Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội: Dựng tượng ai là phù hợp?
image

Một nhân cách lớn, một nhà tu hành suốt đời phụng sự đạo pháp và dân tộc không mệt mỏi như Sư Vạn Hạnh cần phải có một vị trí xứng đáng trong lòng dân tộc hôm nay và cho thế hệ trẻ mai sau noi gương học tập

Tôi có đọc bài viết của Nguyễn Hàng Tình trên Tuổi trẻ online ra ngày 29.6.2009, nói về việc nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng có kiến nghị bằng văn thư gửi lên cấp lãnh đạo Hà Nội cùng Hội Khoa học lịch sử Việt Nam với ý nguyện tặng tác phẩm điêu khắc về Alexandre de Rhodes (15.3.1591- 5.11.1660) tại Thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở chỗ là ông Hạng lại mong muốn dựng tượng Alexandre de Rhodes vào thời điểm nhà nước tổ chức Đại lễ kỉ niệm một ngàn năm Thăng Long- Hà Nội. Không biết các vị trong Hội Khoa học lịch sử Việt Nam sẽ nghĩ gì, riêng cá nhân tôi thật sự bị sốc. Vì sao?

Nói cho cùng, tôi cũng là người Việt Nam, mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, nên phải có lòng tự hào về sự nghiệp dựng nước và giữ nước của các bậc tiền nhân. Đặt biệt, tôi rất lấy làm tự hào cho dân tộc ta, tổ tiên ta trong thời đại nhà hậu Lý, tức vua Lý Thái Tổ năm 1010, triều đại được cả dân tộc xem là vàng son và chói lọi nhất.

Vì vậy, nhà nước Việt Nam ta hiện nay mới tổ chức sự kiện trọng đại vào năm 2010, Đại lễ kỉ niệm một ngàn năm Thăng Long- Hà Nội, nhằm ôn lại thời kì hào hùng vẻ vang nhất một thời của dân tộc. Ấy thế mà không hiểu vì nguyên nhân gì, ông Hạng lại có văn thư hẳn hoi kiến nghị lên Hà Nội để được dựng tượng Alexandre de Rhodes vào dịp Đại lễ kỉ niệm một ngàn năm Thăng Long- Hà Nội, một nhân vật hậu sinh cách thời Lý Thái Tổ hơn nửa thiên niên kỉ chẳng ăn nhập gì với sự kiện dời đô của Lý Thái Tổ?

Sự thật, sách sử cùng nhiều công trình nghiên cứu khoa học của học giả trong và ngoài nước cũng đã chứng minh Alexandre de Rhodes là một nhân vật đã khai mào cho Chủ nghĩa thực dân Pháp sang xâm lược nước ta, tạo ra đau thương tang tóc suốt hàng trăm năm cho dân tộc. Như trong cuốn Hành trình và truyền giáo có đoạn do chính Alexandre de Rhodes viết:

J’ai cru que la France, étant le plus pieux royaume de monde, me fournirait plusieurs soldats qui aillent à la conquête de tout l’Orient, pour l’assujetter à Jésus Christ, et particulièrement que j’y trouverais moyen d’avoir des Évêques, qui fussent nos Pères et nos Maitres en ces Églises. Je suis soirti de Rome à ce dessein le 11e Septembre de l’année 1652 après avois baisé les pieds du Pape”.

Tôi tưởng nước Pháp là một nước đạo đức nhất thế giới, nước Pháp có thể cung cấp cho tôi mấy chiến sĩ (plusieurs soldats) đi chinh phục toàn cõi Đông phương (la conquête de tout l’Orient), đưa về qui phục Chúa Kitô và nhất là tôi sẽ tìm được các giám mục, cha chúng tôi và thầy chúng tôi trong các giáo đoàn. Với ý đó, tôi rời bỏ Rôma ngày 11 tháng 9 năm 1652 sau khi tới hôn chân Đức Giáo hoàng” (Dẫn theo Bùi Kha, báo Hồn Việt, TP HCM, Số 17, tháng 11.2008, mục Trao Đổi - Ý Kiến) .

Chưa hết, trong  ‘Phép giảng tám ngày’, chính Alexandre de Rhodes cũng có thái độ kì thị Phật giáo và phỉ bang đức Phật Thích Ca thậm tệ: “Như thể có chém cây nào đục cho ngã, các cành ấy tự nhiên cũng ngã với. Vậy thì ta làm cho Thích Ca, là thằng hay dối người ta, ngã xuống, thì mọi truyện dối trong đạo bụt bởi Thích Ca mà ra, có ngã với thì đã tỏ.” (Dẫn theo Bùi Kha, báo Hồn Việt, TP HCM, Số 17, tháng 11.2008, mục Trao Đổi - Ý Kiến)

Việc đi truyền đạo là một việc làm cao cả, thể hiện ý chí và nguyện vọng chính đáng đời sống tinh thần và đạo đức của con người, nhưng Alexandre de Rhodes lại mong muốn nước Pháp cung cấp cho ông ta nhiều chiến sĩ để đi chinh phục toàn cõi Đông phương để làm gì(!) Rồi lại buông ra những lời phỉ báng đức Phật Thích Ca, gọi Phật Thích Ca là ‘thằng’, ngôn ngữ của một nhà truyền giáo chân chính không thể thiếu văn hóa như thế đối với một dân tộc có bề dày về văn hóa Phật giáo được(!), vì phỉ báng đức Phật không khác gì ông ta đã phỉ báng cả dân tộc Việt.

Tôi nói điều này không phải là mới, vì trong lịch sử dựng nước và bảo vệ tổ quốc, dấu ấn các vị thiền sư, các nhà tu hành Phật giáo luôn gắn bó với dân tộc trong những lúc nguy khốn nhất, có giai đoạn Phât giáo và dân tộc như là một khối thống nhất, như thời Lý Thái Tổ. Vì vậy, trong Đại hội Phật giáo kì II, năm 1987, nhằm ôn lại truyền thống yêu nước của Phật giáo với dân tộc, cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh đã nhấn mạnh: “Trong gần 2000 năm đạo Phật hòa nhập và gắn bó với dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước… Hơn 40 năm trong công cuộc cách mạng giành độc lập tự do thống nhất cho tổ quốc tiến lên chủ nghĩa xã hội, đông đảo Tăng Ni và tín đồ theo đạo Phật đã có nhiều đóng góp xứng đáng vào thắng lợi chung của đất nước, tô đậm thêm truyền thống yêu nước, gắn bó dân tộc, với chủ nghĩa xã hội của đạo Phật Việt Nam.” (Thư cụ Nguyễn Văn Linh, kỉ yếu, nhiệm kì II, GHPGVN, số 28-29/10- 1987)

Ở hai đoạn văn trên do chính Alexandre de Rhodes viết ra, tôi nghĩ ông ta đến Việt Nam không đơn thuần chỉ truyền đạo mà động cơ chính là muốn biến dân tộc Việt Nam thành một nước được cai trị bởi chủ nghĩa thực dân Pháp. Nói trắng ra, ông ta muốn dân tộc Việt Nam trở lại thời kì tiếp tục làm nô lệ cho một chủ nghĩa mới, đó là chủ nghĩa thực dân. Và sự thật là cả dân tộc chúng ta phải gánh chịu hậu quả vào ngày 1.9.1858 khi lính Pháp đổ bộ sang xâm chiếm nước ta, mở đầu cho giai đoạn đen tối tiếp theo của chủ nghĩa thực dân cai trị nhân dân ta, tức chỉ sau thời Alexandre de Rhodes khoảng hơn hai thế kỉ.

Rõ ràng, điều này là đi ngược lại với mong muốn của cả dân tộc và các bậc tiền nhân đã dày công tạo dựng nền độc lập nước nhà như: Ngô Quyền, Sư Vạn Hạnh, Lý Thái Tổ, Trần Thủ Độ… Nếu các vị tiền bối này sống lại , tôi nghĩ, họ cũng sẽ hi sinh xương máu để đuổi chủ nghĩa thực dân như họ đã từng đuổi giặc Tàu thôi.

Vì vậy, việc ông Hạng mong muốn được dựng tượng Alexandre de Rhodes  trong Đại lễ kỉ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội là đi ngược lại với truyền thống yêu nước và nhân đạo của dân tộc ta. Thiết nghĩ, các cấp chính quyền Hà Nội nên xem xét kĩ lại vấn đề này, vì đây là sự kiện liên quan đến truyền thống văn hóa lâu đời của suốt chiều dài lịch sử đấu tranh và bảo vệ dân tộc.

Ngược lại, nhân Đại lễ kỉ niệm ngàn năm Thăng Long- Hà Nội, chúng ta nên có cái nhìn lịch sử khách quan hơn, ai có công thì được vinh danh. Nhà nước chúng ta và lịch sử dân tộc cũng đã ghi nhận Sư Vạn Hạnh là một vị đã có công rất lớn trong việc phò Lý Công Uẩn lên ngôi, mở ra triều nhà hậu Lý vàng son rực rỡ về mọi mặt của dân tộc. Như lời của Giáo sư Nguyễn Khuê nhận định: “Ở vào kỉ nguyên này, những người trí thức đầu tiên của nước ta phần nhiều là những nhà Sư. Họ không dừng lại ở cương vị một người tu hành thoát tục, mà đã tham gia vào những hoạt đông nội chính và ngoại giao để củng cố nền độc lập mới giành được. Các vị Khuông Việt, Pháp Thuận, được nhà vua trọng dụng cho tham dự triều chính và tiếp các sứ giả nhà Tống. Còn Sư Vạn Hạnh được vua Lê Đại Hành hỏi ý kiến mỗi khi xuất quân đánh Tống. Bước sang thời Lý, tầng lớp trí thức là sư tăng vẫn còn giữ vị trí quan trọng trong công cuộc dựng nước và giữ nước. Sư Vạn Hạnh là người có vai trò lớn trong việc thành lập vương triều Lý.” ( Nguyễn Khuê, Người trí thức Việt Nam qua các chặng đường lịch sử, NXB Tổng hợp, 1987, tr.14).

Và với cố Giáo sư Minh Chi thì: “Năm Cảnh Thụy thứ 2 (1009), Ngọa Triều mất, con còn nhỏ, Chi Hầu Đào Cam Mộc cùng với các quan trong triều nghe theo lời Sư Vạn Hạnh, đưa Lý Công Uẩn lên làm vua, khai sáng ra triều nhà Lý nước ta, một triều đại ở ngôi lâu nhất trong lịch sử, 216 năm.” (Minh Chi, Lịch sử Phật giáo Việt Nam, Trường CCPHVN, 1989, tr. 38). Trong thời vua Lý Nhân Tông, nhà vua cũng đã nêu bật tinh thần yêu nước của Vạn Hạnh: “Vạn Hạnh dung tam tế/ Chân phù cổ sấm cơ/ Hương quan danh Cổ pháp/ Trụ tích trấn vương kì.”

Ngay cả giới trí thức Nho giáo sau này là Ngô Thời Sĩ cũng phải thừa nhận trong Việt Sử Tiêu Án: “Vạn Hạnh có kiến thức cao siêu, thần toán, biết trước mọi việc cũng là tay xuất sắc trong giới Thiền.”

Hay khi nói đến sự thịnh trị lâu bền của nhà Lý, cũng chính Ngô Thời Sĩ ghi rõ trong Việt Sử Tiêu Án: “Xét nhà Lý có tám vua nối nhau, 218 năm không có vua nào thất đức, nhiều vua hiền, lâu năm thái bình, từ tiền cổ đến khi ấy chưa có triều nào hơn cả.”

Từ việc đưa Lý Công Uẩn lên ngôi và lấy chính pháp trị dân của Vạn Hạnh thời nhà Lý, cho thấy Vạn Hạnh không chỉ là một thiền sư nhập thế thoát tục mà còn là một bậc có trí tuệ siêu việt biết nhìn xa trông rộng khi đưa ra chiến lược dời đô giúp cho cho nhà Lý và Hà Nội ngày nay vẫn là một trung tâm đầu não về văn hóa, chính trị, kinh tế… vào bậc nhất của cả nước.

Chính vì vậy, để tưởng nhớ công đức sâu dày của thiền sư đối dân tộc, ngay tại quận 10, TPHCM, cũng như nhiều nơi khác trên cả nước, nhà nước Việt Nam đã luôn dành riêng một con đường lấy tên là Sư Vạn Hạnh. 

Nói tóm lại, dân tộc Việt Nam là một dân tộc có truyền thống yêu nước nồng nàn, Vạn Hạnh là một thiền sư đại biểu cho truyền thống ấy, dù đã thoát tục nhưng vẫn nhập thế để giúp đời trong những lúc nguy khốn nhất, nhưng công thành thì thân thoái, không tranh quyền đoạt vị, xem danh lợi như bèo nổi mây trôi, làm chính sự nhưng không tham gia chính quyền nên không có thế lực chính trị nào đằng sau cả, ngay cả cho đến lúc lúc cuối đời, bản chất của một thiền sư tự tại vô ngã nơi Ngài vẫn không thay đổi: “Thân như điện ảnh hữu hoàn vô/ Vạn mộc xuân vinh thu hựu khô/ Nhậm vận thịnh suy vô bố úy/ Thịnh suy như lộ thảo đầu phô.” Hoặc: “Ngã bất dĩ sở di trụ, bất y vô nhi trụ.”

Một nhân cách lớn, một nhà tu hành suốt đời phụng sự đạo pháp và dân tộc không mệt mỏi như Sư Vạn Hạnh cần phải có một vị trí xứng đáng trong lòng dân tộc hôm nay và cho thế hệ trẻ mai sau noi gương học tập, nên tôi thiết nghĩ, để cho Đại lễ kỉ niệm một ngàn năm Thăng Long- Hà Nội đầy đủ ý nghĩa hơn, thì chúng ta nên dựng tượng Sư Vạn Hạnh, vừa phù hợp với tính khách quan của lịch sử vừa phù hợp với chủ nghĩa yêu nước của lịch sử đấu tranh và bảo vệ dân tộc, vì ai cũng thừa hiểu: “Chủ nghĩa yêu nước là giá trị đứng đầu các giá trị tinh thần Việt Nam.”( Trần Văn Giàu, Triết học và tư tưởng, NXB TPHCM, 1988, tr. 482).

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: trisu@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (18 bài gửi)

thích đồng hoàng đn 0122 44 61 040 27/12/2009 11:22:42
Tôi có chuyện này chia sẻ về âm mưu dựng tượng với ý tưởng chính trị tương tự như việc này
Công viêc 29 tháng 3 tại Đà Nẵng có một con rồng chầu Do Ban quan lý công viên cho một nhóm nghệ nhân trung Quốc đấu thầu xây dựng . Và rất thú vị là con rông hơn 10 nầy làm hoàn toàn bằng bát đĩa trung quốc . Sau khi về nước nhóm nghệ nhân đó đã nói với nhau như thế nào các bạn biết không ' Con rồng phương bắc ( dụ nghĩa là nước nam ta ) rồi một ngày sẽ bay về phương bắc thôi ám chỉ con rồng đó được thiết kế quay về hướng bắc . Phương bắc là phương của Trung Hoa và Việt Nam là của trung Hoa một ngày nào đó sẽ trở về của Trung Hoa
Các bạn thấy đó , Chỉ một con rồng mang chất liệu của ngoại bang mà còn đủ để họ quy cho âm mưu chính trị của họ . Vậy một người xét thì cũng có công tạo ra chữ Việt nhưng xét những tội ác của ông đối với Đất Nước thì không những không đáng tôn vinh mà còn nên truy tội mà phán xét
Chúng ta cần có những tiếng nói mạnh cho việc xây dựng biểu tượng và những nhân vật cho 1000 năm thăng long Hà nội này . Cần thiết chúng ta phải kêu ội sự ủng hộ của các vị nhân sĩ trí thức
Nam định 02/11/2009 23:36:56
Sư tổ của ta là thiền sư Trần Nhân Tông,là một Vua,là một vị sư đắc đạo đã khai mở cho Việt nam một dòng Tu thiền đúng với lối tu Thiền của Đức Phật.Tại sao ta không tạc tượng ngài để cho Đạo pháp trong lòng dân tộc.Mà cứ phải bàn cãi nữa. Cá bạn thử xem có lỗi lạc và uy nghi,có đức độ tìm giải thoát cho chúng sinh ,là người thực hành theo đường lối tu tập của Đức Phật
Võ Đông Cung 30/08/2009 05:17:03
Thân gởi BBT-PTVN, xin quý vị đọc để suy nghĩ và cân nhắc thôi, đừng hiển thị vội lên trang web.

Cách đây 2 ngày, trên các báo Việt ngữ cũng như Anh ngữ có loan tải cuộc hội kiến giữa Đại sứ Việt nam tại Italy và đại diện Vatican. Trong nội dung thông báo có ghi: "Chính quyền Việt nam cho phép Giáo hội Thiên Chúa giáo tổ chức năm thánh 2010.

Điều ngạc nhiên, năm 2010 là năm toàn thể dân Việt mừng kỹ niệm 1,000 năm Thăng long. Sao Giao hội TCG lại chọn năm trùng hợp như vậy. Có phải đây là mặt trận văn hóa theo sau mặt trận chính trị của giáo hội hay không, tôi không dám quả quyết. Nhưng với kinh nghiệm nội bộ thì nó gần giống như lễ giáng sinh hàng năm. Giáo hội tổ chức rình rang cho mọi người vui chơi thâu đêm và rồi tuyên bố với quốc tế là đa số dân chúng Việt nam là tín đồ theo TCG với hình ảnh minh chứng rõ ràng.

Tôi xin trở lại vấn đề quan hệ ngoại giao Việt nam - Vatican. Hiện tại trên mạng internet có rất nhiều trang web của Người Việt theo TCG. Và tất cả đều hướng về chế độ Việt nam Cộng hòa củ và cực lực chống pháp nhà nước Việt nam hiện tại. Họ liên kết và hổ trợ cho các giáo xứ trong nước biểu tình đòi hỏi yêu sách dưới danh nghĩa "tự do tôn giáo". Các trang web này có chủ trương theo Vatican và muốn giáo hội TCG trong nước rời bỏ đại thể dân tộc và trọn vâng phục Vatican. Trong vụ việc Tam tòa, tổng cộng có 96 bức hình loan tải trên web, không có bức hình nào có cờ của nước "Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt nam". Tập thể những người biểu tình đó thuộc dân tộc nước nào khó có ai xác định được. Trong lúc đó thì các trang web đầy rẫy cờ vàng ba sọc đỏ. Theo thiển ý của tôi, nếu có sự bang giao công bình đúng nghĩa giữa Việt nam và Vatican, thì việc tiên quyết là Vatican phải triệt hạ và không ủng hộ những thành phần chống phá nhà nước. Mỗi lần các giáo xứ có hoạt động nào lan ra ngoại vi cơ sở tôn giáo, việc bắt buộc là phải trương cờ của nước "Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt nam" để nói lên chính thức là sinh hoạt của người Việt.

Tôi rất mong muốn tôn giáo phải nằm trong khuôn khổ đại thể dân tộc và mang tinh thần dân tộc tự quyết.

Trân trọng,
Gioan Baotixita Võ Đông Cung
phudu 29/08/2009 23:32:00
nếu dựng tượng ngài Vạn Hạnh vào dịp lễ 1000 năm thăng long thì đúng với tinh thần uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. nếu vua Lý Thái Tổ mà thấy tượng ngài Vạn Hạnh duoc dựng giữa lòng thủ đô thì vua sẽ vui lắm đây, vì vua gọi ngài Vạn hạnh là quốc sư mà, việc chi mà khọng nhờ quốc sư chứ,hi. thanks
hungsang 29/08/2009 13:51:19
dai lễ ngàn năm thang long hà nội mà dựng tượng sư Vạn hạnh thì quá đẹp. vừa ý nghĩa vừa thể hiện sự tri ân của dân tộc ta với ngài Vạn hạnh. Thật vô cùng cám ơn tác giả
thanhminh 28/08/2009 10:11:44
neu di dựng tượng Alexandre de Rhodes thì còn gì là bản sắc văn hóa dân tộc. Mô phật, mong nhà nước nghĩ lại và nên lấy ý kiến của các nhà khoa học và nhân dân cả nước cùng chung sức mà dựng tương ngài Vạn Hạnh nhằm tôn vinh công đức Người với dân tộc Lạc Hồng. Vô cùng đồg ý với tác giả .
coi nguon 28/08/2009 01:08:23
hoan hô 2 tay việc dưng tuong cua ngai Van Hạnh vào đại lễ ngàn năm thang long hà noi. Xin cám ơn tác giả đã nhắc đến công ơn của ngài Van hanh cho lớp trẻ chúng tôi duơc hoc tập.
khach quan 27/08/2009 21:00:22
ADIda phat! Alexandre de Rhodes làm khổ dân Việt ta quá trời, sao xứng đáng mà tạc tuơng trời, đi lạy một người như ông ta thì ông bà mắng chết. Còn Bồ tát Vạn Hạnh tuy là bậc tu hành nhưng ngài đã làm cho dân tộc Việt ta rạng rỡ, làm dân ta ấm no thịnh vượng, phải dựng tượng 100 tấn mà đặt giữa lòng Thủ đô để mọi người học tập thì mới chính nghĩa chứ. Vô cùng cám ơn tác giả bài viết
lanh 26/08/2009 13:31:45
truoc tien toi chan thanh cam on tac gia cua bai bao. toi kg hieu tai sao ong Phạm Văn Hạng co y muon dung tuong Alexandre de Rhodes, mot tay cong ran can ga nha, vao ngay ky niem 1000 nam thang long ha noi? toi tu hoi, kg le nuoc ta kg co mot bac tien boi nao dang de dung tuong ton tho hay sao ma dung tuong cua mot ke ngoai lai nhu the? toi la nguoi con viet, chi mong ton tho nhung nguoi co giong mau viet nam.co cong xay dung va bao ve dat nuoc. y kien cua cac bac trên la dung, toi xin ung ho cac bac. chuc cac bac mai la mot te bao cua dan toc Viet Nam
26/08/2009 00:46:44
theo tôi nghĩ chính quyền và lãnh đạo thành phố Hà Nội phải tham khảo ý kiến của các nhà khoa hoc và nghe nhân dân khắp đất nước Việt Nam.Thiền sư VẠN HẠNH có công cùng với Ngài LÝ CÔNG UẨN dời Cố Đô về kinh Thăng Long,mà lại không dựng tượng của ngai mà lại dựng tượng Alexandre de Rhodes người mà sang việt Nam cùng thực dân Pháp đã giết biết bao người dân Việt.
25/08/2009 21:16:10
Con là một phật tử người Việt Nam , học ít và hiểu biết cũng không nhiều .Nhưng con trộm nghĩ nếu vào đại lễ Kỷ Niệm Ngàn Năm Thang long mà dựng tượng Alexandre de Rhodes- người đã vô tình hay hữu ý (điều này con không rõ ) đã xoá đi các văn bản chữ viết về lịch sử ngằn năm của cha ông xưa để lại , để phần lớn người Việt ngày hôm nay không đọc nổi nhưng văn bản ,dấu tích bằng chữ nôm của người xưa để lại - là một điều đáng hổ thẹn. Con thiết nghĩ nếu nhất thiết cần dựng tượng để kỹ niệm ngày lớn này , thì nên dượng tượng thiến sư Vạn hạnh ,như thế vừa có ý nghĩa lịch sử và phù hợp với tâm linh của người Việt . Nếu nhà nước chấp thuận cho dựng tượng của ngài thì con nghĩ phật tử gẫn xa sẽ sãn lòng ủng hộ tinh thần và tài vật để tô tượng của Ngài . Nam Mô A Di Đà Phật !
Nguyen Xuan Mai 25/08/2009 20:15:58
Đã có quyết định của Chính Phủ dựng tượng Alexandre de Rhodes chưa ?! Xin có bài viết thêm nữa về Alexandre de Rhodes đối với đất nước và dân tộc Việt Nam, ông ta có công gì không?!Kính mong các nhà Lịch sử tham gia ý kiến cho kẻ hậu sinh như tôi được hiểu biết thêm
leminhhien 25/08/2009 18:08:35
nếu nhà nước cần dựng tượng để kỉ niệm 1000 năm thăng long,theo tôi cần phải lựa chọn thật sáng suốt vì đây sẽ là tấm gương SÁNG cho cả dân tộc bây giờ và mAi sau và cũng nhằm ngang bằng với các danh nhân trên thế giới tôn tượng đó phải nói lên được ý nghĨa và nguyện vọng của cả dân tộc việt nam <đó là chiến đấu xây dựng và bảo vệ tổ quốc nhằm xây dựng một đời sống ấm no hạnh phúc cả về vật chất lẫn tinh thần(đời sống tâm linh) và có chiều sâu về lòng yêu thương nhân lọai> theo tôi nghĩ chỉ có THIỀN SƯ:SƯ VẠN HẠNH , LÀ NGƯỜI ĐỦ TIÊU CHUẨN
Tùng Bách 24/08/2009 12:41:47
Ngay từ khi còn học ở đầu cấp II (lớp 6), chúng tôi đẫ được thầy giáo lịch sử giảng dạy về các triều đại phong kiến trong đó có thời kỳ Lý - Trần. Các danh nhân tiêu biểu đóng góp cho sự độc lập tự chủ của quốc gia - dân tộc. Chúng tôi cũng đã được học rất kỹ về công lao của Thiền sư Vạn Hạnh và công cuộc dời đô từ Đại La về Thăng Long của vua Lý Công Uẩn.
Theo tôi cộng đồng phật giáo chúng ta nên ủng hộ việc dựng tượng thiền sư Vạn Hạnh tại thủ đô để tôn vinh người có công với dân tộc. Nếu được nhà nước châp thuận cho phép dựng tượng thiết nghĩ nên phát động hàng phật tử tại gia trên khắp cả nước hãy tích cực ủng hộ tinh thần và tài vật để dựng tượng của Ngài. Nam Mô A di đà phật!
Tôn Sư Trọng Đạo 24/08/2009 11:04:14
Xin chân thành cảm ơn tác giả bài báo đã nêu ý kiến đúng đắn và xuất phát từ tâm tư tác giả. Tôi yêu mến và nâng niu từng hạt cát từ cành cây ngọn cỏ của nước Việt này. Chúng tôi những người đã đang và sẽ sống trong thời bình vẫn luôn hướng về cội nguồn gốc rễ sâu đậm của dân Lạc Hồng. Luôn có ý thôi thúc tri ân những người vì nước vì dân quên mình phục vụ. Tôi hoàn thành tán đồng ý kiến hãy từ tâm tạo một bức tượng đài của thiền sư Vạn Hạnh thay vì cái tượng ông Alexandre de Rhodes ngoại lai nào đó. người đã" có công" đưa " nước Việt ta vào KHUÔN KHỔ" dưới ách thống trị ngoại bang và người cũng đã có công " ca-tô hóa dân Việt , có công làm cho Dân Việt quên đi gốc gác con cháu Lạc Hồng hơn 4 nghìn năm dựng nước và giữ nước của mình, bỏ cả mồ mả ông bà tổ tông để đi thờ một người không rõ nguồn gốc có thực hay hư với những lời dạy phải bỏ mẹ bỏ cha mà đi theo sẽ được cứu rỗi " . Tôi thấy thật đau lòng cho những người con Việt. Đau lòng lắm thay, dòng máu Việt trong tôi còn nguyên vẹn chưa hề nhạt phai.Trong khi dân Việt đang phải căng sức chấn hưng quốc giáo - Phật giáo và vận nước thì giáo dân Việt ta ra sức dâng nước Việt cho Vantican. ThẬT xót xa
" THÀ ĐUI MÀ GIỮ ĐẠO NHÀ
CÒN HƠN CÓ MẮT ÔNG CHA KHÔNG THỜ "
Tôi thực không hiểu trong bộ óc của ông Hạng đã nghĩ gì khi tạc tượng ông linh mục kia cho miễn phí như vậy. Ông là người Việt, ông có thấy xấu hổ với lương tâm của ông không/?
vô danh 24/08/2009 04:20:51
Dựng tượng thiền sư Vạn Hạnh là hợp lý nhất, vì Người đã có công với đất nước, đem lại sự hoà bình ấm no cho dân tộc, cũng là một tấm gương sáng ngời trong lịch sự Việt Nam dưới triều đại nhà Lý, cũng hợp với văn hoá và người Việt.
Nguyễn Thiên Kim 23/08/2009 23:18:34
Cảm ơn bác Nguyên Quang đã nói hộ đông đảo Phật tử chúng tôi nguyện vọng này, sớm nêu ý kiến với Ban lãnh đạo Hà Hội không mắc mưu mà dựng tượng kẻ cầm đầu quân xâm lược nước ta những thế kỷ trước, làm sai lệch ý nghĩa của Đại lễ kỷ niệm một ngàn năm Thăng Long-Hà Nội và nghiên cứu vị trí dựng tượng Thiền sư Vạn Hạnh, người có nhiều công lao gây dựng nên triều đại nhà Lý, và đưa chùa Tiêu, nơi phát tích nhà Lý,là một trong những địa danh liên quan đến nhiều sự kiện ở Thăng Long-Hà Nội.
CPT 23/08/2009 22:48:00
Vậy, có ai tạc tương Sư Vạn Hạnh cho kịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long chưa?
Sư Vạn Hạnh không phải là một nhân vật tôn giáo mà là một nhân vật lịch sử dân tộc, một tấm gương sáng yêu nước và là người có công đầu trong việc dời đô về Thăng Long.
tổng cộng: 18 | đang hiển thị: 1 - 18
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả