Tu Viện Lộc Uyển: Tăng sĩ Tây, pháp môn Việt
image

Mười năm trước, Ed Wayt chẳng biết gì về Phật Giáo. Lớn lên ở Fort Lauderdale, Wayt theo đạo Tin Lành như tổ tiên ông xưa nay. Nhưng năm ngoái, Wayt thí phát qui y để trở thành một tu sĩ Phật Giáo.

Trước khi “Sư Chú Pháp Tín” nguyện dâng đời mình cho Ðạo Phật, người chuyên viên điện toán tốt nghiệp Ðại Học Cornell này, có cuộc sống thiếu hạnh phúc. Ông Wayt, năm nay 35 tuổi, nói, “Khi bắt đầu viết lập trình tôi chưa từng giao tiếp với xã hội.”

Với một văn bằng tốt nghiệp từ trường Cornell University, Sư Chú Tín vẫn không tìm thấy hạnh phúc với nghề thảo chương điện toán của mình.

Sư Chú Pháp Tín còn là một nhà hoạt động bảo vệ môi sinh nên cảm thấy khó lòng mà chứng kiến tình trạng ô nhiễm. Với ông công việc tái sinh vẫn chưa đủ. Wayt giải thích, “Tôi muốn diễn đạt về nhân tính... Tôi chưa giải quyết được vấn đề, những vấn đề cần được giải quyết rốt ráo tận căn nguyên.”

Ông Wayt gia nhập tăng đoàn, tham gia nhiều tuần ở một tu viện của người Hoa, rồi cuối cùng thì ghé lại Làng Mai, một tu viện của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh ở Pháp.

Ðược hỏi tại sao ông chọn để trở thành một nhà sư nơi một tu viện của người Việt, thì Sư Chú Pháp Tín mỉm cười đáp, “Thầy nổi trội trên tất cả... Thầy quan tâm đến những gì đang xảy ra trên thế gian. Thầy thông hiểu về sự chuyển hóa xã hội và cả về việc giáo huấn.”


Sư cô Hiền Hải, 82 tuổi, còn được gọi là “Sư Ngoại.” Bà là nhà tu lớn tuổi nhất trong số 28 tăng ni ở Tu Viện Lộc Uyển. Sư Ngoại không biết tiếng Anh nên bà chỉ luôn mỉm cười với các tăng sĩ ngoại quốc. Mọi người ở tu viện đều phải làm việc, công việc hàng ngày của Sư Ngoại là quét lá và thay nước.

“Thầy” là chữ các môn đệ trong Tu viện Lộc Uyển gọi Thiền Sư Thích Nhất Hạnh. Ông Wayt không phải là người Tây phương duy nhất tu học trong tu viện Lộc Uyển. Tọa lạc tại một thung lũng thiên nhiên ở Escondido gần San Diego, do Thiền Sư Nhất Hạnh thành lập năm 2000, Tu viện Lộc Uyển có 28 tăng sinh ở đây. Trong đó, có 6 người ngoại quốc.

Và trong số 6 người ngoại quốc đó, có một người mà Thiền Sư Nhất Hạnh gọi là “Sư Huynh.” Người đó là nhà sư Pháp Ðệ. Thầy Pháp Ðệ được gọi là “Sư Huynh” vì trước đây, “người ta quen gọi tôi là Cha Adrian.”

Thầy Pháp Ðệ là một cựu linh mục Công Giáo, vào trường dòng từ năm 15 tuổi. Cha mẹ vị cựu linh mục này người gốc Ðức và Ireland ở Minnesota. Thầy Pháp Ðệ nay đã 76, hồi tưởng lại, “Tôi thấy chỉ trở thành linh mục mới là hướng đi của đời tôi.”

Nhưng sau 10 năm xả thân với giáo hội, thầy Pháp Ðệ không thỏa mãn với tôn giáo của mình, thầy từ bỏ giáo hội và trở thành một người mua bán cổ phiếu. Dù lợi tức kiếm được cả trăm ngàn nhưng thầy vẫn thấy như thiêu thiếu cái gì đó. Người đàn ông hiền dịu này nói, “Tôi không tìm được sự thiếu thốn này nơi đạo Công Giáo và rồi tôi kiếm được thật nhiều tiền.”

Một bạn đồng nghiệp cùng mua bán cổ phiếu nói chuyện về Thiền Sư Nhất Hạnh. Qua đôi mắt xanh nhìn xuyên thấu lòng người, nhà sư này mỉm cười nói, “Tôi đọc cuốn 'Going Home: Jesus and Buddha as Brothers,' và bắt đầu hiểu về Chúa Jesus hơn. Tôi cảm nhận rằng tôi đã đánh mất nhiều chừng nào... Lời dạy của Thầy bao hàm những gì đã thiếu sót đó.”

Năm 2003, thầy Pháp Ðệ từ bỏ cổ phiếu, nhà cửa, trương mục ngân hàng, kể cả xe cộ. Mỗi ngày thầy thức dậy lúc 4 giờ 15 sáng. Ðốt một nén nhang và tịch tĩnh thiền định cùng với thầy Pháp Hộ trước khi bắt đầu một ngày mới.

Thầy Pháp Hộ là nhà sư người Thụy Ðiển duy nhất ở Tu viện Lộc Uyển. Jerker Fredrikssom ra đời và lớn lên ở Stockholm, xuất thân trong một gia đình lao động. “Tôi là đứa con đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp đại học... nhưng thật ra tôi chưa hề tìm thấy được điều mình mong cầu trong cuộc sống.”

Thầy Pháp Hộ có văn bằng luật khoa và từng làm việc ở nhiều công ty khác nhau.

Thầy Pháp Hộ có lẽ khoảng ngoài 30, nhưng với đầu tóc cạo nhẵn, ăn trường trai và vẽ mặt buông xả khiến ông trông như mới 20. Ông nhớ lại tình huống vô vọng khi làm việc về luật gia đình. “Một phụ nữ có 3 con muốn được ly dị và nói rằng chồng bà là kẻ chồng chúa vợ tôi.” Trong khi ấy người chồng lại cho hay rằng, người phụ nữ này có bệnh tâm thần.

Thầy Pháp Hộ nói, “Cả hai bên đều muốn trả thù lẫn nhau. Tôi muốn dàn xếp trường hợp của họ theo một đường lối ôn hòa hơn.”

Thầy Pháp Hộ được biết về Thiền Sư Nhất Hạnh nhân một chuyến du lịch sang Ấn. Ðược hỏi vì sao thầy chọn theo học khóa tu của thầy Thích Nhất Hạnh, và rằng thầy có còn thèm thịt không, thì thầy Pháp Hộ đáp, “Những thứ ấy đều xa rời khỏi tôi một cách tự nhiên. Tôi xả bỏ chúng để đổi lấy một lối sống thích hợp với mình hơn.” Thầy Pháp Hộ thí pháp qui y vào năm 2003.

Sư cô Ðẳng Nghiêm, 42 tuổi, trông thanh thoát khi khoan thai bước trong chiếc áo nâu sồng, chung quanh là rừng sồi ở Lộc Uyển. Người đàn bà hai dòng máu Việt-Mỹ này trở thành ni cô từ 10 năm nay. Bà tốt nghiệp y khoa từ đại học UC San Francisco.

Ra đời ở Quảng Ngãi với tục danh Hương Huynh, bà sống ở Sài Gòn cho đến khi mẹ đột ngột biến mất khi sư cô Ðẳng Nghiêm mới được 12. Năm 1985, bà cùng anh trai sang định cư ở Mỹ và sống qua hết nhà nuôi dưỡng này đến nhà nuôi dưỡng khác. Tuy học hành xuất sắc nhưng tâm trí vẫn đè nặng nỗi ám ảnh về mẹ mình và chuyện buồn ở Việt Nam.

Sư cô ắt phải có một sự nghiệp xán lạn trong cương vị một bác sĩ, nhưng với bà chừng ấy vẫn chưa đủ. Bà giải thích, “Tôi muốn giúp đỡ mọi người. Nhưng thấy sầu não khi thấy mình không giúp được bệnh nhân gì hơn, họ vẫn trở lại với đủ mọi triệu chứng.”

Tôi nhớ có một người đàn ông tìm đến với một áp-xe nơi cánh tay do chích xì-ke. Các bác sĩ phải cạo tận xương để lấy ra hết các mô bị nhiễm trùng. Sau khi bác sĩ làm tan hết mủ rồi thì ông ta ra về. “Nhưng sau đó người này quay lại với một áp-xe khác trên ngực.” Theo sư cô Ðẳng Nghiêm, một bác sĩ chỉ giúp được người ta trên bề mặt mà thôi, bà nói, “Vì sao ông ta ghiền xì-ke? Tôi muốn giúp người ta tận căn nguyên của vấn đề.”

Trong số 28 tăng ni ở Tu viện Lộc Uyển, 6 là người ngoại quốc, còn lại đều là người Việt. Lộc Uyển tọa lạc tại một thung lũng thiên nhiên ở Escondido, do thầy Nhất Hạnh thành lập vào năm 2000.

Vào Chủ Nhật 5 Tháng Sáu, Tu viện Lộc Uyển tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày thành lập, và ngày 6 là ngày Phật Ðản Sanh (Vesak), trong ngày này mọi người trong tu viện, kể cả những người trước đây là Công Giáo và Tin Lành đều cùng tham dự lễ tắm Phật truyền thống.

Bài viết này không có từ khóa nào

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: trisu@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (0 bài gửi)

tổng cộng: | đang hiển thị:
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả