"Đạo sư" Duy Tuệ xuyên tạc gì về đạo Phật?
image

“Không có nghiệp chướng gì của đời trước để đời này phải trả, phải chịu cảnh cơ hàn cực khổ, thiếu cơm ăn, áo mặc hay nhà ở. Nhìn theo kiểu phải trả nghiệp là tự đưa mình vào ngõ cụt, xuống vực thẳm hay đường cùng”.

 

TỪ TIẾP THỊ BÁN SÁCH
 
Cách đây vài tháng, theo thông tin trên mạng, tôi đến dự đêm thiền của một nhà hoạt động nghệ thuật tổ chức tại một khu vườn rất đẹp ngoại ô TPHCM.
 
Khi đêm xuống, vì chỉ có những ngọn nến đặt trong lồng đèn hoa sen được thả xuống mặt hồ giữa vườn, nên không gian quanh bờ hồ, nơi có gần cả ngàn người đang chờ đợi để nghe buổi “chia sẻ” (tên gọi khá lạ về một buổi thuyết giảng ngoài trời của một sư cô trước cử tọa đông đảo), trở nên tối tăm mờ mịt, thì có một thanh niên, vóc dáng cao lớn, mặc đồng phục nhà vườn, tiến đến chỗ tôi đang ngồi bắt chuyện. Vì lúc đó chỉ có tôi ngồi một mình trên chiếc ghế dài, nên cuộc làm quen diễn ra rất dễ dàng.
 
Người thanh niên lạ hỏi tôi, giọng ngọt ngào, đầm ấm, gần gũi:
 
-         Dạ, chào anh, thưa anh, chắc anh là Phật tử và quan tâm đến thiền?
 
-         Vâng, tôi theo đạo Phật, có đọc sách thiền học, nhưng thực hành chưa nhiều.
 
-         Vậy, anh có nghe nói đến “Thiền Minh Triết” của đạo sư Duy Tuệ chưa?
 
Thấy một tên người là một từ trong một thành ngữ quen thuộc với đạo Phật “Duy tuệ thị nghiệp” và lại là “đạo sư”, nên tôi hỏi lại:
 
-         Thầy ở chùa nào vậy?
 
-         Dạ, đạo sư Duy Tuệ không phải sư thầy trong Phật giáo, và thiền Minh Triết cũng không phải là kiểu thiền trong đạo Phật. Đây là một cách thiền hoàn toàn mới, em đã luyện tập và thấy rất có kết quả.
 
Thấy tôi còn chưa hình dung “thiền mới”, “không phải thiền Phật giáo”, đạo sư mà “không phải sư thầy”, anh ta nói tiếp:
 
-         Để có thể biết “thiền minh triết”, và tư tưởng ưu việt, tuyệt vời của đạo sư Duy Tuệ, qua môn Duy tuệ học, thể hiện trí tuệ dân tộc, tự chủ, tiến bộ hơn rất nhiều so với những học thuyết, tôn giáo du nhập từ nước ngoài, mời anh tìm đọc những quyển sách do đạo sư Duy Tuệ biên soạn, hiện có bán tại các nhà sách lớn, hay có thể, nếu anh cần thì… [lúc đó anh thanh niên chỉ đi tay không].
 
Tôi ngắt ngang vì ngại kiểu bán sách tiếp thị trực tiếp này, vì làm sao xem trong bối cảnh tối om, mặt còn không nhìn rõ thế này. Hơn nữa, người ta mất công mang sách đến nhưng mình không mua thì cũng khó xử…
 
-         Anh có thể giới thiệu cho tôi tựa sách của đạo sư Duy Tuệ mà anh nghĩ là tôi nên đọc trước tiên để hiểu về tư tưởng của đạo sư và thiền minh triết.
 
-         Dạ, anh là Phật tử, vậy xin giới thiệu đến anh quyển: ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”, trình bày một cách hiểu mới về đạo Phật rất sáng tạo. Thưa, nghệ thuật gia tổ chức buổi thiền hôm nay có viết bài giới thiệu cho quyển sách này.
 
-         Tôi thường đi nhà sách, tôi sẽ tìm quyển sách mà bạn vừa giới thiệu ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”
 
(Sau này, khi mua quyển ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”, tôi không thấy lời tựa của nhà hoạt động nghệ thuật mà anh thanh niên nói, thay vào đó là bài “Thay lời tựa” do một người được giới thiệu là một giáo sư sống tại Cộng hòa “Czech” (nguyên văn ghi trong sách)).
 
ĐẾN VIỆC MỜI… GIA NHẬP TỔ CHỨC
 
Anh thanh niên thấy tôi quan tâm đến quyển sách qua việc nhắc lại đúng tựa đề khá dài, nên nhiệt thành nói tiếp:
 
-         Dạ anh đọc xong, nếu chia sẻ với những tư tưởng của đạo sư Duy Tuệ được trình bày qua quyển sách ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm” và thiền Minh Triết, thì mong anh gia nhập tổ chức Đại Gia đình Minh Triết do đạo sư Duy Tuệ chủ trì, anh sẽ có Phật tâm danh, được thực hành Thiền Minh Triết và Duy Tuệ học.
 
Anh thanh niên lấy điện thoại, bấm cho tôi xem một số ảnh đạo sư Duy Tuệ, trong đó có một vài ảnh ông cạo đầu mặc áo vàng và áo nâu, với kiểu khiến người ta rất dễ lầm với một nhà sư Phật giáo.
 
Tôi dần dần thấy một cái gì đó không bình thường: không phải đạo Phật mà có “Phật tâm danh”, thực hành Thiền, đạo sư cạo tóc na ná như tu sĩ Phật giáo. Tôi hỏi vặn:
 
-         Tổ chức Đại Gia đình Minh Triết chắc giống tổ chức “Gia đình Phật tử”, vậy có liên hệ gì đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam không?
 
-         Dạ, không có liên hệ gì hết. Tổ chức Đại Gia đình Minh Triết là một tổ chức quy mô toàn cầu, gồm cả Việt Nam, hoạt động tâm linh và xã hội, quy tụ rất nhiều hiền giả Minh Triết, dưới sự chỉ đạo của Đạo sư Duy Tuệ. Dạ, anh có thể xem trang web của đạo sư Duy Tuệ là duytue.org, đọc bài, nghe và xem pháp âm của đạo sư và các hiền giả trong tổ chức Đại Gia đình Minh Triết để từ đó liên hệ gia nhập tổ chức.
 
Tôi hỏi căng:
 
-         Vào tổ chức của anh thì có sao không? Có giống như tổ chức của Bà Thanh Hải?
 
Anh thanh niên lộ vẻ lúng túng, lo lắng. Sau một lúc anh ta trấn tĩnh, trả lời giọng run run:
 
-         Dạ không ạ, tổ chức Đại Gia đình Minh Triết hoàn toàn khác với tổ chức của Bà Thanh Hải. Sách của Đạo sư Duy Tuệ được xuất bản rộng rãi tại Việt Nam theo đúng luật pháp, khác hẳn việc bị cấm đoán như đối với tác phẩm của Bà Thanh Hải. Ngoài ra, công ty Minh Triết cũng được cấp phép và hoạt động rất mạnh, phân phối nhiều sản phẩm mang tính giáo dục.
 
Tôi thấy anh thanh niên không còn tự nhiên như trước nữa. Anh thôi không nói chuyện gia nhập tổ chức, mà quay trở lại việc tiếp thị quyển sách ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”. Rồi vội vàng bỏ đi sau một cái chào lấm lét.
 
Tôi chợt nhớ lại cách đây đã vài năm ở một quán cơm chay, tôi đã được một đệ tử của bà Thanh Hải sà đến bắt chuyện, giới thiệu “Vô thượng sư”, các “tác phẩm” và “Quan Âm pháp” (thay vì Thiền Minh Triết)…
 
QUYỂN SÁCH ĐƯỢC TIẾP THỊ VIẾT NHỮNG GÌ VỀ ĐẠO PHẬT?
 
Theo lời giới thiệu của anh thanh niên “hiền giả” trong tổ chức Đại Gia đình Minh Triết, tôi không khó để tìm mua được quyển ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm” của tác giả Duy Tuệ. Sách do Công ty Minh Triết và nhà xuất bản Văn hóa Thông tin liên kết xuất bản. Tên của Công ty Minh Triết in hẳn trên bìa sách trước cả logo nhà xuất bản Văn hóa Thông tin, cho thấy đây là sách “liên kết”, tức không phải là sách kế hoạch A của Nhà xuất bản, mà là sách do công ty Minh Triết đầu tư vốn, nhà xuất bản chỉ cấp giấy phép.
 
Sách được trình bày với đối tượng chủ yếu là người Phật tử, làm ra có vẻ như sách giáo lý, với những tiêu đề các phần như:
 
I. Con đường đến với Đức Phật:
 
-         Ước mơ và con đường thực hiện ước mơ của thái tử Tất Đạt Đa.
 
-         Thế nào là “thành Phật”?
 
-         Sau khi thành Phật, ngài ước mơ là làm những gì?
…”
 
Hay
 
“II. Cuộc sống của người Phật tử tu tại gia:
 
-         Việc thờ phụng trong nhà và ở chùa
 
-         Ăn chay
 
Tuy nhiên, không cần đọc kỹ lắm người đọc dễ dàng nhận thấy những câu chữ rất không bình thường đối với Phật giáo. Xin phép sẽ được ghi nhận dưới đây.
 
Để tìm hiểu tư tưởng của tác giả, bạn đọc có thể không cần mua sách, vì giá sách rất đắt (209 trang, bìa mềm, khổ 14 x 20, có kèm dĩa CD, bán 70.000 đồng) mà có thể tìm hiểu trên trang duytue.org, đặc biệt là các bài gọi là “pháp âm” và trang minhtriet.vn.
 
Mong bạn đọc hãy nghe những gì người tự xưng là “đạo sư”, trong tiếng Anh là “Master”, này nói và viết với những người trong và ngoài tổ chức của ông, đặc biệt hướng tới giới Phật tử để có thể cùng nhau đi đến kết luận thực chất là gì đàng sau hiện tượng này.
 
Sau đây là một số đoạn văn trích từ quyển ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”:
 
Trang 12 : “Nếu nói Bát Chánh đạo là chìa khoá giải quyết vấn đề khổ đau, thì tại sao mấy ngàn năm qua không phát huy tác dụng? Tám con đường đó là giải quyết tình trạng của cái đầu mỗi người, chứ không phải lên thiên đàng hay về cõi Phật như kinh sách nói, nhưng tại sao không giải quyết được?”.
 
Trang 28: “Theo truyền thuyết trong kinh sách, khi đạt được trạng thái an lạc nội tâm thì Đức Phật tuyên bố đại ý rằng: Ta vừa trải nghiệm một trạng thái rất đặc biệt, một trạng thái hoàn toàn không thấy khổ đau nữa. Giờ đây ta đã hiểu rõ nguyên nhân của khổ đau nữa. Giờ đây ta đã hiểu rõ nguyên nhân của khổ đau là gì, ta tuyên bố “Ta đã thành Phật”.
 
Tuyên bố trên của Đức Phật rất quan trọng. Do ân phước tôi cũng tự nhiên rơi vào trạng thái đặc biệt ấy, và tôi khẳng định rằng trạng thái an lạc tuyệt đối có sẵn trong mỗi con người là có thật. Khi vào trạng thái ấy, con người sẽ mở ra một sự thấy hết sức đặc biệt. Và cái thấy xuất hiện đầu tiên là thấy nguyên nhân nào khiến con người không được sung sướng, mãn nguyện với kiếp người của mình”. Người trích dẫn nhấn mạnh câu “Do ân phước tôi cũng rơi vào trạng thái đặc biệt ấy…” (tức là thành Phật?)
 
Trang 35: “Nếu đi chùa mà không cải thiện gì thì đừng đi nữa. Nếu niệm Phật mà không giúp ích gì thì đừng niệm nữa
 
Trang 39: “Dân chúng cũng như tất cả Phật tử xưa nay luôn mải mê với vấn đề xuất gia và giải thoát. Thế nên, nhiều người bỏ nhà cửa, bỏ gia đình và bỏ sự nghiệp để đi tu và giải thoát. Qua những trình bày trên của tôi quý vị đã rõ người ta đã nghĩ sai hoàn toàn ý nghĩa của giải thoát. Việc hiểu sai dẫn đến sự tự hành hạ mình hết năm nay đến năm khác và cả cuộc đời, rồi truyền hết đời này đến đời khác. Hiểu không đúng thì làm sao thực hành có hiệu quả được!?”
 
Trang 41: “Nhưng với đa số người, khi cạo đầu vào chùa lại chỉ xuất gia bên ngoài chứ không xuất gia bên trong được. Vì sao? Vì họ bắt đầu phát triển chuyện kiếm tiền, đệ tử, Phật tử, tranh giành chức tước, kể cả chức trụ trì. Vật dụng cũng tuỳ chức phẩm, đại loại như khi ăn thì người trụ trì được sử dụng bát (chén) cao sang hơn. Lúc đầu mang hình tướng xuất gia sau lại ràng buộc và hình thành ý tưởng giai cấp mới trong đầu”. Người trích dẫn nhấn mạnh tác giả quyển sách dùng cụm từ “đa số người”.
 
Trang 61: Không phải hoàn thành giới luật là không trộm cắp, không tà dâm, không sát sanh, không uống rượu, không nói dối. Đó là vấn đề nhỏ và căn bản đã có từ thời xa xưa.Thời ấy con người mới có mặt trên hành tinh, chưa biết gì nên đưa ra những giới luật đó để dạy họ biết làm người và coi như một thứ pháp luật trong tôn giáo để góp phần bảo vệ trật tự cộng đồng và hạnh phúc cá nhân. Giờ đã qua mấy ngàn năm, con người đã biết giới luật đó rồi, không phải dạy nữa. Giới luật hiện giờ là dạy con người sống phù hợp với cộng đồng, với môi trường và thiên nhiên”.
 
Trang 67: “Làm gì mà thấy không hiệu quả và gây mệt mỏi thì quý vị không nên làm. Quý vị đều thấy sự phát triển của đời sống hiện tại. Đa số người ta không còn muốn đọc sách nữa, chỉ thích nhìn hình ảnh thôi. Ở nhiều chùa, các thầy cũng không tụng kinh nữa mà cho máy tụng hộ”.
 
Trang 69: “Ngày xưa, trình độ khoa học kém, muốn hiểu, thấy rõ mọi chuyện không phải dễ, nên họ tạo ra những pháp tu làm cho cái đầu thanh tịnh, để suy nghĩ và nhìn thấy rõ ràng. Nhưng giờ đây, tất cả phơi bày ra hết, nhiều khi đầu không cần phải thanh tịnh vẫn thấy rõ. Do đó, quý vị phải chạy theo cho kịp sự phát triển của khoa học và sự phát triển của nhân loại, chứ đừng như “ếch ngồi đáy giếng”, tưởng mình làm gì cũng đúng, không chịu khó học tập”.
 
Trang 81: “Nhưng không ít Phật tử đã tạo sự hư hỏng cho một số nhà sư. Họ cấu kết với tăng ni xây dựng chùa lớn, vay mượn để chùa mang nợ. Thông đồng với chùa cho vay nặng lãi, buôn bán kim cương, vàng bạc và đô la trong chùa… Những chuyện như thế vẫn xảy ra, nhưng Phật tử lại lạy lục, tâng bốc, làm đủ thứ chuyện khiến họ hư hỏng”. Người trích dẫn nhấn mạnh, tác giả dùng từkhông ít”.
 
Trang 84: “Cần hiểu rằng sáng kiến của Đức Phật không phải để lập Phật giáo, mà trước nhất là huấn luyện đệ tử. Về sau, con người nghiên cứu và phổ biến nó trở thành tài sản kiến thức của nhân loại. Những tăng ni xuất gia, đi theo con đường của Đức Phật mới tạo ra Phật giáo. Cho nên, phải biết rằng việc khai thác trí tuệ Đức Phật hiện nay đang được cả nhân loại tiến hành. Và chắc chắn, người ta khai thác tốt hơn tín đồ tu sĩ Phật giáo. Bởi họ nghiên cứu vô tư, khách quan. Họ có tri thức, chịu khó học, nghiên cứu, áp dụng và quả thực họ đã áp dụng có hiệu quả. Còn người trong đạo Phật là theo chủ quan, đội cái mũ đạo Phật trên đầu và cho thế là xong rồi. Do đó, cần thấy rõ tín đồ Phật giáo vẫn nặng về cảm xúc và tưởng tượng, mê tín nhiều lắm. Có lẽ chỉ có một số tín đồ Phật giáo mới bỏ hàng tỷ đồng Việt Nam ra để thực hành các nghi lễ cúng tế hết sức lãng phí và có vẻ bị tâm thần này!”.
 
Trang 97: “Bởi chính các vị Phật, thánh nhân hay bậc thầy đều dạy và trang bị cho đệ tử hay người khác những đức tin tốt đẹp. Các ngài có thể bảo: “Con hãy tin rằng có Phật, Bồ tát bên cạnh bảo vệ, cứ làm đi. Cứ tỉnh táo nhìn nhận, cái gì đúng thì làm. Hãy cố gắng, đừng sợ thất bại. Lỡ phạm sai lầm, gây đau khổ hay lỡ phá sản… cũng đừng sợ vì lúc nào cũng có Phật, thánh bên cạnh con”. Người nghe như vậy liền làm thật dũng mãnh, không sợ gì cả. Lỡ thất bại thì vẫn tin tưởng có Đức Phật giúp đỡ, thua keo này lại bày keo khác. Như vậy, đức tin được dùng để trấn an sợ hãi, nhút nhát, hèn yếu và sự bình tĩnh, tự tin cho họ. Nghĩ lại mà thấy đau lòng. Cây cối trong rừng chẳng cần đức tin nào mà vẫn sừng sững trước phong ba bão táp, trong khi con người lại cố tìm đức tin gắn vào đầu mà vẫn nhiều tuyệt vọng yếu hèn!”.
 
Trang 99: “Không có nghiệp chướng gì của đời trước để đời này phải trả, phải chịu cảnh cơ hàn cực khổ, thiếu cơm ăn, áo mặc hay nhà ở. Nhìn theo kiểu phải trả nghiệp là tự đưa mình vào ngõ cụt, xuống vực thẳm hay đường cùng”.
 
Trang 100: “Trong khái niệm văn hóa, cần chú ý cái nào là văn hóa gốc của dân tộc, cái nào bị tiêm nhiễm sai lầm từ tôn giáo. Không thể đem vào nền văn hóa của chúng ta những lời nói vu vơ từ nền văn hóa khác, cũng không đưa vào đó tư tưởng từ sách vở của một số người chán ngán cuộc đời hoặc điều họ tuyên bố từ tâm trạng bất mãn, chán chường… rồi chúng ta lắp ghép vào nền văn hóa Việt Nam, gây ra suy nghĩ tiêu cực trong đầu óc con người Việt Nam”.
 
Trang 107: “Biết là sẽ không làm vừa lòng nhiều nơi hay nhiều chùa nhưng tôi vẫn phải nói rằng việc tổ chức triền miên các khóa học cho Phật tử ở chùa, với năm bảy trăm hay cả ngàn người bỏ bê nhà cửa, khăn gói tới chùa học chắc chắn không hiệu quả gì”.
 
Chúng tôi chỉ mới trích dẫn từ nửa quyển sách, nhưng vì bài đã dài, nên việc trích dẫn sẽ được tiếp tục ở bài sau.
 
Tuy nhiên, những trích dẫn như trên đã hé lộ được nhiều vấn đề. Đó là gì, xin để bạn đọc suy xét và tiếp tục bàn luận.
 
Ở bài đầu tiên này, xin phép chỉ giới hạn ở mức tường thuật, ghi nhận, với một số những lưu ý tối thiểu. Chúng tôi chưa đưa ra bình luận, nhận xét cụ thể. Vì vậy, rất mong ý kiến của bạn đọc.
MT

 

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: banbientap@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (54 bài gửi)

Hoàng Lan 12/09/2012 15:45:41
Phải tẩy chay Duy Tuệ
titi 16/06/2012 00:28:27
may là trang "www.phattuvietnam.net" là trang tốt đẹp,không có các câu nói như ông DT.tôi lưu trang này trên favorites bar là "chính pháp" đó,tên hay không mọi người?
Hoàng Phổ 02/06/2012 03:37:50
Các bài viết đừng gắn 2 từ đạo sư vào tiêu đề. Ý nghĩa của từ đạo sư rất là cao quý. Duy Tuệ lấy tư cách gì mà được gắn 2 chữ đạo sư. Đạo sư là từ chỉ dùng trong Phật giáo. Ngoại đạo không dùng từ đạo sư mà là linh mục, mục sư, giáo sĩ, đạo sĩ... Duy Tuệ có phải theo đạo Phật đâu mà gắn 2 chữ đạo sư. Đạo là đường, sư là Thầy. Vị Thầy chỉ ta con đường mà 2500 năm trước Đức Phật đã chỉ ra. Ai không theo con đường đó lấy tư cách gì mà gọi đạo sư. Thật xin ban quản trị bỏ 2 chữ đạo sư đi. Tôi thấy đau xót thay cho một kẻ không tin nhân quả mà được gắn mác đạo sư. Thật đáng buồn cười! Ví như kẻ ăn mày mà xưng danh ta: "Chủ tịch ăn mày" hay sao? Chủ tịch thì không đứng chung với từ ăn mày. Cũng vậy "đạo sư" tự thân nó có một ý nghĩ thiêng liêng. Nếu gắn mác như vậy khác nào bông hoa nhài cặm bãi phân trâu.
Trần Phước Minh 08/03/2012 11:04:57
Đừng lo sợ! Phật từng dạy rằng: Cái gì sinh ở đâu thì diệt ở đó! Chân lý thì vẫn là chân lý, ngọc càng mài thì càng sáng...
Thật sự quyển sách này chỉ là cái nhìn phiến diện của tác giả về Phật giáo qua cái lăng kính của "cận thị" của mình (khoa học cũng vậy) và thực tại mà thôi!
Truong Thien Minh 28/02/2012 21:19:09
Trước hết là con xin cám ơn và tán thán công đức hộ pháp của anh Minh Thành.
Và qua những từ mà ông Duy Tuệ nói thì đúng là phỉ báng Tam Bảo. Là những Tà sư trà trộn vào chánh pháp của Đức Phật. Làm cho những con Phật từ từ xa lìa Chánh Pháp mà họ không hay.
Đây con nên khuyên những Phật Tử khi mới bước chân vào con đường học Phật. Nên có cái phát tâm, phát nguyện là phải đạt đạo quả vô thượng chánh đẳng chánh giác mới thôi. Và phải vì cài mục đích tìm con đường thóat khỏi sanh tử. Tốt nhất là chúng ta nên lấy 3 câu hỏi hết sức trọng yếu của Đức Phật
1. Trước khi ta chưa sanh , ta ở đâu?
2. Sau khi ta chết, ta đi về đâu?
3. Và có cái gì để thoát khỏi cái sanh, già, bệnh, chết này hay không?
Mà đi tu, thì khỏi cần sợ bị lạc vào con đường tà của ông Duy Tuệ này. Nếu mà gặp phải thì chúng ta nghiệm lại, tu theo ông này không thể giải quyết được 3 câu của mình đặt ra. Thì chúng ta có thể rời khỏi ổng mà không có một chút luyến tiếc.
Chummy Le 30/01/2012 15:05:28
Tôi mới (ngu dại) đi mua cuốn sách này nhân dịp đầu xuân. Tại trước đó, nghe nói cuốn này hay vả lại còn nghe những phương pháp của ông Duy Tuệ này được phát trên VTV nên cũng chủ quan nghĩ là tin được.

Vài ngày trước, vào nhà sách, tôi chợt thấy cuốn sách này sau 1 thời gian bẵng đi. Cuốn sách mỏng cỡ 200 trang, bao nilon kín (lại là cuốn cuối cùng)nên không thể kiểm chứng trước nội dung. Sách cũng không ghi giá. Thế là bằng 1 lòng tin mù quáng, tôi đã mang nó về nhà với tâm trạng hớn hở.

Nhưng khi đọc thì tôi dần cảm thấy có gì đó không ổn trong cách lập luận, thông điệp mà ông Duy Tuệ này truyền đạt cứ như báng bổ Phật pháp vậy. Và rồi trong lòng tôi bắt đầu thấy khó chịu, về sự cạn cợt trong cuốn sách, về cách diễn đạt chủ quan, quá ư đề cao cái tôi. Nói chung là cảm giác từ khó chịu sang tức giận.

Nếu ai có ý định mua cuốn sách tuyên truyền hết sức nhảm nhí này, xin hãy chớ sa chân! Tôi thực sự tức vì cuốn sách bao kỹ nên ko thể kiểm chứng nội dung, ko đề giá để tham khảo, cứ như bịt mắt bắt người ta bước đi vậy, mua về mới thấy, 70ngan, cho 1 thứ độc hai như vậy, vừa phi lý vừa thiệt thân!
Xin GH lên tiếng 11/01/2012 15:06:44
Con xin Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam lên tiếng chính thức về 2 vấn đề:
1. Vụ tượng đức Quán Thế Âm Bồ Tát "bồng súng"
2. Vụ "ĐS" D.T.

Xin trang nhà PTVN tiếp tục theo dõi 2 vấn nạn này.

A Di Đà Phật
nguyen van dat 10/01/2012 19:52:21
Một điều khó hiểu là tại sao các phương tiện thông tin đại chúng như ĐÀi truyền hình việt Nam VTV1 đài tiếng nói Việt nam cũng có bài ủng hộ phương pháp của ông Duy Tuệ.
ĐÀi tiếng nói Việt Nam có hẳn 12 số phát thanh cho người cao tuổi để giới thiệu về thiền minh triết.
Còn VTV1, trong một chương trình mỗi ngày một cuốn sách đã hết lời ca ngợi cuốn Ta là ai.
Mới đầu, tôi cũng thấy yên tâm với Thiền minh triết và có ý định nghiên cứu và thực hành môn này. Nhưng càng tìm hiểu, nhất là càng nghe nhiều pháp âm của ông Duy Tuệ thì tôi càng khó chấp nhận được.
Bạch Tầm Xuân 10/01/2012 09:54:06
Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ ở Việt Nam "quy y" gia nhập gia đình Thiền minh triết của "đạo sư Duy Tuệ" với niềm tin lạc quan phơi phới. Vì thế, chúng ta hãy cố gắng nói lời "lục hòa, từ bi" của nhà Phật để cảm hóa, để phân tích phải trái, trắng đen, để mong rằng, các bạn trẻ đi theo "đạo sư Duy Tuệ" được hiểu được chính pháp đạo Phật khác hoàn toàn với thiền minh triết của Duy Tuệ.
Khi họ đi lạc đường tà, thì những người Phật tử như chúng ta càng tha thiết mong họ nhận ra chính pháp... Nam mô cầu sám hối Bồ Tát Ma Ha Tát!
bình nguyên 09/01/2012 11:12:17
Huy vọng mấy Bạn gởi bài của tác giả M.T và bài phảm hồi đến các trang web lơn như facebook.v.v.để cho người ta biết chuyện ông tà đạo duy tuệ này .
Công Đôn 09/01/2012 08:29:49
Nhìn thấy dòng chữ đầu đã thấy trái với giáo lý của Phật,thời nay không phải sách nào cũng đọc được :) Ông này hủy báng chính pháp thì tất áex bị đọa,mình cũng chẳng quan tâm làm gì!!!
09/01/2012 04:57:12
Qua những lời thông cáo tới độc giả cho thấy tà ma đang quậy phá, hủy báng Đạo Pháp. Thay vì chúng ta ngồi phê bình chê bai ông Duy Tuệ thì tôi thiết nghĩ chúng ta nên dành thời gian cố gắng tinh tấn tu học hơn, nghiêm trì giới luật hơn hòng để dùng ánh sáng của trí tuệ và từ bi bừng sáng lên để xua đuổi tà ma ngoại đạo. Chứ chúng ta cứ phê bình nặng nhẹ ông ta thì không được gì cả có chăng thì mang thêm khẩu nghiệp. Còn về việc Giáo hội can thiệp thì theo tôi thiết nghĩ phàm đã là người tu hành thì ta nên dùng cốt cách của người tu để chống tà ma chứ không phải kiện cáo Ban này Bộ nọ làm chi. Còn về phía Phật tử chúng ta thì điều này cần phải khắc cốt ghi tâm để phòng tránh bị tà ma dụ dỗ kèm theo đó chúng ta cũng cần cảnh báo cho các bạn đồng tu biết để mà né tránh. Nhân quả đến rất nhanh. Phàm làm việc gì thì nghĩ đến hậu quả.
Văn Khương 09/01/2012 01:02:02
Trước hết xin nói lời cám ơn và tán thán công đức hộ pháp của anh Minh Thạnh.
Ông Duy Tuệ tự cho mình đã thành Phật - "Do ân phước tôi cũng rơi vào trạng thái ấy" - mà lại xuyên tạc, phủ nhận ĐẠO ĐẾ (bát chánh đạo). Mà phủ nhận Đạo Đế tức phủ nhận chánh kiến, chánh tư duy...chánh niệm, chánh định. Mà không có chánh định thì cũng không có chánh trí; không có chánh trí thì không có chánh giải thoát. Nói chung chánh kiến đi đầu. Còn tà kiến là bác bỏ nhân quả, nghiệp báo, không biết rõ đạo lý giải thoát qua Tứ diệu đế, phủ nhận bát chánh đạo, không biết rõ bản chất của nhân sinh vũ trụ là tồn tại do duyên sinh...Như vậy rõ ràng cái mà Duy Tuệ tự cho mình giải thoát là một loại tà giải thoát do TÀ KIẾN...TÀ TRÍ dẫn dắt. Và tất nhiên Y là một tà sư đang truyền bá tà đạo, rất nguy hiểm cho con người, xã hội và Tổ Quốc. Và đặc biệt với hình thức tu sỹ Phật Giáo thì rất nguy hiểm cho Phật Giáo!
Rất mong các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn, xử lý ngay!
phi long 08/01/2012 17:16:12
nhìn ánh mắi khi ông đang nói cũng đoán được đây là quyến thuộc của ma.Thời buổi tà chánh lẫn lộn người tu học Phật hãy cẫn thận tránh xa ...
Văn Hậu 08/01/2012 15:58:42
Theo giải thích của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni, ông Duy Tuệ là một Atula, Atula mang hình dáng người nên ta thường nhầm tưởng là người thật. Atula luôn muốn lôi kéo con người xa vào ác nghiệp, làm điều sấu, rời bỏ các chân lý tốt đặc biệt là chân lý phật giáo.
Nam mô a di đà Phật con xin ngài ứng linh giúp đỡ chúng con, dẫn đường chúng con, cho chúng con ánh sáng để bước tiếp đến tây phương cực lạc. Chúng con sống được kiếp này, không biết kiếp sau chúng con còn được tái sanh làm người nữa hay không. Xin người đừng để những thế lực đen tối lôi kéo chúng con xa vào con đường tội lỗi. Nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật! Nam mô a di đa phật! Nam mô đương lai hạ sanh di lặc tôn phật!!!
Hà Lâm 08/01/2012 00:53:36
Ông Duy Tuệ sang Praha C.H.Séc, tôi có đi dự cuộc gặp gia đình minh triết.
Tôi xin nói vài điều về Duy Tuệ:
1- Ông ta có một đám "chân gỗ" rất trung thành (khoảng 10 - 15 người) kèm theo, suốt buổi ca tụng thầy.
2- Ông nói Trần Nhân Tông, là phật Việt Nam, Phật khác là Phật ngoại quốc.
3- Ông nghiên cứu sâu rất nhiều tôn giáo, và tìm hiểu về tư tưởng các triết gia cổ. Và bỗng dưng, ông rơi vào trạng thái chứng ngộ, trí óc bừng sáng.
4- Muốn học đạo phải có cái đầu trống rỗng, phải quên hết tất cả, đừng đọc sách vở, báo chí.
Tôi đã bỏ ngang cuộc nói chuyện để tỏ thái độ phản ứng. Sau đó tôi lên mạng nghe thêm nhiều bài pháp của ông ta, tôi phát hiện thêm.
5- Ông nói các nhà sư vào chùa hầu như là những kẻ bế tắc, lười biếng. Còn người có vấn đề bế tắc thì mới đến chùa. Như vậy chùa là nơi những người "bế tăc nói với nhau", làm sau có trí tuệ.
5- Ông phủ nhận thuyết nhân quả. Ông lấy ví dụ nếu có nhân quả tức là dân tộc VN trước kia gây tội ác với TQ, nên bây giờ mới bị người TQ trừng trị cả nghìn năm nay.
Và nhiều vấn đề khác... Tôi nghĩ, ông ta có quyền phê phán giáo lý đạo Phật, phê phán phán phật tử, phê phán giáo hội, ... nhưng ông không được phép khoác áo nhà sư.
Điều lạ là vì sao VOV (đài tiêng nói VN) ủng hộ thiền minh triết, ca ngợi Duy Tuệ mà không hiểu ông ta nói gì.
http://nguoiviet.eu/viet-nam-que-huong/hop-mat-dai-gia-dinh-minh-triet-khu-vuc-chau-au-lan-thu-i.html
Hà Hữu Thiện 07/01/2012 22:09:57
Những những triết lí của đạo Phật, hơn mấy ngàn năm qua vẫn không phai tàn mà hằng phát triển, truyền bá rộng rãi, được cả thế giới biết đến và rất được coi trọng... theo tôi,ông duy tuệ này thực chất rất có óc "sáng tạo",hắn đem những triết lí chân thực của Đạo Phật chế tạo thành một đạo của riêng mình mà mọi người gọi là ngoại đạo hay tà đạo.. và bắt mọi người phải nghe theo những suy nghĩ của hắn. "Tổ chức Đại Gia đình Minh Triết là một tổ chức quy mô toàn cầu, gồm cả Việt Nam, hoạt động tâm linh và xã hội.." quy mô toàn cầu mà từ trước tới bây giò vẫn chưa được ai biết đến... nói chung chúng ta đừng nghe những lời xuyên tạc đối với Đạo Phật của ông ta mà hoài đi lí tưởng cao đẹp của mình, nghe theo những lời dụ dỗ của ông đó..
tran cong duc 07/01/2012 21:10:10
" Đạo sư duy tuệ " là THANH HẢI VÔ THƯỢNG SƯ 2 CỦA VIỆT NAM " Ông lấy giáo lý của Đạo Phật và luôn luôn dùng từ ngữ đặc trưng của Thiên chúa như : đức tin , thượng đế, ...khó biết ông này quy y hay được sự cứu rỗi của nơi nào nữa...sao PHẬT GIÁO cứ bị người ta lợi dụng nhiều thế nhỉ ?? phải chăng Phật giáo quá dễ dãi, hay không quan tâm nhiều đến tín tâm sơ cơ của chúng con ...xin các thầy hãy mạnh dạn phơi bày để giữ PHẬT GIÁO GỐC VIỆT
nguyen van dat 07/01/2012 19:45:47
Nếu chỉ đọc cẩm nang thiền minh triết, thì không thấy nhiều điều trái với đạo Phật cả. Ban đầu tôi cũng tình cờ biết được thiền minh triết và thấy nó thích hợp với những người không phải phật tử như tôi. Nhưng về sau, càng nghe pháp âm, tôi càng thấy không thể chấp nhận được trường phái này.
Nói chung, trong mỗi bài, đạo sư Duy tuệ đều lồng vào tư tưởng xuyên tạc đạo phật và cho rằng tư tưởng của mình là số 1.
Trong bài pháp âm: 'Khai mở trí chủ" có đoạn ông nói: So với tư tưởng to lớn của phái thiền minh triết, thì những kiến thức về tâm linh của thế giới từ trước tới nay chỉ đáng là cọng rác, đáng cho vào sọt rác.
Tôi không phải là một người Phật tử, nhưng tôi cũng hay đọc các tác phẩm về đạo Phật. Tôi thấy đạo sư Duy Tuệ đã xúc phạm đến đạo Phật và đến người dân Việt. Chứ không phải là hành động vì dân tộc như ông nói.
lương sơn 07/01/2012 12:47:58
Trang 61: Không phải hoàn thành giới luật là không trộm cắp, không tà dâm, không sát sanh, không uống rượu, không nói dối. Đó là vấn đề nhỏ và căn bản đã có từ thời xa xưa.Thời ấy con người mới có mặt trên hành tinh, chưa biết gì nên đưa ra những giới luật đó để dạy họ biết làm người và coi như một thứ pháp luật trong tôn giáo để góp phần bảo vệ trật tự cộng đồng và hạnh phúc cá nhân. Giờ đã qua mấy ngàn năm, con người đã biết giới luật đó rồi, không phải dạy nữa. Giới luật hiện giờ là dạy con người sống phù hợp với cộng đồng, với môi trường và thiên nhiên”.
“Nếu nói Bát Chánh đạo là chìa khoá giải quyết vấn đề khổ đau, thì tại sao mấy ngàn năm qua không phát huy tác dụng? Tám con đường đó là giải quyết tình trạng của cái đầu mỗi người, chứ không phải lên thiên đàng hay về cõi Phật như kinh sách nói, nhưng tại sao không giải quyết được?”
Tuyên bố trên của Đức Phật rất quan trọng. Do ân phước tôi cũng tự nhiên rơi vào trạng thái đặc biệt ấy, và tôi khẳng định rằng trạng thái an lạc tuyệt đối có sẵn trong mỗi con người là có thật. Khi vào trạng thái ấy, con người sẽ mở ra một sự thấy hết sức đặc biệt. Và cái thấy xuất hiện đầu tiên là thấy nguyên nhân nào khiến con người không được sung sướng, mãn nguyện với kiếp người của mình”. Người trích dẫn nhấn mạnh câu “Do ân phước tôi cũng rơi vào trạng thái đặc biệt ấy…” (tức là thành Phật?)
đọc những dong chữ nay thì biet ong ta không phải là đạo sư rồi.vì không có chút trí tuệ hiểu biết gì về tính chất triết lý của tư tưởng đạo phật nữa huấn là tự xưng là "đạo sư duy tuệ"từ này chỉ dành cho ĐỨC PHẬT" thôi.nếu 1 người đã là "đạo sư"thì k bao giờ có ý niệm xấu hay bất chánh đối với chân lý con ông này chang nhưng thế ma còn phỉ bán chánh pháp và phỉ bán tăng già. mình nghĩ GHPGVN nên cho người đến gặp ong "duy tuệ"để nói chuyện va thu hồi sách xuyên tạc giáo lý va tăng đoàn.
1 2 3 next tổng cộng: 54 | đang hiển thị: 1 - 20
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả
image Minh Thạnh Được đào tạo các ngành sư phạm, thư viện, ngữ văn, lý luận phê bình sân khấu điện ảnh, quay phim và biên tập truyền hình. Cư ngụ tại TP.HCM