Trang chủ Blog chùa Hà Nội: Lễ kỷ niệm ngày Phật thành đạo và 22 năm...

Hà Nội: Lễ kỷ niệm ngày Phật thành đạo và 22 năm thành lập Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc tại chùa Bằng

Sáng ngày 02 tháng 01 năm 2020, nhằm ngày 08 tháng 12 năm Kỷ Hợi, hàng nghìn Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa khắp các tỉnh miền Bắc đã vân tập về chùa Bằng (Linh Tiên tự) hân hoan đón mừng Đại lễ kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành Đạo và kỷ niệm 22 năm thành lập Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc.

326

Chứng minh buổi lễ có: Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng – Phó Pháp chủ kiêm Đệ nhất giám luật HĐCM GHPGVN, bậc tôn sư của Đạo tràng Pháp Hoa; Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN, Trưởng ban tổ chức chương trình; Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ –  Ủy viên HĐTS, Phó Ban Hoằng Pháp TƯ GHPGVN, Trưởng Ban Hoằng Pháp GHPGVN Thành phố Hà Nội; Thượng tọa Thích Tâm Hải – Ủy viên thường trực BTS kiêm Trưởng Ban thông tin truyền thông GHPGVN thành phố Hồ Chí Minh, Phó tổng biên tập báo Giác Ngộ cùng chư tôn đức Tăng Ni đến từ các chùa, tự viện trong và ngoài địa bàn Hà Nội.

Mở đầu buổi lễ là diễn văn khai mạc của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – trưởng ban tổ chức. Hòa thượng nhấn mạnh “hôm nay ngày mùng 8 tháng 12 năm Kỷ Hợi, ngày Bồ tát Tất Đạt Đa thành đạo Vô thượng chính giác, ngày đầu năm mới 2020, chư Tăng chùa Bằng kết hợp với chư Tăng chùa Hoằng Pháp huyện Hóc Môn tp.HCM và đạo tràng Pháp hoa tổ chức đại lễ kỷ niệm để cùng nhau trầm tư, chiêm nghiệm về ý nghĩa đích thực này. Trước hết, đây là biểu trưng cho sự vượt qua chính mình. Trải qua biết bao tháng ngày dài khổ hạnh, công phu nhọc nhằn gạn lọc chân lý cạn sâu, hy sinh thân mạng để tìm mối đạo mới cảm nhận hết giá trị chói lọi của bậc Đại Giác. Đây là một sự khai sáng tuyệt vời cho nhân loại. Thứ hai, Ngài đã mở cánh cửa giải thoát cho tất cả chúng sinh, nêu cao nhân phẩm con người. Việc Ngài đã cởi bỏ áo gấm tột bậc cao sang để khoác lên mình y bá nạp, ôm bát khất thực là một sự hòa hợp lớn lao trong tinh thần bình đẳng, hòa ái. Chính điều đó đề cao giá trị nhân bản. Thứ ba, hiệu quả diệu dụng đích thực của vận hành giáo Pháp trong đời sống đã nêu cao trách nhiệm xã hội của Phật giáo qua những  đóng góp xây dựng đất nước trong thời hội nhập. Tăng Ni Phật tử dấn thân hoạt động Phật sự luôn ý thức về cộng đồng với tinh thần trách nhiệm xã hội cao cả; hành động vì lợi ích người khác và lợi ích chung”.

Đặc biệt hơn, hôm nay cũng là ngày kỷ niệm Đạo tràng Pháp Hoa đầu tiên được thành lập ở miền Bắc. Ngày nay đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng trong gia trì lực của chư Phật, chư vị Bồ tát, bát bộ Hộ pháp và trong bóng mát từ bi. Theo Hòa thượng, đây là dịp để chúng ta thành kính dâng lên cúng dàng Tam bảo những thành quả Phật sự, cũng như hoa trái của sự tu tập, đồng thời thành tâm cảm niệm ân đức và khánh tuế Hòa thượng Tôn sư, các bậc giáo thọ sư không ngại gian lao, không từ khó nhọc, gieo hạt từ tâm trên đất Bắc những mầm sen Pháp Hoa đã tỏa ngát hương từ. Đồng thời, nguyện đời đời kiếp kiếp làm hành giả Pháp Hoa, thọ trì đọc tụng Pháp Hoa kinh, quảng tuyên lưu bố Pháp Hoa bối diệp huyền văn, thăng hoa đời sống tâm linh, phụng sự cho đạo pháp và dân tộc, xây dựng thế giới Ta Bà thành Cực Lạc an vui.

Tiếp theo, Hòa thượng chứng minh cùng chư tôn đức Tăng và Đạo tràng trang nghiêm thực hiện nghi thức dâng hương cúng dàng Tam Bảo.

Sau đó, Phật tử Pháp Thiện Nội đã thay mặt cho Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc báo cáo tổng kết một năm tu học của Đạo tràng Pháp Hoa toàn miền Bắc. Trong bài phát biểu, Phật tử Pháp Thiện Nội đã điểm lại vài nét hoạt động trong năm Kỷ Hợi của Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc:

– Tổ chức nhiều buổi sinh hoạt, cố vấn và kiểm tra định kì các đạo tràng tại miền Bắc.

– Tặng các phần quà từ thiện tại các tỉnh miền miền Trung, vùng Tây Bắc và các tỉnh lân cận cũng như ở các nơi khó khăn, khổ đau như bệnh viện trại dưỡng lão, chất độc da cam và vùng bị thiên tai.

– Các đạo tràng vẫn thực hiện các công tác từ thiện thường niên như gửi các phần quà và tổ chức các buổi phát cơm phát gạo cho các bệnh nhân tại bệnh viện hàng tuần.

-Quan tâm trợ duyên các khóa tu và làm từ thiện của các cháu thanh thiếu niên Phật tử.

Tại buổi lễ, Hòa thượng tôn sư Thích Trí Quảng có đôi lời đạo từ tới toàn thể đại chúng, bày tỏ sự hoan hỷ và tán thán tinh thần tu tập của đạo tràng pháp Hoa miền Bắc trong năm 2019 “Qua bản báo cáo công việc Phật sự của đạo tràng Pháp hoa phía Bắc, tôi có mấy việc cần phải biểu dương.

Thứ nhất, đối với công tác từ thiện, việc này liên tưởng đến pháp môn Tịnh Độ mà tôi đã thực hành. Ở bên pháp môn Tịnh Độ có câu “chúng sinh ở bên thế giới cực lạc thì người ta thường nghe nhạc trời, thường nhìn thấy hoa trời rồi người ta nhặt lấy hoa trời này đem đi khắp 10 phương để cúng dường cho Tam Bảo”. Tôi nghĩ mặc dù sinh ở thế giới Sa bà này nhưng chúng ta làm những việc giống như ở bên Tịnh Độ làm, chúng ta đi phát quà ở những vùng xa làm cho người địa phương phát tâm nghĩ về đạo. Xong chúng ta trở về đây, rồi đi vào trong miền nam, chỗ nào có chúng sinh đau khổ thì chỗ đó có bước chân của Bồ Tát đi tới. Cho nên đó được coi là Phật sự quan trọng, tới đó để làm cho họ phát tâm.

Việc thứ 2 là nghe nhạc trời có nghĩa sâu ở bên trong. Khi thực tập thiền quán, tôi nhận ra được ý này là hoa trời và nhạc trời. Khi chúng ta nghe nhạc trời tức là chúng ta nghe âm thanh vi diệu của Phật pháp, cho nên chúng ta học ở bên ngoài. Nhưng khi nghe được âm thanh vi diệu thậm thâm bên trong, ta nghe được những điều mà không qua ngôn ngữ, ta gọi đây là nhạc trời. ta học Phật pháp là nghe được cái này, cho nên nó làm cho tâm chúng ta thanh tịnh, an vui mà trong kinh Pháp Hoa gọi là hoa Mạn Đà La, hoa Mạn Thù Sa. Học Phật pháp để Phật pháp rửa sạch đi lòng trần của chúng ta để tâm chúng ta được trong sạch, an vui.  Từ chỗ đó chúng ta mới có thể làm Phật sự được. Chúng ta cố gắng nghe được những âm thanh vi diệu mà ở đây gọi là nhạc trời. Rồi ta mang các loài hoa này tức là hoa an vui, thanh tịnh trong tâm mình, ta đi đến bất cứ chỗ nào cũng làm cho ở đó an vui. Tâm chúng ta an vui thì mới làm cho người an vui được, tâm chúng ta thanh tịnh thì mới làm cho người thanh tịnh được.

Một việc nữa, khi nghe Hòa thượng trụ trì đọc diễn văn có nói đến “3 cỏ 2 cây” ở trong kinh Pháp Hoa, tôi nhớ tới phẩm “Dược thảo dụ”. Trong kinh Pháp hoa có 9 thí dụ cho chúng ta hiểu, thứ nhất là nhà lửa. Khi Ngài Xá Lợi Phất đắc quả A La Hán rồi mà Ngài nhận ra được giữa Ngài với Phật còn có khoảng cách rất xa. Phật nói người ta nghe còn Ngài nói người ta chưa nghe. Cho nên trên bước đường tu hành của chúng ta, phải vượt qua 500 do tuần đường hiểm sinh tử, đây là việc vô cùng quan trọng. Vì thế Ngài Xá Lợi Phất mới ra khỏi nhà lửa sinh tử, đó làm phẩm thí dụ thứ ba. Ngài Xá Lợi Phất nhìn thấy khi Ngài đắc quả A La Hán rồi nhưng lúc bấy giờ vào trong thiền định, thấy Đức Phật gọi các vị Bồ Tát mà nói chứ không bao giờ nói với các vị Thanh văn nữa, Ngài cảm thấy buồn. Ngài nghĩ mình đi theo Phật hầu Phật mà Phật không nói với mình, nên thấy buồn, đây là điểm tu trên bước đường tu. Vào thiền định thấy Đức Phật thuyết Pháp giáo hóa các hàng Bồ Tát mà không thuyết pháp cho hàng Thanh Văn nghe, cho nên thời đó gọi là “Ức Dương Giáo”, tức là không đề cao hạnh thoát ly, hạnh xuất thế mà đề cao hạnh Bồ Tát cứu đời. Ai sinh trên đời mà làm được nhiều lợi ích cho cuộc đời thì người đó đáng khen ngợi và người đó sẽ thành Phật trong tương lai, mà không làm việc gì hết thì đỉnh cao nhất là quả vị A La Hán thôi. Đức Phật nói việc làm của các vị Bồ Tát để cho các vị A La Hán phát tâm, cho nên từ chỗ này Đức Phật mới nói “3 cỏ 2 cây”. Đức Phật nói có các loài cỏ bậc trung, có các loài cỏ bậc thượng, 2 loại cây nữa là cây nhỏ và cây lớn. Trong đạo tràng này nói tất cả đều giống nhau là được. Nhưng nhìn kỹ sâu bên trong, mỗi người có một năng lực, hoàn cảnh khác nhau. Như vậy, có người tu trước và có người tu sau, tu trước ở đời trước cho nên làm được những Phật sự lớn. Còn những người mới tu, dù có tu ba bốn chục năm đi nữa nhưng vẫn xếp vào loại cỏ nhỏ. Tôi nhớ hơn 20 năm về trước thì chùa Bằng không có trụ trì, có khoảng thời gian rất hoang vắng, gần như không có người. Nhưng trong 22 năm lập đạo tràng thì liên tục trong cả năm hết khóa tu này đến khoá tu khác. Đặc biệt sáng hôm nay có hàng ngàn Phật tử về đây để tham dự lễ, khác với 20 năm trước rất nhiều. Cho nên chúng ta tụng kinh Pháp Hoa nên nhìn cái chiều sâu bên trong, đây là điểm quan trọng. Tôi cũng cầu mong sang năm 2020 Đạo tràng chúng ta tiếp tục đóng góp vào cho công việc hoằng truyền chính pháp của đức Phật được rộng rãi hơn nữa“.

Lời đạo từ quý báu của Trưởng lão Hòa thượng tôn sư Thích Trí Quảng cũng đã khép lại chương trình kỷ niệm Phật thành đạo và kỷ niệm 22 năm thành lập đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc.

Cũng nhân dịp này, hơn 1000 Phật tử sau khi được Hòa thượng tôn sư Thích Trí Quảng trao pháp y đã được Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm làm lễ truyền thụ Tam quy ngũ giới. Quy y Tam bảo là điểm khởi đầu đánh dấu cho một sự chuyển hướng tâm hồn về nẻo thiện, sau khi quy y thiện nam tín nữ chính thức trở thành người con Phật. 
Tại buổi lễ, Đại đức Thích Thanh Tâm – Ủy viên Ban hoằng pháp TƯ, Giáo thọ sư chùa Bằng đã giảng giải về ý nghĩa của việc quy y Tam Bảo tới toàn thể đại chúng. Đại đức đã nói rõ ý nghĩa và lợi ích của việc thọ trì Tam quy – Ngũ giới. Tam quy giúp mỗi người có chỗ dựa tinh thần thù thắng, vững chắc, tránh bị đọa vào ba đường dữ: địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Ngũ giới là phương pháp thiết thực và cụ thể giúp chúng ta ngăn ngừa những hành động sai trái nơi thân, khẩu, ý, từ đó mà đạt được sự an vui trong hiện đời và vị lai. Tam Bảo là điểm nương tựa khởi đầu, là nền tảng căn bản rất quan trọng mà tất cả Phật tử tại gia cần ý thức và thể hiện tốt đẹp trong cuộc sống. 
Sau đó, Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm đã đăng đàn truyền thụ Tam quy Ngũ giới cho hơn 1000 quý thiện nam tín nữ. Đại chúng đều thành kính nhất tâm nguyện thọ trì những lời Phật dạy, thực hiện giữ gìn 5 điều giới và 3 phép quy.
Buổi chiều là đàn lễ cúng mông sơn thí thực, khép lại chương trình thành tựu viên mãn.
Diệu Tường