Chùa Hàm Long – nơi nhốt nhiều “Trùng” nhất nước
image

Danh thắng cổ tự Hàm Long tọa lạc tại phường Nam Sơn – TP Bắc Ninh tỉnh Bắc Ninh (Trước đây thuộc xã Nam Sơn, huyện Quế Võ, tỉnh Hà Bắc). Chùa được xây dựng vào thời Lý, là nơi tu hành của Thiền sư Dương Không Lộ.

Thiền sư Như Trừng, đệ tử của Thiền sư Chân Nguyên kế thế tu hành tại đây. Ngài vốn tu tại chùa Liên Tông (sau đổi là Liên Phái), Hà Nội. Ngài có lập thêm chùa Hộ Quốc (Thọ Xương) và chùa Hàm Long (Bắc Ninh).

Trước khi thị tịch, Ngài đã chỉ định Thiền sư Tính Ngạn trụ trì chùa Hàm Long, Thiền sư Tính Dược trụ trì chùa Liên Tông, trung tâm của hệ phái do ông thành lập.
Nơi đây là một tổ đình Phật giáo lớn ở đất Bắc. Tổ Trịnh Thập (1696-?) là đệ nhất tổ được biết đến trong số 18 vị tổ sư được thờ tại đây.

Trong mấy chục năm lại đây, HT Thích Thanh Dũng, nay đã 80 tuổi, đương kim trụ trì chùa Hàm Long, Trưởng BTSPG tỉnh Bắc Giang đã duy tu, kiến tạo kiến trúc chùa cảnh cho được trang nghiêm, tố hảo.

Chùa Hàm long đã được trùng tu nhiều lần. Chính điện được thờ phụng tôn nghiêm. Đặc biệt có 4 pho tượng bằng đồng: tượng đức Phật Thích-ca (cao 2,10m), tượng A-nan và Ca-diếp (cao 1,86m), tượng Hoàng hậu Ma-gia (cao 1,58m) được đúc tại chùa khoảng ngót 100 năm trước.

Chùa Hàm Long nằm trên sườn núi, địa thế rất đẹp. Chùa có những cây cổ thụ cực to, và cũng là một trong những trường Hạ, là nơi đào tạo các nhà sư ở đất Bắc. 

Chùa có tên Hàm Long vì có núi Thần Long như một chiếc án thư che chắn cho ngôi chùa phía trước. Đường lên chùa đi qua những bậc đá chen giữa gốc cây, bụi cỏ rất thơ mộng.

Mái ngói nâu sẫm ẩn hiện sau những tán cây cổ thụ xanh mướt trông đẹp như tranh thủy mặc. Quanh chùa còn có nhiều tháp cổ xen giữa đá núi và những tán cây xanh um. Trong đó nổi tiếng nhất là tháp Hàm Long có kiến trúc bằng đá, cao trên 10m.

Khuôn viên chùa luôn mát rượi nhờ những bóng cây phượng, mít, bàng, rặng liễu rủ và các bồn hoa tươi. Đứng từ cổng chùa, nhìn ra xa thấy gần chân núi là những thôn xóm mái ngói đỏ tươi nổi bật giữa đồng lúa xanh non. Đây là ngôi chùa cổ u tịch nhất mà chúng tôi từng biết.

Dưới chân núi, cạnh chùa là thôn Thái Bảo, nơi có đình Thái Bảo cũng nổi tiếng một thời.

Hàng năm cứ vào ngày 15/2 âm lịch lệ hội chùa Hàm Long lại được tổ chức, hàng ngàn khách xa gần đã về đây làm lễ và ngắm cảnh.

Điều đặc biệt, nơi đây được coi là một trung tâm nhốt “Trùng” lớn nhất nước. Tương truyền, từ ngày xưa, các vị sư Tăng ở đây đã có những phương pháp trấn “Trùng” rất huyền bí mà hiệu quả.

Người ta lưu truyền về một nơi "nhốt trùng" an toàn nhất là chùa Hàm Long.

Theo tín ngưỡng dân gian, nhà có người chết trùng phải lập tức gửi người đó lên chùa, tuy nhiên không phải chùa nào cũng giữ được vong chết trùng. Nó phụ thuộc vào sự linh thiêng của chùa và mức độ cao tay của vị sư trụ trì.

Nếu trùng nhẹ các bạn có thể gửi lên một ngôi chùa nào đó gần nhà, các nhà sư sẽ hàng ngày đọc kinh niệm phật cho vong hồn siêu thoát (hay nói đúng ra là nhốt vong vào trong ngục, không cho đi lung tung kẻo quỷ sứ bắt được nó sẽ tra tấn và khai ra tên họ người nhà, càng những người hợp với vong chết trùng càng dễ bị bắt).

Nếu trùng nặng, thì phải gửi ngay vào chùa Hàm Long, nơi được coi là đệ nhất giữ vong ở trời Nam.

Từ trong Nam ngoài Bắc, gia đình nào có trùng tang đều đem về đó gửi.

Hàng ngày, vào buổi chiều, các sư ở đây cho nấu một nồi cháo to, cúng thí thực cho Trùng và vong bị nhốt ở đây. Vào buổi sáng, các nhà sư tụng kinh niệm Phật cúng vong rất cẩn thận.

Nghe nói, ở chùa Hàm Long có các lá bùa để gia đình đeo vào trong khoảng 3 năm để tránh tai hoạ, bùa một mặt là chữ nho một mặt là hình vẽ Phật bà.

Khi chúng tôi đến đó, vào một này thường mà đã thấy cả dãy dài ô tô từ khắp nơi đổ về. Khách đến thường là những người đi gửi vong chứ ít ai đi vãn cảnh chùa.

Có lẽ vì tâm lý đó là nơi giữ vong, mọi người đến thường xong việc đi luôn, chắc cũng vì sợ ở lâu chỉ thêm đau lòng do thương xót người đã mất.

Khi chúng tôi hầu chuyện HT Thích Thanh Dũng, Ngài lại cho rằng: Đối với Phật giáo thì sống chết là chuyện thường nhiên, do nghiệp lực của tự thân mỗi người chi phối. Sống và chết chỉ là hai hiện tượng trong tiến trình luân hồi bất tận. Nghiệp tuy có chung và riêng, song nghiệp riêng vẫn giữ vai trò chủ động, quyết định và có tính cách độc lập, không ai có thể thay thế cho ai.

Vì thế, Phật giáo không có quan niệm về ngày trùng tang, trùng nhật và hoàn toàn phủ nhận việc ngày giờ chôn cất của một người mà có thể ảnh hưởng đến sự sống chết của người khác.

Tuy nhiên, vì tập tục này ăn sâu vào tâm thức mọi người nên một vài nơi, trong tinh thần phương tiện, nhà chùa vẫn khuyên các Phật tử không an táng thân quyến vào những ngày trùng, nhằm giúp họ an tâm để chu toàn tang lễ đồng thời nỗ lực cầu nguyện, khai thị, làm phước hồi hướng cho hương linh.

Đặt chân đến chùa mới thấy hết cái cảm giác rờn rợn được đồn là nơi "nhốt vong chết trùng" lớn nhất cả nước. Từ ngàn xưa ấy, đồn rằng, nơi đây những vị cao tăng đã có phương pháp trấn yểm trùng huyền bí mà hiệu quả. Nơi đây còn có bộ ván in khắc phù giải "trùng tang liên táng" từ mấy trăm năm nay.

Người nhà đưa di ảnh của người quá cố lên chùa sẽ được các sư hướng dẫn cụ thể cách kiêng kỵ. Những người sống trong gia đình được giữ lá bùa trong ba năm để đề phòng tai hoạ.

Chuyện ly kỳ, bí ẩn, đầy màu sắc liêu trai thần bí ở tại chùa Hàm Long được người dân lan truyền mà chẳng biết kiểm chứng thực hư như thế nào? Kính mong các bậc cao minh chỉ giáo!

 Phattuvietnam.net xin trân trọng gửi tới độc giả một số hình ảnh ghi được tại chùa Hàm Long vào buổi trưa thứ 7 ngày 09/7/2011.

Bài viết này không có từ khóa nào

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: trisu@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0945.787577 (Biên tập - Trị sự); 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (16 bài gửi)

Dao Van Hoang 20/07/2011 15:34:07
Đọc bài viết của bạn Huệ Minh mà tôi giật mình và đau buồn. Nếu là người học Phật và tu Phật chân chính chăc chắn sẽ có đủ tam vô lậu học để lý giải mọi sự ở đời này.
Trước hết phải khẳng định rằng, chùa là nơi tôn kính bậc nhất đối với người Phật tử, với bản chất giáo lý Từ bi, hỷ xả, vô ngã, vị tha, đức Phật đả để lại cho chúng ta một kho tàng kinh điển nhân văn và ngày nay đã được thế giới công nhận là tôn giáo vì hòa bình của nhân loại, tình thương bao la rộng lớn, không hạn định bởi dân tộc, địa giới và văn hóa. Do đó đến với đạo Phật là để thực hành hạnh tư bi, hỷ xả, vô ngã, vị tha, chứ không phải là nơi ban phúc, giáng họa cho bất cứ chúng sinh nào, mà đức Phật ban cho chúng ta giao lý để chúng sinh y cứ vào đó mà tu tập thực hành, gieo nhân tốt sẽ được quả tốt và ngược lại. Chùa là nơi tôn kính ba ngôi quý, thì không thể trở thành là nơi địa ngục để nhốt vong hay linh hồn của chúng sinh đã quá cố. Là người Phật tử chân chính không thể tin tưởng viển vông như thế được.
Chúng tôi cũng được biết là chùa Ham Long được bậc tiền nhân để lại ván in kinh và sắc chú may mắn cho chúng sinh, đó là Điệp tam quy ngũ giới, trong đó có chữ Bồ Tát Cứu sinh. Do sự hiểu biết về chữ Hán có hạn, nên nhiều người không đọc được, cứ coi đó là đạo bùa trừ tà ma.Cuối cùng tôi phải khẳng định rằng chùa là nơi tôn nghiêm tín kính tam bảo, không bao giờ là địa ngục để nhốt vong linh cả, nếu ngoại đạo nghe và đọc được việc này người ta cười và hiềm khích đạo từ bi đó.
bật tất 20/07/2011 15:35:11
Chùa Hàm Long nổi tiếng cả nước "nhốt trùng".
Nhìn vào mâm lễ thấy có nhiều đồ cúng bằng vàng mã quá.
3 cái chum kia là để nhốt trùng?
Văn Thành 20/07/2011 18:00:16
Đối với phần lớn các gia đình, gia tộc người Việt gặp phải tình trạng "trùng tang", "liên táng", từ xưa đến nay thì có lẽ chạy vạy lo toan, cúng cáo khắp nơi, cuối cùng đền đến với chùa Hàm Long. Nơi đây được coi là địa chỉ cao nhất, cuối cùng để hóa giải hung sự đó.
nơi đây từ xưa đến nay đều có các bậc cao Tăng thạc đức trụ trì. gia cảnh chúng tôi cũng đã về đó, gặp sư Cụ và các sư ở đó, cảm nhận thấy đạo hạnh của các Ngài rất cao dày. Sớ sách và lễ cúng Phật cũng rất đơn giản, theo các khóa cúng nhà Phật.
Chi phí thì tùy tâm, sắm lễ vật đôi ba trăm ngàn đồng, ai có điều kiện thì phát tâm cúng dàng Tam Bảo. Tuyệt đối không có đòi hỏi, sách nhiễu, dọa nạt gì cả.
Sư Cụ cũng như chư tăng tu hành ở đó cứ bàng bạc hư không,sinh hoạt, ăn mặc sinh hoạt giản dị chân chất, thuần túy thôn quê đất Bắc. Rất đáng trân quý.
Ba chiếc chum bên gốc cau nơi hông chùa là 3 chum tương chùa - thứ nước chấm - thức ăn tự chế bằng ngô gạo lên mốc với đỗ tương và muối, "tương cà là gia bản".
Chả phải là để nhốt "trùng" gì đâu.
Chữ nghĩa, cách gọi "nhốt trùng" gì gì đó có lẽ là do dân gian gọi mà thôi, chứ chúng tôi chư từng nghe sư cụ và các Sư nơi đây nói bao giờ. Các ngài chỉ nói đến việc làn lễ cầu siêu, tiêu tai giải hạn hồi hướng công đức cho người quá cố mà thôi.
Mấy lời chia sẻ, mong chư vị độc giả hoan hỉ!
Giác Hạnh Hoa 21/07/2011 07:29:11
Nam Mô A Di Đà Phật
Tôi cũng có cảm nhận như bạn Đào Văn Hoàng, Tôi được nghe TT Thích Nhật Từ thuyết giảng là (( đã là Phật tử thì đừng có tin là có trùng tang ,không có cha mẹ, Ông bà nào lại đi làm hại con cái cả , tin như thế sẽ phạm tột bất hiếu, và giáo lý nhà Phật không dạy như thế...)) nhà chùa đâu phải là (( Địa ngục mà đi nhốt )) ai mà hiểu và tin như vậy thì đúng là quá nguy hiểm cho Phật giáo.
Nam Mô A Di Đà Phật
MN 21/07/2011 10:42:22
Ngôi chùa cổ kính với các pho tượng theo truyền thống miền Bắc. Nhưng đáng tiếc lại xen vào một pho tượng Phật mới mang phong cách Đài Loan.
thanh binh 21/07/2011 14:03:15
Chuyen gui vong len chua ham long sau do theo oi huong dan cua nha chua la tu khi gui vong len chua hi gia dinh khong duoc goi ten vong, khong duoc tho cung cho den khi het 3 nam. Thiet nghi nhung vong khi moi mat rat can co duoc su giup do ve mat tinh than cua nguoi than nhu su cau nguyen hay nhung suy nghi cau mong su tot dep den voi vong linh de tu do vong se som tim duoc su binh an o the gioi ben kia ma phat tu chung ta thuong goi la sieu sinh tinh do. Toi thay vie dem vong len gui tren chua Ham long nhu vay la vi pham dao duc cua con nguoi vi vong linh suot ca cuoc doi hy sinh cho gia dinh ma den khi chet chi vi tin chu di xem vo van o mot ba dong nao no noi la pham trung thi vong linh lien bi dem len nhot tren chua Ham long nguoi than thi khong tho cung khong goi ten nhu vay co hop dao ly chua.Hon nua khi gui vong len chua Ham long thi ta co chac chan rang vong se o do, neu o thi do vong tu nguyen o hay bi nhot, neu nhot thi ai du kha nang de nhot... Thiet nghi neu viec do khong hop dao ly thi xin Hoa thuong tru tri cung nen thay doi nep nghi sai lam cua moi nguoi. Viec nay chi Hoa thuong la nguoi duy nhat lam duoc ma thoi...Tran trong!
(♥_♥) 21/07/2011 14:54:57
Đồng ý với bạn Dao Van Hoang và Giác Hạnh Hoa. Đọc bài viết Chùa Hàm Long – nơi nhốt nhiều “Trùng” nhất nước mà thấy sợ hãi, sợ hãi vì cái sự mê tín đã ăn sâu vào một bộ phận dân chúng, mà các tăng ni là trưởng tử Như Lai lại không hướng dẫn cho họ hiểu đúng chánh pháp của Đức Phật, lại chìu theo để biến ngôi chùa thiêng liêng là nơi tôn kính Tam Bảo thành nơi giam cầm vong hồn người quá cố, nơi "nhốt trùng" !!!

Nếu cho rằng chùa Hàm Long là nơi nhốt trùng thì còn đâu là tinh thần từ bi của đạo Phật nữa !

Tình hình này thật đáng buồn cho Phật giáo VN !
Thanh Tùng 21/07/2011 20:40:17
Vì sợ "trùng tang" nên người ta mới đến cửa Phật và các vong linh kia được nghe kinh kệ, chứ nếu không sợ những vấn đề siêu hình thì chả biết người ta có chịu đến cửa Phật không nữa, còn lăn lộn trong luân hồi đến bao giờ nữa. Thôi thì đành phương tiện để giáo hóa chúng sinh vậy!
ngueyn xuân tiến 27/07/2011 17:57:40
k phải ôg bà mình về bắt ,mà là khi chôn ,ông bà mình về chơi ,bọn trùng nó về ,bất người nhà mình, đấy là tôi đc nghe nói như vậy,
Vũ Minh Đức 02/08/2011 10:03:57
Nam mô Đại bi Quán Thế Âm bồ tát
Quan niệm của phật giáo là Từ Bi Hỉ Xả, Duyên-Nghiệp có khác gì nhau. Theo Kinh Dịch thì cái lẽ của tạo hóa là Âm Dương đồng nhất lý, vậy nên chúng ta cũng đừng nên "Chấp" vào giáo, lý, hay pháp mà phủ nhận cái này hay thừa nhận cái kia.. Tốt thì ta "thường" gọi là duyên, ko tốt ta "thường" coi là nghiệp. Vậy tôi cũng xin bộc bạch quan niêm của tôi như sau: mỗi sinh linh đều ngụp lặn trong luân hồi vì "duyên-nghiệp", sinh linh khổ ách nạn đều phải trả cho "duyên-nghiệp", vậy những người đã phạm trùng tang liên táng là những người sau khi chết vẫn phải trả nghiệp khổ, nghiệp dữ, nghiệp quả báo của chính mình và gia tộc mình. Mong chư vị khởi lòng từ bi để thương cho họ. Vậy việc đưa các linh hồn đau thương này lên chùa, được nghe kinh văn, được hành pháp thiện, được sự "quản lý","chăm sóc" và "dìu dắt" bởi linh lực của chư vị tăng nhân để họ ko bị đau đớn vì ma chướng của yêu trùng, ko bị rơi vào ma nghiệp. Theo tôi, khỏi tâm từ bì mà nghĩ rằng, chúng ta nên hoan hỉ vì biết có một nơi linh thiêng và bi mẫn để xoa dịu nỗi đau của những linh hồn bất hạnh, hào quang chính pháp của Phật đạo bảo vệ chúng sinh hữu tình trong cuộc sống.
Nam mô Đại bi cứu khổ cứu nạn linh cảm Quán Thế Âm bồ tát!
1 2 next tổng cộng: 16 | đang hiển thị: 1 - 10
Tên người gửi:
Địa chỉ mail:

Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt
Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Thông tin tác giả
image Cư sĩ Huệ Minh - Lê Minh Nghĩa Thành viên Ban Biên tập, Phụ trách chuyên mục Văn hóa. Cư trú tại Cầu Giấy - Hà Nội. ĐT: 0989.329.597 Gmail:hueminhnghiavn@gmail.com
Đăng nhập