Trang chủ PGVN Cửa thiền Chùa Thanh Lương (Phú Yên): Với những bước chân trần

Chùa Thanh Lương (Phú Yên): Với những bước chân trần

534

Ai cũng biết và cũng muốn có sự bình an tu học, hướng dẫn Phật tử, và thiết lập đạo tràng thanh tịnh, lúc nào, ở đâu cũng phải đểu trải qua nhiều thử thách, đôi  khi không kém phần khốc liệt. Có nếm trải những  ngọt bùi đắng cay đó  con người ta  mới thực sự trưởng thành, dũng tiến  hiên ngang trên đường đạo.

Với những suy nghĩ đó, anh em chúng tôi nhân chuyến ngoạn du các tỉnh  duyên hải miền trung, đã nhanh chóng quyết định làm một  cuộc rẽ hướng, tìm đến ngôi chùa có rất nhiều dấu ấn này.

Riêng  các thành viên giới nữ thì nôn nao muốn tận mắt nhìn thấy và chiêm ngưỡng  tượng Quan Âm , báu vật  của địa phương và Phật tử chùa Thanh Lương.

Tiếp chúng tôi, vẫn là  Đại Đức trụ trì Thích Quảng Ngộ, một mẫu người dễ gây ấn tượng  khi tiếp xúc nếu so sánh những  thành quả Thầy đã và đang làm dược cho chùa Thanh Lương, và Phật tử nơi đây. 

Vẫn dáng người nhỏ nhắn nhưng cõng trên vai  rất nhiều dự định  to lớn, mà dự định nào cũng  đòi hỏi  nhiều nỗ lực  ở ngưỡng  quá tầm tay. Thầy chưa có  đệ tử, chưa có tăng chúng để có thể chia sớt gánh nặng Phật sự địa phương. Có chăng chỉ là tâm nguyện nuôi một hai chú điệu  thiểu năng. Điều này  đã khiến anh em trong đoàn  rất cảm động nhưng không  tránh khỏi sự cám cảnh về mai hậu  cho Thầy.

Vậy đó mà cổng chùa Thanh Lương vẫn  sừng sửng  một góc trời, chứng nhận  một niềm tin  son sắt không thối chuyển. Hồ Long Thủy vẫn với thân rồng uốn lượng mềm mại, đón chào  du khách viếng chùa bằng  chính hình dáng uy dũng  nhưng quý  phái của mình , đưa từng bước chân  an lạc  đến trước nụ cười hoan hỷ của đức  Di Lặc Tôn Phật..

Và rồi trong tầm mắt  sẽ là điện thờ Quan Âm , vẫn  tỏa ánh  sang rực rở dưới ánh nắng ban mai rọi chiếu. Vào đảnh lể pho tượng Quan Âm “ngoi lên từ biển” cảm giác lung linh vẫn còn nguyên vẹn  như ngày nào. “Ngài đứng đó, với nụ cười an lạc vô biên, cho An Chấn quê tôi hảnh diện muôn đời”(lời bài hát Tiếng Chuông Chùa Thanh Lương).

Và rồi bên cạnh đó là công trình xây dựng chánh điện, tiến độ xây dựng tuy chậm chạp (do hiện tại kinh phí  trả công hằng ngày rất cao, gây áp lực rất lớn cho Thầy Trụ trì, mong sao từ  thông tin này  Thầy sẽ nhận được thêm nhiều nguồn  tài trợ) nhưng  theo nhân xét của chúng tôi là đã đạt hơn sáu mươi phần trăm  nhưng hình dáng   đã được  hiện rõ.

Điều đáng lưu ý nhất là có những ngôi chùa được  làm bằng sành sứ, miếng ve chai, thì ở đây với những  mảng san hô biển khơi  tưởng vô dụng  với chúng ta nhưng Thầy Thích Quảng Ngộ  đã tận dụng  làm vật liệu trang trí  mặt ngoài và  chung quanh chánh điện.

Phần nội thất lại sẽ là  những miếng muỗng dừa  thô ráp , được xử lý để trở nên nguyên liệu chính  trang trí . Thật là  môt ý tưởng độc đáo  cho  ngôi chùa làng biển  này  mang nhiều “dư chấn” từ những bước đi của  Bồ Tát Quan Âm từ biển xa khơi ngàn về ngự tọa chốn Thanh Lương.

Riêng chất liệu từ  dừa  chính là điều khơi gợi lòng yêu mến quê hương bản sở, nơi trú xứ và là nơi dừng bước của  pho tượng Bồ Tát Quan Âm, lúc nào, ở đâu  trong các tỉnh  miền trung này cũng có sẵn.

Bao gian khó chập trùng, những  chướng duyên còn vây bủa, chưa có  hồi báo kết thúc, sự bình yên hiện thời  lại là  thời gian vàng son, quý báu để Thầy  Thích Quảng Ngộ và Phật tử  tiếp tục hoàn thành nốt những dự định dỡ dang của mình. Chư Long Thần Hộ Pháp, Hộ Chúng Già Lam  nỡ nào ngoảnh mặt , phó thác  cho  nỗ lực  của bà con Phật tử chỉ vì muốn an ổn tu học, đạo tràng được thiết lập  như bao nơi khác.

Nhiều vị cao niên  ở đây nói với chúng tôi rằng có lẽ họ phước báu còn quá mỏng nên  mong muốn cùng Thầy  củng cố  nền đạo địa phương , cho con cháu mai sau không còn lận đận như  bây giờ. Thế mà  khó khăn  còn  nhiều quá! Nghe mà đau cho những cụm từ  vốn thường được  nở rộ từ  đầu môi sáo rỗng Quyến thuộc bồ đề hay con nhà Phật với nhau…mà nỡ long nào lại gây cho nhau  những khổ lụy không đáng có.

Vì vậy nhất định Chư Long Thần Hộ Pháp   rồi cũng sẽ đứng bên cạnh  bà con Phật từ và Thầy Thích Quảng Ngộ. vì những  tâm nguyện chánh đáng của mình.

“Bởi vậy, Phật Đà thiết lập chánh pháp, lấy bịnh khổ làm thuốc thần, lấy hoạn nạn làm thành công, lấy gai góc làm giải thoát,lấy ma quân làm đạo bạn, lấy khó khăn làm sự tác thành, lấy bạn tệ bạc làm người giúp đở, lấy kẻ chống nghịch làm người giao du,coi thi ân như đôi dép bỏ, lấy xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm đà tiến thủ. Do đó, ở trong trở ngại mà vượt qua tất cả,ngược lại cầu dễ dàng thì bị khúc mắc. Đức Thế Tôn được giác ngộ ngay trong mọi sự trở ngại. Ương Quật hành hung, Đề Bà quấy phá, mà Phật giáo hóa cho thành đạo cả. Như vậy hà không phải sự tác nghịch chính là sự tác thành mà sự quấy phá chính là sự giúp đỡ cho ta?

Ngày nay, những người học đạo, trước hết không dấn mình vào mọi sự trở ngại, nên khi trở ngại xáp tới thì không thể nào đối phó. Chánh pháp chí thắng vì vậy mất cả, đáng tiếc đáng hận biết ngần nào”

(trích Tâm Ảnh Lục tập 2, trang 222-223-H.T Trí Quang dịch)

Đó là nguyên văn phần sau của Mười Điều Tâm Nguyện mà chúng tôi đã thuộc lòng  và còn lưu giử từ  trang báo Bát Nhả của Tổng Vụ Tái Chánh, chưa bị chỉnh sử, thêm thắt vô tội vạ như bây giờ.

Khi ấy chúng tôi chỉ mới 17, 18 đôi mươi. Cái tuổi năng động và thích những vần điệu  nhuần nhuyễn  từ các bản dịch của H.T Thích Trí Quang. Giờ đây  khi theo dõi từng diễn biến  của chùa Thanh Lương , những vần điệu đó  như sống lại  rất năng động, nhắc nhở cho chính anh em chúng tôi rằng   trong mọi sự trở ngại  còn có  nghiệp lực  và phước báu của chính mình. Vì thế hơn bao giờ hết, sự nổ lực, tinh tấn và dũng tiến trên đường đạo lúc nào , ở đâu cũng “có tiếng chuông chùa Thanh Lương gợi nhắc, có ành mắt từ Bồ tát Quan Âm”(Lời bài ca Tiếng Chuông Chùa Thanh Lương).

Với tất cả tấm lòng và niềm tin son sắt đó, anh em chúng tôi  nguyện cầu chư Phật gia hộ cho  chùa Thanh Lương  sớm hoàn thành tâm nguyện để ngôi chánh điện rạng rỡ trong lòng không chỉ với bà con Phật tử địa phương mà còn với tất cả  du khách  bốn phương, nhất là đối với những ai từng chia ngọt xẻ bùi trong những tháng ngày  cùng nhau lau sạch bụi  bám đôi dòng chữ :Quyến Thuộc Bồ Đề.

Giác Đạo- Dương Kinh Thành