Nhân Phật đản 2010 tại TPHCM, bàn về địa điểm đại lễ nhìn từ lý luận tổ chức sự kiện
image

Hy vọng rằng địa điểm tổ chức Lễ Phật đản tại TPHCM sẽ được chọn lựa, cân nhắc thận trọng hơn, và chỉ địa điểm tương tự quảng trường 1/5 ở Hà Nội mới là địa điểm phù hợp với Lễ Phật đản ở thành phố TPHCM, thành phố lớn nhất nước, có truyền thống tổ chức Lễ Phật đản tập hợp đông đảo tín đồ đã gần nửa thế kỷ.

Chúng tôi có ý định viết một loạt bài về tổ  chức sự kiện Phật giáo, nhân một số vấn  đề liên hệ đến  việc tổ chức lễ  Phật đản năm dương lịch 2010 tại TPHCM.

Mục tiêu của loạt bài viết trước hết là góp phần sao cho lễ Phật đản năm sau được tổ chức lớn hơn, kết quả hơn, hoan hỷ hơn năm trước.

Đồng thời, cũng góp đôi chút tư liệu về lý luận, để quý tăng ni Phật tử có thể xem xét vận dụng phần nào trong việc tổ chức các sự kiện Phật giáo, đại lễ Phật giáo.

Loạt bài viết này có một số hạn chế, là phần lý  luận được tham khảo chủ yếu từ các tài liệu Liên Xô và Nga, các tài liệu mà chúng tôi sưu tầm trong thời gian học đại học, do đó, có thể tính cập nhật và tầm đa dạng, bao quát của tài liệu chưa cao.

Bên cạnh đó, một số dẫn chứng dựa vào trí nhớ, nên có thể chưa tuyệt đối chính xác. Nếu có  sai sót, mong bạn đọc đóng góp để điều chỉnh kịp thời.

Bài này  đề cập đến vấn đề địa điểm tổ  chức sự kiện đại lễ, có liên hệ đến vấn đề vì sao chúng tôi có ý kiến cho rằng việc tổ chức Đại lễ Phật đản tại sân chùa Phổ Quang là điều không hay.

ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC SỰ KIỆN & SỰ KIỆN ĐẠI LỄ


Chọn  địa điểm tổ chức là khâu quan trọng trong thiết kế sự kiện.

Điều có thể bàn luận trước tiên, là không phải sự kiện được tổ chức ở đâu cũng được và lúc nào cũng được.

Đối với sự kiện đại lễ, vấn đề càng trở nên gai góc hơn. Việc chọn địa điểm có thể quyết định thành công của sự kiện hay phá hủy sự kiện.

Địa điểm không xứng tầm sự kiện hoặc vượt quá tầm sự kiện đều làm sự kiện trở nên “khó coi”.

Theo một số tài liệu của các học giả Liên Xô, đối với đại lễ quốc gia, chỉ nên được tổ chức tại một địa điểm đặc biệt tương ứng và không được phép tổ chức ở  một nơi nào khác. Đối với Liên Xô chẳng hạn, chỉ  đại lễ quốc gia mới được tổ chức tại Quảng trường Đỏ. Một số nước cũng có những quảng trường danh dự đặc biệt dành cho đại lễ  quốc gia.

Đây thực ra không phải điều gì mới, vì tại Việt Nam chẳng hạn, trong thế kỷ XIX, quảng trường Kỳ đài Ngọ Môn (Huế) là nơi được xây dựng dành riêng cho sự kiện đại lễ quốc gia.

Tại Liên Bang Nga, dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin, Lễ Chiến thắng 9/5 tổ chức như Quốc lễ, thay cho Quốc khánh, tức ngày Xô viết Tối cao Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Liên bang Nga ra tuyên bố về chủ quyền nước Nga, ít được chú ý, bất ngờ được dời ra ngoại ô Moskva, thì lập tức báo chí Nga dấy lên làn sóng phê bình, cho rằng đó là một lựa chọn thiếu thông minh và kỳ cục.

Những năm sau, lễ Chiến thắng được dời trở về Quảng Trường Đỏ và đại diện Văn phòng Tổng thống Nga phải lên Đài Truyền hình Nga Perviy Kanal phân trần, xoa dịu nỗi bất bình của các cựu chiến binh cách mạng lão thành về thiếu sót của phủ Tổng thống.

Xu hướng chung là các sự kiện tập hợp quần chúng đều hướng về các địa điểm trung tâm như các quảng trường, sân vận động, đại lộ chính, công viên lớn ở khu vực hành chính, trung tâm thành phố, càng xa thành phố càng bất lợi, càng hạ  thấp vị thế cuộc lễ.

Từ khi Lễ Kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười (7/11 Dương lịch) được chuyển thành Ngày Đoàn kết Quốc gia Liên Bang Nga, không tổ chức trên Quảng Trường Đỏ nữa, thì người ta cũng tìm cách nào đó đưa các hoạt động Kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười vào quảng trường trung tâm này dưới các hình thức mới, như các đoàn diễn hành quần chúng đi ngang qua, các hoạt cảnh lịch sử  với quân phục Hồng Quân  đầu thế kỷ XX lấy Quảng trường Đỏ làm bối cảnh…

Trong các tài liệu về tổ chức sự kiện, còn có  các hướng dẫn về huy động số người tham dự  tương ứng với diện tích của nơi cử hành sự  kiện. Chọn địa điểm khiến cho phải hạn chế  số người, hay ngược lại, số người tham dự  lọt thỏm ở nơi tổ chức sự kiện cũng đều không nên.

Việc chọn  địa điểm tổ chức sự kiện được tính toán theo theo nhiều yêu cầu khác như mỹ quan, cây xanh, nét sang trọng, vệ sinh, hậu cần, bảo vệ  an ninh, thoát hiểm, phục vụ phát thanh truyền hình trực tiếp, phù hợp địa vị xã hội của quan khách, đặc biệt là khách danh dự, tương quan với các công trình lân cận (cũng vì vậy nên Lễ  Giỗ Quốc Tổ ở Sài Gòn không còn được tổ chức trong đền trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm nằm trong Sở thú và ngay cạnh… chuồng khỉ, như báo chí, ngay từ trước 1975, đã bình luận)

Sự kiện nghi lễ không phải là chuyện đùa, ngay cả  những nghi lễ thường xuyên. Ở Liên Xô, giữa thập niên 1980, để dời lễ đón Quốc khách từ  Phi trường Vnukovo về Đại sảnh Ghêoocghi, Điện Kremli, đã phải có một tiểu ban nghiên cứu đề  án trong nhiều năm.

LIÊN HỆ ĐẾN TRƯỜNG HỢP TỔ  CHỨC LỄ PHẬT ĐẢN Ở SÀI GÒN – TPHCM

Trước tiên, cần lưu ý là Lễ Phật đản tại  Đài Loan năm Dương lịch 2010 được tổ chức tại Quảng trường Phủ Tổng thống ở Đài Bắc. Địa điểm trang trọng, danh dự hàng đầu như thế  mới phù hợp với Phật giáo.

Tuy nhiên, một địa điểm như Quảng trường Cung Hữu Nghị, Hà Nội, với đặc điểm quảng trường lớn, nằm  ở trung tâm, nơi thường diễn ra sự kiện công cộng cấp thành phố, sang trọng, có không gian cây xanh thích hợp… cũng tương đối xứng tầm với Đại lễ Phật đản. Tối thiểu, một cuộc tập hợp quần chúng trang trọng trong nghi lễ tôn nghiêm cần  đến một vị trí như vậy.

Tại Sài Gòn – TPHCM từ khi tổ chức lễ Phật  đản dưới hình thức mít tinh quần chúng cho đến nay, thì yêu cầu về địa điểm trung tâm và công cộng đều được thỏa mãn, ngay cả trong một vài năm có  khó khăn.

Năm 1964, lễ Phật đản được Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tổ chức tại Quảng trường Mê  Linh, Trung tâm Sài Gòn, và lần đầu tiên có  trình diễn xe hoa.

Những năm nửa sau thập niên 1960, nửa đầu thập niên 1970, Lễ  Phật đản được tổ chức tại chùa Ấn Quang và Việt Nam Quốc Tự. Sân Việt Nam Quốc Tự, và  sau này là sân chùa Vĩnh Nghiêm, dù là sân chùa, nhưng vẫn là không gian công cộng, liên thông với  đường phố chính, vẫn ở khu trung tâm thành phố, khu dân cư có nhiều người theo đạo Phật.

Tại chùa  Ấn Quang, lễ đài được dựng trên lề đường Sư Vạn Hạnh, mặt tiền chùa. Khi hành lễ, đường Sư Vạn Hạnh được cô lập. Đường không lớn, nhưng cách Việt Nam Quốc tự chưa tới 1km và vẫn là không gian công cộng.

Việc không còn tổ chức Lễ Phật đản trên quảng trường trung tâm thành phố, mà dời về đường Sư  Vạn Hạnh và sân Việt Nam Quốc Tự là một bước lùi, xét từ lý luận tổ chức sự  kiện. Nhưng dù sao hai nơi này vẫn là địa điểm trụ sở trung ương của các Giáo hội Phật giáo bấy giờ.

Một số  ý kiến cho rằng, sau 1975, Lễ Phật đản xuống cấp quy mô tổ chức. Theo ý kiến riêng của chúng tôi, thì không hẳn như thế.

Lễ Phật  đản năm 1975 tổ chức ngay sau ngày chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, nên được tổ chức với niềm hân hoan cực độ.

Một số  tăng ni kể lại rằng lễ tổ chức tại Ngã  Bảy, là khu vực giao lộ gần chùa Ấn Quang, số người tham dự đông đảo, có tiết mục  đốt đuốc và dường như vẫn còn xe hoa.

Thời gian sau, tuy Lễ Phật đản không còn xe hoa, nhưng lễ  đài trên đường Sư Vạn Hạnh vẫn còn duy trì  trong vài năm (vẫn trên lề đường ngoài mặt tiền chùa). Số tăng ni Phật tử tham dự khóa lễ  đông kín đường Sư Vạn Hạnh đoạn từ đường Ngô Gia Tự đến đường Bà  Hạt, ước khoảng 5000 người.

Cũng trong thời gian này, Ban Liên lạc Phật giáo Yêu nước TPHCM cũng tổ chức Lễ Phật đản dưới hình thức mít tinh tại sân chùa Vĩnh Nghiêm. Tăng ni Phật tử các chùa đến dự kín sân chùa như lễ Phật  đản tổ chức trong những năm gần đây, khoảng 5000 người.

Trong bối cảnh dân số TPHCM lúc bấy giờ khoảng 3 triệu người, có chiều hướng giảm (hồi hương, đi vùng kinh tế mới…) đời sống kinh tế khó  khăn, số người tham dự Lễ Phật đản như thế là đông. Tính cả hai cuộc lễ, tổng số người tham dự có thể lên  đến 10.000 người

Nghi thức khóa lễ ở chùa Ấn Quang và chùa Vĩnh Nghiêm giống hệt như nhau, đều có cả nghi thức Bắc tông và Nam Tông. Cái khác nhau chỉ ở  chỗ nội dung thông điệp và diễn văn của chư  tôn đức lãnh đạo.

Đến khoảng năm 1979 – 1980 lễ đài trên lề đường được thay thế bằng lễ đài đặt trên ban công mặt tiền lầu chánh điện chùa Ấn Quang. Chư tăng ni hành lễ trên chánh điện, nhưng số Phật tử tham dự vẫn đông kín sân chùa và đoạn đường Sư Vạn Hạnh trước cổng chùa, vẫn là không gian hành lễ công cộng.

Xét từ  lý luận tổ chức sự kiện, tính chất một  địa điểm công cộng của sự kiện Lễ Phật  đản tại chùa Ấn Quang vẫn được duy trì, dù  rằng lễ đài dời vào bên trong chùa cách khoảng 10 mét so với lễ đài cũ hàng năm.

Sau khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành lập, Lễ Phật đản được tổ chức tại đoạn đường Bà  Huyện Thanh Quan, trước chùa Xá Lợi, trụ sở  Văn phòng 2 Giáo hội Phật giáo Việt Nam những năm  đầu mới thành lập. Số người tham dự đông đảo, đứng cả đến gần cổng Lãnh sự quán Liên Xô. Khu này là khu vực ngoại giao đoàn, nằm  ở quận 3, trung tâm thành phố, nên về mặt  địa điểm tổ chức, tốt hơn so với đường Sư Vạn Hạnh.

Cho đến nay, Lễ Phật đản được tổ chức liên tục  ở sân chùa Vĩnh Nghiêm quận 3 và sân vận  động quân khu 7, số người tham dự tăng lên hàng năm, đặc biệt khi tổ chức ở sân vận  động có sức chứa 20.000 người.

Tìm hiểu lý luận tổ chức sự kiện và điểm qua quá trình như thế, chúng ta thấy rằng tổ  chức Lễ Phật đản tại chùa Phổ Quang vào năm 2010 là một bước lựa chọn đưa đến hệ  quả là đưa quy mô tổ chức Lễ Phật  đản tại Sài Gòn – TPHCM xuống cấp đến mức chưa từng thấy trong nửa thế kỷ lịch sử  tổ chức Lễ Phật đản dưới hình thức tập hợp quần chúng rộng rãi ở thành phố này.

Chùa Phổ  Quang là một ngôi chùa trong hẻm cụt trên một con đường nhỏ và tương đối ngắn, không gian chùa biệt lập hẳn với đường Phổ Quang, do vậy, tính chất công cộng của địa điểm tổ chức không còn.

Do nằm trong hẻm cụt, nên nhiều yếu tố khác cần thiết cho việc tổ chức sự kiện cũng không thể đáp ứng (1).

Điều đáng nói, là bạn đọc, qua những những bức ảnh chụp, có thể nhìn thấy vách một số ngôi nhà cao tầng lân cận sân chùa Phổ Quang vây lấy không gian bên trên lễ đài. Việc mất trang nghiêm cho lễ đài và cả đối với chư tôn giáo phẩm khi hành lễ có thể trầm trọng hơn nữa nếu ai đó cắc cớ mở cửa sổ từ các nhà lân cận nhìn xuống với y phục ở nhà (không rõ nhà đó của ai).

Sân chùa Phổ Quang không lớn và trong đường hẻm, do vậy, rất giới hạn số người tham dự (không thể  mở rộng không gian lễ khi đông người ra ngoài  đường phố, như trong trường hợp những năm tổ  chức Lễ Phật đản tại chùa Ấn Quang).

Với những điều trình bày trên đây, hy vọng rằng địa điểm tổ chức Lễ Phật đản tại TPHCM sẽ  được chọn lựa, cân nhắc thận trọng hơn, và chỉ  địa điểm tương tự quảng trường 1/5 ở Hà  Nội mới là địa điểm phù hợp với Lễ  Phật đản ở thành phố TPHCM, thành phố  lớn nhất nước, có truyền thống tổ chức Lễ  Phật đản tập hợp đông đảo tín đồ  đã gần nửa thế kỷ.

MT

(1) Chẳng hạn, tài liệu chỉ dẫn nghi lễ đón quan khách đều lưu ý tránh trường hợp xe đưa khách dự lễ vào đường cụt, phải gắt quay đầu xe. Các dinh thự lớn đều có mái đón giữa hai cổng vào sân hoặc có vòng xoay để xe đưa khách đến dự lễ sau khi xuống khách chạy thẳng tiếp để ra ngoài.

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: banbientap@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (7 bài gửi)

chánh khai 07/06/2010 00:53:08
KÍNH CHÀO QUÝ TÔN TÚC TĂNG NI CÙNG QUÝ PHẬT TỬ KÍNH MẾN!
KÍNH THƯA QUÝ VỊ,TẤT CẢ NHỮNG Ý KIẾN CỦA PHẬT TỬ MINH THẠNH ,DƯƠNG KINH THÀNH,MINH NGỌC,NGUYÊN CHƯƠNG...ĐỀU NÓI LÊN TÂM HUYẾT VÀ NGUYỆN VỌNG CỦA TẤT CẢ PHẬT TỬ SÀI GÒN VỀ NGÀY ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN MÀ THÀNH HỘI PG TỔ CHỨC NHIỀU NĂM QUA.
TẤT CẢ CHỈ MONG NGÀY LỄ PHẬT ĐẢN XỨNG DANH VỚI TỪ <ĐẠI LỄ>.CON BIẾT CHƯ TÔN ĐỨC CŨNG RẤT BUỒN ...NHƯNG TẤT CẢ Ý KIẾN NÀY CŨMG NHẰM ĐƯA RA NHỮNG SÁNG TẠO HOẶC KHÔI PHỤC CÁC TRUYỀN THỐNG ĐÃ CÓ ,ĐỂ DÂNG LÊN CHƯ PHẬT VÀO MÙA PHẬT ĐẢN.MÔT LẦN NỮA CON XIN ĐÊ ĐẦU SÁM HỐI CHƯ TÔN ĐỨC VÀ XIN GÓP VÀO Ý KIẾN SAU:

1.HIỆN NAY CHƯ TÔN ĐỨC KIÊM NHIỆM NHIỀU CHỨC VỤ(CÓ KHI 4,5 CHỨC VỤ) NÊN HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC SẼ RẤT HẠN CHẾ.NHƯ VỪA QUA ÔNG NGUYỄN THIỆN NHÂN CHỈ CÒN LÀM PHÓ THỦ TƯỚNG VÀ THÔI CHỨC VỤ BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỂ HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ CỦA MÌNH.
2.THÀNH LẬP BAN TỔ CHỨC LỄ PHẬT ĐẢN PHẢI CÓ ĐẠI DIỆN CỦA PHẬT TỬ VÀ THỜI GIAN THÍCH HỢP LÀ VÀO ĐẦU XUÂN VÀ ĐƯA RA KẾ HOẠCH CỤ THỂ(MÙA NÀY PHẬT TỬ ĐI CHÙA NHIỀU VÀ SẴN SÀNG ĐÓNG GÓP TỊNH TÀI CHO LỄ PHẬT ĐẢN.LÚC NÀY CHÚNG TA CŨNG THÔNG BÁO CHO HỌ LÀ VÀO NGÀY LỄ PHẬT ĐẢN MỖI HỘ GIA ĐÌNH NÊN TREO CỜ PHẬT GIÁO VÀ ĐÈN MỪNG PHẬT ĐẢN.THÔNG BÁO CẢ NƠI MUA CỜ,ĐÈN...). BÀI TOÁN KINH PHÍ CHO LỄ PHẬT ĐẢN CÓ THỂ GIẢI QUYẾT BẰNG VIỆC:NUÔI HEO ĐẤT ,LẬP THÙNG CÔNG ĐỨC MỪNG PHẬT ĐẢN...
3.ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC CÓ THỂ LÀ CÔNG VIÊN 23THÁNG9,SÂN THỐNG NHẤT (GẦN CHÙA ẤN QUANG CÓ THỂ RƯỚC PHẬT VÀO BUỔI SÁNG ĐƯỢC,CHÙA VĨNH NGHIÊM(CÓ THỂ ĐỀ NGHỊ TẠM THỜI THÁO RÀO CHẮN TRƯỚC CHÙA HOẶC VỀ LÂU DÀI LÀ XÂY CẦU VƯỢT TẠI ĐÂY VÌ CHẮC CHẮN VÀO CÁC NGÀY RẰM THÌ LƯỢNG NGƯỜI ĐẾN CHÙA KHÁ ĐÔNG SẼ BẢO ĐẢM AN TOÀN CHO NGƯỜI ĐI BỘ QUA ĐƯỜNG.SỬ DỤNG MẶT BẰNG HÀNH LANG LẦU MỘT NGAY CHÂN THÁP ĐỂ CHO PT DỰ LỄ).THEO TÔI THẤY SÂN QUÂN KHU 7 CŨNG XA TRUNG TÂM THÀNH PHỐ KHÔNG THÍCH HỢP HÒA ĐỒNG CÙNG NGƯỜI DÂN MỪNG PHẬT ĐẢN.
4 NHẰM TẠO ĐIỀU KIỆN CHO PHẬT TỬ THAM GIA LỄ (CẤP QUẬN HUYỆN),THAM QUAN CÁC LỄ ĐÀI ĐỊA PHƯƠNG.CÁC QUẬN HỘI PHẬT GIÁO,CÁC TỰ VIỆN NÊN THÔNG BÁO TRÊN BÁO MẠNG PHATTUVIETNAM.NET,GIÁC NGỘ,ĐẠO PHẬT NGÀY NAY...VỀ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC LỄ(NHƯ PHẬT TỬ MINH NGỌC ĐÃ THÔNG BÁO KẾ HOẠCH TỔ CHỨC LỄ CỦA CHÙA KIM CƯƠNG Q3 TRÊN MẠNG.NHỜ ĐÓ MÀ TÔI ĐƯỢC AN ỦI PHẦN NÀO VỀ LỄ NĂM NAY.RẤT CÁM ƠN CHÚ MINH NGỌC).
TRÂN TRỌNG KÍNH CHÀO.
GÃ CÙNG TỬ 06/06/2010 19:48:31
A Di Đà PHật
Đựoc lắng nghe những lời thẳng ngay, hiểu biết là một phước báu để sẽ cải tiến tốt hơn. Lời của tác giả Minh Thạnh cũng là nổi lòng của người con Phật. Cho đến thời điểm này, có lẻ chúng ta vẫn còn mang nặng cái tâm sự mùa Phật Đản năm 2010 tại TpHCM. Là Phật tử, ai ai cũng mong muốn được được đóng góp cho mùa Phật Đản, ai ai cũng muốn được hưởng không khí mùa Phật Đản thật hoàng tráng, thật tâm linh, thật quần chúng. Thế mà, chúng ta đã thất vọng đến vô vọng trong công tác tổ chức Phật đản năm 2010 tại TpHCM. Nói ra những lý do, có lẻ chỉ là để xoa dịu nỗi lòng của quần chúng hoặc che dấu sự thiếu xót của lãnh đạo Phật giáo TPHCM mà thôi, xa hơn nữa là thiéu xót của VP2 GHPGVN mà đại đa số Chư Tôn Đức TW GH có trú xứ tại TpHCM.
Có lẻ tất cả lý đo đưa ra cho hợp lý với việc thiếu xót này vẫn không nằm ngoài 2 chữ TÂM và TẦM. Phật đản năm nay vì thiếu "Tâm" nên tổ chức kém, không chú trọng, mà lo những viẹc Phật sự nho nhỏ mà lúc nào làm cũng được. Thiếu "Tâm" nên lãnh đạo Phật giáo chưa hiểu được lòng của quần chúng Phật tử, thức ăn tinh thần của họ. Họ luôn kỳ vọng làm sao Phật Đản có thể phần nào so sánh được với sự hãnh diện của Người Thiên Chúa trong lễ Giáng Sinh. Thiếu "Tâm" nên không liên kết được với phía chính quyền để giải thông công tác tổ chức, vì có lẻ sợ xảy ra rắc rối?!
Thiếu "TẦM" nên lấy lý do nhỏ nhặc làm lý do chính. Thiếu "Tầm" nên không phân công việc được cho những ban ngành và nhân sự khả thi. Mà địa bàn Tp là nơi có một tìm lực để tổ chức rất to lớn, chẳng hạn như, hàng ngàn Tăng Ni Sinh trong các trường Phật Học, hàng chục đơn vị Gia Đình Phật Tử, nhân sĩ trí thức trong công tác văn hóa... tất cả họ đều không được tin tưởng để giao một phần nào trong sự kiện lớn này. chúng ta đã bỏ phí một lượng quá lớn về nhân sự chỉ vì không biết cách phải phân bố ra sao. Thiếu "Tầm" nên không hướng dẫn các Ban Đại Diện các quân huyện một cách cụ thể và gỡ rối cho họ khi có khúc mắc với chính quyền địa phương như quận 5...
thiết nghĩ, chỉ cần có được "Tâm" và "Tầm" thì Phật đản năm 2010 đã tốt hơn. Những năm tới cũng cần 2 chữ đó mà thôi.
xin thưa các bạn rằng, tôi chợt nghĩ rằng, có phải chúng ta đang mắc cái lỗi là nói sau lưng người khác không, vì các Ngài đó có bao giờ đọc được và nghe được những nỗi lòng của chúng ta với Phật giáo không, hay các Ngài lúc nào cũng được nghe là "Dạ, Bẩm, Kính Bạch, Kính Thưa..." Nên chăng chúng ta nên đối thoại với các Ngài và thưa chuyện cho các Ngài rõ. Hay là chúng ta nên có một bảng kiến nghĩ để gửi lên VP Thành hôi. Tôi biết rằng các Ngài không có thời gian nào để dành cho việc vào đây để đọc những gì chúng ta viết đâu.
Kỳ vọng năm sau sẽ tốt hơn năm trứoc.
HAI NAM 06/06/2010 08:39:04
XIN CÁM ƠN NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA CÁC BẠN. TÔI CŨNG CÓ MỘT SỐ Ý KIẾN:
1. NÊN TỔ CHỨC PHẬT ĐẢN MANG TÍNH TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN RỘNG RÃI LÀ HƠN HẾT.
2. ĐỊA ĐIỂM CHỌN NÊN VÀO NHỮNG NƠI RỘNG - NHƯNG PHẢI KHÔNG THIẾU ĐƯỢC NGƯỜI QUA LẠI ( BỞI NẾU TỔ CHỨC CHỖ RỘNG MÀ CHỈ NỘI BỘ PHẬT GIÁO NHÌN THẤY) NHỮNG NGƯỜI KHÔNG ĐẾN VỚI ĐẠO SAO CÓ THỂ THẤY ĐƯỢC VẺ TRANG NGHIÊM CỦA PHẬT GIÁO, TRÁI LẠI CÁC THẦY CÙNG CÁC PHẬT TỬ THÌ CHÚNG TA KHỎI BÀN, AI CŨNG TIN KÍNH, CÒN NGƯỜI KHÔNG ĐẾN DỰ VÀ KHÔNG ĐỰOC NHÌN THẤY KHÔNG KHÍ PHẬT ĐẢN: SÂN KHẤU - XE HOA - NGƯỜI ĐẾN THAM DỰ... LIỆU NHƯ THẾ CÓ HƠN BẰNG CHỖ ĐẤT CHẬT CHÚT NHƯNG ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI BIẾT ĐẾN VÀ NGƯỠNG QUAN.
3. PHỔ BIẾN TINH THẦN PHẬT ĐẢN ĐẾN MỌI NGƯỜI MỌI GIA ĐÌNH HƠN NỮA.
4. CỜ HOA - BIỂU NGỮ CĂNG KHẮP NƠI.
5. TRONG NHỮNG NGÀY PHẬT ĐẢN, NÊN TẬP TRUNG VÀO PHẬT ĐẢN. CÁC PHẬT SỰ KHÁC CHỈ LÀ TRỢ GIÚP CÒN TRANG TRÍ TỔ CHỨC PHẬT ĐẢN LÀ TRÊN HẾT. (vd: TỪ THIỆN CHÚNG TA CÓ THỂ TỪ THIỆN LÂU DÀI, KHÔNG THỂ BỎ HẾT KINH PHÍ ĐỂ LÀ VIỆC NÀY MÀ PHẬT ĐẢN KHÔNG MẤY CHÚ TRỌNG...)
ĐÓ LÀ VÀI Ý KIẾN NHO NHỎ - MỌI NGƯỜI CÙNG QUAN TÂM VÀ CHO Ý KIẾN ĐỂ PHẬT ĐẢN THỰC SỰ LÀ PHẬT ĐẢN CỦA NGƯỜI NGƯỜI NHÀ NHÀ.
XIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ HOAN HỶ TẠNG BỒ TÁT MA HA TÁT.
Tran Tien 06/06/2010 07:03:53
Nhung y tuong cua quy D/H MT,DKT rat tha thiet cho viec lam sao co mot quang truong to chuc ngay PD that trong dai tai TPHCM voi 10 trieu dan trong do hon mot nua la tin do PG.
Van da van la tam nhin (Vision) trong moi lanh vuc cua doi song hien nay nhat lai la to chuc PG da hang tram nam nay bi thiet thoi,thut hau do chu quan va khach quan dan den mot tinh trang "Mu ni che tai"
Nhu phan hoi truoc cua bai MT,toi mong uoc lam sao co MOT BUOI LE PHAT DAN TONG HOP TAI MOT QUANG TRUONG HAY MOT DIA DIEM XUNG DANG CUA DAI LE NAY (Truoc khi toi 14AL tung chua to chuc sam hoi hay ruoc den trong xom lang)
Voi nhung de nghi cua MT thi nhung chuan bi ngay bay gio la nhung thoi diem len ke hoach to chuc, nhu tai Hue tu nhung thong tin cua PTVN,GN cho biet la Chua Tu Dam tai Hue da hop truoc hon nua nam de vao cac chi tiet to chuc roi
(Sau khi vua xong PD 2010 da co phuong an tinh 2011 sau khi rut uu khuyet diem)
Vi du muon hay khong GHPGVN THPG khi to chuc phai tinh den cap do Quoc Gia vi TPHCM la mot thanh pho lon ve mat dan so,kinh te...v...v.
Chung ta to chuc PD khong phai chuong hinh thuc,thanh tich ,hoang trang nhung tat ca deu tam niem dang len Duc Phat trong ngay Dai Le cua toan the so luong PT tai TPHCM luon co truyen thong giu gin,bao ve nhung net dep nghin doi van hoa trong doi song hang ngay da cung dong hanh voi dan toc ytong chieu dai cua lich su VN
DKT 06/06/2010 02:20:47
Xin Đính chính :Phật Đản 1964 chứ không phải 1963 .

Và cũng xin nói thêm lễ đài Phật Đản ngay giữa bùng binh Ngã Bảy đó là vào năm 1973 khi Hiệp Định Paris vừa ký kết.Sở dĩ có lễ đài đó là do nguyện vọng của chư Tăng Ni Phật tử ,một phần do "mừng hụt" tưởng Hòa Bình thật sự rồi ,và hai Viện Hóa Đạo (VNQT-Ấn Quang)cũng muốn nhân cơ hội đó hóa giải mối rạn nứt đáng buồn thời gian qua.Tuy quy mô không thể sánh bằng năm 1964 nhưng dù sao đó cũng là một lễ đài Phật Đản mà ngưới con Phật thành phố này khó quên .Hai bên làm lễ chung,cùng rước đuốc ,rước xe hoa ...Dĩ nhiên mối liên kết ấy không làm chính quyền saigon hài lòng nên rồi năm sau đó...ai dìa nhà nấy !
minh ngọc 06/06/2010 01:59:55
Rất cảm ơn tác giả Minh Thạnh về bài viết này. Tôi nghĩ nếu muốn tổ chức Phật Đản ở nơi công cộng thì nên tổ chức ở sân vận động Quân Khu 7 là hợp lý nhất.
1/ Thứ nhất, gần chùa Phổ Quang, Phật giáo có thể thực hiện nghi lễ rước Phật từ chùa Phổ Quang ra làm lễ.
2/ Do sân bãi rộng nên Phật giáo có thể tổ chức thắp nến, truyền đăng cầu nguyện vào tối hôm 14 hay hôm rằm.
3/ Nếu mượn được sân Quân Khu 7, thì có thể trình diễn văn nghệ ngoài trời, đông đảo Phật tử có thể tập trung theo dõi trực tiếp....
4/ Nếu có ý định làm Phật Đản ở sân Quân Khu 7, thì THPG TPHCM nên có kế hoạch cụ thể, và sớm, khoảng đầu tháng 1 âl (vì tôi có nghe thông tin Phật Đản 2 năm trước, họ cho mượn sân quá trễ nên khâu làm lễ đài rất vất vả, cập rập, và chỉ làm lễ vào buổi sáng 15/4 mà thôi, không tận dụng được khoảng thời gian chiều tối, hơi lãng phí).
Nếu tình huống xấu, không thể tổ chức ở sân Quân Khu 7 được, phải tổ chức trong sân chùa thì nên tổ chức tại chùa Vĩnh Nghiêm vì nơi này rất thuận tiện như bài viết đã nói và chỉ cách VP2 TƯGH vài bước chân, nên rất thuận tiện cho việc rước Phật, thỉnh Chư Tôn đức lãnh đạo sang dự lễ như tại Hà Nội.
Cũng cần nói thêm đôi nét về chùa Phổ Quang. Trước đây, đất chùa rất rộng, xung quanh là nghĩa trang Bắc Việt( nơi chôn cất đồng bào Phật giáo miền Bắc di cư 1954). Sau giải phóng, chính quyền giải tỏa nghĩa trang, chùa chỉ còn lại như hiện nay, lại bị Quân đội quản lý, hoang tàn và chỉ mới trao trả cho Thành hội vào năm 1997. Sau khi được trao trả cho Phật giáo, chính quyền, BCH Quân khu 7 đã giúp đỡ, tạo điều kiện sinh hoạt cho chùa rất nhiều, Phật tử về chùa khá đông. Do đó, tôi nghĩ chính quyền, BCH quân khu 7 cũng sẽ rất vui lòng tạo điều kiện giúp đỡ cho Phật giáo Thành phố tổ chức Phật Đản tại Sân vận động QK7
Dương Kinh Thành 06/06/2010 00:42:15
Tác giả Minh Thạnh phân tích rất logic.Việc chọn địa điểm xây dựng lễ đài Phật Đản không thể tùy tiện và không xét đến giá trị ,ý nghĩa lớn lao của một ngày đại lễ ,chưa xét đến những giá trị nhân văn khác mà nếu muốn thu và thuyết phục quần chúng những nhà tổ chức phải cần nên cẩn trọng .Bên cạnh đó cũng không nên bỏ qua tầm nhìn phong thủy nếu không xem nhẹ nó .

Thí dụ ,Phật Đản 1963 ,GHPGVNTN (vừa hình thành trước dó không bao nhiêu ngày)đã được Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng chế độ Sài gòn ủng hộ tối đa và giao nhiệm vụ cho Công Binh đứng ra xây dựng lễ đài cao lớn tại Bến Bạch Đằng-nay là địa điểm bến tàu cao tốc sàigon Vũng Tàu.Từ nơi này,trước mặt lễ đài chính là con đường Nguyễn Huệ,phía tay phải là đường Tự Do (Đồng Khởi bây giờ),phía tay trái là đường Hàm nghi .Đây là ba con lộ chính dành riệng cho chư Tăng Ni đứng dự lễ .Và cắt ngang lễ đài từ phải sang trái là con đường Bạch Đằng thẳng lối (Nay là Tôn Đức Thắng),đây là con đường dành riêng cho Phật tử cư sĩ.Như vậy tính ra có 5 ngã đường tất cả ,mà con số 5 ý nghĩa thế nào trong Phật giáo lẫn thuật phong thủy ?

Nói thêm một chút về tháp Việt Nam Quốc Tự .Khi GHPGVNTN chưa bị phân hóa ,đề án xây dựng VNQT đã được kiến trúc sư Ngô Viết Thụ trình Hội Đồng Lưỡng Viện và được duyệt .Chỉ riêng ngôi tháp thôi cũng mang nhiều ý nghĩa ,trong Hai Viện lãnh đạo đều nằm nơi tầng trệt và một .Từ nơi "trú xứ" của hai viện này ,tức ngôi tháp ,Bảy Ngã ,Bảy con đường (ta thường gọi là Ngã Bảy)nơi nào cũng nhìn thấy được tháp !Rất là tài tình và trí tuệ .Và trên đỉng tháp là một dàn đèn cực mạnh chiếu xuyên qua hình chữ VẠN thẳng hướng lên trời ,những đêm mây thấp từ xa sẽ thấy hình chữ VẠN ấy in hiện trên vầng mây .

Như vậy ,việc xây dựng lễ dài Phật Đản rất quan trọng nhưng rất tiếc Thành Hội PG chúng ta lại quá dễ dãi và nghe đâu lại "phó thác" cho lý do...tài chánh .
tổng cộng: 7 | đang hiển thị: 1 - 7
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản