Đức Di Lặc và mùa xuân: Nên chăng xây dựng biểu tượng nhân vật truyền thông?
image

Chúng tôi đã có ý tưởng này từ rất lâu, nhưng dè dặt không dám nói ra, vì đề cập đến việc đưa hình tượng một vị bồ tát, mà trong kinh đã dùng danh hiệu Phật, một vị Phật tương tai, vào đời sống hiện tại.

Trong truyền thống Phật giáo, hình tượng Phật luôn là đối tượng thờ phượng, chiêm bái. Nay, nếu cố ý chuyển đổi thành nhân vật biểu tượng trong hoạt động truyền thông, e rằng có việc bất kính chăng, dù là việc đó phục vụ cho hoạt động hoằng pháp?

Tuy nhiên, mới đây, qua tin Ban Hoằng pháp Thành hội Phật giáo TPHCM: Chương trình mừng xuân Di Lặc cho trẻ thơ, thấy ảnh các vị sư trẻ hóa trang thành Phật Di Lặc phát quà tết cho các cháu thiếu nhi, chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc có thể trình bày ý tưởng của mình.

Tuy nhiên, xin xem đây chỉ là ý tưởng có tính chất gợi ý, chủ quan, từ đó chúng ta có thể  thảo luận, bàn bạc, không phải đã là một  ý kiến đề xuất.

Nếu xét biểu tượng nhân vật truyền thông theo nghĩa rộng, thì có thể coi bao gồm các tượng Phật. Vì qua biểu tượng với vẻ bề ngoài mang hình thức con người đó, những người tạo nên những pho tượng đó, đúng hơn là những vị tổ sư đã khởi xướng hoạt động tạo tác hình tượng đức Phật, với mục đích là để chiêm bái, thờ phượng, đã gửi đến bao nhiêu thế hệ thông điệp về từ bi, trí tuệ, giải thoát, cao thượng…

Tuy nhiên, tượng Phật không là biểu tượng nhân vật của hoạt  động truyền thông hiện đại đúng nghĩa, vì đó là những nhân vật của hoạt động tâm linh. Hoạt  động tâm linh giới hạn hình tượng nhân vật trong một phạm vi nhất định.

Trong khi nhân vật biểu tượng trong truyền thông hiện đại là nhân vật quảng bá không giới hạn, được sử dụng ở mọi lúc mọi nơi. Người ta có thể cách điệu nhân vật đó, hóa trang thành nhân vật, tìm mọi cách để biểu tượng nhân vật trở nên gần gũi, quen thuộc thân thiết với tất cả mọi người.

Nhân vật biểu tượng trong hoạt động truyền thông hiện đại có thể là người hay thậm chí là một con vật, thực vật nhân cách hóa như một con người. Nhân vật biểu tượng truyền thông có thể được dùng ngắn hạn cho một chiến dịch truyền thông, thí dụ gấu Misa đối với Thế vận hội Moskva 1980. Đây là một chú gấu, nhưng được nhân cách hóa, trở thành nhân vật biểu tượng, ca hát, nhảy múa như người. Hay ngược lại, có thể là coi người đội lốt gấu, để tạo nét dễ thương, gần gũi.

Cũng có  những nhân vật biểu tượng nhân vật truyền thông mang tính chất vĩnh cửu, mà tiêu biểu là biểu tượng nhân vật ông già Noel của Cơ đốc giáo. Ông già Noel từ một vị thánh, đã trở thành nhân vật truyền thông, theo nghĩa của truyền thông hiện đại. Nhân vật này vừa có tác dụng quảng bá lễ Noel, lại vừa là một thành tố không thể thiếu vắng trong lễ Noel hiện đại. Thông điệp được truyền đến đông đảo quần chúng thông qua biểu tượng nhân vật ông già Noel có nhiều nội dung: niềm vui, ngày Noel phước lành, tình yêu dành cho trẻ thơ…

Vấn  đề chúng tôi muốn đặt ra là liệu Phật giáo chúng ta có thể xây dựng được một biểu tượng nhân vật truyền thông tương tự như thế, mà nguyên mẫu nhân vật có rất nhiều khả năng là Đức Phật Di Lặc – Đức Phật của mùa xuân, của nguyên đán.

Đức Phật Di Lặc, được cụ thể hóa qua hình tượng Bố Đại hòa thượng, không phải là hình tượng một bản copy ông già Noel. Hoạt động của vị hòa thượng vui tính, cởi mở, đặc biệt với nụ cười, thương mến, gần gũi, gắn bó với trẻ em, tặng quà cho trẻ em, đem đến hạnh phúc hy vọng trong ngày tết, là những tính cách và hoạt động đã có từ rất lâu ở Bồ tát Di Lặc.

Tuy nhiên Bồ tát Di Lặc chưa trở thành một biểu tượng nhân vật truyền thông như ông già Noel vì:

- Theo truyền thống Phật giáo, Phật, Bồ tát là đối tượng chiêm bái, lễ kính

- Cho nên, không thể có một tác động để đại chúng hóa, không thể chủ động cho một tiến trình như việc biến vị thánh thành một ông già có thể nhảy múa ca hát, kéo xe, thậm chí lái máy bay, cuỡi hỏa tiễn, nhảy dù…như ông già Noel.

Đây là vấn đề chúng ta có thể thảo luận.

Tuy nhiên, cũng cần ghi nhận hoạt động “thần tài hóa”  Bồ tát Di Lặc. Hoạt động này không gắn với một thời điểm như mùa xuân, mà gắn với hoạt động kinh doanh cả năm. Bồ tát Di Lặc, một hiện thân giải thoát, thì được cho đeo tiền điếu, ôm vàng thỏi, xách bao nặng trĩu (chắc cũng là vàng và tiền). Vị Di lặc – Thần tài này vừa được thờ, vừa làm tượng trang trí, vừa được minh họa trên thiệp, trên tranh. Hình như, cũng là nhân vật phim hoạt hình.

Vì vậy, dù muốn dù không, Bồ tát Di lặc cũng đà trong quá trình trở thành biểu tượng nhân vật truyền thông, nhưng theo một  hướng xa lạ với đạo Phật, nếu không muốn nói là trái ngược: biểu tượng nhân vật cầu tài.

Nếu người Phật tử chúng ta không chận được xu hướng tiêu cực như trên, thì nên chăng, bắt đầu một xu hướng tích cực, xây dựng Bồ tát Di lặc thành một biểu tượng nhân vật có tính đại chúng cao, mang thông điệp mùa xuân, nguyên đán, thông điệp tình yêu thương, đặc biệt với trẻ em, thông điệp hoan hỷ, vui tươi, gần gũi, bình an, phúc lộc…

Hóa trang thành Phật Di Lặc tặng quà, cười vui ca hát chụp ảnh lưu niệm với các em thiếu nhi trong dịp xuân về, rất đáng yêu như chúng ta đã thấy, có thể coi là khởi đầu của tiến trình này.

Một vị  Phật, không phải chỉ để thờ cúng, mà rước xuống vui đùa thân mật với trẻ em, tặng quà, dạo chơi nhân dịp xuân là sự chuyển biến biểu tượng nhân vật từ hoạt động tâm linh sang hoạt động truyền thông.

Nếu  đẩy nhanh hơn chuyển biến này, thì có thể  có:

- Bồ tát Di Lặc cách điệu trên panô, áp phích, tranh trang trí, thiệp chúc mừng.

- Tượng bồ tát Di Lặc trong chùa, nhưng không phải để đốt nhang, mà là để tạo không khí, để chụp ảnh chung, thậm chí để đùa vui, bắt tay, vỗ bụng. Đi xa hơn, tượng Di Lặc Bồ tát có thể có ở công viên, trên đường phố, ở quán ăn…

- Còn ảnh Di Lặc Bồ tát có thể có trên vỏ bánh kẹo, nước giải khát, giấy gói quà…, như ông già Noel.

- Cái khác chỉ là một bên là biểu tượng nhân vật truyền thông cho ngày lễ Ky tô giáo, một bên là biểu tượng cho ngày tết theo tinh thần Phật giáo.

Có nên hay không?

Thực tình, người viết không thể kết luận.

Hoạt  động và tính cách như thế của Bồ tát Di Lạc có thể đã có và đi vào giai thoại sớm hơn ông già Noel, nhưng nếu triển khai sau, thì dễ bị ấn tượng là bắt chước. Mấy ai biết đến lịch sử, hành trang của Bố Đại hòa thượng ở Trung Quốc.

Liệu cách làm:

Gần chùa gọi Bụt bằng anh

Thấy Bụt hiền lành, cõng Bụt  đi chơi


Là  chuyện đáng khen hay đáng phê phán. Ngay cả câu ca dao trên, cách hiểu cũng khác nhau.

Nhưng giá trị của hình ảnh Bồ tát Di Lặc trong vai trò biểu tượng nhân vật của truyền thông Phật giáo hiện đại là có thực. Và trong thực tế đã được khai thác (tại tiền sảnh nơi tổ chức Đại lễ vesak 2008, các đại biểu quốc tế rất thích tượng Bồ tát Di Lặc dùng để trang trí, chứ không phải nay mới có việc chư tăng trẻ hóa trang thành Bồ tát Di Lạc) tặng quà nhân dịp xuân về.

Hoạt  động truyền thông là hướng tới sự phổ  biến, đại chúng, nhân bản. Nhưng liệu rồi chúng ta có  thể chấp nhận khi người ta hóa trang thành Bồ  tát Di Lặc để quảng cáo cho hoa kiểng ngày xuân chăng hay phóng xe ào ào trên đường phố để tặng quà tết dịch vụ?

Thật là một câu chuyện đáng để chúng ta bàn bạc rôm rả nhân ngày xuân, thời khắc của Bồ tát Di Lặc đến với chúng ta. Người viết thì không tìm ra được câu trả lời, nhưng biết đâu bạn đọc có những ý kiến hay.

Vậy thì, tết rồi, Bồ tát Di Lặc đến rồi, bạn đọc chúng ta hãy bắt đầu câu chuyện về ngài cho thêm vui những ngày xuân!

MT

Bài viết này không có từ khóa nào

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: banbientap@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (15 bài gửi)

Tran Kim Liên 01/01/2012 12:50:51
Con đồng ý với Thầy Thích Trí Tâm; Chúng ta làm thế nào để mọi người đều hiểu về Phật Pháp, trẻ em biết vui nhưng cũng phải biết tu tâm dưỡng tánh, mục đích chúng ta là hướng con người vui và hướng đến với đạo đức chứ không phải để vui giải trí. Tốt hơn là chúng ta nên chọn Quý Thầy hoặc anh em trong gia đình Phật tử hóa trang để thể hiện tính trang nghiêm, vui vẻ, từ bi cứu độ và những nét đẹp khác; Nếu được như vậy tôi nghĩ Đức Phật Di Lặc cũng rât hoan hỷ miễn là chúng ta truyền được hạnh của Ngài đến với chúng sanh.
luuly 04/02/2011 02:52:21
Tôi đọc được bài viết và các bài phản hồi của quý đạo hữu rất muộn so với thời gian bài viết được đăng và tôi cũng muốn đóng góp 1 vài ý kiến nhỏ. Thật ra xã hội ngày nay ai cũng đang than phiền rằng đạo đức giới trẻ ngày càng xuống dốc trầm trọng, và các bậc cha mẹ ngày nay cũng đang tìm phương thức giáo dục con em mình cho tốt hơn. Các quý đạo hữu nếu là một Phật tử tôi nghĩ quý vị ai cũng thừa nhận rằng đạo Phật có sức ảnh hưởng rất lớn đến đời sống chúng ta nhất là đời sống đạo đức. Và giới trẻ là điều mà chúng ta cần quan tâm nhiều nhất, thế thì những hoạt động Phật giáo dành cho giới trẻ tôi nghĩ chúng ta nên tổ chức nhiều hơn để thu hút các em tham gia, việc hóa trang hình tượng Phật Di Lặc tôi nghĩ cũng không có gì là quá đáng, với lứa tuổi từ 3 -10 tuổi các em rất cần sự sinh động, dể thương như thế mới dễ gần gũi các em, thử hỏi thứ 7 chủ nhật cuối tuần tại sao các em chỉ thích đến nhà văn hóa để được vui chơi với Doremon, Mickey hay là Donal thì bây giờ chúng ta hãy tập các em làm quen với các vị Phật dễ thương của chúng ta đi,đừng quá cứng nhắc sẽ không thu hút được các em. Muốn con em mình theo đạo và giữ đạo thì trước tiên các em phải có tinh thần yêu đạo, nhưng từ bé đến lúc lớn các em có được gần gũi với đạo đâu mà yêu đạo.Cũng như Phật tử chúng ta đi chùa học Phật là không sát sanh có những lợi ích gì và biết ăn chay là hành pháp không sát sanh nhưng có được bao nhiêu người cho con em chúng ta ăn chay, cái gốc ở đây là không cho con em mình hiểu được điều đó thì không thể nào kêu các em theo được. Trở lại vấn đề hóa trang, hiện tại có rất nhiều chùa đang tổ chức và duy trì hoạt động Phật giáo cho trẻ em và tôi thật sự hoan nghênh tinh thần hoằng pháp của các vị Thầy đó, nhưng với ý kiến đóng góp nhỏ cho sự nghiệp hoằng pháp cũng như mong mỏi Giáo hội cần quan tâm nhiều hơn những chương trình dành cho trẻ em để các em được gần gũi nhiều hơn với Phật pháp. Chỉ có Phật pháp mới làm cho con người hướng thiện và sống tốt hơn. Nền căn bản đạo đức của 1 người được thể hiện trong Ngũ Giới rất rõ, chỉ cần các em giữ được Ngũ giới thì xã hội này tốt đẹp biết bao. Hy vọng rằng các Chư Tôn Đức cũng như các quý Phật tử hãy nổ lực nhiều hơn dành nhiều hoạt động Phật giáo cho trẻ em, đưa tinh thần đạo pháp vào đời sống các em để các em làm nền tảng đạo đức cho mình. Trên trang viết ngắn này tôi không bày tỏ hết những trăn trở của mình khi nhìn thấy đạo đức của giới trẻ ngày nay, chỉ đưa 1 vài ý nhỏ để đóng góp vào công tác hơằng pháp,mong rằng có nhiều sự đóng góp của quý bạn hữu nhiều hơn.Chân thành cảm ơn.
Búa Bông 05/01/2011 10:43:14
Phật giáo thì nhiều,tư tưởng Phật chỉ có một không hai. Muốn làm đẹp đời xin đừng quên Chính Đạo. Chúng ta hãy thận trọng, kẻo lỡ lầm đang phá tưởng là xây.
thích tri tâm 12/07/2010 17:47:15
đây quá là một ý tưởng quá hay. mọi người hảy chung tay để làm việc này mổi khi xuân về. tuy nhiên phải có một tổ chức. nghĩa là trong một phạm vi hoằng pháp và làm lợi lạc cho chúng sanh chứ không phải là để giải trí.
NAMOYTS 23/03/2010 00:26:42
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Theo đạo hữu tôi, không có gì là bất kính khi xây dựng hình ảnh nhân vật truyền thông. Theo những thiển ý của tôi được biết Đức Từ Phụ đã dạy rằng tùy duyên mà hoằng Pháp. Nên xây dựng hình ảnh truyền thông càng khiến Chánh Pháp rạng ngời hơn, gần gũi hơn và Bánh Xe Chánh Pháp xe quay mãi ở cõi Địa cầu này. Dựa vào đó để đưa lời dạy của Đức Từ Phụ vào cuộc sống sẽ dễ dàng hơn và có thể áp dụng cho mọi đối tượng, mọi tầng lớp. Tuy nhiên cần xây dựng theo đúng mục đích Hoằng Pháp mới là khó, điều này kính để ban Hoằng Pháp xây dựng.
hoan hy 10/02/2010 17:29:48
"Tang dao la Phat lai" co gi hanh phuc bang dau nam co chu Tang den nha lai con phat loc voi anh mat thuong yeu nu cuoi hoan hy.
Kinh mong chu ton duc hay doai thuong den chung sinh ma quan lam ban phap lanh den muon moi.
NAM MO HOAN HY TANG BO TAT MA HA TAT
nguyên ngọc 10/02/2010 09:21:42
đây là một ý tưởng quá hay, làm cho phật giáo nhập thế trẽ trung và gần gũi với mọi người khổng riêng gì với giới trẽ mà mọi người cũng nhận được niềm vui chung trong ngày đầu xuân năm mới .nên chăng Kính đề nghị Ban hoằng pháp TW có công văn hướng dẫn các chùa trong cã nước tỗ chức hội xuân hóa trang Phật DI LẶC phát lộc cho mọi người và tặng quà cho thiếu nhi, đem lại ấn tượng từng bước đưa giới trẽ trở lại với mái chùa.
minh ngọc 09/02/2010 23:34:00
Cách đây vài tháng, trên diễn đàn phattuvietnam này, mọi người lên tiếng phê phán việc dùng hình ảnh Phật, Bồ Tát vào việc kinh doanh. Nay tôi muốn nhắc lại việc trên để mọi người cùng suy ngẫm.
Tôi thấy đây là một ý kiến hay, góp phần đưa giới trẻ, mọi người đến với Phật giáo. Trong các lễ hội Phật giáo, lễ Phật Đản, Phật Thành Đạo, Tết Nguyên Đán ...chúng ta đóng vai Bố Đại Hòa Thượng, phát bánh kẹo cho trẻ em tạo không khí tươi vui,sôi động. Đây là một hoạt động văn hóa Phật giáo mới mẻ, góp phần làm cho Phật giáo thêm sinh khí, không liên quan đến kinh doanh, buôn bán lợi dụng hình ảnh của Ngài. Nhưng tôi không tán thành việc in ấn hình ảnh Ngài lên trên vỏ hộp bánh, kẹo, bong bóng...vì như thế khác nào chúng ta đi trên vết xe đổ của người đi trước.
Xin mọi người cân nhắc kỹ, không nên quá cứng nhắc mà cũng không dễ dãi quá.
Nhân đây, mình cũng muốn hỏi thêm về nhân vật Bố Đại Hòa Thượng của Trung Hoa. Nhân vật này có liên quan gì đến Đức Bồ Tát Di Lặc. Xin quý Thầy Cô, các đạo hữu trả lời giúp.
Nhân dịp trước thềm năm mới, xuân Canh Dần, Minh Ngọc xin kính chúc quý Thầy Cô, BBT phattuvietnam.net và quý độc giả: THÂN TÂM THƯỜNG AN LẠC, PHẬT SỰ VIÊN THÀNH, GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC, VẠN SỰ NHƯ Ý.
KÍNH CHÚC CÔNG CUỘC CHẤN HƯNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM ĐẠT NHIỀU THÀNH TỰU.
Thái bình 09/02/2010 18:01:02
Cảm ơn các bạn ,Cảm ơn Ban Hoàng pháp Trẻ TP HCM, Cảm ơn Những ý tưởng đã khai sinh ra những môn chơi,những sáng kiến cho sân chơi Phật Pháp.Ngày 07/02 /2010 Vừa qua chúng Tôi có sang chùa Tiên trưởng - Giao Thủy Tỉnh Nam Định,dự một lễ tổng kết Lớp tu học đạo đức lần thứ nhất của TT Thích Chân Quang ở Bà rịa vũng tàu số em của 4 chùa về dự lên tới 200 cháu.Từ khi mở lớp đến nay đã 6 tháng các em rất ngoan ngoan ,và chuyển tâm rõ rệt.Nghê Thầy Thích Thanh Tong kể ,Đó cũng là có sự quan tâm của TT Thich Chân Quang ,và Thầy Thích Tánh Khả , trong Ban Hoàng Pháp tre TP HCM ,hay Ca Sĩ :Lệ Duyên ,Duyên Huyền ,Ngọc Ký Hà nội giúp đỡ phong trào . Nhìn các em chơi vui ,ca hát mà lòng chúng tôi xao xuyến ,thâm ước nguyện ,giá quê hương Thái bình, Miền Bắc ,cả nước việt nam có những lớp Đạo đức như thế ở các chùa thì quá tôt biêt bao.Việc giáo dục trẻ em ,hiểu ,tin,học theo đức tính của Đức Phật là một điều rất khó .với tư tưởng của Người dân Miền bắc,đòi hỏi phải có sự quan tâm ,vạch ra chiến lược ,giao cho các chùa ,những nhiệm vụ này.Hiện Ban đại diện Phật giáo Huyện giao thủy đã nhân rộng mô hình đươc5 chùa ,đã thường xuyên cho các cháu tu tập vào ngày chủ nhật hàng tuần ,một nghĩa cử cao đẹp ,một sự hu sinh của các quí Thầy Cô,đội ngũ Phật tử vì tương lai của Phật Giáo .Rất mong các người con Thái Bình có chút hiểu vì Đạo Phật hãy chung tay,góp sức ,thăm quan ,và ùng nhân rông ,mô hình của Chùa Phật Quang ,và của Phật gióa Giao thủy tỉnh nam định.
Thiện Tánh 09/02/2010 11:14:47
Tôi nghĩ những ngày đầu năm mới và trước sau ngày rằm tháng giêng(trên 2 tuần-từ 1 - 16) các Chùa người người đến lễ Phật, hình ảnh các cháu bé và lớp lớp thanh niên hóa thân thành đức Phật Di Lặc (mặc trang phục rạng rỡ - và đeo khuôn mặt hoan hỷ của Đức Phật Di Lặc) để rồi ai ai cũng muốn đến chùa lễ Phật đầu năm, nhất là đêm giao thừa, cùng nhau ngắm nhìn đức Phật Di Lặc hằng hà xa số muôn vạn sắc mầu hình tướng an vui,nụ cười hỷ xả...của những vi "Phật sẽ thành" hiện thân hóa độ ! và đại chúng nhân gian không phân biệt mầu da chánh kiến, rủ nhau đến chùa để cùng cười vui nhằm chữa bệnh "công nghiệp" u uất trầm cảm, biên kiến cố chấp, đặc biệt dành cho các vị lãnh đạo, quản lý,hay các sinh viên học sinh đầu óc căng thẳng, thân tâm kiệt quệ gần tới tai biến...chẳng hẹn mà gặp trong Chùa !
Và rồi sẽ đến, những ngày tết cổ truyền Việt Nam, trên khắp nẻo đường quê hương, sẽ thấy Đức Phật Di Lặc hiện thân: Phật lớn Phật nhỏ, Phật già Phật trẻ, Phật Tây, Phật Tầu...và còn có các xe hoa, hay tốp đi trên đường là hình tượng Đức Phật Di Lặc cùng sáu thiếu nhi tuấn tú sắc mầu rực rỡ(Lục tặc) do các Chùa hay đoàn thể thanh niên - tự hào bản sắc cội nguồn văn hóa dân tộc Việt tổ chức...cùng dung dăng dung dẻ, cùng rủ nhau đến Chùa xem Phật và nhìn nhau lễ Phật ! Lúc đó thì cả đất nước Việt Nam người dân thân tâm tràn đầy sức khỏe tươi trẻ và bệnh viện thì ôi thôi vắng vẻ! Và cả thế giới đều nghe tiếng rủ nhau vào Việt Nam để chung vui học tập cái lẽ nhân văn nhân duyên : "Hòa quang đồng trần- Biện tâm vô úy-Vui đạo tùy duyên-Pháp môn vô ngại" của tổ tiên tộc Việt. Đức Vua Phật Hoàng Trần Nhân Tông cách nay trên 700 năm đã chỉ dậy.
NAM MÔ PHẬT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG
NAM MÔ THÍCH QUẢNG ĐỨC BỒ TÁT.
kính xin hộ trì cho con cháu Việt Nam.
quangman 09/02/2010 09:27:38
Vạn sự khởi đầu nan! Chắc chắn sẽ còn nhiều điều khó cần phải suy nghĩ để định hướng cho một hình tượng văn hóa Phật giáo. Dầu sao chúng ta cũng thầm cám ơn Ban Hoằng pháp Thành hội Phật giáo TPHCM, vừa qua đã mạnh dạn tôn vinh hình ảnh Phật Di Lặc. Thiết nghĩ đây là cái khó đầu tiên và chúng ta đã làm được, thì những cái khó về sau là ở tinh thần phát triển hình tượng này có trình tự và tổ chức, chứ không tự phát. Ban Hoằng Pháp cần có định hướng hẳn hoi, chứ không nên để ai làm thế nào mặc ai. Chúng tôi từng đi về vùng sâu tham dự những đợt phát quà trung thu cho các em nhỏ, và từng suy nghĩ về một hình tượng Phật giáo trong những dịp trọng đại này. Và hình tượng Phật Di Lặc phát quà cũng được chúng tôi đề cập với quý thầy ở đó nhưng vẫn chưa đủ điều kiện thực hiện được. Nhân tiện có bài viết của Minh Thạnh, chúng tôi cũng đề nghị nên suy nghĩ tiếp về việc đem hình tượng An Lạc, vui vẻ, từ bi của Phật Di Lặc để phát quà cho các em trong dịp tết Trung Thu. Tết trung thu là tết của trẻ em khắp nơi, biết đâu chừng năm sau sẽ có cái tết trung thu với hình ảnh Phật Di Lặc khắp thành thị đến nông thôn???
Nhat Nguyet 09/02/2010 05:36:49
trước nay ngành hoằng pháp tổ chức rất nhiều hội thảo mang tầm cỡ, thế nhưng chưa đưa ra một chiến lược mang tính giáo dục trẻ em và quy tụ trẻ em nhiều. có chăng chỉ là hoạt động GDPT. Nếu như thế sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội cho PG phát triển.đa phần chú trọng các hoạt động tu tập cho người lơn tuổi.
được chứng kiến hoạt động mừng xuân ở TPHCM mà BHP làm được, chúng tôi hoan hỷ lắm. rất mong các Ngài hãy cũng suy xét. chúc Xuân an lành.
Nghiêm trường 08/02/2010 22:36:45
Rất cảm ơn trang Phâttu,cảm ơn Minh Thạnh.tôi thấm thía 2 bài phản hồi của hai ban ở trên ,và bài viết của bạn băn khoăn ,nhưng ở Miền Bắc hiện nay ,việc đi chùa thực sự chỉ có ở bà già 60 tuổi trở nên,và đàn ông chỉ có ra đình làng,do vậy Phật giao tín đồ bị già đi rất nhiều.Không nhanh Phật giáo ta hết tín đồ ,theo tôi Ngài Di lặc biết quá rõ về vấn đề này.Nên ngài sẽ hoan hỷ cho ta dựa vào Phương tiện hoàng Pháp.Nếu không có trẻ em buổi phát kẹo của Bồ tát Di lặc ở TP HCM niệu có người đông đến đó không.?Minh thạnh chắc không ở Miền bắc đâu nhỉ.mình ở Miền Bắc ,lại thấy lo hàng ngày ,rồi đây ,GHVN không có chiến lược giáo dục trẻ em ngay từ bây giờ thì sau này sẽ bị tụt hậu ,đến lúc chỉ con bà già 80 tuổi thì hoat động gì cho Phât giáo nữa.Còn muôn truyền Đạo đức của Đức phật mà không có sân chơi bổ ích ,phương tiện mới cho động thì còn lâu trẻ em nó đến .vậy ta nên xám hối ngài trước khi nhờ ngài truyền bá hình ảnh Ngài,tôi nghĩ chắc mọi việc thành công ,còn ta không sợ mình truyền bá hình ảnh ngài lên ,sẽ là đi sau (Ông già nôen),hay quảng bá những gì trên khắp sản phẩm hàng hóa ,rồi ta mỗi địa phương ,mỗi chùa cần nêu gương ,quảng bá ,dạy dỗ ,học tập đức tính của ngài chắc Phong trào hiểu ,học làm theo Đức tính của Bồ tát Di lặc sẽ hoan hỷ.Chúc Minh thạnh tinh tấn .Nam Mô Bồ Tát Di Lặc Tôn Phật
Nam định 08/02/2010 21:56:05
thưa anh Minh Thạnh,Tôi thiết nghĩ ,bồ tát Di lặc rất tươi vui ,rất dễ thương ,hiền hậu như người mẹ ,tình nghĩa như người cha,vui nhộn như bậc danh nhân văn hóa,Nhưng cũng Đại hùng ,đại lực đại bi.Ở Viêt nam từ lâu người dân trẻ không được đi chùa ,( Già mới đi chùa),mà chùa chiền Miền bắc rất nhiều Vị Tượng phật,có vị Ông j nay ta Thiện ,Ông Ác,( rất dữ .) Vây nay ta nên nhờ qua ngài để cứu độ chúng sinh qua cơn u tỉnhnay thì cũng được.chắc ngài cũng hoan hỷ để cứu độ chúng sinh thôi,( Chỉ là phương tiện đê dụ họ vào đạo mà thôi,hay thể hiện học theo tính nết của ngài).Chúc minh Thạnh vui vẻ
Thành 08/02/2010 20:28:15
Trời có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông,được gọi là tứ tượng xoay vần nối tiếp nhau, và vạn vật cứ thế mà xoay chuyển theo, hoa đến mùa xuân thì nở, lá đến mùa thu thì tàn, và Phật giáo cũng ko ngoài những quy luật cơ bản ấy của trời đất, Đức Di Lặc đến rồi đi cũng như cây hoa đến mùa xuân thì nở, có đủ nhân duyên Ngài sẽ hiện về trong tâm thức mỗi người, và chỉ còn phần của chúng ta là hãy nghĩ xem đã đến cái duyên sự ấy chưa để mà hành cho thuận với pháp đạo của ngài mà thôi.
Nam Mô Bồ Tát Di Lặc Tôn Phật!
tổng cộng: 15 | đang hiển thị: 1 - 15
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả
image Minh Thạnh Được đào tạo các ngành sư phạm, thư viện, ngữ văn, lý luận phê bình sân khấu điện ảnh, quay phim và biên tập truyền hình. Cư ngụ tại TP.HCM