Băn khoăn ... Chuyện bây giờ mới kể
image

Qua 2 bài viết “ Vài ví dụ về Tin Lành nghĩ về Phật Giáo Việt Nam ” của các tác giả Minh Tuệ và Minh Thạnh cũng như một số phản hồi của các bạn đọc . Tôi xin kể ra 3 câu chuyện : Một chuyện là của người ta . Hai chuyện là của gia đình mình , để mọi người cảm nhận và cũng như là một lời chia sẻ

Cái việc mà đem chuyện gia đình mình  hay chuyện của người khác  ra  đặng mà bàn luận  là điều không nên  . Nhưng các chuyện này đều có liên quan đến Phật Giáo nên cứ nói đại ra cho đở .. băn khoăn

Câu chuyện 1 : chuyện của người ta
 
Tôi gặp Dì Sáu ở sân chùa Tỉnh Hội . Dì là một Phật tử phải gọi thuần thành  .  Dì đã thọ Thập Thiện Bồ Tát tại gia   .Dì rất tinh tấn ,  luôn duy trì các thời khoá công phu tại nhà và tại chùa ,  không bỏ một bửa nào dù bệnh hoạn hay gió mưa .
 
 Thậm chí các khoá tu thiền do các Thiền sư nước ngoài về giảng dạy ở ngoại tỉnh  , thì dì cũng  cố gắng sắp xếp có mặt để tu học  . 
 
Có một điều đáng trân trọng hơn hết là dì đã Phật hoá được gia đình mình . Các người thân của dì tuy không thuần thành như dì , nhưng cũng là những  phật tử có căn cơ .
 
Sau vài câu trao đổi thăm hỏi sức khoẻ  , thì tôi mới biết dì mới tổ chức đám cưới cho con gái . Tôi ngạc nhiện  :  Ôi ! sao đám cưới của con gái dì  , mà dì không cho con biết với .
 
Với gương mặt buồn rầu dì nói : Tại cháu nó lấy chồng là Thiên Chúa Giáo , nên dì cũng không dám mời ai cả  . Nghe qua tôi chưng hửng và kêu thầm trong bụng : Thôi rồi Lượm ơi !   Thiên Chúa đã lượm mất đi một Phật tử có căn cơ  rồi !
 
 Tôi định chất vấn dì  tại sao lại để cho con mình lấy chồng khác đạo ,  trong khi mình là như vậy.. như vậy… Nhưng khi nghe dì phân bua và tự an ủi : Thôi đạo nào cũng tốt  ,  đạo nào cũng ăn hiền ở lành  ,  miển sao tụi nó yêu thương nhau là được  . Hãy thông cảm cho tụi nó .
 
Tôi thật bất ngờ và  xót  xa cho dì Sáu :  một người phật tử đã thọ Thập Thiện Bồ Tát tại gia .. với nổi niềm băn khoăn mà không thể nào  … thông cảm được .
 
Tôi mang mối băn khoăn này  đem về nhà  kể cho vợ nghe .  Tôi càng  thấy băn khoăn hơn khi nghe vợ bảo : Không hiểu bên mình ( Đạo Phật ) truyền đạo cho Phật tử ra sao ?  chứ em thấy mổi lần người bên đạo Thiên Chúa mà yêu một người bên đạo Phật là chắc chắn bên đạo Phật mất đi một người   . Họ bắt mình theo họ chứ họ không theo mình . Còn bên mình thì quá dể dãi ,  sao cũng được , cứ tuỳ thuận chúng sanh .
 
Nàng nhấn mạnh :   “ Thôi ! đừng nói chuyện trên mây nửa .  Anh phải lo cho nhà mình đi ,   lo mà cũng cố giáo lý Phật học cho con gái rượu của anh đó  . Anh phải làm sao cho nó thấy được con đường tốt đẹp mà đức Phật đã chỉ dạy là chân lý  , là khoa học , là không mê tín , là đáp ứng với mọi nhu cầu tâm linh của mọi thời đại . Anh phải khẳng định cho con gái anh biết rằng đạo Phật là đạo mà cả thế giới này tôn vinh là đạo của hoà bình thế giới  .
 
 Thưa ông chồng yêu quý ! nếu  anh trang bị giáo lý Phật pháp cho con anh thật tốt , thì chắc chắn con anh sẻ không bị người ta dụ  . Xin anh đừng  tự hào với mọi người rằng :  là anh đã Phật hoá gia đình  , là con anh đã quy y lâu rồi .
 
Thưa ông xã ! Quy Y cho vui ,  không hiểu gì hết về Phật pháp ,  là mất con mình vào tay người khác đó .
 
Nếu con gái anh được  trang bị tốt về giáo lý Phật pháp , xây dựng lòng tôn kính Phật tuyệt đối thiết tha ,  thì người con trai đó có nói trời , nói đất gì nó cũng không nghe , dù nó đang đi du học tại Ý nơi có toà thánh VaTiCan thì cũng không thể lay chuyển con gái anh nổi  .
 
 Mà  ngược lại nó còn đưa ra những lý luận tốt đẹp của đạo Phật khiến cho đạo Phật mình có  thêm một tín đồ xin    … cải đạo . Nghe rỏ chưa ông xã .  Đạo Phật là chân lý  . Ở đời , chân lý thì chỉ có một chứ không có hai
 
Tôi nghe rất rỏ và  mang những lời giải đáp băn khoăn của nàng đi vào giấc ngủ …đầy ước mơ một ngày đạo Phật mình trở nên hưng thịnh . Mơ thấy con cái người ta muốn kết hôn với con cái mình thì phải tới chùa xin quy y và học giáo lý . Chứ không phải như bi giờ con cái mình phải đi học giáo lý của người ta …
 

Bài viết này không có từ khóa nào

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: trisu@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (9 bài gửi)

Đinh Không 03/12/2009 13:37:24
Chào quý đạo hửu.
Đọc qua những bài ở trên tôi rất đồng ý với tất cả quý vị là Phật giáo mình có quá nhiều điều tiêu cực.Nhưng như tôi thấy những vị nào vào đây và có bài phản hồi thì không ít thì nhiều quy1 vị dều có một ít căn bản về Phật pháp xin có phải là như vậy hay không ạ? Hảy dùng một ít sự hiểu biết đó để truyền bá Phật Pháp, đừng gì mang mặc cảm về sự hiểu biết ít ỏi của mình mà không dám nói về đạo của mình,hảy tìm cơ hội như đi ăn tiệc, dã ngoại để gần gủi những người mà mình thấy dễ dãi dể mình dùng lời nói đùa có thâm ý chêm vào vài từ Phật giáo nếu mình cảm thấy họ có vẻ thích thú thì mình sẽ tiếp tục nói trong sự hiểu biết của mình còn nếu không thì mình chuyển qua đề tài khác, nếu họ đặt câu hỏi mà mình không trả lời được thì mình sẽ giới thiệu họ đến một vị thầy hay ni cô thâm sâu Phật pháp để vị đó giải đáp cho họ. Tôi không biết các quốc gia khác thì như thế nào, chứ ở đất Mỹ nầy nếu quý vị đi chùa nào cũng có thể tìm được CD DVD VCD với tất cả các đề tài Phật pháp tặng miển phí cho Phật tử, đó là những phương tiện mà mình có thể dùng đưa cho những người sơ cơ muốn tìm hiểu về đạo Phật, nhưng tôi đề nghị là quý vị nên xem hay nghe trước để biết chắc là đề tài giảng đó có hay hay không có khó hiểu quá không? có hợp với căn cơ và trình độ hiểu biết của đối tượng hay không? những bài giảng hay của HT T Thanh Từ,TS T Nhất Hạnh, GS T Phước Tiến,DD T Pháp Hòa..v..v..Vài hàng thô thiển nếu có điều chi không đúng xin quý vị vui lòng xí xóa và xin được chỉ dạy thêm.
Nam Mô Hằng Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát
Trường Giang ( Đà Nẳng ) 18/11/2009 10:35:25
THẬT SỰ CÓ MỘT SỐ THẦY MÀ TÔI ĐÃ BIẾT LÀ KHI QUY Y CHO PHẬT TỬ RỒI LÀ KHÔNG BAO GÌơ NÓI ĐẾN MỘT CÂU ĐẠO LÝ CỦA ĐỨC PHÂT , NÓI VỀ NHÂN QUẢ MÀ CHỈ NÓI VỀ CÚNG KIẾNG , MÊ TÍN . LÀM ĂN KHÔNG ĐƯỢC DO PHI PHÁP BỊ THUA LỔ HỎI THẦY THÌ THẦY CHO CÚNG ĐỂ GIẢI . CÓ NƠI PHẬT TỬ ĐƯỢC QUÝ THẦY CÔ CHO TỤNG CHÚ ĐẠI BI NHƯ LÀ MỘT PHƯƠNG PHÁP LÀM GIÀU . KHÔNG THỂ HIỂU NỔI TẠI SAO GIÁO HỘI LẠI CỨ ĐỂ CHO MỘT VỊ TĂNG CÓ HỌC VẤN CHỈ CÓ LỚP 9 THẬM CHÍ THẤP HƠN VỀ LÀM TRỤ TRÌ MỘT CHÙA . VĂN HÓA THẤP QUÁ THÌ LÀM SAO THẤY ĐƯỢC CÁI KHOA HỌC CỦA ĐẠO PHẬT , LÀM SAO DẪN DẮT CHÚNG SINH
Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc 14/11/2009 21:09:55
Hoan hô Bạn Tuệ Đức Quy!
Ban nói hay lắm! Hiện nay Phật tử chỉ Quy Y cho vui và chỉ muốn tham gia vào Phật Giáo như là tham gia một cái Hội hoặc một tổ chức nào đó mà không có trách nhiệm gì với Phật Giáo cả! Bỏ mặc Quý Thầy tự vật lộn mà tồn tại! Thịnh suy ra sao thì cũng chỉ khoanh tay đứng nhìn và phê phán mà thôi! Chứ không biết rằng để củng cố niềm tin là do chính mình phải tự thân vận động! Học đạo cũng phải tự tìm tòi và tự nghiên cứu để rồi tự Tu Tập!
Tôn Giáo mà các Bạn nói đến thì họ trang bị và bắt buộc tín đồ phải theo đạo từ khi mới sinh ra. Và phải học giáo lý từ lúc tuổi học sinh nên khi gặp ai đó thì tín đồ của họ có thể hướng dẫn hay truyền đạt cho người khác ngay được.
Nhìn lại lịch sử Phật Giáo cho ta thấy! Lúc Đức Phật còn tại thế thì có rất nhiều Cư Sĩ Phật Tử đến học Phật rồi tự Tu Tập để đạt kết quả viên mãn. Ngay cả Bồ Tát Duy Ma Cật cũng là Cư Sĩ Phật Tử Bồ Tát Giới chứ đâu phải là Tu Sĩ Phật Giáo đâu? Vậy mà Duy Ma Cật còn cật vấn để Giác Ngộ cả các vị Thánh Đệ Tử của Phật đó!
Còn tín đồ Phật Giáo hiện nay thì.....!!! Ôi thôi!!! Chẳng hề tiếp cận với Giáo Lý Phật Pháp nên hiểu biết sai lầm cũng là lẽ thường tình! Nếu có biết một chút thì cũng chưa đủ sức để truyền đạt cho người khác. Cho nên khi gặp "Pháp Nạn" thì cũng không ra tay giúp sức Chư Tôn Đức được! Nếu được khen thì vui mừng, nếu bị chê thì khó chịu! Nếu gặp duyên thì cũng chỉ đứng ngoài mà hô hào thôi! Chứ không thực sự lao vào cuộc!
Than ôi! Thời Mạt Pháp là vây!!!
thaichuong 14/11/2009 12:54:15
Không biết bà con Phật tử mình được thuyết dạy như thế nào mà rất ba phải, cái gì cũng được, miễn sao . . .
Do đâu? do hiểu quá cạn cợt về lý tưởng mà mình tôn thờ.
Để lý giải cho sự ba phải này, nhiều người, nhiều vị cứ trích đoạn "kinh điển" và làm lệch lạc nguyên nghĩa.
Từ bi trong đạo Phật là đi đôi với trí tuệ. Không thể có từ bi nếu thiếu trí tuệ phân biệt Thiện/Ác, thiếu trí tuệ khuyến thiện và bài ác.
nguyên ngọc 14/11/2009 00:55:18
đúng như quý PT ưu tư, không biết tại làm sao mà phật tử chúng ta có quan hệ hôn nhân với tín đồ Thiên chúa giáo hoặc Tin lành là y như rằng Phật tử chúng ta bị cãi đạo tôi là một nạn nhân ba mươi năm về trước tôi tự hỏi rồi tự tìm câu trả lời.
thứ nhất lổi do quý thầy của chúng ta mà ra từ nhỏ quy y cho đến lúc trưỡng thành PT chúng ta chưa hề nghe thầy giãng một bài đễ cảnh báo cho chúng ta về quan hệ hôn nhân dị giáo và mối nguy hiểm sẽ bị cãi đạo, cho nên khi lớn lên chúng ta bị bất ngờ không đở được.
thứ hai phật tử chúng ta bị cải đạo do trình độ phật học chúng ta quá kém,chung quy chỉ biết đến chùa lể phật mà không hiểu gì về đạo phật hết ,nếu như chúng ta được cha mẹ và quý thầy dạy dổ đàng hoàng, thì cho dù có vô số linh mục cũng không làm cho chúng ta cãi đạo được.
thế nên mong rằng từ nay trở đi PT chúng ta không còn bị sập bẫy cãi đạo nửa .
mong rằng tất cả quý thầy quý sư cô trong cã nước được GH phổ biến chủ trương để giáo dục PT biết nguy cơ này để mỗi cá nhân mỗi gia đình phòng tránh.
có` người cho rằng không biết người công giáo họ truyền bá giáo lý như mà thu hút được người ta cãi đạo,hoặc tín đò của họ trung thành tuyệt đối, xin thưa đó không phải do sự tuyệt vời cũa giáo lý, mà hoàn toàn do rất nhiều những luật lệ bắt buộc,ví dụ trong hôn nhân nhà trai không buộc được cô dâu theo đạo thì không được làm lễ cưới, và cha xứ sẽ rao ai đi dự đám cưới này là có tội với những thủ đoạn này khó gia đình nào vượt qua . và ngược lại nhà gái không buộc được chàng rễ theo đạo thì cho dù cô dâu có khóc hết nước mắt nhưng nhà chúa cũng không mũi lòng,mặc dầu ngài có tiếng là rất nhân từ.
cho nên theo tôi quý PT phải có bổn phận giáo dục con cái chúng ta là phật tử không nên có quan hệ hôn nhân dị giáo vì tin lành và thiên chúa giáo họ bất chấp đạo lý nếu đụng vào phần thiệt chắc chắn thuộc về ta ,và cũng nên nói cho con cái chúng ta biết ở Việt nam cứ 12 người thì có một người công giáo việc tránh họ ra mình vẫn có vợ có chồng không việc gì phải dây dưa vào họ phiền lắm.
quý thầy cô cũng nên thường xuyên lồng ghép việc này vào các buổi giãng pháp đã đến lúc phải nói thẵng vào vấn đề không né tránh.
còn trong tăng ni và phật tử chúng ta hảy bỏ đi cái quan niệm Đạo gì cũng tốt, nếu đạo gì cũng tốt thì ai cần gì theo đạo phật.
Anna 13/11/2009 22:45:51
vì bên đạo đó đặt cơ sở trên sự tuân phục, sỡ hãi của tín đồ. Và đó cũng là 1 thứ "bùa" để ràng buộc tín đồ . Bên cạnh đó họ cũng những chiêu PR, marketing, tiếp thị, dụ dỗ ngon ngọt để lôi kéo thêm tín đồ. Đã vào rồi thì khó mà chui ra lắm.

nghĩ mà rầu cho đạo Phật quá đi. Vn vẫn còn là 1 nước có kinh tế và dân trí thấp mà. Chứ sang mấy nước Thiên Chúa giáo bên phương Tây thì thấy ko có cuồng tín như VN mình đâu. Bạn trai mình là dân Đan Mạch, anh là dân công giáo gốc luôn và rất thoáng. Nhìn chung người phương Tây họ ko cuồng đạo như người mình .
kim cuơng 13/11/2009 21:30:37
Chào anh Tuệ Đức Quy sao còn phần tiếp theo chưa viết luôn đi
chuyện người đạo phật mình đi lấy chồng , lấy vợ bên đạo thiên chúa rồi theo ngươì ta luôn là nhiều lắm
Không hiểu bên đạo họ truyền bá giáo lý như thế nào chứ tôi thấy con chiên họ rất trung thành . nếu con mình không chịu theo đạo của họ là họ cũng không cần yêu đương gì nửa cả . Bỏ luôn . họ rất trung thành vì chúa chứ không phải như bên mình khi yêu rồi thì quên Phật . Cha mẹ cũng bó tay không có ý kiến gì dù là phật tử thứ thiệt
Thanh tâm 13/11/2009 08:10:37
Hiện nay , Phật tử mình hay tự hào rằng : đạo tôi là vậy đó từ bi , hỉ xả lắm không ép ai cả , ai muốn tới chùa thì tới , chứ không phải như các đạo khác

. Ôi ! niềm tự hào sao thấy xót xa .

Có người còn nói đạo Phật là huyền cơ lắm , không phải ai cũng có “ chủng tử ” để mà theo

Thưa người rằng chủng tử là hạt giống . Có hạt giống mà không đem gieo , không tưới nước thì hạt giống sẽ mất tác dụng . Có khi bị người khác mang đi gieo sang mảnh đất khác nhằm “ lai ” giống đó người ơi . Đừng ngũ quên trên …..mây

Phật tử mình sẻ cố gắng tinh tấn tu hành , tu học giáo lý để hoằng dương chánh pháp
Hy vọng sau cơn mưa mặt trời lại sáng . Trời quang mây tạnh . Mây tạnh để những người sống trên mây ….rớt xuống dùm
minh ngọc 12/11/2009 23:50:02
Thật đúng như bài viết phản ánh về tinh thần quá từ bi, hỉ xả của một bô phận không nhỏ Phật tử. Nếu có ai đi làm thống kê xem người Phật tử nghĩ gì về việc cải đạo theo hôn nhân thì chắc cũng hết sức ngạc nhiên vể tỉ lệ đông đảo Phật tử, kể cả một vài vị Tăng Ni cho là:" ĐẠO NÀO CŨNG TỐT." Tôi cũng không dám nhận mình là một Phật tử thuần thành vì tôi rất ít có thời gian nghe pháp. Có một thực tế là người càng đi chùa nhiều, càng nghe pháp nhiều thì càng dễ dãi, thông thoáng cho là "đạo nào cũng tốt". Thật không biết các vị Tăng Ni hoằng pháp thế nào lại có kết cục như thế này. Cụ thể là mẹ tôi, bác tôi, và vài người quen đều nghĩ là đạo nào cũng dạy con người ở hiền...Tôi có nói ra thì mọi người cho là chia rẽ tôn giáo, tham, sân, si, hẹp hòi...không xứng đáng là phật tử, đừng đi chùa nữa...và cho là Phật tử thì phải rộng lượng, dễ dãi, không tranh giành hơn thua làm gì. Tôi thì tôi cho rằng TỪ BI, HỈ XẢ thì phải đi kèm TRÍ TUỆ,tinh thần bao dung, rông lượng cũng cần đặt đúng chỗ.
Tôi thiết nghĩ các Thầy,các Tô, quý Đạo hữu nên tỉnh ngộ trước khi quá muộn, cần có các buổi thuyết giảng về vấn đề nhạy cảm này. Phật tử trẻ tuổi chúng ta phải thay đổi lối suy nghĩ lạc hậu này. Nếu có điều kiện mọi người nên tổ chức đám cưới ở chùa, có thái độ rõ ràng trong hôn nhân khác tôn giáo, xóa
đi những suy nghĩ là phải cải đạo rồi mới cưới, và cho đó là chuyện bình thường.
tổng cộng: 9 | đang hiển thị: 1 - 9
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả