Nhận rõ thực chất của việc cải đạo
image

Ngoài miệng thì luôn nói đạo đức, nhân nghĩa nhưng lại âm thầm chia rẽ, gây mất đoàn kết giữa các tôn giáo, lại còn dụ dỗ người khác bỏ đạo để theo đạo của mình, không biết từ “đạo đức” của họ định nghĩa ra sao?

 

I. DẪN NHẬP:
 
Trong khoảng thời gian gần đây, hiện tượng cải đạo – khuyến dụ người từ đạo này sang đạo khác - chủ yếu là dụ dỗ những người Phật tử thiếu kiến thức bỏ đạo Phật để sang “đầu quân” cho đức Chúa Trời, đang lan tràn và phát triển rầm rộ trong hệ thống các nước được xem là chậm phát triển về kinh tế và trình độ dân trí thấp.
 
Nước ta cũng nằm trong tầm ngắm của họ. Cho nên, trong phạm vi của bài tham luận này, chúng tôi xin trình bày những ưu tư về vấn đề cải đạo và tình hình phát triển của Phật giáo nước ta, để từ đó chúng ta có đường lối đúng đắn trong công tác xiển dương chánh pháp lợi lạc quần sinh.
 
II. NỘI DUNG:
 
1. Vấn Đề Cải Đạo Ở Nước Ta:
 
Mùa lễ Giáng Sinh năm 2009, tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, nhóm Tin Lành đã quy tụ hàng nghìn người để tổ chức “thánh lễ” cũng như phát biểu những “tuyên ngôn thuộc linh” để khuếch trương thanh thế và dụ dỗ hàng nghìn người cải đạo.
 
Chúng tôi xin trích dẫn một đoạn trong “tuyên ngôn” như sau: “Dân tộc Việt Nam chắc chắn thuộc về Đức Chúa Trời. Mọi xiềng xích tội lỗi và rủa sả của các thế hệ trước đã bị tuyên bố cắt đứt, hình ảnh con rồng, tức con rắn xưa là ma quỷ kể từ nay không còn tiếp tục được ảnh hưởng trên dân tộc Việt Nam. Việt Nam thuộc về Đức Chúa Trời, từ nay dân tộc Việt Nam sẽ được phước, Hội thánh Việt Nam sẽ bước vào một cơn phấn hưng chưa từng có và trong một tinh thần hiệp một khắn khít trước mặt Đức Chúa Trời...”.
 
Khi nghe những lời tuyên ngôn “nóng” này chúng tôi không hiểu sao các cơ quan chức năng lại dửng dưng làm ngơ. Dân tộc ta luôn gắn liền với hình ảnh con rồng cháu tiên trải qua mấy nghìn năm văn hiến, vậy mà chúng dám nói hình ảnh con rồng, tức con rắn xưa là ma quỷ kể từ nay không còn tiếp tục được ảnh hưởng trên dân tộc Việt Nam”.
 
Một sự xúc phạm quá lớn cho nền văn hóa của dân tộc ta. Thế mà một số người lại bị mê hoặc bởi sự khuyến dụ đó, bỏ quên truyền thống vẻ vang của dòng giống Lạc Hồng để “đầu quân” cho những sự mê tín.
 
Ngoài miệng thì luôn nói đạo đức, nhân nghĩa nhưng lại âm thầm chia rẽ, gây mất đoàn kết giữa các tôn giáo, lại còn dụ dỗ người khác bỏ đạo để theo đạo của mình, không biết từ “đạo đức” của họ định nghĩa ra sao?
 
Tin Lành hay Thiên Chúa giáo là một tôn giáo hữu thần, họ xem đức Chúa Trời là người sáng lập ra tất cả. Đi đâu họ cũng đem hình ảnh sự cứu vớt của Chúa để khuyến dụ mọi người. Con hãy tin đi, hãy tin vào chúa, chúa sẽ gia hộ cho con và khi chết con được lên Thiên Đàng.v.v... Những xảo ngôn này ngày nào cũng được phát ra từ cửa miệng của những người làm công tác dụ đạo.
 
Gần đây, họ còn dám tung tin giả là một “sư cô chân tu” bỏ đạo Phật và theo đạo Thiên Chúa. Khi tìm hiểu sự thật, Thầy Thanh Thắng đã vạch trần được âm mưu xảo quyệt của họ. Họ làm như vậy với mục đích chính làm lung lay niềm tin của những Phật tử cả tin và thiếu kiến thức Phật pháp để có cơ hội “thu thập thêm linh hồn” cho Chúa. Họ đi khắp nơi và nhất là những nơi xa xôi hẻo lánh, những vùng tập trung các dân tộc thiểu số. Những nơi đó, trình độ dân trí thấp, điều kiện kinh tế khó khăn và như vậy, với một chút gạo hay tiền gì đó thì nói gì mà họ chẳng nghe. Nhân gian có câu “theo đạo có gạo mà ăn” là vậy.
 
Hơn thế nữa, trên các diễn đàn của một số tín đồ Thiên Chúa giáo, họ còn tung những tin vô căn cứ và hết sức sai lầm để đả phá và công kích Phật giáo. Điển hình là Chu Tất Tiến – một con chiên ngoan đạo, đã vô duyên vô cớ nêu ra những thông tin lệch lạc, chúng tôi xin trích ra một đoạn như sau: Phật Giáo Việt Nam được xem là hiền lương nhất, nhưng cũng giết hơn 100,000 người cùng máu đỏ da vàng chỉ vì tội theo đạo Ca Tô! Nào ngục tù, xiềng xích, treo cỗ, bắt trèo lên cây nứa đã đập nát, rồi cho voi xé thân người ra làm 4 mảnh.”
 
Không biết ông ta lấy từ nguồn tư liệu nào mà lại có những phát biểu như vậy. Là người Phật tử ai lại không xót xa khi đạo Phật bị đem ra làm bàn đạp cho những bước tiến vô chấp thủ đoạn của bọn “cáo mượn oai hùm” như vậy.
 
Bất chấp thủ đoạn, tung những quả mù, che mắt quần chúng là phương pháp mà một số nhóm người thực hiện để cải đạo mọi người.
 
Về cơ sở vật chất, hệ thống nhà thờ, giáo xứ phát triển và bành trướng khắp nơi. Mặc dù số lượng không nhiều nhưng người ta xây cái nhà thờ nào ra cái nhà thờ đó. Trong khi đó, theo thống kê của GHPGVN, nước ta có hơn 15,000 ngôi chùa, nhưng quy mô “bé bé nhỏ nhỏ” chiếm hơn phân nửa.
 
Cây thập ác được dựng lên nhiều chừng nào thì sự ảnh hưởng về mặt tâm linh của chùa bị thu hẹp chừng đó.
 
Trên đây là một số nhìn nhận khách quan về vấn đề cải đạo đang diễn tiến trong nước.
 
2. Vấn Đề Cải Đạo Ở Một Số Nước Châu Á:
 
Mặc dù nội dung chủ yếu của tham luận này là trình bày về vấn đề cải đạo trong nước. Nhưng chúng tôi xin đề cập đôi chút về những diễn biến về “công cuộc cải đạo” đang tiến triển trên một số nước trong khu vực để thấy sự bành trướng “vô quy hoạch” của họ.
 
Trong phần này chúng tôi xin đề cập vấn đề chủ yếu xoay quanh cuốn sách Các Dân Tộc Trong Thế Giới Phật Giáo” (Peoples of the Buddhist World, Piquant Editions, Carlisle, 2004) được xuất bản bởi Paul Hattaway. Mượn danh nghĩa thống kê các dân tộc theo đạo Phật, nhưng âm mưu của ông ta chính là vạch đường lối cho những nhà cải đạo của Thiên Chúa giáo hoạt động.
 
Trong trang Web sachhiem.net có đăng bài nhận xét về cuốn sách này, chúng tôi xin trích ra một đoạn: “Cuốn sách cho biết chi tiết từng nhóm, số lượng người trong nhóm, có bao nhiêu người theo Phật Giáo, có bao nhiêu người thực sự hiểu biết và thực hành đạo Phật, nói tiếng gì, sức mạnh của họ và cách vượt qua, các điểm yếu của họ và cách lợi dụng họ, tổng quan về lịch sử, văn hoá và những cách cải đạo tốt nhất.
 
Cuốn sách có đầy các hình màu đẹp về các dân tộc này, mà đa số ít người biết đến. Điều làm chúng ta rất buồn khi nghĩ đến các người hiền lành, vui cười và vô tội này đang ở trong tầm nhắm của các người truyền đạo xảo quyệt đang nhất quyết phá hoại niềm tin và văn hoá cổ truyền của họ.”
 
Thế mới thấy công tác tổ chức và tìm hiểu rõ ngọn ngành của các dân tộc theo đạo Phật trước khi họ tiến hành “truyền trao phúc âm” của Chúa quá tinh vi và xảo quyệt. Điểm đặc biệt, tầm ngắm của các nhà truyền giáo đa phần hướng đến các bộ lạc, thổ dân, các dân tộc ít người, những người có trình độ văn hóa thấp, ở các nước có điều kiện kinh tế khó khăn.
 
Theo thống kê trong sách, mặc dù công tác truyền đạo khá rầm rộ ở Tích Lan nhưng ở đây chỉ có 4% dân số theo Thiên Chúa. Ở Nepal, 31% là tín đồ của họ. Và hoạt động truyền đạo thành công nhất của họ là ở Hàn Quốc và Trung Quốc. Ở Trung Quốc hiện nay, Thiên Chúa Giáo gia tăng mau chóng đến độ không kịp xây các nhà thờ để chứa các người mới cải đạo” (Sđd).
 
Trả lời cho giới báo chí, Đức Dalai Lama thứ 14 nêu ra những dẫn chứng như sau: “Tại Mông cổ chẳng hạn, các nhà truyền giáo Thiên chúa giáo cải đạo cho hàng nghìn người trước kia theo Phật giáo Tây tạng. Đồng thời người Trung quốc tại Tây tạng khuyến khích các vị cố đạo của quý vị cải đạo những người đồng hương của chúng tôi. Tại các vùng miền đông Ấn độ các nhà truyền giáo người Mỹ sử dụng các phương tiện tài chính để cải đạo các bộ tộc miền núi nghèo đói, cô lập họ với cội nguồn, văn hóa và lối sống lâu đời của tổ tiên họ để lại.”, và thái độ của ngài vô cùng phản đối hiện tượng cải đạo.
 
Trên đây chỉ là những ví dụ điển hình cho quá trình truyền đạo của Thiên Chúa giáo ở một số nước trong khu vực.
 
Chúng ta tự đặt câu hỏi, tại sao trong những thập niên gần đây Thiên Chúa giáo lại rầm rộ “tấn công” sang các quốc gia ở Phương Đông này? Để trả lời cho câu hỏi, chúng ta tìm hiểu tiếp phần thứ ba của tham luận.
 
3. Một Số Nước Phương Tây Với Niềm Tin Tôn Giáo:
 
Trong phần này, chúng ta sẽ khái quát một số vấn đề về Thiên Chúa giáo và Phật giáo ở các nước Tây Phương. Trả lời cho câu hỏi ở trên, chúng ta dễ dàng biết được ngay là khi mà trình độ tri thức của con người được mở rộng, những nhận thức căn bản về các vấn đề của xã hội được hanh thông thì điều trước hết, chúng ta sẵn sàng loại bỏ những niềm tin mê tín, những tuyên ngôn mang tình chất mặc khải của một đấng nào đó hoàn toàn phản khoa học. Cũng vậy, ở các nước phương Tây, dần dần họ đã nhận ra được rằng không ai là người tạo ra thế giới và mọi vật ngang qua những tiến bộ về khoa học kĩ thuật.
 
Trong tác phẩm “Hai Lối Chứng Minh Không Có Thượng Đế” của Quentin Smith, do học giả Trần Tiên Long dịch, có nêu lên như sau: “Để kết luận, tôi xin khẳng định rằng, thứ nhất khoa học hiện nay không chấp nhận có Thượng Đế hiện hữu. Và thứ hai, lý luận thông thường mà chúng ta sử dụng hằng ngày khi áp dụng vào mọi sự dữ chúng ta trông thấy cũng tự nó không chấp nhận có Thượng Đế. Do đó, tôi nghĩ quan điểm hữu thần rất là vô lý, còn quan điểm vô thần thì hữu lý hơn.”
 
Tác phẩm còn nêu thêm những luận điểm nữa là: Trong thế chiến 1914-1918, có 10 triệu người chết; nhưng chỉ trong vòng 3 tháng, từ tháng 9 tới tháng 11 năm 1919, có tới 20 triệu người đã chết do dịch cúm Spanish, tương đương với số người chết vì bệnh dịch hạch ở thế kỷ 14. Rồi lại thình lình vi khuẩn này biến mất và không ai còn thấy chúng xuất hiện. Như vậy, nếu có Thượng đế hiện hữu thì tại sao thiên tai này lại xảy ra? Hay tại Thượng đế không đủ toàn năng để có thể giết chết hết những con vi khuẩn, hay không đủ toàn năng để làm chúng không phát sinh thêm?”
 
Chúng ta thử đặt ra câu hỏi, với quan điểm của Thiên Chúa giáo là Thượng Đế tạo ra tất cả thì chẳng lẽ đại dịch trên cũng do Thượng Đế tạo ra? Vậy thì tình thương của Chúa nằm ở đâu, trong khi những xảo ngôn của các nhà truyền giáo luôn luôn cho rằng chúa yêu thương tất cả!?
 
Như vậy với những luận điểm chắc chắn và thuyết phục, cuốn sách có ảnh hưởng rất lớn trong niềm tin cố thủ của một bộ phận người dân ở phương Tây. Và điều không thể bàn cải là họ sẽ từ bỏ những mặc khải vô lý mà các nhà truyền giáo cho đó là “thông điệp của đức chúa trời”.
 
Qua những dữ kiện nêu trên, chẳng bao lâu, mảnh đây phương Tây sẽ không còn chỗ đứng cho những triết thuyết vô lí, những tà tín mê muội và điều hiển nhiên, các nước chậm phát triển chính là thửa ruộng màu mỡ cho mùa “gặt hái linh hồn” để dâng lên cho đức Chúa trời của những nhà truyền giáo.
 
4. Củng Cố Niềm Tin (Dành cho cư sĩ):
 
Chúng ta thử đặt vấn đề là tại sao một bộ phận Phật tử lại dễ dàng tin theo những tà thuyết của họ đến như vậy. Một điều đơn giản dễ nhận thấy nhất đó chính là trình độ hiểu biết về giáo lí của Phật giáo còn thấp và mức độ hành trì chưa được chuyên môn. Trong phần này chúng tôi xin nêu ra bốn vấn đề căn bản để củng cố niềm tin về đạo Phật cho toàn thể quý Phật tử.
 
Thứ nhất, đức Phật không phải là một đấng thần linh hay một tạo vật chủ và đạo Phật không tin vào Thượng Đế.
 
Như chúng ta được biết, đức Phật lịch sử chính là một vị Thái tử, từ sự nhận thức được bản chất cuộc đời nên Ngài mới xuất gia tìm đạo giải thoát. Ngài trải qua một quá trình tu hành gian khổ mới tìm được con đường giải thoát và giới thiệu nó cho tất cả mọi người. Ngài cũng như tất cả mọi người, cố gắng trong tu tập mới thành tựu được đạo quả. Và tuyên ngôn bất hủ của Ngài đã chứng minh được điều đó: “Ta là Phật đã thành còn mọi người là Phật sẽ thành.”
 
Đối với vấn đề về Thượng đế trong đạo Phật, chúng ta chấp nhận ngoài vũ trụ còn có vô vàn hành tinh. Ví dụ như những cõi trời mà nơi đó những chúng sanh có được phước báu vô cùng to lớn đang cư ngụ. Đó cũng chính là quan niệm của dân gian về Ông trời. Còn nói về vấn đề Thượng đế là người tạo ra tất cả, hay là một thần linh siêu nhiên thì đạo Phật không chấp nhận điều đó. Nền giáo lí căn bản giúp ta khẳng định được điều đó chính là giáo lí duyên khởi. Tất cả mọi sự vật hiện tượng đang tồn tại đều chịu sự tác động của nhân duyên. Do duyên mà thành và cũng do duyên mà hoại. Chính vì thế trong giáo lí của đạo Phật không chấp nhận một tạo vật chủ và đức Phật không phải là một đấng thần linh.
 
Thứ hai, đạo Phật giúp con người tự giác ngộ không mang tính chất cứu rỗi.
 
Đức Phật khẳng định, Ngài chỉ là người dẫn đường có đi hay không là tùy mỗi người. Cũng vậy, giáo lí của đạo Phật khẳng định một cách chắc chắn về vấn đề tự tu tự chứng của mỗi hành giả. Không ai có thể thay ta chịu tội hay có khả năng ban phước cho ta. Chính những việc làm, lời nói và ý nghĩ của ta trong hiện tại sẽ quyết định số phận của chúng ta trong nay mai.
 
Thứ ba, đạo Phật chủ trương vô ngã và phủ nhận một linh hồn bất biến thường tại.
 
Đức Phật khẳng định thân thể con người là tổ hợp của bốn yếu tố đất nước gió lửa và nó không cố định, trải qua những giai đoạn sinh trụ dị diệt và bị chi phối bởi nghiệp lực. Chính vì vậy, chúng ta không nắm bắt và điều khiển được những thay đổi của sắc thân. Khi chết, nghiệp lực sẽ chi phối và dẫn dắt chúng ta đi tái sinh. Cho nên nói một linh hồn bất biến trong đạo Phật là điều không thể chấp nhận.
 
Thứ tư, đạo Phật không chinh phục hay dụ dỗ người khác bằng nhiều hình thức.
 
Đến với đạo Phật, mỗi người tự ý thức là mình đang đến với sự tỉnh thức, đến với chân lý. Chính đức Phật khẳng định với một bộ lạc muốn đi theo Ngài rằng đừng tin những gì kinh điển, truyền miệng, mặc khải, người đi trước,… khi các con chưa hiểu rõ những điều đó, và hãy tin khi các con đã hiểu và thấy những điều đó đúng với chân lý, khi áp dụng các con thấy an lạc và hạnh phúc.
 
Với bốn điều nêu trên, chúng tôi tin chắc rằng mỗi Phật tử sẽ nhận rõ và có một niềm tin vững chắc vào chân lý của đạo Phật, không bị lôi kéo bởi những thế lực ngoại đạo bằng những hình thức mua chuộc hay dụ dỗ.
 
5. Những Đường Hướng Cho Công Cuộc Hoằng Pháp:
 
Nhìn thực trạng của Phật giáo Việt Nam, chúng ta cần có những phương thức hoằng pháp mới để ngăn chặn những biến tướng cải đạo, đẩy mạnh sự phát triển của Phật pháp làm lợi lạc quần sinh. theo chủ quan, chúng tôi xin đưa ra một vài ý kiến:
 
Thứ nhất, Phật giáo chúng ta là một tôn giáo của trí tuệ nên nhu cầu phát triển tâm linh của Phật tử rất cao, cho nên trong mỗi chùa nên có giảng đường để phục vụ vấn đề nghe giảng của đại đa số Phật tử. Chẳng lẽ, cứ để Phật tử đến chùa cứ ê a những bài kinh trong khi không hiểu một tí gì về ý nghĩa của kinh điển và giáo lí đạo Phật. Một khi quý Phật tử nắm bắt được giáo lý thì họ sẽ thích đến chùa và công tác cúng dường cho chư tăng sẽ được đẩy mạnh, góp một phần vào việc hưng thịnh ngôi Tam Bảo trong chốn nhân gian.
 
Thứ hai, mỗi chùa nên tổ chức các khóa tu hàng tháng hoặc hàng tuần. Tác dụng của khóa tu có ảnh hưởng rất lớn trong việc phụng sự Phật pháp của quý Phật tử và nhất là nơi mà quý Phật tử đó đang dự tu. Bởi lẽ khi chúng ta cung cấp về vấn đề ăn và ở cho họ thì họ sẽ có trách nhiệm căn bản là hộ trì cho chúng ta. Trách nhiệm đó gắn liền với đạo đức của người con Phật.
 
Thứ ba, đẩy mạnh công tác hoằng pháp trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Lứa tuổi này là rường cột của nước nhà, là tương lai của đạo pháp, nên mỗi chùa nên tổ chức những khóa tu, những trại hè mang tình chất đạo đức Phật giáo với những bài giảng về công cha nghĩa mẹ,.v..v.. làm tác động đến tâm tư của các em, hướng các em đến với Chân Thiện Mỹ.
 
Thứ tư, tổ chức những buổi họp mặt mang tính chất giao lưu với các giáo viên trực thuộc những trường học ở địa phương. Họ chính là những người tác động mạnh đến tâm lý của học sinh, nên những buổi giao lưu của chúng ta phần nào giúp họ hiểu thêm và hiểu đúng về Phật giáo, và có sự giới thiệu Phật giáo với những em học sinh của mình.
 
Thứ năm, có những lớp giáo lý để đào tạo hoằng pháp viên cư sĩ. Những vị này đảm trách công việc đem Phật pháp đến với những người xung quanh khu vực của mình ở. Tiếp thu kiến thức từ quý thầy rồi đem giúp đỡ những người xung quanh. Đây là trách nhiệm lớn lao mà mỗi người cư sĩ phải đảm trách.
 
Thứ sáu, mỗi tự viện trong các thời tụng kinh nên tụng đọc kinh điển với chữ quốc ngữ. Như vậy thì quý Phật tử mới hiểu được những lời dạy của Phật trong kinh và áp dụng hành trì.
 
Và cuối cùng là những chuyến từ thiện với những bài giảng kèm theo, tặng sách đĩa cho họ để họ biết thêm về Phật pháp ngang qua những món quà từ thiện của chúng ta.
 
Trên đây là những vấn đề mang tầm vóc tự viện, hơn thế nữa, giáo hội Phật giáo chúng ta phải có những chính sách, đường lối rõ ràng trong công cuộc hoằng pháp. Đặt ra chỉ tiêu cho hoạt động hoằng pháp và cố gắng thực hiện cho đúng chỉ tiêu mà mình đề ra. Giáo hội cần có sự thống nhất trong các hình thức như lễ nghi, kinh điển,…
 
Bên cạnh đó, giáo hội cần có sự động viên và ủng hộ về mặt vật chất cũng như tinh thần cho những ngôi chùa ở những vùng hẻo lánh, giúp các tự viện đó đẩy mạnh việc giảng dạy Phật pháp cho phật tử sở tại. Thứ nữa, giáo hội cần đề ra các tiểu ban hoằng pháp với sự ủng hộ về vật chất, mục đích của các tiểu ban này là dấn thân phục vụ cho các dân tộc ở những vùng xa xôi hẻo lánh, nhằm giúp những dân tộc này hiểu Phật pháp và sống theo lời Phật dạy.
 
Thiết nghĩ bao nhiêu ý kiến cho đủ đây khi mà tính chất thực hành lại được đặt trong tình trạng hứa hẹn vào một tương lai mù khơi diệu vợi. Một ý kiến hay nếu đem ra thực hành mang tính chất đại chúng thì hiệu quả sẽ mang lại vô cùng rõ rệt và có ảnh hưởng rất lớn trong cuộc sống thực tại.
 
III. KẾT LUẬN:
 
Nhu cầu cấp thiết của đạo Phật không phải là những triết thuyết cao xa diệu vợi, nó nằm ngay trong chính hành động và suy nghĩ của mỗi nhà hướng dẫn tâm linh, đó chính là những trưởng tử Như Lai, những hoạt động trong lĩnh vực hoằng pháp.
 
Chúng ta hãy thôi những cuộc tranh giành, đả kích lẫn nhau, tạo ra cảnh “trùng sư tử ăn thịt sư tử” để những “con sói” khát máu lợi dụng cơ hội lần mò từng ngỏ ngách thu phục và bắt giữ “bầy cừu” vô tội. Chung tay góp sức ngăn chặn những biến tướng của xã hội hiện nay, giúp mọi người nhận ra lẽ thật, nêu cao tinh thần sống vì chân lí, đó mới đúng là một người con của Đức Từ Phụ.
 
Đức Phật dạy nước của bốn biển chỉ có một vị mặn, giáo Pháp của Phật chỉ có một vị là vị giải thoát. Cho nên, tất cả những bài tham luận mà chúng ta trình bày đều mang tính chất là góp phần vào xây dựng ngôi nhà Phật pháp ngày một vững mạnh và có tầm ảnh hưởng trên khắp năm châu. Chúng tôi xin trích dẫn lời của nhà khoa học lỗi lạc Einstein để kết thúc cho tham luận của mình: “Tôn giáo tương lai là tôn giáo chung cho cả vũ trụ. Tôn giáo này siêu việt trên một đấng thiêng liêng và tránh hết mọi giáo điều và thần học. Bao trùm cả thiên nhiên lẫn tinh thần tôn giáo, tôn giáo này phải căn cứ vào ý niệm đang phát sinh từ những thực nghiệm của mọi vật, thiên nhiên và tinh thần như một sự thuần nhất đầy đủ ý nghĩa. Đạo Phật đáp ứng điều đó.”
 
Tư liệu tham khảo:
Trang web giacngo online.
Trang web sachhiem.net.
Trang web phapluan online
Trang web tusachphathoc.com
Sách Đạo Phật dưới con mắt các nhà trí thức.

 

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: trisu@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (18 bài gửi)

Namo_Amitabha 14/09/2011 21:46:33
Nam mô A Di Đà Phật.
Thưa các đạo hữu, tôi thấy thật bức xúc vì giáo lí của đạo Kitô đã đi ngược lại với khoa học tự nhiên mà hiện tại các tu sĩ của Kitô còn dạy các con chiên rằng Luân hồi là không có thật, đó chỉ là trò lừa đảo của thôi miên rồi nói umtùmla rằng đó là kết quả nghiên cứu của chuyên gia này nọ nhưng lại chẳng có tên tuổi cùng địa chỉ rõ ràng.
Đạo Phật của chúng ta không những có Giáo Pháp phù hợp với khoa học tự nhiên do đó là chân lí của vũ trụ chứ chẳng phải là thêu dệt lên niềm tin ảo tưởng để dụ dỗ người ta đi theo mà còn có lòng từ bi vô lượng, tâm hồn thanh cao chẳng bao giờ làm chuyện xấu vì sẽ phạm vào giới cấm của Đức Phật, chẳng lẽ lại lừa gạt con người ta tin rằng có Nhân - Quả luân hồi bằng mấy trò thôi miên vô đạo đức đó sao.
Nếu đúng vậy thì chắc Albert Einstein bị thôi miên rồi vì ông ấy tin Nhân - Quả luân hồi.
Quả là bótay với lối cãi cùn, lừa gạt con chiên của mấy ông tu sĩ không ngoan đạo.
MN 08/09/2011 20:28:12
Sao Phật tử lại không nên nói nhiều về "cải đạo"??? Hay là Phật tử chỉ nên nói về "đức tin" và "linh hồn", vốn không phải của Phật giáo, có phải không Nguyên???
Nguyên 08/09/2011 17:15:04
Tôi thấy vấn đề "cải đạo" không nên nói quá nhiều chúng ta còn nhớ một vấn đề nữa đó chính là đời sống thiêng liêng của mỗi người. Trong mỗi người chúng ta đều có phần linh hồn (tinh thần) chúng ta còn tùy thuộc vào cảm nhận tâm linh của mỗi người. Chúng ta nên nhìn thêm một mặt tâm linh của vấn đề, xét yếu tố nào đó thì đời sống tâm linh cũng là một cuộc hành trình tìm kiếm đến với một đức tin nào đó có lẻ bản thân người đó chưa tìm ra, bạn đi học GL Phật Giáo nhưng không phải học giáo lý để khẳng định bạn là một Phật Tử mà cái bản thể bên trong người đó chính là đời sống thiêng liêng thật sự. Vì đời sống thiêng liêng của người đó lựa chọn cho họ một đức tin chứ chúng ta không phải là người tìm đến. Hành trình tâm linh diễn ra suốt cả một cuộc đời, nó sẽ tìm đến đúng nơi nó đến. Mình thấy nhìn quá tiêu cực vấn đề chứ thì dễ rơi vào thuyết "vô thần" tức là không tin vào giáo lý Phật Giáo, Phật Giáo vẫn có tính hữu thần chính là có giáo lý nhân quả ở đời. Chúng ta còn nhớ chính Đức Phật không yêu cầu ai phải đi theo Ngài. Nếu nói hoài hóa ra chúng ta không hiểu gì cả. Còn những người nào truyền đạo bất chính thì chính bản thân họ cũng chẳng hiểu gì giáo lý của họ.
Thị Ngã 07/09/2011 00:12:13
Tôi tán thành bài viết và ý kiến của thầy Thích Tâm và đạo hữu Chánh Khai, đạo hữu Cổ Ngư.Ở nước ta đạo Tin lành đem tiền ra mà dụ được người nghèo những người chưa hiểu giáo lý của đạo Phật mà thôi.<Cây có cội,nước có nguồn>, kêu người ta dẹp bỏ bàn thờ ông bà tổ tiên để thờ jesu đâu phải dễ.Nếu chúng ta làm tốt công việc hoằng pháp thì đạo Tin lành khó cải đạo.
LÊN TỪ ĐẠO @ van nguyen 06/09/2011 06:25:30
MÌNH MỚI TÌM RA ,BẠN VÀO YOUTUBE GÕ CHỮ''THE LOST TOMB OF JESUS'''RẤT TIẾC KHÔNG AI DỊCH RA TIẾNG VIỆT .
Cổ Ngư 05/09/2011 10:22:29
Tôi nghĩ, nếu muốn những người chưa theo Phật hay đã theo Phật không sa chân vào cái gọi là "cải đạo" thì Phật giáo phải làm thật tố công việc Hoàng Pháp - Hoằng Pháp mọi lúc, mọi nơi, mọi hình thức. Như: Giảng Pháp, trì chú, Từ thiện, ăn chay, các thể loại trong văn hóa văn nghệ Phật giáo.
Đã có nhiều Chư Tăng - Ni - Phật tử nói nhiều về việc này, nhưng vẫn chưa đủ. Phật giáo cần những tu sĩ, Phật tử tài năng để tạo ra sức mạnh tổng hợp giúp cho Phật giáo phát triển và bền vững hơn.
A Di Đà Phật
NGUYỄN HÙNG 05/09/2011 10:21:32
Đất nước mình rất nhiều người còn nghèo khổ và không hiểu về giáo lý đạo phật,cho lên họ nghe ai dụ vào đạo họ cho tiền là họ vào đạo là cái chắc,nhưng hửu hiệu nhất là họ dụ tìm công ăn việc làm,nhất là hiện nay những doanh nhân đạo tin lành hàn quốc và những tên truyền đạo tin lành cấu kết với nhau dụ đạo.ĐẠO PHẬT MÌNH LÊN QUAN TÂM HOẰNG PHÁP CÁC TỈNH LỚN ĐÔNG NGƯỜI,CÀNG QUAN TRỌNG NHẤT LÀ HOẰNG PHÁP CÁC QUAN CHỨC CHÍNH QUYỀN VÀ TRONG QUÂN ĐỘI NGƯỜI LÍNH AN NINH QUỐC PHÒNG CẢ NƯỚC .
MIN MIN 05/09/2011 09:58:07
TRƯỚC KIA MÌNH Ở TRẠI TỊ NẠN PALAWAN PHI CŨNG CÓ ĐẠO CHÚA, TIN LÀNH KIÊU GỌI NGƯỜI TA NẾU AI VÀO ĐẠO TIN LÀNH CỦA HỌ ,HỌ LÀM HỒ SƠ GIÚP ĐƯỢC SỚM ĐI ĐỊNH CƯ NƯỚC ÚC VÀ SAU ĐÓ RẤT NHIỀU NGƯỜI TỚI ĐĂNG KÝ VÀO ĐẠO,CUỐI CÙNG CHẲNG ĐƯỢC ĐỊNH CƯ ÚC GÌ CẢ,CUỐI CÙNG NGƯỜI TA CŨNG BỎ ĐẠO TIN LÀNH LUÔN,NAY Ở VN THÌ ĐẠO TIN LÀNH DÙNG TIỀN VẬT CHẤT DỤ NHỮNG NGƯỜI NGHÈO KHỔ THẤT HỌC HÁO DANH VÀO ĐẠO THẬT NGUY HIỂM CHO XÃ HỘI, AN NINH ĐẤT NƯỚC VN MÌNH.
Tuệ Viên 05/09/2011 08:29:22
Tại sao Phật tử chúng ta không lắng lòng nghe những bậc giảng sư cao minh giảng dạy để mà phải bị mê hoặc bởi những lời đường mật của ngoại đạo(đang ngày càng gây rối chúng ta một cách trầm trọng). Là Phật tử chúng ta cần sự sáng suốt để định hướng cho đời sống tâm linh chúng ta; Nếu không chúng ta sẽ bị sa vào lưới của những kẻ lừa phỉnh chỉ vì những đồng tiền vô đạo đức!
Trong khi những người Phật tử chân chính được tận hưởng nguồn hạnh phúc của từ tâm, của thiền định, của trí tuệ chúng ta còn phải có trách nhiệm với bạn đạo của chúng ta, giúp họ sẽ không bị sa xuống hố.Cuộc đời của những người Phật tử chân chính luôn được ngôi TAM BẢO gia hộ.Chúng ta tận hưởng được sự nhiệm mầu của Đạo Phật vì Đạo Phật hiền lành, chơn chất có tình thương với muôn loài chúng sanh, có tâm từ bi; Chính vì thế mà khi những người Phật tử đã thực hành được hạnh Từ bi rôi chúng ta sẽ không bao giờ bỏ đạo; Đạo Phật còn chúng ta còn và ngược lại.
lê thị ngọc thanh 05/09/2011 08:09:35
Tôi đọc ở mục "Những Đường Hướng Cho Công Cuộc Hoằng Pháp" thấy đúng quá.
Đúng ngay điều mà tôi đang cố tìm hiểu và mong muốn được làm theo, nhưng tôi không biết phải bắt đầu từ đâu,như thế nào và ở chùa nào???
Rất mong những Phật Tử nào biết được xin chỉ dẫn giúp tôi.
Xin chân thành cảm ơn !!!!
ChánhKhai 04/09/2011 23:19:52
Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Cám ơn Thầy Tâm Tiến,bài viết của thầy phân tích dẫn chứng khá cụ thể về tình hình Cải Đạo từ trong nước đến thế giới các nước Phật giáo,ngàn lần cám ơn thầy.

Tôi chỉ xin góp ý thêm là một đồng nghiệp của tôi sống gần Tin Lành Phú Lâm -đường Hậu Giang -Q6,không biết các tín hữu họ nói thế nào mà tin lan đến nhà chị bạn tôi và bảo là theo Tin Lành tốt lắm được Hội Thánh tài trợ cho con cái tín hữu qua Mỹ du học khởi tốn tiền???Rồi chị dẫn chứng gia đình ông A có con đang du học Mỹ hồi đầu năm???

Các vị thấy không, những người Cải Đạo họ vẽ ra một viễn cảnh quá đẹp và đánh đúng tâm lý của dân Việt ta đang có xu hướng lo con cái du học sang các nước Phương Tây .

Mặt khác chưa kể việc các cháu học tiếng Anh hoặc học các trường Tiểu Trung học Quốc tế tại Việt Nam trong các bài học nội dung cũng phần nào ảnh hưởng các lễ hội và văn hóa Phương Tây như lễ giáng sinh ,phục sinh,hallowen,lễ tạ ơn...vì những ngày này các em được nghỉ học ,càng làm cho các em nhớ về các ngày lễ này hơn là nhớ về các ngày lễ của của Phật Giáo-đạo truyền thống Tâm Linh của người Việt .

Tôi chỉ xin góp ý nhỏ là Giáo hội nên mở lại hệ thống các trường Tiểu trung học Bồ Đề và thành lập ở mỗi quận huyện một trường Mầm Non Phật Giáo-vì đây cũng là nhu cầu cấp thiết của Phật tử .Do họ cũng không muốn con em mình bị ảnh hưởng giáo lý Thiên Chúa,rồi sau này dễ dàng Cải Đạo.

Một ý kiến nữa là Con xin các cấp địa phương khi tổ chức Đại Hội Phật Giáo cơ sở nên mở rộng cho các tầng lớp Phật tử tham dự.

Như trước đây THPG TP Hồ CHí Minh tổ chức Đại Hội PG tại Nhà hát Hòa Bình và đêm văn nghệ sau đó rất thành công.Lúc đó tôi thấy có rất nhiều sinh viên của trường Đại học như Hành chính ...ghé vào tham dự.

Phần kinh phí tổ chức cho Đại hội PG nên nhẹ nhàng tiết kiệm và cần trích vào Quỹ Hỗ trợ cho Câu Lạc Bộ Hoằng Pháp Trẻ..Tiền Mua Hoa chúc mừng nên chuyển thành tịnh tài ủng hộ Đại Hội và số tiền này sẽ sử dụng vào công việc Hoằng Pháp thiết thực hơn.

Nhìn vào sinh hoạt của ngôi chùa sự thật phải công nhận là số tín đồ đi sinh hoạt thường xuyên tại các cơ sở tôn giáo tại Việt Nam hiện nay thì rõ ràng là Phật giáo người đi chùa đa số là các phụ nữ và người già rất ít thanh thiếu niên.Còn Tin Lành và Thiên Chúa thì người trẻ nhiều và ăn mặc đẹp lịch sự và trẻ trung vui tươi hơn chúng ta nhiều.Vì thế theo tôi thì nghi thức tụng niệm ngoài phần tụng chữ Quốc ngữ thì nên bổ sung các bài hát cho tuổi trẻ có cơ hội cùng tham gia hành lễ với Đại chúng.Chớ hiện nay thì tôi thấy Gia Đình Phật tử thì có nghi thúc tụng riêng và Đạo tràng Bát quan trai sinh hoạt riêng ...

Trong các buổi họp Phật sự hàng tháng hàng quý ,chúng ta cần nêu gương các hình thức tu học hoặc hình thức nghi lễ cải cách của từng chùa để cùng học tập chia sẻ nhau việc hình thành nên nét trẻ trung trong hoạt động Phật sự ...tại các chùa như mô hình tu học chùa Hoằng Pháp,Chùa Từ Quang -Bà Rịa Vũng Tàu,mô Hình Hộ Pháp Đoàn và nhóm Văn Nghệ-chùa Viên Giác Q tân Bình...khá thành công.

Nhân đây một lần nữa con kính mong các quận huyện chưa có Thành lập tổ chức Gia Đình Phật tử hay Câu Lạc bộ Thanh Niên Phật Tử hoặc có ít thanh niên đến chùa hành lễ như Q6,Q Bình Tân...thì cố gắng thành lập Câu Lạc BỘ Phật tử trẻ...

Thật tình mà nói hiện nay rủ một bạn đến chùa thì cũng khó và khả năng đến lần thứ hai càng khó vì chùa của chúng ta cách tụng niệm thì chỉ đa phần là chuông mõ không thích hợp giới trẻ và thành phần đi chùa là người cao tuổi nên khó mà thu hút các bạn ấy sinh hoạt thường xuyên tại chùa.

Hãy xem cách tụng của chùa Viên Giác -Q Tân Bình không đơn điệu chuông mõ mà có các nhạc khí khác hỗ trợ phần tán tụng theo cổ truyền Nam bộ mang nặng Âm nhạc truyền thống Phật giáo ,theo tôi rất đặc sắc nên thu hút các bạn trẻ cũng nhiều.

Vài lời góp ý mong rằng Phật giáo ngày càng Phát triển khi sắp tới đây Học Viện PG TP Hồ CHí MINH cho ra trường vài trăm Cử Nhân Phật Học.

Nam Mô A DI Đà Phật.
van nguyen 04/09/2011 18:25:30
Nam Mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Xin bạn " LÊN TỪ CẢI ĐẠO" gửi cho một DVD để tham khảo theo địa chỉ sau : Van nguyen 9. Kvetna 619 Tabor 39002 CZech republik. Xin chân thành cám ơn và vui lòng sẽ gửi lại lệ phí khi nhận được bưu kiện.
songlongca 04/09/2011 14:54:12
mình kg đủ năng lực cải đạo ngừoi ta thì họ cải đạo mình chứ trách ai,chỉ trách ming kg đử tài đử đức dạy phật tử, kg lo chuyên nhà mà vác tù và nói chuyện hàng xóm, hàng tu sỷ phải có một sự cải cách chính mình, và cải cách GH . phải bỏ tư lọi ra một bên của một cái nhân, mà nghỉ việc chung, phải biết mình sai
Chính Trực 04/09/2011 10:28:31
Muốn biết về "kinh thánh của thiên chúa và tin lành" xin mời quý vị và các bạn hãy vào "Google.com" thì thấy đầy đủ cả mọi thứ.....trên đời!

Và rồi mời quý vị hãy tìm đọc những quyển sách tuyệt vời từ những nhà trí thức gốc thiên chúa như bác sĩ Nguyễn Văn Thọ, Luật sư Charlie Nguyễn v.v...
đăng trên website www.sachhiem.net chắc chắn quý vị và các bạn sẽ thấy mình cần phải làm những gì để bảo vệ chánh pháp, bảo vệ Tổ quốc và đồng bào của chúng ta.

Trân trọng,
CHÍNH TRỰC
LÊN TỪ CẢI ĐẠO 04/09/2011 06:51:50
CÁCH ĐÂY MẤY NĂM TRUYỀN HÌNH CNN BÊN MỸ CÓ CHIẾU PHIM NHÀ KHỎA CỔ HỌC CÓ CHIẾU VỀ NGÔI MỘ VÀ HÀI CỐT GIA ĐÌNH CHÚA JÊSU, MÌNH CÓ THU LẠI PHIM ĐÓ NÓI BẰNG TIẾNG ANH,BẠN NÀO MUỐN XEM CHO ĐỊA CHỈ MÌNH GỞI CHO MỘT ĐĨA DVD VÌ NGƯỜI ANH MÌNH SĂP VỀ VN,NẾU BẠN NÀO BIẾT DỊCH RA TIẾNG VIỆT CÓ THỂ COPY NHIỀU ĐĨA TẶNG CHO MẤY NGƯỜI ĐẠO CHÚA VÀ TIN LÀNH CHO HỌ XEM.
NGUYỄN HÙNG 04/09/2011 06:38:45
Trên youtube rất nhiều bài giảng của các thầy mà không nghe nói về ngừa phòng và cách cải đạo của đạo chúa và tin lành ,chỉ có một T.T CHÂN QUANG MỚI DÁM NÓI XỰ THẬT,MÌNH THÍCH NGHE NHẤT LÀ BÀI'' HỘ TRÌ CHÁNH PHÁP ''CỦA T.T CHÂN QUANG.
Người Ăn Mày Thế Kỷ 03/09/2011 21:58:07
Xin gởi những lời Kinh trong CỰU ƯỚC cho con dân Việt, lần lượt chuyển tới các thành phần trong xã hội của 8 gian cấp, Vua Chúa, Quan Quân, Bần Dân, Lê Thứ để xét thử các dạy bên dưới loài người có chấp nhận chăng.
Đừng sợ họ gõ cửa, mà chúng ta phải tận dụng trí tuệ để gõ Tâm - Trí của những kẻ đem Thánh Kinh thờ lạy mà không coi hư thật bên trong.
Sẽ đưa nhiều phần tối quan trọng vài hôm tới và sẽ phân tích như thời Pháp CHUYỂN ĐẠO vừa giảng tối nay.
http://www.catholic.org.tw/vntaiwan/vnbible/nhiluat/nhiluat13.htm
Ðệ Nhị Luật.13.7 Nếu người anh em của anh (em), con của mẹ anh (em), hoặc con trai con gái anh (em), hoặc người vợ anh (em) âu yếm, hoặc người bạn anh (em) coi như chính mình, lén lút rủ rê anh (em): "Chúng ta hãy đi phụng thờ các thần khác" những thần mà anh (em) và cha ông anh (em) không biết, 8 trong số các thần của những dân ở chung quanh, gần hay xa anh (em), từ đầu đến cuối xứ, 9 thì anh (em) đừng ưng thuận, đừng nghe nó, đừng nhìn nó mà thương hại, đừng xót thương, đừng bao che nó; 10 trái lại, nhất định anh (em) phải giết nó. Anh (em) phải là người đầu tiên tra tay giết nó, rồi toàn dân tiếp tay sau. 11 Anh (em) phải ném đá cho nó chết, và nó phải chết vì đã tìm cách lôi cuốn anh (em) xa Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), Ðấng đã đưa anh (em) ra khỏi đất Ai-cập, khỏi cảnh nô lệ. 12 Nghe nói thế, toàn thể Ít-ra-en sẽ sợ và không còn làm điều xấu như vậy giữa anh ( 13 Nếu tại một trong những thành mà Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), ban cho anh (em) để ở, anh (em) nghe nói rằng 14 có những tên vô lại phát xuất từ giữa anh (em) và lôi cuốn dân thành chúng mà rằng: "Chúng ta hãy đi phụng thờ các thần khác", những thần mà anh (em) không biết, 15 thì anh (em) sẽ điều tra, dò xét, sẽ hỏi han kỹ lưỡng, và nếu thật sự và chắc chắn là người ta đã làm điều ghê tởm đó giữa anh (em), 16 thì anh (em) phải dùng lưỡi gươm giết dân thành ấy, phải tru hiến thành ấy với tất cả những gì trong đó; cả súc vật ở đó cũng phải dùng lưỡi gươm mà giết. 17 Tất cả những gì chiếm được trong thành, anh (em) phải gom vào giữa quảng trường, rồi phóng hoả thành ấy với mọi thứ chiếm được, tất cả để dâng kính Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em). Thành ấy sẽ mãi mãi là một phế tích và sẽ không được xây dựng lại nữa. 18 Ðừng để bất cứ vật tru hiến nào còn dính lại trong tay anh (em). Như vậy Ðức Chúa sẽ nguôi cơn thịnh nộ, Người sẽ tỏ lòng từ bi và thương xót anh (em), sẽ làm cho anh (em) nên đông đúc, như đã thề với cha ông anh (em), 19 miễn là anh (em) nghe tiếng Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), mà giữ mọi mệnh lệnh tôi truyền cho anh (em) hôm nay, và làm điều Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em) coi là ngay thẳng.
Người Ăn Mày Thế Kỷ.
Trí Lực 03/09/2011 20:32:06
Tôi có một chị bạn được coi là khá thân, chị theo đạo Tin lành. Từ mấy năm nay, thỉnh thoảng nghe tôi tâm sự chuyện phiền não gì đó, chị liền quảng cáo ngay cái "rất hay" của Tin lành và không quên khuyên tôi cứ đi lễ cùng chị thử 1 lần xem sao.
Lần khác, nghe tôi nói sắp có chuyến đi xa do các bạn bao hết. Chị nói "tốt quá", được vậy là nhờ chị vẫn hàng ngày cầu nguyện cho tôi. Ý nói tôi được các bạn bao tiền đi du lịch là nhờ có chị cầu nguyện mà được.
Trong một lần chúng tôi tổ chức một chương trình từ thiện, thấy chị em phụ nữ khó tính nói qua nói lại với nhau, chị lợi dụng cơ hội này khuyên họ hãy cầu nguyện chúa trời. Đã là con trời rồi thì không sợ gì hết. Chị là "con trời" đây.
Muốn đạt được âm mưu của mình thành công hơn, chị khích bác người này nói xấu người kia nhằm chia rẽ đoàn kết nội bộ "chia ra đệ trị cho dễ".
Kể ra chuyện này để thấy rằng, những kẻ thừa lệnh bề trên thực hiện âm mưu cải đạo rất tinh vi, họ ngọt ngào, nhẹ nhàng len lỏi vào trong tất cả các tổ chức, gia đình, bạn bè, rót từng lời vào tai, nhẹ nhàng thân thiện ngoài mặt như cái mặt nạ treo bên ngoài khiến những người cả tin khó lường được. Những người yếu cơ rất có thể ngả theo con đường họ vẽ ra.
Chị bạn tôi đâu có biết những gì tôi đã đạt được trong cuộc sống là nhờ tín tâm của tôi nơi Tam Bảo, hàng ngay trì chú nghi quỹ Ngondro mới được các Chư vị Bổn Tôn gia hộ, chứ nào phải chị bạn nói là nhờ chị cầu nguyện cho tôi ?!
Chỉ biết rằng, sau mấy lần chị dẻo quẹo khuyên tôi bỏ Đức Phật của mình để theo chị đến với chúa trời thì sau mỗi lần đó chị bị liền tai nạn xe khá nặng, không phải là bị 1 lần.
Không lẽ chị có công khuyên tôi như vậy mà chúa trời lại không che chở cho chị mà lại để chị bi tai nạn nặng nề như vậy ?
Thật là tội nghiệp cho chị vẫn tự cho mình là "con trời" mà không được an lành. Các bạn thử nghĩ coi.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
tổng cộng: 18 | đang hiển thị: 1 - 18
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả