Thận trọng với những bài báo kiểu "Sư trụ trì... ở biệt thự"
image

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, trụ trì chùa Bồ đề Cổ tự có trách nhiệm chủ động gửi văn bản đề nghị ban biên tập tổ chức xác minh chủ sở hữu, chủ sử dụng bất động sản đã n

Đầu tuần, một bạn đọc Phật tử có thông tin cho tôi về bài báo “Sư trụ trì ở… biệt thự!”, đăng trên báo Người Lao Động online, thứ sáu 25/10/2013, và đề nghị tôi có ý kiến.

Bài báo chắc chắn làm giới Phật giáo quan tâm. Vì vậy, tôi thấy cần trình bày một số ý kiến riêng như sau:

1) Thực ra, bài báo “Sư trụ trì ở… biệt thự!” không kết luận dứt khoát một điều gì. Vì sư trụ trì vẫn có thể ở biệt thự, ở nhờ trong khi chùa đang xây dựng, trở thành một “công trình đang thi công”. Chuyện ở nhờ nhà bên cạnh, là nhà họ hàng, anh em trong thời gian thi công xây dựng nhà, là việc phổ biến.

Cách viết của bài báo là cách viết lập lờ, gieo vào lòng người đọc hoang mang, nhưng người viết né tránh trách nhiệm. Bài báo chỉ ghi lại điều “bàn tán xôn xao”, tức người viết biết đó là tin đồn, kể lại buổi nói chuyện, ghi nhận một số điều có thấy, dẫn lại tin đồn… Vậy thôi. Hòan toàn không có một kết luận gì rõ ràng, dứt khoát, chắc chắn, mà chỉ có đoạn cuối dẫn lại các tin đồn “Họ cho rằng…”.

Chỉ có điều là sự ngờ vực, suy diễn ngộ nhận là ắt có nơi bạn đọc. Cần thấy rõ điểm này. Bài viết có một sự tính toán và không hề kết luận, đó là một dụng ý có thể đặt vấn đề. Tất nhiên, với kiểu bài như vậy, bạn đọc không nên tự suy diễn theo định hướng người viết toan tính, vì như vậy là bị đánh bẫy.

2) Một sự suy diễn nào đó tiêu cực ở bạn đọc là điều không có lợi cho Phật giáo nói chung, không riêng gì chỉ bất lợi cho thầy trụ trì. Với người theo đạo Phật, sự suy diễn theo hướng tiêu cực sẽ làm mất tín tâm của người Phật tử đối với người tu sĩ Phật giáo. Người Phật tử nói riêng và giới Phật giáo nên thận trọng với điều này. Tác hại của việc toan tính tạo suy diễn như vậy có thể lan rộng ra ở tất cả những trường hợp tương tự, chứ không riêng gì đối với thầy trụ trì chùa Bồ đề cổ tự.

Vì vậy, rõ ràng nên coi đây là vấn đề đối với Phật giáo.

Nó cũng như những việc từng diễn ra như tung ảnh chụp nhà sư ngồi trên ghế của máy bay riêng rồi ghi chú lập lờ là nhà sư dùng máy bay riêng. Ngồi trên máy bay riêng, có thể được cho đi nhờ 1 lần, đến sở hữu máy bay riêng, là khoảng cách rất xa, cũng là 2 chuyện rất khác nhau. Người ta có thể tạo sự suy diễn tiêu cực bằng chữ “dùng”, như ở đây là chữ “ở”.

Cuối cùng, nếu chỉ là mục tiêu đánh vào sự tin tưởng của người Phật tử đối với hàng tu sĩ, gieo thất vọng, bối rối cho Phật tử và tăng ni, gây trở ngại cho việc tiếp nhận tịnh tài cúng dường xây dựng chùa Bồ đề cổ tự. Như thế, phải đặt vấn đề đối với động cơ viết bài.

3) Kính đề nghị cơ quan chức năng từ phía Phật giáo có ý kiến đối với kiểu truyền thông ghi nhận hiện tượng chỉ ở bề mặt để tạo suy diễn như vậy. Nếu không, sau nhà sư dùng chuyên cơ, nhà sư ở biệt thự, với cách cấu tạo tương tự, sẽ có nhà sư đi xe hơi bạc tỷ (chỉ ghi nhận việc nhà sư bước lên xe), nhà sư đi tour nước ngoài (chỉ ghi nhận việc nhà sư bước lên máy bay), nhà sư dùng du thuyền (chỉ ghi nhận nhà sư bước lên cầu tàu), …

Và như thế, là đủ kiểu để hạ uy tín người tu sĩ Phật giáo với cùng một cách thức. Đây sẽ là điều gây bất lợi nghiêm trọng cho Phật giáo. Từ những cơ sở chông chênh, mơ hồ, lập lờ mà tạo những suy diễn, có thể sẽ rất tai hại. Nếu để cho việc này trôi qua như một sự chấp nhận, thì sau đó, sẽ có những trường hợp cùng dạng thức với một vị sư khác.

4) Một bài báo có thể xuất phát từ một tin đồn, nhưng không thể chỉ là một cách trình bày tin đồn dưới một hình thức khác trên mặt báo. Làm như vậy sẽ gây mất uy tín cho tờ báo, tạo tai tiếng cho phóng viên và ban biên tập. Hơn nữa, do điều này ảnh hưởng đến danh dự thầy Thích Phước Tấn, đến việc xây dựng chùa Bồ Đề Cổ tự, nơi tôn trí phụng thờ hương linh những người tử nạn trong quá trình xây dựng cầu Cần Thơ, ảnh hưởng đến tín tâm của người Phật tử với tăng sĩ nói chung, ảnh hưởng đến nhìn nhận từ xã hội đối với người tu sĩ Phật giáo, đến hoạt động tiếp nhận và sử dụng tịnh tài cúng dường, có thể tạo ra những tiền lệ không hay trong hoạt động truyền thông đối với Phật giáo, vậy nên đề nghị Ban Biên tập Báo Người Lao Động và những trang mạng đã đăng bản tin “Sư trụ trì ở… biệt thự!” tiếp tục làm rõ vấn đề này.

Bằng cách cụ thể là xác định chính xác tên chủ tài sản ngôi biệt thự trệt bất động sản kế cận chùa Bồ Đề Cổ tự, nơi nhà sư Thích Phước Tấn “ở” trong khi ngôi chùa đang được xây dựng.

Việc xác minh người đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, tên người được cấp giấy phép xây dựng có thể thực hiện với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương.

Tìm đến chính quyền địa phương xác minh sở hữu tài sản thì đúng với nghiệp vụ phóng viên hơn là tìm đến Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, cơ quan chỉ có thể xác định vụ việc giới hạn trong phạm vi chùa chiền.

Là vụ việc có liên hệ đến uy tín tăng sĩ Phật giáo Việt Nam nói chung, Phật giáo tỉnh Vĩnh Long nói riêng, cũng như đến uy tín thầy trụ trì Bồ Đề Cổ tự, vì vậy, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, trụ trì chùa Bồ đề Cổ tự có trách nhiệm chủ động gửi văn bản đề nghị ban biên tập tổ chức xác minh chủ sở hữu, chủ sử dụng bất động sản đã nói.

Nếu căn biệt thự mà bài báo nói là sư trụ trì ở đó không phải là tài sản của sư trụ trì đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà là một người khác, thì đương nhiên, báo Người Lao Động và những trang mạng đã đăng tải bài trên phải thông tin trung thực đến rộng rãi bạn đọc, tránh việc suy diễn không đúng với sự thật, gây phương hại đối với uy tín người tu sĩ Phật giáo, đối với việc tiếp nhận tịnh tài xây dựng chùa Bồ Đề Cổ tự, cũng như phương hại uy tín của Giáo hội Phật giáo địa phương và Phật giáo Việt Nam nói chung.

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy sư trụ trì Bồ đề Cổ tự là chủ sử dụng đất, chủ sở hữu căn biệt thự và bất động sản liền kề ngôi chùa, thì đề nghị sư trụ trì có ý kiến giải trình, cũng như đăng tải ý kiến đánh giá sự việc của Giáo hội Phật giáo địa phương tỉnh Vĩnh Long.

Việc xác minh như thế có giá trị như việc thẩm định bài viết nói trên. Nếu như bài viết việc đưa một tin đồn lên cơ quan truyền thông, như bài viết đã thể hiện ngay ở câu mở đầu: “bàn tán xôn xao về việc sư trụ trì Bồ đề cổ tự (xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh) mua đất xây biệt thự trị giá cả chục tỷ đồng để ở sát cạnh chùa” mà nay qua xác minh, có thể khẳng định là tin đồn thất thiệt (ở đây theo theo tin đồn đăng báo có 3 yếu tố: mua, xây và trị giá), thì đối với một tờ báo lớn và có uy tín như báo Người Lao Động, thiết tưởng, không cần đề cập đến quy trình xử lý việc đăng tải một tin, ngay từ đầu đã biết chắc là tin đồn, chưa được xác minh và sau đó xác minh ra là thất thiệt. (1)

MT

(1)    Bài “Sư trụ trì ở… biệt thự!” có những cái nhìn thể hiện xuất phát điểm không thân thiện của người viết đối với Phật giáo. Chẳng hạn như box với tiêu đề in đậm, xét chất liệu của thùng tam bảo ở chùa Bồ đề Cổ tự. Thùng tam bảo bằng gì thì có gì cần lưu ý? Chất liệu thùng gỗ hay sắt thì sao lại là vấn đề để nhấn mạng? Quan trọng là việc bảo quản và sử dụng tiền cúng dường, không phải ở chất liệu thùng đựng tiền, nhất là trong bối cảnh nơi đặt thùng quyên góp ở một công trường đang thi công.

Năm 1978, khi mới bắt đầu đi chùa Ấn Quang, tôi thấy thùng quyên góp cúng dường Phật sự Giáo hội đặt phía sau văn phòng trụ sở giáo hội lúc bấy giờ trông 3 mặt là một két sắt lớn.

Hiện nay thùng phước điền đặt trong chính điện có cửa và chấn song kiến cố còn bị kẻ trộm đột nhập, đập vỡ, khoét lỗ.

Nhấn mạnh một chi tiết và chủ quan, nêu lên sự khác thường của nó một cách cường điệu, phải chăng là do điểm nhìn không khách quan đối với tu sĩ Phật giáo của tác giả?

Bài viết này không có từ khóa nào

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: banbientap@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (7 bài gửi)

Mạnh Cường 04/11/2013 20:54:38
Nhìn vào điều 26,27 ta thấy rõ sự mâu thuẩn quá rõ rệt .Điều này cho thấy sự thiếu cẩn trọng của người viết nội quy.Mặt khác nội quy của Ban tăng sự nhất là điều 27 đã khóa tay khóa chân Tăng Ni rồi còn gì mà hoằng pháp nữa.Vậy thì mảnh đất truyền giáo này xin nhường lại cho Tin lành -Ca tô giáo ????Hèn gì mùa gặt của Tin Lành đã thu hoạch nhìn tín hữu người dân tộc là phải...Thật sự Phật giáo đang đi dâu đây....Chưa kể qua sự việc này tín đồ có còn đóng góp tài lực cho các chùa nữa không?Trong khi đó trên mạng của Ca tô giáo họ ra quyết tâm thư kếu gọi Phật tử trẻ hãy bỏ quý thầy cô vì việc quản tiêu không cụ thể và họ khoe khoang là ngoài Cha xứ không quản lý quỹ mà có hội đồng mục vụ,nên Phật tử hãy về với nhà thờ????
Thị Giả 04/11/2013 09:07:18
Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có hiến chương. Vì vậy, mọi việc cần phải thực hiện theo quy định của Hiến chương. Đơn giản vậy thôi.
Tôi không biết căn cứ vào đâu mà tác giả bài viết trên cho rằng: "...chuyện ở nhờ nhà bên cạnh, là họ hàng, anh em trong thời gian thi công xây dựng là phổ biển"? . Trong khi đó, theo Nội quy Ban Tăng sự GHPGVN đã ban hành tại Chương V: Quản lý tự viện và tăng, ni.

Quy định:

ĐIỀU 26 : Thành viên Tăng, Ni (Tu sĩ) Giáo hội Phật giáo Việt nam đều phải cư trú tại các cơ sở Tự viện hợp pháp của Giáo hội. Trường hợp vì yêu cầu phục vụ lao động sản xuất, tham gia các công tác từ thiện xã hội, phục vụ nhân dân buộc phải cư trú ngoài cơ sở Tự viện v.v... thì phải có thời gian cụ thể và được sự chấp thuận của BTS GHPGVN cấp tỉnh nơi đi và nơi đến.

ĐIỀU 27: Tăng, Ni không được cư trú và hoạt động tín ngưỡng đạo Phật tại các nơi thờ tự không phải là tín ngưỡng đạo Phật như: Đình, Đền, Phủ, Miếu, nhà trọ, nhà khách v.v... và không được cư trú tại các tư gia phật tử.

Căn cứ vào quy định của Ban Tăng sự GHPGVN ở hai điều trên thì nhà sư Thích Phước Tấn sẽ không được ở và sinh hoạt tại nhà ngoài cơ sở tự viện như báo Người Lao động đã nêu ra.
Quảng Phúc- NT. Căn 02/11/2013 09:17:15
Tôi không kết luận là báo NLĐ online có ác ý gì với Phật giáo hay không. Nhưng có một sự thật là sau khi đọc bản tin " Sư trụ trì..ở biệt thự", người bạn của tôi có gửi comment nêu lên những thắc mắc mang tính phản biện lại tác giả thì bị..chìm xuồng luôn. Comment thứ hai, thứ ba cũng vậy. Trái lại những comment "cùng chiều" với bài báo thì luôn được "ưu ái". Đề nghị Giáo Hội nên cho kiểm tra lại tính chính xác, nếu đúng, chúng ta phải cảm ơn tác giả và báo NLĐ, nếu không, Giáo hội cần yêu cầu báo NLĐ và tác giả đính chính, xin lỗi độc giả và Giáo hội, đồng thời phải tổ chức một buổi họp xin lỗi trực tiếp sư trụ trì cùng với bà con Phật tử tại địa phương. Thời buổi này không phải ai muốn bôi nhọ, mạt sát người khác một cách hàm hồ, vô lối là cứ thoải mái.
Binh 01/11/2013 18:07:54
Thời đại Văn minh, thời đại của tâm linh. phật giáo Phát triển, biết bao nhà danh Nhân trí thức muốn tìm Chân lý, và họ đã sáng suốt hướng khi đến Phật Pháp.
Và bên cạnh đó cũng không ít kẻ xấu âm mưu phá hoại.
Là đệ tử Phật, ta nên quyết tâm ngăn chặn điều xấu, kể xấu phá hoại.
Phật tử ta không nên dễ tin bừa, và phải hết sức cảnh giác, ngăn chặn không cho kẻ xấu làm bừa.
HỌC
HÀNH
HOẰNG
HỘ
BI
TRÍ
DŨNG.
tclq 31/10/2013 17:55:06
Bài trên có câu: "Nó cũng như những việc từng diễn ra như tung ảnh chụp nhà sư ngồi trên ghế của máy bay riêng rồi ghi chú lập lờ là nhà sư dùng máy bay riêng".

Rồi cuối cùng thì báo chí ở Thái có ác ý không? Hình như Phật tử Thái họ ít có cái thói quen "xấu che tốt khoe".

Phật giáo Việt Nam chỉ có thể chấn hưng bằng cách duy nhất đó là trước hết phải chỉnh đốn lại nội bộ từ bên trong chùa. Muốn vậy thì cần thay đổi lần lần cách hộ pháp đi.

Mười lăm năm trước nếu Phật tử biết cách hộ pháp thì đầu tháng 9 vừa rồi đã không xảy ra những chuyện tai tiếng giữa hòa thượng Quảng Độ và hòa thượng Chánh Lạc.

Mức độ "tích lũy" càng lúc càng nhiều lên, thời gian càng ngày sẽ càng "ngắn" lại; khi đó những việc bất lợi cho Phật giáo sẽ bị đổ ra dồn dập, đối phó với nó khó khăn hơn bây giờ rất nhiều.

Nhớ là cho tới gần đây Chính quyền vẫn ít nhiều ưu ái Phật giáo, báo chí "chính thống" thường tránh đăng những chuyện không hay cho Phật giáo; chẳng hạn như những lộn xộn ở Myanmar.

Nhưng giờ thì chính sách đang thay đổi, Nhà nước đã đi năn nỉ khắp nơi để mong được công nhận có nền kinh tế thị trường, không xã hội chủ nghĩa, đến độ phải bàn chuyện đổi tên nước. Phật giáo nói chung và nhất là Giáo hội Phật giáo Việt nam sẽ gặp nhiều bất lợi.

Có một bằng chứng là Hiến chương tu chỉnh lần V không còn câu "Giáo hội Phật giáo Việt Nam là tổ chức Giáo hội duy nhất". Nhà nước không còn muốn (?) hoặc nói đúng hơn là chẳng đủ sức bảo kê cho Phật giáo như trước nữa rồi.

Với chính sách như vậy, rất có thể một ngày không xa báo chí sẽ được phần nào "xả cảng", họ sẽ chĩa mũi dùi vào Phật giáo; vừa để mua vui cho độc giả vừa làm giảm bớt sự chú ý vào những chuyện tham nhũng, bất công, kinh tế bệ rạc hay quản lý yếu kém...

Nhìn chung, dường như hàng ngũ lãnh đạo Phật giáo chưa bao giờ theo kịp thời đại.
Vĩnh Long 30/10/2013 23:00:53
Cảm ơn tác giả Minh Thạnh đã có bài viết này thật kịp thời. Chỉ là tin đồn vậy mà "xóm nhà lá" của những người lao động chỗ tôi bàn tán thật xôm tụ mấy ngày qua mà không ai nhận ra những cái nhìn thể hiện xuất phát điểm không thân thiện của người viết đối với Phật giáo. Sau những buổi lễ ra mắt hoành tráng tràn ngập hoa, có lẽ giờ đây ban Pháp chế và ban Thông tin truyền thông của giáo hội nên bắt tay vào làm việc, thể hiện đúng chức năng của mình.
chánhkhai 30/10/2013 21:41:18
Rất ưng bụng về bài viết của PT Minh Thạnh và mong rằng quý tôn túc Tăng Ni cẩn trọng trong sinh hoạt trước sự dò xét của bá tánh nhất là Tuyên ngôn Mùa gặt ở sân Mỹ Đình đã về vùng Tây Bắc rồi đó quý thầy cô ơi!
tổng cộng: 7 | đang hiển thị: 1 - 7
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả
image Minh Thạnh Được đào tạo các ngành sư phạm, thư viện, ngữ văn, lý luận phê bình sân khấu điện ảnh, quay phim và biên tập truyền hình. Cư ngụ tại TP.HCM