại sao đạo Công Giáo lại ra đời sau Đức Phật 500 năm sau đó hoặc các đạo khác ra đời sau Thiên Chúa Giáo ………., đó chẳng qua là lại thêm một tôn giáo không đồng ý với Phật Giáo mà thôi ……………. Vì con người mù quáng vô minh không hiểu, không tin “Chân Lý” của Phật mà thôi và một lý do chánh là Đạo Phật đòi hỏi chính bản thân con người đó phải “thực hành” thì mới tiếp cận được Chân Lý của Phật Đà để tìm về cái Chân Tâm Phật Tánh như Phật.

Nam Mô Bổ Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,
Nam Mô A Di Đà Phật,
Nhuận Thuận
1 2 3 next tổng cộng: 46 | đang hiển thị: 1 - 20
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả
image Nguyễn Hữu Đức Sinh năm 1977, cư trú tại Hà Nội.