Vài góp ý về bài viết:"Nhà sư mua rượu làm từ thiện, nhận nụ hôn của Đàm Vĩnh Hưng"
image

Chưa biết việc làm lợi đạo của các vị bao nhiêu nhưng tôi thấy có nhiều bài viết như một kẻ chống phá đạo Phật, kẻ vạch lá tìm sâu hơn là phát triển đạo pháp. Các vị tự cho mình cái quyền tự do ngôn luận hơi quá đà.

Sau khi đăng bài viết Đăng tin không hay về Phật giáo: Có “Vạch áo cho người xem lưng”?, Phattuvietnam.net có nhận được phản hồi của độc giả Tường Vân. Vì độc giả Tường Vân gửi dưới dạng phản hồi nên chúng tôi có biên tập lại và cho hiển thị cùng các phản hồi khác dưới bài viết. Tuy nhiên, Trang web Đạo Phật ngày nay của Đại đức Thích Nhật Từ có đăng nguyên văn bài viết của tác giả Tường Vân, và từ email của chính Đại đức Thích Nhật Từ cũng phán tán bài viết này. Để rộng đường dư luận, Phattuvietnam.net đăng lại nguyên văn bài viết của của tác giả Tường Vân và kính mời quý độc giả đưa ra phản hồi.

Vừa qua, đọc bài viết về hai nhà sư mua rượu làm từ thiện và nhận nụ hôn của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, tôi cảm thấy rất buồn về những gì đã xảy ra tại phòng trà Không Tên; nhưng đáng buồn hơn là những lời gợi ý, mở đường dư luận của BTV đăng lên trang website phattuvietnam.net và những comments “chua cay” của bạn đọc là điều đáng suy gẫm!

 

Khi vừa nhìn thấy hình ảnh hai tu sĩ Phật giáo có những hành động, cử chỉ, lời nói…. không đúng oai nghi, tế hạnh của nhà tu thì bất cứ ai cũng cảm thấy khó chịu và xem đó là hình ảnh thật khả ố và phản cảm. Tôi cũng hiểu về những bất bình của người đăng bài cũng như những lời góp ý (comments) của bạn đọc: Khi quá bức xúc về những hình ảnh luôn được tôn kính và trân trọng thì chúng ta, người Phật tử, bị tổn thương hoặc thậm chí dẫn đến mất niềm tin vào Tam Bảo mà nhất là Tăng Bảo.

Tuy nhiên, khi xem bài viết cũng như commnets của bạn đọc, tôi cảm thấy, những lời nói không nhằm mục đích góp ý xây dựng mà đa phần là những lời ái ố, chỉ trích, bôi nhọa Tăng già hay lãnh đạo giáo hội là điều không nên.

Tự thân của người copy để đăng lại cũng không thể hiện được thiện chí xây dựng mà là gợi ý bơi móc, cũng như kéo nhiều người đồng tình về những gì mà mình đăng, tự thõa mãn với những lời chỉ trích một cách vô trách nhiệm là điều đáng bàn.

Chúng ta có chắc rằng “một trong hai vị sư thầy tiếp tục khiến khán giả cười ngả nghiêng khi trưng trổ khả năng ăn nói "chịu chơi" (do copy lại) trong phần bán đấu giá với nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà và Lệ Quyên” hay chúng ta chỉ dựa vào những lời nói của thiên hạ? Tôi nghĩ rằng hai vị tu sĩ này bị lôi cuốn và chuyện “ham vui” một cách nông nỗi và thiển cận mà không lường trước được hậu quả thì đúng hơn.

Tất cả chúng ta, là Phật tử hay tu sĩ, thậm chí đến những người không là Phật tử, không ai thừa nhận hành động đó là đúng. Trong giáo hội hay giới tu sĩ cũng chưa ai bào chữa về hành động đó, nhưng việc làm đó sai ở mức độ nào, có phải là khủng khiếp như các vị đã nói hay không là một điều cần xét lại.

Hễ một việc sai trái nào xảy ra, tập thể hay cá nhân, là chúng ta cứ nhao nhao cuốn cuồn như “lửa cháy đầu”? Đó là tư chất của người học Phật có từ bi và trí tuệ sao? Không phải giết người là phải kết án tử hình.

Ví dụ, tội của Lê Văn Luyện, giết người, thậm chí giết nhiều người cùng một lúc, cướp của, không có thái độ ăn năn…. Đúng là đáng xử tội chết. Nhưng khi tòa phán quyết 18 năm tù, chúng ta, phần lớn, cảm thấy rất bất bình về bản án đó!? Điều này vì sao mà chúng ta bất bình như thế, một phần do tội trạng gây phẫn uất trong lòng quần chúng (tác động của số đông), mặt khác, vì không nắm rõ luật pháp nên chúng ta cứ khăng khăng đòi tử hình. Như vậy, nếu không nắm rõ luật pháp chúng ta sẽ kết tội bừa theo cảm tính của mình.

Trên nguyên tắc, mọi người chúng ta, dù là tu sĩ, thì cũng là công dân nước Việt và có quyền bình đẳng như nhau. Nếu tu sĩ đó vi phạm luật pháp thì cũng bị xử theo luật pháp. Như vậy, hành động của hai tu sĩ vừa qua tại phòng trà Không Tên là vi phạm luật pháp gì? Đứng về mặt luật pháp thì việc đó hoàn toàn bình thường, không có gì đáng bàn cãi, nơi phòng trà, nơi du hí…mọi người vui chơi thì tôi (ví dụ là tu sĩ ) cũng vui chơi được, miễn tôi chưa bị tước quyền công dân.

Chúng ta đều biết “Quốc có quốc pháp, gia có gia quy”, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng có Hiến chương và giới luật được quy định cụ thể về việc xử lý những vi phạm của người xuất gia. Thế nên, sai ở đây là sai luật đạo và luật đạo thì phải do lãnh đạo Giáo hội Phật giáo, những ban chuyên ngành của Giáo hội mới có quyền xử lý việc vi phạm theo đúng Hiến chương hay giới luật Phật chế.

Người tại gia không nghiên cứu, rồi tùy tiện phát ngôn một cách bừa bãi, phát ngôn hướng theo đồng tình của số đông mà không đánh giá đúng mức một vấn đề, nhất là tác hại phản cảm của nó đối với quần chúng. Tính chất sự việc là gì chúng ta chưa hiểu mà mấy ngày qua cứ nháo nhào như là trời sập vậy!

Việc xảy ra của hai tu sĩ Phật giáo tại phòng trà không có một vị thầy nào trong Giáo hội bao che hoặc làm ngơ cả. Mọi việc đâu còn có đó. Giáo hội cần xử lý nghiêm minh không thiên vị, chứ không phải làm để bôi nhọ thanh danh của một cá nhân hay một tổ chức mà nhất là tổ chức lớn như GHPGVN. Trong lý có tình, trong tình có lý, không phải ai sai phạm một điều gì đó thì mặc tình mạt sát người ta! Tôi có nhớ câu nói: “một lời nói mỉa mai và châm biếm dù hay đến đâu cũng chưa từng thuyết phục được một ai”. Muốn xử lý việc sai trái của ai, cần làm cho người bị sai phải tâm phục, khẩu phục thì mới hợp tình hợp lý chứ!

Các vị kết tội, nào là Giáo hội không nghiêm, nào là lột y áo hai vị tu sĩ đó, nào là đuổi khỏi Giáo hội …. nhưng các vị biết hai người này bị kết tội gì trong luật Phật? Và hai vị tu sĩ này phải bị xử lý hình thức kỷ luật nào? Và quý vị biết khi nào một vị Tỳ-kheo mới bị tẫn xuất không? Khi nào nắm rõ được điều này, chúng ta mới xử đúng người đúng tội. Bằng không, chúng ta trở thành người chụp mũ tùy tiện, cẩu thả trong việc quyết định thì còn đâu là một Phật giáo có đầy từ bi và trí tuệ nữa. Phật giáo có cần thiết phải đẩy người vào đường cùng một cách tùy tiện để cho những kẻ tò mò và lợi dụng cơ hội thõa mãn không?!

Căn bản, trong Luật Tứ phần, một vị Tỳ Kheo phạm một trong bốn giới trọng (tứ Ba La Di: sát, đạo, dâm, vọng), đó là tội đoạn đầu, là khí tội thì mới bị tẫn xuất. Nhưng giới luật còn có sự cởi mở của nó. Trong quyển Giới Luật Cương Yếu của hòa thượng Thiện Siêu có đoạn: "Nếu Tỳ Kheo phạm tứ trọng giới (ví như giới dâm) đáng bị tẫn xuất ra khỏi Tăng đoàn nhưng người này còn quá yêu đạo, quá yêu quý chiếc áo nhà tu, không muốn rời xa tăng đoàn, mà lòng lại thành khẩn ăn năn, sám hối thì vẫn cho người này ở lại tu nhưng không còn là Tỳ Kheo đúng pháp mà là danh tự Tỳ Kheo hay tương tợ Tỳ Kheo. Khi làm các Phật sự như hành lễ… thì người này đứng trước Sa Di nhưng phải đứng sau tất cả Tỳ Kheo, cho dù Tỳ Kheo đó mới thọ đại giới."

Như vậy, hai vị tu sĩ này phạm giới nào trong tứ trọng giới: sát, đạo, dâm hay vọng? Hoàn toàn không!

Còn lại những điều luật khác thì không có quy định việc tẫn xuất hay lột y áo của Tỳ Kheo một cách tùy tiện. Cho nên kết tội một con người, luật pháp xã hội còn cân nhắc rất kỹ, tránh đi sự nhằm lẫn, thậm chí còn gia giảm tùy theo khung hình phạt trong cùng một tội, khoan hồng theo sự hối cải của phạm nhân, đó là đạo lý của con người. Huống hồ đạo Phật lấy từ bi làm gốc, nên việc kết tội một tu sĩ không mang nghĩa trừng phạt cho hả dạ, mà là tạo cơ hội cho người đó nhận ra sai lầm của mình để người đó thức tỉnh, ăn năn, chừa bỏ, cải hóa mà tinh tấn tu hành.

Vừa qua, một số tác giả trong trang Phật Tử Việt Nam, viết bài có vẻ quá đà trong việc đóng góp xây dựng. Điều này có thể dẫn đến các phản tác dụng khác, gián tiếp làm cho nhiều người mất thiện cảm với đạo Phật.

Bên cạnh đó, Ban biên tập lại phóng khoáng việc đăng tải những bài viết có vẻ vì đạo nhưng tính chất là xúc phạm đến Phật giáo. Đúng luật Phật chế, quý cư sĩ Phật tử nên góp ý xây dựng Tăng đoàn theo bổn phận Phật tử, phải có chánh kiến, góp ý một cách chân thành, phải ẩn ác dương thiện (đừng hiểu lầm là che dấu hay bao che).

Đằng này, một số tác giả trên Phật tử Việt Nam không thể hiện cái tâm đó, phong thái và lời lẽ của các vị luôn thể hiện mình như một đối thủ của Phật giáo, nói phóng mạng, bươi móc, chỉ trích không tiếc lời, đăng tải tùy tiện những bài viết vô tình chóng phá Phật giáo, nhận giặc làm con, đấu đá lẫn nhau, không thể hiện được tính đoàn kết hay lục hòa gì cả.

Người Phật tử thực hiện trang web Phật Tử Việt Nam là một bộ phận trong PGVN. Các vị là những cư sĩ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì nội dung bài viết phải dưới quyền kiểm soát của Giáo hội, chứ không phải viết và đăng bài tùy tiện như một kẻ ngoại đạo. Nếu là ngoại đạo cũng không có tư cách nói về đạo khác như thế.

Ở đây, các vị lấy danh nghĩa Phật tử để phản biện lại Phật giáo, dùng “gà nhà bôi mặt đá nhau”, rồi các vị tự cho mình là người tồi tà phụ chánh, người có tâm quyết với Phật giáo nước nhà… Chúng tôi thấy điểm này rất khập khiễng, vì lời nói và tâm nguyện không có đi đôi hoặc là bị lợi dụng của một vài kẻ “mượn gió bẻ măng”.

Chưa biết việc làm lợi đạo của các vị bao nhiêu nhưng tôi thấy có nhiều bài viết như một kẻ chống phá đạo Phật, kẻ vạch lá tìm sâu hơn là phát triển đạo pháp. Các vị tự cho mình cái quyền tự do ngôn luận hơi quá đà.

Ví dụ, bài viết: “Oai nghi người xuất gia để hết đâu rồi?” của Hương Giang vừa mới đăng, là chuyện cũ rít mà phải làm nóng lên như một cơ hội, chứ không phải là một lời góp ý xây dựng. Việc đó có cần hâm nóng một cách thừa thãi trong lúc này không? Đừng lợi dụng một cách biến tướng trong việc xây dựng Tăng già như thế!

Trước thềm đại hội Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ VII, chúng ta, những người con Phật không nên lời qua tiếng lại về việc này, mà chúng ta cần phải dẹp thật sạch những râu ria, những cặn bã không cần thiết. Mong rằng, đại hội đại biểu Phật giáo Việt Nam sẽ mang lại sinh khí mới cho Phật tử Việt Nam, cho quê hương Việt Nam, cùng tồi tà phụ chánh một cách có trí tuệ. Đừng lợi dụng một đạo Phật không có giáo quyền rồi chúng ta nói năng bừa bãi, lung tung thì không tránh được tội hủy báng Tăng già. Chúng ta cùng xiết chặt tay nhau chào mừng đại hội Phật giáo toàn quốc, trong sự đồng lòng và nhất trí, là món quá quí báu để góp phần xây dựng và phát huy Phật giáo Việt Nam, một đạo Phật đồng hành cùng dân tộc.

Bài viết này không có từ khóa nào

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: trisu@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (16 bài gửi)

Nguyễn Kha 09/11/2012 04:38:39
Kính thưa Tường Vân

Bài viết của Tường Vân bộc lộ một nhận thức thật nguy hiểm: Đó là Pháp luật thì không thay đổi, Thanh quy nhà Chùa thì không thay đổi.
Luật pháp (và ở một mặt nào đó Phật chế) không phải là Kinh Phật, vốn là những chân lý tuyệt đối đúng xuyên thời gian và không gian. Luật pháp (và thanh quy nhà chùa, hiến chương giáo hội, ...) là sản phẩm của con người, có giá trị cho yêu cầu của từng thời đại, do đó, cũng sẽ được tu chính để thay đổi theo thời đại.
Nhưng làm sao để thay đổi nếu không lý đến phản biện của Phật tử tứ chúng nói riêng và toàn bộ chúng sanh trong 6 cõi nói chung.
Lãnh đạo Giáo hội mà có đạo tâm và có bản lãnh thì

(i) trước hết phải trân trọng phản biện,

(ii) chọn lọc phản biện tốt, loại bỏ phản biện xấu, và

(iii) áp dụng phản biện tốt để thăng tiến.

Tường Vân có vẽ muốn Giáo hội chưa qua được bước (i), trân trọng phản biện, thì làm sao mà bước được 2 bước còn lại !
người học Phật 08/11/2012 13:40:24
Câu hỏi của đạo hữu Vô Tâm rất hay, rất thú vị! Khi đức Phật phê phán nặng nề những tu sĩ còn ham lợi dưỡng bằng hình ảnh con trùn ăn phân, ăn phẩn. Như vậy đức Phật có "bội nhọa", có chua cay, mĩa mai châm chọc, có cố ý mạt sát cá nhân hay Tăng đoàn không? Có làm lợi cho ngoại đạo không? Đề nghị bạn Tường Vân trả lời giúp chúng tôi vì qua bài viết của bạn xem ra bạn rất uyên bác về giới luật và Phật học lắm. Mong thay!
nguyen 08/11/2012 12:47:56
Trích trong bài đọc “Trên nguyên tắc, mọi người chúng ta, dù là tu sĩ, thì cũng là công dân nước Việt và có quyền bình đẳng như nhau. Nếu tu sĩ đó vi phạm luật pháp thì cũng bị xử theo luật pháp. Như vậy, hành động của hai tu sĩ vừa qua tại phòng trà Không Tên là vi phạm luật pháp gì? Đứng về mặt luật pháp thì việc đó hoàn toàn bình thường, không có gì đáng bàn cãi, nơi phòng trà, nơi du hí…mọi người vui chơi thì tôi (ví dụ là tu sĩ ) cũng vui chơi được, miễn tôi chưa bị tước quyền công dân.” >>>>>>

Như vậy một tăng sĩ cũng cào bằng "bình đẳng" với những người buông lung à??? Sao Tường Vân hồ đồ thế???

Làm thầy hướng dẫn tâm linh cho người khác ở đâu???
Nguyên Uyên 08/11/2012 12:46:50
Xin lỗi bạn Tường vân trước nhé. Những lời bào chữa của bạn nghe nó ngô nghê làm sao ấy! Bào chữa không đúng là chính mình đang làm hại "thân chủ" của mình đấy!

Đúng là 2 vị tu sĩ này có quyền vào quán bar ăn chơi, nhãy nhót thậm chí uống rượu say sưa cũng được vì pháp luật không cấm. Nhưng đã là thành viên trong một tổ chức, có pháp phục, sắc phục riêng thì phải chấp hành những qui định, điều lệ của tổ chức đó.

Không bàn tới oai nghi, giới luật gì gì cả chỉ nói về mặt liêm sĩ, lòng hổ thẹn áy náy thì, nếu là tôi , với bộ tăng phục đó tôi đã tránh xa những chổ ấy rồi.

Bạn có thấy anh Công an nào dám mặc sắc phục CAND bước vào những chổ đó để ăn chơi không? Nếu vào, họ cũng đâu có vi phạm pháp luật?

Không vào, chắc chắn vì họ biết rõ là quy định của ngành không cho phép. Đời còn vậy, chẳng lẽ Đạo Phật tệ hơn sao?
Đọc giả 08/11/2012 12:04:40
Gửi tác giả. Tất cả các comment mà bạn đọc phản hồi để chúng ta rút ra được kinh nghiệm. Tại sao khi người ta khen mình lại thích, chê một chút thì lại nổi sân. Khi đọc một bài viết tôi đọc tất cả các phản hồi không phải theo một bên nào, mà đọc xong mình có thấy được điều gì. Bạn đọc nói hai vị thầy quá đà thì không sai.

Trích trong bài đọc “Trên nguyên tắc, mọi người chúng ta, dù là tu sĩ, thì cũng là công dân nước Việt và có quyền bình đẳng như nhau. Nếu tu sĩ đó vi phạm luật pháp thì cũng bị xử theo luật pháp. Như vậy, hành động của hai tu sĩ vừa qua tại phòng trà Không Tên là vi phạm luật pháp gì? Đứng về mặt luật pháp thì việc đó hoàn toàn bình thường, không có gì đáng bàn cãi, nơi phòng trà, nơi du hí…mọi người vui chơi thì tôi (ví dụ là tu sĩ ) cũng vui chơi được, miễn tôi chưa bị tước quyền công dân.”

Đúng là về mặt luật pháp thì không sai, nhưng về giới luật nhà Phật thì sao? Nếu một người mặc áo tu sỹ vào phòng trà quán bar nhảy nhót thì trời ơi thế nào…?

Phật đặt ra giới luật cho các đệ tử để làm gì. Không có cái gì hoàn toàn đúng không có cái gì hoàn toàn sai. Nhưng nhận định của đa số giống nhau thì nên xem lại vấn đề.

Vấn đề ở đây là sự việc xảy ra mình có dám nhận lỗi hay không, có dám nói “vâng, tôi sai rồi” thì chắc chắn đa số mọi người sẽ cảm thông.

Vì có một số bài, cá nhân viết theo cảm tính mà không tiếp nhận nên người Phật tử cảm thấy không an lòng, huống chi là người không phải đạo Phật.
hè hè 08/11/2012 02:00:16
Tường Vân đừng bao che những tu sĩ phạm luật.
Đừng để gióng như Vatican rồi lúc đó hối hận.
An Nhi 07/11/2012 21:54:06
Các bạn ạ!
Số lượng tăng ni của đạo Phật chúng ta rất là đông, họ đều là những người phàm phu cả, nên trên con đường tu đạo có một số ít tu sĩ mắc phải sai lầm như thế này, mình nên từ bi cho họ một cơ hội sửa chữa các bạn nhé!
Vô Tâm 07/11/2012 20:12:29
Hahaha!! Đọc bài này, với văn phong và quan điểm này, tôi biết "thầy" là ai rồi. Nhưng thôi, xin được hỏi "thầy" một câu: trong kinh sách, đức Phật thường phê phán thẳng thừng những thói hư tật xấu của đệ tử, ví dụ "như con vật ăn phân" đối với những người tu hành mà ham lợi dưởng chẳng hạn..Vậy thì đức Phật có ý chua cay, bôi nhọ hay mạt sát người khác không? Có ý đồ làm lợi cho ngọai đạo, tạo diều kiện cho họ cười chê không? Nên nhớ GHPGVN chứ không phải Vatican đâu nhá! Chính quan điểm này đang hạ đạo Phật xuống ngang hàng với một vài tôn giáo " thần thánh" rồi đấy.
Lý Minh Đông 07/11/2012 20:09:55
Tôi cho rằng những bài viết dạng này càng làm cho bạn đọc ngán ngẩm. Tuy nhiên, chính do sự tự phát phát biểu của một thầy ở Hải Phòng và cư sĩ Tường Vân này cho thấy sự phản ứng của Giáo hội là rất chậm. Nhiều ý kiến trước đây đã nói đến sư chậm trễ này của Giáo hội, nhưng vẫn chưa được cải thiện.
Trước một sự kiện truyền thông tai tiếng như thế, nếu có một Ban cố vấn biết kịp thời xử lý thông tin, Giáo hội phát ngôn chính thức, chỉ cần nói rằng sẽ tìm hiểu sự thực để điều tra xử lý, sau đó đưa ra biện pháp xử lý thích đáng, thì sẽ lại kéo thiện cảm của dư luận về với Giáo hội, tạo tin tưởng của mọi người đối với Giáo hội.
Còn với nhữngg bài viết dạng bao che này, càng làm tổn hại uy tín và hình ảnh của Giáo hội gấp 2 lần. Có tổ chức nào tồn tại mà không gặp phải những tình huống như trên. Nhưng cách xử lý có khôn khéo, thông minh hay không thì còn tùy thuộc vào phát ngôn của Giáo hội. Trong lúc chờ đợi những phát ngôn chính thức, xin đừng có thêm những bài viết kiểu nhiệt tình nịnh họt nhưng lại gây nhiễu này.
Trung ngôn nghịch nhĩ!
Phù Tường An 07/11/2012 19:53:40
Kính gừi : Tường Vân!
Chúng tôi không phải là những người "vạch lá tìm sâu" mà chính "hai con sâu" này tự bò lên sân khấu múa may quay cuồng trước bàn dân thiên hạ. Không cần phải "vạch" mới thấy. Không riêng gì giới Phật tử bức xúc mà những người không phải Phật tử còn bức xúc hơn chúng tôi rất nhiều. Chuyện của hai nhà sư kia chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Không bức xúc sao được. Hiếm thấy có một phản hồi nào bình thản như Tường Vân. Có lẽ thái độ bình thản đó là cách mà Tường Vân đang làm để "phát triển đạo pháp". Bằng cách ủng hộ các Nhà sư phạm tội Tăng tàng thì Đạo pháp phát triển ra sao đây hả Tường Vân...??? Chúng tôi thì không im lặng cho dù bạn có nói thế nào đi chăng nữa! Bởi vì chí ít hai thầy kia cũng đã sám hối, chịu nhận lỗi, và chấp nhận hình phạt của Tăng già (có cưỡng cầu hay không hãy bàn sau).
Từ khi xảy ra vụ hai nhà sư, tôi vẫn cứ thắc mắc : Tại sao Trang Đạo Phật Ngày Nay của Thầy Nhật Từ không lên tiếng bảo vệ cho Thầy Giác Ân? Cầu được ước thấy (mặc dù không muốn)thì hôm nay có bài phản hồi của Tường Vân! Và đúng như tôi dự đoán : Chúng tôi sẽ bị Trang ĐPNN chửi : "Như lửa cháy đầu"!
Hai Vàm Tắc 07/11/2012 19:51:04
Hai tui thấy Giáo Hội PG mình nên ủng hộ tinh thần cho mấy vị Phật Tử mần thông tin , giúp ích cho đạo pháp, đừng có chê trách họ, không có họ Phật giáo mình mệt dữ lắm à nghen. Sắp nhỏ nhà tui nói mấy cái "quép sai" gì đó ở ngoài đời họ đăng tin nói tần bậy tầm bạ loạn hết cở thợ mộc. có trang còn như muốn lợi dụng việc hai ông sư này nói ngạnh nói khóe đạo Phật mình nữa đo. Bời vậy tụi nó biểu Hai tui có vô thì vô mấy trang mạng phật giáo mình coi, vừa biết đầy đủ thông tin vừa coi mấy cái phản hồi của bà con phật tử gần xa, mới thấy họ yêu đạo pháp mới thiết tha mần sao đâu. Có gì sai đâu nà? Mèn ơi phải cho bà con phật tử mình góp tiếng nói bảo vệ tăng bảo chớ. Ừa thì giới luật của chư tăng cư sĩ ai mà dám thọc vô, nhưng sự bực tức của bà con cũng dễ hiễu thôi mà, họ muốn hình ảnh chư tăng mình đẹp chứ có gì khác đâu. Nghe mà buồn quá chừng, ai đời phật tử người ta góp công như vậy, khen còn hỏng hết mà còn đòi thưa công an bắt người ta, lợi còn biểu phải duyệt trước chớ hỏng phải là phật tử muốn đăng cái gì đăng! Chèn đét ơi sao mà thụt lùi dữ vậy hỏng biết nữa!
Thanh Nguyên 07/11/2012 19:47:21
hình như tác giả Tường Vân không hiểu giới luật có từ đâu ra sao ? đó chính từ kim khẩu của Đức Thế Tôn mà người nói vấn đề để Phật chế giới lại là những vị cư sĩ thời Phật khi thấy sự sai phạm của chúng tăng nên bạch với Phật và Phật mới chế giới ,đặc biệt là giới An Cư Kiết Hạ đó thôi .Nếu nói rằng cư sĩ không được có quyền nói những lỗi đó thì làm sao Phật giáo có thể phát triển được ,trừ những người có tâm xấu ác là phá hòa hợp Tăng mà thôi.Chính vì vậy không thể đổ lỗi cho hàng cư sĩ được , mà chính cư ssĩ đang cố gắng để giữ giới cho chư Tăng đó thôi .
Nếu con nói có gì sai ,con xin thành tâm sám hối chư Hòa thượng ,Thượng tọa ,Đại đức Tăng ni cùng với tác giả Tường Vân
NAM MÔ CẦU SÁM HỐI BỒ TÁT MA HA TÁT
trúc pháp đăng 07/11/2012 19:41:52
À thì ra vậy! Nếu biết đây là một bài viết có "tầm vóc" như thế này, tôi sẽ không làm thinh để cho BBT phattuvietnam.net " kiểm duyệt, cắt xén" nội dung comment tôi phản hồi đến bạn Tường Vân bên bài báo..Có " vạch áo cho người xem lưng"? Nhưng dù sao trong phần biên tập bài này ( ở comment bên kia ) của tác giả Tường Vân cũng đã chuyển tải nội dung cơ bản của bài viết trên. Chỉ thêm một điều cần phải nói rõ với Tường Vân là chính nhận xét của bạn về những ý kiến đóng góp của đại đa số ( số đông chứ không dám nói là tất cả ) độc giả trang phattuvietnam.net thời gian qua là rất..hồ đồ, vô căn cứ. Bạn cứ dẫn chứng đi? " Chua cai, châm chọc" như thế nào? Thêm nữa, trong lời mở đầu của bạn, bạn đã trách BTV trang phatuvietnam.net đã "gợi ý, mở đường dư luận" (với một hàm ý xấu) là rất xuyên tạc,ác ý. Chính bạn đã thể hiện tình cảm xấu với độc giả và trang báo trước khi đưa ra ý kiến cụ thể về vấn đề bạn muốn nói thì còn giá trị gì trong những lời "thuyết giảng" của bạn về lòng từ bi, tính trí tuệ nữa! Tranh luận bằng một định kiến có sẳn là không thể sáng suốt rồi!
Bạn có thường theo dõi trang báo này không? Bạn có đặc vấn đề là tại sao phattuvietnam.net là một trang báo Phật giáo được người đọc vào xem và góp ý, phản biện, bàn luận nhiều nhất trong số các trang báo của đạo Phật VN không? Chắc ở đây không phải vì nó là một trang báo "phản động", theo đuôi ngọai đạo hay cần phải " đề nghị Công an dẹp.." như lời hăm dọa của vị chức sắc nào đó chứ? Nếu có theo dõi, tin rằng bạn sẽ không thể phủ nhận trang báo này đã đem lại rất nhiều lợi lạc cho Phật tử VN, cho tôn giáo của chúng ta qua những tin, bài; những comment tranh luận sôi nổi đầy thiện chí vì đạo pháp của mọi người. Tất nhiên không thể tránh khỏi chuyện có một vài bạn ngòai đạo len lõi vào với mục đích riêng. Nhưng cái đó chỉ là hiện tượng cá biệt, là thiểu số. Vả lại nếu có điều đó cũng không phải là chuyện xấu, vì ít ra chúng ta cũng biết thêm được thủ đọan của họ, giúp cho chúng ta tạo ra "kháng thể" cho chính mình. Hay ho gì ý kiến một chiều, bợ đở, xu nịnh lẫn nhau! Cho dù người ta có ý xấu khi phê bình mình, nhưng nếu họ nói đúng thì với người THẬT SỰ CÓ TRÍ TUỆ, ta vẫn vui vẻ tiếp nhận và trân trọng nó để sửa chữa hoặc để làm bài học cảnh giác cho mình. Và đó mới là người khôn ngoan!
Muốn trao đổi thêm với bạn về bài viết, nhưng qua cách lập luận của bạn, nghĩ rằng bạn đang giống như một ly nước đầy tràn ( thành kiến, định kiến ), có rót thêm vào thì cũng như nước đổ..lá sen, nên xin tạm dừng ở đây! Mong được lắng nghe ý kiến của các bạn khác (nếu họ thấy hứng thú).
07/11/2012 19:38:14
sự chỉ trích không khéo sẽ dẫn đến hủy hoại đi những gì thiện tâm còn xót lại trong các vi sư trẻ .dẫn đến bỏ đạo .dù sao người trẻ còn có những suy nghĩ nông cạn .chúng ta nên đóng góp chân thành trong tinh thần lượng cả bao dung .cần một lời đóng góp cùng một lời cảnh tỉnh bằng thiện chí hơn một lời soi mói cay nghiệt .thường nhân như thế chả lẽ người học phật lại chẳng bằng .nguyện hai sư sẽ thay đổi trở thành nhưng bậc mô phạm tốt hơn .
dieu lan 07/11/2012 18:31:14
Xin dẫn nguyên văn lời viết trên Facebook của nhà văn Bùi Anh Tấn, để tác giả Tường Vân hiểu, các giới bên ngoài và cả ngoại đạo nữa họ nói như thế nào. Đừng tự huyễn hoặc, bốc thơm những thứ đã thôi, đừng học theo cách bưng bít của Vatican. Có những chuyện phạm trong giới luật không đến mức cử phạt tội nặng, nhưng còn tùy xét trong phạm vi ảnh hưởng. Ví dụ, một nhà sư Campuchia tuy chưa hành dâm với phụ nữ, nhưng vì quay trộm phụ nữ lúc tắm mà bị phạt tù. Phật giáo càng muốn giữ vai trò là "quốc đạo" là "hộ pháp" thì càng phải nghiêm khắc với chính mình. Thật thất vọng với thầy Nhật từ, khi làm quan tăng rồi, thì bắt đầu màn nịnh...
Nhà văn Bùi Anh Tấn viết:
"Đã tự dặn lòng là hãy buông bỏ cho lòng nhẹ nhõm, tâm thanh thản, quên đi vụ nhà sư "khóa môi" với ca sỹ "thím" kia, nhưng rồi, đọc những thông tin trên mấy trang báo về việc Giáo hội xử lý những vị này mà lòng buồn bực đến mức không thể kh...ông lên tiếng được, xin được sám hối với Đức Phật trước khi nói lại vấn đề này lần nữa dù rất buồn lòng.
+ Tỳ kheo Thích Giác Ân- trụ trì chùa Quan Âm (xã Long Thuận, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp), một trong hai người có tham gia vụ việc hôm đó đã nói rất bình thản về vụ khóa môi của sư Pháp Định rằng "Nụ hôn ấy chỉ là tình cờ của Đàm Vĩnh Hưng thôi, nó rất bình thường giữa người với người, không có gì là chấn động cả". Đáng ngạc nhiên thay cho một vị trụ trì Chùa cho rằng đó là "nụ hôn" ấy bình thường? Vậy 250 giới Tỳ Kheo để đâu? Cho nên chẳng phải ngẫu nhiên Thượng tọa Thích Bửu Chánh (Phó Ban trị sự Tỉnh hội PG Đồng Nai, trụ trì thiền viện Phước Sơn, nơi sư Pháp Định tu) cũng cho rằng trong giới luật nhà Phật nếu người Tăng mà hôn người nữ cũng chỉ mới bị tội Tăng tàn chưa đến mực lột y mà chỉ cấm túc biệt chúng. Còn việc người nam hôn nam thì đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể cần phải cân nhắc thêm..., có nghĩa chuyện "hôn hít" hôm ấy "không có tội"? Còn sư Pháp Định (nhân vật chính) thì cho rằng đấy chỉ là sự "ham vui và bồng bột của tuổi trẻ", kha..kha, hay quá đi. Còn vị Thượng tọa Thích Bửu Chánh cũng cho biết, "ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng “khóa môi” thầy Thích Pháp Định, thầy ấy cũng bất ngờ, bị động chứ không phải là cố ý". Thượng tọa ơi, ngài có xem những hình ảnh của sư Pháp Định khi "hôn hít" không, gương mặt sư tươi hơn hớn, tư thế thoải mái, chủ động...vậy mà Thượng tọa cho rằng "bất ngờ và bị động" sao? Thật buồn. Thê nên các vị này hôm đó đã tỉnh bơ phát biểu với mọi người rằng “Ngủ không phải là lúc con người hạnh phúc nhất! Thức mới gọi là hạnh phúc, vì khi thức con người mới được sướng!” và “Vợ mình luôn là đặc sản của người ta!”. “mới đây, trong một lần đi ngang công việc, nhìn thấy cặp tình nhân ôm hôn, thầy cũng rất “thèm”, nhưng vì đã trót làm nhà sư nên thầy không thể làm gì được !”, khiến cho hai nữ ca sỹ Hà Hồ và Lệ Quyên phải ngượng che mặt (dẫn theo Kienthuc.net.vn). Đấy phải chăng là tư cách của người tu hành sao? Khi được hỏi, sư Thích Giác Ân cho rằng "Thầy Pháp Định không nói vấn đề dâm dục gì trong đó cả. Thầy chỉ nói những chuyện vui để cho người ta cười, gây cảm hứng để người ta mua vật phẩm từ thiện". Mô Phật. Hiz...Chuyện bỏ ra 55 triệu mua chai rượu, sư Thích Giác Ân cho biết tiền của một "chính khách" bỏ ra nhờ ông mua hộ, vậy chính khách ấy là ai? tại sao ông không nói rõ để khỏi mang tiếng nhà Phật mà phải mập mờ như vậy?
Giới Luật được chế ra từ thời Đức Phật đã quy định đầy đủ, kỹ càng đến chi li về tư cách oai nghi, thậm chí đến cả suy nghĩ (tâm) của một nhà tu hành phải ra sao, rao sao...rất tiếc từ sư Thích Giác Ân, Pháp Định đã "cố tình" hiểu khác đi, như vậy là "sám hối" và mới bị tội Tăng tàn, sau 3 tháng cấm túc là xong sao thưa quý thầy. Phải nói thẳng thắn vụ việc này đã làm tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh người tu hành và Giáo hội Phật Giáo. Nếu Giáo hội không xử nghiêm và tốt nhất là "tống cổ" hai kẻ kia về đời và họ muốn là gì, mặc xác họ...nhưng tôi hiểu rằng điều này là vô vọng.
+ Hiz, điều cuối cùng cũng phải nói là mình vinh hạnh có "quen" kha kha với vị sư Pháp Định này (mấy hôm nay nhìn ảnh sư mình cứ ngờ ngợ cho đến nay mới dám khẳng định) và từng nghe dăm ba chuyện về nơi sư tu hành.
+ Mô Phật, hay ta hãy quên đi tất cả (một lần nữa) cho lòng ta được nhẹ nhàng?"
HẾT TRÍCH
HaBa ThienLoi 07/11/2012 18:31:09
Tôi có đaọc bài này trên đaophatngaynay sáng nay, nhận thấy dường như tác giả Tường Vân phát biểu suy nghĩ của mình dựa trên danh nghĩa PHẬT GIÁO VIỆTNAM, phán lệnh và vạch ra từng khuôn mẫu một cho sự nghiệp thông tin PG! Như thế là không được rồi. Thử hỏi, người cư sĩ hộ pháp bằng phưng tiện và điều kiện sẵn có trong tay hay phải chờ đợi đạt đến một thành tựu nhật định rồi mới ra tay hộ pháp. Còn nửa, hộ pháp từng thời có khác nhau; khi thông tin chưa được mở rộng và Phật pháp còn hạn chế (như thời nô vong Pháp thuộc), người cư sĩ chỉ có biết bổn phận mình là lắng nghe và tuân phục. Lên tiếng trong một vấn đề nào đây thuộc thẩm quyền của giới tăng lữ và pháp sư.
Ngày nay thông tin đa dạng, người cư sĩ có điều kiện hộ pháp tích cực hơn qua khả năng và điều kiện sẳn có của mình, giúp ích rất nhiều cho sự nghiệp hoằng pháp của hàng tăng lữ.
Ngay trong vụ hai vị sư sai quấy này, phài chăng tác giả Tường vân không muốn dành cho hàng cư sĩ góp tiếng nói, cứ để cho các phương tiện truyền thông ngoài xã hội mặc sức tung hoành, đó mới là người cư sĩ đứng đắn? Chưa nói đến trong nhiều sự việc tương tự trước giờ, Giáo Hội hay những ban nghành của Giáo Hội có lên tiếng trước tiên?
Hồi sáng này, sư Bửu Chánh đã làm được một chuyên mà theo tôi đó là một kỳ tích, đó là đích thân lên tiếng xin lỗi Giáo Hội, xin lỗi Phật tữ khắp nơi và cảm ơn những tiếng nói trong và ngoài đạo đã kịp thời lên tiếng, ch8ãng những vậy cón đưa ra hình đưa ra hình phạt đích đáng theo đúng giáo luật cho hai vị sư này...
Vậy theo tác giả Tường Vân, sư Bửu Chánh có bị thông tin lừa gạt chăng và cái gọi là dư luận hay thông tin phật giáo có cần phải "xin phép" để đăng tin xin lỗi ấy của sư Bửu Chánh?
Cư sĩ Phật tử hộ pháp! Đúng vậy, thông tin là một cách chọn lựa để hộ pháp
tổng cộng: 16 | đang hiển thị: 1 - 16
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả