Chính tín cần thiết cho đồng bào dân tộc ít người hơn bao giờ hết
image

Bài viết này không nhằm chủ yếu vào sự kiện Mường Nhé, dù đây là sự kiện có yếu tố mê tín diễn ra gần đây nhất, mà chỉ nhằm vào bản chất và hậu quả nguy hiểm của mê tín, sự cần thiết của chính tín trong việc hóa giải mê tín nói chung, mà vụ Mường Nhé chỉ là một trong những ví dụ.

MÊ TÍN VÀ MÊ -  TÍN – NGUY - HIỂM

Trước hết, có lẽ cần thống nhất rằng, tôn giáo nào cũng có liên hệ ít nhiều đến mê tín.

Phật giáo cũng vậy. Dưới bàn thờ Phật, người ta có thể bói toán, xin xăm, xủ quẻ, coi hướng bếp, coi hướng giường, coi ngày tháng, xin tàn nhang, nước thải…

Mê tín tất nhiên là điều không hay. Nhưng vấn đề là ở chỗ có những loại mê tín chỉ làm cho người ta có những niềm tin sai lạc, những hành vi nhỏ bất lợi trong cuộc sống như trường hợp mê tín liên hệ ở đạo Phật đã nói ở trên.

Và, có loại mê tín đưa đến xung đột, bạo lực, chiến tranh giết người, tự sát, loạn luân, chia rẽ dân tộc...

Chúng tôi muốn nói đến kiểu mê tín dẫn đến một số hành động cực đoan ở Tây Bắc mới đây, và ở Tây Nguyên trước đó.

Không phải dân trí thấp mới có kiểu mê tín như vậy. Trái lại, ở các quốc gia phát triển theo đạo Cơ đốc, loại mê - tín - cực - kỳ - nguy hiểm đó vẫn đe dọa, phát triển làm đau đầu chính quyền, gây đau thương cho người dân sở tại.

Các chi phái biến thái của đạo Tin Lành, một tôn giáo có giáo quyền phân tán, lỏng lẻo, thường là xuất phát điểm của loại mê tín nguy hiểm đó.

Người ta trên tin vào thượng đế, nhưng dưới lại tin vào một giáo chủ. Mà vị giáo chủ ấy lại có những ý đồ trục lợi cá nhân, hoặc cuồng tín cao độ, không từ bỏ một thứ phương tiện nào để “hành đạo”, như tích lũy vũ khí, kể cả vũ khí nặng, kích động bạo lực, xung đột, tự sát và những hành động kỳ quặc, loạn luân, lồng kết vào niềm tin tôn giáo.

Chắc chúng ta còn nhớ vụ chính quyền Mỹ phải dùng tới máy bay trực thăng vũ trang, xe tăng trấn áp một giáo phái vũ trang ở một trang trại bang Texas vào tháng 2/1993.

Giáo chủ và một số tín đồ chống trả quyết liệt rồi tự sát và bị ép buộc tự sát, bằng cách nổi lửa tự đốt căn cứ. Trong số người chết cháy có nhiều trẻ em.

Trong những trường hợp này, người ta tin thượng đế ban cho giáo chủ những quyền hạn riêng, vương quốc riêng, là đại diện của Thượng đế. Tín đồ thì có thể về thiên đàng, hay là đấng siêu nhiên sẽ giáng trần gặp tín đồ, thành lập vương quốc riêng cho những người tin đạo…

Kiểu mê tín này đã lan đến ta qua những sự kiện xảy ra ở vùng cao nguyên miền Trung, rồi sau đó miền Bắc mới đây.

Kiểu mê tín này rất nguy hiểm, vì khả năng gây bạo loạn, chiến tranh làm thiệt hại nhân mạng rất lớn. Cuộc chiến Thái Bình Thiên Quốc từ niềm tin vào vương quốc riêng với sự bảo trợ của Thượng đế (Thiên Quốc) chia cắt miền Nam Trung Quốc trong nhiều năm vào thế kỷ XIX, làm chết một số lượng người rất lớn, gồm cả quân binh nhà Thanh, dân thường và quân binh Thái Bình Thiên Quốc là một ví dụ cho mê – tín – nguy – hiểm.

Vì vậy, khi dấu hiệu của dạng mê tín nguy hiểm này được bộc lộ, dù ở quy mô nhỏ, thì cũng phải hết sức cảnh giác.

Nếu mê tín cộng với cuồng tín thì hậu quả thảm khóc khôn lường. Nếu không thể gây bạo loạn phát động chiến tranh, chia cắt lãnh thổ thành lập vương quốc, thì họ có thể tự sát tập thể kiểu như những tín đồ ở Mỹ, hay hành động liều mạng, cuồng dại bất chấp hậu quả.

Đã mê cuồng rồi thì khó mà ngăn được những hành động nông nổi, liều lĩnh.

LIỀU THUỐC CHỮA BỆNH MÊ TÍN

Tất nhiên đó là chính tín, chính kiến, chính tư duy, những nguyên lý cơ bản của đạo Phật.

Do dù đạo Phật ở Việt Nam cũng có bị ảnh hưởng bởi một số dạng thức mê tín, nhưng đó là kiểu mê tín vụn vặt, tác hại hết sức giới hạn, và đang được giáo hội Phật giáo Việt Nam và chính quyền bài trừ mạnh mẽ và có kết quả.

Phần lớn lớp tăng ni được đào tạo trong những năm gần đây dưới sự tổ chức của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đều là những vị vững vàng trong chính tín, chính kiến, hầu như không bị mê tín ảnh hưởng.

Phật giáo, với sự lãnh đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, với thế hệ tăng ni mới ở cả phía Bắc lẫn phía Nam, từ các học viện, các trường cao cấp, trung cấp được Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành lập tổ chức, điều hành, là những yếu tố có thể góp phần tích cực vào mục tiêu giải trừ mê - tín - nguy - hiểm, đang manh nha xuất hiện ở nơi này, nơi kia trên đất nước ta, đe dọa đến cuộc sống bình an của người dân, sự đoàn kết thống nhất của Tổ Quốc.

Vấn đề đã trở nên cấp thiết sau những vụ việc gần đây, đòi hỏi việc hóa giải mê – tín – nguy – hiểm phải được chú trọng và đẩy mạnh.

Ở Tây Nguyên, có thể đã có những kết quả nhất định trong việc hóa giải mê – tín – nguy – hiểm, với nhiều đợt quy y tập thể của đồng bào dân tộc ít người anh em.

Nhưng Tây Bắc hiện vẫn là một vùng trắng Phật giáo và đã bộc lộ điểm nóng của mê – tín – nguy – hiểm.

Đây là một trọng điểm truyền bá chính tín, giải trừ mê – tín – nguy – hiểm.

Diện tích vùng Tây Bắc rộng lớn, cư dân sống phân tán, đường sá đi lại khó khăn. Do đó, để truyền bá chính tín, giải trừ mê - tín - nguy - hiểm phải cần đến lực lượng tăng ni trẻ đông đảo.

Với yêu cầu như vậy từ thực tế, việc huy động lực lượng tăng ni cả từ nguồn phía Nam là điều các cơ quan chức năng có thể nghĩ đến.

Tôn giáo, và thậm chí, có thể là một chút mê tín vô hại, là sinh hoạt tâm linh đương nhiên của con người. Nhưng không nên coi mê – tín – nguy – hiểm là một dạng phát triển của mê tín, mà đó là mê tín theo kiểu hoàn toàn khác.

Trách nhiệm của Phật giáo đối với nhân sinh, đối với sự an nguy của dân tộc khiến Phật giáo Việt Nam không thể bàng quan trước mầm mống mê – tín – nguy – hiểm xuất hiện ở những nơi có đặc thù tôn giáo nhạy cảm.

Vì vậy, sự nỗ lực dấn thân truyền bá chính tín của thế hệ tăng ni trẻ khắp mọi miền, sự động viên, hậu thuẫn kịp thời từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, từ chính quyền và các cơ quan chức năng là điều hết sức cấp thiết trong lúc này.

Tuy nhiên, cũng cần thấy đây là vấn đề chiến lược lâu dài, thường xuyên và trọng điểm trong việc bảo vệ sự an bình cho cuộc sống người dân. Đó không chỉ là vấn đề của riêng nước ta và càng không chỉ là trong thời điểm hiện tại.

MT

Bài viết này không có từ khóa nào

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: trisu@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (5 bài gửi)

Sơn Hà 13/06/2011 11:34:22
Cảm ơn Bạn Phi Long Bào;Bạn phân tích đúng đấy ;tôi cũng chỉ thêm-bổ xung
MÊ TÍN 2 chữ này phải phân tích nữa cho rõ nghĩa
- Chữ MÊ tức là đam mê ,say đắm mà mình chả hiểu nguồn gốc và sự thể của nó ra sao,thế nào;thấy và có lợi ích là ùa theo...
- Còn chữ TÍN tức là TIN tin tuyệt đối vào cái sự việc nhìn thấy hay nghe người khác nói,diễn đạt thấy lọt tai,yêu thích lại càng TIN-TÍN.
vậy nếu ai đó nói tôi MÊ TÍN .tôi xin hỏi người đó ÔNG BIẾT NGUỒN GỐC ,SỰ THỂ VÀ BẢN CHẤT,SỰ MẦU NHIỆM CỦA SỰ VIỆC N NÀY HAY KHÔNG MÀ ÔNG BẢO TÔI MÊ TÍN;NẾU ÔNG BIẾT ÔNG CHỈ CHO TÔI ĐI ĐỂ TÔI TRÁNH;CÒN NẾU ÔNG KHÔNG CHỈ BÀY ,GIẢI THÍCH CHO TÔI ĐƯỢC THÌ CHÍNH ÔNG MỚI LÀ MÊ TÍN ĐẤY .
Còn Đạo Phật của chúng ta ;như Đức Phật đã chỉ rõ qua GIÁO LÝ CƠ BẢN CỦA NGÀI LÀ TỨ ĐẾ CÙNG THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN ;NÓI TÓM TẮT CHO ĐƠN GIẢN VÀ DỄ HIỂU LÀ NHÂN QUẢ - QUẢ BÁO VÀ LUÂN HỒI CÙNG SỰ SIÊU NHIÊN,MẦU NHIỆM CỦA GIÁO LÝ ẤY .
Ngày nay trong đời sống xã hội nhân gian của chúng ta có vô số những sự việc người thật,việc thật chứng minh hiển hiện rõ ràng mà người ta vẫn GÁN CHO CÁI TỪ ÔNG ẤY MÊ TÍN HAY BÀ ẤY MÊ TÍN; MÀ ;NGƯỜI NÓI CÂU NÓI ĐÓ KHÔNG GIẢI THÍCH ĐƯỢC THÌ CHÍNH ÔNG ĐÓ MỚI LÀ NGƯỜI MÊ TÍN.Tóm lại là phải học ,học nữa,học mãi,có sự nghiền ngẫm,.đối chiếu...thì hãy nói người ta MÊ TÍN hay không MÊ TÍN.
Nguyễn Hữu Đức 13/06/2011 10:36:33
Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Đồng bào dân tộc ở vùng sâu vùng cao bản chất họ là những người chất phát hồn hậu nhưng có trình độ văn hóa thấp, có đời sống kinh tế khó khăn cho nên họ rất bị các thế lực phản động lừa phỉng, lôi kéo.
Lợi dụng chính sách tự do tôn giáo của nhà nước, các tôn giáo thần quyền phương tây nhất là tin lành ra sức truyền đạo, cải đạo đồng bào dân tộc rồi sau đó lợi dụng đức tin của họ dụ dỗ về một thiên đường ảo tưởng, một miền đất hứa để làm chính trị chống phá nhà nước
Tình hình tây nguyên những năm đầu 2000 và Mường Nhé vừa qua là một minh chứng điển hình và cũng là bài học ngàn vàng.
Với truyền thống hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tốc,Rất mong giáo hội đề nghị nhà nước tạo điều kiện giúp đỡ cho Phật giáo được hoằng pháp tại vùng sâu vùng, cao vùng dân tộc, biên giới để giữ vững mạch nguồn tâm linh của dân tộc, đồng thời nhà nước có những chính sách cải thiện đời sống cho bà con.
Phi LONG BẢO 13/06/2011 07:26:57
MÊ TÍN+CUỒN TÍN=PHÁ HOẠI VÀ GIẾT NGƯỜI .
NẾU NÓI VỀ MÊ TÍN THÌ KHÔNG QUAN TRỌNG GÌ MẤY ,CUỒN TÍN MỚI ĐÁNG SỢ, CHẲNG HẠN NHƯ BÊN NƯỚC HỒI GIÁO HỌ ĐEM BOM GIẾT HẠI NGƯỜI DÂN VÔ TỘI ĐỂ VINH DANH MUHAMMET CHÚA CỦA HỌ ĐÓ MỚI GỌI LÀ CUỒN TÍN,CÒN TIN LÀNH THÌ BÊN HÀN QUỐC CHÚNG NÓ PHÁ HOẠI SĨ NHỤC TĂNG, NI PHẬT GIÁO VÀ ĐẬP PHÁ TƯỢNG PHẬT ĐỂ VINH DANH CHÚA TRỜI CỦA HỌ ĐÓ MỚI GỌI LÀ CUỒN TÍN,ĐÓ LÀ CHƯA NÓI ĐẾN MẤY NGƯỜI CON CHIÊN ĐẠO CHÚA THỜI KỲ THỰC DÂN PHÁP TRƯỚC KIA Ở VIỆT NAM.CÒN VỤ NGƯỜI DÂN TỘC MƯỜNG NHÉ THEO ĐẠO TIN LÀNH BIỂU TÌNH ĐÒI LẬP VƯƠNG QUỐC RIÊNG CHO HỌ,BỞI NGƯỜI CHỦ MƯU ĐẠO TIN LÀNH ĐÓ LÀ THUỘC LOẠI CUỒN TÍN.CHO LÊN NGƯỜI PHẬT TỬ LÊN PHÂN BIỆT THẾ NÀO LÀ MÊ TÍN VÀ CUỒN TÍN.NHÀ NƯỚC NÊN QUAN TÂM NHẤT LÀ NHỮNG NGƯỜI CUỒN TÍN ĐẠO TIN LÀNH SAU NÀY.
TÂM NGUYỄN 13/06/2011 06:33:15
nói về mê tín cũng tùy theo chuyện,chẳng hạn như nhập đồng chữa bịnh là chuyện có thật,trước kia mình có về việt nam thăm gia đình có qen một cô ở sát cạnh nhà cô ta rất ốm cô ta kể bị bịnh đi bác sĩ cũng không biết bịnh gì,và sau đó hai năm sau mình về lại gặp cô ta thấy mập mạp mạnh khỏe,mình hỏi sao cô khỏe mạnh vậy?cô ta kể là nhờ lên đồng bởi vì có một vong hồn người tàu thương cô ta theo lên muốn cô đi theo vong hồn người tàu đó,và sau đó nhờ cô đồng chữa hết bịnh là nhờ vong hồn người tàu không còn theo cô ta nữa,nay cô mập mạp và khỏe mạnh.theo mình nghĩ nhập hồn lên đồng cũng có lợi nhưng cũng có hại,có hại là bị gặp những người lừa gạt lấy tiền của bịnh nhân,nói thật những người lên đồng nhập hồn chân chính đa phần họ không lấy tiền của bịnh nhân.
Sơn Hà 12/06/2011 19:14:15
Xin cảm ơn cư sĩ MT đã có bài viết thật là xác đáng .Với tôi,tôi thấy cái đầu đề của bài viết này mới đáng để chúng ta nể phục.Vì sao
- Vì Đồng bào Dân tộc ít người là những người ở vùng 'biên địa';trước hết đời sống còn rất nhiều khó khăn ,nhưng NIỀM TIN VÀ LÒNG THẬT THÀ,CHẤT PHÁC thì tuyệt vời . Nếu bà con gặp được Giáo lý PHẬT ĐÀ thì khỏi phải nói TIN NGAY,TÍN NGAY VÀ CÓ NIỀM TIN KHÓ MÀ LAY CHUYỂN .
Một lần nữa xin cảm ơn Cư sĨ MT;chúc Anh luôn luôn mạnh khoẻ;gia đình hạnh phúc .
tổng cộng: 5 | đang hiển thị: 1 - 5
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả
image Minh Thạnh Được đào tạo các ngành sư phạm, thư viện, ngữ văn, lý luận phê bình sân khấu điện ảnh, quay phim và biên tập truyền hình. Cư ngụ tại TP.HCM