Nhà ngoại cảm Bích Hằng chuyển lời vua Quang Trung
image Nhà ngoại cảm Phan Bích Hằng tại Đàn cầu siêu. Ảnh: Phật giáo Bình Định

Cuối tháng 7 vừa qua, tại Bình Định đã diễn ra Đại lễ cầu siêu các liệt sĩ, đặc biệt là liệt sĩ nhà Tây Sơn. Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng đã cảm nhận được tín hiệu từ hai cụ thân sinh vua Quang Trung, và cả Đức vua Quang Trung.

Trong những ngày cuối tháng 7, cùng với đồng bào cả nước làm lễ tri ân với những người đã ngã xuống hy sinh, những người đã sẻ chia xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, mang lại hoà bình cho đất nước, tại tỉnh Bình định, một đại lễ Cầu siêu cho các liệt sỹ đã hy sinh tại nơi đây, đặc biệt, những nghĩa sỹ nhà Tây Sơn đã được diễn ra rất trang trọng, với sự góp mặt của Nhà Ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng.

Đến Bình định, chúng tôi đến ngay khu tưởng niệm anh em nhà Tây Sơn tại Làng Gò, cách Thành phố Quy Nhơn khoảng 50km, nơi có nhà thờ Tổ của Nhà Tây Sơn. Đó là một ngôi nhà thờ dòng họ giản dị năm gian như biết bao nhà thờ họ khác tại Việt với 3 ban thờ chính và 2 ban thờ nhỏ hai bên. Phía ngoài có mấy cây thị xanh tốt, chắc cũng có tuổi thọ trên trăm năm. Con đường đất nhỏ chạy ngang cửa đi vào khoảng sân rộng, xung quanh um tùm cỏ cây.

Các sư thầy tại đây đã sắp đàn lễ rất long trọng cho buổi lễ sẽ diễn ra trong hai ngày tới. Chúng tôi quỳ lạy trước bàn thờ Liệt tổ Liệt tông nhà Tây Sơn, kính mời các vị tiền hiền về dự đàn lễ cùng con cháu.

Bất ngờ nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng cảm nhận được sự hiện diện của hai cụ thân sinh của Đức Vua Quang Trung, cô quay sang:

- Hai cụ nói rất hài lòng vì đàn lễ chuẩn bị long trọng, người đời thường nhắc đến tam kiệt Tây sơn. Nhưng thực ra các cụ có 4 người con trai, mà cậu con cả là Nguyễn Hoa, chỉ ở nhà với bố mẹ, khi mất lúc 19 tuổi không làm nên công trạng gì, có để lại một cậu con trai tên là Quang Hiển, được ông bà nuôi, các con nhớ ghi tên để khấn và kêu cho người con cả này. Hai cụ tiếc vì sự nghiệp nhà Tây sơn không được lâu dài.

Vua Quang Trung nói :

- Âu cũng là số mệnh rồi, việc này cũng đã được ghi trong áo bào vua Càn Long ban tặng:

Xa tâm chiết trục đa điền thử (có nghĩa là Bụng xe gãy trục, nhiều chuột đồng, nhưng khi ghép chữ lại thì có nghĩa là Nguyễn Huệ sẽ mất năm Nhâm Tý)

Cho nên cũng không cần phải oán than nữa. Nhân dịp này ta cũng muốn mời nhạc phụ của ta là vua Lê Hiển Tông và Chiêu Nghi Nguyễn Thị Huyền đến dự đàn lễ này. Lúc sinh thời, chưa kịp mời nhạc phụ ta vào Quy Nhơn chơi.

Sau đó Vua Quang Trung nói: Nhạc phụ của ta cứ muốn ta mời cả anh vợ ta vào nữa. Ta không đồng ý ghi là Lê Chiêu Thống mà chỉ được ghi là Lê Duy Kỳ với tư cách là anh vợ thôi chứ không phải là là ông Hoàng đâu đấy.

Có người cứ hỏi ta về ngày mất, đúng là ngày cuối cùng của tháng 7, ngày 29 tháng 7, nhưng giỗ vào ngày 1/8 cũng được vì tháng 7 này là tháng thiếu, năm mất là năm Nhâm tý.

Bà thân sinh ra Hoàng đế nói rằng:

- Đàn lễ tuy đủ nhưng vẫn thiếu một thứ. Đó là một mâm trầu, được bày theo kiểu trong này, lá trầu có têm vôi. Vì trước đây, khi Ngọc Hân công chúa về làm dâu, nhà tôi cũng chưa kịp mang trầu cau ra để làm lễ hỏi, nay muốn mang trầu ra mời thông gia.

Xưa kia nhà ta cũng làm nghề buôn trầu nên trầu cau là thứ không thể thiếu được trong đàn lễ này. Ta cũng muốn có thêm một đĩa gừng cay và muối để ta dạy con cháu biết đoàn kết, bảo ban nhau..

Vua Quang Trung lại mong muốn:

- Nhân có nhạc phụ ta vào chơi, ta muốn khởi đàn lễ bằng một hồi trống trận và một màn múa võ Bình Định. Ngày xưa ta thích nghe Ngọc Hân hát Quan họ lắm, nếu thu xếp được một màn hát Quan họ cho song thân và quân sỹ của ta nghe thì ta thật toại nguyện.

Chỉ với vài lời dặn dò như vậy, chúng tôi đã nhận ra được mấy điều còn khiếm khuyết của việc chuẩn bị và vội chia nhau đi lo:

Anh Hà đi lo mời đoàn quan họ ở tận Bắc Ninh và đưa họ vào Bình Định, cô Hằng nhờ bên Bảo Tàng Quang Trung tiết mục trống trận và múa võ Bình Định, anh Quang lo hai mâm xôi và lợn quay để khao quân, tôi thì lo đặt thêm hoa kết theo kiểu Chàm , cổng chào hoa và ba mâm cau, các Thầy trị sự thì lo đôn đốc hơn 120 nhà Sư đến dự và hành lễ…

Sau đó chúng tôi đã được anh Thiện – Bí thư tỉnh Uỷ mời cơm và báo cáo toàn bộ công việc, Khi trở về phòng, ngã được ra giưòng thì đã gần 11 giờ đêm.

Sáng hôm sau, đàn lễ dành cho liệt tổ liệt tông nhà Tây sơn và lễ cầu siêu các liệt sỹ bắt đầu, mở màn bằng hồi trống trận hào hùng, sau đó là những màn múa võ đậm đặc chất Bình định. Những chàng trai, cô gái Bình định múa gậy, múa đao…. từng tràng vỗ tay nổi lên như sấm khi được thưởng thức hơn một tiếng biểu diễn võ thuật tràn đầy hào khí Tây Sơn. Rồi phần lễ tụng của các tăng ni phật tử.

Buổi chiều, đoàn Quan họ vào đến nơi, các diễn viên nói: bị huy động đi mà không biết là đi đâu, ra sân bay mới biết là đi Bình Định. Nói vậy thôi, nhưng các liền anh liền chị đều đã cháy hết mình với các điệu hát quê mình. Người dân Bình Định ngồi chật cứng để xem các tiết mục văn nghê đặc biệt này.

Chiều nay, đoàn của chị Loan Hà nội đã mang vào góp lễ thêm bao nhiêu hoa quả, bánh trái sẳn vật xứ Kinh bắc, vàng mã chất cao… Cũng may, tôi đã mang vào theo hai thùng gíây to đựng tiền vàng, hương trầm, quần áo bộ đội, các vật dụng mà bộ đội ta khi xưa rất thích như; điếu cày, thuốc lào, tam cúc, tú lơ khơ, tổ tôm… góp phần cho lễ vật thêm phong phú. Gạo khao quân đổ đầy các mâm…

Lễ cúng dược sư bắt đầu vào 1.30 sáng , chúng tôi cùng các sư thầy khấn chữa chạy các vết thương cho những người chết ở nơi trận mạc, những người bị đau đớn vì bệnh tật…

Đã chuyển sang rạng sáng ngày 27/7, ngồi quỳ lạy đọc kinh mà nước mắt rơi lã chã, nghĩ đến những máu xương của cha ông đã đổ xuống trên mảnh đất Việt nam để có ngày hôm nay, nghĩ đến những vết thương đang hành hạ các bạn tôi, những người đã tham gia tại các chiến trường ác liệt năm xưa, Các sư làm lễ cũng không ngừng đưa vạt áo lau nước mắt, tôi tin chắc trong số họ, ai cũng có người thân bị chết trận, bị thương tật trong chiến tranh, có người đã là trẻ mồ côi nương nhờ cửa Phật …đặc biệt ở khúc ruột miền Trung này. Nghĩ đến sự tàn khốc của số phận các quân sỹ Tây sơn: người bị truy sát, người bị quật mộ, người bị voi dày, người bị mạng thủ cấp giam trong ngục tối.. biết bao chua sót và bi ai của một thời oanh liệt…

Chúng tôi chỉ mong sao phần nào xoa dịu được các vết thương, những nỗi đau tan nát da thịt, những sân si, thù hận.. để dân Việt được yên vui trong thái bình vững bền.

Buổi lễ cầu siêu kéo dài đến chiều và kết thúc bằng một trận mưa to khủng khiếp, sau đó chúng tôi có sang đền Đô Đốc Bùi Thị Xuân cách đó chừng một km. Nơi đây vẫn hoàn toàn yên tĩnh chỉ lất phất vài hạt mưa bay không đủ ướt áo. Có lẽ các quân sỹ đều đã tập hợp tại đàn lễ hò reo và chứng đàn, chắc Đô Đốc cũng đẫ sang đó cùng các tướng sỹ rồi.

Đây là lần đầu tiên, một lễ cầu siêu hoành tráng dành cho quân sỹ nhà Tây sơn được tổ chức ngay tại mảnh đất địa linh đã sinh ra vị Hoàng Đế bách chiến bách thắng Quang Trung - người anh hùng của dân tộc Việt nam.

Lá cờ Đào năm xưa nay lại được kéo lên trên đỉnh cột với hình mặt trời vàng ở giữa bay phần phật, Hào khí Tây sơn lại một lần nữa được khơi dậy trong lòng người dân nơi đây.

Chùm ảnh cầu siêu (Phật giáo Bình Định):

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: trisu@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (35 bài gửi)

Thanh Dũng 19/01/2015 20:16:19
Thực hư nhà ngoại cảm 'nói chuyện' được với vong hồn?
Hiện nay một số nhà ngoại cảm cho rằng họ có thể nói chuyện được với người âm. Để hiểu thực hư về vấn đề này dưới góc nhìn của giáo lý nhà Phật, PV đã có cuộc đàm đạo với Hòa thượng Thích Thanh Duệ, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, Viện trưởng Phân Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam.

>>> Phan Thị Bích Hằng: Mỗi tối, tôi trò chuyện với 4-5 vong hồn

- Thưa Hòa thượng, hiện nay có rất nhiều nhà ngoại cảm cho rằng họ có thể nói chuyện được với người âm để đi tìm mộ. Nếu chiếu theo huệ nhãn (con mắt thấu suốt) của Phật giáo, điều đó được hiểu như thế nào?

Không. Cái đấy không nằm trong hệ thống giáo lý của đạo Phật. Đạo Phật công nhận thế giới tâm linh và thế giới vật chất của con người. Hai thế giới này tồn tại hài hòa thì con người mới tồn tại được. Trong thế giới tâm linh, có 10 bậc, 10 thế giới riêng. Một là thế giới của chư Phật, là những người đã hoàn toàn giác ngộ. Hai là thế giới của bồ tát, là những bậc đã giác ngộ nhưng chưa hoàn toàn. Thứ 3 là thế giới của thanh văn la hán, Thứ 4 là thế giới của chư thiên. Thứ 5 là thế giới của hàng bích chi phật. Thứ 6 là thế giới của loài người. Thứ 7 là thế giới của Atula. Thứ 8 là thế giới của quỷ đói. Thứ 9 là thế giới của súc sinh. Thứ 10 là thế giới của địa ngục. Trong 10 mức độ như thế, đời sống tâm linh có những biểu hiện khác nhau. Phật hoàn toàn tự do tự tại, bồ tát thì một phần. Thế giới bích chi phật thoải mái cho riêng tư mình nhưng vẫn vướng mắc va chạm với xã hội. Còn thế giới Atula là hoàn toàn giải thoát, không phải bị ràng buộc, nhưng người ta luôn luôn luẩn quẩn trong không trung, gây ra những chuyện xấu nho nhỏ và làm ra những chuyện tốt nho nhỏ.

Có thể những nhà ngoại cảm ở đây nghĩ rằng họ "tiếp xúc" được với thế giới Atula. Trong kinh Lăng Nghiêm nói, khi con người thiên vào những cái đó, coi trọng cái đó thì thế giới Atula sẽ nhập vào người đó. Ví dụ như ở nơi nào chính quyền công an vững thì trộm cắp sẽ ít. Nơi nào công an yếu, trật tự an ninh dân phòng yếu thì thế giới trộm cắp phát triển. Cái thế giới đó như người ta gọi là âm thịnh thì dương suy mà dương suy thì âm thịnh. Khi ổn định trật xã hội an toàn thì thế giới đó bị giảm bớt, bị coi thường. Khi trật tự an toàn xã hội kém, thì thế giới đó phát triển.

- Vậy việc những nhà ngoại cảm thường đặt bàn thờ Phật trong nhà mình và đôi khi tự nhận mình là đệ tử của Phật giáo, làm theo giáo lý nhà Phật có ý nghĩa gì không?

Những người luyện tập để có khả năng ngoại cảm không phải theo đạo Phật. Ban đầu họ không theo đạo Phật, nhưng khi hành nghề, họ cảm thấy có liên quan nhiều đến đạo Phật thì họ đưa Phật giáo ra thôi. Họ muốn kéo vào để gây thanh thế.

Tôi không biết về họ để mà nhận xét họ nhưng tôi nghĩ là họ cần một cái “cờ nêu” nào đấy chứ không ông nào, bà nào làm việc ấy lại đưa chúa Jesu ra làm “cờ nêu” được cả. Kể cả những người đồng bóng bói toán cũng toàn đưa đạo Phật làm “cờ nêu”. Bởi vì giáo lý đạo Phật nói về đời sống tâm linh nó gần gũi với đời sống chúng ta và gần gũi với những cái mà người ta nghĩ rằng đời sống tâm linh sẽ tồn tại, phát triển đối với con người.

- Theo Hòa thượng, một tín đồ Phật giáo chân chính có nên tin chuyện đó không?

Một tín đồ Phật giáo nên tin vào giáo lý nhà Phật, tin vào luật nhân quả, nghiệp báo và những khả năng của con người có thể đạt được. Đạo Phật không bao giờ muốn tín đồ của mình tin theo những chuyện như vậy

Trong kinh Hoa Nghiêm nói, con người là trên hết, con người đứng giữa trời đất. Theo quan niệm tam tài của nho giáo, con người đứng giữa trung gian, có thể tạo ra cho mình làm trời những cũng có thể dẫn mình vào địa ngục. Đức Phật dạy rằng: “Nhân vi tối thắng”, con người là hơn hết vì họ có thể tạo ra cái tốt đẹp nhất và tạo ra cái xấu nhất.

- Liệu các nhà ngoại cảm có làm được như họ nói là nói chuyện được với linh hồn của một thân xác đã chết?

Nói chuẩn xác trong giáo lý đạo Phật, người ta nói chuyện với nhau chỉ là nói chuyện với thế giới quỷ thần hay thế giới Atula. Đạo Phật không nói rằng thân này sống là gửi, thác là về. Cái đó là quan điểm của Nho giáo hay tín ngưỡng bản địa nào đó. Chứ đạo Phật nói rằng cái tồn tại vĩnh hằng là nghiệp thức của con người mà người ta quen gọi đó là phần hồn. Cái phần hồn đó nó chỉ chuyển đổi khi con người đạt tới Phật, tức là giác ngộ hoàn toàn. Còn từng giai đoạn một, cái nghiệp thức ấy gắn vào thân người.

Đạo Phật nói rằng cái tồn tại sự sống nó phải kết hợp cả 2 cái hồn và xác. Nếu 2 cái tách rời nhau thì cuộc sống chấm dứt. Ví dụ: tờ giấy này là tứ đại địa thủy hỏa phong, đó là những cái vật chất để cho nó tồn tại. Nhưng để cho nó thành tờ báo hay một quyển sách thì nó phải có cái phần linh hồn, phải in thế này, đóng thế này, trang trí thế này, nội dung thế này. Khi nó không còn tồn tại, người ta đưa vào máy nghiền, cái thành phần vật chất của nó, tức là phần xác của nó tan đi thì phần hồn của quyển sách cũng mất.

- Vậy là một người nếu chết đi, phần hồn không thể tồn tại để nói chuyện với người còn sống?

Không thể tồn tại. Đạo Phật nói rằng con người ta khi chấm dứt sự sống ở kiếp này thì phần hồn sẽ thoát khỏi xác và tùy theo nghiệp, nếu nặng thì vào địa ngục, mà nhẹ thì lên cõi thiên. Sau 49 ngày, phần hồn ấy sẽ được quyết định là đầu thai vào nơi này hay nơi khác. Khi thần thức của con người đã chuyển tiếp rồi thì nó không thể trở lại nói chuyện được với các nhà ngoại cảm nữa.

Ví dụ trong cuộc sống bình thường, bạn là người Việt Nam nhưng không ở Việt Nam nữa mà sang bên Mỹ sống, tự nhiên quên hết cả tiếng Việt, bạn có muốn quay lại Việt Nam cũng không nói được, không giao tiếp được. Hoặc người lớn đưa các cháu ra nước ngoài mà không cho nó học tiếng Việt, thì về Việt Nam nó cũng không thể giao tiếp được. Đấy là chưa nói là đầu thai vào thế giới súc sinh, ngã quỷ nó khác, khác chủng loại, khác ngôn ngữ, biểu đạt. Đầu thai vào loài chim thì nói sao được với người.



- Đời sống tâm linh hiện tại của người Việt có rất nhiều những biểu hiện lệch lạc như việc gọi hồn, xem bói toán, cúng bái để hưởng lợi… Hòa thượng có cho rằng như thế là theo đạo Phật ?

Đời sống tâm linh hiện tại, kế thừa những quan niệm và hệ thống tư tưởng, hệ thống giáo lý của các tôn giáo lớn cũng như các tín ngưỡng của nhân dân có từ xa xưa. Xã hội hiện nay thường đến với đời sống tâm linh khi người ta nghèo nàn hoặc người ta giầu có mà muốn duy trì sựu giàu có đó, muốn cho đời sống nâng lên, muốn cho sự thành đạt được toại nguyện. Ví dụ, quan chức cũng muốn duy trì và gặp may trên bước đường thăng tiến, rồi những người nghèo nàn lạc hậu nhìn thấy cuộc sống đầy đủ của người khác cũng tìm đến cuộc sống tâm linh. Nói đời sống tâm linh là bạn nói chung chung, còn nói cụ thể, là hiện nay người ta tìm cách xây dựng mồ mả tổ tiên để được thăng quan tiến chức, rồi những người nghèo không có cũng cố gắng xây dựng, sửa chữa, tôn tạo mồ mả… Xu hướng đình đền miếu mạo, rồi mồ mả, tổ tiên phát triển mạnh.

Còn giáo lý đạo Phật lại chú trọng về luật nhân quả. Cái hiện tại của con người ta có được hay có duy trì được hay không là do sự tạo dựng cá nhân của chính con người đó. Đạo Phật nói rằng quá khứ đã qua, tương lai chưa đến, con người hãy sống tốt với hiện tại, tức là tạo dựng cái nhân tốt. Theo luật nhân quả, tạo dựng nhân tốt thì mình sẽ duy trì được những cái danh vọng địa vị, quyền chức, tài sản hoặc cải đổi nghiệp trong quá khứ để được hưởng những cái tốt đẹp trong những ngày hiện tại cũng như trong tương lai.

Đạo Phật không công nhận chuyện phong thủy để dẫn đến hướng nhà, hướng mả, từ đường mà đạo Phật chú trọng chuyện gây nhân lành, tạo dựng tốt đẹp cho chúng sinh nói chung.

- Tại sao đời sống xã hội hiện đại lại có quá nhiều biểu hiện lệch lạc như vậy?

Bởi vì trong xã hội chúng ta không chỉ có riêng đạo Phật. Đạo Phật chỉ là một tôn giáo lớn trên thế giới và ở Việt Nam. Sự tồn tại của tín ngưỡng dân gian ở Việt Nam rất nặng nề. Ví dụ như ở vùng núi, vùng sâu vùng xa, chưa có đạo Phật nhưng người ta vẫn có tín ngưỡng của mình, hoặc tín ngưỡng bản địa, đạo thờ mẫu, thờ vật tổ. Cái đó không phải trong đạo Phật. Nếu những người đi theo đạo Phật, những Phật tử chân chính, người ta không có những biểu hiện lệch lạc như vậy.

Ví dụ, về phong thủy, đạo Phật nói: phong thủy dẫn đến thuận lợi cho cuộc sống con người, ví dụ nhà ở hướng nào mát về mùa hè, ấm về mùa đông, hay ở nơi nào đó mà thuận lợi về môi trường thì khỏe cho con người, tăng thêm sức lao động và sự thoải mái về tinh thần, tất nhiên là điều tốt đẹp sẽ đến với những người đó. Nhưng nếu người ta chú trọng về cái đó thì trở thành mê tín dị đoan. Phật giáo nói: “Phong thủy nhân gian bất khả vô. Toàn bằng âm chất lưỡng tương phù. Phú quý nhược tòng phong thủy đắc. Tái sinh khuếch pháp dã nan đồ”. Có nghĩa là phong thủy để đặt hướng cho nhà cửa, mồ mả, cũng có tác động tốt cho người sống, cho người chết và cộng đồng chung quanh. Nhưng nếu anh chú trọng vào cái đó mà không nỗ lực bản thân thì không thể giải quyết được cái gì. Những ông tổ về phong thủy, dịch lý đấy, nếu ông ấy làm được thì ông ấy phải làm cho nhà ông ấy, cho gia đình ông ấy rồi sau này ông ấy mới làm cho thiên hạ. Mình cứ điểm lại những tác giả của các tác phẩm phong thủy thì sẽ thấy chưa chắc những ông thầy ấy cuộc sống đã thuận lợi, gia đình đã thuận lợi và kinh tế đã phát triển.

- Theo Hòa thượng, làm thế nào để phát triển tinh thần Phật giáo chân chính, bao trùm được những biểu hiện tiêu cực trong đời sống tâm linh hiện nay?

Từ khi đất nước giành độc lập, từ những năm 1954-1955, Đảng và Nhà nước đã có một chủ trương gọi là bài trừ mê tín dị đoan bởi vì thực sự nó có tác động rất lớn đến cuộc sống trong xã hội, đến sự phát triển của con người. Nhà nước đưa ra chương trình hoạt động cho các tôn giáo là bài trừ mê tín dị đoan.

Trong điều kiện xã hội hiện nay, cuộc sống không phải phẳng lặng, những cái may rủi xuất hiện nhiều. Thật ra, dân trí thấp thì người ta hay tin vào những thứ mê tín dị đoan. Nếu đã là tiềm năng của con người phát triển thì nó luôn luôn tồn tại, như việc mình học tiếng Anh tiếng Pháp, hay toán học, kiến thức luôn luôn ở đó. Thế mới gọi là phát hiện tiềm năng con người để phát hiện được thế giới tâm linh, thế giới quỷ thần, nhìn được cái xa xôi. Chẳng qua các nhà ngoại cảm nói được với những người nhẹ dạ cả tin.

Khi mình đem giáo lý chân chính của đạo Phật, đem tư tưởng của các tôn giáo chứ không lợi dụng mê tín, truyền lại cho các tín đồ theo đạo, họ sẽ từ bỏ việc mê tín dị đoan. Khi ánh sáng lên thì bóng tối sẽ bị xua tan.

Đối với đạo Phật, được Nhà nước, cơ quan ban ngành, đoàn thể ủng hộ, đạo Phật rất tích cực đem giáo lý giác ngộ quần chúng. Giáo lý gần đây được phát triển bằng băng đĩa, sách báo, nên phần mê tín giảm bớt.

Đối với Nhà nước cũng phải quan tâm. Đạo Phật không khuyên người ta đốt vàng mã nhưng xã hội tồn tại những người làm nghề vàng mã thì bắt buộc họ tuyên truyền cho việc đốt vàng mã. Ở Trung Quốc ngày xưa, người ta đã nói rằng khi con người không ý thức được chuyện vàng mã là giả dối, người đốt vàng mã đã tạo ra câu chuyện người chết sống lại được bởi vì nhờ làm lễ hình nhân thế mạng, để người ta duy trì nghề nghiệp của mình. Tôi muốn nói đến những cái vấn đề thuộc về xa xỉ thì nhà nước không nên cho phát triển. Vì phát triển kinh tế, nhà nước mình cho Đài Loan đầu tư một cái nhà máy rất lớn để in tiền đô la âm phủ ở dưới Hải Phòng. Nhà nước một phía khuyên người ta không nên xa xỉ phẩm, nhưng đồng thời Nhà nước lại cho phép sản xuất những cái đó.

- Xin cám ơn Hòa thượng!

Khải Thiên (thực hiện)
đỗ quang chiến 07/11/2014 14:05:08
những người vô đạo không được biết không tin,thì hãy đừng phát biểu bậy bạ,chắc là những nhà đó không thờ tổ tiên cha mẹ ,vì nghĩ chết là hết,không thần phật thánh,hãy suy nghĩ mà lên chùa tĩnh tâm đi thật đáng thương
Võ Bích Nguyên 20/06/2014 10:28:13
Phan Thị Bích Hằng chẳng hiểu gì về phật pháp nên cứ nghĩ rằng người chết rồi linh hồn tồn tại mãi ở cỏi âm (vĩnh hằng) để mà có dịp tiếp xúc, lại còn dựa vào nghi thức Phật giáo để để tiến hành tiếp xúc cỏi âm để cũng cố niềm tin của mọi người.
Bích Hằng nên nhớ rằng trong thế giới ngạ quỹ rất đa dạng và phong phong phú có loài ngạ quỹ "Tinh ranh" có thần thông nó biết rất rõ ý nghĩ và hoàn cảnh của người đã mất để sẳn sàng giả dạng và tiếp xúc với nhà ngoại cảm để được hưởng lộc từ việc cúng kiến đó. Nên những thông tin mang lại cho thân chủ có khi bị nó lừa.
Khuyên Bích Hằng nên lo làm ăn lương thiện và dành nhiều thời gian tìm hiểu phật pháp thì có ích hơn là làm những việc vớ vẫn này chỉ làm tăng thêm sự mê tín của mọi người mà thôi.
Saulebong 01/11/2013 12:28:57
Nếu đúng như bài viết như vậy thì bà PTBH có thật sự "giao tiếp " với cõi âm? Như độc giả Trí Minh vá Quảng Lạc đã viết.....có một sự nhầm lẫn ko phải là nhỏ ở đây? Người đời sau ai ko biết Lê Chiêu Thống cõng rắn cắn gà nhà. Trong khi Cô ruột lại theo cờ nghĩa quânTây Sơn.Lịch sử đã nhầm chăng? Hay là lúc đó Nguyễn Huệ nói nhầm?
Nguyễn Quân 01/11/2013 02:41:37
không phải không tâm linh, nhưng lần sau bà Bích Hằng có ặp lại vua Quang Trung hỏi giúp tôi câu : lí do vì sao vua Quang Trung chết đột ngột vây?
để dân nghiên cứu Sử khỏi đào bới nguyên nhân nữa.
Nham 31/10/2013 13:10:26
Cầu siêu cho các anh hùng dân tộc là một nên làm để nghi nhớ công lao của họ nhưng chuyện nhà ngoại cảm Bích Hằng chuyển lời vua Quang Trung thì đúng là nhảm nhí thật.
Kien Hoang 24/02/2013 15:38:09
Bà Hằng nói: "Nhạc phụ của ta cứ muốn ta mời cả anh vợ ta vào nữa. Ta không đồng ý ghi là Lê Chiêu Thống mà chỉ được ghi là Lê Duy Kỳ với tư cách là anh vợ thôi chứ không phải là là ông Hoàng đâu đấy" chẳng lẽ chính Hoàng Đế Quang Trung nhầm cháu vợ với anh vợ. Từ đó suy ra vấn đề gọi hồn còn phải xem xét lại nhiều...........
Nguyễn thư 01/07/2012 21:37:14
A di Đà phật.. Môi ngươi môi tính ý khác nhau, và thế giới rất vô biên không cùng tận, Cãi vã có ít gì, hãy thực hành rồi sẽ bít,,,đừng phân biệt bạn đao nào,, mõi cõi có một quy luật và điều Kiện để bạn đến...
angiang5 12/09/2011 08:09:40
Tôi cũng đồng ý với diễn đàn, vần đề mà tất cả chúng ta và các nhà nghiên cứu đều muốn biết là mộ Vua Quang Trung ở đâu ? Nếu cảm ứng được thì chắc chắn câu đầu tiên phải hỏi và phải nói về vấn đề nầy
trinhthuysp 13/08/2011 20:50:31
Nhà nước đã công nhận Phan Thị Bích Hằng rồi, nên việc mời cô dự đại lễ đó là đúng thôi, sự có mặt của cô cũng là niềm vinh hạnh lớn cho dòng họ liệt sĩ nhà Tây Sơn
chơn định hòa 13/08/2011 14:00:15
LỢI DỤNG KHẢ NĂNG NGOẠI CẢM CỦA CHÍNH MÌNH VÀ LĂNG XÊ BẢN THÂN MÌNH THÁI QUÁ LÀ KHÔNG TỐT,CÔ BÍCH HẰNG HAY CÁC NHÀ NGOẠI CẢM KHÔNG PHẢI LÀ QUYỀN LỰC SIÊU NHIÊN , HƠN NỮA THẾ TỤC HÓA KHẢ NĂNG NGOẠI CẢM NÀY , MỘT THỜI GIAN NÀO ĐÓ KHẢ NĂNG SẼ KHÔNG CÒN, NGƯỜI PHÁN VÀ NGƯỜI NGHE NÊN CẪN THẬN .
THEO QUAN ĐIỂM CỦA TÔI, PHẬT HÓA DÂN GIAN KHÔNG PHẢI CHỈ LÀ SỬ DỤNG NGOẠI CẢM , CÚNG KIẾN, CẦU SIÊU , ĐIỀU NÀY NÊN NHƯNG CHƯA ĐỦ, QUAN TRỌNG LÀ NGƯỜI CÒN SỐNG PHẢI TỰ GIÁC HOẶC PHẢI ĐƯỢC GIÁO DỤC SỐNG TỬ TẾ, LƯƠNG THIỆN , XỨNG ĐÁNG VỚI SỰ HY SINH CAO QUÝ CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐÃ KHUẤT. CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO CẦN PHẢI HỌC HỎI VÀ TU TẬP THEO GIÁO LÝ CỦA NHÀ PHẬT ,PHẢI TIN NHÂN QUẢ ,LUÂN HỒI, TIN RẰNG CHẾT ĐI CHẴNG AI MANG THEO CÁI GÌ NGOÀI NGHIỆP CỦA MÌNH , CỦA CẢI ĐỂ LẠI CHO ĐỜI SAU KIẾP SAU CHÍNH LÀ CÔNG ĐỨC, PHƯỚC BÁU QUÝ VỊ LÀM CHO CHÍNH QUÝ VỊ VÀ CHO MUÔN DÂN TRONG KIẾP NÀY.
pham thu huong 13/08/2011 13:06:06
Theo tôi được biết thì mỗi người sau khi chết sẽ tùy nghiệp lực mà tái sanh, cha mẹ, anh em tuy chôn gần nhau cũng không thể gặp nhau hoặc trò chuyện với nhau được. Và chỉ khi bị đọa vào loài ngạ quỷ thì mới có thể giao tiếp được với người trần, chỉ có loài ngạ quỷ mới có thể nhận được sự cúng kiếng của người thân mà thôi.
Vậy những gì chị Hằng nói là thật hay không, nếu có ai hiểu điều này xin hãy chia sẻ với tôi để tôi được biết nhé. Xin cảm ơn rất nhiều!!!
N.C 11/08/2011 12:14:55
Tôi rất đồng tình với quan điểm và cách nghĩ trên tinh thần của Bạn BÌNH MINH
Đất nước bị chiến trang niên miên;những năm gần đây mới được yên bình,Đạo Phật mới có cơ hưng long...Nhưng vì trong lý lịch của nhiều vị có chức ,có quyền ghi kỳ ứng cử vừa qua đều ghi là TÔN GIÁO :KHÔNG.
Người dân MB đã bị ngăn cấm một thời gian(hạn chế-o ép);bây giờ giáo lý được phổ cập đấy ...Nhưng còn khá nhiều người "bán tín,bán nghi...". Nếu họ không được các nhà ngoại cảm truyền tải lời nói,quan điểm và thông tin TỪ NGƯỜI ĐÃ MẤT rất chính xác và rõ ràng...thì làm sao "những cán bộ vô thần"TÂM PHỤC,KHẨU PHỤC".Tôi thấy trong các Chư Tăng có không ít người còn "mặc cảm" với cô Bích Hằng nói riêng và các nhà ngoại cảm nói chung!!!Tôi cũng nói rõ điều lợi ích này để các Quý Thày hiểu ra...sau đó quý Thày đa phần là lẳng nặng...
Xin chúc các nhà ngoại cảm dốc lòng vì GIANG SƠN,TỔ QUỐC...Hãy vững tâm và sức khỏe dồi dào ,gia đình hạnh phúc.
BÌNH MINH 11/08/2011 01:03:57
Bạn phụng nói rất đúng mình cũng nghĩ như vậy.CÔ BÍCH HẰNG gÓP phần cho đạo phật hát triễn mà cô còn giúp về an ninh chính trị xã hội cho đất nước nữa,huy vọng giáo hội lên tạo điều kiện giúp đở những vị tăng ,ni và phật tử nào có công truyền bá phật giáo,VÀ GIÁO HỘI CŨNG LÊN TRUYỀN BÁ NHỮNG VỊ NÀY TRÊN TRUYỀN HÌNH CẢ NƯỚC VÀ TRONG TRẠI TÙ,CHẲNG HẠN NHƯ LÊN TRUYỀN HÌNH VÀO THỨ BẢY HAY LÀ CHÚA NHẬT CHIẾU BÀI THUYẾT PHÁP CỦA T.T CHÂN QUANG,T.T CHÂN TÍNH ,T.T. BẢO NGHIÊM,SƯ CÔ HƯƠNG NHŨ V.V.,CÒN NÓI VỀ NGOẠI CẢM THÌ CÓ CÔ BÍCH HẰNG V.V.,
phung 10/08/2011 18:52:07
Thật là may mắn khi hiện thời ta có được những nhà ngoại cảm thật sự, nhờ cô bích hằng mà chúng ta thật sự tin tưởng lời đức phật đã chỉ dạy, nhờ cô Bích Hằng mà thế giới tâm linh ngoài bắc đã phát triển vượt bật, họ tin tam bảo hơn, tin thiện ác hơn vì cô là nhân chứng sống để truyền tải những thông điệp mà ta luôn nghi ngờ và thường hay tự hỏi là có tâm thức tồn tại sau khi chết hay không? cũng nhờ cô bích hằng góp phần làm phật pháp hưng thịnh hơn, tầng lớp chính quyền và tri thức tin tưởng hơn vào nhân quả. Thật là may mắn.
TL 10/08/2011 18:43:51
Các Bạn ạ. Mình xin cung cấp địa chỉ để các Bạn vào xem để có cái nhìn xa,trông rộng...biết về VỊ VUA NÔNG DÂN ÁO VẢI KHỞI NGHIỆP CỨU NƯỚC VÀ KẾT CỤC...để nay con đường tìm mộ thật gian nan...http://www.youtube.com/watch?v=UCuzTd-ibe8
Để Quý vị tự nhận định
sonlamcoc 10/08/2011 16:29:37
Vua Quang Trung - vị anh hùng bách chiến bách thắng của dân tộc Việt Nam kiên cường đã lập 1 chiến thắng vang dội nhưng cũng rất thảm khốc: chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút. Tại chiến trường này đã chôn xác rất nhiều người lính của cả hai bên và đến tận bây giờ, âm hồn của họ vẫn không thể siêu thoát.

Nếu ai có thể nhìn về chiều sâu của tâm linh thì sẽ thấy vua Quang Trung đang trấn giữ địa phận sông Rạch Gầm - Xoài Mút này để giữ cho dải đất phương Nam được bình an và ông chính là chúng sinh thuộc về cõi atula theo kinh Phật.

Mong rằng, đạo Phật chúng ta sẽ tổ chức thêm một buổi lễ cầu siêu nữa cho các vong linh tại chiến trường Rạch Gầm - Xoài Mút xưa để cho âm hồn của họ được siêu thoát.

Âu cũng là một trong những nghĩa cử trong việc cứu giúp chúng sinh.

Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật!
Minh thành 09/08/2011 13:06:29
Cầu xin Hồng ân Tam Bảo độ trì cho toàn bộ nghĩa sỹ nhà Tây sơn siêu sinh tịnh độ,Quốc thái dân an.
nguyên ngọc 09/08/2011 09:44:25
trước GP tôi học ở trường trung học tĩnh hạt PHÙNG KHẮC KHOAN GIA ĐỊNH trường của tôi có một GS dạy sử tuyệt vời,mổi lần đến tiết sử của THẦY là y như rằng cả lớp bon tôi được thầy đưa về quá khứ,hào hùng của DÂN TỘC làm cho chúng tôi ai cũng thuộc nằm lòng ĐINH,LÊ LÝ, TRẦN,LÊ NGUYỂN khi thầy giảng bài như thầy đang sắm vai nhân vật thầy đứng trên bục giảng mà chúng tôi cứ ngở là vua chúa thời xưa tính cách của nhân vật được thầy thể hiện một cách sinh động lạ thường chúng tôi rất khâm phục đức tính minh quân của LÊ LỢI yêu mến quân thần NGUYỂN TRÃI và cả lớp nghẹt thở khi LÊ LAI quyết định mặc giáp bào để cứu chúa THẦY đã cho chúng tôitinh thần yêu nước nồng nàn và niềm tự hào truyền thống tổ tiên bất diệtkhi học đến vua QUANG TRUNG tôi được biết thêm vua QUANG TRUNG là một người rất yêu mến đạo PHẬT khi lên ngoi HOANGĐẾ nhà vua đã ban hành chiếu chĩ tu bổ chùa chiền tuyển chọn tăng nhân có học thức và đạo đức điều ấy cho thấy vua QUANG TRUNG là một phật tử thuần thành rất tiếc là vua qua đời quá sớm nên sự nghiệp đạo pháp và dân tộc dở dang sụp đổ.
sau nầy có dịp đọc tài liệu trên mạng các nhà nghiên cứu cho rằng tai họa đến từ tây phương cụ thể trong buổi lể trai đàn chẩn tế cho mẹ vua QUANG TRUNG người ta cho rằng hôm ấy đã có mặt các GIÁM MỤC thừa sai mục đích của họ thường làm là cãi đạo các nhà lảnh đạo vua chúa,hoàng hậu ,hoặccông chúa ,thái tử, như họ thường làm với các nước khác ,nhưng bất thành trong việc cãi đạo Triều vua QUANG TRUNG cho nên họ đã dùng đến chiêu hạ độc,
sau khi vua QT qua đời NGUYỂN PHÚC ÁNH sau này lên ngôi lấy hiệu là GIA LONG đã cho hoàng tử CẢNH cùng một giám mục {cha nuôi) hoàng tử CẢNH sang pháp cầu viện binh vì vua QT không còn nửa nên Quân GIA LONG dể dàng chiến thắng lập nên triều đình nhà NGUYỄN.
hôm nay nhớ về công đức người xưa Phật tử chúng ta có một buổi lể CẦU SIÊU cho các anh linh NHÀ TÂY SƠN xin được đốt một nén hương lòng nguyện cầu hồng ân TAM BẢO gia hộ cho tất cả ANH LINH NHÀ TÂY SƠN được SIÊU SINH NƠI MIỀN TỊNH ĐỘ. xin môt niệm nữa gửi đến hai vợ chồng DANH TƯỚNG NHÀ TÂY SƠN TRAN QUANG DIỆU chúng con những người VIỆT NAM hôm nay mãi mãi ghi nhớ muôn đờihình ảnh đôi danh tướng tài năng trung nghĩa.
MINH HÙNG 09/08/2011 01:53:11
ĐẠO PHật là đạo tâm linh chuyện nhà ngoại cảm PHAN THỊ BÍCH HẰNG tham dự lễ như vậy là quá tốt tại sao là bạn nào đó nói không lên mời,GIÁO hội bài từ mê tín dị doan là bài từ những người giả danh lợi dụng lấy tiền của nạn nhân bất chính v.v.,thật tôi không hiểu một số người có phãi là phật tử hay ngoại đạo khi thấy người ta cúng kính thấp nhang, lam lễ cầu siêu cho vong hồn liệt sĩ v.v.,lên đồng cứu chưa những người bịnh v.v. ,ngoại cảm tìm hài cốt liệt sĩ v.v.,vậy mà họ bảo là mê tín dị đoan,trước kia bốn từ mê tín dị đoan này tôi thường nghe mấy người đạo chúa hay nói nay họ hết nói nữa.thì ngày nay tôi thường nghe một số người bên đạo phật hay dùng bốn từ này MÊ TÍN DỊ ĐOAN.THẬT BÓ TAY.
1 2 next tổng cộng: 34 | đang hiển thị: 1 - 20
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả