Tiền và việc cải đạo tín đồ Phật giáo
image

Liệu sự hưng thịnh của đạo Phật với chùa to, Phật lớn có bền vững, nếu hàng ngày vẫn còn những tín đồ đạo Phật cải đạo vì hoàn cảnh thắt ngặt khó khăn, những câu chuyện cải đạo với 3 triệu, 5 triệu đồng vẫn được kể trên những trang web Phật giáo?

Qua bài viết “Thêm vài ví dụ về Tin Lành, nghĩ về Phật giáo Việt Nam”, vấn đề dùng tiền để cải đạo tín đồ Phật giáo được nhiều bạn đọc quan tâm, tham gia ý kiến.

Có bạn đọc cho biết số tiền người cải đạo được lãnh là 3 triệu đồng. Theo những thông tin của chúng tôi, đó đúng là con số trung bình. Thực tế, tùy theo hoàn cảnh, con số đó có khi ít hơn, có khi nhiều hơn. Cũng có khi trọn gói tiền mặt, cũng có khi dưới nhiều hình thức, như đóng tiền đi xuất khẩu lao động, đóng tiền học phí, tiền sửa nhà trả dần…Có khi được vay số lớn hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý một số điểm:

Không phải chỉ mỗi một đạo Tin Lành là dùng tiền để cải đạo tín đồ đạo Phật, mà có tôn giáo khác cũng thường xuyên áp dụng phương sách này (xin xem chi tiết các ý kiến trên diễn đàn).

Thực ra, không phải dùng tiền là dễ dàng cải đạo được ngay. Lòng tự trọng và tình cảm tâm linh không thể dễ dàng đổi bằng tiền. Chúng tôi cũng được nghe kể về những trường hợp, thậm chí, xảy ra xô xát trước việc đụng đến bàn thờ gia tiên. Khi thì đối với người dùng tiền đánh đổi một cách trơ tráo. Khi thì ở những người trong nhà với nhau bất đồng ý kiến…Nhưng nhìn chung, thì nếu dùng tiền mà mua đạo dễ dàng, thì người dân Việt dưới 80 năm thực dân Pháp đặt ách xâm lược đã cải đạo hết. Cái cách mua tín đồ thật cũng đáng lo, nhưng kiểu dùng đồng tiền quá thô tháo, kệch cỡm thì chắc cũng khó mà đạt mục đích.

Tuy nhiên cần cẩn trọng với kiểu đồng tiền bọc ngoài bằng lớp vỏ mang màu sắc bác ái, nhân đạo, từ thiện, đồng tiền được tính toán việc hiệu quả cải đạo một cách tinh vi.

Khi người nông dân vừa sau vụ thu hoạch, thì mang đến cả chục triệu đến đặt trước mặt họ mà bảo dẹp bỏ bàn thờ Phật, bàn thờ ông bà đi, thì khó mà câu chuyện kéo dài được lâu, và chúng ta có thể lo lắng cho sự an toàn của người cầm tiền đi mua chuyện dẹp bàn thờ đó.

Vì vậy, càng về sau, việc cầm tiền đi đánh đổi càng được tính toán kỹ lưỡng. Như có bạn đọc thông tin trong phần phản hồi, người truyền đạo thường hay tìm đến các bệnh viện. Lúc bệnh tật là lúc con người ta khốn khổ vì đồng tiền nhất. Chính lúc đó, những đồng tiền mặc áo khoác từ thiện, bác ái, nhưng có mục tiêu, kèm điều kiện xuất hiện. Những chiếc phao cứu sinh, dù sao, cũng dễ động lòng người.

Khi đó, đồng tiền dù không nhiều, nhưng tác dụng của nó đối với việc cải đạo hết sức mạnh mẽ, kể cả người đang nằm trên giường bệnh, lẫn gia đình của người bệnh. Đồng tiền trở nên nặng hơn, mạnh hơn, có vẻ tình cảm hơn, nhưng cũng nhẫn tâm hơn.

Việc cải đạo hướng về những người bệnh nan y cận kề thời khắc qua đời (xin xem ý kiến trên diễn đàn) không phải chỉ nhằm vào người bệnh, mà nhằm vào thân nhân người bệnh, những người chứng kiến việc đó, chịu ảnh hưởng trực tiếp của  sự việc đó.

Có thông tin kể lại trong giai đoạn chiến tranh ở Campuchia, những tổ chức truyền giáo nước ngoài giúp đỡ mai táng những binh lính chống chính phủ tử trận, nhìn nhận họ như những tín đồ (dù đó có thể là lính Khmer đỏ!), cắm thánh giá lên mộ họ, để từ đó tác động đến số người Campuchia theo đạo Phật sống trong các trại tị nạn trên biên giới. Những lúc như vậy thêm tiền bạc vào, thì hiệu quả của nó tăng lên nhiêu lần.

Có khi “trợ giúp” tiền bạc đi kèm với “cấm vận”.

Tôi đã đọc câu chuyện về gia đình dọn về xóm đạo, mở tiệm tạp hóa, nhưng không ai trong xóm mua hàng. Sau khi cải đạo thì lời kêu gọi giúp đỡ được loan báo tại thánh đường, tiệm tạp hóa trở nên đắt hàng.

Du học sinh Việt Nam ở Mỹ, Hàn Quốc, thậm chí cả Nhật Bản…cũng gặp phải tình trạng “cấm vận” việc làm thêm và “lệnh cấm vận” sẽ đựơc tháo bỏ khi sinh viên đó cải đạo. Chẳng những có việc làm thêm mà tiền công còn cao hơn.

Theo ý riêng của chúng tôi, sự giúp đỡ có điều kiện rõ ràng, có mục tiêu rõ ràng, không phải là xấu. Người nhận giúp đỡ dù sao cũng đã có sự “lựa chọn”. Đương nhiên, việc lựa chọn “giúp đỡ”, “tương trợ” trước hết cho những người cùng tôn giáo là chuyện bình thường, dễ hiểu.

Chúng tôi cũng nghe kể rằng, trong nạn đói khủng khiếp năm 1945, ở nhiều vùng tại miền Bắc, trong nhiều làng đạo toàn tòng hầu như không có người chết, vì họ giúp đỡ lẫn nhau (tất nhiên là trong điều kiện người cùng đạo, dù theo đạo đã lâu hay mới cải đạo). Còn những làng “lương” ngay bên cạnh, số người chết đói có thể rất lớn.

Điểm lại những kỹ thuật dùng tiền và những hình thức khác của đồng tiền để cải đạo như trên, chúng tôi không nhằm mục tiêu nói những điều xấu. Nhưng chúng tôi muốn hướng đến những người theo đạo Phật còn đang chịu những bi kịch của sự lựa chọn như thế.

Tiếp nhận đồng tiền có kèm theo sự đánh đổi, đương nhiên, trong tất cả mọi trường hợp, không phải là chuyện dễ dàng, nhất là khi nó động đến vấn đề thiêng liêng, với những người thân đã quá cố, với sự thờ phượng truyền thống…

Nên chăng, chúng ta có thể bớt đi chút ít trong hàng tỷ tỷ đồng đúc chuông, tô tượng…cho một hình thức hoạt động nào đó để giúp những người cùng theo đạo Phật với chúng ta không phải chịu cái bi kịch cải đạo đau đớn.

Làm sao cho nhà chùa trở thành nới mà những cảnh đời khốn khó, hoạn nạn tìm đến để nương tựa, cậy nhờ, trước khi bàn tay của một tôn giáo nào đó xòe ra với những đồng tiền có điều kiện.

Liệu sự hưng thịnh của đạo Phật với chùa to, Phật lớn có bền vững, nếu hàng ngày vẫn còn những tín đồ đạo Phật cải đạo vì hoàn cảnh thắt ngặt khó khăn, những câu chuyện cải đạo với 3 triệu, 5 triệu đồng vẫn được kể trên những trang web Phật giáo?

MT

Bài viết này không có từ khóa nào

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: banbientap@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (19 bài gửi)

phuong xa 25/02/2011 03:24:26
Tôi đồng ý với bạn Bernard, ai quan tâm họ thì họ quan tâm lại, Phật tử bỏ chùa đâu phải lỗi phật tử.
Vì do cái tội chủ quan, và ù lì mà ra. Văn hóa mất, nước nhà tang, do ai, ai lãnh đạo quốc gia này?
Cỗi Nguồn 09/02/2011 13:07:38
Tôi cảm ơn sự thẳng thắn và rất thực của Cư sĩ MT,đông thời cảm ơn Bạn Viên Phúc Giác. Đúng rồi !Bà con mình còn khó khăn,thiếu thốn đủ bề...cái thực dụng ,khách quan nó cứ quẩn quanh bên họ do đó bà con mình tặc lưỡi mà chấp nhận!Hơn nữa sự nhận thức lại bị hạn chế do dân trí thấp và sự giảng giải,trao truyền Giáo lý của Chư Tăng còn khập khễnh và hoàn cảnh khách quan - quan điểm của Nhà nước,chính phủ về Tín ngưỡng lại ghi chung chung "quyền tự do tín ngưỡng theo hoặc không theo...".
Tôi cũng xin lấy ví dụ: Có dịp tôi về Chùa Bổ Đà Việt Yên,Bắc Giang;tôi thấy có Anh thượng úy bộ đội hỏi Quý Thày:"Tượng ở chùa làm bằng gì mà cứ chiều chiều các Sư lại lên Chùa lễ bái,tụng Kinh ..."!Và tôi cũng được nghe Quý Thày hoan hỷ giải đáp:"Các Anh muốn biết à!!!Thày hỏi lại các Anh :Lá cờ Tổ Quốc làm bằng cái gì...mà sáng thứ 2 đầu tuần các Anh cũng phải nghiêm trang cúi đầu CHÀO CỜ,hát Quốc ca...Cái chính là màu cờ đỏ có sao vàng đó là LINH HỒN TỔ QUỐC,nguyện trung thành với TỔ QUỐC,VÌ TỔ QUỐC HY SINH KHÔNG QUẢN NGẠI...Vậy thì Tượng PHẬT làm bằng chất liệu gì cũng KHÔNG ĐÁNG ĐỂ TÂM ,quan trọng.Cái chính là qua hình ảnh Đức PHẬT để mình LỄ PHẬT và TRƯỚC NGÀI SÁM HỐI TỖI LỖI TỪ VÔ THỦY KIẾP LAI...của mình và TỤNG KINH là để ÔN LẠI LỜI PHẬT ĐÃ RĂN DẠY chúng sinh trong đó có mình;để trưởng dưỡng ĐẠO TÂM,GIÁC NGỘ..." Qua đây tôi cũng rất mong trong khi sinh hoạt chính trị trong Quân đội thời nay cũng nên có sự trao đổi về TÍN NGƯỠNG TÔN GIÁO để Bộ đội ta thấu hiểu cho thêm phần nâng cao LÝ TƯỞNG VÀ NHẬN THỨC.
cpt 23/11/2009 20:10:58
Lẻ ra chư vị tôn túc, giáo hội là người trăn trở việc này chứ không phải hàng cư sĩ Phật tử làng nhàng chúng ta.
Chư vị cũng đã biết PGVN vất vã thế nào dưới thời Ngô Đình Diệm. Nếu thời đó kéo dài thì hôm nay làm sao còn Chùa cho chư vị "tu"? làm gì còn tín đồ, làm gì còn đám tang cho chư vị "cúng"?
Buồn thay!!
Phương chúc 18/11/2009 10:44:54
Thật ra xây chùa to mà không có phật tử thì vô ích . xin quý vị hãy về chùa Phật Quang núi Dinh thì sẻ thấy chùa ngoài thì nhỏ nhưng thầy trụ trì chùa đã xây dựng những ngôi chùa trong lòng của những phật tử rất chắc chắn . Những pháp hội rất đông người nhưng tổ chức rất khoa học , những phật tử về dự lễ rất trang nghiêm , tôn trọng nội quy , không hút thuốc , xã rác , không ăn mặc hở hang . khi nghe thuyết pháp thì hơn mười ngàn người ngồi im phăng phắc lắng nghe . Vì sao vậy ? vì trong lòng họ đã có chùa có lòng tôn kính Phật nên rất ý thức và nghe lời các thầy cô
minh ngọc 17/11/2009 01:11:36
Thưa bạn Minh Nhật,những gì mà mọi người nêu ra trên diễn đàn này không có gì là sai sự thật cả. Nếu bạn cho rằng Phật tử chúng tôi nói xấu đạo khác, tôn giáo khác thì bạn hãy nín chút thời gian tìm hiểu vài nét về các tôn giáo khác ở Việt Nam chứ không cần đi đâu xa xôi cả, ví dụ như Công giáo ,Tin Lành, về vấn đề truyền đạo, cưỡng ép theo đạo qua hôn nhân...Tôi mong bạn hãy tự đốt đuốc tuệ giác của mình mà tìm hiểu chứ không thì bạn bảo tôi nói xấu, bôi bác các tôn giáo khác. Tôi thì tôi cho rằng người Phật tử chân chính cần có chính kiến của mình, không nói lưỡi đôi chiều là "Đạo nào cũng tốt", TỪ BI PHẢI ĐI ĐÔI VỚI TRÍ TUỆ. Người Phật tử nói lên những sự thật không thể phủ bác ở trên thì có gì sai trái với lương tâm, với lời Phật dạy nhỉ? Tôi xin giới thiệu các trang viết về vấn đề này: giaodiemonline.com, sachhiem.net... để bạn tìm hiểu thêm. Còn có đọc, có hiểu,có suy nghĩ như thế nào là quyền tự do của bạn, tôi xin tôn trọng quyền tự do ấy, vì Phật giáo không có chủ trương là nhồi sọ tín đồ, bắt nhất nhất phải tin theo một giáo điều nào cả.
Chúc bạn tinh tấn
Trân trọng kính chào
CPT 16/11/2009 22:53:17
Minh Nhật liệt kê những hiểu biết của mình chứng tỏ bạn có đọc sách.
Nhưng đoạn sau bạn đi so sánh "thập thiện" của Đạo Phật với 10 điều răn của Jehovah là một điều thiếu chính xác.

Mời bạn xem điều răn thứ 2 xem như thế nào: " . . . vì ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, tức là Đức Chúa Trời kỵ-tà, hễ ai ghét ta, ta sẽ nhơn tội tổ-phụ phạt lại con-cháu đến ba bốn đời, ...".

Đạo Phật có tinh thần đó bạn? Tội ai làm nấy chịu (nhân quả) chứ sao chỉ vì người trước không thương chúa thì chúa lại phạt con cháu đến 3-4 đời?

Đạo nào cũng tốt? Bạn đã xem kinh điển họ dạy gì chưa? Bạn nên xem 2 bài viết của Minh Tuệ & Minh Thạnh đã đăng trước.

Đúng. Phật không dạy Phật tử đi vu khống, xuyên tạc, nói xấu người khác. Nhưng bạn xem [Trường Bộ Kinh - Digha Nikaya / Kinh Tevijja (Tam minh)] xem Phật đã chỉ thẳng những điều bất hợp lý của đức tin Bà La Môn như thế nào "một chuổi người mù ôm lưng nhau". Cuối cùng thì các Bà la môn cũng phải chấp nhận lời Phật dạy (bạn tìm xem).

Ở đây không phải nói xấu, vu khống, nói có thành không nói không thành có mà cùng nhau thảo luận về Thiện & Ác để tu học. Là Phật tử không thể bàng quan với cái ác, hay vô tình với việc thiện (chánh kiến).

Trong thế giới đa văn hóa này, tôi nghĩ hàng Phật tử ngoài việc phải hiểu tường tận về Đạo Phật còn phải nghiên cứu về các tôn giáo khác để có chính kiến. Có chính kiến thì đức tin mới vững bền.
Bernard 16/11/2009 20:03:12
Trong kinh điển PG, không ít lần Đức Phật chỉ thẳng những bất cập, những sự phi lý của Bà La Môn giáo, Ngài nói trực tiếp với tín đồ Bà La Môn khi họ đến vấn đạo Ngài.
Minh Nhật ơi.
Bạn nên bỏ công ra để đọc kinh điển Phật giáo và "kinh thánh" của Ki-tô giáo. Sau khi đọc, có thể tầm nhìn của bạn sẽ khác.
Tôi lưu ý chữ "kinh thánh" trong ngoặc kép.
Bernard 16/11/2009 19:55:21
Trên quan điểm khảo cứu {tôi chưa là tín đồ một tôn giáo nào, tôi chỉ kính trọng Đức Phật như nhiều người từ đông sang tây kính trọng vì trí tuệ và đạo hạnh của Ngài}, tôi thấy nhiều tín đồ Phật giáo còn quá chủ quan, thụ động từ trong tư tưởng đến hành động.
Tôn giáo sinh ra là để phục vụ xã hội, dân sinh. Vì thế, tôn giáo nào xa lánh xã hội *xuất thế!* là một thất bại trước mắt.
Theo lịch sử, Đức Phật đản sinh, xuất gia, tu hành, thành đạo là vì Ngài thấy chúng sanh (con người trong xã hội Ấn độ vào thời đó - trực quan) chỉ toàn đau khổ. Ngài tu hành, chiêm nghiệm và thấy được các nguyên nhân gây KHỔ cho chúng sanh và Ngài đã tìm ra phương thuốc trị bệnh khổ đó. Bài thuốc này đã được Ngài truyền giảng trong 45 năm hành đạo.
Vậy thì cớ gì mà những kẻ hậu sinh, nương nhờ giáo thuyết của Ngài mà ù lì, thụ động, nói trắng ra là ích kỷ, hẹp hòi, lười biếng, ngồi một chổ an nhàn và bắt tín đồ {người đi tìm đạo}? Hay các vị chờ chúng sanh đến {tầm đạo, cầu đạo} ở các vị?
Nói thật nhé, các vị có thái độ biếng nhác, ù lì ấy thì tín đồ cũng chẳng có gì để phải cầu, để phải học; họ cũng chỉ là cái thùng rổng tuếch.
NHững người rổng tuếch này thường có cách hành đạo giống với các phái hữu thần, tức là cầu xin thần linh phi thực.
Xét cho cùng thì các vị có phải Phật giáo đâu, họa chăng chỉ mượn cái tên gọi - part Buddha, part lai tạp.
Hành đạo kiểu mê tín thì giống hữu thần, nhưng về cách thức bành trướng thì các vị kém xa vạn lần.

Các vị còn tồn tại được bao lâu?

Hàn quốc xưa kia, tu sĩ PG cũng ù lì, thụ động, thiếu can đảm. Khi chiến tranh bùng nổ thì tu sĩ bỏ lên núi, lên rừng, giải thoát. Thế là *Tin Lành* nhảy vào đảm nhiệm công việc thiện nguyện. Xong chiến tranh thì tu sĩ PG cũng vui lòng ở lại với núi rừng và chẳng có ai hâm mà lên đấy cầu đạo.
Bài học còn đó. Hay các vị thiếu kiến thức?
Nếu không đủ kiến thức, không đủ năng lực thì ngồi im đấy, đừng bàn ra với thái độ vô trách nhiệm.
Nếu các vị cần tư liệu về các tôn giáo đang tồn tại trên địa cầu này thì cứ liên lạc với tôi. Hy vọng sẽ hầu được qiý vị - bernardchang555@gmail.com
Minh Nhật 14/11/2009 10:59:16
Tôi rất thông cảm với đạo hữu N.H.A.Đạo hữu quê ở nghi Đức Nghệ An,mà ở đó rất ít chùa,ít Sư,nên việc hoằng pháp rất hạn chế.Phật Pháp lại có vô lượng pháp môn,tùy bệnh đối trị ,nên mỗi người lại có một pháp môn thích hợp riêng.Đức Như Lai có đủ pháp môn cho mọi người,Mục tiêu của Đức Phật ra đời là để dạy cho hàng Trời ,Người biết rằng tất cả mọi chúng sanh đều có Tánh Phật,nếu tu hành đúng chánh Pháp sẽ thành vị Phật mai sau.tu để thoát mọi khổ đau,được sung sướng,diệt hết tham,sân, si,kiêu mạn,nghi ngờ,tà kiến...đó là những tánh xấu,muốn giàu phải bố thí,muốn dứt tham lam bỏn xẻn (đây là nhân đưa đến cõi quỉ đói)phải bố thí.muốn dứt sân hận (nguyên nhân đưa con người đến cõi địa ngục)phải tu Từ Bi,muốn dứt tham dục phải tu quán bất tịnh...tứ niệm xứ,tứ chánh cần,tứ như ý túc,tứ vô lượng tâm,37 phẩm trợ đạo...Muốn có kinh Phật phải xin Đức Phật,muốn gặp Phật phải giữ tâm thanh tịnh nhắm mắt cầu xin Phật Pháp ,ngài rất gần chúng ta.để tìm hiểu về Đức Phật thỉnh quyển lịch sử Đức Phật Cồ Đàm,quyển 10 vị đại đệ tử của Phật...Muốn tìm hiểu về thiền định thỉnh quyển thiền quán minh sát tuệ;thiền căn bản;...tôi biết ở Thành Phố Hồ chí Minh,ở Hà Nội ,ở Vũng Tàu,có rất nhiều phòng phát hành kinh sách tha hồ thỉnh,trong internet mục Phật Pháp cũng rất rất nhiều Pháp Phật,Tam Bảo là ba ngôi báu:Chư Phật,Kinh Phật,và Thánh,Hiền tăng.Qui y là xin nương theo,Đức Phật có 7 hạng đệ tử :1-Tỳ kheo Tăng,2-tỳ Kheo Ni,3-Sa Đi,4-Sa đi ni,5-Thức Xoa,6- Ưu bà Tắc,7-Ưu Bà Di.Nếu chị qui y sẽ là Ưu bà Di.về vấn đề cải đạo ,cứ thoải mái,Phật chỉ độ những chúng sanh có duyên với Phật,xét về thời gian vô tận thì tất cả chúng sanh sẽ có duyên với Phật hết.Tam Bảo thường còn không bao giờ mất.Đạo tin lành cũng tốt ,Đức Phật có dạy 10 điều thiện (Kinh thập thiện)chết được sanh lên trời.Đức chúa có 10 điều răn có thể đưa con chiên về với chúa.Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật cấm Phật Tử nói xấu người khác,đạo khác,mọi việc trong thế gian sinh trụ dị diệt theo nhân quả ba đời,nhân nào quả nấy,không sai khác,chúc bạn có đủ duyên lành được sống trong ánh hào quang của Phật.Xin hồi hướng công đức này cho tất cả chúng sinh đồng sanh về Tây Phương Cực Lạc Thế Giới, Đại Từ ,Đại Bi, A Di Đà Phật.
N.H.A 13/11/2009 10:46:48
Tôi cũng theo dõi các bài viết về việc "cải đạo" của các tác giả. Tôi rất tâm đắc với ý kiến của ngài Viên Phúc Giác, nhất là ý kiến thứ 7: "bây giờ tôi có thắc mắc gì về giáo lý thì cũng không biết hỏi ai. Đó là khoảng trắng lớn trong việc hoằng pháp; tôi chỉ còn dựa vào những dĩa thuyết pháp mà thôi, nhưng không thể trao đổi với một cái dĩa được. Thế là thua!". Tôi nhiều khi cũng gặp phải trường hợp này. Nếu có lên chùa hỏi các Thầy cũng khó gặp vì nhiều lý do. Nếu đổ lỗi cho lý do là chưa có DUYÊN gặp các Thầy thì tôi nghĩ đến 90% các bạn trẻ như tôi (những người đang rất khát Pháp) chưa có DUYÊN. Tôi có bà chị họ ở làng bên cạnh làng Nghi Đức-Nghệ An, nơi có chùa Ân Hậu mà sư thầy Thích Minh Trí mới về trụ trì. 2 tuần trước tôi có dịp về quê, cùng bà chị họ đi Lễ chùa Ân Hậu, nghe tin thầy Thích Minh Trí sắp làm lễ quy y Tam Bảo (lần 2), tôi khuyên chị tôi nên đăng ký. Chị tôi chưa biết quy y Tam Bảo là gì? chị sợ rằng sau khi quy y chị không có thời gian đi Lễ ngày rằm, mùng 1 thường xuyên,sợ không có thời gian để lên Chùa tụng kinh niệm Phật,chị sợ mang tội sát sinh phải đọa địa ngục vì gia đình chị ít nhất là 20 năm làm nghề đồ tể(hiện chị vẫn đang bán thịt ở chợ)vân vân và vân vân...Chị thắc mắc nhiều điều nữa mà kiến thức của tôi thì có hạn không thể giải thích hết, nếu có thì sức thuyết phục rất rất rất ít so với việc được nghe lời giải thích từ chính các Sư Thầy. Đó chỉ là một ví dụ hết sức thực tế về việc đói PHÁP, đối với người dân cũng hết sức bình thường như chị họ tôi.
Thêm một ví dụ về người chị họ khác đã cải đạo, gia nhập đạo Tin Lành. Cũng phương pháp tuyên truyền như tác giả bài báo trên đã viết: BẰNG TIỀN.Tôi muốn nói thêm rằng, gia đình tôi là gia đình truyền thống NHO GIÁO, rất cẩn thận trong việc thờ cúng ông bà tổ tiên. Họ hàng cha chú, anh chị em cũng họp lại phản đối nhưng rồi đâu lại vào đó. Nghe nói đã có 2 đoàn người nước ngoài đến nhà chị họ tôi, ở lại từ sáng đến chiều, cho chị tôi rất nhiều đô la???,dù có đô la hay không thì đây cũng là một cách tuyên truyền đầy tính thuyết phục. Nếu một người dân bình thường nhìn vào sự việc đó thử hỏi liệu họ có chút gì dao động tâm lý không? tôi chắc chắn là có.
Qua đây con cũng mong Sư thầy Thích Minh Trí có cách hoằng Pháp thích hợp với người dân sống trên mảnh đất được coi là "cách mạng nòi" , mảnh đất mà đạo Tin Lành đã và đang phát triển mạnh mẽ còn đạo Phật gần như chỉ mời bắt đầu.
Con chỉ lấy một ví dụ đơn giản như trên khi con đến chùa Ân Hậu. Nếu như hôm đó chị họ con gặp được Sư Chú hoặc Sư Bác và được nghe giải thích mọi thắc mắc , hoặc được nhà Chùa cho một quyển kinh sách nói về sự lợi lạc trong việc tụng kinh, niệm Phật, quy y Tam Bảo ... thì con đường đưa chị con đến sự quy y sẽ rất ngắn!!!
Nguyễn Hạch Giáo 13/11/2009 10:09:57
Tôi rất đồng ý với tác giả bài viết và các góp ý, nhất là lời của Nguyễn Hữu Ba. Xin mời toàn thể quí vị vào website giaodiemonline.com và website sachhiem.net để xem cho biết, để chúng ta có được một kiến thức vững chãi thì chúng ta mới có thể thuyết phục được bạn bè, người thân, cũng như những phật tử khác. Xin cám ơn quí vị.
Nguyễn Hữu Ba 13/11/2009 07:57:14
Tôi rất đồng ý với tác giả Minh Thạnh và tất cả những góp ý của mọi người trên diễn đàn.
Đồng ý rằng "Người tìm đạo, chứ đạo không tìm người". Nhưng trong đời sống xã hội, chúng ta phải cần thực tế một chút. Nếu cứ nghĩ rằng đạo của mình hay, hợp với khoa học, tự nhiên người ta tìm tới, chứ không cần hoằng Pháp.....thì có ngày chúng ta thua trắng tay.
Tôi đồng ý với MT, PG chúng ta nên chú ý nhiều hơn về mặt xã hội....giúp đỡ PT khi gặp khó khăn......Bên cạnh đó, chuyện thực tế trước mắt chúng ta cần làm là phổ biến những điều bậy bạ trong thánh kinh Ki Tô Giáo cho mọi thành phần dân chúng, nhất là những dân tộc vùng cao, vùng xa được biết. Phổ biến càng nhiều càng tốt mà chúng ta không cần phải bình luận gì cả, để tránh tiếng là chúng ta chống Ki Tô Giáo, gây mất đoàn kết, xáo trộn xã hội.....

Nguyễn Hữu Ba
HUY HOANG 13/11/2009 07:20:35
Hồi tôi còn ở VN có một gia đình láng giềng đạo tin lành xuất cảnh sang HK mọi người đồn rằng gia đình đó vì theo đạo tin lành. Do đó được giáo hội bảo lãnh qua Mỹ.Khi tôi đến Mỹ có một lần đến thăm gia đình đó mới biết họ được người nhà bảo lãnh qua chẳng phải giáo hội gì hết.Đúng là một cách tuyên truyền lôi cuốn của các mục sư đán vào các con chiên nhẹ da
Viên Phúc Giác 12/11/2009 12:07:53
Đây là lúc đổi địa bàn truyền giáo giữa Phật giáo và Cơ-đốc giáo. Trong khi Phật giáo phát triển ở Tây phương vì phù hợp với tinh thần lý trí và khoa học ở đó thì Cơ-đốc giáo lại phát triển ở Á châu vì tình trạng kém hiểu biết và nghèo đói.
Bên cạnh đó, việc cải đạo dễ dàng ở Việt Nam, ngoài những lý do có thật mà Minh Thạnh, tác giả bài viết đã phân tích chính xác, còn có những lý do sau đây:
1. Có ý kiến cho rằng người cần tìm Đạo chứ Đạo không cần tìm người. Do đó trong một thời gian quá dài, việc hoằng pháp bị bỏ quên ở nhiều mặt, nhiều địa phương, tạo nên một khoảng trống quá lớn làm cho một số lớn tín đồ bị hụt hẩng, không biết nương tựa vào đâu. Ý kiến đó thật "trịch thượng". Ngày xưa Đức Phật la bậc chí tôn vô thượng mà còn đích thân tận tụy đi hoằng truyền giáo pháp, suốt mấy mươi năm không mệt mỏi. Đã sắp đến lúc Người rời bỏ thế gian để nhập Niết-bàn, Người còn sẳn lòng tiếp nhận một người đến muộn. Còn chúng ta bây giờ thì vì kiêu mạn, mặc kệ chúng sinh đang trông ngóng, thản nhiên ngồi đó chờ người tìm đến cầu Đạo. Nhưng thôi, khỏi chờ, vì có quá nhiều đạo khác đến hứng cả rồi.
2. Một số Sư Thầy, Sư Cô không đủ kiến thức về lịch sử, về các tôn giáo khác, thản nhiên dạy Phật tử: "Đạo nào cũng tốt, cũng dạy người làm lành lánh dữ." Có thật thế không? Đất nước và Đạo pháp đã trải qua biết bao nhiêu đau thương thống khổ thời đạo phiệt Ngô Đình Diệm, mới đó mà đã quên rồi sao? Nếu đạo nào cũng tốt như nhau thì cần gì phải theo đạo Phật? Chẳng thà quý vị, nếu không tiện nói gì, thì chỉ nói đơn giản: "Tôi biết đạo Phật là rất tốt; còn những đạo khác tôi không tiện nói (hay không biết). Các Phật tử cứ cẩn thận tự tìm hiểu rồi sẽ biết". Thật là lời dạy "đáng giá ngàn vàng", làm cho nhiều người lầm lẫn; do đó khi có người đạo khác tới đề nghị cải đạo thì Phật tử nhớ lời Thầy, Cô mình đã dạy là đạo nào cũng tốt, đâu còn ngại gì.
3. Có những gia đình Phật tử, tuy theo đạo Phật mà chỉ có cha, mẹ lo tu hành mà thôi, mặc kệ các con cháu, cho rằng chúng còn nhỏ, để chúng đi học, đi làm, chưa cần biết đạo. Rồi khi chúng đi học, đi làm, gặp người dụ dỗ cải đạo, chúng non nớt nghe theo. Cha mẹ cũng mặc kệ, cho rằng không quan trọng. Nhất là khi kết hôn, cha mẹ sẳn lòng cho con cải đạo theo yêu cầu hay bắt buộc của bên kia, như một người kém thế để bên kia thao túng. và cón tự hào là "Tôi dễ lắm, khômg làm khó ai". Vả chăng có một số cha mẹ bảo rằng đạo ai nấy giữ, nhưng các cháu sinh ra từ cuộc hôn nhân này thì phải bằng lòng cho bên kia đem đi nhà thờ "rửa tội". Và người cha, hay mẹ theo đạo Phật bây giờ chỉ có một mình trong gia đình, chỉ là thiểu số trong nhà; đợi một lúc nào đó, hoặc vì bệnh tật, hay vì già yếu, sẽ bị chồng (vợ) và các con cháu xúm lại thuyết phục cải đạo, thế là đầu hàng thôi. Người ta có thể chờ đợi cả một đời để cải đạo người hôn phối của mình, kiến trong miệng chén mà bò đi đâu (ND).
4. Tôi có dịp về miền Tây, thấy một hiện tượng lạ. Các Phật tử ngày thường đi chùa, lâu lâu lại xúm nhau đi nhà thờ lễ bái Cha Diệp nào đó ở miệt Cà Mau hay Bạc Liêu. Các Tăng sĩ trong tỉnh có biết cũng mặc kệ, không giáo dục Phật tử của mình một lời nào về việc này. Thậm chí có Phật tử còn đem hình ông ta về nhà để thờ nữa, cầu mong may mắn, hoặc mua may bán đắt. Thế là thế nào? Đã đến lúc mạt pháp thật rồi sao? Người ta rành tâm lý, tạo chuyện hoang đường để đánh vào lòng mê tín và ham tiền của "Phật tử", cứ nghe ai bảo là "linh lắm", thế nà chạy tới thờ lạy, xin xỏ.
5. Về chuyện những người truyền giáo cho Cơ-đốc giáo hay chỉ trích Phật tử chúng ta quỳ lạy Phật là quỳ lạy tượng đất sét, tượng xi-măng, tượng gỗ hay tượng thạch cao, thì có sao đâu. Dù sao các tượng ấy cũng là hình tượng của một Người, chưa nói là một Người vĩ đại, nhân cách tột cùng cao quý. Còn họ thì sao? Họ tôn vinh thờ lạy hai khúc gỗ kết thành hình chữ thập, tượng trưng cho một dụng cụ hành hình ngày xưa. Dù ai chết trên đó thì cũng không thể phủ nhận hai khúc gỗ hình chữ thập đó chỉ là một dụng cụ hành hình dã man mà thôi.
Nếu trong tương lai có một vị "thánh" nào đó bị thòng lọng thắt cổ chết, hay bị mã tấu chém chết, hay bị súng bắn chết, hay bị ghế điện giật chết, thì tín đồ của họ phải thờ thánh thòng lọng, thánh mã tấu, thánh súng hay thánh ghế điện sao? Hãy nhìn lại mình trước khi chỉ trích người khác.
6. Người Phật tử hay sợ tội nên có cảm giác bị bó buộc. Đập đầu cá thì sợ tội sát sinh, nói chơi một chút thì sợ tội vọng ngữ, ... Trong khi người theo đạo khác thì tha hồ giết mổ và ăn thịt trâu, bò, heo, dê, gà, vịt, thậm chí chó giữ nhà cũng không tha; nói năng thỏa thích, có phạm tội gì thì đi xưng tội là được tha hết. Khi tôi khuyên một người bạn thường đi chùa nên quy y Tam bảo, thì bạn tôi trả lời là chưa được vì còn phải làm đám giỗ, còn phải làm gà. vịt để cho anh em bà con về ăn đám giỗ... Vả lại Hòa thượng lớn ở đó đã tịch rồi mà bạn tôi thì lại cố chấp, không chịu quy y với người xuất gia nhỏ tuổi hơn mình. Ôi, vô vàn lý do.
7. Nói cho đúng như ở địa phương tôi, bây giờ tôi có thắc mắc gì về giáo lý thì cũng không biết hỏi ai. Đó là khoảng trắng lớn trong việc hoằng pháp; tôi chỉ còn dựa vào những dĩa thuyết pháp mà thôi, nhưng không thể trao đổi với một cái dĩa được. Thế là thua!

Vẫn còn chưa đủ những lý do khiến người ta dễ dàng cải đạo. Nhưng một khi hiểu ra thì người ta vẫn có thể cải đạo lại một lần nữa để sửa chữa sai lầm của lần cải đạo trước. Nhưng ai giúp họ hiểu đây?
Nguyễn Kha 12/11/2009 01:08:22
Xin đừng ngạc nhiên hay giận giữ khi các tôn giáo độc thần Tây phương tiến hành chính sách "cải đạo" của họ đến những nước mà họ xem là "chậm tiến", "vô văn hóa" như nước ta. Đó là điều tất nhiên, là thực tế cuộc sống, là bản chất nội sinh của những tôn giáo nầy.
Ngược lại, ta nên ngạc nhiên và giận giữ vì chính sách tôn giáo lạ lùng của Nhà nước ta, vì kế hoạch hoằng pháp bất cập của Giáo hội ta, vì hoạt động Phật sự yếu kém của ngôi chùa trong vùng bị "cải đạo", và vì ứng xử vô tình của những Phật tử đồng đạo láng giềng của các đối tượng bị "cải đạo".
Lỗi tại ta, lỗi tại ta, lỗi tại ta mọi đàng !
nguoi ham mo 11/11/2009 23:55:50
Hãy Hành Động ngay !
Tôi có Copy bài viết của M.Tuệ " Nhìn vài ví dụ về TL, nghĩ về PGVN " gửi cho Sư phụ của mình, ko ngờ Thầy rất đồng ý và cùng bàn với tôi về cách thức HP mới... với đối tượng là các em thiếu nhi.
Tôi biết có nhiều Chùa ko biết diễn đàn này hoặc ko kết nối mạng để tham gia. Chúng ta nên sao chép và gửi cho các Chùa cùng được biết. Biết đâu, sẽ có nhiều Chùa sẽ HP theo cách đổi mới riêng của mình.
Riêng tôi, trước tình hình " nhạy cảm " như vậy. PTVN nên có "lời kêu gọi" hay " chạy tít lớn" trên Trang Chủ của Báo ( ví dụ như ):
PHẬT TỬ VIỆT NAM
ĐẠO PHÁP - DÂN TỘC - XÃ HỘI
- MỖI PHẬT TỬ HÃY LÀ MỘT SỨ GIẢ CỦA NHƯ LAI - VÌ SỰ TỒN VONG CỦA PHẬT PHÁP NƯỚC NHÀ...
Hay là những câu ngắn gọn, súc tích hơn...để nhắc nhở trách nhiệm người PT trước diễn biến về Tôn Giáo hiện nay.
tuan hung 11/11/2009 22:34:37
Tôi rất lo lắng về tương lai Phật giáo. Có thể nói rằng người dân hiểu về phật pháp rất ít. Tôi cho rằng việc xây dựng chùa hiện nay là hết sức cần thiết, đặc biệt là các ngôi chùa lớn. Còn vấn đề đặt ra đối việc cải đạo nhiều người, tôi cho rằng cần có việ thuyết pháp cho người đi lễ chùa hiểu được về phật pháp. Phật giáo là đạo của từ bi hỷ xả, việc ai đến hay bỏ là thuộc vào nhân duyên của từng người. Việc giữ các tín đồ đến với đạo phật, tôi cho rằng cần có tập thể các nhân là các phật tử đứng lên. Còn các vị tu hành luôn giữ đạo hạnh rèn luyện đạo đức, cần thuyết pháp giảng đạo cho các phật tử khi đến lễ chùa vào ngày 1, 15 hàng tháng. Đặc biệt tại các chùa lớn như Quán Sứ, Phúc Khánh...
Nam mô bản sư Thích ca Mâu ni Phật!
Hải phòng 11/11/2009 21:44:59
tôi đồng ý với ý kiến của bạn Minh Thạnh nêu trên, cảm ơn bạn đã nêu ra những vấn đề mà lâu nay phật tử chúng tôi cũng thường trăn trở về chuyện các quý Thày và phật tử bỏ ra rất nhiều tiền để xây nhiều chùa to chuông lớn mà có những chùa xây xong không thấy làm lợi được gì cho Phật pháp ,có những thầy trụ trì ba bốn ngôi chùa to để không
Tran Tien 11/11/2009 20:43:28
Khong biet muc "Y Kien" la mot trang mo de tat ca cung tham gia .Tuy nhien nhung van de gop y la nhung van de can quan tam nhieu nhat cua nhung nguoi PT de co nhung y tuong tot dep nhat xay dung ngoi nha GH.
Sau nhung bai viet nhieu suy tu cua Anh Minh Thanh (MT) rat can thiet hien nay.Tha hay noi len nhung su that nay chung ta moi nhan thuc vai tro cua nhung PT "Ma chinh chung ta moi la GH!"
Nhung su kien cua MT la nhung su kien co phan tach duoi cai nhin cua phuong phap. MT dua ra nhung cai nhin thuc te ve ton giao trong xa hoi VN ngay nay.MT dat lai nhung van de tuong chung da cu nhung da mo ra nhieu huong tiep can moi trong nhung su kien ton giao,xa hoi ve cac ban sac VH TG hien nay.
Khi chung ta trinh bay nhung van de nay du co noi duoi cai nhin nao thi TON GIAO van la nhung su kien XH(Social fact,condition),Su kien tam ly(Mental condition)hay su kien tri thuc (Spiritual conditon) .v..v luon luon tac dong vao doi song loai nguoi va VN noi rieng.
Tat ca nhung su kien do can phai giai thich theo tinh than hop ly,khoa hoc.XH,KT. VH ..v v.chu chua phai noi theo giao ly kinh ke, hay thuc hanh theo tong phai nao,hay khong phai ke khai nhung cu si
PT nao.
Du PG, TL , KiTo giao hay An giao van phai theo nhung van de (Nhung su kien)thuong xay ra trong doi song "Loai Nguoi" de tim ra dap so cho GH,Cho HT v...v. VI DU:
-Tai sao co qua nhieu Linh muc xam pham tinh duc.
-Tai sao TT HQ Lee khong cho in ten nhung ngoi chua trong ban do cua xu HQ de roi phai PG Tao Khe phai bieu tinh.
-Tai sao khi NDD cam quyen goi la co tu do,dan chu tu nam 1955,Dao du so 10 cua thuc dan Phap ma NDD van de nguyen coi PG nhu mot hoi doan.
-Tai sao khi Tin Lanh truyen dao hay noi xau ton giao khac la:tho tuong go.lay dat set nhu the TL da pham toi gi trong quan he XH (Socal conduct).
-Tai sao phai bat nguoi khac va con moi sanh cua mot nguoi khong phai dao cua minh "Rua toi"hay nhung nguoi gap nguy kho ve benh nan y hay nguy khon ve tai chanh du "Cai Dao".Nhun the co doc doan va vi pham nhan quyen khong?
-Tai sao TL tao su rang buoc nguoi moi vao dao phai du them nguoi moi.Nhu the co tu do tu tuong khong?
-Tai sao cac nhom TCG danh lua nguoi Viet ve "Ong Troi"( Lay troi mua xuong lay nuoc .....)Ong TRoi cua A Chau la:Kim,moc.thuy,hoa,tho,la Ngu Uan,la Dat(Earth,la Troi(Heaven),la thoi tiet,la âm-Đuong(Yang-Jing)la Hinh Nhi Thuong,Hinh Nhi Ha.Khong phai la "GOD" la nguoi Do Thai o Trung Dong.
-Tai sao tinh thuc dung,duy vat chat cua TL &KTG la ban dap de dong hoa,cai dao cac dan toc va VN van la chieu thuc van dang ap dung.
Co rat nhieu TAI SAO va TAI SAO danh cho cac nhom TCG nhung toi van muon hoi Tai Sao? cho PG
-Tai sao tu lau nhung hoat dong XH,Y TE,GIAO DUC,TRUYEN THONG(Media)trong PG khong duoc quan tam nhieu.Tinh trang do neu keo dai thi su phat trien con lai cua PG se cham lai.
Cam on Anh MT mac du nhung van de gai goc do duoc anh neu len va danh thuc duoc cho PT VN vi co nhung hoan canh kinh te kho khan dong thoi cung do nhung quan niem a oi qua de dai cua PT la:"U, Dao nao cung day hien lam lanh"
"Ong Chua cung nhu Ong Phat"Nhung thuc te Gia dinh ,xa hoi deu khac trong do la nhung y nao khac cua the gioi nua.
Cam on Anh MT
tổng cộng: 19 | đang hiển thị: 1 - 19
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả
image Minh Thạnh Được đào tạo các ngành sư phạm, thư viện, ngữ văn, lý luận phê bình sân khấu điện ảnh, quay phim và biên tập truyền hình. Cư ngụ tại TP.HCM