Trang chủ Quốc tế Thái Lan: Khóa Thiền tập Cách mạng Hòa bình

Thái Lan: Khóa Thiền tập Cách mạng Hòa bình

67

Những người tham gia đều nghỉ đêm tại Thiền viện. Trong quá trình thực nghiệm đặc biệt hơn ngày thường đó là Tập trung tại TÂM. Quy tắc đơn giản chỉ là để Tâm thanh thản bình yên. Mọi hoạt động kể từ khi sáng thức dậy cho đến khi ngủ nghỉ, mặc áo, ăn cơm, tắm giặt, đánh răng, Tọa thiền, kinh hành, tập Yoga, nghe pháp thoại, đọc sách . . . Tất cả động tác đều sống trong Chính niệm, đi, đứng, nằm ngồi, tứ oai nghi đều trong Chính niệm, an lạc hạnh phúc.

Khi đã bừng tỉnh tức ngọn đèn Chính niệm được thắp lên thì bóng tối của vô minh, của vọng niệm được xua tan, áp lực của xã hội, của hoàn cảnh cũng không chỗ đứng. Khi ý thức thắp sáng thì lương tri cũng thắp sáng, đường đi nẻo về của thân, khẩu, ý cũng được thắp sáng. Bấy giờ con người chân thật của mình được phục hồi, sự thấy biết trở nên công bình chính trực, tâm linh được tập trung và phát triển.

Nhờ đó mối quan hệ của mình và người được cải thiện, khi xúc duyên đối cảnh ý thức sáng tỏ minh bạch, cư xử nói năng hợp thời đúng lúc, thấu lý, đạt tình; nói chung là xử kỷ tiếp vật phù hợp với đạo lý, từ đó niềm an lạc và hạnh phúc phát sinh. Ðó là lý do tại sao chúng ta cần tu tập Chính niệm.

Ý thức có năng lực rất to lớn, có thể cải tạo chính mình, có thể cải tạo thế giới. Cho nên công đức của Thiền định rất lớn, bởi Thiền định chính là để khôi phục tâm thanh tịnh, tâm chân chính, tâm bình đẳng, tâm từ bi, Chân tâm, Phật tính của chúng ta.

Kinh Hoa Nghiêm dạy: “Tâm như người thợ vẽ, vẽ ra hết cả thế gian; năm ấm cũng từ tâm sinh, tâm tạo ra tất cả pháp” hay “Nhất thiết duy tâm tạo”.

Khi có đủ những tâm ấy thì có thể sáng tạo một thế giới hòa bình, đoàn thể hòa hợp, gia đình hòa thuận, có khả năng thắt chặt tính đoàn kết, năng lực hướng thượng, năng lực đổi mới; đó chính là sự phát khởi tác dụng  to lớn của sự tu học.