Từ quyền lợi dân tộc: nghĩ đến nguy cơ từ những vùng trắng PG
image

Vụ Cồn Dầu xảy ra vì ở đó có một vùng ốc đảo tôn giáo, với một đường biên giới tôn giáo hình thành chung quanh giáo xứ này. Diện tích ốc đảo tôn giáo Cồn Dầu do đường biên giới tôn giáo đó tạo ra không lớn, nhưng chuyện đáng tiếc xảy ra không nhỏ.

Đường biên giới tôn giáo

Trong những sự kiện chính trị có liên quan đến tôn giáo diễn ra gần đây, có sự kiện đáng chú ý là 2 miền Nam Bắc Sudan, với hai tôn giáo khác nhau, sẽ có thể chia làm 2 quốc gia độc lập tách biệt.

Đường biên giới phân chia Sudan thành hai nước, nếu trở thành hiện thực sẽ là đường ranh giới địa tôn giáo. Điều này sẽ được quyết định trong một cuộc trưng cầu dân ý sắp tổ chức và kết quả dự đoán là sự tan rã của Sudan sẽ xảy ra. Sự toàn vẹn lãnh thổ của Sudan, nếu thế, sẽ không còn.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, trong bản tin 22g chủ nhật 19/12/2010, đã đưa tin về việc này, rằng Tổng Thống Sudan Omar al – Bashir nói nước ông sẽ áp dụng một hiến pháp hoàn toàn Hồi giáo nếu miền Nam tách ra khỏi Sudan sau một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng tới.

Phụ tá của tổng thống Bashir, ông Nafia Arli Nafie, nói rằng Sudan có phần chắc sẽ chia đôi.

Miền Nam Sudan dân cư chủ yếu theo Cơ đốc giáo.

Và như thế, hiển nhiên đường biên giới chia đôi Sudan là đường biên giới địa tôn giáo.

Khái niệm địa tôn giáo và các đường biên giới của nó đã được nhà khoa học quan hệ quốc tế nổi tiếng hàng đầu hiện nay, Giáo sư Samuel Phillips Huntington khảo sát khá kỹ

S. P Huntington trong báo cáo khoa học nổi tiếng: Sự xung đột giữa các nền văn minh, đăng trong Foreign Affair, tập 72, số 3, 1993, dẫn lại nhận định của William Wallace, đã nhận xét: “đường phân chia quan trọng nhất ở châu Âu có thể là đường ranh giới phía Đông của khối Thiên Chúa giáo phương Tây hình thành từ năm 1500. Đường này chạy dọc theo đường biên giới hiện nay giữa Nga và Phần Lan, giữa các nước vùng Ban – tích và Nga, chạy qua Bê – la – rút và Ucraina (phân chia giữa người Thiên chúa giáo phương Tây miền Tây và người Thiên Chúa giáo Chính thống ở miền Đông nước này) ngoặt sang phía Tây chia cắt vùng Transylvania với phần còn lại của Rumani, sau đó chạy qua Nam Tư theo đường biên giới cắt lìa Croatia và Slovenia ra khỏi Nam Tư. Tất nhiên ở khu vực Ban – căng, đường ranh giới này trùng với biên giới lịch sử giữa hai chế độ Hapsburg và Ottoman…”.

Chúng tôi chỉ xin dẫn lại một phần nhỏ của bài báo trong đoạn miêu tả các đường biên giới tôn giáo trên thế giới.

Các đường biên giới tôn giáo có khi đồng nhất với đường biên giới quốc tế (như trường hợp biên giới Nga – Phần Lan), nhưng có khi đường biên giới tôn giáo đã chia cắt một quốc gia thành nhiều quốc gia, chẳng hạn trường hợp đường biên giới tôn giáo cắt lìa Croatia và Slovenia, phá tan Liên Bang Nam Tư.

Có khi đường biên giới tôn giáo là đường biên giới đe dọa sự chia cắt, chẳng hạn miền Tây Ucraina theo Thiên Chúa Giáo La Mã, còn miền Đông theo Chính Thống Giáo Nga.

Các thế lực tôn giáo quốc nội, quốc tế của các nước tranh thủ khai thác các đường biên giới tôn giáo để thúc đẩy sự chia cắt vì quyền lợi tôn giáo.

Bài viết của giáo sư S. P. Huntington dẫn ra trường hợp hành động của chính phủ Sudan Hồi giáo và bài diễn văn nảy lửa của Giáo hoàng Joan Paul đệ II ở Khartoum tháng 2/1993 “công kích hành động của chính phủ Xu đăng theo đạo Hồi chống lại thiểu số theo đạo Thiên Chúa ở nước này”.

Những sự can thiệp của các thế lực tôn giáo bên ngoài vẫn tiếp tục và kết quả là đến nay, chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Sudan đứng trước nguy cơ sụp đổ. Sự chia cắt ra 2 nước riêng biệt theo đường biên giới tôn giáo đã là việc nhãn tiền và có thể chỉ trong vài tháng là nước Sudan sẽ bị chia cắt.

Sudan là trường hợp sắp xảy đến. Người ta đã nói đến khả năng ở Ucraina.

Đó là chuyện thời sự chính trị tôn giáo ở nước ngoài, xin ghi nhận để tham khảo.

Đường biên giới tôn giáo tại Việt Nam

Vấn đề liên hệ được đặt ra là, ở Việt Nam có những đường biên giới như thế không và sự nguy hiểm của nó đến mức nào?

Nếu vẽ bản đồ tôn giáo đối với Phật giáo Việt Nam, chúng ta sẽ thấy 2 hiện tượng.

- Đường biên giới Phật giáo Việt Nam không hoàn toàn trùng khít với đường biên giới quốc gia, mà đường biên giới Phật giáo Việt Nam thu hẹp lại rất nhiều. Ngoài đường biên giới Phật giáo Việt Nam là vùng trắng của Phật giáo Việt Nam (vẫn trong lãnh thổ Việt Nam). Vùng này tập trung ở Tây Bắc, một phần diện tích rộng lớn Tây Nguyên. Trong những vùng trắng Phật giáo đó, Tin Lành và đạo Ca tô La Mã hoạt động mạnh, gầy dựng những buôn làng toàn tòng.

- Bên trong đường biên giới Phật giáo có những vùng lõm trắng Phật giáo, nằm lọt thỏm bên trong, đó là vùng Ca tô La Mã toàn tòng.

Chúng tôi thấy từ những vùng trắng Phật giáo Việt Nam, cắt rời khỏi lãnh thổ Việt Nam vùng Tây Bắc, Tây Nguyên rộng lớn. Ở đây, về cơ bản đã tìm ẩn những nguy cơ như đối với Sudan, chỉ với một thiểu số dân chúng ít ỏi theo Thiên Chúa giáo, 5% theo Wikipedia, đã dẫn đến bi kịch chia cắt đất nước, theo một đường biên giới tôn giáo.

Viết bài này, tổng thuật về hiện tượng đường biên giới tôn giáo trên thế giới, chúng tôi nhắm tới mục tiêu chư tăng ni Phật tử Việt Nam, nhất là hàng giáo phẩm lãnh đạo được thông tin đầy đủ về vấn đề này.

Có lẽ, cần có một đề tài nghiên cứu, với sự giúp sức từ phía chính quyền, để xây dựng bản đồ Phật giáo Việt Nam, thể hiện được những vùng trắng Phật giáo, và thẩm định tình trạng đã đi tới mức độ nào.

Biên giới của một quốc gia ảo tưởng, cái gọi là nước Tin Lành Đề ga, chắc chắn được xây dựng trên cơ sở đường biên giới tôn giáo.

Vì vậy, cần có một bản đồ Phật giáo Việt Nam, trong đó, thể hiện mật độ tín đồ từng vùng, trong tương quan với các tôn giáo khác.

Phật giáo Việt Nam chúng ta làm điều này không phải trước hết vì quyền lợi Phật giáo Việt Nam, mà trước hết vì quyền lợi của dân tộc, vì sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam.

Các đường biên giới tôn giáo càng hằn sâu, thì nguy cơ như ở Nam Tư, Sudan ngày càng rõ. Đó là điều dễ dàng nhận thấy trên bàn cờ thế giới.

Với trách nhiệm của Phật giáo Việt Nam trước Đạo pháp và Dân tộc, sau khi xác định đường biên giới tôn giáo trong nước một cách cụ thể, cùng với mức độ của nó ở từng vùng khác nhau, các nhà lãnh đạo Phật giáo cần phải hợp tác tích cực với chính quyền để điều chỉnh, xóa mờ, tiến tới triệt tiêu đường biên giới tôn giáo trên lãnh thổ Việt Nam, bằng cách xóa các vùng trắng Phật giáo tại Việt Nam, dần dần xóa các ốc đảo tôn giáo tách biệt.

Vụ Cồn Dầu xảy ra vì ở đó có một vùng ốc đảo tôn giáo, với một đường biên giới tôn giáo hình thành chung quanh giáo xứ này. Diện tích ốc đảo tôn giáo Cồn Dầu do đường biên giới tôn giáo đó tạo ra không lớn, nhưng chuyện đáng tiếc xảy ra không nhỏ.

Còn Tây Bắc, một phần Tây Nguyên, nơi đường biên giới tôn giáo tạo nên những vùng trắng Phật giáo rộng lớn, thì rõ ràng nguy cơ bất ổn âm ỉ có liên hệ đến vấn đề tôn giáo rất đáng ngại, chất chứa nhiều nguy cơ.

Bài học đường biên giới tôn giáo ở Sudan cho thấy trách nhiệm của Phật giáo trong việc xóa đi những đường biên giới tôn giáo.

Trong trường hợp này, để giải quyết vấn đề, chính quyền chỉ có một sự lựa chọn là trông cậy vào Phật giáo, tôn giáo gắn liền với truyền thống dân tộc, tôn giáo có bản chất ôn hòa và đoàn kết.

Xóa vùng trắng  Phật giáo là tiền đề để xóa các đường biên giới tôn giáo.

Xóa các đường biên giới tôn giáo trong nước là điều kiện quyết định để bảo vệ sự thống nhất đất nước, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

MT

Bài viết này không có từ khóa nào

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: trisu@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (7 bài gửi)

hanoi 30/05/2011 09:10:30
cảm ơn bác MT về bài viết. những bài bác viết rất hay sâu sắc và ý nghĩa. con rất quý bác.
Tùng Lâm 24/12/2010 16:18:15
Nếu làm được như vậy thì không những có thể hoằng dương Phật pháp , cứu rỗi chúng sinh ra khỏi u mê tà đạo mà còn góp phần bảo vệ an ninh Tổ Quốc , hạnh phúc nhân dân. Thật là công đức vô lượng.
Tuệ Hãi 21/12/2010 23:32:39
Trước khi Phật hập diệt, Ngài có dạy rằng:" Nầy các thầy Tỳ-khưu, các thầy hãy chia nhau ra đi mổi người một nẻo, với lòng vô lượng yêu thương chúng sanh và với trí tuệ tuyệt vời, hảy đem giáo pháp truyền bá khắp nơi,khấp chốn, với lời lẽ dễ thương ý nghĩa tròn đầy, hãy thuyết minh Chánh pháp đoạn đầu , đoạn giửa đoạn cuối cho được hoàn thiện, ấy là thiên chức nhà sư và là cách tốt nhất đễ báo đền ân Phật..."Người tại gia và xuất gia hãy nghĩ đến chúng sanh sẽ bị cám dỗ lăn trôi trong bàng môn tả đạo, dĩ nhiên sau nầy người cứu họ là quí vị chứ không ai khác đâu, nhưng khi họ đi lạc quá xa thì việc cứu độ càng khó khăn, bởi lẽ các vị đây sẽ thành Bồ tát, sẽ thành Phật, mà các Ba la mật kia thành tựu ở nơi các chúng sanh mà quí vị có duyên, duyên đây chính là cùng chung dòng máu Viêt nam , mong sau ai cung nô nức vì đây là sứ mạng chung, ước gì ta có đoàn Như Lai sứ giả, đi truyền pháp giáo và làm từ thiện cùng lúc thi hay biết bao nhiêu !
TN 21/12/2010 18:56:17
Thầy Hoằng Trí ơi, con đang ở Quảng Bình nè. Ở đây đang thiếu thầy, thầy có thể sắp xếp ra ngoài này hoằng pháp không?
Rất mong.
TN
Hoang Tri 21/12/2010 12:24:36
Hoàn toàn tán thành đề nghị phát triển Phật Giáo ở các vùng sâu vùng xa. Đây là vấn đề sinh tử của đất nước.

Ngoài các vùng Tây Nguyên, một khu vực khác rất quan trọng đó là các tỉnh thuộc khu 4: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tịnh, Quảng Bình. Đến Quảng Bình chúng ta không thấy chùa đâu cả chỉ thấy tháp chuông nhà thờ cao chót vót. Hỏi ra mới biết, nhân dân đã theo lời kêu gọi của Ủy Ban Kháng Chiến trong chiến dịch vườn không nhà trống, đã phá hủy chùa chiền để đấu tranh cho độc lập dân tộc. Khi đất nước được độc lập thì chùa không còn, sư cũng vắng bóng.. Hậu quả là thế hệ trung niên và trẻ không còn biết gì đến Phật Giáo!
Trong khi đó nhà thờ không bao giờ bị phá hủy vì các nhà thờ nằm trong vùng Tây kiểm soát và làm pháo đài cho Tây bắn phá cách mạng! Bây giờ Công Giáo và Tin Lành mang tiền vào dụ dỗ dân chúng, do đó các đạo Chúa càng ngày càng phát triển tại đây.
Nếu các tỉnh này rơi vào tay các đạo Chúa thì đất nước Việt Nam sẽ bị cắt làm ba khúc.
Ước mong các chùa làng tại các tỉnh này sớm được phục hồi để dân làng có nơi nương tựa về tâm linh.
Ước mong chư tăng ni miền Bắc và Nam có kế hoạch hoằng pháp mạnh mẽ trong các vùng trắng này; Tây Nguyên, Tây Bắc và Khu Bốn.
Jony Bắp 20/12/2010 23:26:47
Đạo Phật đã gắn bó cùng dân tộc qua hàng ngàn năm giữ nước đó là một lợi thế lớn.

Cuộc chiến về mặt lý thuyết giữa Duy vật và Duy tâm đã đưa lại thế đối đầu giữa những người theo Chủ nghĩa Marx và nhiều Tôn giáo, thậm chí một mất một còn, tuy nhiên với Đạo Phật thì Niết Bàn vượt trên cả Duy vật và Duy tâm, nên không có sự đối đầu với chủ nghĩa Marx một mất một còn. Đó cũng là lợi thế.

Tại Hà Nội, nơi tập trung các gia đình giới lãnh đạo Chính quyền, nhiều bà vợ quan chức, hay nữ quan chức thường đi lễ Chùa cầu an, thậm chí cầu lộc, thiên về tình cảm, dù nhiều người trong số họ đến Chùa cầu xin chứ không mấy quan tâm đến giáo lý ; song đó cũng là một lợi thế lớn của Phật giáo VN về mặt ảnh hưởng đến thái độ của Chính quyền...

Mấy vụ khiếu kiện đòi đất của Tôn giáo bạn, lại trên chính mảnh đất xưa Vua đã cấp cho Phật giáo, đã làm cho phần lớn dân chúng mất thiện cảm và cảm tình với Phật giáo hơn ở lòng từ bi.

Các sự kiện lớn gần đây của Phật giáo VN đa số đều có sự ủng hộ của Chính quyền, đến nổi có Tôn giáo bạn còn cho đó là thiên vị, có những Bloggers viết bài nêu cách nhìn thiếu thiện cảm với Phật giáo VN qua các sự kiện đó. Qua đó cũng thấy sự ủng hộ của Chính quyền với Phật giáo là rõ ràng.

Phật giáo nên nhập thế, không phải bằng nguỵ biện phá chấp, làm mất thiện cảm với công chúng, mà phải bằng mọi hoạt động xã hội, trực tiếp là Phật tử.

Gia đình là tế bào xã hội, gia đình hạnh phúc cần có tình yêu, khoan đánh giá yêu đương là THỌ nằm trong 12 trình tự của chuỗi VÔ MINH, sẽ làm xa rời thực tế hiện hữu ; vậy tình yêu được đơm hoa kết trái bằng Hôn nhân, mốc son là lễ cưới, nên nhân rộng mô hình Lễ cưới trao nhẫn tại Chùa, sẽ gieo giống Từ bi từ đó.

Dù có thể không bằng các triều đại xưa khi Phật giáo là quốc giáo, nhà Sư tham chính, song thời gian gần đây rõ ràng là Phật giáo VN có nhiều lợi thế từ phía Chính quyền. Cũng là cơ duyên lớn cần tạo thêm nhân lành để có quả lành, để Phật giáo là nhân tố quyết định, lực lượng chủ yếu làm nên sự thống nhất lãnh thổ của Tổ tiên để lại, để Phật giáo là nhân tố quyết định, lực lượng chủ yếu làm nên khối đại đoàn kết toàn dân.
Chanh Khai 20/12/2010 21:50:04
Cám ơn Minh THạnh ý kiến rất hay mong rằng các Tăng Ni trẻ hãy là hậu thuẩn cho Chư Tôn Đức dể có ý kiến với Nhà nước cho Phật Giáo xóa các vùng trắng Phật giáo cũng như giúp GHPGVN xây dựng các tự việnỏơ vùng sâu vùng xa vùng có ít dân hay có nhiều dân tộc ít người theo Phật giáo.
Mặt khác tôi nghĩ nhà nước cũng hiểu ra vấn đề này từ lâu nên vào năm 2009 chính quyền các tỉnh Tây Nguyên mới tạo điền kiện cho Phật giáo tổ chức quy y vài ngàn đồng bào dân tộc ít người ở Tây Nguyên.
Song song đó Phật giáo chúng ta cũng cần củng cố thống kê lại số tín đồ ở các khu vực Phật giáo lâu đời.Để có kế hoạch tu học vận động Phật tử đoàn kết giúp đỡ nhau trong sinh hoạt Phật Pháp và trong cuộc sống hằng ngày.Không để Phật tử và Tăng Ni xa rời nhau ,thiếu gắn bó nhau thì việc cải đạo là chuyện không tránh khỏi.
Như ở trường tôi có một cô giáo dạy anh văn quê ở tp Huế đã vào Sài Gòn sống vài năm vậy mà không biết đến danh xưng tổ chức GIa ĐÌnh Phật tử làm tôi rất ngạc nhiên,dù hiện nay cô cũng hơn 30 tuổi.Cô rất thích cho con đến chùa Hoằng Pháp tu học,cô bảo lúc ở Huế chỉ theo mẹ đi chùa ngày 15 và mồng một mà thôi .<Thủ đô> của Phật giáo mà còn như vậy thì các nơi khác vấn đề hoàng pháp ra sao???
Hơn lúc nào hết hỡi Chư tôn Đức! Các anh chị em Phật tử trong nước lẫn hải ngoại không phân biệt tông phái, dân tộc ,chính kiến ...Hãy cùng nhau Doàn kết xây dựng phát triển tín đồ Phật tử gia tăng về số lượng và chất lượng.Đó là nhân tố cho việc bảo đảm nền an ninh độc lập,cho sự toàn vẹn lãnh thổ của của nước ta.
Trân trọng kính chào.
tổng cộng: 7 | đang hiển thị: 1 - 7
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả
image Minh Thạnh Được đào tạo các ngành sư phạm, thư viện, ngữ văn, lý luận phê bình sân khấu điện ảnh, quay phim và biên tập truyền hình. Cư ngụ tại TP.HCM