Thêm vài ví dụ về Tin Lành, nghĩ về Phật giáo Việt Nam
image

khi truyền đạo riêng tư tại nhà, nếu biết đối tượng là người theo đạo Phật, thì những người “rao giảng tin mừng” chuyển sang nói những chuyện không hay của đạo Phật, miêu tả đạo Phật như một tôn giáo lỗi thời, cổ hủ, mê tín. Tuy nhiên, điều đáng nói là họ có cả kho thông tin về tệ nạn các chùa, chuyện đời tư một số vị tăng ni, chuyện chia rẽ xung đột trong nội bộ Phật giáo…nhằm chứng minh việc từ bỏ đạo Phật là cần thiết, hợp lý.

Bài “Nhìn vài ví dụ về Tin Lành, nghĩ về Phật giáo Việt Nam” của tác giả Minh Tuệ đăng trên Phattuvietnam.net chứa nhiều thông tin, mà chúng tôi cũng biết như thế và định viết. Rất hay là tác giả Minh Tuệ viết trước.

Điều chúng tôi muốn chia sẻ là mong chư vị tôn đức lãnh đạo Phật giáo Việt Nam lưu tâm đến những thông tin như vậy.

Cách đây 30 năm, tôi có đem những việc cũng đại loại như thế trình lên bổn sư của tôi. Ông là một vị lãnh đạo có thể gọi là trẻ của giáo hội lúc đó (chưa thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam) so với các vị chức sắc khác, được đào tạo quy củ, trải qua nhiều năm hoạt động trong lãnh vực giáo dục, hoằng pháp (nếu là một hòa thượng cao tuổi chỉ tụng đám thì không nói làm gì). Thầy không hề bận tâm về những gì tôi trình lại, mà chỉ trách tôi sao đến nhà thờ Tin Lành nghe chi những việc vớ vẩn và cho rằng việc chiêu dụ nếu giả dối và mua chuộc không ảnh hưởng một chút gì hết tới đạo Phật, không đáng để lọt lỗ tai.

Sau này, nghe một số buổi thuyết pháp của một số vị hòa thượng cao niên hơn, tôi cũng được nghe cùng ý như vậy. Rằng nếu có Phật tử bỏ đạo chuyển sang đạo khác vì tiền hay lời đường mật, thì sớm muộn gì họ cũng nhận ra là lầm đường thôi, không có gì đáng nói. Hay là, người có duyên mới đến được đạo Phật, còn không có duyên thì thôi, lo nghĩ cho họ cũng vô ích, và cũng chẳng ảnh hưởng gì đến đạo Phật.

Như vậy, vấn đề trước tiên nằm ở chỗ làm sao để quý tôn đức lưu tâm đến những vấn đề quan hệ đến sự phát triển của đạo Phật, thậm chí có thể coi là ở mức độ tồn vong.

Ba mươi năm trước, Phật giáo chưa trở thành tôn giáo thiểu số ở Hàn Quốc, nên vị bổn sư của tôi không thấy có sự kiện thực tế nào để làm cơ sở cho sự quan tâm, nên có thể coi như không có gì là phải.

Nhưng bây giờ, khi Phật giáo Hàn Quốc chẳng những suy thoái mà còn bị chèn ép bởi tôn giáo khác, thì thật đáng lo ngại khi cũng có nhiều vị vẫn bàng quan, nói cùng nói chung một ý như 30 năm trước, rằng âu cũng là chuyện vô thường đương nhiên, Phật giáo suy ở chỗ này thì cũng thịnh ở chỗ khác, thời mạt pháp thì thế thôi, không có gì đáng ngại (!).

Thật tình, dù rất kính trọng trước đạo hạnh và sở học của những vị tôn đức có những ý kiến như vậy, cũng như đối với thầy tôi, tôi cũng không thể chia sẻ nội dung vừa nói ở trên.

Cảm tưởng chủ quan của tôi, là đó chẳng khác gì một sự thản nhiên, vô tâm của những người chèo lái một con thuyền, đang đắm dần vì những lỗ thủng, nhưng những người lái thuyền không hề để ý tới.

Cho nên, tôi xin phép diễn tả lại một cách hình tượng đôi chút vấn đề mà tác giả Minh Tuệ nêu ra, rằng cái đáng lo nằm ở chỗ lỗ thủng và những người lái thuyền, chứ không phải dòng nước bên ngoài.

Còn những ví dụ cần thêm, như đề bài đã nêu, thì vô số.

Tác giả Minh Tuệ phải mất công tự mình đi nhà thờ, đến tận cửa nhà thờ rồi mới được đón tiếp, còn tôi thì bạn bè, bà con (trước đây theo đạo Phật) đến tận nhà “loan báo tin mừng”, tặng kinh sách in ấn rất đẹp mang từ Mỹ về, và cũng hỏi thăm nếu có khó khăn gì thì cộng đồng tín hữu sẽ giúp đỡ…

Thậm chí, một hôm có cả người Mỹ nói tiếng Việt rành rõi đến thăm, nói là bạn tôi ở nước ngoài giới thiệu đến, là sứ giả của đấng...

Rút kinh nghiệm những lần trước, nói mình đạo Phật thì khách cứ ngồi lỳ mà “rao giảng tin mừng” mãi, những lần sau tôi phải nói dối mình là người vô thần, đoàn viên, học ở Liên Xô về, ngành học liên quan đến công tác tư tưởng, bênh cạnh là nhà một bác công an cao cấp…Thế là họ “sợ”, phải kết thúc việc “loan báo tin mừng” sớm.

Tôi có xem một hài kịch của người Việt quay ở Mỹ, sau tiếng chuông reo, cô chủ nhà mở cửa, thấy một người mặc áo vest thắt cà vạt nghiêm chỉnh, tay xách cặp cúi đầu chào nhã nhặn, cô hoảng hốt kêu lên: “Truyền đạo hả? Từ sáng đến giờ…6 người rồi!”.

Đáng lưu ý là trong khi truyền đạo riêng tư tại nhà, nếu biết đối tượng là người theo đạo Phật, thì những người “rao giảng tin mừng” chuyển sang nói những chuyện không hay của đạo Phật, miêu tả đạo Phật như một tôn giáo lỗi thời, cổ hủ, mê tín. Tuy nhiên, điều đáng nói là họ có cả kho thông tin về tệ nạn các chùa, chuyện đời tư một số vị tăng  ni, chuyện chia rẽ xung đột trong nội bộ Phật giáo…nhằm chứng minh việc từ bỏ đạo Phật là cần thiết, hợp lý.

Cách trình bày của họ là không cường điệu, không bịa đặt những gì có thể kiểm chứng, nhưng đi vào cụ thể chi tiết những gì không thể kiểm chứng.

Điều nguy hiểm là họ tự xưng là đã từng là tín đồ đạo Phật, nay đã nhận ra được mình “sai lầm”, nên cải đạo, giờ tâm sự truyền đạt lại trải nghiệm bản thân để “giúp đỡ”.

Những chuyện kể về trải nghiệm cá nhân trong việc từ bỏ đạo Phật như vậy không chỉ diễn ra trong chỗ riêng tư. Trong câu chuyện mà tôi trình bày lại cho bổn sư đã đề cập ở đầu bài viết, tại nhà thờ, người ta giới thiệu một số người đã cải đạo lên phát biểu. Có cả một người được giới thiệu từng thọ giới tỳ kheo. Tôi ngờ rằng là sư giả, nên xin gặp riêng. Nhà thờ cũng chìu ý.

Để tôi hỏi vài câu nhằm chứng tỏ ông đúng đã là sư thật, vị sư cải đạo này xoáy ngay vào đời tư các vị lãnh đạo giáo hội bấy giờ (không phải Giáo hội Phật giáo Việt Nam), rằng vị thượng tọa này thích chơi xe châu Âu, vị thượng tọa kia chi hàng ngàn USD mua đồ cổ…, thậm chí vợ con của một vị hòa thượng nào đó (!)

Nghe đâu, “đại đức” Phật giáo cải đạo này có lịch chạy show đăng đàn ở các nhà thờ.

Tinh ý sẽ thấy, các vị được coi là tu sĩ của họ chỉ nói về cái hay của đạo mình, còn chuyện về đạo Phật đều để cho tín đồ nói, các vị “bề trên” không bao giờ đả động tới.

Tông phái Tịnh độ có khái niệm “nhân gian tịnh độ”, thì họ cũng trình bày về “thiên quốc” bây giờ, ở đây. Trong đó, các tín đồ tương thân tương ái nhau, sẵn sàng giúp đỡ tận tình cho những người gặp khó khăn, và nếu nói cần tiền thì có ngay một ít, miễn là dẹp bàn thờ Phật và bàn thờ ông bà đi. Họ dẫn chứng về phúc lợi an sinh xã hội của các nước Bắc Âu, Mỹ…mang đến cho người dân như là đều xuất phát từ tư tưởng Tin Lành. Thật là một “thiên quốc” rõ ràng, đếm ngay được vì được giới thiệu bằng các con số đô la trợ cấp!

Có hỏi đến lý do tại sao người phương Tây lại quay sang đạo Phật, thì như đã chuẩn bị trước mọi tình huống, những tín đồ truyền đạo giải thích ngay là đó là một đạo Phật “đã được Ky tô hóa”, hay có người dè dặt hơn, gọi là một môn phái trên đường đến với Kytô (?). Họ sắp sẵn 2 bức ảnh một bên là ca đoàn nâng bản ký âm thánh ca trước mặt và bên là hình ảnh các vị tăng ni châu Âu hiện nay cũng ở tư thế như vậy. Để cũng rồi, nhắm đến kết luận cải đạo ngay là nhanh hơn hết, đi vòng như thế mất thời gian.

Có thể thêm nhiều ví dụ khác, nhưng không tiện nói ra, như miêu tả chư tăng ni thực tế là người đồng thời thuộc về một ngành khác, chẳng hạn. Ở chỗ riêng tư thì những tín đồ truyền đạo không có gì phải tránh né. Thật hết chỗ nói.

Những lỗ thủng đã được đục từ nhiều phía khác nhau của con thuyền Phật giáo.

Như đã nói, vấn đề không phải là nước, mà là những người chèo lái có phát hiện những lổ thủng  và bịt nó lại hay không trước khi quá muộn.

Trong phần lớn trường hợp, cách thức tác động như vậy không làm một số đông người cải đạo ngay. Chỉ có thể tỷ lệ rất thấp cải đạo, thường rơi vào những người khó khăn về kinh tế như bài viết của tác giả MinhTuệ đã ví dụ, cần sự giúp đỡ tài chính nào đó, cải đạo như một sự đổi chác.

Nhưng tìm hiểu sâu hơn, thì mục tiêu tạo sự hoang mang có thể đạt được. Hệ quả tất yếu trước hết là ở khía cạnh tài chính. Đối tượng người theo đạo Phật mà họ nhằm vào cải đạo có thể chưa cải đạo, vẫn đi chùa, lễ Phật, ăn chay, tụng kinh, nhưng trong sự hoang mang, sẽ không cúng dường nhà chùa nữa, hay cúng dường ít đi, vì lo ngại tiền của mình cúng bị dùng vào việc riêng.

Hiện nguyên hình mục tiêu trước tiên là nhắm vào tài chánh Phật giáo. Số lượng cúng dường ngày càng ít đi, thì nhà chùa ngày càng chật vật, đời sống tăng ni ngày càng khó khăn, người đi tu ngày càng ít đi, con thuyền chìm dần, chìm dần.

Khi tăng ni chỉ còn số ít, chùa chiền mục nát, không người đến lễ bái, một tôn giáo mới sẽ ào đến với lớp trẻ nói tiếng Anh rành hơn tiếng Việt và thích hát những bài thánh ca bằng tiếng Anh, làm lễ cưới ở nhà thờ như, không phải như trong phim Pháp, Mỹ nữa, mà như phim Hong Kong, Hàn Quốc…

Lổ nhỏ còn đắm thuyền huống chi là nhiều lổ và khoét to mãi như vậy. Một kịch bản y hệt như đối với Phật giáo Hàn Quốc.

MT

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: banbientap@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (34 bài gửi)

Temporal 30/04/2012 16:05:11
Cảm ơn Nguyễn Chương
thanhhp 18/12/2011 21:09:50
Cái "ông trời" mà Lương Sơn nói là của trang hoptinhhoply.org. Bác Nguyễn Chương chỉ nêu ra để cảnh báo. Thật là chưa đọc hết mà ba chớp ba nháng lên tiếng.
lương sơn 18/12/2011 12:21:18
hahahaha mình chưa thấy ai thiếu hieu biết như la nguyễn chương.vi a k hiểu chữ "trời"khái niệm chữ trời trong văn hóa phương đông gi cả mà dám mang chữ trời đó đồng nhất với khái niệm chữ trời của người tin lành.mình nghĩ bạn nên nghiên cứu tư tưởng triết học phương đông đi nhé.đừng "đánh lận con đen" chữ trời đó với ý nghĩa là dăng thiên chúa.chữ trời ở ca dao tục ngữ việt nam mang ý nghĩa là thiên nhiên. và thậm chí nó rất rộng cả mặt tốt va mặt xấu.ví du. người dân gian thuong nói "thằng A đó ăn trôm, ăn cắp quá trời hay nó noi láo và mất dạy như trời"nếu anh nguyễn chương đồng hóa chư trời việt nam như là chúa trời thì y nghĩa nay nguy hiểm qua.vì trời còn nói láo va mất dạy sao?nếu xem trời là 1 đấng gi đó.nen anh nguyễn chương xem lại ý nghĩa chữ trời của đông phương học nhé
Tịnh Độ Vui - Tịnh Độ Nhàn Vui 28/04/2010 23:54:50
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.

Kính thưa Chư quý vị kính mến,

Theo tôi nghĩ rằng: đây có thể là 1 vấn nạn to lớn và đầy thử thách truân chuyên cho Đạo Phật, dưới góc độ nhìn nhận của người con Phật thì đây cũng là 1 cơ duyên, 1 cơ duyên bất như ý để cho Đạo Phật càng thêm tỏa sáng giá trị đạo đức, tấm lòng từ bi bác ái, tinh thần đại hùng đại lực, bi trí dũng của mình:

"Phải trỗi dậy nương dây hùng tráng,
Chữ đại hùng đại lực từ bi."
(Sám giảng giáo lý)

Dầu có gian lao khổ khó chông gai thử thách thế nào, nhưng tôi tin tưởng rằng Chân Lý Phật Pháp vẫn lan tỏa và chiếu sáng khắp muôn nơi. Chân lý ấy như nguồn nước trong sạch bất tận đã gội rửa sạch sẽ biết bao nhiêu oan khiên nghiệp chướng của chúng sinh. Và luôn mang lại những niềm an vui, hạnh phúc, sự giải thoát cho tất cả muôn loài vạn vật:

"Nguồn bạch thủy trong ngần mát mẻ,
Múc rưới vào độ kẻ chúng sinh.
Thần Thông, Pháp Phật muôn nghìn,
Cội lành nắm chặt, ắt mình thảnh thơi."
(trích Bài "Thu Đã Cuối")

Không người này thì cũng người khác, không ở quốc độ này thì cũng ở quốc độ khác, không phải thời gian này thì cũng ở thời gian khác, không phương tiện này thì cũng phương tiện khác, chắc chắn vẫn sẽ có những tấm lòng luôn phát tâm hướng về Phật Pháp, khao khát đắm mình trong suối nguồn từ bi, trong dòng thác trí huệ của Phật Pháp, luôn có những con tim và khối óc đang chung lo cho đại cuộc "Hoằng dương Phật Pháp, Phổ độ chúng sinh" để không phụ lòng từ bi của Chư Phật:

"Phần Sĩ Tăng tay trống miệng kèn,
Giác thiện tín chấn hưng nền Phật Giáo.
Nếu chừng nào khai thông đại đạo,
Đuốc từ bi rọi khắp cả nhơn gian.
Bể trầm luân khô cạn sáu đàng,
Tăng Sĩ mới trở về nơi thanh tịnh."
(trích Bài "Trao Lời cùng Ông Táo")

Nên khuyên tất cả chư quý vị hãy lấy lòng từ mà khoan dung đối đãi với kẻ ngoại đạo, hãy lấy trí tuệ và nhiệt tâm của mình mà dựng xây tô nền đắp móng thêm cho Đạo Phật. Hãy làm tất cả những gì có thể làm nhưng phải là điều thiện điều lành để góp phần hộ pháp và hoằng pháp độ sanh, để cho Phật Pháp mãi mãi được lưu truyền hậu thế:

"Tu hành đâu kể nhục vinh,
Ta làm phận sự ngạo khinh mặc đời.
Đầu ngưỡng vọng đất trời minh chứng,
Tấm lòng thành quyết dựng đạo đời.
Đôi điều hòa nhã nơi nơi,
Thân này mới chịu ngồi nơi Thạch Bàn."
(trích Thu Đã Cuối)

Còn riêng đối với những kẻ đan tâm xuyên tạc và phỉ báng chánh pháp Như Lai, không tin nhân quả, gieo điều bất thiện, chắc chắn họ sẽ nhận lấy hậu quả hết sức thê lương và đau khổ, chính họ đã tự cắt đứt con đường siêu sinh giải thoát của mình, đã tự làm cho mình trầm luân mãi mãi trong vòng sanh tử ô trược này. Thật thương thay cho họ, thật động lòng từ tâm của Chư Phật, vì:

"Trời đà sắp đặt ly kỳ,
Tới ngày trả quả ầm ỳ biết bao."
(trích Thu Đã Cuối)

("Trời" ở đây ý nói tính chất tự nhiên, tuần hoàn của Luật Nhân quả, chứ ko phải Thượng Đế.)

Còn người lương thiện, biết đạo đức tu hành, tin sâu nhân quả thì được hưởng hồng ân của Chư Phật:

"Thỏa cho kẻ khát khao đạo đức,
Danh thánh tài thơm rực non sông."

Cho nên vì lẽ ấy, mà Đức Thầy của tôi thường khuyên dạy rằng:

KHUYÊN CHỚ CHẤP KẺ LÒNG LANG SÓI,
ĐỂ ĐỨC LÀNH TA RỌI KHẮP NƠI.
NON SÔNG RỰC RỠ CHÓI NGỜI,
MẢNH GƯƠNG PHẬT ĐẠO SOI ĐỜI CỔ KIM.

NHÂN LOẠI SẼ KHỎI CHÌM BỂ KHỔ,
KHẮP MUÔN LOÀI NGUYỆN ĐỘ SIÊU THĂNG.
KỂ CHI MIỆNG MỐI LƯỠI LẰN,
MẶC TÌNH THẾ SỰ KÊU THẰNG HAY ÔNG.

CHỚ CHIA RẼ PHẢI ĐỒNG TÂM LỰC,
KHUA GIỌNG VÀNG ĐÁNH THỨC BỐN PHƯƠNG.
CHẤN HƯNG PHẬT GIÁO HỌC ĐƯỜNG,
DƯỚI TRÊN HÒA THUẬN CHỌN ĐƯỜNG QUY NGUYÊN.

TAY TĂNG SĨ GẬY THIỀN QUYẾT NẮM,
LẦN BỤI BỜ XUỐNG THẲM LÊN ĐÈO,
DÙ CHO GẶP LẮM HÙM BEO,
TỪ BI VẪN NIỆM QUYẾT LEO KHỎI RỪNG.

(trích Bài "Thu Đã Cuối")

Kính chúc chư quý vị thân tâm thường an lạc, tinh tấn tu hành.

Nam Mô A Di Đà Phật.
Nguyen Viet 25/01/2010 15:40:20
Bạn bernard nói nộp 2-5 ngàn là còn ít, chính xác là nộp 10% thu nhập của mình cho đến ngày nhắm mắt.
Âm mưu thâm hiểm này đã được thực hiện từ lâu mà kết quả thành công ra sao các bạn cũng đã biết. Nhiều câu chuyện truyền đạo của họ cũng thật tức cười mà cũng thật nhiều nước mắt, họ dùng đủ mọi có thể nói là "thủ đoạn, mánh lới" dụ dỗ (đến tận nhà, trên xe buýt..) , mua chuộc, thương lượng (thăm bệnh, nếu bị bệnh nặng không có tiền), trưng bày sách vỡ (ở tiệm hớt tóc, uốn tóc...), cưỡng bách thì chưa tới thời kỳ như ở Hàn Quốc(vì còn ít %) cho đến những phương cách rất rất lịch sự (đưa đón). Có thể nói đây là Pháp nạn, Quốc nạn.
Đã có một số phương pháp để làm phản tác dụng việc truyền đạo, tuy nhiên chưa đủ chưa rộng, thiết nghĩ là Phật tử chúng ta cần trang bị những kiến thức cần thiết : Lịch Sử Đức Phật, Lịch Sử Phật Giáo, Tứ Diệu Đế, Bát Chính Đạo, Kinh Phật, Lịch sử Thế giới-Các cuộc Thập tự Chinh, Lịch Sử của Đạo Thiên Chúa, chắc lọc một số điều vô lý trong Thánh Kinh của họ như Sáng Thế Kỷ với kiến thức khoa học hiện đại, những điều "ghê rợn" trong Thánh Kinh Cựu Ướ-Tân Ước, Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo của chính phủ để vững vàng "nói có sách mách có chứng" và giúp cho mọi người hiểu rõ vấn đề nhất là bà con nhẹ dạ cả tin thì phải nhắc nhở, giải thích để cùng nhau cảnh giác.
Khi gặp những người truyền đạo thì cứ để họ truyền đạo rồi hỏi họ có muốn nghe mình thuết giảng đạo Phật không? hoặc hết đau khồ chưa, có gặp phiền não về bệnh tật, con cái? gặp được Chúa chưa?
Một cách nữa hỏi họ biết gì về các cuộc Thập tự chinh trong lịch sử không? Trong Thánh Kinh anh có đếm được số người bị Chúa giết không? Ngày 12 tháng 3 năm 2000, Giáo hoàng Gioan Phao-Lồ II xưng 7 núi tội lỗi trước nhân loại anh biết không...
Hay Chúa trời là tất cả ư? Sao Ngài cứ sinh ra chiến tranh, thiên tai, lụt lội, bảo lũ, động đất, sóng thần để người vô tội chết vậy sao không tạo thiên đường, cơm ăn, áo mặc cho mọi người có hơn không... Tại Ái Nhĩ Lan (Irland), hiện nay, tín đồ Kitô và Tin lành đánh giết nhau triền miên, giết chóc lẩn nhau, Tại Trung Đông, hiện nay, Hồi giáo và Do thái giáo, Kitô giáo đánh giết nhau không ngừng nghỉ...
Tại sao tôi phải theo mấy ông để vi phạm pháp luật quốc gia, phản bội quê hương đất nước, bội ơn Ông bà Tổ tiên, phỉ báng Tôn Giáo truyền thống hàng ngàn năm... với mấy đồng bạc của các ông...
Các bạn có thể chụp hình những hành động, câu chuyện truyền đạo để kể cho nhau nghe, để mọi người được thấy và làm rõ hơn vấn đề chẳng hạn...
Một vài ý kiến....
Nam Mô Long Thần Hộ Pháp Bồ Tát
Én Nhỏ 15/01/2010 00:48:59
Thưa quý vị!

Đây là lần đầu tiên tôi tham gia trao đổi cùng mọi người trên trang này, xin có đôi dòng đóng góp, chỉ gói gọn trong phạm vi văn hóa tranh luận.

Thứ nhất, một số vị khi tranh luận dường như chưa hiểu hết ý người kia mà vội vàng kết luận, lại lấy ý phụ biến thành ý chính để chỉ trích người khác, thật không phải là cách hay.

Thứ hai, một số ít vị xoay sang công kích cá nhân, đây là điều tối kỵ khi tranh luận. Nếu văn hóa đời thường còn chưa nắm, e khó lòng nói chuyện văn hóa nơi cửa Phật.

Kính mong vài vị lưu ý cho.
Nguyễn Trí Dũng 11/01/2010 14:23:07
Đọc bài của thầy Nguyễn Chương và vào các trang dẫn chứng làm tôi hết sức giận. Tại sao không công bằng mà truyền giáo để nêu lên cái tốt của tôn giáo mình mà lại hạ thấp tôn giáo khác để nâng chính mình lên, như vậy chẳng phải đạp người ta xuống để lên hay sao.

Nói Chúa là đấng toàn năng tất cả do chúa sinh ra và chúa định đoạt. Nếu vậy cái gì cũng trông cậy vào chúa hết thì làm sao được. Dạy con là dạy cái đạo đức, để của cải lại cho con tốt nhất là để cái nghề do vậy giáo pháp nhà phật dạy tự tu sữa mình là rất đúng

Nếu các tôn giáo bạn công khai nói xấu phật pháp vô căn cứ như vậy là không thể chấp nhận được. Phật giáo chủ trương bất bạo động để giải quyết vấn đề là đúng nhưng chẳng lẽ ngồi yên như vầy mãi sao. Hiện tại nếu dùng bất bạo động để giải quyết thì tôi nghĩ nên có nhiều trang Web Phật giáo giải thích những lời lẽ vô căn cứ hiểu sai vấn đề như vậy cho tất cả mọi người đọc và tìm hiểu. Lập ban điều tra vào các trang web tôn giáo bạn để tìm hiểu và giải thích kịp thời những lời lẽ hỗn xược và vô căn cứ này. In ấn, tuyên truyền hay tổ chức các cuộc hội thảo về Phật Pháp áp dụng vào xã hội như trộm cắp, sát sanh, tà dâm... và quan trọng là cái mà giới trẻ rất quan tâm như áp dụng thuyết Phật giáo để phát triễn kinh tế, áp dụng thuyết Phật Pháp trong quản trị doanh nghiệp, đề cao lòng hiếu thảo...

Mong các thầy, các cô sớm nhận thức được kịp thời trước khi quá muộn
bupsens 04/01/2010 23:39:31
"Rút kinh nghiệm những lần trước, nói mình đạo Phật thì khách cứ ngồi lỳ mà “rao giảng tin mừng” mãi, những lần sau tôi phải nói dối mình là người vô thần, đoàn viên, học ở Liên Xô về, ngành học liên quan đến công tác tư tưởng, bênh cạnh là nhà một bác công an cao cấp…Thế là họ “sợ”, phải kết thúc việc “loan báo tin mừng” sớm."
Không biết Bác Minh Thạnh có thấy việc làm này của Bác giống như khoét cho lỗ nhỏ to thêm không ? Thay vì nói dối như vậy, sao Bác không vững chải dùng pháp Phật để thuyết giảng lại họ ???
còn những vị " bỏ đạo Phật " để theo một đạo khác thì bupsens cược rằng họ vào chùa để " làm gì đó " chứ chưa thông hiểu giáo lý Phật.
Ai đó một khi đã tìm hiểu và thông suốt những lời Phật dạy thì .... chết cũng không bỏ.
" Y pháp bất y nhân "
Chúc quý vị vạn an
Tâm Hướng (Cam Lộ - QT) 19/11/2009 12:33:31
Trước tiên tôi cám ơn Nguyễn Chương đã có công tìm hiểu và đưa ra những câu nhận xét, xuyên tạc tư tưởng Đạo Phật của tôn giáo khác.
Qua đây tôi cũng mong các vị phật tử trí thức phản hồi những xuyên tạc này cho hàng phật tử sơ cơ như chúng tôi hiểu để cảnh giác. Nếu còn sơ cơ mà gặp những lời phỉ báng này tôi e rằng khó mà giữ đạo.
Kính thưa các vị phật tử trí thức. Các vị mạnh dạn giúp chúng tôi hiểu đúng về Đạo Phật. Nếu cứ ngồi chờ các thầy hoằng pháp thì đến một lúc nào đó chỉ còn Chùa chứ không còn Đạo Phật.
Có vị giới thiệu xem trang www.giaodiemonline.com để biết về ky tô giáo. Tôi xin thưa trang web này đã bị Việt nam chặn rồi. Đây là điều đáng tiếc. Vì lý do gì thì các vị hỏi thẳng chính phủ xem. Để tìm hiểu về tôn giáo, tôi giới thiệu www.sachhiem.net và các web được sachhiem link. Không biết ngày nào sachhiem cũng bị chặn đây??
Không biết vi dokhung lưu ý về Phật lịch và lịch thiên chúa để làm gì. Nhưng các vị xem qua phản hồi của vị Bernard để biết sơ qua về sự ra đời của ky tô giáo (tin lành, chinh thống giáo, công giáo la mã, hồi giáo) và Do thái giáo là mẹ của các ky tô giáo hoặc các vị tìm xem trên sachhiem.net.
Kính chúc các vị thường an lạc.

TÍN HỮU TIN LÀNH CẦN BIẾT.
http://www.sachhiem.net/TONGIAO/tgL/Lehuybang.php
Cambodia bans Christian proselytizing 16/11/2009 14:18:40
Cambốt ra luật cấm truyền đạo Thiên Chúa Giáo

AFP / ABS-CBN (Phi Luật Tân) AFP-17.7.2007.

NAM-VANG – Chính quyền Cao-Mên đã ban hành luật cấm các nhóm đạo Thiên chúa không được đến từng nhà để truyền đạo và đang sữa soạn để giới hạn những hoạt động tôn giáo của những tổ chức không phải là Phật giáo vì lý do những hoạt động này làm cho xã hội bị quấy rầy.
Ngày thứ Ba vừa qua, Hãng thông tấn Agence France Press (AFP) đã nhận được một chỉ thị của BộTôn Giáo và Thờ Phượng (TG&TP) như sau: "Cấm những người theo đạo Thiên chúa không được đến gõ cửa nhà của dân chúng rồi chờ họ ra mở cửa để nói "Chúa đã đến".
Chỉ thị này cũng nói thêm về việc phân phát tài liệu tôn giáo cũng sẽ bị giới hạn trong khuôn viên của nhà thờ. Và việc xây dựng nhà thờ cũng phải được Bộ phê chuẩn trước khi xây.
Tuy quyết định này được áp dụng đối với tất cả tôn giáo không phải là Phật giáo, nhưng mục tiêu chính là nhắm vào việc giảm thiểu ảnh hưởng của các nhà truyền giáo đạo Thiên chúa trong một quốc gia Phật giáo. Nhà nước cho biết đã có những báo cáo cho biết trẻ con đang bị dụ dỗ để thay đổi đạo.
Báo chí địa phương loan tin những nhà truyền giáo đạo Thiên chúa đem bánh kẹo cho con nít để chúng từ bỏ đạo Phật. Thực phẩm, áo quần và các lớp học Anh văn miễn phí cũng được các nhóm nhà thờ vừa phân phát vừa giảng giải thêm đạo Thiên chúa.
Chỉ thị của Bộ TG&TP cũng nói: "Cấm sử dụng tiền bạc, vật chất và các cách thức khác để thuyết phục người theo đạo này đổi qua theo đạo khác." Và "Những cách thức truyền đạo này quấy rầy sinh họat thường nhật của dân chúng và có thể tạo bất an trong xã hội."
Chỉ thị này được ban hành theo những chỉ thị đã được ban hành trong những năm 1999 và 2003. Bộ TG&TP cho biết vi phạm chỉ thị này sẽ có thể bị đưa ra Toà án. Các tôn giáo thiểu số gồm phần lớn là Công giáo nhưng cũng có Hồi giáo và các tôn giáo khác, xưa nay vẫn sinh sống bình yên trong nước Cao-Mên nhưng gần đây vài sự việc căng thẳng đã nổi lên.
Năm ngoái hàng trăm dân làng đã hô "Phật giáo muôn năm, Hãy diệt dân theo đạo Chúa". Dân làng cũng đã kéo sập một ngôi nhà của một thầy giáo theo đạo Chúa ở ngoại ô Nam Vang. Nhiều nhà thờ cũng bị tấn công trong năm 2004, 2005 nhưng không ai bị thương tích trong những vụ này.


Source : http://www.religionnewsblog.com/18750/cambodia Cambodia bans Christian proselytizing

Cambodia bans Christian proselytizing

AFP (France), via ABS-CBN (Philippines) - July 17, 2007

PHNOM PENH - Cambodia has banned Christian groups from door-to-door proselytizing and is seeking to limit other religious activities by non- Buddhist organizations, which it says disrupt society.
A directive from the Ministry of Cults and Religions obtained by Agence France Presse on Tuesday said: "Christians are prohibited from visiting people's houses by knocking on the door and waiting to say 'the Lord has arrived'.
"Distribution of religious literature will also be confined to churches, which now must be approved by the ministry before they can be built, the directive said.
While the ruling applies to all non-Buddhist groups, it is aimed at curbing Christian evangelical influence in largely Buddhist Cambodia amid reports of children being tricked into converting, officials said.Christian missionaries are reportedly offering cakes and other sweets to children in exchange for abandoning Buddhism, local media said.
Food, clothing and free English lessons are also offered by many church groups, which then introduce religion into their activities."It is prohibited to use money, materials and other means in order to convince followers of a religion to convert to another one," the ministry directive said.
The groups' tactics "disturb the daily lives of the people and can cause other insecurities in society," it added.
The directive follows similar orders issued in 1999 and 2003. Groups violating the directive face possible prosecution, the ministry said.Cambodia's non-Buddhist minority, which is mostly Catholic but includes Mormons and other evangelical groups, lives largely at peace in the country, but tensions have flared in the past.
Last year, hundreds of villagers shouting "Long live Buddhism, destroy Christians" tore down a house belonging to a Christian teacher outside the capital.Church houses were also attacked in 2004 and 2003. No one was hurt in the incidents.
Bernard 16/11/2009 09:49:29
Nước láng giềng Cambodia cũng đã có đạo luật cấm truyền đạo (tin lành* protestanism) kiểu đến dụ dỗ từng nhà, dùng tiền dụ vào đạo, ép vào đạo.
Nước Nga cũng có đạo luật cấm truyền đạo Roma catholic và tin lành protestanism, còn những tôn giáo khác thì tự do.
Điều đó cho chúng ta biết điều gì? ngẫm xem.

*lưu ý với quý vị: danh từ đạo *Tin lành* là không nguyên nghĩa. Nghĩa gốc của *đạo* này là Protestanism = kháng cách, phản kháng, thệ phản. (verb) to protest = chống đối, phản đối, . . .

*Hoàn cảnh ra đời của Protestanism: Sau nhiều năm chịu sự thống trị của roma catholic (vatican), trong một chuyến viếng thăm Vatican vào thế kỷ 16, giám mục giáo phận Đức, Martin Luther, đã phát hiện một số điều "không thể chấp nhận được" diển ra tại đây nên ông về lại Đức và lập nên Protestanism (thệ phản). Giáo phái mới này vẫn tin mọi thứ từ "thánh kinh", tin chúa jesus nhưng KHÔNG tin vào đại diện của chúa ở trần gian là các "cha", không tin Vatican, không tin đức mẹ Maria đồng trinh trọn đời (vì đã sinh con là Jesus và các em). Sau này tư tưởng Protestanism cũng được John Calvin phát triển.
Tư tưởng Protestanism phát triển ở Đức sau đó là Anh quốc thành Thanh giáo và rất nhiều giáo phái độc lập.
Hiện nay ở Hoa Kỳ có khoảng 200 giáo phái "tin lành - protestanism" khác nhau.

**Kytô giáo (Christianity, Cristo) do Jesus lập vào đầu tây lịch (?!), trên nền một hệ phái của Do thái giáo*, sau này đã bị phân chia, biến thể thành:
1/Roma Catholicism - vatican (cong giáo), vào năm 325 (1054)
2/Eastern Orthodoxy (chính thống giáo Hy lạp & Nga sô), vào năm 1054 (325)
3/Protestanism (tin lành, có nhiều giáo phái nhỏ).Thời kỳ văn hoá phục hưng, TK 16 (Martin Luther & John Calvin).
*+ Do thái giáo (Judaism) có 3 hệ phái: Pharisees, Sadducees và Essenes.
+ Gia đình Jesus theo hệ phái Pharisees, hệ phái chiếm giữ đền thờ Jerusalem. Đến năm 30 tuổi thì Jesus từ bỏ Pharisees để theo phái Essense của John Baptist và được John Baptist làm phép rửa tội trên sông Jordan. Vậy, hệ phái Essenes là tiền thân của Kytô giáo.

Vài thông tin hầu quý vị.
Thiên Hỷ 15/11/2009 18:18:12
tôi có nghe trước đây tại Sri Lanka (Tích Lan) chính phủ đã nghiên cứu một đạo luật chống dụ dỗ cải đạo bằng cách vô đạo đức mà một số tôn giáo tây phương (nói trắng ra là Thiên chúa giáo và Tin Lành) thường áp dụng tại Tích Lan bằng nhiều hình thức vô đạo đức (nếu Thiên chúa có đứng đó chứng minh 'con chiên' mình làm thế chắc cũng ngao ngán. Thì việc một chính phủ biết bảo vệ cho công dân ban hành đạo luật đó cũng rất hợp lý. Tuy biết được hành vi bất chánh của mình và rất sợ đạo luật đó như một lá bùa chống tà nên họ đã phản đối kịch liệt, nhưng rồi chính quyền Tích Lan đã thắng và bảo vệ tốt cho công dân của họ. Nếu biết hành vi của mình thật đạo đức thì họ đã không chống lại đạo luật đó phải không các bạn? Tôi mong chính quyền mình biết nhược điểm của các nhóm chuyên đi dụ đạo vô đạo đức này mà ra tay đúng lúc.
Hương Sen 12/11/2009 13:08:38
Qua tranh luận của nhiều bạn tôi thấy rõ là Phật giáo Việt Nam chúng ta không phải là Quốc Giáo , nói nôm na là xôi đậu .
Do Phật giáo truyền từ Trung Quốc sang nên đa số là theo Tịnh độ tông . Số còn lại ít hơn truyền từ Thái Lan, Campuchia theo Thiền Tứ Niệm Xứ ( Kinh được kết tập và giữ nguyên bản từ tiếng Pali ở Tích Lan ).Hiên nay thời đại chúng ta may mắn nhờ WTO nên Phật giáo đã mở rộng hơn , chúng ta đã được tiếp cận Thiền từ Thái Lan , Miến điện , Tích Lan , Ấn độ các vị Thiền sư đã qua các trường thiền Việt Nam hướng dẫn và tổ chức rất nhiều khóa tu do các Thiền sư hướng dẫn như :Thiền sư Goenka ,Thiền sư Kim Triệu , Thiền sư Khánh Hỷ , tài liệu Giảng dạy Ngài Mahashi ...
Nhờ có trang Web PTVN , qua đây chúng ta có thể thông tin cho nhau biết vì biển học Phật là vô lượng, qua đó chúng ta nên nhìn toàn diện hơn .
Để kiểm chứng xem Tịnh độ có đúng lời dạy của Đức Bổ sư không , chúng ta hãy xem Kinh Pháp Cú , đó chính là Kim Khẩu của Đức Bổn Sư của chúng ta . Trong thời Đức Phật Ngài luôn nhắc nhở đệ tử luôn Hành Thiền .
Có một lần Ngài đi khất thực gặp một người nông dân , người nông dân này bảo : " Này tu sĩ kia , trông ông cũng khỏe mạnh, sao ông không tự đi cày bừa mà có lúa để ăn , lại đi xin ăn ? "
Đức Phật đáp : "Ta cũng đang cày bừa đó chứ , nhưng là cày bừa cho tâm không còn ô nhiễm Tham-Sân-Si. "
Nghe xong người nông dân đó xin cúng dường nhưng Đức Phật không nhận , Ngài không thuyết pháp để có miếng ăn .
Qua câu chuyện này ta thấy Thiền Tứ Niệm Xứ là con đường độc nhất thanh lọc tâm mà Đức Phật nhắc đi nhắc lại trong kinh Đại Niệm Xứ là con đường mà chúng ta hãy nên cố gắng bước theo .
Mong Phật tử chúng ta theo lời Phật dạy : " Hãy thắp đuốc lên mà đi " chứ đừng trông chờ vào tha lực , mong cầu .
Nếu có gì phạm đến quan điểm của các bạn Thiện tri thức , xin vui lòng bỏ qua cho , bản thân chỉ muốn giúp nhau trong muôn một , ra khỏi Sinh tử luân hồi .
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT .
chánh định giác 12/11/2009 09:16:19
NAM MO PHẬT BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI!
bản thân Phật đạo của chúng ta là trị tâm chính mình nuôi dưỡng từ bi khai sáng trí tuệ chân thật, thì không lý gì mà chạy theo cảnh duyên bên ngoài vướng mắc thế tục, chạy theo sau lưng bắt lỗi người có ích gì cho con đường tu của chúng ta.Chư phật cùng các vị bồ tát vì lòng thương tột thảy chúng sanh mà ra vào cõi vô thường dẫn dắt chúng ta rời bến mê lên bờ giác có bỏ quên hạt cát nào không? Nếu có thì ngài Địa tạng không dám phát đại nguyện rồi, mà hội Pháp hoa cũng tắt từ lâu.Đạo Phật nhờ vào gì mà vẫn còn bừng cháy như vậy nếu không mồi vào đuốc Như lai.Chỉ mong các bậc tôn túc phát bồ đề tâm dẫn dắt chúng sanh tề thành Phật đạo. Chúng ta không bắt lỗi người làm gì, mà chỉ dùng tâm đại bi nhập thế khuyến phát chúng sanh thâm nhập, tin tưởng lý cứu cánh viên giác mà thôi,không ngại khó khổ độ người mê, không ngại chúng sanh khó độ tận chỉ cần tâm bồ đề kiên cố. Tin tưởng Phật giáo ngày một chấn hưng đó là lẽ thật không hư dối. NAM MÔ THƯỜNG TINH TẤN BÔ TÁT ! Mong quý vị đạt ý quên lời...tùy hỷ!
Đức Quy 11/11/2009 20:12:57
Chân lý thì chỉ có một , trong cuộc sống thì không thể có nhiều chân lý . Ngộ nhở có nhiều chân lý thì cũng phải có một chân lý đúng nhất .

Vì vậy mà đạo Phật mới được cả thế giới chọn là đạo của hòa bình thế giới . Bấy nhiêu thôi cũng đủ cho chúng ta biết rằng đạo nào là đạo tốt nhất cho chúng ta chọn lựa .

Không nên đánh đồng các đạo với nhau , như vậy là phiến diện

Phật giáo mình hãy nhìn lại mình đừng sống theo quá khứ rồi mai đây số phận sẽ không khác Phật giáo Hàn Quốc đâu .

Cần phải cải cách Phật Giáo một cách mạnh mẻ . Cuộc cải cách có thể nói là một trận " đại hồng thủy " thì may ra..

Phật Giáo mình đáng buồn nhiều chuyện lắm , mấy hôm nay các vị phản hồi với nhau nhiều trên PTVN nhưng chỉ nói được một phần triệu cái muốn nói về phật giáo

Ngay bản thân tôi đây là phật tử tạm gọi là thuần thành nhưng nếu không có bổn sư của mình nhắc nhở về lòng tôn kính Phật thì chắc tôi cũng bỏ đạo cho xong . Vì đằng sau các hình tướng hảo là sự xung đột , cố chấp , bảo thủ , hưởng thụ , lợi dụng mê tín không thua kém gì ngoài đời .

Quý vị cứ nhìn thử xem các hình ảnh của Phật Giáo trong những ngày lễ lớn chỉ thấy các cụ già còn người trẻ thì đi đâu mất .

Tuổi trẻ vẫn hiện diện nhưng họ sẻ không tin những gì không khoa học . Mà đạo Phật thì mệnh danh là một đạo của khoa học thì hà cớ gì mà ta lại không lôi kéo được họ nếu có thì cũng rất ít

Muốn thấy đạo Phật khoa học , đạo Phật mạnh như thế nào xin quý vị hãy một lần về chùa Phật Quang Núi Dinh Bà Rịa hay chùa Hoằng Pháp Hóc Môn thì sẽ thấy rỏ . Nhưng cả nước mà chỉ có hai chùa như vậy thì ....
Viên Phúc Giác 11/11/2009 15:14:50
Chúng ta thử tìm hiểu vì sao có nhiều người lại cải đạo một cách dễ dàng như vậy.
1. Một người từng theo đạo Phật biết rất rõ rằng Phật không bao giờ "phạt" ai, dù người đó có bỏ đạo đi nữa. Phật chỉ phù hộ chúng sinh chớ tuyệt đối không "phạt" dù con người có phạm tội ác gì đi nữa. Luật nhân quả công bằng sẽ xử họ. Trong khi một người theo đạo Chúa (Công giáo hay Tin lành) đều biết rằng Chúa nguyền rủa những người không chịu theo đạo Chúa, và hăm đọa họ xuống hỏa ngục để trừng phạt, thậm chí còn đòi mang họ ra giết trước mặt Chúa. Một người bạn đã bỏ đạo Chúa lâu rồi mà mỗi khi gặp hoạn nạn tai ương gì vẫn còn sợ bóng sợ gió, lo là Chúa "phạt"; bởi vì người này đã được cấy vào đầu từ lúc còn rất nhỏ rằng Chúa "phạt" nếu bỏ Chúa. Dù đã dùng lý trí suy xét, thấy rằng không nên theo đạo này nữa mà nỗi sợ được hình thành từ hồi trẻ thơ vẫn chưa tẩy sạch khỏi ý nghĩ. Thật ghê gớm!
2. Một người theo đạo Phật luôn sợ tội (đập dầu con cá cũng sợ mang tội sát sinh, nói cho ai buồn một chút cũng sợ tội ác ngữ, v.v...) Trong khi một người theo đạo Chúa giết và ăn uống thỏa thích, từ trâu, bò, heo, dê, gà, vịt, đến chó giữ nhà cũng không chừa; nói gì cũng được, có phạm tội gì thì đi xưng tội là hết.
3. Những người cải đạo theo Chúa rất thiếu kiến thức về lịch sử. Họ tưởng rằng sự phồn vinh của xã hội Tây phương là do Tây phương theo đạo Chúa. Họ không biết rằng đạo Chúa đã kềm hảm đà tiến hóa của khoa học và kinh tế. Giáo hội thì rất giàu, nhưng luôn ca ngợi "đức" nghèo khó. Tây phương đã đổ biết bao công sức để dành lấy tự do phát triển như ngày nay. Bây giờ những chánh quyền Âu châu, Mỹ châu đều phải quy định tách giáo quyền ra khỏi chánh quyền, để giáo quyền không còn khả năng gây hại như xưa nữa.
4. Còn căn cứ vào việc kêu "Trời ơi!" mà kết luận rằng người Việt Nam theo đạo Chúa thì quá sai rồi.
Trong tín ngưỡng Phật giáo, Đức Phật được tôn xưng là Thầy của Trời và Người. Nghĩa là người Phật tử công nhận là có các vị ở cõi trời, những vị này là chúng sinh có rất nhiều phước đức nên được sinh lên cõi trời. Nhưng các vị Trời này vẫn còn trong luân hồi, phải được Đức Phật giáo hóa mới có thể giác ngộ và giải thoát.
Trong phạm vi một bài phản hồi thật không thể nói hết ý. Xin lắng nghe lời chỉ giáo của quý vị có quan tâm.
Trí Minh 11/11/2009 09:55:09
Có lẽ đến tận khi nào đất nước này như Hàn Quốc, và Phật Giáo chỉ còn tồn tại ở Yên Tử và Hương Tích như những ngôi chùa hẻo lánh của Hàn Quốc thì mới hết những luận điệu bênh che cho sự ngủ gật của chính những người tự xưng là Phật tử trước tiền đồ tôn giáo mình và giáo hội mình. Trí Minh thật buồn,hãy tạo cơ duyên, hãy đem chính Pháp đến với quần sinh như các du Tăng thời Như Lại còn tại thế. Đừng có ngồi đó biện luận này nọ và chờ chúng sinh đến với chúng ta. hoằng Pháp là nhiệm vụ, lợi sinh là sự nghiệp.Đừng nhìn vào sự bề ngoài mà cho rằng Phật Giáo Việt Nam đang rất mạnh, kính xin chư Tăng và quý đạo hữ hãy nhìn vào gương tôn giáo bạn mà nghĩ đến ta. Phật giáo không phải là tôn giáo yếm thế, không phải là tôn giáo thụ động, không dành cho người già, người chết. Mà Phật giáo là tôn giáo đem lại hạnh phúc, an lạc cho số đông chư Thiên và loài người.
Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc 10/11/2009 23:12:13
Bạn Minh Thạnh thân mến!
Nếu bạn là tín đồ của Thiền Tông thì cứ theo Thiền Tông. Người tu Tịnh Độ Tông thì cứ theo Tịnh Độ Tông. Trong 84.000 pháp môn, ai dùng pháp môn nào thì dùng. Không nhất thiết phải dùng cả 84.000 pháp. Quan trọng là tu sao cho rốt ráo! Ai theo Công Giáo thì theo, ai theo Tin Lành thì theo! Đây là Quyền Tự Do Tôn Giáo của loài người! Đâu cứ phải Phật Giáo chiếm hữu tín đồ? Thế Giới cũng vậy! Điều quan trọng hơn cả là "Người Phật Tử" phải đúng là Người Phật Tử chân chính và "Người Tu Sĩ" Phật Giáo phải đúng là Người Tu Sĩ chân chính!
Như Bạn nói: "Cách đây 30năm đã đem trình lên Bổn Sư...." rồi Bạn quan tâm đến "lỗ thủng" trong trí tưởng tượng của Bạn. Đến nay, sau 30năm mà cũng không hề có "lỗ thủng" mà trước đay Bạn đã quan tâm. Như vậy thì "Trước không - Sau không" thì Bạn đang lo lắng cái gì vậy?
Thầy của Bạn nói rất đúng! Người Tu chỉ cần lo Tu sao cho tốt! Cũng vậy, Đức Phật dạy: Như người bị mũi tên độc bắn trúng(Sinh Tử luân hồi, khổ đau chi phối) mà không lo chữa trị vết thương(Tu Tập) mà chỉ tìm nguyên do "Mũi tên này do ai bắn tới? Bắn từ hướng nào?..v.v...". Nếu cứ lo sợ như vậy thì phỏng có ích gì?
Là Người Cư Sĩ Phật Tử thì hãy tự Tu Tập, học gương của những bậc tiền bối như Cư Sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám, Cư Sĩ Bồ Tát Giới Tuệ Nhuận là những vị Cư Sĩ Phật Tử giảng kinh - thuyết Pháp, hay Cư Sĩ Tống Hồ Cầm đang trợ duyên cho Giáo Hội rất nhiều v.v... Nếu ai nhìn thấy những Cư Sĩ cũng xả thân cầu đạo như vậy thì họ cũng sẽ làm theo và rồi làm gì có ai bỏ đạo. Người Phật Tử trẻ hiện nay không tin là mình có thể Thành Phật(Phật Vị Lai) nên không chịu Tu Tập(Chỉ thụ Tam Quy mà không thụ Ngũ Giới hay Bồ Tát Giới). Phật Tử trẻ cũng không giữ Giới Sát Sinh, không biết ích lợi của Phóng Sinh, không thích ăn chay, ham mê rượu chè, tiệc tùng linh đình(nhậu)v.v... Như vậy thì Chư Tôn Đức có nói thì ai nghe? Nếu có nghe thì có làm theo ko? hay chỉ nghe cho vui tai?
Có thể Bạn đã ngồi Thiền nhưng kết quả là đã đến đâu rồi? Có thể Bạn đã Tu nhung đã Tu đến đâu? Con của Bạn có cùng Tu ko? và những người trong gia đình Bạn đã Tu chưa? rồi tiếp nữa là Anh - Em - Chú - Bác v.vv...???
Nếu Bạn trả lời xong chừng đó câu hỏi thì làm gì có "lỗ thủng". Xã hội đâu cần phải có Công An. Tin Lành làm sao lấn sân được nữa!!!!!!
Phan Như Bảo 10/11/2009 19:02:23
Cảm ơn tác giả Nguyễn Chương( xin chỉ gọi tên bởi không biết tuổi !) đã cho tôi biết thêm 1 thông tin về 1 trang web của tôn giáo bạn Tin Lành cùng với ví dụ về lối tuyên truyền "công phá" đạo Phật.

Nguyễn Chương nói rất đúng: "...Với mớ lý luận hỏa mù như trên, người Phật tử mà không có trình độ Phật pháp nhất định cũng khó mà phản bác, huống là người chưa tiếp xúc với Phật giáo.. ".

Bản thân tôi về mặt hình thức không phải là 1 Phật tử, mà là 1 nam viên chức nhà nước tuổi mới ngoài 30 không gia nhập Tôn giáo nào cả. Những chánh kiến của tôi có được, không dám nói là do kiếp trước gì đâu, mà hoàn toàn do tôi tự tìm hiểu và được người dưng của nhiều tông phái khác nhau giúp đỡ khi tôi xin(nhà Phật gọi là trợ duyên); lại đi đây đi đó tiếp xúc đáng kể. Thấy buồn vì thực sự có không ít Phật tử già có trẻ có cũng rất nông cạn về Phật pháp, đó 1 phần là lỗi của những người có hiểu Phật pháp, có trách nhiệm nhưng thiếu Tâm.

Nên, nhân định trên của Nguyễn Chương về "trình độ phản bác của Phật tử thiếu hiểu biết Phật pháp " là tôi đồng ý.

Chúc quý sư thầy sư cô và đạo hữu sức khỏe, vững tin, đoàn kết trong tu tập và sinh hoạt cộng đồng để Phật giáo ngày càng phát triển đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho chúng sanh.
Văn Thọ 10/11/2009 15:07:50
Lần này tôi ủng hộ bài viết của tác giả Minh Thạnh (khác với lần trước tôi có lạm bàn về hai bài viết của MT xung quanh việc cho rằng Đạo Phật gần với người chết hơn người sống).
Nhân đây, xin nối tiếp chút suy tư về việc vì sao Phật giáo ở ta có vẻ như không thật mạnh (chí ít là so với cách truyền giảng mở rộng quy mô của Tin Lành, như ý bạn MT).
Không cần phải là người tinh ý cũng thấy, khi một vị quan chức nào đó đến với nhà thờ Công giáo hoặc Tin lành, thường thì ăn mặc khá "chính quy": complet, cravat hẳn hoi. Còn đến với các nhà sư ở chùa, lại ăn vận đơn giản hơn nhiều (nếu không phải là một lần đi thăm chung cả nhà thờ lẫn nhà chùa trong một dịp cụ thể nào đó).Có nghĩa là trong tâm lý của một bộ phận giới chức tự nhiên cảm thấy không nhất thiết phải nghiêm túc khi đến với nhà chùa. Tâm lý này ít nhiều đã ảnh hưởng đến góc nhìn của xã hội tới nhà chùa, các tu sĩ Phật giáo? hay là tư tưởng xuề xòa của xã hội đối với các sư thầy, với chùa chiền đã làm nên tâm lý của giới chức chính quyền? Tôi nghĩ là cả hai.
Vậy, câu hỏi đặt ra là: nhà chùa (đại diện là các tu sĩ Phật giáo) cần làm gì để thay đổi quan niệm, cách hành xử này?
Trong thực tế, nhiều người vẫn cho rằng một tu sĩ Công giáo tri thức uyên bác hơn một tu sĩ Phật giáo. Có lẽ là tâm lý "tây học", tây hóa chăng? Tri thức ở đây cần hiểu không chỉ đóng khung trong giáo lý, mà còn là kiến thức về xã hội. Tất nhiên, các tu sĩ Phật giáo cần xa lánh những điều phàm tục, nhưng ngày nay, nếu quá xa rời xã hội, xa lạ với những biến cố lớn của đời sống xã hội thì sự "xuất thế" ấy phần nào làm cho Phật giáo khó có được vị trí tốt trong xã hội hiện đại.
Nhưng, ở thế ngược lại, cần cảnh tỉnh một số Thầy quá "nhập thế", khiến cho hình ảnh cao đẹp, thoát tục của tu sĩ Phật giáo phần nào bị hoen mờ trước cộng đồng. Tôi từng chứng kiến cảnh nhà sư thật (không phải sư giả) đến nhà gia chủ làm lễ nhập trạch mang theo 2 chiếc điện thoại di động, bấm nhoay nhoáy. Khi gia chủ nói về chuyện đất đai (câu chuyện thời sự bây giờ), Thầy bèn góp chuyện một cách mau mắn, đưa ra cả những chi tiết rất đời về chuyện mua bán đất, kể cả chuyện người nọ đánh tháo tiền đặt cọc mua nhà thì xử theo "luật đời" thế nào. Trong câu chuyện, Thầy ngầm giới thiệu với mọi người mình được mời đi cúng động thổ ở những khu đô thị mới rất hoành tráng, lại biết cả nhân vật này, nhân vật kia mới là chủ đầu tư thật của khu đô thị đó chứ không phải là chủ đầu tư trên giấy tờ.v.v. Nghe thầy nói, mọi người xung quanh đều bất ngờ, rồi trở nên nghi ngờ.
Một đằng thì xa lánh những biến cố ngoài đời, một đằng lại thâm nhập quá kĩ lưỡng. Thiết nghĩ, cả hai cách ấy đều mang đến hậu quả là không hoằng dương được Phật pháp, trong nhiều trường hợp lại khiến người ta có những suy nghĩ không hay về các nhà sư, từ đó nhạt lòng với Phật pháp, ít còn muốn đến chùa.
Bạn MT nói rất hay là không sợ nước bên ngoài mà sợ những lỗ thủng trong thuyền và người cầm lái con thuyền đó ra sao. Khi chưa có điều kiện (nhất là điều kiện tài chính) để phát huy Phật pháp, thì quan trọng hơn cả là hình ảnh các ngôi chùa ra sao, hình ảnh các vị chân tu thế nào- không chỉ đức độ mà còn cả phong độ, cả trí lự. Tất nhiên, không phải cái gì tốt thì tự nhiên được công nhận và xã hội tự tìm đến, nhưng thiết nghĩ hiện nay sức mạnh nội tại làm nên hình ảnh cao cả của Đạo Phật mới chính là yếu tố quan trọng nhất khiến con người đặt niềm tin, tình yêu vào Phật giáo, cho dù chưa hẳn những người đó đã là Phật tử. Cái hay của Phật giáo VN không hẳn gói gọn ở những ngôi chùa, mà là tinh thần vị tha nhân ái của Đức Phật thấm nhuần trong xã hội, nó gần gũi với quan niệm, đạo lý truyền thống của người Việt. Do đó, cần nhiều hơn là ở sự "làm gương" để xã hội yêu mến, làm theo chứ không hẳn đã phải thu hút thật nhiều người đi tu, ăn chay, tụng kinh niệm Phật hàng ngày. Sức sống của nó nếu lan tỏa trong xã hội một cách tự nhiên thì sẽ trở nên bất diệt.
1 2 next tổng cộng: 34 | đang hiển thị: 1 - 20
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả
image Minh Thạnh Được đào tạo các ngành sư phạm, thư viện, ngữ văn, lý luận phê bình sân khấu điện ảnh, quay phim và biên tập truyền hình. Cư ngụ tại TP.HCM