Ban kinh sư miền Nam lễ cầu siêu - cầu an
image

Ngày hôm nay 2/8/2010 Ban kinh sư miền Nam đã làm Đại Lễ cầu siêu, cầu an theo nghi lễ PG miền Nam. Sám chủ TT Thích Lệ Trang -Trưởng ban Nghi lễ Thành Hội Phật Giáo Tp.HCM .

Phattuvietnam.net xin giới thiệu chùm ảnh 

Thư từ,  bài viết, hình ảnh xin gửi về địa chỉ: trisu@phattuvietnam.net. Để xem hướng dẫn viết, gửi bài và đăng ký cộng tác viên, xin bấm vào đây. Đường dây nóng: 0945.787577 (Biên tập - Trị sự); 0904.087.882 (Phật sự Hà Nội); 0989.047.041 (Phật sự TP. Hồ Chí Minh); 0907.678302 (Phật sự Tây Nguyên); 0983.376.774 (Phật sự Hải Phòng).

Subscribe to comments feed Phản hồi (24 bài gửi)

Giác Thanh 15/10/2010 15:32:49
Thựơng tọa Thích Lệ Trang Trưởng ban nghi lễ Miền nam đăng đàn chẩn tế thủy lực thập loại cô hồn cầu siêu cho các vong hồn . TT thật là oai nghiêm , trai đàn chẩn tế tui rất thích những cách bắt ấn của TT
Tam Phuoc 30/08/2010 19:58:08
Adida Phat.Con kinh danh le tt Thich Le Trang.Con co phuoc bau duoc du trai dan sieu do do tt Le Trang lam sam chu tai Chua Lam Te tp HCM to chuc vao ngay Vu Lan vua qua.Buoi le trang nghiem qua suc.Vong linh cua ba me con hy vong duoc sieu thoat qua dan trang sieu do nay.Co tan mat tham du moi thay het ve oai nghi cua dan trang.Con la nguoi Hue,du nhieu dan trang sieu do do phat giao Hue to chuc,Con can su thanh tinh cua dan trang hon la cac vi phe binh nang ve hinh thuc.Hoa thuong Thich Nhat Hanh nam kia ve Viet nam mo dan trang cau sieu sieu do cho tat ca vong linh chet trong chien tranh khap 3 mien cung moi tt Thich Le Trang lam sam chu.Noi vay de xin cac vi co nhan xet dung hon.
Hoa Đức 08/08/2010 13:26:21
Chúng tôi thiết nghĩ điều quan trọng là tinh thần buổi lễ chứ không phải là ở bộ pháp phục.
Từ Đức 06/08/2010 12:49:42
Lành thay, lành thay Đàn tràng chẩn tế thập nhị loại chúng sinh. Công đức của chư tôn đức Giáo hội và quí Phật tử thật là bất khả tư nghị xin tán thán quí ngài.Về phần Pháp phục, xin Đại chúng chớ động tâm, vì suy cho cùng Pháp phục Ban kinh sư cũng chỉ là phuơng tiện để hộ đàn. Ngưỡng mong Đại chúng không vì vô minh mà chấp ngã luận bàn thêm gây mất lục hòa. Thế nhưng còn gì hoan hỷ cho bằng các vị Sa môn đắp lên mình tấm y phấn tảo, còn gì hoan hỷ cho bằng Tăng già và Đại chúng trụ trong Lục hòa, còn gì hoan hỷ cho bằng Pháp hội thành tựu viên mãn.
Nam mô Vô Lượng Quang Phật
Xuân Quỳnh 05/08/2010 21:53:46
Sau khi xem hình ảnh chẩn tế của ba miền, chúng tôi thấy pháp phục của TT Lệ Trang đã làm tăng thêm sự trang nghiêm cho buổi lễ Ngàn Năm Thăng Long
Người quan sát 04/08/2010 14:22:38
Tôi là một học giả nghiên cứu lịch sử ở HN. Tôi đến xem 3 đàn tràng đại diện cho ba miền cũng là vì trí tò mò. Điều đáng mừng là PG 3 miền đã thể hiện phong cách khác nhau trong tán tụng: nghi lễ miền Bắc ảnh hưởng bởi tuồng chèo và Quan Họ; nghi lễ Huế ảnh hưởng bởi ca Huế và nhã nhạc cung đình, nghi lễ miền Nam ảnh hưởng bởi tài tử cải lương. Rõ ràng đây là 3 phong cách tán tụng rất đặc trưng.
Về hình thức thiết trí đàn tràng, tôi nhận thấy PG miền Bắc thiết trí đàn tràng y như các chùa miền Bắc đang thờ, y phục cũng y như các thầy miền Bắc đang mặc trong việc cúng tế hằng ngày. Nghi lễ Huế tôi không có dịp đi sâu nghiên cứu nên không biết rõ, nhưng nhìn qua thì cũng cho thấy được phong cách thờ tự và y phục của người Huế mà tôi đã có dịp ghé thăm.
Riêng về hình thức của PG miền Nam, tôi vẫn thấy là quá hoàn toàn xa lạ. Trong đàn tràng này, tôi thấy hệ thống tượng Phật được trang trí là hoàn toàn của Đài Loan 100%; về y phục tôi không dám chắc, nhưng rõ ràng là rất xa lạ với VN.
Việc dung nạp văn hóa và chịu ảnh hưởng lẫn nhau là điều tất yếu. Nhưng tôi nghĩ dung nạp cũng phải biết chọn lọc và cải biên, để làm sao yếu tố ngoại lai chỉ còn 30% mà thôi, còn yếu tố nội địa phải là 70-80%. Tôi cho rằng các thầy miền Nam đã quá làm dụng hình thức của người Trung Quốc và Đài Loan. Tôi mong rằng, trên cơ sở bộ pháp phục chẩn tế mà các thầy miền Nam đang mặc trong các nghi lễ hiện nay, các thầy thiết kế làm sao cho đẹp nhưng khi nhìn vào người ta vẫn thấy đó là bản sắc của PG miền Nam mà không bị lẫn vào đâu được. Việc này không phải là quá khó với điều kiện kinh tế mà các thầy đang có thừa sức để làm
Châu Quang - Kiên Giang 04/08/2010 14:08:53
Tôi không trực tiếp tham dự, chỉ nhìn qua hình ảnh cũng đủ thấy sự trang nghiêm, lộng lẫy, thiền vị của đàn tràng này. Khi nhìn qua hình thức, chúng tôi rất bất ngờ quý thầy miền Nam đã làm được một việc lớn lao như thế. Đây quả là một đóng góp rất lớn.
Tuy nhiên, tôi vẫn nhận thấy hình thức thiết trí đàn tràng, pháp phục của vị sám chủ và ban kinh sư vẫn còn có gì đó chưa thật sự gần gũi với truyền thống Việt Nam. Tôi đồng ý, phần lớn văn hóa của ta tiếp thu từ Trung Hoa, nhưng trải qua nhiều thế kỉ, chúng ta đã tạo nên được bản sắc của chúng ta. Tôi chứng minh chiếc áo tràng và chiếc áo nhật bình và bộ y hậu của quý thầy Việt Nam khác xa của các nước PG Đại thừa trên thế giới. Đó chính là bản sắc của Việt Nam. Bởi vậy, khi nhìn đàng tràng này, tôi vẫn thấy hình thức và phong cách của Trung Hoa, Đài Loan quá nhiều, tôi chưa thấy được phong cách Việt Nam nằm ở đâu cả.
Nhân đây tôi cũng xin có ý kiến về việc "sính ngoại" của một bộ phận Tăng Ni trẻ VN. Hiện nay rất nhiều vị Tăng Ni trẻ sang du học ở các nước Trung Hoa, Đài Loan và Nhật Bản, khi về VN họ lại mặc toàn y phục của các nước đó. Vẫn biết hình thức chỉ là giả tướng, nhưng rõ ràng, tư tưởng "sính ngoại" là có thật ở trong giới tu sĩ trẻ hiện nay là không ít. Nếu cho rằng đã hình thức không quan trọng thì chạy theo cái hình thức đó làm gì? Và hà cớ gì phải mặc y phục của các nước đó? Và nếu cho rằng y phục VN xấu hơn các nước khác vậy tại sao không nghĩ ra cách thiết kế cho nó đẹp mà vẫn giữ được bản sắc y phục của nước mình? Thà các vị mặc y phục của PG nước ngoài và sinh sống ở bên đó thì không nói, nhưng khi về VN mà vẫn mặc y phục đó thì tôi cho rằng đó là "sính ngoại".
Nhân đây tôi cũng đề nghị Ban Nghi lễ PG trung ương nên mở nhiều cuộc hội thảo để làm rõ hơn về pháp phục cũng như để tìm ra các giải pháp để nhằm hạn chế những "biến tướng" do bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế thị trường hiện nay.
hue nghiem 04/08/2010 12:22:34
Tôi cũng cùng ý kiến với Người con phật, mong phật giáo sẽ càng ngày phát huy và hóa độ được nhiều chúng sanh.
Người con Phật 03/08/2010 21:36:49
Tôi đã đi nhiều nước và dự nhiều đàn tràng, xem nhiều pháp hội của Trung Hoa và Đài Loan, nhưng chưa thấy có pháp phục nào lộng lẫy như pháp phục trong đàn tràng do Thượng tọa Lệ Trang làm Sám Chủ. Đây là tính đặc thù của Thầy Lệ Trang mà người có công trong việc phát huy được vẽ đẹp muôn mặt này là nhờ sự sáng kiến của quý thầy công văn, chiếu liệu đàn tràng.
Nhìn thì thấy giống Trung Hoa và Đài Loan... nhưng thật ra không giống chút nào, ở Trung Hoa và ĐÀi Loan nếu quý vị tìm xem trên mạng có một đàn tràng nào chư Tăng mặc pháp phục thực hành nghi lễ độ chúng sanh như vậy đâu. Quý thầy đã đưa Pháp phục vào làm cho buổi lễ uy nghiêm hùng dũng, nếu có chăng mua vãi từ Trung Quốc Đài Loan mà biến chế ra pháp phục Việt Nam làm đẹp thêm cho phần nghi lễ VN, thì một điều mình cần thán phục. Như người Nhật lấy trà Trung Hoa để làm nên Thiền Trà, mà ảnh hưởng sâu đậm trong lòng người Nhật. Hàng Phật tử thấy sự uy phong, đức độ của quý thầy mà tôn sùng đạo, phát tâm xuất gia làm Pháp khí cho PG. Qua đàn tràng vừa rồi chúng ta cần học hỏi nhiều cái mắt mình hay thấy chưa phải là đúng, nhất là mình chư đi vào chuyên môn thật sự, người chuyên môn nào thì có cái nhìn và phát huy vào sự chuyên môn đó, bạn phải phát huy từ pháp phục cho đến tâm linh sâu lắng, cho đến những vần tán tụng rõ ràng theo từng câu cú, chữ nào rõ ràng chử đó để mọi người có thể cảm nhận. Đó mới chính là sự phát huy tinh thần của chuyên môn. Nhìn mười nhưng chắc gì ta biết một. Với tâm kính ngưỡng và cảm niệm ân đức của quý thầy, vì người sống mà cũng vì người chết mà thiết lập đàn tràng câu nguyện, đâu đó trong chúng âm linh cô hồn có người đã từng là bà con thân quyến của ta. Mình không làm được những gì như chư thượng tọa, và quý thầy đã làm, thì chúng ta hãy tùy hỷ công đức.
Khanhhy_1 03/08/2010 20:20:13
Kinh tri an chu ton duc va quy dao huu da cho nhieu y kien quy bau ve nen van hoa nghi le Viet Nam hien nay. That kho vo cung de tim net dac trung nhat cho van hoa nghi le Viet Nam vi boi nuoc VN thuoc khu vuc anh huong van hoa Trung Hoa, van hoa An Do, van hoa phuong Tay xua va nay, lai nua dat nuoc co hon 54 Dan toc... Do do, tinh than doc lap Dan toc cua to tien nhieu doi de lai quy nhat la kheo tiep thu cua nguoi de bien no thanh cua minh. Kinh nguyen Phat Phap tuy duyen bien hien pho do chung sanh.
NAM MO A DI DA PHAT !
LÃNG TỬ 03/08/2010 19:23:13
Như chúng ta biết, PG Việt Nam ảnh hưởng từ TQ do Bắc thuộc hơn một ngàn năm, mà phần lớn nghi lễ đều xuất phát từ TQ.Do đó việc thiết lập đàn tràng và pháp phục có nét giống như TQ hay Đài Loan thì cũng không có gì là lạ cả. Cái chúng ta quan tâm là những truyền thống của nền văn hóa của chúng ta vẫn luôn được giữ gìn và phát huy, cái bản chất thực của Việt Nam chúng ta không bị biến chất mới là cái chúng ta cần quan tâm. Còn về hình thức chỉ cần nó trang nghiêm và hợp thời , hợp lý là được. Bởi vì có ai đưa ra một công bố chính thức y phục nào là tuyệt đối của truyền thống PG dân tộc Việt Nam đâu. Chỉ là vài suy nghĩ của kẻ ngu, xin các thức giả đừng cười. Mong cho PG chung ta luôn phát huy tốt đẹp.
trần trọng trung 03/08/2010 17:42:18
Thưa các đạo hữu,
Theo tôi việc thể hiện bản sắc riêng trong nghi lễ của từng miền không phải chỉ nhìn vào các trang phục của quí thầy cũng như cách trang trí đàn tràng ( vì thật ra cũng không có qui định rõ về điều này ) .Điều quan trọng nhất, theo tôi, đàn tràng chẩn tế phải thể hiện được sự trang nghiêm , thanh tịnh cũng như sự thành kính và tấm lòng yêu thương với tất cả những vong linh đã khuất . Tùy theo điều kiện ,khả năng cho phép mà hình tướng thể hiện có khác nhau. Ngoài ra, theo tôi được biết nghi lễ chẩn tế có nguồn gốc từ Trung quốc nên việc ảnh hưởng về hình thức bên ngoài cũng là điều dễ hiểu . Tuy nhiên khi tham dự trai đàn của Ban kinh sư miền Nam đảm trách , tôi thấy rõ được nét nghi lễ rất riêng được thể hiện qua cách tán tụng, nhạc điệu và các nghi thức khác. Theo tôi, đây mới chính là điều mang lại nét riêng biệt về nghi lễ của phật giáo các miền. Xin có vài ý kiến riêng muốn được chia sẻ.
hakon 03/08/2010 16:57:45
Thưa quý liệt vị !
Tôi không có may mắn dự lễ 1000nam Thăng Long. Nhưng qua trang web của Phật tử VN nhận thấy các vị đã cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ về lễ hội và các tin tức khác. Qua đây, cũng chân thành cám ơn BBT và cộng sự đã nổ lực trong công việc của mình.
Trên đây có nhiều ý kiến khác nhau trong pháp phục mà Quý thầy trong ban kinh sư Miền Nam đăng đàn. Đây cũng là vấn đề đáng lưu tâm và nhất là các Nhà nghiên cứu và văn hóa Phật giáo sẽ có ý kiến và thống nhất, nên chăng Giáo hội PGVN mở 1 cuộc hội thảo về pháp phục này mà tìm ra định hướng chung cho giáo
hội về pháp phục.
Tôi có nhiều dịp xem trực tiếp TT Lệ Trang đăng đàn, tôi cũng không phải là nhà nghiên cứu, nhưng qua cách nhìn khách quan thì thấy rằng :
1/ TT. Lệ Trang rất " biết cách " đem nghệ thuật văn hóa dân gian áp dụng trong lễ hội như Chèo ( miền Bắc ), Tuồng ( miền Trung ) và Nam ai ( cải lương ), đây có thể nói là một sáng kiến hay, độc đáo làm người nghe ít nhàm chán, hơn nữa Bổn đạo là dân khắp 3 miền cho nên như vậy cũng là điều tất yếu.
2/ Riêng về diện mạo thì có thể nói cũng khó có ai sánh bằng TT.Lệ Trang như hiện nay, trong Thầy toát lên được cái "thần" khi Sám chủ.
3/ Về phần pháp phục, tôi cũng đang phân vân. Rất mong chờ câu trả lời từ các nhà chuyên môn.
a di đà phật !
Minh Trí - BMT 03/08/2010 13:31:39
Phật giáo không có Bắc Trung Nam, vậy thì 1000 năm Thăng Long thực hiện nghi lễ của 3 miền để làm gì? Chúng ta không chấp tướng, nhưng phải có bản sắc. Về nghi lễ chẩn tế của miền Nam, quả thất rất trang nghiêm, thiền vị, điều đó là không thể bàn cãi. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng hình thức, từ y phục cho tới trang trí đàn tràng của các thầy miền Nam hoàn toàn không khác gì của Đài Loan, vậy thì đâu là bản sắc nghi lễ của PG miền Nam Việt Nam? Xin các vị đừng quá dễ duôi trong chuyện này.
Người con Phật 03/08/2010 09:16:38
Phật giáo không có Bắc Trung Nam, Phật giáo là con một nhà. Con thì ai cũng là con, nhưng có đứa thì lo cho gia đình, để ý từng ly từng tí cho cha mẹ, cho gia đình, có đứa thì chỉ lo mà lo cho có lệ thôi, có đứa thì thích lo mà không có khả năng,hoặc không có mắt thẩm mỹ, cho nên thôi, sao cũng được. Thật là tri ân thầy Lệ Trang, thầy Đồng Văn đã để hết tấm lòng lo cho đại lễ, chuyện chung của ngôi nhà phật giáo VN. Xin chí thành đảnh lễ Thầy Lệ Trang và thầy Đồng Văn, thầy Quảng Chơn.... quý thầy đã làm tăng thêm vẽ đẹp huy hoàng cho ngôi nhà PGVN. Xin cảm ơn ban Tổ chức đã tổ chức đại lễ để cho những người con Phật góp phần mình vào cúng dường Tam Bảo tri ân lịch đại Tổ Sư. Xin cảm ơn ban website Phật tử VN đã cập nhật tin tức về đại lễ cho hàng triệu người con Phật thấy được hình ảnh quê hương và phật giáo. Những thông tin và hình ảnh này nếu được nên có một ban Anh ngữ chuyển dịch ra anh ngữ chuyển cho các trang web Phật giáo thế giới thì thật quí hóa thay. Tri tạ website PTVN, mong các vị giữ vững lập trường không thiên vị, để nói lên tiếng nói trung thực của người con Phật.
Mong rằng một lễ hôi trong tương lai có tính cách tầm cở này sẽ được giáo hội tổ chức đầy đủ hơn là để cho tất cả những người con Phật trong lòng đất nước VN và hải ngoại cùng tham gia, cùng đóng góp vào các hoạt động của đại lễ. Việc chung của quốc gia, của PG đồ không riêng của PG miền nào.
Thấy thầy Bảo Nghiêm tất bậc mà thương, thấy quý thầy mà lòng con rất xúc động. Cũng cùng ngày được biết Thăng Long trở thành Di Sản Văn Hóa Thế Giới càng vui hơn, nhưng mùng và lo lẫn lộn, đó là làm sao cho Thăng long vẫn còn hồn của Thăng Long, là tinh thần PG thật sự của nó chứ đừng mang một hào quang của quá khứ để mà an nhiên trước những gì trước mắt mà PG cần làm như: Truyền đạo vào các tầng lớp dân nhân, từ các em thiếu nhi mẫu giáo, thiếu niên các cấp, Thanh niên các trường Đại học, PG vào các bệnh viện, PG đi vào nông thôn, vùng biển, vùng hẻo lánh đang bị các thế lực ngoại đạo dùng nhiều thủ đoạn để cải đạo trong lòng dân tộc.
avatar
nghiêm tịnh 19/12/2013 16:41:09
trước đây con tu thiền, nhưng có sự yêu thích về nghi lễ, TT Thích Hệ Trang có mở khóa dạy về nghi lễ không ạ. xin cám ơn
Chánh Trí 03/08/2010 01:51:14
Trai Đàn Chẩn Tế do T.T.Lệ Trang làm sám chủ thật là trang nghiêm và oai uy. Khi con xem những hình ảnh ghi nhận từ trang nhà Phattuvietnam trong lòng con vui cùng an lạc và hoan hỷ. Từ Pháp phục cho tới cách thiết đàn đã nói lên sự tỉ mỹ trong nghi lễ và cung cách của một trai đàn. T.T. Lệ Trang đã giúp hàng phật tử chúng con biết hành lễ đúng với bổn phận của mộ phật tử. Từ Pháp phục, cung cách, cung điệu khi hành lễ của T.T. Lệ Trang là một bài pháp về thân giáo mà chúng con có thể học bằng con mắt của chính mình.
Con xin sám hối Thầy Thích Như Bình vì dám mạo mụi nói lên ý nghĩ của mình về pháp phục của quý thầy trong ban kinh sư miền nam. Thưa Thầy đất nước ta đã có chiều dầy về lịch sử cũng như văn hóa và phong tục tập quán. Từ Bắc, Trung, Nam mỗi miền điều có sắc thái bản thể của địa phương trong văn hóa, phong tục, cũng như tôn giáo. Quý Thầy kinh sư miền nam khi chọn pháp phục cho buổi lễ ắt cũng tư duy rất nhiều về pháp phục cũng như cách thiết đàn. Nếu quý thầy mặc y đúng như pháp mà hành lễ thì không chuyện gì để nói hoặc chia sẻ. Nhưng theo con được biết thì đa số quý thầy từ miền bắc,và trung không ích thì nhiều quý thầy cũng mặc y gấm và màu sắc cũng khá là tráng lệ. Nếu nghiên và nghi lễ 1 chút thì pháp phục để hành lễ có hơi sắc hóa và đa dạng, như cũng không nằm ngoài lời giáo huấn của phật, và tổ. Quý thầy miền nam khi đắp trên mình chiếc y gấm trong trai đàn là để nói lên 1 bài pháp cung kính và tuyên dương những lời đức phật dạy và trang nghiêm tự thân bằng giới đức bên trong bề ngoài là hành lễ pháp phục. Xin thưa Đại đức nếu Đại đức nói là Sám chủ T.T. Lệ Trang mặc y giống bên Trung Hoa thì không được đúng cho lắm, theo con được biết đa phần thì quý thầy trung quốc và đài loài chỉ mặc hồng y khi hành lễ hay pháp hội. Hồng y của quý thầy khác với quý thầy nước ta, nó có hoa văn nổi và rất là bắt mắt, đặt biệt hơn nữa không có y gấp mà chỉ là xoa. Con xin Đại đức tha lỗi cho con vì theo con nhận biết được phần nhiều quý thầy không thích lắm về phần hành lễ và pháp phục của thầy Lệ Trạng. Và con cũng xin nhấn mạnh là T.T. Lệ Trang là người miền nam "chính gốc" tư tưởng và văn hóa của Thầy cũng không nhiều thì ích là miền nam.
viên chân 02/08/2010 22:34:05
A Di Đà Phật! sao mà đẹp và trang nghiêm quá
thich nhu binh 02/08/2010 21:39:56
Ban kinh sư miền Nam lễ cầu siêu - cầu an. Con là học tăng HVPGVN tại TP HCM khi thấy TT. Thích Lệ Trang và ban kinh sư lập đan cúng thi rất trang nghiêm long trọng quá sức. Nhưng pháp phục của Thầy giống như Văn Hóa Trung Quốc quá, đây là đièu không nên thê hiện ở Hoàn Thành Thăng Long. Vì dất nước mình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long thì phải khoác lên mình một pháp phục Việt Nam. Không nên lạm dụng văn hóa Trung Quốc.
phat tu chùa Viên Giác 02/08/2010 20:51:30
nam mo A DI DA PHAT
de tu Giac Thien , hnay dc thay Thay Le Trang cung ban kinh su PG TP.HCM lam le cung voi ban kinh su chùa Viên Giác that la trang nghiem & thanh tinh , hnay con xin de dau danh le muoi phuong chu phat gia ho cho dan trang thay vien man
chuc suc khoe thay cung ban kinh su than tam an lac cat tuong nhu y thanh tuu cong tac Phat su