Trang chủ Diễn đàn Ngày đầu năm mới 2019 nhớ về chuyến thăm TS Thích Nhất...

Ngày đầu năm mới 2019 nhớ về chuyến thăm TS Thích Nhất Hạnh

445

Tôi về Huế lần thứ 3. Hai lần trước tôi tới Huế thương chỉ với một lý do là thăm bạn cũ. Nhưng lần thứ 3 đặc biệt này là trở về với cội nguồn, trở về thăm sư Tổ đình Từ Hiếu, về thăm Thiền sư Thích Nhất Hạnh, trở về với ngôi nhà tâm linh của mình. Đây cũng là chuyến duy nhất trong năm 2018 mà các thành viên CLB yêu dách Thái Hà chúng tôi có thời gian đi cùng nhau, bên nhau, đồng hành với nhau trong cả chuyến đi ý nghĩa cuối cùng của năm 2018.

Huế thương đón anh chị em chúng tôi bằng cơn mưa phùn và mưa suốt ba ngày ở nơi đây. Điểm đến đầu tiên của chúng tôi đó là tổ đình Từ Hiếu. Chúng tôi đến để đảnh lễ và để được gầng Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Đi thiền hành qua cổng Tam Quan và hồ Bán Nguyệt rồi chúng tôi lên lễ Phật, lễ Tổ, thăm Sư Ông, cùng ngồi thưởng trà với thầy Pháp Niệm. Chúng tôi may mắn được đích thân thầy Pháp Niệm cho bài pháp thoại ngắn về thực tập chánh niệm, thức ăn nuôi dưỡng hạt giống chánh niệm.

Sau đó chúng tôi nhẹ nhàng và bình an thiền hành đến thăm mộ Sư Tổ, thăm thất Lắng Nghe nơi sư Ông đang tịnh dưỡng, thăm chuông đại hhồng. Mấy anh chị em cứ  vui mừng khấp khởi khi đi thiền hành về hướng Diệu Trạm nơi một người bạn của chúng tôi, một thành viên của Vườn Yêu Thương đang ở đây tu tập. Chúng tôi bước vào đảnh lễ quý sư cô và ngồi chơi với bạn mình. Sau đó cùng dùng cơm trong chánh niệm. Tất cả cùng đi khất thực cùng quý sư cô, quý cư sĩ ở đây. Bữa ăn hạnh phúc lạ kỳ. Nói thật rằng  từ khi thực tập thiền ăn đến nay cứ mỗi khi ăn là tôi thấy mình hạnh phúc vô cùng. Rất bình an và hạnh phúc.

Hạnh phúc lắm bởi ngay sau khi thiền ăn tối xong chúng tôi có buổi ngồi thiền và tụng kinh cùng quý sư cô và đại chúng tại thiền đường. Năng lượng bình an hạnh phúc tràn ngập trong chúng tôi là những gì tôi cảm nhận được lúc đó. Chúng tôi chia tay các sư cô và bạn An của mình và hẹn trưa mai trở lại nơi đây, nơi chùa Từ Hiếu và Diệu Trạm linh thiêng này.

Hôm sau đó là một ngày quá tuyệt vời đối với tôi. Đó là một buổi sáng của lazy day – ngày làm biếng, không làm gì cả. Thực sự là không làm gì hết. Anh chị em chúng tôi ngồi chơi với nhau từ sáng đến trưa, ngồi thiền tọa, thiền trà, thiền ca, thiền chia sẻ . Chúng tôi tâm sự với nhau những khó khăn đang gặp phải, cùng nhau tháo gỡ nút thắt. Rồi cả 7 anh chị em đều hoan hỉ vui cười trong hạnh phúc, hạnh phúc ngay trong giây phút hiện tại.

Buổi trưa cũng rất tuyệt vời và bình an bằng bữa ăn ngon lành tại nhà hàng chay Liên Hoa. Ôi chao! tôi chưa từng ăn quán chay nào nhiều món mà lại ngon và rẻ như ở đây. Dùng bữa trưa xong chúng tôi trở về Diệu Trạm. Chúng tôi vô cùng may mắn được sư cô Đan Nghiêm cho pháp thoại về tiểu sử của Thiền sư Thích Nhất Hạnh ngay tại thiền đường.

Tiếp theo là tất cả 7 anh chị em ngồi chơi với bạn An của chúng tôi đang thực tập ở đây. Chỉ ngồi kể cho nhau những niềm vui nhỏ nhỏ mà chứa chan hạnh phúc. Hạnh phúc thật nhẹ nhàng và tuyệt diệu, không thể tả bằng lời.

Phước báu từ nhiều tiền kiếp đã đến. Đúng tối hôm đó, trong lúc đang ngồi chơi với nhau, 7 anh chị em được gặp sư cô Chân Không. Bất ngờ và hạnh phúc rồi xúc động không thể diễn tả nổi. Tất cả nư muốn cùng òa lên khóc. Hạnh Phúc siết bao khi CLB yêu sách Thái Hà được sư cô Chân Không ký tặng bốn tập cuốn sách do sư cô viết “52  năm theo Thầy học đạo và phụng sự”. Trong tâm tôi, sư cô Chân Không là một vị Bồ Tát.

Thêm một ngày hạnh phúc nữa tại chùa Từ Hiếu và Diệu Trạm trôi qua. Chúng tôi ngồi xem lại cả bộ sách do Thiền sư Thích Nhất Hạnh viết là chúng tôi mang theo để đọc. Đó là các cuốn: Gieo trồng hạnh phúc; Muốn an được an; Con đường chuyển hóa; Tay thầy trong tay con; Thiền sư Khương Tăng Hội; Hạnh phúc cầm tay; Đạo Phật của tuổi trẻ; Đạo Phật đi vào cuộc đời; Đạo Phật ngày nay; Tìm bình yên trong gia đình; Tĩnh lặng; Hướng đi của đạo Bụt cho hòa bình và sinh môi; Bụt là hình hài, Bụt là tâm thức; Con đã có đường đi; Hỏi đáp từ trái tim và 2 tập mới nhất “Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới”.

Mỗi ngày và mỗi giờ ở Diệu Trạm và Từ Hiếu là những khoảng khắc khó quên. Những giây phút tuyệt vờivà quá hạnh phúc. 7 anh chị em chúng tôi kết thúc bằng chuyến đi bằng một việc làm rất thú vị và ấn tượng. Đó là cùng nhau đi bộ, thiền hành từ chùa Từ Hiếu, Diệu Trạm về nhà nghỉ bằng hai chân dưới trời mưa tầm tã. Quãng đường quãng 10 km. Vậy mà tất cả hạnh phúc vô cùng.

Chúng tôi về mà không gặp được Thiền sư Thích Nhất Hạnh, không được đảnh lễ Thầy. Nhưng ai cũng vui và ai cũng bình an. Bởi chúng tôi đã đến tổ đình. Bởi chúng tôi đã thực tập rất tốt. Bởi chúng tôi đọc sách và thực hành có kết quả.

Ngày hôm sau, chị Nguyên Minh và những ai ở lại tiếp tục quay lại nơi đây. Và chị cùng các bạn được gặp sư ông, được đi thiền hành cùng Sư Ông, được bên Sư Ông. Chị Nguyên Minh và các bạn gửi ảnh về Hà Nội cho chúng tôi. Và tất cả cùng lại thêm hạnh phúc và hạnh phúc. Bởi biết chị Nguyên Minh và các bạn đã bên Thiền sư Thích Nhất Hạnh giúp chúng tôi rồi. Như vậy chúng tôi cũng đã được bên Thầy rồi.

Một kỷ niệm đi vào ký ức không bao giờ quên. Một ký ức tuyệt diệu trong mỗi anh chị em chúng tôi. Ngày đầu năm mới 2019 ngồi nhớ lại mà hạnh phúc cứ trào tuôn.

Xin được biết ơn chư Phật, biết ơn cha mẹ, biết ơn thầy Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch CLB yêu sách Thái Hà, biết ơn chị Nguyên Minh đã tổ chức chuyến đi, biết ơn tất cả anh chị em chúng ta đã có mặt cho nhau, cùng trao cho nhau tình yêu thương và sự thấu hiểu.