Người phụ nữ St Petersburg thành tu nữ PG sau năm tháng dài tìm kiếm
image

Sandra Steers mặc trang phục trắng vào buổi sáng thứ bảy gần đây và lái xe xuống Clearwater để sẵn sàng cho những khoảng khắc quan trọng nhất trong đời mình.

Vài giờ sau đó, người bà 68 tuổi của năm đứa trẻ trở về ngôi nhà của bà tại St. Petersburg để bắt đầu một cuộc sống mới. Nếu những người hàng xóm nhìn trộm qua cửa sổ, họ sẽ thấy một phụ nữ nhỏ nhắn với đầu cạo trọc mặc áo ca sa. Sandy, bạn bè biết bà qua cái tên đó, đã thọ giới để trở thành một tu sĩ Phật giáo và có một tên mới – pháp danh là Ayya Suseela.

Người phụ nữ trước đây đã từng theo Hội Giám lý (một giáo phái của nước Anh) nói, “Bước ngoặc này là kết quả của sự suy xét  trong mười năm qua.”
 
Bà nói, “ Tôi đã từng nghĩ đi nghĩ lại về chuyện này rất nhiều, nhưng trì hoãn việc quyết định.”
 
Bà nói, giọng xúc động, “Có lẽ là do tôi sợ. Tôi bào chữa. Tôi nghĩ điều đã tác động đến tôi là do tôi đã tham gia các chuyến hành hương của Phật giáo năm vừa qua đến Ấn Độ, Singapore, Nepal và Sri Lanka. Nhìn những nơi mà Đức Phật đã đi qua và giảng dạy Giáo Pháp đã giúp tôi có một cái nhìn rõ  hơn về đạo Phật. Chỉ có mặt ở đó thôi cũng đã thật xúc động. “
 
“Sau chuyến đi đó, tôi bắt đầu nghĩ nhiều hơn về cuộc đời của mình. Có một câu nói, ‘ Để tiến tới phía trước, đôi khi chúng ta phải bước vào chốn dễ sợ đó.’ Tôi nghĩ trường hợp này là đây’.”
 
Trong căn nhà đơn giản có hai phòng ngủ của bà có một bàn thờ nhỏ chiếm một góc của phòng ngủ của bà, những quyển sách về Phật giáo để đầy trên kệ sách và một lá cờ Phật giáo treo trên cửa ra vào.
 
Bà kể về chuyến hành trình tâm linh của mình.
 
Bà sinh tại Orlando nhưng lớn lên ở bắc Virginia.
 
Bà nói, “Tôi được nuôi dạy theo truyền thống Hội Giám lý (Methodism). Mẹ tôi là một người rất mộ đạo. Tôi tham gia sinh hoạt với các nhóm thiếu nhi cho đến khi được 16 tuổi. Vào những năm đầu của lứa tuổi đôi mươi, tôi theo Cơ đốc giáo, giáo phái của tôi theo chỉ rửa tội cho người lớn (Baptist).
 
Sợi dây liên kết giữa bà với Cơ đố giáo tiếp tục khi bà làm thư ký cho nhà thờ, nhưng “ chuyện đã xảy ra” và bà rời bỏ niềm tin. “ Tôi bị vỡ mộng một chút”, bà nói và từ chối không giải thích chi tiết.
 
Bà bắt đầu việc tìm kiếm con đường tâm linh và nó đã dẫn dắt bà đến với Phật giáo khi bà đang sống tại Oregon.
 
Bà nói, “Đạo Phật dường như hợp với những cảm nghĩ cuả tôi. Một trong những điều Phật giáo dạy là chúng ta phải chịu trách nhiệm về những việc làm của chính chúng ta, và chúng ta không nhờ cậy vào một ai khác bên ngoài để giải quyết những vấn đề của chính mình. Đó là một sự tìm kiếm cá nhân, có thể nói là như vậy.”
 
Tại thời điểm đó, bà không tìm hiểu xa hơn nữa. Người mẹ ly dị có hai cô con gái và một cậu con trai đã trưởng thành nói, “Tôi bận rộn với công việc nhà và phải làm việc toàn thời gian.”
 
Việc tìm kiếm cùng với người chồng thuở đó tiếp tục lại sau khi bà dọn nhà đến St. Petersburg vào năm 1996. Nó đưa đẩy bà đến với Bhante (Đại đức) Dhammawansha, một tu sĩ Phật giáo vừa mới đến từ Sri Lanka, sư biết nói chút ít tiếng Anh. Sư cho bà sách để nghiên cứu và mời ba đến tham dự các khóa thiền. Bà nói, “ Và tôi đã trở thành một đệ tử của sư kể từ đó.”
 
Tại buổi lễ thọ giới của bà vào tháng 12 tổ chức tại trung tâm thiền Pháp Luân tại Clearwater, sư Dhammawansha, 51 tuổi,  khen ngợi hết mực người phụ nữ đã mời sư đến sống với bà và chồng của bà trong vài tháng.”
 
Sư nói, “Mười 14 năm qua, tôi chưa từng thấy bà phạm phải lỗi lầm gì. Tôi chưa bao giờ thấy Sandy chỉ trích bất cứ một ai trong chùa.
 
Sư nói rằng sau chuyến hành hương gần đây, bà viết thư và hỏi rằng liệu bà có đủ tư cách hoặc xứng đáng để thọ giới hay không. “Tôi biết trong đầu của bà, bà đã là một nữ tu.”
 
Buổi sáng hôm đó, một giờ trước khi buổi lễ có khoảng 100 người tham dự được tổ chức tại một ngôi nhà nhỏ nơi cộng đồng Phật giáo gặp gỡ, các nhà sư giăng nhiều cờ Phật giáo để trang trí trước mặt nhà. Buổi lễ thọ giới được sắp xếp nhằm với dịp lễ dâng y Kathina   đánh dấu mùa an cư tại các nước theo truyền thống Phật giáo đã kết thúc. Đây là lúc mà cư sĩ dâng cho các nhà sư và tu nữ các món tứ vật dụng như y, xà phòng, khăn mặt và các món cần thiết khác. Gần 20 tu sĩ nam và nữ từ Canada, Michigan, California, Illinois, New YorkFlorida đã có mặt để tham dự.
 
Cầm trong tay những tấm thẻ nhỏ ghi các lời cần phải đọc theo nghi thức trong buổi lễ,  hồi hộp vì chỉ một thời gian ngắn nữa thôi sẽ trở thành một tu nữ, bà len qua đám đông đang ngồi xổm trên sàn nhà để đến với các tỳ kheo và tỳ kheo ni đang ngồi theo hình bán nguyệt trước bàn thờ. Trong buổi lễ, bà dâng các lẵng hoa, lập lại mười giới theo truyền thống Phật giáo, lạy – hai tay chắp vào nhau, đầu cúi sát trên sàn nhà trải thảm và sau đó biến mất vào trong để được cạo tóc.
 
Bhante Mudutha của Ottawanói Steers đang bỏ lại đằng sau tất cả những tài sản thế tục của bà như quần áo và tóc. “Sandy đang thay đổi lối sống của mình. Điều này thật không dễ.  Dần dần, những người trở thành người tu, dầu là nam hoặc nữ, đều phải thay đổi cách cư xử và nói năng, mọi thứ.”
 
Bên trong, tách biệt khỏi đám đông, Tỳ khưu ni Sudarshana của Pinellas Park và Tỳ khưu ni Wimala của Chicago đang giúp bà mặc y mới và mang bát khất thực theo truyền thống.  Khi chiếc váy may theo kiểu xà-rông được khoác vào và được ghim chặt bằng hai cây kim tây, cô con gái Pamela Wagner của bà nói với giọng nữa đùa nữa thật: “Mẹ phải nhớ cách làm đấy.  Chúng con không thể giúp mẹ mặc được đâu.”
 
Gia đình rất thông cảm với quyết định của bà. Chị của bà, Pat Prisley, bay từ North Carolina đến để dự buổi lễ thọ giới của bà, nói, “ Tôi nghĩ rằng mỗi người có quyền tin và thực hành theo tôn giáo mà mình chọn. Tôi không tin rằng có mỗi một tôn giáo nào đó là có con đường duy nhất.”
 
Wagner, đến với buổi lễ từ Virginia, nói rằng không hề ngạc nhiên với tâm nguyện mới của mẹ mình. Cô gái theo nhà thờ Tân giáo nói, “ Là một người theo Cơ đốc giáo, tôi có rất nhiều thắc mắc. Tôi thấy mẹ mình đã có được một trái tim bình yên, một sự bình an trong nội tâm và niềm vui mà bà đã tìm kiếm qua bao năm tháng. Vì lý do đó, tôi có thể ủng hộ những gì mà mẹ đang làm.”
 
Susane Wooden, con gái của bà đến từ Michigan nói, “Tôi hết sức tự hào về mẹ của mình.”
 
Sau đó, một bữa ăn chay được dọn ra tại nhà thờ Unity của Clearwater ở sát bên.  Đứng thành hàng từ nơi tổ chức buổi lễ thọ giới cho đến cổng nhà thờ,  mọi người đặt các vật phẩm cúng dường gồm hoa, sô-cô-la, trái cây và ngay cả nước vào bát của các nhà sư và tu nữ đang ôm bát bước đến bàn ăn để đánh dấu buổi lễ.  Không nhắm đến một người nào, Rose Lettiere, đến từ Sarasota, nói rằng  cạo đầu quả là một sự “phá lệ” cho bất cứ ai muốn theo đuổi cuộc sống trong tu viện.
 
Cuộc sống mới của Suseela bao gồm việc thức dậy sớm để tụng kinh và hành thiền. Bà phải ăn buổi ăn cuối cùng trong ngày trước ngọ. Bà nói, “ Có quá nhiều việc mà một tân sa-di-ni như tôi cần phải học. Tôi biết rằng người ta đang mong chờ  nơi tôi những điều to tát hơn. Một khi đã khoác y vào, mọi người thường nhìn mình với con mắt  hơi khác đi một chút.”
 
Việt dịch: Supanna
Nguồn: tampabay.com

 

Bài viết này không có từ khóa nào

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: trisu@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0945.787577 (Biên tập - Trị sự); 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (5 bài gửi)

hayhay 10/01/2011 14:26:31
ước mông ngày nào ở đất nước mình có những nhiều thầy tu người tây phương đi khất thực trên đất nước mình .chẵng hạn như làng mai trước kia. chứ nhiều người dân trưởng là người tây phương nào củng theo đạo chúa hay tin lành.rồi họ háo danh muốn cải đạo theo mấy chủ chăn.của chúa hay tin lành.
Hoa Kỳ 11/01/2011 11:25:02
Việc đó không khó, có thể mời các vị tu Tây phuơng tới thăm VN. Có lần tôi đến chùa và ngạc nhiên thấy một tu sĩ giảng pháp nguời da đen, truớc kia Ngài là một linh mục và cải sang đạo Phật vì giáo lý đạo Phật quá hay. Vì không nói đuợc tiếng Việt nên phải có thông ngôn, tuy nhiên thính chúng rất phấn khởi.
Vĩnh Phúc ( PD. Tâm Thiện) 14/01/2011 16:22:33
Mừng thay có thêm một người Tây bán cầu giác ngộ và đi theo con đường hạnh phúc và cao thượng. Chúc Bà thấm nhuần pháp an lạc và sớm làm một vị sứ giả của Như Lai mang niềm vui và trí tuệ, tình thương đến mọi người.Nam Mo Sakyamauni.
Tuệ Đăng (Panna Dipa) 21/01/2011 13:20:24
Tháng 11 năm vừa rồi, tôi có dịp tham dự khóa thiền Vipassana niệm thọ 10 ngày tại Blue Mountain, phía tây Sydney, Australia. Khóa thiền do đệ tử của ngài Goenka hướng dẫn.

Khóa thiền có khoảng trên 400 người nước ngoài, đen có, trắng có kể cả người theo đạo Hồi, trùm khăn, bịt mặt đi học. Người Việt chỉ có khoảng trên 10 người.

Khóa thiền có thể vắn tắt như thế này: Ba ngày đầu, chúng tôi được hướng dẫn thực hành thiền chỉ để giữ cho tâm vắng lặng. Đến ngày thứ tư, chúng tôi được hướng dẫn đưa tâm quét từ đầu xuống mặt, hai vai…cho đến hai chân và ngược lại để tìm cảm giác. Đến ngày thứ 10, những thiền sinh thuận về niệm thọ sẽ cảm nhận được sự vô thường (anicca) qua việc kinh nghiệm được một luồng (fluid) cảm thọ biến đổi chạy lên chạy xuống từ đầu xuống chân rồi từ chân lên đầu.

Bản thân tôi thì chưa cảm nhận được luồng cảm thọ đó nhưng một số các thiền sinh nước ngoài thì có được kinh nghiệm này và cuối khóa thiền họ đã lên phát biểu với một niềm hoan hỷ vô biên, họ nói rằng kinh nghiệm này đã thay đổi cuộc đời của họ.

Điều này cho thấy rằng, Giáo Pháp của Đức Phật là chân lý, hay nói đúng hơn Đức Phật qua việc hành thiền Minh Sát, quan sát cái thế giới nhỏ là thân và tâm của con người đã khám phá ra quy luật vận hành của nó; và quy luật này cũng là quy luật vận hành của cả vũ trụ. Hiểu được quy luật này, con người tự nguyện điều chỉnh thái độ sống của mình cho phù hợp và nhờ vậy mà bớt khổ đau. Đức Phật đã đưa chân lý này vào truyền thống tu tập và nó đã trở thành Giáo Pháp của Phật giáo (vì Ngài là người trong duy nhất trong chư thiên và nhân loại đã khám phá ra chân lý này). Mà đã gọi là chân lý – hay sự thật- thì nó phi tôn giáo, tín đồ của tôn giáo nào cũng có thể áp dụng chân lý này để tự giải thoát mình ra khỏi khổ đau.

Tôi kể việc này cho các bạn nghe để các bạn thấy rằng người tây phương hiện nay đánh giá rất cao đạo Phật đặc biệt là thiền Vipassana, pháp môn do chính Đức Phật giảng dạy. Vậy thì tại sao, nhiều người Việt, với truyền thống Phật giáo 2.000, lại dễ dàng bị những tôn giáo khác như Thiên chúa giáo, Tin lành cải đạo?

Theo tôi nghĩ có hiện tượng này người tây phương sau bao nhiêu năm sống với những giáo điều của tôn giáo của họ đã đâm ra chán chê và tìm đến với đạo Phật vì tìm thấy đạo Phật là một tôn giáo không mê tín, tôn giáo phi giáo điều, một tôn giáo của lẽ thật. Tôn giáo này giúp cho con người làm chủ lấy chính bản thân mình, sống một cuộc sống tự tại vì không phải làm nô lệ tâm linh cho bất cứ một ông Thần (God, Thượng đế) nào. Trong khi người phương đông, trong đó có người Việt, đặc biệt là những người sinh ra trong một gia đình theo đạo Phật theo truyền thống, họ theo đạo Phật mà không hề tìm hiểu Giáo Pháp của Đức Phật là gì, thì dễ dàng quay lưng với đạo Phật để theo những đạo khác vì họ bị chóa mắt bởi vẻ hào nhoáng của những ngày lễ Valentine, Christmas…mà chẳng cần biết giáo lý của tôn giáo mà họ mới theo hay dở ra sao. Đây là một điều không hay cho đạo Phật tại VN nhưng xét ra cũng là điều hợp lẽ thịnh suy của vũ trụ, cái gì sanh ra rồi cũng diệt, thịnh rồi suy hết suy rồi lại thịnh. Phật giáo đã từng thịnh tại các nước châu Á thì nay lại suy tàn ngay tại nơi đây nhưng lại đang khởi sắc ở phương Tây, trong khi Thiên chúa gíao thì ngược lại.


Và một điều mà chúng ta, Phật tử, cũng phải nên lưu ý và suy nghĩ: Sở dĩ đạo Phật suy yếu đi cũng chính là do thái độ của Phật tử, những người được coi là thực hành giáo pháp của Đức Phật.

Đức Phật dạy có hai cách cúng dường:

- Cúng dường bằng phẩm vật như: hương, hoa...
- Cúng dường bằng hành pháp : hành giới, hành định, hành tuệ...

Trong hai cách cúng dường này, Ðức Phật dạy rằng cúng dường bằng hành pháp là cúng dường cao thượng nhất. Ðến khi Ðức Phật gần tịch diệt Niết Bàn, Ngài dạy chỉ có hành pháp mới thật là cúng dường Ðức Phật một cách cao quý nhất. Ngài dạy: “cung kính thực hành nghiêm chỉnh theo Giới - Ðịnh - Tuệ, thực hành theo chánh pháp. người ấy mới thật tôn kính Như Lai, tôn trọng, kính yêu, cúng dường, lễ bái Như Lai một cách cao thượng.”


Ngày nay, chúng ta, những người tự cho là những Phật tử thuần thành, mấy ai trong chúng ta thực hành thiền định, thực hành thiền tuệ hoặc niệm Ân đức Phật để cúng dường đến Tam Bảo? Có bao nhiêu người trong chúng ta, không hành thiền, nhưng trong lúc rãnh rổi, chúng ta chỉ đơn giản ngồi theo dõi hơi thở vào hơi thở ra để cúng dường Đức Phật? Nếu chúng ta nói là chúng ta kính yêu Đức Phật, chúng ta tôn trọng Giáo Pháp nhưng chúng ta không nghiên cứu, hoặc có nghiên cứu ít nhiều nhưng không thực hành Giáo Pháp thì đạo Phật một mai sẽ như thế nào? Chúng ta nói chúng ta tôn kính Đức Phật và Giáo Pháp ư? Vậy thì đừng tôn kính Đức Phật và Giáo Pháp bằng lời. Nếu thực lòng yêu kính Đức Phật thì hãy thực hành Giáo Pháp vì đây chính là con đường duy nhất giữ cho Phật giáo được trường tồn, để Đức Phật luôn luôn hiện hữu mãi với thế gian.
Trần Quốc Cường 21/01/2011 23:12:58
PHẬT GIÁO VIỆT NAM - TẤT CẢ VÌ CHÚNG SINH
Có rất nhiều tôn giáo đang tồn tại trên Đất Việt của chúng ta. Mỗi người con đất Việt đều có quyền lựa chọn cho mình một tôn giáo mà mình yêu thích. Nhưng tất cả các tôn giáo đều có một điểm chung căn bản nhất đó là giáo dục con người hướng về "chân, thiện,mỹ", giúp cho lương tâm của mỗi chúng ta trong sáng hơn, cao đẹp hơn.
Nhưng thật sự mà nói Phật giáo Việt Nam đã tồn tại vì dân tộc Việt Nam, đã sẵn sàng hiến dâng của cải và hy sinh cả nhân mạng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và nền hòa bình độc lập của đất Việt từ xưa cho đến nay.
Đức phật với lòng từ bi bát ái phổ độ chúng sinh, đã giải thoát cho chúng ta biết bao nhiêu kiếp nạn. Cửa phật rộng mở sẵn sàng đón nhận bất cứ một ai muốn bước chân vào dù cho đó có là những kẻ mà bản thân mang đầy tội lỗi đáng sợ.
Có thể nói Đất nước chúng ta có được sự thái bình và thịnh vượng như ngày hôm nay thì phật giáo Việt Nam đã đóng góp những công lao thật lớn.
là mỗi người con Đất Việt chúng ta phải phát huy truyền thống "uống nước nhớ nguồn". Hãy tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trên mọi phương diện về kinh tế, chính trị để phật giáo Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ. Vì như vậy chúng ta sẽ thấy tâm hồn mình nhẹ nhàng hơn mọi người trên Đất Nước và trên thế giới sẽ tiến gần nhau hơn chúng sinh sẽ sống trong tình yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Chiến tranh sẽ lùi xa mãi mãi
tổng cộng: 5 | đang hiển thị: 1 - 5
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả
image Supanna
Đăng nhập