Trang chủ Tin tức Ý kiến của BTS chung quanh việc lo hậu sự của sư...

Ý kiến của BTS chung quanh việc lo hậu sự của sư bà Hải Triều Âm

110

 Để rõ hơn về vấn đề này, sáng ngày 27/7/2012; PV . trang tin Phattuvietnam.Net đã có cuộc trao đổi với HT Thích Pháp Chiếu trưởng Ban Trị Sự , HT Thích Toàn Đức phó ban thường trực BTS Phật giáo tỉnh nhà chung quanh vấn đề mà bạn đọc đang quan tâm …


Sinh năm 1920 tại Hà Đông trong một gia đình viên chức, cha mang quốc tịch Pháp, mẹ là người Việt Nam . Sư Bà Hải Triều Âm xuất gia tu học vào cuối thập niên 1940 tại chùa Khoang ( Hà Đông ) và thọ tỳ kheo ni năm 1955 tại chùa Dược Sư ( TP HCM ) .

 

Trong thời gian đang tu học, sư bà được tin thân mẫu của mình qua đời nên đã phát nguyện nhập thất để chuyên tâm cầu siêu hồi hướng cho mẹ … vào năm 1972, theo sự chỉ dạy của HT Thiền Tâm ( Đức Trọng – Lâm Đồng ), Sư Bà về tu học pháp môn Tịnh Độ tại tịnh viện Hương Nghiêm ( thôn Phú An huyện Đức Trọng – Lâm Đồng ) .

 

Trong thời gian này, Sư Bà được vợ chồng ông Trần Oanh ( người địa phương ) hiến cúng 843 m2 đất để xây dựng tịnh thất với tên hiệu Linh Quang ( nay đổi tên thành chùa Linh Quang – ngôi tổ đình của môn đồ pháp quyến ) .


Dần theo năm tháng, số ni chúng theo sư bà tu học ngày càng đông và do hội đủ duyên lành; Sư Bà lần lược khai lập thêm các chùa : Ni Liên, Hương Nghiêm, Dược Sư, Bát Nhã tại thôn Phú An xã Phú Hội và chùa Lăng Nghiêm thôn Thiện Chí xã Ninh Gia , ( Đức Trọng – Lâm Đồng). Đồng thời, Sư Bà cũng đã xây dựng hoàn mãn hai ngôi chùa tại TP Hồ Chí Minh ( chùa Liên Hoa, chùa Thái Bình  quận Bình Thạnh) và chùa Viên Thông huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai ) .

 

Từ năm 1992 cho đến nay, Sư Bà tịnh tu tại chùa Dược Sư (thôn Phú An xã Phú Hội – Đức Trọng – Lâm Đồng ), thượng thọ 93 tuổi .

 

Thời gian vừa qua, do tuổi già sức yếu do đó chúng đệ tử của Sư Bà ở các nơi thường xuyên về thăm viếng, vấn an , chăm sóc …đặc biệt có vài vị đặt vấn đề lo hậu sự khi sư bà thị tịch ….

 

Đây là việc bình thường  trong cuộc sống , tuy nhiên câu chuyện càng trở nên phức tạp hơn, gây nhiều tranh luận ngày càng gây gắt, ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Sư hội chúng cũng như Phật Giáo địa phương . Tất cả xuất phát từ nguồn thông tin không chính thống, quá “ vội vàng” thiếu cẩn trọng, sau một cuộc hội bàn mang tính nội bộ .

 

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, sáng ngày 27/7/2012; trưởng trang tin Phattuvietnam.Net thường trú tại Lâm Đồng đã có cuộc trao đổi với HT Thích Pháp Chiếu trưởng Ban Trị Sự , HT Thích Toàn Đức phó ban thường trực BTS Phật giáo tỉnh nhà chung quanh vấn đề mà bạn đọc đang quan tâm .

 

PV : Xin hòa thượng cho biết ý kiến của BTS  chung quanh vấn đề hậu sự của Sư Bà Hải Triều Âm huyện Đức Trọng – Lâm Đồng ?

 

HT. Thích Toàn Đức : Điều mà chúng tôi cần thông tin đầu tiên đó là hiện tại sức khỏe của Sư Bà vẫn ổn, tiếp xúc tốt, ăn , uống bình thường, không có dấu hiệu hôn mê, mất lý trí … mặc dù Sư Bà năm nay đã 93 tuổi . Chính vì vậy mà chúng ta có cần quan trọng hóa đến việc lo hậu sự của Sư Bà trong lúc này hay không ? nhất là đối với những bậc Thạc Đức Tòng Lâm …nhất cử, nhứt động điều ảnh hưởng không nhỏ đến tâm tư, tình cảm của hàng vạn tăng, ni phật tử khắp nơi như hình ảnh của Sư Bà Hải Triều Âm tại địa phương . Nếu Sư Bà  thuận lẽ vô thường thì Ban Trị Sự có trách nhiệm đứng ra tổ chức tang lễ theo đúng nghi thức của GHPGVN .

 

PV : Được biết, sau cuộc họp mang tính nội bộ để lo việc hậu sự cho Sư Bà, đã có những thông tin trái chiều, gây hoang mang dư luận … Ngày 24/7/2012 Ban Đại Diện Phật giáo huyện Đức Trọng ra thông báo với nội dung : “ Tang lễ của Sư Bà sẽ tổ chức tại chùa Dược Sư và bảo tháp sẽ được tôn trí tại chùa Linh Quang ( huyện Đức Trọng – Lâm Đồng ) ?. HT có ý kiến gì không về nội dung của thông báo này ?

 

HT . Thích Pháp Chiếu : Việc tổ chức tang lễ cho sư bà tại chùa Dược Sư là hoàn toàn hợp lý vì lâu nay Sư Bà đang tịnh tu tại đó . Còn việc nhập bảo tháp tại chùa Linh Quang, theo tôi vì chùa Linh Quang là nơi đầu tiên Sư Bà khởi nguồn tịnh tu ( đây được xem là ngôi chùa tổ của hệ phái do sư bà sáng lập ) . Tuy nhiên, chúng tôi được biết tại huyện Đức Trọng chính quyền địa phương lâu nay đã dành riêng hai nghĩa trang để an táng cho giới Phật giáo ( thôn Thiện Chí và Phú An ) . Cho nên,  việc nhập bảo tháp của Sư Bà ở đâu thì chúng ta cần phải bàn bạc xin ý kiến đồng thuận của chính quyền sở tại nơi đó . Không nên tùy tiện, lời ra tiếng vào mang tính chủ quan gây ảnh hưởng rất lớn đến uy danh của Sư Bà cũng như của Phật giáo địa phương,  phải cẩn trọng những thông tin mang tính nhạy cảm như thế này .

 

PV. Xin chân thành cảm ơn nhị vị hòa thượng đã dành thời gian cho những thông tin mà ban đọc đang cần chia sẽ, quan tâm .