Chia sẻ với Tường Vân: Phattuvietnam.net sẽ kiên trì sự nghiệp hộ pháp
image

Mong rằng Tường Vân sẽ hiểu đúng và cùng đồng hành cùng sự nghiệp hộ pháp trên internet mà Phattuvietnam.net đang kiên trì, cùng đồng cảm với quý Tăng Ni, Phật tử độc giả đang ngày đêm thao thức vì một Phật giáo Việt Nam phát triển hưng thịnh qua các bài viết, phản hồi của mình.

Thưa quý độc giả Tường Vân (sau đây xin gọi là Tường Vân),

Phattuvietnam.net trân trọng cảm ơn Tường Vân đã đưa ra những ý kiến liên quan đến Trang tin. Một đôi lần, Phattuvietnam.net cũng nhận được những ý kiến hay nhận định như vậy, và điều đó càng khiến chúng tôi thận trọng, suy xét khi đăng bài hay duyệt bình luận của các tác giả, độc giả.

Trước khi đi vào trọng tâm vấn đề, tôi cũng xin chia sẻ một số cảm giác bản thân đã trải qua trong những ngày vừa qua.

Khi sự việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khóa môi nhà sư diễn ra, từ trên các báo điện tử, trang tin điện tử, các mạng xã hội đến trong đời thực, trong công sở, ngoài vỉa hè đã dậy lên những bình luận, bình phẩm mà hầu hết là ác cảm, tiêu cực về quý Thầy.

Là một Phật tử, cảm giác của tôi là nhức nhối và cay đắng. Và đó không phải là lần đầu tiên mà tôi phải chứng kiến những ý kiến, bình phẩm như vậy từ bạn bè, đồng nghiệp hay người dân xung quanh về đời sống của nhà tu hành, nhất là nhà tu hành trẻ.

Họ vẫn đi chùa ngày lễ tết, ngày rằm mùng một đấy nhưng dường như tín tâm đã suy giảm rất nhiều. Tôi chỉ có thể trả lời với họ rằng đó là con sâu làm rầu nồi canh, vẫn còn bao quý Thầy xả phú cầu bần, làm tấm gương sáng truyền đạo độ đời.

Có thể cảm giác cay đắng, nhức nhối ấy quý Thầy sẽ ít được cảm nhận hơn, vì xung quanh quý Thầy là các Phật tử thuần thành, chứ không phải là cộng đồng.

Vì thế hơn ai hết, tôi, và có lẽ tất cả quý Thầy, quý Phật tử luôn thao thức về sự thịnh suy, về chỗ đứng của Phật giáo trong đời sống văn hóa, đạo đức, tinh thần của dân tộc Việt Nam sẽ không thể nhắm mắt cho qua, ngậm đắng nuốt cay trong lòng trước những sự việc làm tổn hại đến hình ảnh Phật giáo, đến hình ảnh quý Thầy, đến tương lai Đạo Pháp như vậy.

Đối với sự việc vừa qua, điều vô cùng đáng trân trọng và ghi nhận là Thượng tọa Thích Bửu Chánh đã kịp thời xử lý sai phạm của hai Thầy, nhận trách nhiệm trong việc quản lý đệ tử. Chắc chắn không chỉ quý Thầy, giới Phật tử mà cộng đồng, công chúng sẽ rất đánh giá cao tinh thần nhìn thẳng vào sự thật và ủng hộ quyết định của Thượng tọa. Và dư luận sẽ nhìn Phật giáo như một tôn giáo không che dấu mà thẳng thắn nhận khuyết điểm, cầu thị lắng nghe, tiếp thu và sửa đổi. Tôi thực sự kính trọng những quý Thầy như Thượng tọa  - một người không chỉ thuyết giảng hay, hòa đồng mà còn rất thẳng thắn và cương quyết.

Trước bão dư luận không tốt như vậy, nếu cộng đồng Phật tử chúng ta cứ nhắm mắt làm ngơ, giả mù giả điếc, ngậm đắng nuốt cay trong lòng mà không lên tiếng thì liệu sự việc có bị bỏ qua? Rồi sau sự kiện “khóa môi nhà sư” này, tương lai có xảy ra những sự cố tương tự?

Và điều cộng đồng Phật tử chúng ta mong mỏi hơn nữa, là qua sự việc này, GHPGVN phải có những biện pháp, giải pháp rốt ráo, triệt để để thanh tịnh hóa Tăng đoàn, quản lý và giám sát chặt chẽ việc tuân thủ giới luật, nhất là của quý Thầy trẻ, để khi cộng đồng nhắc đến Tăng bảo, họ sẽ có sự kính trọng, tin cậy thực sự để gửi gắm niềm tin và trao chìa khóa dẫn họ đến cuộc sống an lạc, giải thoát.

Hay là chúng ta cứ mãi phải ca bài “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”?

Đến đây, tôi xin chia sẻ trực tiếp vào những nhận định chính mà Tường Vân nêu ra.

MỘT SỐ BÀI VIẾT, PHẢN HỒI TRÊN PHATTUVIETNAM.NET CÓ LÀM MẤT NIỀM TIN VÀO TAM BẢO?

Là những người biên tập và quản trị Trang web, chúng tôi nghiên cứu, phân tích rất kỹ ai đối tượng độc giả của Phattuvietnam.net. Thứ nhất, đó là quý Thầy, trong đó có một số quý Thầy lãnh đạo, quản lý GHPGVN các cấp, quý Thầy Tăng Ni sinh đang học trong và ngoài nước, kể cả quý Thầy đang tu học và hành đạo ở nước ngoài. Thứ hai là những Phật tử rất nhiệt tâm với tôn giáo của mình, trong đó một phần không nhỏ là các Phật tử đang sinh sống ở nước ngoài, đặc biệt ở Hoa Kỳ. Một phần nhỏ khác là những độc giả vãng lai.

Đa phần những độc giả như vậy là những người luôn thao thức với tiền đồ Phật giáo, coi Phattuvietnam.net là một diễn đàn, một bàn tròn để trao đổi, bàn luận, đưa ra ý kiến về sự phát triển của Phật giáo Việt Nam. Vì vậy chúng tôi tin rằng, một vài bài viết, một vài phản hồi có nặng nề một chút (dưới con mắt của một số người có liên quan) cũng không làm mất niềm tin vào Tam Bảo của những độc giả như vậy. Thậm chí, càng thúc đẩy họ nỗ lực hơn trong việc bảo vệ và hoằng dương Phật pháp.

Theo chúng tôi, điều dễ làm mất niềm tin vào Tam bảo nhất, đặc biệt đối với cộng đồng dân cư, những người sơ cơ chính là tư cách, đời sống tu hành không phù hợp của một bộ phận quý Thầy mà họ gặp phải trong đời sống hay được phản ánh trên các phương tiện truyền thông, các mạng xã hội phi Phật giáo. Nếu chúng ta không ngăn chặn từ gốc, tức là tự sửa đổi chính mình bằng cách nhìn thẳng vào sự thật, nói thật, làm thật thì sẽ có bao nhiêu người mất niềm tin vào Tam Bảo? Bao nhiêu người xa rời Phật giáo?

ĐA SỐ PHẢN HỒI LÀ KHÔNG XÂY DỰNG, LÀ BÔI NHỌ?

Các cụ thường nói: “Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”. Trước một sự việc chướng tai gai mắt như vậy, đặc biệt trước cơn bão dư luận đang hướng về các cộng đồng Tăng già (chứ không phải chỉ là hai Thầy), quý độc giả Phật tử có quyền phê phán hai thầy đã mắc sai sót, đặc biệt là đòi hỏi Giáo hội phải nhanh chóng có biện pháp xử lý để trấn an dư luận, để ngăn chặn sự việc tương tự. Đây chính thời thời điểm mà độc giả Phật tử gióng những tiếng chuông thật to để quý chư Tôn đức Lãnh đạo Giáo hội nghe thấy và thấu hiểu nỗi lòng của họ.

Ở đây, tôi xin miễn bàn về nhận định mà Tường Vân cho rằng các phản hồi là “Lời nói không nhằm mục đích góp ý xây dựng mà đa phần là những lời ái ố, chỉ trích, bôi nhọa Tăng già hay lãnh đạo giáo hội.” Tôi tuyệt đối tin tưởng rằng hầu hết (không phải là tất cả) những người đưa ra phản hồi về sự việc “khóa môi nhà sư” chẳng có lý do gì để làm thế mà họ những người tâm huyết, trăn trở, thao thức với đạo Phật và cả đau đớn khi Tăng bảo của mình bị thiên hạ chê bai, dè bỉu. Vì vậy, chúng ta có quyền và có trách nhiệm đề nghị Giáo hội phải xử lý kịp thời và ngăn chặn những sự việc tương tự.

Tất nhiên, có những người té nước theo mưa, đục nước béo cò và có thể Phattuvietnam.net để lọt một vài bình luận như vậy. Chúng tôi sẽ xem xét rút kinh nghiệm, nhưng chắc chắn không vì thế mà không cho đăng những phản hồi thẳng thắn, cương quyết.

Còn việc nhận định cụ thể về việc làm của hai Thầy, chúng tôi xin khép lại tại đây. Nếu Tường Vân chưa thỏa mãn, có thể vào đọc bài viết của Minh Mẫn, bài viết trên các báo Tiền Phong, PetroTimes

PHATTUVIETNAM.NET CÓ “QUÁ ĐÀ” TRONG HỘ PHÁP?

Ở điểm này, tôi thấy chính Tường Vân đã “quá đà” khi đưa ra những nhận định đầy tính chủ quan, áp đặt, thậm chí bôi nhọ các tác giả có bài viết mà Tường Vân cho rằng “có vẻ vì đạo nhưng tính chất là xúc phạm đến Phật giáo” hay “phong thái và lời lẽ của các vị luôn thể hiện mình như một đối thủ của Phật giáo, nói phóng mạng, bươi móc, chỉ trích không tiếc lời, đăng tải tùy tiện những bài viết vô tình chóng phá Phật giáo, nhận giặc làm con, đấu đá lẫn nhau, không thể hiện được tính đoàn kết hay lục hòa gì cả.

Vì Tường Vân viết mà không đưa ra dẫn chứng cụ thể (bài nào, tác giả nào, bao nhiêu bài…) nên chúng tôi sẽ không mất công tranh luận. Tôi chỉ muốn chia sẻ với Tường Vân rằng nếu nhận ra được thiện ý, cái tâm trong sáng, cộng với sự thao thức, trăn trở vì sự nghiệp lâu dài của Phật giáo, thì thuốc có đắng mấy chúng ta vẫn uống được. Có thể có một vài bài nhạy cảm, nhưng chắc chắn đó không thể là dòng chảy hộ pháp chính thống của Phattuvietnam.net.

Xin trả lời Tường Vân về nhận định "bài viết: “Oai nghi người xuất gia để hết đâu rồi?” của Hương Giang vừa mới đăng, là chuyện cũ rít mà phải làm nóng lên như một cơ hội, chứ không phải là một lời góp ý xây dựng." như sau: Đây là bài viết Phattuvietnam.net đăng lại từ báo Kiến Thức, là bài mà Kiến thức đăng ngày 5/11/2012 chứ không bải bài cũ rích như Tường Vân nghĩ. Phattuvietnam.net lấy về đăng để cho thấy vấn đề này nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của Phật giáo như thế nào, chứ không phải là chuyện nóng hay nguội một cách tầm thường.

Tuy nhiên, để làm rõ với Tường Vân, và chia sẻ với quý độc giả, Phattuvietnam.net trình bày cụ thể chủ trương hộ pháp trên Phattuvietnam.net được thực hiện thông qua các cách thức như sau:

(1) Đưa các tin tức cập nhật về các Phật sự điển hình, coi đây là ví dụ, bằng chứng tốt để các chùa, các nơi học hỏi, áp dụng, ví dụ như tư vấn mùa thi, sinh hoạt Phật tử (nhất là thanh niên Phật tử), các khóa tu, các lễ hội thu hút quần chúng Phật giáo… Các Phật sự tốt được nhận diện, làm theo, nhân rộng để tạo sinh khí mới cho một Phật giáo năng động, nhập thế.

(2) Viết về tấm gương điển hình của quý Thầy, quý Phật tử trong hoạt động hàng ngày, trong sự nghiệp hoằng pháp độ sinh, đặc biệt của chư Tôn đức lãnh đạo Giáo hội các cấp (còn tại thế hay đã viên tịch), qua đó để chúng ta noi theo. Tấm gương thân giáo của quý Thầy, đạo đức của Phật tử trong đời sống hàng ngày là bài pháp đi vào lòng người nhất.

(3) Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơ đối với GHPGVN nói riêng và PGVN nói trong, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp. Tất nhiên, khi phân tích các điểm yếu hay nguy cơ, không phải mọi thứ đều dễ nghe, dễ thừa nhận.

(4) Cương quyết lên tiếng kịp thời để bảo vệ Phật pháp trước những sự việc làm tổn hại đến uy tín, hình ảnh của Phật giáo đến từ bên ngoài, ví dụ như sự việc “Xá lợi Phật và những chiếc xe đắt tiền”, “Đường Tông thỉnh bao su”, “Quán bar Đức Phật”, “Ma xơ thành Ni cô trộm rượu”, “Sư cô cải đạo theo Chúa”…

(5) Trong một số trường hợp cần thiết, dù không đồng ý quan điểm hay cách viết của tác giả (ví dụ như bài viết về nhân sự Đại hội Phật giáo THPG. TP.HCM, hoặc quá nhạy cảm, nội bộ (ví dụ như chuyện hậu sự của Sư bà  Hải Triều Âm), nhưng chúng tôi vẫn cho đăng để tạo sự đa chiều trong góc nhìn, để làm rõ, phản biện lại, để mỗi người tự rút ra bài học, để tránh những sự việc tương tự, để tạo sức đề kháng cho chính Phật giáo... Với đối tượng độc giả chuyên biệt như đã phân tích ở phần đầu, chúng tôi tin rằng quý Thầy, quý Phật tử là những người sẵn sàng chấp nhận sự đa chiều, gạn lọc những ý kiến, ý tưởng phù hợp vì mục tiêu chung.

Thưa quý tác giả Tường Vân,

Một lần nữa, trân trọng cảm ơn những góp ý, nhận định của Tường Vân. Dó là nhân duyên tốt để chúng tôi có thể chia sẻ nhiều hơn về công việc của Phattuvietnam.net, và cũng là một cơ hội tốt để chúng tôi nhìn lại mình và rút kinh nghiệm phù hợp.

Mong rằng Tường Vân sẽ hiểu đúng và cùng đồng hành cùng sự nghiệp hộ pháp trên internet mà Phattuvietnam.net đang kiên trì, cùng đồng cảm với quý Tăng Ni, Phật tử độc giả đang ngày đêm thao thức vì một Phật giáo Việt Nam phát triển hưng thịnh qua các bài viết, phản hồi của mình.

Bài viết này không có từ khóa nào

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: trisu@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (17 bài gửi)

Yêu đạo Phật 09/11/2012 09:37:37
Vụ 2 nhà sư hôn ĐV Hưng kia tuy không phạm vào luật pháp VN, nhưng đã đánh mất oai nghi của người tu hành gây ra hậu quả nghiêm trọng là ảnh hưởng đến uy tín của giáo hội, sự tín tâm của phật tử với tăng bảo, làm mất thiện cảm của người yêu đạo Phật và muốn bước chân vào đạo.
Bồ tát sợ nhân chúng sinh sợ quả, nếu sợ người khác chỉ trích thì 2 thầy kia đừng có làm như thế, mà đã làm thì phải dám nhận trách nhiệm, thành tâm sám hối
Thuốc đắng giã tật, dù có sự thật dù có mất lòng chúng ta cũng phải dũng cảm đón nhận với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật để có cách giải quyết thỏa đáng tránh những việc làm như thế tái diễn.
Mọi người comment dù lời lẽ có nặng nề thì tiên trách kỷ hậu trách nhân, mình không có lỗi thì sao người ta nói. Mà hôm nay chúng ta còn có những tiếng nói thẳng thắn, trăn trở với đạo pháp là chúng ta còn tin vào tiền đồ PGVN, đừng để những vụ việc như thế mà người ta coi không nghe không thấy không biết thì không biết lúc PG sẽ đi về đâu.
Cảm ơn PTVN đã đăng tin kịp thời, khách quan nhiều chiều vụ việc này, cảm ơn PTVN đã tạo cho Phật tử có cơ hội nói lên tiếng nói của mình ,những suy tư trăn trở với đạo Pháp và cả những mong muốn của mình gửi tới giáo hội.
Nam mô cầu sám hối Bồ Tát ma ha tát.
Nguyễn Kha - USA 09/11/2012 05:43:30
Thưa ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng (ĐVH).
(Kính nhờ trang web phattuvietnam.net chuyển lại).

Vì anh là một khuôn mặt công cọng (public figure) nỗi tiếng quốc tế, vì không gian Internet đã chuyển tải hình ảnh lố bịch của anh (và 2 nhà sư) trên toàn thế giới, và vì cho đến nay anh vẫn không có một ứng xữ nào trước hậu quả của hành động do anh gây ra, nên tôi xin đề nghị:

- Anh nên công khai xin lỗi hai vị sư và cộng đồng Phật tử Việt Nam trong và ngoải nước vì anh đã vô tình (hay cố ý) làm dơ bẫn hình ảnh của một tôn giáo cao quý và đang được đông đảo đồng bào của anh quý ngưỡng.
- Anh nên công khai xin lỗi quý anh chị em nghệ sĩ trình diễn trong nước, đã vì sự cố nầy mà hình ảnh của họ gián tiếp bị bôi nhọ ở nước ngoài. Có lẽ anh sẽ không còn chổ đứng trong lòng giới thưởng thức ca nhạc ở hải ngoại nữa, nhưng biết đâu nhờ lời xin lỗi nầy mà anh có hy vọng gây lại được một chút tình cảm nào chăng ?.
- Anh nên công khai xin lỗi Đảng Cọng sản, chính phủ và nhân dân Việt Nam vì với tư cách là thành viên của Đoàn Thanh niên Cọng sản Hồ Chí Minh, anh đã bôi nhọ thanh danh và uy tín của tổ chức trong sáng và nhiệt huyết nầy.
- Cuối cùng, anh nên công khai xin lỗi Hội đồng Giám mục VN và các tín hữu Công giáo đã chiếu dội hình ảnh của một giáo dân vô hạnh, một con chiên suy đồi trước thế giới.
Nếu anh chỉ là một người bình thướng thì có lẽ tôi sẽ không có những đề nghị trên, nhưng vì anh là "Mr Đàm", là thần tượng của tuổi trẻ Việt Nam, là nghệ sĩ trình diễn hình như lúc nào cũng mang Thánh giá trước ngực, nên tôi mới đề nghị như thế.
Chúc anh can đảm, lương thiện và tâm an bình.
Nguyễn Kha
Minh tân 09/11/2012 04:06:37
Phật Giáo chúng ta khác các tôn giáo khác từ hình thức cho đến nội dung bên trong.Đạo CG thì mấy ông cha chỉ mặc trang phục lúc vào nhà thờ làm lễ,bên Tin Lành thì còn thoáng hơn,các vị linh mục được mặc áo vét hay áo sơ mi giảng đạo.Do đó lúc hết việc ở nhà thờ,họ mặc đồ như người thường chúng ta đi ra ngoài làm chuyện gì thì có trời mà biết.
Còn đạo Phật,Đức Thế Tôn ngài là Người Từ Bi và Trí Tuệ,Ngài đã ra giới luật phải mặc áo cà sa mọi lúc và phải cạo đầu để phân biệt người tu và người đời.Làm như thế nó bắt buột người tu sĩ phải giữ oai nghi khong dám làm điều gì bậy vì dù sao cũng đang mặc áo cà sa và cạo đầu,làm gì,đi đâu ai cũng biết.
Do đó tôi thiết nghĩ đã khoát lên mình chiếc áo cà sa va đầu đã cạo trọc thì băt buột người đó phải đứng đắn đàng hoàng,kh còn cách nào khác hơn.
Như lời 1 vị thầy đã nói nếu các thầy muốn hưởng đời sống dục lạc trần thế giáo hội kh ai cấm.các thầy có thể ra đời.Chứ đừng mượn chiếc áo nhà tu mà làm ảnh hưởng đến uy tín của cả 1 Giáo Hội
TÔi thấy lỗi này nằm ở cả 2 phía.Thứ 1 la 2 vị thầy,đi vào quán bar làm từ thiện cũng được nhưng mua 1 chai rượu mấy chục triệu về cơ bản là đã phạm giới nhà Phật,ngay cả cư sĩ tại gia cũng kh nên chứ đừng nói chi là tu sĩ.Và sau đó là nhà sư yêu cầu Mr Đàm hôn,thì 1 là Mr đàm có thể từ chối,2 là có hôn thì chỉ hôn lên má hay hôn lên trán là được rồi,tự nhiên lại hôn lên môi,nếu ca sĩ hôn môi với người thường cũng đã thấy kh bình thường chứ đừng nói gì hôn người tu.
Làm người tu sĩ Phật Giáo khổ lắm,các tôn giáo khác kh cấm uống rượu còn Phật Giáo kh cho uong ruou mà thầy lại đi mua rượu là sai rùi cho dù thầy có nói là mua dùm ai đi nữa.
Người đời họ xem Các tu sĩ Phật giáo là chiếc áo trắng,do đó dính bẩn chút xíu là họ kh cho phép,khổ vậy đó.Phật giáo là vậy đối với mình thì nghiêm khắc nhưng đồi với người khác thì khoan dung độ lượng.
Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho 2 vị thầy,đừng vì 1 phút cao hứng mà lãnh hậu quả kh đáng có,mong các bạn cho 2 thầy 1 cơ hội để sửa đổi,vì 2 thầy cũng là những con người chỉ khác chúng ta là họ đã xuất gia,nhưng họ vẫn là những con người chứ kh phải Thánh cho nên lỗi lầm là điều khó tránh khỏi,họ cũng đang trên con đường tu tập để tự hoàn thiện lấy mình,NHÂN VÔ THẬP TOÀN MÀ.
Ngay cả 1 người vĩ đại như Đức Thế Tôn ,Ngài cũng không ít lần bị người đời chửi bới,quan trọng là thái độ của chúng ta nhu thế nào với sự việc đó thôi.
Phật tử chúng ta cũng đừng nên lên án gây gắt quá,tôi tìn rằng nếu có đức Phật Ngài cũng sẽ từ bi tha thứ lỗi lầm cho họ,Nam Mô Bổn Sư Thích Ca mâu Ni Phật
Sơn Hà 08/11/2012 18:51:12
Cảm ơn bài viết xác đáng của Anh Trọng Hoàng . Theo tôi nhận định :"chưa chắc đã là bài viết của Tường Vân đâu! Mà là của một tác giả nào đó ?! đã có quan điểm nhỏ nhoi của riêng mình ....đã viết bài này!!! rồi đề nghị Tường Vân đứng tên tác giả đó thôi! Nếu tra,xét ....thì còn nhiều cái khủng ,cái rùng rợn ....mà Anh Trọng Hoàng đã dẹp bỏ lại đó ! Chứ Tường Vân đừng nghĩ và viết một chiều ...
Chúng ta hãy tự nghĩ và suy từ câu nói của HT Pháp Chủ và HT Thanh Từ đó !
Quang Minh 08/11/2012 14:15:36
Thật ra phattuvietnam.net đã làm đúng trách nhiệm của nghề làm báo. Phản ánh chân thật, chính xác, đầy đủ và đa chiều các sự kiện PG. Việc kiểm duyệt các comments cũng không có gì đáng để Tg Tường Vân bận tâm. Người ngoại đạo họ cũng là độc giả, họ có quyền phát biểu ý kiến trên diễn đàn phattuvietnam, miễn sao không gây ảnh hưởng đến tôn giáo khác là được. Người ta khen mình đăng thì người ta chê mình cũng phải đăng. Đây là trang báo PG chứ không phải trang quảng cáo cho hình ảnh PG.
Bản thân tôi khi viết 1 số tin Phật giáo cũng thấy rất ái náy khi đưa một số thông tin hơi quá (vì phải làm theo lời của quý Thầy, Cô) mà thường thấy nhất là số lượng tín đồ Phật tử tham gia (quý Thầy, Cô thường đưa ra con số cao hơn thực tế cho tròn, cho đẹp, cho hoành tráng, làn sau phải cao hơn lần trước...???!!!).
Như vậy cũng là một hành động không dám nhìn thẳng thực tế của một số Tăng Ni PG chúng ta.
Nguyễn Ngọc Thảo 08/11/2012 12:32:54
hoàn toàn ủng hộ anh Trần Trọng Hoàng! Lúc đọc bài viết của Tường Vân tôi cũng có một số khúc mắc lớn mà không biết phải giải trình như thế nào nhưng may thay nhờ có anh - một người có cùng quan điểm với tôi - giải bày hết những nỗi lòng của tôi, tôi cảm thấy rất an tâm trong lòng. Cảm ơn anh nhiều!
vo danh 08/11/2012 11:46:30
Vay ah Hue Thanh hen chi nguoi ta sot sang qua
một Phật tử 08/11/2012 10:33:54
Nhân bài báo này tôi xin có một ý kiến nhỏ có thể là hơi lạc đề một chút mong quý vị thông cảm.
Có một vài góp ý chê trách, phê phán Đàm Vĩnh Hưng. Nhưng theo tôi chúng ta không cần làm thế. Tại sao? Thứ nhất: "tiên trách kỷ hậu trách nhân", nếu quý thầy GÂ và PĐ không mò tới quán bar đó, không lên sân khấu thì sẽ không có chuyện gì xãy ra. Thứ hai, Đ.V.Hưng đang làm và phải làm tất cả vì nhiệm vụ của mình. Thứ Ba, Đ.V.Hưng không phải là một Phật tử vì thế anh ta không thể biết được cách hành xử "phải phép" giữa một người Phật tử với một vị Tăng sĩ vì vậy mới có hành động lố lăng như chúng ta đã thấy.
Dù sao, nếu Hưng có xem được những ý kiến phê phán chuyện này, mong Hưng cũng nghiêm túc rút ra bài học ứng xử, không chỉ riêng cho giới tu sĩ Phật giáo mà cả với những vị tu hành của các tôn giáo khác.
người bình thường 08/11/2012 10:11:56
Chúng tôi, những người Phật tử chân chính, bức xúc với hành vi sai trái nhất thời nông nổi của hai thầy Giác Ân, Pháp Định thì ít và chúng tôi có thể thông cảm được, nhưng chúng tôi lại phẩn nộ gấp trăm lần với ai chẳng những bao che, ngụy biện cho sai trái mà còn mạt sát, trù dập những người lên tiếng góp ý, phê bình.

Những gì cần nói cho Tường Vân hiểu, bạn Trần Trọng Hoàng và các quý Phật tử đã nói rồi. Tôi tin rằng bạn Tường Vân đủ sức tiếp thu để điều chỉnh tư duy "hộ pháp" của mình.
1, Tôi cũng đồng ý với anh Trọng Hoàng (Thư ký ban biên tập website phattuvietnam.net), Tôi thấy hầu như những comment trên trang web phattuvietnam.net là nhằm góp ý xây dựng. Song bên cạnh đó cũng có những ý kiến mang tính tiêu cực. Điều đó là không thể tránh khỏi, các trang web khác cũng vậy thôi. Và tôi còn được biết tất cả các phản hồi và các bài mà độc giả gửi đến trang web này còn được BBT kiểm duyệt rất kỹ lưỡng rồi mới đưa lên.
2, Về việc Đàm Vĩnh Hưng khóa môi nhà sư thì từ khi một số báo đăng thông tin này. Đồng nghiệp trong công ty tôi xôn xao vì biết tôi cũng là một Phật tử nên mỗi khi họ nhìn thấy tôi là họ lại nói về sự kiện đó và tỏ ý khinh rẻ Chư Tăng! Thật sự là tôi cũng buồn nhưng không biết phải nói thế nào chỉ biết nói một câu là " con sâu làm rầu nồi canh" mà thôi. Nhưng trên thực tế còn rất nhiều Chư tôn đức Tăng Ni là những bậc chân tu nên mình nhìn vào đó để làm tấm gương và hoc theo hạnh nguyện của các Ngài. Không vì những chuyện như thế này mà làm mất lòng tin vào Tam Bảo. Chỉ biết thực hành theo như lời đức Phật đã dạy: " Y Pháp bất y nhân".
Hùng Nguyễn 08/11/2012 09:08:22
Người tăng sĩ cũng là người thường như chúng ta,cũng có những sai lầm(họ chưa phải là đức phật),nếu có sai lầm thì cũng nhẹ nhàng góp ý.theo tôi được biết thì nam tăng còn được hoàn tục đến 7 lần mà,chúng ta chỉ biết ngồi đó chỉ trích lên án thì cha mẹ nào dám cho con đi tu...(người thường được phép hút thuốc vậy người tu hút thuốc là tội nhân thiên cổ ư,họ vi phạm pháp luật ư??chẳng qua họ chỉ sai về oai nghi thôi. theo tôi góp ý nếu quý thầy hút thuốc thì nên vào phòng riêng của mình hút.chỉ vậy thôi)
Huệ Thanh húy Hồng Khoa 08/11/2012 04:14:13
nói nhỏ cho mọi người biết Thầy G.A rất thân thiện với ngôi chùa tại Q10 đường Nguyễn chí thanh đang trong thởi gian phá xây lại mới
avatar
minh ngọc 08/11/2012 23:18:39
@Huệ Thanh húy Hồng Khoa.
Thân thiện thì thân thiện, không thể vì thân thiện mà im lặng không lên tiếng, đồng tình với cái xấu.
Tôi nghĩ rằng bất cứ một vị Tăng Ni chân tu, có đạo đức, thiền định và trí tuệ sẽ không bao giờ im lặng, đồng lõa với cái nụ hôn "đồng tính", lố lăng, kệch cỡm kia. Các vị sẽ xả thiền mà cất tiếng Sư Tử Hống đầy uy dũng. Chúng ta hãy chờ xem tiếng nói chính thức của Ban Văn Hóa Thành Hội, Ban Giáo dục Tăng Ni, Ban Tăng sự và Ban Hoằng pháp có nhận xét, xử lý sự việc này. Đạo Phật ngày nay phải khác xưa chứ, từ bi phải có trí tuệ.
Hue Thanh ;huy Hong Khoa DO T KHOA 08/11/2012 02:21:57
mặc dầu định cư quá xa Vn;nhưng bổn thân tôi luôn luôn ủng hộ trang web phattuvietnam.net
Phật Tử Nhật Anh 08/11/2012 01:59:38
bài viết rất hay, rất sâu sắc. Cám ơn anh Trần Trọng Hoàng và tất cả các quý vị phụ trách duy trì hoạt động của phattuvietnam.net đã thực hiện xuất sắc việc Hộ Trì Chính Pháp của mình với tất cả cái tâm và cái tài. Cầu chúc quý vị luôn an lành trong ánh sáng từ quang của Chư Phật
hùng nguyễn 08/11/2012 01:55:03
TG TRẦN TRỌNG HOÀNG NÓI HAY. TƯỜNG VÂN LÀ NGƯỜI HỘ PHÁP NHƯNG HỘ PHÁP GIÓNG KIỂU NHƯ VATICAN.

TƯỜNG VÂN ĐỪNG BAO CHE NHỮNG TU SĨ PHẠM TỘI RỒI ĐỂ SAU NÀY PHẬT TỬ MẤT NIỀM TIN BỎ ĐẠO GIÓNG NHƯ CHUYỆN BAO CHE LẠM DỤNG TÌNH DỤC Ở VATICAN.
Phương Nhàn 08/11/2012 01:24:39
Nhìn thẳng sự thật.
Sau khi độc được tin “Nhà sư đấu giá rựu làm từ thiện và nhận nụ hôn của Đàm Vĩnh Hưng” tôi thực sự rất đau lồng, nhưng chúng ta phải nhìn vào sự thật thôi. Chúng ta cứ nghỉ vì sao trang mạng phật giáo lại đưa những tin như thế này thế kia. Chúng ta không nhìn thẳng vào vấn đề mà cứ lòng vòng để rồi chay trốn. Nếu hôm nay không đưa những tin này chúng ta cứ nghỉ Phật Giáo mình tốt rồi. Cứ như thế rồi được ru ngủ bởi những câu tán tụng. Nếu hôm nay chúng ta bưng bích thông tin này, ngày mai chúng ta lại bưng bích nhiều thông tin khác. Cứ mãi như thế đến bao giờ chúng ta mới trưởng thành đây chư? Chúng ta cứ mãi tô điểm cho mình những lớp sơn bống. Sao chúng ta không nhìn vào hình ảnh này là do đâu mà có. Có phải sự quản lý và giáo dục Phật Giáo của chúng ta qúa yếu kém hay không? Tôi thiết nghỉ chúng ta nên nhìn lại mình đi, khi đó chúng ta sẻ biết mình phải làm gì cho nền quản lý và giáo dục Phật Giáo Việt Nam trong tương lai.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
tổng cộng: 16 | đang hiển thị: 1 - 16
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả
image Trần Trọng Hoàng Thư ký ban Biên tập, phụ trách biên tập chuyên mục Ý kiến. Quản trị website