Tội ác phá thai trong Phật giáo
image

Đức Phật đã nói đến tội ác phá thai hơn 600 năm trước Kinh Thánh. Đức Phật đã gọi dứt khoát, rõ ràng “tự phá thai mình” là một tội, phải chịu quả báo hết sức nặng nề và kéo dài. Lẽ tất nhiên, là chúng ta phải tránh xa tội này.

Trước đây, viết về đề tài chống phá thai, chúng tôi có cảm giác ngần ngại. Vì chống phá thai là điều mà đạo Ca tô La Mã làm rất quyết liệt, khiến cho khi viết về đề tài này, mình có cảm giác là đi theo chân họ.

Thực ra không phải vậy, Đức Phật đã nói đến tội ác phá thai hơn 600 năm trước Kinh Thánh. Đức Phật đã gọi dứt khoát, rõ ràng “tự phá thai mình” là một tội, phải chịu quả báo hết sức nặng nề và kéo dài. Lẽ tất nhiên, là chúng ta phải tránh xa tội này.

Dưới đây là Kinh số 512, trong Kinh Tạp A Hàm, tập II, bản dịch tiếng Việt của Hòa thượng Thích Thiện Siêu và Hòa thượng Thích Thanh Từ, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam ấn hành năm 1994, trang 309. Trong ấn bản này, bài kinh là bản đã giản lược, chúng tôi khôi phục đầy đủ theo văn bài kinh trước.

Kinh số 512

Tôi nghe như vầy:

Một thời, Phật ở tại vườn trúc Ca-lan-đà, thành Vương-xá.

Bấy giờ Tôn giả Đại Mục-kiền-liên và Tôn giả Tỳ-kheo Lặc-xoa-na cùng ở trong núi Kỳ-xà-quật.

Sáng sớm, Tôn giả Lặc-xoa-na đi đến chỗ Tôn giả Đại Mục-kiền-liên, rủ Tôn giả Đại Mục-kiền-liên ra khỏi núi Kỳ-xà-quật, vào thành Vương-xá khất thực. Tôn giả Đại Mục-kiền-liên im lặng nhận lời; hai Tôn giả cùng vào thành Vương-xá khất thực. Đi đến một nơi, Tôn giả Đại Mục-kiền-liên có điều gì suy nghĩ trong tâm, nên vui vẻ mỉm cười. Tôn giả Lặc-xoa-na thấy Tôn giả Đại Mục-kiền-liên mỉm cười, liền hỏi:

“Thường khi nào đức Phật và các đệ tử của Ngài vui vẻ mỉm cười là phải có duyên cớ. Vậy hôm nay Tôn giả vì nhân duyên gì lại mỉm cười như vậy?”

Tôn giả Đại Mục-kiền-liên đáp:

“Câu hỏi chưa đúng lúc. Hãy vào thành Vương-xá khất thực xong, trở về trước Thế Tôn rồi hãy hỏi việc này. Lúc ấy thầy hãy hỏi, và tôi sẽ trả lời thầy.”

Tôn giả Đại Mục-kiền-liên cùng Tôn giả Lặc-xoa-na sau khi vào thành Vương-xá khất thực xong, trở về; rửa chân, cất y bát, rồi hai vị cùng đi đến chỗ Phật, cúi đầu lễ sát chân Phật, rồi ngồi xuống một bên.

Tôn giả Lặc-xoa-na hỏi Tôn giả Đại Mục-kiền-liên:

“Sáng nay tôi cùng với thầy ra khỏi núi Kỳ-xà-quật để đi khất thực. Đến chỗ nọ, thầy lại vui vẻ mỉm cười. Tôi liền hỏi thầy cười việc gì. Thầy nói tôi hỏi không đúng lúc. Bây giờ tôi hỏi lại, vì nhân duyên gì mà thầy vui vẻ mỉm cười?”

Tôn giả Đại Mục-kiền-liên nói với Tôn giả Lặc-xoa-na:

“Giữa đường tôi thấy một chúng sanh to lớn, toàn thân không có da bao bọc, chỉ là một khối thịt, đi trong hư không, bị quạ, diều, kéc, kên kên, dã can chó đói rượt theo cấu xé để ăn; hoặc moi nội tạng ra khỏi xương sườn để ăn, thống khổ bức bách, kêu la, gào thét. Tôi liền nghĩ: chúng sanh này đã phải mang cái thân như vậy, mà sao còn phải chịu sự đau đớn vô ích như vậy?”

Phật bảo các Tỳ-kheo:

“Lành thay! Lành thay! Trong chúng Thanh văn của Ta, người có thật nhãn, thật trí, thật nghĩa, thật pháp, sẽ thấy chúng sanh này, nhất định không có gì trở ngại; Ta cũng thấy chúng sanh này nhưng không nói, sợ người không tin. Vì sao? Những điều Như Lai nói, có kẻ không tin. Kẻ ngu si áy phải chịu khổ lâu dài.

“Chúng sanh này thời quá khứ ở thành Vương Xá, tự phá thai mình. Do tội này nên rơi vào địa ngục trong trăm ngàn năm, chịu vô lượng khổ, tội báo kia còn sót lại nên nay vị ấy phải mang cái thân như thế, và tiếp tục chịu khổ.

Này các tỳ kheo! Như Đại Mục Kiền Liên đã thấy là đúng thật không khác, các Thầy phải ghi nhớ.

Phật nói kinh nầy xong, các Tỳ-kheo nghe lời Phật dạy, hoan hỷ phụng hành.”

Mong rằng, với việc đọc bài kinh này, Phật tử chúng ta thấy được đạo Phật coi phá thai là một tội rất nặng, phải chịu quả báo hết sức ghê gớm. Chống lại việc phá thai thực chất là một việc cứu sinh, cứu mạng, là điều người con Phật cần phải làm. Chống phá thai là việc tương đồng giữa Phật giáo và các tôn giáo khác, với điểm gặp gỡ là cùng tôn trọng mạng sống của con người, cướp đi mạng sống đó, dù dưới hình thức nào, vẫn là tội ác.

Với bài kinh trong Tạp A Hàm này, mong rằng Phật tử chúng ta tích cực hơn trong việc chống phá thai, không dừng lại ở việc chỉ cầu siêu cho thai nhi, mà chủ động ngăn chặn việc phá thai, không để nó xảy ra.

MT

 

Bài viết này không có từ khóa nào

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: banbientap@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (8 bài gửi)

duchan 11/01/2013 13:00:12
Gửi Tuyên!
Có rất nhiều cách để bạn đỡ cảm thấy cắn rứt lương tâm: Bạn đến một ngôi chùa nào đó đăng ký làm lễ cầu siêu, hồi hướng công đức lành cho bào thai bị bỏ này. Việc phá thai của bạn gái bạn là việc ngoài tầm tay bạn, vậy thì bạn làm sao hướng theo ý mình được? Hãy trân trọng những tháng ngày hiện tại, đừng để nỗi buồn gặm nhấm bạn nhé. Xin chúc bình yên, an lạc!
Nguyễn Trần Nguyên Uyên 10/01/2013 13:05:33
Bạn không mang tội đâu. Tội tại Tâm. Tâm làm chủ tất cả. Từ đầu cho đến cuối Tâm bạn đã không đồng ý, không muốn nhìn thấy, không xúi giục và không vui mừng với chuyện "giết người" đó, thậm chí bạn còn chống lại nó thì làm sao bạn phải chịu nghiệp xấu về chuyện này được? Theo tôi, nếu bạn chưa yên tâm hãy đến chùa nghe lời chỉ dạy của quý Tăng Ni.
tuyen 10/01/2013 10:04:51
Chào mọi người,
Tôi có 1 chuyện mà trong lòng tôi cảm thấy cắn rứt ko thể quên.Tôi biết tôi đã gieo nên nghiệp cho chính tôi, chỉ mong không biết phải làm sao để bớt đau khổ.Câu chiện là như thế này :
Tôi có 1 người bạn chơi khá thân, do cuộc sống khá khổ cực về mưu sinh, có gia đình và sanh con năm chỉ 17 tuổi. 2 năm sau lại có thai,gia đình người bạn tôi ( kể cả nhà chồng ) đều không muốn giữ bé. BẠn có hổi tôi phải như thế nào .Tôi biết tội phá thai là trọng tội, nên tôi đã khuyên bạn dù thế nào đi chăng nữa phải giữ đứa bé lại, bạn bỏ nó bạn có nghĩ nếu đứa bé biết nói nó sẽ nói : "Con vẫn mong muốn được sống như mẹ , như những người khác. Tại sao bạn lại bỏ nó khi nó không hề cò tội." Bạn tôi trả lời : cái mình sống đang là thực tại , tôi còn chưa lo được cho tôi, chưa báo hiếu được ba mẹ tôi , con tôi còn nhỏ chỉ mới 3 tuổi, công việc cũng chưa có gì, ba mẹ tôi chưa trả hiếu được, bây giờ sanh nó ra lại làm khổ nó, tôi cũng thương nó chứ đâu phải không, nhưng thà bỏ nó đi rồi sau này tôi có tiền có bạc tôi mong nó quay về với tôi, tôi sẽ bù bắp lại cho nó " . Tôi mới trả lời : Chiện quyết định là do bạn. Nhưng đâu phải bỏ đi là xong , theo thời gian nó cũng sẽ lớn lên, liệu nó sẽ hiểu cho bạn không , nếu là bạn có người muốn cướp đi mạng sống của bạn thì bạn có chịu không. " Bạn tôi trả lời : " bà cũng thấy cuộc sống của tôi, gia đình từ bỏ tôi, tôi cũng muốn giữ lắm chứ .Nhưng tôi đã làm cho cha mẹ tôi khổ.Bây giờ ba mẹ tôi đã già yếu mà tôi chưa làm được gì cho cha mẹ, giờ tôi giữ lại đứa bé này thì tôi mang tội bất hiếu. Bà không ở trong tình cảnh của tôi nên ko hiểu được đâu ". Thế rồi tôi im lặng và chỉ nói 1 câu : " nếu bạn muốn bỏ bé thì đừng có rũ tôi đi cùng , tôi không muốn mang thêm nghiệp cho tôi" .bạn tôi đồng ý .
Vậy mà 1 ngày kia, bạn tôi rũ tôi đi giao hàng hóa cho khách hàng. Tôi hỏi nó :" sao không rũ chồng bạn đi". Nó bảo : " tôi thích đi với bạn, tôi chỉ có mình bà là bạn thân, đi với bà tui tâm sự với bà dễ hơn" . Trong lòng tôi cứ nghĩ " uh, thì đi cũng đâu có gì, nó đâu có rũ mình đi bỏ đâu mà sợ ". Rồi khi giao hàng xong, bạn tôi và tôi đi uống nước thì bạn tôi mới nói : " 1 hồi bà đi với tôi vào bệnh viện ", tôi hỏi làm gì : " bạn tôi nói tôi cũng muốn giữ lắm nhưng vì gia đình tôi khong cho phép tôi giữ lại " . Tôi mới nói " nếu vậy bạn đi 1 mình đi, tôi không thể đi được, tôi đi với bạn là tiếp tay cho bạn giết người.Tôi không thể đi đâu " . Nói 1 hồi, bạn tôi nói : " bà cứ đi với tôi đi, tôi chỉ vào khám xem bé như thế nào thôi, còn muốn bỏ thì tôi đã bỏ từ lâu rồi." .Tôi cảm thấy cũng có lý, nên cũng đi cùng .
Rồi đến bệnh viện , nó vào khám này nọ. tôi cảm thấy trong người bất an , tôi nói nó "khám xong đi về muốn làm gì thì bà tự làm, tự để tôi phải liên lụy ". Bạn tôi :" ừ ừ " . Cuối cùng , khi khám xong tôi thấy nó đóng tiền mua thuốc tôi hỏi mua thuốc gì, nó kêu không biết. tôi mới trách nó, bà đi khám mà người ta cho bà mua thuốc gì mà bà ko biết" , bạn tôi nói : " bà cứ yên tâm đi tôi không có đi bỏ với bà đâu mà lo, tôi đóng tiền mua thuốc xong rồi về liền." rồi 1 chốc sau , chính mắt tôi nhìn thấy bạn tôi uống 1 viên thuốc gì đó, lòng tôi bắc đầu loạn lên , tôi hỏi nó : bà uống thuốc gì vậy." vậy mà bạn tôi trả lời : "tôi không biết " . Tôi nói : " bà đang uống thuốc phá thai đó " . Nó chửi tôi khùng : " đây là thuốc dưỡng thai " . Tôi tức quá mà chẵng biết phải làm gì, tôi la lên : " bà làm vậy là mang tội mà còn kéo thêm cả tôi đó bà biết không ". rồi tôi bỏ đi ra bãi xe để lấy xe về , mà lòng tôi cắn rứt vì đã vô tình gieo nên tội lớn.Vậy mà bạn tôi vẫn chửi tôi khùng vì tôi ko có tội gì cả. Người có tội là bạn tôi chứ không phải tôi. Nó nói " Nếu biết tội mà nhận tội và sữa lỗi là được " .NHưng tôi cảm thấy buồn lắm, nếu đã biết là mang tội thì tại sao lại ko tránh đi, đừng làm gì nên tội để rồi phải sữa chữa.
Bây giờ tôi cảm thấy những gì đã trải qua , tôi như 1 con ngốc, bị bạn bè lợi dụng lòng tốt, bị mang nghiệp nặng mà đáng lẽ ra tôi không phải gánh chịu. Giờ tôi phải làm gì đây cho lòng tôi nhẹ nhõm, tôi buồn lắm.Xin mọi người hãy giúp tôi.
Tín Nguyện Hạnh 21/08/2012 05:49:17
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHŨ NGHĨA VIỆT NAM
ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC
---o0o---
Tp.HCM, Ngày 21 tháng 9 năm 2012

Đóng Góp Ý Kiến
V/v Cần Có Luật Cấm Phá Thai

Kính gửi:
-Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam
-Thủ tướng Chính phủ
-Chủ tịch Quốc hội
-UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
-Bộ trưởng Bộ Y tế
-Ủy ban về các vấn đề xã hội


Việc phá thai là hành động tước đoạt sinh mạng sống của một con người và việc làm này được ngăn cấm mạnh mẽ trong Phật giáo và một số tôn giáo khác. Hiện nay, với con số thống kê thì mỗi năm ở Việt Nam có hơn 2 triệu ca phá thai ở các bệnh viện (chưa kể các cơ sở tư nhân). Nhằm xoa dịu mặc cảm tội lỗi, không muốn mang tiếng, người ta có thể đưa ra hàng vạn lý do (giận chồng, bị bỏ rơi, lựa chọn giới tính, hoàn cảnh gia đình, tuyệt vọng, vì thiếu hiểu biết...) để biện minh cho hành động ấy, phá thai chính là phá hoại sự sống, giết chết sự sống.
Theo quy định tại Điều 94 về Tội Giết Con Mới Đẻ, của Bộ luật Hình sự hiện hành quy định: “Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con mới đẻ hoặc vứt bỏ đứa trẻ đó dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”. Và Điều 93 của Bộ Luật Hình Sự về Tội Giết Người cũng đã nêu rõ các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe của con người. Thế nhưng Pháp Luật Việt Nam cần nên có Luật Cấm Phá Thai để quy định cụ thể hơn.
Việc phá thai một cách quá dễ dàng, không nghĩ đến hậu quả về sau. Nếu không có luật chống phá thai, sẽ gây ra nhiều tác hại cho người phụ nữ, gia đình và xã hội. Phá thai thật sự là một tội ác, không khác gì giết người, chống lại quyền được sống. Đâu phải muốn phá là phá, quan hệ tình dục một cách bừa bãi rồi phá thai, mang lại nhiều hậu quả. Không có một điều luật cụ thể nào ngăn cấm.
Việt Nam đã trở thành nước có tỉ lệ nạo phá thai cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Hiện nay tại nhiều nước trên thế giới đã có Luật Cấm Phá Thai như: Mỹ, Nga, Pháp v.v...
Chính Phủ cần dẹp bỏ những cơ sở phá thai không phải bệnh viện, không có giấy phép của Bộ Y Tế. Hiện nay có những tuyến phố phá thai cần phải xử lý, không cho kinh doanh những việc mất nhân tính như thế. Đất nước Việt Nam cần Cấm Phá Thai để giảm tỷ lệ phá thai như hiện nay. Chống phá thai trong tình hình xã hội hôm nay là một hành động thiết thực lợi ích và vô cùng cấp bách.
Vì vậy tôi xin đề nghị vài vấn đề như sau:
1. Công tác giáo dục giới tính cần nâng cao hơn nữa trong các trường học, các khu công nghiệp.
2. Giáo dục các bạn trẻ không quan hệ tình dục trước hôn nhân;
3. Tuyên truyền cấm phá thai trên các phương tiện thông tin đại chúng, nêu ra tác hại của việc phá thai.
4. Người đàn ông cũng phải có trách nhiệm về vấn đề này.
5. Cấm phá thai dưới mọi hình thức, kiểm tra và dẹp bỏ cơ sở phá thai không có giấy phép.
6. Ban hành Luật Cấm Phá Thai.
7. Quản lý chặt chẽ các cơ sở y tế, dẹp bỏ cơ sở phá thai không phải là bệnh viện.
8. Thành lập ban Tư vấn cho người Phụ Nữ đang có ý định phá thai.
9. Tuyên truyền phổ biến về lối sống đạo đức. Nhiều bài học về văn hoá lành mạnh, bổ ích được đưa vào trường học.
10. Ngăn chặn và triệt bỏ các website độc hại, thiếu lành mạnh. Không tốt lành và lợi ích gì để tồn tại những trang web như thế.
Chính vì vậy tôi xin tha thiết kêu gọi Chính Phủ Việt Nam và các ban ngành liên quan cần sớm ban hành Luật Cấm Phá Thai. Thể hiện một bước tiến của xã hội, mang tính nhân đạo và nhân văn sâu sắc. Không để lại nhiều hậu quả mà xã hội đang tồn tại, phá thai là chống lại quyền được sống của con người.

Người viết
Cử tri: Nguyễn Minh Tuấn – Tp.HCM.


Chúng ta hãy cùng nhau nói lên nguyện vọng này.
Sala 15/08/2012 09:16:40
Những người đang tâm bỏ đi giọt máu của mình vì những lý do khách quan hay chủ quan. Hãy xem những bào thai đó là con người nhưng không được hiện hữu ở thế gian. Hãy thắp những nén tâm hương để thờ những linh hôn đó. Có thể như vậy, mới được thanh thản.
Lê Tất Bảo 11/08/2012 20:00:31
Rõ ràng phá thai là giết người. Đã là giết người thì không khỏi mang trọng tội. Những trường hợp sau thì sao?
1- Mang thai do bị hãm hiếp.
2- Mang thai do loạn luân.
3- Do hoàn cảnh thật sự bi đát phải làm gái giang hồ và lỡ mang thai
4- Y học báo trước đứa trẻ sau khi ra đời sẽ mang trọng bệnh, dị tật.....
5- Bào thai gây nguy hiểm cho tính mạng người mẹ.
Ở 4 trường hợp đầu vẫn không nên phát thai? Hãy sanh nở rồi cho đứa trẻ vào cô nhi viện?
Những ai phải ở những trường hợp trên cũng là do quả báo mà ra.
avatar
Trâm Ngọc 18/08/2012 17:56:09
Kể cả những trường hợp trên vẫn phải sanh (cả trường hợp thứ 5), vì đó là nghiệp báo của thai nhi, và cả của người mang thai.
Đã là nghiệp thì phải trả, không muốn trả mà phá thai đi, chỉ làm nghiệp chống thêm nghiệp, oán lại càng oán, thì bao giờ mới giải kết được mối oan khiên này?
DO THU KHOA 11/08/2012 03:36:05
phá thai nhi trong kinh Phật đã lên án mà trong nho hoc4 cũng bái bác tàn nhẩn vô nhân đạo sát sanh từ trong trứng nuóc;cái vụ nầy mong quí Ngài giảng sư liên lạc với mấy tt khám thai và bệnh viện sản khoa có lời khuyên xác thực và tình cãm nhân đạo đến người lở mang thai ;mong họ khoan chối bỏ cái nghiệt ngã nầy mà chờ sau khi khai hoa nở nguốie3 do viện cô nhi nuôi dưỡng;cái nầy giồng như chiến tranh tâm lý lên hàng đầu;ông bà ngày xưa len án thấy lang lám nghế phá thai bằng câu :nhứt thế y tam thế suy;bởi do hốt thuốc bắt mạch ko có tiền nhiều mà chỉ có đầu thang thuốc phá thai có nhiều tiền vì giới nhà giàu mới mới bị vụng trộm có chửa hoang;nên cần kiếp cứu lúc còn bụng mang dạ chửa; nếu chờ đến khi giết xong mới lập đàn cầu siêu để lấy tiếng thơm mà ko có giải quyêt2 dứt điểm hay giãm bớt phần nào/kính mong thay
tổng cộng: 7 | đang hiển thị: 1 - 7
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả
image Minh Thạnh Được đào tạo các ngành sư phạm, thư viện, ngữ văn, lý luận phê bình sân khấu điện ảnh, quay phim và biên tập truyền hình. Cư ngụ tại TP.HCM