Nhà sư Chân Quang: Trên núi hết cây, dưới làng hết nước
image

Biết tôi hay viết về rừng, có lần một nữ bác sĩ ở TP.Hồ Chí Minh gọi điện cho tôi, bảo phải gặp thầy Chân Quang. Thầy là một người suốt đời trăn trở với việc bảo vệ rừng.

Trong muôn loài, chỉ mỗi con người là quay lại giết rừng".

Nhà sư Chân Quang (trụ trì một ngôi chùa tại Vũng Tàu) mở đầu câu chuyện:

- Từ nhỏ đến giờ, tôi yêu thương từng lá cây ngọn cỏ. Sống với cỏ cây, mọi giác quan của con người ta sẽ thính nhạy hơn. Mỗi lần đi giảng đạo, băng qua những bụi cây lúp xúp ven hồ đất ngập nước lầy sình, tôi đều có cảm giác bâng khuâng như là sự lo lắng. Rồi băn khoăn, nhỡ đâu, lần sau mình đi qua con đường này, sinh cảnh đất ngập nước kia sẽ bị cạo gọt đi để mọc lên một dãy nhà bêtông trơ khấc. Rồi lại nghĩ, có đến nửa già số động vật trên thế giới này được sinh ra từ rừng, nhưng chỉ có một mình loài người bạc bẽo đến nỗi quay lại tàn phá "bà mẹ", "tay nôi" rừng của mình thôi. Con hổ, con gấu dữ dằn hoang dại thế, nhưng nó có phá rừng đâu.

Thế là những bài hát yêu thiên nhiên của ông lần lượt ra đời. Nhà sư Chân Quang ngẫu hứng hát:
"Ngàn xưa hoang vắng/Rừng là tay nôi/tạo nên sự sống/người bước ra đời/Than ôi đau đớn/Đứa con của rừng, giờ đây quay lưng,/quên rừng yêu dấu

 Cây rơi lá khô/Bóng xanh bây giờ, theo từng nhát chém, tan biến đi mau/Rừng đang xơ xác, /gốc trơ trọi phơi/Bầy chim ngơ ngác/suối khô cạn nước,
thú hoang gục đầu".

Thưa nhà sư Chân Quang, ông đã sáng tác bài "Rừng ơi" như thế nào?

- Năm 1997, có một cơn hạn hán lớn xảy ra ở khu vực chùa tôi và các đệ tử đang sống (ở Vũng Tàu). Các dòng suối khô cạn. Đến mùa mưa rồi mà chờ mãi không thấy một giọt mưa. Mấy mẫu cây mà nhà chùa chúng tôi mới trồng cũng đồng loạt héo rũ cả. Nhìn cảnh ấy mà đau xót, tôi đã làm một bài sám (theo cách gọi của nhà Phật). Chúng tôi tạm gọi là sám Cầu mưa, để mọi người cùng tụng cầu cho mưa xuống. Tôi còn nhớ, bài đó rất ngẫu hứng, nó có hai cái ý: một là người ta phải sống cho có đạo đức, hai nữa là người ta phải tích cực bảo vệ rừng, bảo vệ rừng cũng là một thứ đạo đức. Cũng không biết là ngẫu nhiên hay bài sám đã thấu... tới trời. Đùng đùng trời bỗng đổ mưa.

Tưởng câu chuyện chỉ có vậy. Ai dè, cũng từ đó, nỗi day dứt, tình thương yêu những cánh rừng trong tôi càng thấm thía. Đến một ngày, ngồi bên đàn piano, tôi đã thốt lên những giai điệu da diết: "Bao nhiêu mến thương, thắp lên cho rừng, ngàn cây tươi xanh, chở che cuộc sống...". Khi bài hát hoàn thành, cũng là lúc nhạc sĩ Bảo Phúc vừa đến với tôi. Tôi đưa cho anh nghe, nghe xong, anh bảo: "Giai điệu đẹp. Thôi, bài này thầy để tôi hát luôn, không có để cho ai hát trước đâu nhé!". Thế là anh ấy hoà âm. Bảo Phúc rất kỹ tính: Anh bắt phải hát với ban nhạc sống hẳn hoi.

Phải đi tìm những khu rừng có góc quay thật thuyết phục để thực hiện. Đoàn quay phim, ca sĩ lỉnh kỉnh đi qua nhiều khu rừng, người ta trông thấy người ta cứ thể đuổi đi. Cuối cùng lực lượng bảo vệ rừng ở cánh rừng nguyên sinh vùng Xuyên Mộc đã cưu mang những người làm phim tuyên truyền bảo vệ rừng. Riêng làm hậu kỳ mất hai tháng. Về phần tiếng Anh (chiếm một nửa đĩa VCD với âm thanh và hình ảnh động), may quá có cô bé Mai Thảo, con một gia đình ngày xưa tôi đã cưu mang...

Nhà sư nói rằng, từng lá cây ngọn cỏ dù mong manh nhất, cũng có một ý nghĩa nào đó trên thế gian này. Tức là ở góc độ bảo tồn loài, ở góc nhìn nhân văn, một con kiến với một con voi có quyền năng ngang nhau. Xin được hỏi, nhà sư đã thu nhận những kiến thức về môi trường từ đâu?

- Tôi tự suy ra điều đó. Từ nỗi trăn trở về số phận con người trước thiên nhiên. Từ sự bao dung và dữ dội của thiên nhiên. Có lẽ cũng vì thế, mà sau này, có đôi lần, Đài Truyền hình Việt Nam có giới thiệu sơ qua về bài hát cũng như trích nhiều đoạn của "Rừng ơi!". Vừa rồi, một đài truyền hình khác cũng phát lại toàn bộ băng đĩa này.

"Tôi cũng từng là một thủ phạm phá rừng"

Có rất nhiều loài sinh ra lớn lên từ rừng, nhưng chỉ có con người là loài duy nhất quay lại phá rừng - tác phẩm của nhà sư có lời bình rất hay như thế, hình như chúng tôi đã đọc chúng ở đâu đó?

- Không có loài động vật nào quay lại phá rừng cả. Tôi nghĩ về điều này từ rất lâu, đạo đức bảo vệ rừng là thứ tôi quan tâm từ rất lâu. Bởi tôi cũng từng là thủ phạm phá rừng.

Nhà sư cũng là thủ phạm phá rừng?
- Hồi đó, năm giải phóng tôi mới 16 tuổi, ba tôi đi làm rẫy làm nương. Lúc đó ai cũng làm rẫy, phá rừng để sống. Phá rừng nấu than củi bán để lấy ngắn nuôi dài. Còn làm rẫy làm nương cứ phải đợi ngày đợi tháng. Tôi đau lắm, yêu rừng từ tấm bé, thế mà vẫn phải đi phá rừng. Đó là những cánh rừng vùng Long Thành, Đồng Nai.

Nhà sư bắt đầu đến với âm nhạc như thế nào?

- Hồi nhỏ, mẹ tôi thích tôi học đủ thứ, đặc biệt là đàn.

Nhà sư đã cho xuất bản nhiều băng đĩa hình, nhiều đêm biểu diễn "chuyên sâu" cho âm nhạc của mình, cả các đĩa hát dành cho thiếu nhi - với sân khấu khum cong hình đoá sen hồng của nhà Phật. Đó quả là một điều không dễ hình dung. Thường, nhà sư đối xử thế nào với cảm xúc và những tác phẩm mới của mình?

- Tôi nói với nhạc sĩ Bảo Phúc, bao giờ anh soạn nhạc, ra đưa cho cái bà bán chuối ở đầu ngõ nhà anh nghe "nếm" thử. Nếu bà ấy khen hay thì là nhạc hay. Nhạc của tôi, tôi soạn được một khúc lại cho chú tiểu trong chùa nghe thử. Chú ấy còn nhỏ, nói rất khách quan.

Tâm huyết của thầy với vấn đề môi trường, sắp tới sẽ là...?

- Lâu nay, tôi vẫn giảng một bài cho phật tử ở nhiều vùng miền trong cả nước về đám vi khuẩn hung hãn. Tôi cực lực lên án sự lạm dụng xàbông. Bởi vì, người ta sản xuất ra xàbông để diệt khuẩn. Nhưng một ngàn loại vi khuẩn thì chỉ có 01 loại có hại cho con người, còn 999 loại có lợi cho môi trường. Nhưng khi chất tẩy rửa cực mạnh diệt hết các loài vi khuẩn có lợi thì thật tai hại. Khi chất tẩy rửa đổ tràn ra sông hồ, giết hết vi khuẩn, góp phần khiến các dòng nước ở đó trở nên đen ngòm (vì không có vi khuẩn để phân huỷ). Đáng sợ hơn, đến lúc thứ vi khuẩn miễn dịch được với môi trường của chất tẩy rửa ra đời, nó sẽ hoành hành không gì cứu chữa được.

Bất cập hiện nay của chúng ta trong bảo vệ rừng, động vật hoang dã, thưa nhà sư?

- Vì thiếu giáo dục nên nhiều khi người ta cưa, giết một cái cây người ta thấy quá bình thường. Ta phải giáo dục lòng yêu thương người, yêu thương môi trường. Là người tu hành nhưng đôi lúc tôi cũng muốn lên tiếng phải có án phạt thật nặng những kẻ đã thảm sát lá phổi xanh của thế giới!
"Trên núi hết cây, dưới làng hết nước"

Có lần nhà sư đã nói, có sự trùng hợp giữa giáo lý nhà Phật và trách nhiệm bảo vệ môi trường sống chung của chúng ta?

- Có. Khi Đức Phật sinh ra, theo phong tục phải đi từ hoàng cung này đến một hoàng cung khác. Song ngài không đồng ý điều đó, lưng chừng giữa đường, lúc đi qua một khu rừng, ngài đã ở lại và tu đắc đạo ngay dưới gốc cây. Hơn thế, bài thuyết pháp đầu tiên của Ngài là bài về một khu rừng có tên được giáo lý nhà Phật ghi lại hẳn hoi. Lúc ngài mất, cũng lại ở trong rừng. Giới luật rất nghiêm khắc của đạo Phật cũng cấm chặt phá cây rừng.

Giới luật ấy có minh hoạ bằng một câu chuyện. Có một tì kheo, tức là một người tu như tôi ấy, bị bọn cướp nó bắt lại. Lấy hành lý xong, bọn cướp mới nghĩ: nếu ông thầy tu này đi báo quan thì sao? Bây giờ phải trói ông này lại để bọn mình chạy thật xa đi. Một tên nói: "Tao nghe nói mấy ông này đi tu, ông không bao giờ dám làm đứt một lá cây ngọn cỏ. Nếu mình lấy cỏ cột ông ấy lại là ông ấy sẽ không bao giờ dám nhúc nhích vì sợ đứt cỏ". Chúng lấy những bụi cỏ đang sống, cột chân cột tay ngài vào đó, rồi đủng đỉnh bỏ đi.

Không gian ngôi chùa nơi nhà sư trụ trì cũng là một khuôn viên tràn ngập bóng cây xanh. Trước đây, nghe nói đó là vùng cằn cỗi...?

- Khi chúng tôi tới ngôi chùa trên núi này thì người ta đã phá hết rừng rồi. Chúng tôi phải trồng cây, vận động bảo vệ rừng; nhưng cây cứ lên xanh là người ta  chặt, phá. Năm ấy, trời hạn to, tôi viết chữ thật to lên các vách đá rằng: "Trên núi hết cây, dưới làng hết nước". Từ bấy không ai chặt phá cây trên núi vườn chùa nữa.

- Xin cảm ơn nhà sư.

Bài viết này không có từ khóa nào

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: banbientap@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (12 bài gửi)

le thi ha 24/10/2011 11:13:25
Trong thoi ky mat phap chung ta la nhung nguoi phat tu chan chinh can phai thay ro moi chuong ngai trong qua tinh hanh tri tu hoc , hay vung long tin dao phap , boi ngay xua phat da bi nhieu su quay nhieu cua ma vuong ,nhung long khong nan ngai da dat duoc nhung gi tot dep nhat day , chung ta tin Thay chon Quan luon co tam trong sang , do vay moi co nhung bai phap di vao long phat tu , nam mo A di da phat
Vi Dieu Phap 14/10/2011 12:27:20
A Di Đà Phật! Xin đảnh lễ và cầu chúc Thầy Thích Chân Quang thân tâm an lạc, Phật đạo viên thành, chúng sanh dị độ! __()__
GIA THỊNH 08/09/2011 18:53:38
"Ngoài ra còn có không ít phật tử "thuần thành" có được một chút kiến thức Phật học thỉnh thoảng lại chê bai thầy này thầy nọ nữa cơ! Gặp những thành phần đấy chúng ta nên nhắc nhở họ, hoặc lái câu chuyện sang hướng khác, hoặc bỏ đi đừng nghe nữa để họ khỏi gây thêm nghiệp!!!....."---> TRƯỚC KHI NHẮC NHỞ HỌ THÌ NÊN DÙNG ĐẦU ÓC, LÝ TRÍ NHẬN XÉT XEM HỌ NÓI ĐÚNG HAY SAI, RỒI NHẮC NHỞ CŨNG CÒN KỊP, ĐÙNG DÙNG ĐỨC TIN ĐỂ TRANH LUẬN.
Ngọc Lan (Viên Nhàn) 08/09/2011 15:35:02
Không hiểu sao rất có nhiều người lại bôi nhọ Thầy. Vì mục đích gì? Tôi nghe rất nhiều bài giảng của nhiều Quý Thầy. Phải thừa nhận bài giảng của Thầy Thích Chân Quang rất sâu sắc. Thầy luôn khuyên mọi người phải biết ơn Đất nước (Tổ quốc), Sư tổ, cha mẹ và Thầy Cô. Đó là những nền tảng giá trị đạo đức mà con người phải luôn ghi nhớ và rèn luyện. Ngoài ra, những bài giảng của Thầy rất đa dạng về nội dung và phù hợp với tinh thần, đạo đức, giá trị nhân văn của dân tộc. Ngoài các bài thuyết pháp, Thầy còn sáng tác nhạc (tự viết lời hoặc phổ thơ) rất hay. Nếu anh/chị có dịp nào đó hãy ghé Cty Pháp Quang (đường Hoàng Diệu - Quận Phú Nhuận) thỉnh bài hát và bài giảng của Thầy (tất cả đều có ở đây, chất lượng đĩa rất tốt và hình ảnh rất đẹp). Tìm để nghe bài hát "Mái chùa che chở hồn dân tộc", các anh/ chị càng yêu quý Mái chùa nhiều hơn. Đạo Phật luôn song hành cùng dân tộc...Kính chúc Thượng tọa luôn nhiều sức khỏe. Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Thanh Tùng 17/08/2011 21:26:41
Không chỉ có thầy Chân Quang bị bôi nhọ đâu, còn nhiều thầy nữa cũng bị bôi nhọ đấy!
Ngoài ra còn có không ít phật tử "thuần thành" có được một chút kiến thức Phật học thỉnh thoảng lại chê bai thầy này thầy nọ nữa cơ! Gặp những thành phần đấy chúng ta nên nhắc nhở họ, hoặc lái câu chuyện sang hướng khác, hoặc bỏ đi đừng nghe nữa để họ khỏi gây thêm nghiệp!!!
Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma Ha Tát
popepop 01/03/2011 02:14:56
bạn minh ngọc nói quá đúng.mình cũng vậy.nhờ những người ngoại đạo giớ thiệu bội nhọa thầy chân quang,mà mình mới trò mò tìm hiểu các bài giảng của thượng tọa rất hay.mình cũng cám ơn những người ngoại đạo giới thiệu.chỉ có những kẻ ngoại đạo và một số người ganh tị bài giảng của t.t.mới bôi nhọa thầy.
minh ngọc 23/02/2011 23:48:27
Gửi bạn Nguyễn Chí Đức.
Tôi rất vui khi đọc bài phản hồi này của bạn và cũng xin có vài lời trao đổi về thầy Chân Quang.
Trước đây, nói thật là tôi cũng không có thì giờ nghe thầy giảng. Nhưng khi xem vài clip trên youtube, thì tôi ngạc nhiên quá, tại sao một vị tăng có tài thuyết pháp lại như thế? Để trả lời câu hỏi này, buộc tôi phải tìm và nghe đầy đủ bài giảng của thầy để kết luận, nhận xét. Cũng nhờ những ĐỀ BÀ ĐẠT ĐA này mà tôi có dịp nghe pháp, và hiểu biết được nhiều. Vậy cũng phải cảm ơn họ chứ.
Bạn có để ý không, những web nào nói xấu thầy Chân Quang, thì y như rằng có nick HỒ CHÂN QUANG xen vào. Với mục đích gì??? Và những web loại này thì sặc mùi chống Cộng rất mãnh liệt, đá chuyện qua Đảng, nhà Nước...lại quy cho thầy là SƯ CÔNG AN???
Chuyện Thầy chụp ảnh đi biển với đệ tử thì đã có người chỉ rõ những chi tiết nhận biết ảnh có chỉnh sửa rồi. Qua sự việc này là bài học cho các Tăng Ni nâng cao cảnh giác với Ngoại đạo, Thầy trò chụp ảnh nên có khoảng cách để giữ tiếng cho nhau, nhưng rất tiếc là nhiều vị không để ý chuyện này.
Thật lòng tôi rất khâm phục cách Thầy nói chuyện với người Kito, Hồi giáo trên tinh thần hòa bình, tôn trọng lẫn nhau, không chê bai đức tin của họ NHƯNG CŨNG KHÉO LÉO ĐỀ CAO PHẬT PHÁP MÀ KHÔNG SỢ HỌ MẤT LÒNG, HÒA NHẬP NHƯNG KHÔNG HÒA TAN.
Nội tình chùa Phật Quang ra sao, đúng sai thế nào, tôi không rõ. NHƯNG HY VỌNG QUA VẤN ĐỀ NÀY, MỌI NGƯỜI CẦN NÂNG CAO CẢNH GIÁC VỚI NHỮNG ÂM MƯU PHÁ HOẠI NỘI BỘ PHẬT GIÁO, CHIA RẼ THẦY VÀ ĐỆ TỬ.
Chuyện ma quân quấy nhiễu sư tăng nhưng thất bại không phải là chuyện hiếm, NHƯNG CÀNG QUẤY PHÁ THÌ ĐẠO HẠNH CỦA BẬC TU HÀNH CÀNG SÁNG TỎ.
Nguyễn Chí Đức 23/02/2011 21:20:43
Kính thưa các Thầy!

Gần đây trên youtube.com, con tìm hiểu và thấy có một số video clip nói xấu, bôi nhọ các cá nhân là Hòa Thượng, Phật tử, Phật giáo...Huặc có một số phóng sự phỏng vấn hòa thượng ở Hải ngoại (không biết thật hay giả) nhưng gài và những câu chuyện rất vu vơ, tầm thường...không biết là có ý gì đây !?

Khoan hãy nói điều đó là đúng hay sai, sự thật hay giả dối nhưng khi con cố công tìm hiểu những video clip về Công Giáo, Tin Lành chỉ toàn thấy nói tốt, đẹp mà thôi.

Con mong các Thầy, các Phật tử và những thiện nguyện viên ủng hộ cho Phật giáo cần hết sức đoàn kết, tương thân tương ái, dần dần loại bỏ những chuyện không hay (nếu có) để đưa giáo lý Phật giáo không chỉ đến với những người "có duyên" hay tùy duyên huặc giả chỉ đến với một bộ phận người có điều kiện tìm hiểu, tiếp xúc với Phật giáo mà phải là đến với số đông quần chúng nhân dân Việt Nam.

Giáo lý là một chuyện, còn có sức truyền tải, thuyết phục nhân tâm được hay không thì phụ thuộc vào các Thầy, các Phật tử vì nhìn chung quần chúng thì thực tế tuy có mến mộ đạo Phật vì truyền thống nhưng thực tế lại rất lười tìm hiểu lịch sử, nội dung của Phật giáo.
quảng định 26/10/2010 11:08:50
nam mô bản sư thích ca mâu ni phật.
chúng ta hãy cùng chắp tay hướng về tam bảo và cầu nguyện cho thầy chân quang được cữu trụ ta bà để hoàng khai giáo pháp, thầy la một người có thể nói rất có tâm huyết nhưng con thấy buồn thay vì chúng sinh toàn lấy cái tâm ích kỷ và con mắt thiển cận của mình để đi chê bai và nói xấu các vị chân tăng.
NAMOYTS 01/06/2010 16:12:50
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Con thành kính đảnh lễ quý thầy !
Con nghe tên thầy đã lâu nhưng gần đây con mới diện kiến nhưng chỉ là từ xa mà chưa có duyên lành để được vấn an quý thầy.
Con xin nói điều này. Nhưng trước khi nói cho con được sám hối trước thầy, trước Tam Bảo. Con đã nghe tên thầy, nhưng con đọc qua trên mạng Internet những điều mà những con người chưa giác ngộ nói về thầy, họ đưa cái tâm u mê của mình để dám nhận xét những điều vàng ngọc thiêng liêng thầy dạy. Con không tin họ. Nhưng con không lên tiếng phản đối mà chỉ im lặng. Đôi lúc con cũng có chút nghi ngờ.
Rồi con thấy con còn may mắn lắm khi vô tình con viếng thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám đúng vào ngày VTV đài truyền hình Việt Nam mời quý thầy giảng về Văn hóa Đất Thăng Long. Qua bài giảng dù con không có thời gian nghe đủ nhưng con đã nhận ra rằng con đã sai, con cần phải sám hối cho tội lỗi của mình.
Rồi con vô tình nghe được bài hát "hộ trì Chánh Pháp" của quý thầy sáng tác, con rất thích bài hát đó. Lâu nay con mơ ước có những bài hát của Phật giáo theo phong cách thính phòng ấy vì theo thiển ý của con thì phong cách ấy dễ gần gũi với tất cả mọi tầng lớp người.
Con thỉnh quý thầy sáng tác nhiều hơn nữa để con và nhiều người dù không có may mắn xuất gia nhưng cũng sẽ cảm thấy an ủi phần nào khi nghe những bài hát của quý thầy và thấy mình như đang được tắm mình trong Chánh Pháp.
Dòng cuối cầu chư Phật mười Phương luôn gia hộ quý thầy để quý thầy tiếp tục dìu dắt chúng con trên bước đường học đạo
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
huong 16/03/2010 17:50:09
mong rang se co nhieu bai bao viet ve viec bao ve thien nhien cua Thuong toa Thich Chan Quang, hay nhung bang dia giang ve de tai then nhien tren trang wep nay. xin chan thanh cam on su luu tam cua ban quan ly trang wep
Nam định 20/08/2009 17:30:00
Thưa anh Đỗ Doãn Hùng,Anh quan Tâm về môi trường,thực là có Phước,vả lại không đâu xa từ năm 2008 sau nghe được băng giảng của Giảng sư Thích Chân Quang,Tôi vô Chùa Phật Quang ,nơi anh đã Phản Ánh,nhưng thực không phải như anh noí,Tôi thấy dưới 17 nghìn người ngồi nghe giảng pháp ,giao lưu vơi Ban Hoàng pháp của TP HCM,tôi thấy vẫn ấm cúng dứoi cánh rừng giàmnhuwngx cây cao to hàng 30 năm vẫn sừng sững dứoi sân chùa,Tuy có mái che trên cây lớn là một nghệ tyhuaats bảo vệ cây rừng,canhe quan,sạch đẹp ,hinh như bạn lâu nay không đến chùa ,hoặc nghe những lời công kích quí Thầy.Vào chùa đố bạn thấy một cái xác ,không thấy một cái cây bị chặt đi,các cốc của quí thầy nằm rải rác quanh rừng để lại một khuân viên tĩnh mịch,và mát mẻ.Tôi đã chứng kiến nhuều các lễ hội lớn của các chùa (Như đón đức Phật ngọc ra Bắc ,qua trưa buổi chiều rác nập sân chùa luân,.Cái gì đúng và gây cái tốt ,cái hay ,cái phải học tập )Nư băng Đãi VCD ĐẤT- NƯƠC-RỪNG-MÔI TRƯƠNG.cỰC QUÍ CHO MỌI NGƯỜI BẠN LẠI CHÊ,tÔI Không hiểu bạn đã học được câu nào của nhà Phật- Xin giao lưu qua trang sach nhỏ để gặp nhau nói chuyện nhiều về môi trường.
tổng cộng: 12 | đang hiển thị: 1 - 12
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả