Nghiên cứu

image

So sánh "Hội thánh tư gia" và "Đạo tràng tự phát"

Đạo tràng tự phát trong Phật giáo là một dạng sinh hoạt tôn giáo tập thể tại tư gia. Nếu hiểu từ đạo tràng là một dạng “hội thánh”, và thay từ “tự phát” bằng từ “tư gia”, địa điểm sinh hoạt, thì hội thánh tư gia Tin lành và đạo tràng tự phát của Phật giáo sẽ trở nên có vẻ rất gần với nhau.
Xem tiếp
image
"Phật giáo ở đâu...": Câu hỏi muộn màng (Bài 13)
09/02/2014 11:30:00
“Hiện tượng gia tăng các “Hội thánh tư gia” Tin Lành hoạt động độc lập – Những tiếp cận và nghiên cứu ban đầu” của tác giả Nguyễn Xuân Hùng, Viện Nghiên cứu Tôn giáo, thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, in trong sách “Đời sống tôn giáo ở Việt Nam và Trung Quốc”
"Phật giáo ở đâu...": Câu hỏi muộn màng (Bài 12)
04/02/2014 10:54:00
Phải chăng, cơ hội PGVN trở thành tôn giáo đa số không còn, hay đúng hơn, không có hy vọng gì để cải thiện tình hình truyền bá Phật giáo ở các tỉnh miền núi và cao nguyên?
Phật giáo và Hoà bình thế giới, phần 2
12/01/2014 21:52:00
Phật giáo dễ dàng chấp nhận là giới lãnh đạo đất nước áp dụng đường lối đối nghịch với Phật giáo mà chỉ cần cho Phật giaó có đủ tự do hành đạo. Nói một cách khác, Phật tử giống như những người khác, quá dễ chấp nhận sự thoả thuận với bạo quyền.
image
Chữ Vạn quay hướng nào?
12/01/2014 20:35:00
Trên ngực các pho tượng Phật, trên những bìa sách hay trong những trang kinh sách Phật giáo, ta thường thấy hình chữ VẠN. Cách viết giống như hai chữ S bắt chéo thẳng góc với nhau, trông như cái chong chóng đồ chơi của trẻ em. Nhưng nếu để ý, ta sẽ thấy có hai lối viết khác hẳn nhau theo hướng từ ngoài nhìn vào:
image
Khía cạnh triết học của cuộc ném bom Dinh Độc Lập 1962 trong quan hệ với Pháp nạn 1963
12/01/2014 20:09:00
Cuộc ném bom Dinh Độc lập năm 1962 của 2 phi công Nguyễn Văn Cử và Phạm Phú Quốc đã được đề cập nhiều dưới các khía cạnh quân sự, chính trị, sử học, nghệ thuật, đã là một sự kiện làm tốn khá nhiều giấy mực, nhất là ở khía cạnh chính trị.
"Phật giáo ở đâu...": Câu hỏi muộn màng (Bài 10)
05/01/2014 21:48:00
Điều đáng lưu ý là toàn tỉnh Điện Biên có 49.280 người theo đạo, trong đó có đến 47.500 người theo đạo Tin Lành. Trong hơn 1000 người theo đạo còn lại (gồm cả Ca tô La Mã và Phật giáo), thì số tín đồ Phật giáo liệu là bao nhiêu người, có đạt con số ngàn không hay chỉ còn vài trăm người theo Phật giáo trong toàn tỉnh Điện Biên.
"Phật giáo ở đâu...": Câu hỏi muộn màng (Bài 8)
08/12/2013 20:40:00
“Sự phát triển của đạo Tin Lành và một số vấn đề đặt ra cho việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống người Ê Đê ở Tây Nguyên hiện nay” của Thạc sĩ, nghiên cứu sinh Nguyễn Văn Thắng, Viện Khoa học Xã hội Vùng Tây Nguyên, Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, đăng trên Tạp chí Thông tin Khoa học xã hội 10/2013.
"Phật giáo ở đâu...": Câu hỏi muộn màng (Bài 7)
24/11/2013 19:07:00
Đạo Tin Lành được gọi là đạo cải cách bởi nó khai sinh trên cơ sở của Ki tô giáo có cải cách về tín lý, giáo lý, tổ chức giáo hội. Đạo ra đời đầu thế kỷ XVI. Với luật lệ, lễ nghi đơn giản, từ châu Âu, đạo mau chóng phát triển ra nhiều nước thuộc khắp các lục địa.
"Phật giáo ở đâu...": Câu hỏi muộn màng (Bài 6)
17/11/2013 20:29:00
Trong những bài trước, chúng ta đã tìm hiểu những bước đi trước của các tôn giáo khác so với Phật giáo trong việc truyền đạo đến với đồng bào dân tộc ít người miền núi và cao nguyên.
back 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 next last tổng cộng: 412 | đang hiển thị: 31 - 40