“Liên tôn”: Chủ nghĩa Ngô Đình Diệm mới

(Phúc đáp ý kiến của đạo hữu Nguyễn Kha) Đối với cái gọi là “liên tôn” do Thiên Chúa giáo La Mã hải ngoại ‘khai sinh, nuôi dưỡng và lãnh đạo”, chính trị không phải là mục tiêu, mà là phương tiện. Họ thâm độc đánh lừa mọi người ở chỗ này. Cải đạo mới là mục tiêu.

Trong ý kiến phản hồi bài viết Kỹ thuật cải đạo tín đồ Phật giáo: “Liên tôn”? của chúng tôi, đối với “liên tôn” ở Mỹ, đạo hữu Nguyễn Kha có cho rằng “những mục tiêu khác như cải đạo, gián tiếp phá hoại tôn giáo khác v.v… là thứ yếu”. Theo đạo hữu, “liên tôn" là một tổ chức làm chính trị, do Thiên Chúa giáo hải ngoại “khai sinh, nuôi dưỡng và lãnh đạo”.

Nếu quả  thật “liên tôn” là một dạng tổ chức hoạt động chính trị, thì quan điểm của chúng tôi dứt khoát không bàn đến. Chúng tôi chủ trương chỉ nói đến những vấn đề của riêng đạo Phật mà thôi, không chủ ý nói đến việc của bất kỳ ai khác, cho dù đó là việc tôn giáo, việc chính trị, việc kinh tế, việc xã hội…

Nhưng, theo chúng tôi,  mục tiêu chính yếu, cơ bản, hàng đầu của “liên tôn” do Thiên chúa giáo cầm đầu là cải đạo tín đồ Phật giáo. Các mục tiêu khác chỉ là phụ, là thứ yếu mà thôi. Vì vậy, chúng tôi không thể không bàn đến, dù rằng rất không muốn đề cập đến các vấn đề liên quan đến chính trị. Vấn đề đã liên hệ trực tiếp đến Phật giáo.

Đối với cái gọi là “liên tôn” do Thiên Chúa giáo La Mã hải ngoại ‘khai sinh, nuôi dưỡng và lãnh đạo”, chính trị không phải là mục tiêu, mà là phương tiện. Họ thâm độc đánh lừa mọi người ở chỗ này. Cải đạo mới là mục tiêu.

Đạo Catô La Mã nói riêng, Thiên Chúa giáo nói chung, gồm cả Tin Lành, chỉ có duy nhất một mục tiêu thiêng liêng, tối thượng là mở rộng bờ cõi nước Chúa một cách cuồng tín. Họ làm chính trị, làm công tác xã hội, làm kinh tế, làm văn hóa, làm gì gì đi nữa, duy nhất chỉ vì độc một mục tiêu cải đạo dân tộc Việt Nam nói riêng, cải đạo toàn cầu nói chung.

Đối với riêng trường hợp Việt Nam, Thiên Chúa giáo, nếu cuồng nhiệt làm chính trị, thì cũng để cải đạo. Không làm chính trị ồn ào, vì hoàn cảnh không cho phép, thì thực chất cũng là một nước cờ chính trị, cũng là để cải đạo một cách âm thầm, lặng lẽ, bảo toàn lực lượng để hoạt động trường kỳ cải đạo tín đồ Phật giáo. Họ không có mục tiêu nào khác đâu. Cải đạo là yếu tố nội sinh, yếu tố bản chất của Thiên Chúa giáo.

Các cha cố  ngồi trên tàu chiến Tây chỉ điểm nả súng đại bác vào thành lũy nước Đại Nam thế kỷ XIX, tưởng chừng là làm chính trị, nhưng mục tiêu cao nhất, là đi cải đạo đó thôi.

Họ chống triều đình Huế chỉ vì triều đình cấm đạo. Triều đình đầu hàng không cấm truyền đạo, không cấm cải đạo nữa thì thôi, chống làm gì nữa vô ích. Trái lại, họ lại còn thu xếp cưới vợ đạo Thiên Chúa cho nhà vua nữa cơ, để cải đạo luôn hoàng gia từng bước một.

Năm 1874, triều đình đã đầu hàng không cấm đạo chúa nữa, nhưng họ vẫn lập những đội tự vệ võ trang đánh phá các “làng ngoại”, văn thân, để bức người dân ngoại (tức ngoại đạo Chúa) phải cải đạo dưới nòng súng mà quân đội viễn chinh Pháp cung cấp cho họ. Làm chính trị vũ trang kiểu đó cũng chỉ để nhắm tới mục tiêu cải đạo tối thượng.

Những đội tự vệ vũ trang, đạo binh Đức mẹ… hoạt động mạnh hỗ trợ cho quân đội Pháp vào những năm kháng chiến chống Pháp (1945 - 1954) cũng là làm chính trị vũ trang để cải đạo, mở rộng nước Chúa. Không có gì khác, chính trị hay súng, cũng đều là phương tiện để đi cải đạo.

Cách làm chính trị của Ngô Đình Diệm là thứ chính trị gì nếu không phải là chính trị phục vụ cải đạo. Đến Ngô Đình Diệm thì không còn chỉ dùng súng, dùng lựu đạn, mà đã dùng đến xe tăng, xe thiết giáp.

Tại sao ông ta lại dùng súng, lựu đạn, xe thiết giáp để chống lại Phật giáo. Đó là phương tiện hữu hiệu để đi cải đạo và chống lại những lực lượng gây trở ngại cho việc cải đạo theo quan điểm của ông ta. Lúc đó xe tăng trong tay ông ta mà.

Súng, lựu  đạn chưa đủ mạnh thì huy động xe thiết giáp, thế thôi!

Chính việc lạm dụng quân đội để phục vụ cải đạo nên nội bộ quân đội Sài Gòn chia rẽ, dẫn đến cuộc đảo chính 1/11/1963.

Ngày nay, cái gọi là “liên tôn” đó, dù miệng nói là làm chính trị, nhưng đó là phương tiện, công cụ cho việc cải đạo.

Chính trị  chỉ là lớp áo bọc đường để những cha đạo hải ngoại đầu độc chư tôn đức, tăng ni Phật tử ở nước ngoài, hay đúng hơn chỉ là ở Mỹ, như đạo hữu Nguyễn Kha cho biết.

Họ lợi dụng những não trạng chính trị có thể thế này, thế khác của một số vị tăng ni Phật tử để tuyển mộ khéo léo các vị này vào đội quân cải đạo tín đồ Phật giáo, mà các vị không hay. Thành tố “liên” trong cụm từ liên tôn rõ ràng đã thể hiện sự tuyển mộ, kết nạp.

“Liên tôn”, thực chất là một dạng thức của chủ nghĩa Ngô Đình Diệm mới trong thời hiện tại. Chủ nghĩa đó có chống ai, làm thứ chính trị gì, thì cuối cùng cũng để cải đạo, biến Việt Nam thành một quốc gia Thiên Chúa toàn tòng.

Nhưng bây giờ, lưu vong, những nhà lý luận áo chùng đen của chủ nghĩa Ngô Đình Diệm không có xe thiết giáp để rước các sư liên tôn ngồi lên đó, không có lựu đạn để ném vào Phật tử, thì chỉ đành biểu tình, giăng biểu ngữ, ra tuyên bố này nọ.

Nói rõ ra “xe thiết giáp liên tôn” hướng đến cái đích cải đạo tín đồ Phật giáo, vận hành theo chủ nghĩa Ngô Đình Diệm, thì có vị sư nào dám leo lên đó ngồi chung với những cha cố áo đen thế hệ trước đó đã đều mang quân hàm của quân đội Pháp, cho nên họ lái sang chuyện khác, dấu chuyện cải đạo đi, làm chính trị thôi. Và sư đã leo lên xe.

Mũi súng của xe thiết giáp bây giờ cũng hướng vào chùa Từ Đàm, chùa Xá Lợi… như nửa thế kỷ trước, nhưng nó được các tấm áo chùng đen ngụy trang che dấu cẩn thận để dụ dỗ các nhà sư Phật giáo liên tôn leo lên đi chung, phụ với các cố đạo đi làm cái việc cải đạo tín đồ Phật giáo, mà các vị sư không biết. Đó là chủ nghĩa Ngô Đình Diệm, nhưng là chủ nghĩa Ngô Đình Diệm mới, áp dụng trong bối cảnh mới, với dạng “xe thiết giáp” mới, vẫn chỉa nòng súng vào chùa, nhưng che lại.

Suy cho cùng, việc “liên tôn” đã có hôm nay cũng là một thành quả của chủ nghĩa Ngô Đình Diệm mới, của hoạt động cải đạo. Những nhà lý luận mặc áo chùng đen của chủ nghĩa Ngô Đình Diệm chắc chắn cười kháy các sư liên tôn đắp y vàng, phủ phục trước di ảnh Bồ tát Quảng Đức, nhưng đã ngấm thuốc cải đạo tín đồ Phật giáo theo cách làm mới của chủ nghĩa Ngô Đình Diệm hồi nào không biết, để hăng say “liên tôn”, thừa hành ý kiến chỉ đạo từ Vatican, tự biến thành những con tốt đi cải đạo tín đồ mình.

Liên tôn không gì khác là “liên” với chủ nghĩa Ngô Đình Diệm, “liên” với chủ nghĩa cải đạo tín đồ Phật giáo một cách cực đoan, nham hiểm, bạo lực, độc ác, bằng xe tăng nửa thế kỷ trước, và bằng thuốc độc bọc đường trong hoàn cảnh hiện nay.

MT

Bài viết này không có từ khóa nào

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: trisu@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (5 bài gửi)

12/12/2014 16:10:13
Tôi cũng đôi khi đi chùa, không có tôn giáo nào. Nhưng tôi biết chút ít triết lý Phật giáo dạy con người diệt khổ, an phận. Chăm lo hành đạo thì không có thời gian nhìn ngó xung quanh chỉ rước khổ, không diệt khổ.
Nguyễn Văn Tấn 05/09/2011 07:09:58
Theo tôi nghĩ, ngoài việc cải đạo tín đồ Phật giáo, thì cái gọi là "Đối thoại liên tôn" là để che đậy, gia cố cho cái bình phong tôn giáo của tổ chức thế tục đó.Hay, nói rõ hơn, cái gọi là "Đối thoại liên tôn" chính là thủ đoạn lập lờ đánh lận Thật-Giả.d
Tran Tien 28/02/2010 18:47:40
Nhung toan tinh xep dat giua Vatican-My,giua Spellman-Ngo Dinh Diem san sanh ra con co hay "chu nghia NDD".Nhung "Chu nghia NDD moi" duoc manh nha sau cuoc dao chanh 1963 nhung duoc thuc hien co ke hoach tu Nguyen Van Thieu chu truong duoc goi "Che do Diem nhung khong co Diem" chu nghia Diem nay do cac du dang Can Lao va cac Cha Nha Tho chi huy.
Ra den nuoc ngoai cac tin do TCGLM+Cac CNT da tham nhuan tu tuong ky thi va doc tai


cua GH Pius XII tu nam 1947 nen tiep tuc chup mu hu doa nhung nguoi ty nan khac bang cach dung len "Lien Ton' do cac tay TCG co kinh nghiem giet nguoi duoi thoi NDD-NVT.Luc do san sanh cac tay ca tung NDD da ky thi,dan ap PG nhu HNT,TVP,LLT,TTT,PVL,MV..v..v"Nhung "CON CA NGO DINH DIEM" bat dau nhay len bo lap ra "Tinh Than NDD".Vay tinh than do la gi? Do la tinh than Ky Thi,dan ap,danh pha PG de rua toi cai dao.
Trong "Chu nghia NDD moi" nay tai nuoc ngoai la chup mu,hu doa,dung Lien Ton de lam ra ve yeu chuong tu do,dan chu,bac ai,nhan quyen(Tiec la cac Su Thay PG dung ben canh cac Cha Nha Tho rat ngao mang,ich ky,ua chi bao,day khon" .
Qua "CNNDDM" chung ta can doc lai loi phe binh cua GM TUTU cua Nam Phi voi dai y nhu sau:Trao cho cuon Kinh Thanh hay doc di,Chua se cuu roi ve nuoc Thien Dang nhung khi nhin lai thi dat cat ruong vuon deu mat tat ca ".Cung theo y do"Cu dung vao Lien Ton co CNNDDM di khi nhin lai thi bi nhung con qua den,nhung con chon cao chay ra sau vuon bat giet het nhung con ga (Du do ,mua chuoc,gao com,tien bac, bat buoc rua toi hon phoi trong chinh sach hoa hoan ,gia mu sa mua cua Vatican"
Chung ta can y thuc canh giac nhung mu ke cua mot ton giao TCG ban tinh than dan toc VN cho DQ Vatican ve lau dai
Hoàng Trí 27/02/2010 02:02:11
Kiểu "hòa đồng tôn giáo" của Thiền sư Nhất Hạnh là "platonic love". (Tạm dịch: tình yêu suông)
Vien Phuc Giac 25/02/2010 13:44:10
Thien su Thich Nhat Hanh di dau trong viec "hoa dong ton giao". Hanh dong lien ton cu the nhat cua Ngai la to chuc mung Giang sinh cua Chua trong chua va hat Thanh ca. Giao hoang co nam mo cung khong hy vong mot "thang loi huy hoang" nhu the. To chuc mung Giang sinh va cho hat Thanh ca trong chua cua Ngai la quyen cua Ngai, nhung hoa dong ton giao nhu vay la chua thanh cong chut nao. Chung nao Ngai van dong lam sao cho Giao hoang La ma to chuc mung Phat dan va hat Phat ca trong nha tho TCG hay trong toa thanh Vatican thi Ngai moi thanh cong va co thanh tich de duoc trao tang giai Nobel Hoa binh.
tổng cộng: 5 | đang hiển thị: 1 - 5
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả
image Minh Thạnh Được đào tạo các ngành sư phạm, thư viện, ngữ văn, lý luận phê bình sân khấu điện ảnh, quay phim và biên tập truyền hình. Cư ngụ tại TP.HCM