Phật đản 1964 trong ký ức người dân Sài Gòn
image Lễ đài chính thức tại bến Bạch Đằng ngã ba đại lộ Nguyễn Huệ và bến Bạch Đằng

Sau Pháp nạn năm 1963, Phật đản 1964 đã đi vào lòng người với một không khí lễ hội hoành tráng. Ký ức về Đại lễ Phật đản 1964 như mãi vang vọng không chỉ những người con Phật mà cả trong lòng dân chúng Sài Gòn thời bấy giờ.

Trong những ngày này, không khí lễ hội Phật đản như tràn ngập mọi nẻo đường góc phố, từ Khánh Hội, Vĩnh Hội qua ngã tư Bảy Hiền, từ Phú Lâm về tới Thị Nghè, toàn thể Sài Gòn như ngập tràn không khí lễ hội Phật đản, cờ phướn tung bay, đâu đâu cũng thấy lễ đài Phật đản, người dân Sài Gòn dường như bừng tỉnh dưới ánh đạo từ bi.

Trên nhiều phương diện, Đại lễ Phật đản 2508 có một màu sắc đặc biệt mà trước hay sau nó đều không thể tìm thấy. Nét nổi bật không phải chỉ riêng ở cảnh cờ bay rợp trời, đèn sáng ngời phố, hay ở lễ đài to, xe hoa nhiều mà còn ở cái nhẹ nhàng mà hàng triệu triệu tâm hồn cảm thấy, như người bán hàng rong trú được gánh nặng trên vai. Như một lẽ tất nhiên, sau những biến động lịch sử của mùa Pháp nạn 1963 và kết thúc là sự sụp đổ của chính quyền Ngô Đình Diệm, nhu cầu tổ chức một Đại lễ Phật đản quy mô, xứng tầm là một ước nguyện của nhiều Tăng Ni và đồng bào Phật tử.

Để thực hiện nguyện vọng đó, sau ngày khai mạc Đại hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại chùa Xá Lợi, Đại hội đã thống nhất tổ chức một Đại lễ Phật đản thật quy mô để cúng dàng Đức Từ Tôn sau những ngày Pháp nạn, đồng thời để kỷ niệm và tri ân các vị Thánh tử đạo. Từ đây, một Đại lễ Phật đản hoành tráng được lên kế hoạch do TT.Thích Thiện Minh làm Trưởng ban Tổ chức và TT.Thích Minh Châu làm Phó ban. Việc chuẩn bị cho Đại lễ Phật đản khởi động từ đầu tháng 4-1964 và được thông báo rộng rãi trên các báo đài tới toàn thể Phật tử và đồng bào các giới trong cả nước.

Đại lễ Phật đản PL.2508 đã được tổ chức vô cùng long trọng trong khắp cả nước. Giữa Huế và Sài Gòn gần như có sự tranh đua hào hứng. Nếu nói về phạm vi rộng, Sài Gòn không bì nổi với Huế về cảnh tưng bừng cờ đèn khắp nơi. Ai ai cũng công nhận rằng đây là lần đầu tiên mà sự tham gia kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh được đông gia đình và đông người tham gia nhất. Những nét độc đáo của cuộc lễ ở Sài Gòn là Phòng triển lãm văn nghệ Phật giáo (500.000 người đến tham quan), lễ đài rất mỹ thuật và vĩ đại ở bến Bạch Đằng với trụ cao gần 40 thước, toàn bằng sắt, trên có hình Phật sơ sinh và chót vót là đoá hoa Ưu đàm khổng lồ do đèn ống, đèn màu kết thành, 2 lần cộ xe hoa ban đêm thâu hút hàng triệu công chúng và cuộc lễ lộ thiên, sáng rằm tiếp theo có cuộc diễu hành của cả trăm ngàn Phật tử các giới các tuổi. Đặc biệt nhất có lẽ là cuộc biểu diễn xe hoa (trên 40 chiếc) màu sắc lộng lẫy, đèn đuốc sáng choang, hàm súc nhiều ý nghĩa”. (Từ Quang, số ra tháng 5-1964).

Theo ký tức của những người đã từng tham dự Đại lễ Phật đản PL.2508 – DL.1964, tất cả đều khẳng định rằng: “Đó là một Đại lễ Phật đản lớn nhất từ trước đến nay”. Bởi lễ đài Phật đản năm 1964 được dựng trước đó cả tháng tại bến Bạch Đằng do Tăng Ni Phật tử cùng với sự hỗ trợ của quân nhân và máy móc. Theo các chứng nhân từng tham dự Đại lễ Phật đản này kể lại, một lễ đài Phật đản mang tính sáng tạo được kiến thiết công phu theo hình hoa sen. Bệ lễ đài là một toà sen toả cánh chiếm trọn một công viên, trụ là một đại kỳ Phật giáo cao chót vót, giống như trụ đá của vua Asoka đánh dấu nơi Đức Thế Tôn đản sinh tại thành Ca Tỳ La Vệ, trên cùng bừng nở một đoá hoa Ưu đàm kim loại lấp lánh trong nắng như ánh sao sa. Tượng Đản sinh cao 8m, nặng 3 tấn được tôn trí ngay trên trụ dưới đoá hoa Ưu đàm, ngự trị cả một khoảng trời Bạch Đằng. Sự hiện diện sừng sững của lễ đài Phật đản khiến cho những toà nhà chọc trời xung quanh bỗng nhỏ lại, thấp xuống. Ban đêm, lễ đài rực rỡ trong biển đèn, chiếu át ánh đèn trong những cửa hiệu buôn bán ở khu trung tâm.

Mặc dù theo thông báo, Đại lễ Phật đản diễn ra một tuần kể từ ngày mồng 8 đến ngày 15 tháng 4 âm lịch, nhưng không khí Phật đản đã tưng bừng nhộn nhịp ngay từ đầu tháng Tư âm lịch. Khắp nơi, từ đại lộ tới hang cùng ngõ hẻm, đâu đâu cũng tràn ngập không khí lễ hội Phật đản. Khi ấy, nhà nhà treo đèn Phật đản, người người kết hoa Phật đản, mỗi đầu phố, mỗi con hẻm đều được thiết bàn thờ hay cổng chào Phật đản, cờ bay rợp trời, đèn sáng ngợp phố.

Khai mạc Tuần lễ Phật đản 2508 là lễ khai kinh lúc 8 giờ sáng mồng 8 tháng 4 âm lịch tại chùa Ấn Quang. Hàng vạn Tăng Ni, Phật tử đã tham gia khoá lễ cầu quốc thái dân an và truy niệm toàn thể Tăng Ni Phật tử đã hy sinh cho đạo pháp. Tiếp theo là buổi thuyết giảng nhân mùa Đại lễ, sau đó là lễ khai mạc Phòng triển lãm văn mỹ nghệ phẩm vào lúc 18 giờ 30 cùng ngày tai Viên đình Tao Đàn. Hơn 200 tác phẩm được tuyển chọn trong số 700 tác phẩm gửi tới gồm đủ các loại tranh sơn dầu, lụa, thuỷ mạc, tranh tàu, điêu khắc, kiến trúc, nhiếp ảnh và các mỹ nghệ phẩm kỷ niệm, nội dung phản ảnh cuộc vận động của Phật giáo Việt Nam trong thời kỳ Pháp nạn. Đề tài tự thiêu và chân dung Bồ tát Quảng Đức được thể hiện trong suốt 100 tác phẩm đủ loại. Các tác phẩm được trưng bày có chữ ký của rất nhiều danh hoạ tên tuổi. Ngoài ra, thi sĩ Đông Hồ còn trưng bày một phòng thư pháp gồm những câu đối phảng phất đạo vị với những đường nét hào hoa, phóng khoáng. Phòng triển lãm mở cửa suốt tuần và mỗi ngày đón tiếp khoảng 3.000 khách tham quan triển lãm. Một kỷ lục triển lãm chưa từng thấy trên đất Sài thành.

Tại rạp Thống Nhất, giáo sư Nguyễn Đăng Thục đã thuyết trình về đề tài: “Phật giáo với văn nghệ Việt Nam và thế giới” vào lúc 10 giờ sáng mồng 9 tháng 4 âm lịch. Tại đây, thi sĩ Đông Hồ cũng đã thuyết trình về đề tài “Thiền vị, đạo vị, thi vị trong văn chương Việt Nam” và TT.Thích Minh Châu với đề tài “Giáo dục Phật giáo”. Cả ba buổi thuyết trình đều đã thu hút rất đông giới trí thức và văn nghệ sĩ cũng như quần chúng Phật tử.

Đại lễ Phật đản 2508 không chỉ dành riêng cho các Phật tử, văn sĩ, trí thức mà còn là ngày đại lễ của những con người đau khổ, của các bệnh nhân, tù nhân, trẻ em cơ nhỡ và người già neo đơn. Trong tuần đại lễ này, Xã hội vụ đã phát động chương trình uỷ lạo phát quà cho các bệnh nhân trong các bệnh viện, tù nhân trong lao xá, người già trong viện dưỡng lão và cô nhi trong các nhà tình thương, v.v…

Ngày Phật đản còn là ngày của tuổi trẻ, ngày của thế hệ tương lai. Ngày 10 tháng 4, từ sáng tinh sương đã có hơn 10.000 thanh niên thuộc Tổng vụ Thanh niên gồm sinh viên, học sinh, thanh niên, Gia đình Phật tử, và hướng đạo Phật giáo đã có mặt tại sân vận động Hoa Lư. Dưới sự chủ toạ của TT.Thích Thiện Minh, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Thanh niên kiêm Trưởng ban Tổ chức Đại lễ Phật đản 2508, buổi lễ Phật đã diễn ra trong không khí vô cùng trang nghiêm. Hàng vạn đôi mắt ngời sáng nhìn lên, hàng vạn bàn tay búp sen chắp lại. Tiếng niệm Phật dâng lên rạt rào như hải triều âm và ngân vang mãi mãi.

Đỉnh điểm của Đại lễ Phật đản là hai ngày 14 và 15 tháng 4 âm lịch. Tối 14, hàng chục vạn người tràn ngập khắp các ngả đường đón rước Lễ hội ánh sáng. Lễ hội rước ánh sáng với hàng chục xe hoa từ các chùa và các Gia đình Phật tử lần lượt trẩy qua các con đường Trần Quốc Toản, Lê Văn Duyệt, Hồng Thập Tự, Hàm Nghi, Lê Lợi rồi tập kết tại lễ đài chính và sau đó toả ra diễu hành khắp các ngả đường để đón mừng Phật đản và tung rải niềm hân hoan khắp bốn phương. Bà con Phật tử suốt đêm không ngủ, rừng người đứng kín hai bên đường, tay cầm cờ vẫy chào mỗi khi đoàn xe hoa chạy ngang qua. Sau khi đã diễu hành khắp các ngả đường, con phố, xe hoa nào về chùa đó và tối hôm sau lại tiếp tục cuộc diễu hành.

Từ tinh mơ sáng rằm tháng Tư, bến Bạch Đằng từ trên cao nhìn xuống như một tấm thảm khổng lồ sặc sỡ màu sắc, màu của cờ, màu của hoa, màu của bong bóng, màu của các sắc áo vàng, lam, xanh đậm, xanh lợt… Trước Lễ đài là một rừng cờ và biểu ngữ ca ngợi ngày Khánh đản, ca ngợi Phật giáo, tri ân chư vị Thánh tử đạo, cảm tạ nhân dân thế giới. Bên trái lễ đài là ban hợp xướng và ban đại nhạc gồm hơn 200 nhạc công. Trước lễ đài, dọc theo bến Bạch Đằng là hàng hàng lớp lớp chư Tăng Ni một màu vàng rực rỡ và đoàn nhu đạo Phật tử Quang Trung gần 2.000 người trong võ phục thêu hoa sen. Bên phải lễ đài là đoàn phụ nữ Phật tử trong trang phục áo dài trắng tinh và đoàn thiếu nữ Phật tử trong bộ đồng phục màu lam thanh thoát.

(Toàn cảnh chụp từ lễ đài hướng về tòa đô chính Sài Gòn của báo ảnh xuất bản năm 1964 tại Saì Gòn)

Buổi lễ được cử hành vô cùng trang nghiêm và trọng thể dưới sự chứng minh tối cao của Đức Tăng thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất cùng với sự tham dự của quan chức chính quyền thời bấy giờ và hàng triệu Tăng Ni Phật tử, học sinh sinh viên Phật tử, quân nhân v.v… trong bầu không khí trang nghiêm, bầu trời như xanh hơn, cao hơn, mây như ngừng trôi, gió như ngừng thổi để cùng thể nhập trong giây phút chào Phật kỳ và truy niệm các Thánh tử đạo. Một sự im lặng làm rung chuyển trong sâu thẳm tâm hồn của những người đang hiện diện trong buổi lễ. Sau nghi thức Phật đản là lễ rước tượng Bồ tát Quảng Đức và các Thánh tử đạo. Đoàn rước đi qua các con đường Tự Do, Lê Lợi, Phạm Hồng Thái rồi tới ngã tư Lê Văn Duyệt – Phan Đình Phùng (nay là CMT8 – Nguyễn Đình Chiểu), nơi Hoà thượng Quảng Đức đã tự thiêu thân cúng dàng Chính pháp, để làm lễ truy niệm chư vị Thánh tử đạo.

Để có được một mùa Phật đản hoành tráng như thế, Phật giáo đã phải trải qua một cuộc tranh đấu xương máu mà rất nhiều Tăng Ni Phật tử đã phải thiêu thân để bảo vệ Chính pháp. Trong Thông điệp Phật đản 2508, Hoà thượng Thích Tịnh Khiết đã tuyên bố rằng: “Tôi thành thật gợi lại hình ảnh hy sinh của các phật tử và sự tự thiêu của liệt vị Tăng Ni, đặt cao ngôi vị Bồ tát của các ngài trong tâm khảm Phật giáo đồ Việt Nam. Tôi tập hợp tất cả sự hy sinh và nỗ lực của Phật giáo đồ Việt Nam hiến dâng lên Đức Điều Ngự nhân ngày kỷ niệm Ngài lần thứ 2508 trở về với dân tộc Việt Nam đau khổ”. (Theo tạp chí Hải Triều Âm, số 2, ra ngày thứ Năm, 30-4-1964).

Đại lễ Phật đản 2508-1964 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng và mở ra một trang sử mới trong lịch sử Phật giáo Việt Nam. Với tất cả tâm tư tình cảm của người con Phật hướng về Đại lễ, Phật Đản 2508-1964 đã khẳng định vai trò quan trọng của Phật giáo trong đời sống tinh thần của dân tộc, và một lần nữa khẳng định truyền thống gắn bó máu thịt của Phật giáo trong cuộc đồng hành cùng dân tộc.

Nguyên Ly 
(Giác Ngộ số Phật đản PL 2551)

* Hài bức ảnh mầu trên là ảnh thật
do Nguyên Hoàng scan lại từ một tờ báo ảnh khổ A3
xuất bản tại Saigon năm 1964 do một độc gỉa gửi tới TVHS năm 2011.


Dưới đây là một số ảnh tư liệu khác do TVHS nhận được từ độc giả (không rõ tác giả)

Chư Tăng Ni

Các đơn vị Gia Đình Phật Tử nữ

Đoàn sinh viên Phật tử và Hướng Đạo Sinh cùng Gia Đình Phật tử

Đồng bào Phật tử

Bài viết này không có từ khóa nào

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: banbientap@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (16 bài gửi)

DO THU KHOA/USA 21/09/2012 22:04:45
chuyện lâu rồi;nhớ đâu thì nói đó ;Phật Đản năm 1964 tổ chức long trọng lắm; ngoài lễ đài và địa điểm tại Trung tâm ngay giao lộ chánh của SG năm xưa;diển tiến hành lễ do HT TÂM CHÂU đọc diển văn khai mạc;Ngài Tăng Thống Tịnh Khiết niệm hương;trong lúc nầy tất cả quan quốc khách ngoại giao đoàn Tăng tín đồ PG đều đồng loạt quí xuống đường [cố HT Huệ Thới chùa Ấn Quang chuyển trống Bát Nhả theo cung cách Nam trầm bổng lắm]lúc nầy máy bay trực thăng bay qua lễ đài tung hoa Vô ƯU tái diển lại cảnh chư Thiên cúng dường tàn hoa;tôi quên ko nhớ vị nào đọc thông điệp Đức TT và đọc cãm tạ bằng Việt ngử ;riêng HT MINH CHÂU đọc cãm tạ bắng Anh ngử vang dậy ;ai cũng thán phục vì thời đó anh văn rất hiềm ;chỉ có HT TỨ QUANG ở chơn Đức TV có phát biểu đấu tiên trước đó ko lâu và Cụ MC là ngưới thứ 2 trong giới Cao Tăng PH phát âm Anh Ngử quá ư lưu loát
DO THU KHOA /USA 25/07/2012 07:00:57
quí ngài trong TH nên nổ lực tổ chức lễ đài PĐ nhưng năm 1964 và các nam78 sau tại sân viện hóa đọa;hay ngả 6 hay 7 gì đó chổ bồn binh công trường Lý thái tổ hiện nay[lể đài nấy do các tông phái PH tại Sg thời trước cùng nhau tổ chức;nhưng tất cả đều thua năm 1964 huy hoàng tráng lệ t63 chức tại công viên bến Bạch Đằng;ngay tượng đài Trần hưng Đạo;cấu trúc lễ đài hình bông sen nở xòe;với trụ biểu hình 8 cạch;trên thiết trí hình bông vô ƯU;tượng sơ sanh thì rất trang nghiêm khuôn mặtthiệt là non trẻ coi như trẻ sơ sanh trong 1 tháng tuổi bằng thạch cao
Lăng nghiêm 15/04/2012 19:49:57
Trước đây không có cái dụ xin phép tôi từng gặp các vị hòa thượng cao niên nói vì đó là lễ truyền thống năm nào cũng vậy,ngược lại quân đội hổ trợ làm khán đài nhất là công binh,trại lính nào cũng trang trí Phật Đản,còn được nghỉ lễ trọn ngày...
Lê Lâm Hà 14/04/2012 15:35:43
Không có cơ hội hoằng pháp nào lớn hơn trong mùa Phật đản. Bỏ quên việc tổ chức lễ phật đản bằng nhiều hình thức và phương tiện chính là bỏ quên mảnh đất màu mỡ để cho tôn giáo khác thi nhau lấn vào đó và cải đạo.
Biết bao nhiêu những hoằng pháp viên, họ có ngồi lại với nhau cho một ngày Phật đản đúng nghĩa.
Tôi nghĩ, chắc họ chỉ lo cho vững cái ghế của họ mà thôi! Tất cả tràn ngập một nỗi sợ, mà nhẽ ra thì rất không nên sợ một ngày Phật đản chính đáng được cả thế giới công nhận như thế. Trong khi ngày Noel thì chùa tổ chức đón Giáng sinh trong chùa. Buồn thay!
Phat Tu Mien Trung 14/04/2012 10:50:51
Giả sử bây giờ tổ chức theo hình thức như trên nhà nước có cho không???!!!!
Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến này và hơn nữa đạo tâm của Phật Tử ngày nay có lẽ không thể so sánh với thời kỳ trước... đa số mọi người đến Chùa là để cầu xin riêng cho mình 1 điều gì đó chứ không phải đến để Tu và để phụng sự. và hơn thế những người đến Chùa toàn là những người Già không còn đủ sức khỏe để gánh vác việc Chùa nên để hưởng ứng và tham gia phật sự gì trong mùa Phật Đản nói riêng và việc Chùa nói chung đều thiếu sức trẻ. Đọc bài viết này mà lòng Con tràn đầy cảm xúc..... Biết đến bao giờ mới có lại được không khí như vậy nhỉ!!!
SC Huệ Đức 13/04/2012 00:43:01
Bạn Chanhkhai và quý vị thân mến,
Cám ơn quý vị đã đọc bài viết này. Quý vị biết không, khi đi vào các thư viện để tìm tư liệu và hình ảnh cũng như khi gặp và trao đổi, lắng nghe các chứng nhân lịch sử của Đại lễ Phật đản PL 2508 -DL 1964 kể lại, bản thân tôi như được "tận mục sở thị" và cảm nhận sâu sắc về một đại lễ Phật đản lịch sử này mặc dù tôi được mở mắt chào đời sau đó 13 năm. Mục đích của tôi khi viết về Đại lễ Phật đản này là gợi lại hay truyền cho quý vị độc giả cái cảm xúc thiêng liêng dạt dào của người con Phật về một Đại lễ Phật đản sau pháp nạn 1963, đồng thời chúng ta cũng tự hào vì chư vị tiền bồi của chúng ta đã tổ chức được một Đại lễ Phật đản như thế để vừa dâng lên cúng dường Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, vừa đánh dấu một chặng đường lịch sử hào hùng của Phật giáo Việt Nam. Theo tôi cảm nhận, những năm gần đây, mùa Phật đản năm nào chúng ta cũng tổ chức kính mừng Đại lễ Phật đản, nhưng hình như chưa một Đại lễ Phật đản nào sánh bằng Đại lễ Phật đản năm 1964. Hy vọng chúng ta sẽ có một Đại lễ Phật đản như thế hoặc hơn thế nữa trong tương lai không xa. Và để làm sống lại cũng như góp phần tạo nên những hình ảnh đẹp thiêng liêng về một Đại lễ Phật đản như Đại lễ Phật đản năm 1964, kính mong quý vị Phật tử hãy treo cờ Phật giáo, lồng đèn và thiết trí bàn thờ tắm Phật tại tư gia và tại đầu các ngả đường con hẻm trong tuần lễ Phật đản năm nay như một biểu hiện của sự thành kính tri ân và cúng dường lên Đức Từ Phụ của chúng ta.
Kính chúc quý vị một mùa Phật đản an lành và hạnh phúc.
SC Huệ Đức
Hoàng Thương 12/04/2012 14:08:09
Nhìn lại hình ảnh lễ Phật Đản năm 1964 mà bồi hồi xúc động và nuối tiếc. Gần 50 năm đã trôi qua, bây giờ những Phật tử trong các bức ảnh Phật Đản năm ấy có lẽ cũng không còn bao nhiêu người. Đã qua mất rồi một thế hệ Phật tử kiên trung, đầy nhiệt huyết, vững vàng gìn giữ Phật giáo VN vượt qua pháp nạn 1963, để Phật Đản 1964 được hoành tráng, được trang nghiêm như thế.

Thế hệ ấy, con người và lịch sử ấy đã đi qua, giờ đây PGVN còn lại ai, còn lại gì?

Ngậm ngùi thương cho những mùa Phật Đản trôi qua lặng lẽ, ngậm ngùi khi nghe từ chính miệng Phật tử những câu như "đạo Phật không phô trương, không cần thiết phải tổ chức Phật Đản hoành tráng, không cần thiết phải treo cờ" !

Là kẻ hậu sinh, xin thành tâm thắp nén nhang lòng nuối tiếc và tưởng nhớ cả một thế hệ Phật tử cha anh đã làm nên một giai đoạn lịch sử Phật giáo vẻ vang hào hùng.
BÌNH MINH9549fa32 12/04/2012 01:54:56
Ở mỹ những ngày lễ nhỏ lễ lớn hj đều cho học sinh nghĩ học ,theo mình nghĩ giáo hội cần đề nghị nhà nước ra pháp luật đại lễ phật đản mỗi năm cần phãi cho học sinh toàn quốc nghĩ một bữa hộc để dự lễ.nếu được như vậy thật có ý nghĩa.để khổi phân biệt thì ngày lễ noel của đạo chúa thì cũng cho học sinh nghỉ nếu giáo hội công giáo đề nghị nhà nước .
chanhkhai 11/04/2012 22:05:11
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cám ơn bài viết của bạn Nguyên Ly đã cho chúng tôi được sống lại cái không khí Phật Đản của Sài Gòn gần 50 năm trước thật ấn tượng và hoành tráng - trẻ trung và tôn nghiêm _khi tất cả các bạn thanh niên của hai tổ chức là Hướng Đạo Sinh và Gia Đình Phật tử đều tham dự và ĐỒNG QUỲ làm lễ Phật Đản ,đó là điểm nhấn mà tôi rất Tâm Đắc.

Còn hiện nay không đầy một tháng mà Văn bản về tổ chức Phật Đản của PG TP Hồ Chí MINh vẫn chưa thấy phổ biến ,thật đáng buồn.Trong khi đó năm nay Tuần lễ chính của Phật Đản là 2 ngày mùng 8 và 15al đều rơi vào ngày thứ bảy.Đó là một thuận lợi cho các bạn trẻ và các Phật tử là cán bộ công chức tham dự lễ.Phật giáo chúng ta nên tổ chức Lễ lớn để chào mừng Đại hội PG thành phổ và Cả nước với nhiều hoạt động về lễ và Hội thật đa dạng quy mô và mang đậm tính dân tộc-trẻ trung....
Trân trọng kính chào Quý Vị.

Mùa Phật Đản PL2556 đang về trên quê hương Việt Nam
minh ngọc 10/04/2012 13:49:20
Vài nhận xét về lễ Phật đản 1964 (PL 2508) ở Sài Gòn.
1/ Ban tổ chức: Trưởng và phó ban đều là các vị Thượng tọa.
2/ Mục đích: cúng dàng Đức Từ Tôn sau những ngày Pháp nạn, đồng thời để kỷ niệm và tri ân các vị Thánh tử đạo. Ngày nay, tổ chức lễ Phật đản lấy lệ cho có, không vì những mục đích cao cả trên.
3/ Lễ đài Phật đản năm 1964 được dựng trước đó cả tháng tại bến Bạch Đằng do Tăng Ni Phật tử cùng với sự hỗ trợ của quân nhân và máy móc. Ngày nay, mùng 8 tháng 4 các chùa mới bắt đầu làm lễ đài. Cá biệt có nơi còn trễ hơn.
4/ Nhà nhà treo đèn Phật đản, người người kết hoa Phật đản, mỗi đầu phố, mỗi con hẻm đều được thiết bàn thờ hay cổng chào Phật đản, cờ bay rợp trời, đèn sáng ngợp phố. Không biết lúc đó Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất có ra thông bạch xin phép chính quyền không? Không biết nội dung Thông bạch hướng dẫn tổ chức Phật đản năm đó như thế nào, cần tra cứu lại để Giáo hội hiện nay học tập, rút kinh nghiệm.
5/ Lễ hội rước ánh sáng với hàng chục xe hoa từ các chùa và các Gia đình Phật tử lần lượt trẩy qua các con đường. Bây giờ, Sài Gòn có khoảng mười mấy chiếc xe hoa Phật đản là mừng rồi.
Chỉ vài tháng sau khi thành lập, GHPGVNTN vừa tổ chức hàng chục xe hoa, vừa phát động chương trình uỷ lạo phát quà cho các bệnh nhân trong các bệnh viện, tù nhân trong lao xá, người già trong viện dưỡng lão và cô nhi trong các nhà tình thương. Ngày nay, sau 30 năm thành lập Giáo hội, để thực hiện công tác từ thiện xã hội thì Phật giáo Sài Gòn phải cắt giảm kinh phí diễu hành xe hoa mới có tiền làm từ thiện. Đây là một việc hết sức vô lý, một sự tuột dốc trầm trọng đáng báo động của Phật Giáo Sài Gòn.
6/ Lễ Phật đản 1964 (PL 2508) có ba buổi thuyết trình (do 2 cư sĩ và 1 Thượng tọa) đều đã thu hút rất đông giới trí thức và văn nghệ sĩ cũng như quần chúng Phật tử. Điều đáng chú ý là có sự thuyết trình của cư sĩ Phật tử.
7/ Ngày 10 tháng 4, từ sáng tinh sương đã có hơn 10.000 thanh niên thuộc Tổng vụ Thanh niên gồm sinh viên, học sinh, thanh niên, Gia đình Phật tử, và hướng đạo Phật giáo đã có mặt tại sân vận động Hoa Lư. Bây giờ, khó khăn lắm mới có thể quy tụ tập trung được 10.000 Phật tử từ trung niên trở lên, dự lễ Phật đản tập trung. Còn tập trung được 10.000 thanh niên sinh viên, học sinh, thanh niên, Gia đình Phật tử là điều hết sức khó khăn, nan giải. Tín đồ Phật giáo đã chuyển hóa sang các tôn giáo khác rồi chăng? Tổ chức Phật đản trong sân chùa mà không kín được sân chùa. Chúng ta chớ xem thường các tôn giáo khác là thiểu số. Hãy nhìn họ tổ chức giáng sinh, phục sinh ở nơi công cộng, được chính quyền hậu thuẫn như thế nào để so sánh tương quan lực lượng các tôn giáo.
7/ Bên trái lễ đài là ban hợp xướng và ban đại nhạc gồm hơn 200 nhạc công. Ngày nay, tiện lợi, tiết kiệm hơn BTC dùng băng ghi âm sẵn để hát quốc ca và đạo ca.
Không biết pho Tượng Đản sinh cao 8m, nặng 3 tấn được tôn trí ngay trên trụ dưới đoá hoa Ưu đàm năm 1964 hiện nay đang lưu giữ nơi đâu??? Tôi đồng ý với bạn Lăng Nghiêm nên sưu tầm những bức ảnh Phật đản năm 1964 để làm tư liệu. Phật giáo nên mở cuộc triển lãm các tấm ảnh ngày xưa để Tăng, Ni, Phật tử “ngược thời gian, trở về quá khứ phút giây chạnh lòng” cho lễ Phật đản ở hiện tại.
Nguyễn Kha 10/04/2012 12:21:05
Đề nghị của đạo hữu "NGƯỜI ĐẠO PHẬT" về việc sang năm (2013) tổ chức thật trang trọng và to lớn Lễ Phật Đản (và Lễ Tưởng niệm Ngài Quảng Đức) để ghi nhớ 50 năm Pháp nạn (1963-2013) thật là một ý nghỉ rất hay.
Năm 1963 là năm Phật giáo Việt Nam chắp cánh bay cao sau gần 100 năm bị những thế lực phi dân tộc toa rập với ngoại bang đẩy về nông thôn ẫn náu sau những mái chùa nghèo.
Sang năm còn cần phải tổ chức lớn vì những thế lực phi dân tộc đó ở hải ngoại đang dự định sẽ mở lại cái gọi là "hồ sơ Ngô Đình Diệm" hầu bóp méo lịch sử và xuyên tạc Phật giáo Việt Nam.
Xin hoan nghênh đạo hữu NGƯỜI ĐẠO PHẬT có tầm nhìn chiến lược xa.
lăng nghiêm 09/04/2012 20:25:29
Một tư liệu quí,mong các độc giả nào còn những hình xưa nên đưa lên mạng cho mọi người thưởng thức. " NGÀY ẤY ĐÂU RỒI..."
09/04/2012 09:02:56
Giả sử bây giờ tổ chức theo hình thức như trên nhà nước có cho không???!!!!
Nguyễn Hữu Đức 09/04/2012 08:16:33
Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Sài gòn ngày này to lớn hơn, kinh tế phát triển hơn, cuộc sống sôi động hơn nhưng sao PG Sài gòn trầm lằng thế.
Xem lại những hình ảnh này, mỗi người Phật tử ai cũng bồi hồi xúc động, nuối tiếc, bao giờ cho đến ngày xưa?
Là người Phật tử chúng ta có quyền đòi hỏi giáo hội tổ chức lễ Phật đản xứng tầm một tôn giáo lớn nhất VN và truyền thống PGVN hơn 2000 năm.
Không biết quý thầy trong cả nước nhất là quý thầy ban trị sự Thành hội PG TP HCM có cảm xúc gì ?
NGƯỜI ĐẠO PHẬT 09/04/2012 02:58:25
Huy vọng Năm tới là năm đại lễ Phật đản quy mô nhất trong lịch sử phật giáo của VN .

Bởi vì năm tới là năm tưởng niệm đúng 50 năm pháp nạn đạo Phật và cũng là năm vinh danh Bồ Tát Quãng Đức và những quý Tăng Ni và Phật Tử đã huy sinh vì đạo pháp ,ước mông giáo hội trông và ngoài nước sẽ tổ chức quy mô nhất cho năm tới .
Hoài Thanh 08/04/2012 23:38:38
Ngày trước lễ Phật đản chưa được quốc tế công nhận nên tổ chức lớn. Bây giờ quốc tế đã công nhận, đã có hàng xóm Thái Lan tổ chức rồi. PGVN đi qua Thái Lan ăn mừng nên quy mô lễ phật đản càng ngày càng nhỏ.
tổng cộng: 16 | đang hiển thị: 1 - 16
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả