Trang chủ Đời sống Nghệ thuật sống Delay Airlines dạy tôi hành thiền

Delay Airlines dạy tôi hành thiền

100

Chiều 25/08 tôi lái xe chở một đồng nghiệp ra sân bay Nội Bài để bay vào công tác trong TP HCM. Vì có cuộc hẹn buổi tối nên công ty đặt vé cho đồng nghiệp của tôi là phó trưởng Ban biên tập bay chuyến BL797, theo lịch, cất cánh lúc 15h15. Cũng tính trước, dù máy bay chậm vẫn kịp cho cuộc gặp sẽ diễn ra lúc 20h tối. Nhưng hãng hàng không Jetstar Pacific cho đồng nghiệp của tôi cất cánh lúc 20h15, chậm 5 tiếng.

Nếu muộn vậy bạn sẽ chán chường – Như vậy vào đến nơi là nửa đêm. Mất toi cuộc hẹn. Tuy nhiên chúng tôi ngồi tại sân bay và thiền. Hành thiền tại chỗ đông người, nơi động như  sân bay, nhà ga mới là khó. Nếu bạn có thể thiền để tâm định ở những nơi này thì việc thiền hành của bạn sẽ rất dễ ở bất cứ nơi nào. Thật là tuyệt vời vì có mấy tiếng thiền thú vị tại Nội Bài.

Tôi bay ngày hôm sau trên chuyến bay BL 803 ngày 26/08 giờ khởi hành ghi trên vé là 19h45. Thôi thì mong Jetstar chậm 1 tiếng cũng vào đỡ khuya. Vậy mà tôi cất cánh lúc 10h đêm. Hạ cánh đúng nửa đêm để rồi về đến nhà gần 1h sáng. Thay vì bực mình như trước đây, tôi lại ngồi ở Nội Bài và thiền. Ngày thứ 2 được thiền liên tiếp ở sân bay thật là thú vị. Và ấn tượng nữa chứ ạ!

Trước khi tìm một góc ngồi thiền, tôi quan sát trên màn hình và thấy có chuyến khác cũng của Jetstar bay sau chuyến của tôi. Giờ bay mới của chuyến này ghi là 22h45, tức 1h sáng hôm sau mới hạ cánh. Nếu tôi bay chuyến sau tôi sẽ có cơ hội thành thiền ở sân bay Nội Bài lâu hơn. (Và khi đó tôi sẽ được bay chuyến bay nội địa xuyên thời gian (cất cánh đêm ngày 26 hạ cánh đã sang ngày 27).

Nếu bạn là người ít biết về thiền định sẽ phân tích như sau:

1, Hậu quả của việc hạ cánh muộn nửa đêm 26/08 kéo theo việc tôi đi xe taxi số 938 của hãng Vinataxi. (Anh điều phối tại phi trường giúi vào tay tôi cái danh thiếp có dòng chữ Vinataxi – nhà cung cấp  của hãng dịch vụ tốt nhất thành phố Hồ Chí Minh – nên tôi  mới biết xe số 983). Lên xe anh lái taxi “mặc cả” rằng từ đây về Đặng Văn Ngữ là 100 ngàn. Tôi không chịu và nói rõ hết bao nhiều trả bấy nhiêu. Vừa lái vừa chửi tôi là người vô lương tâm, không có đạo đức. Thế rồi anh dừng xe nửa đêm giữa phố Nguyễn Trọng Tuyển hỏi tôi đi đường nào. Tôi kêu tại sao lái taxi không biết đường. Anh dừng xe và nói tôi xuống xe. Nửa đêm đi đâu!

Cuối cùng tôi – một doanh nhân Hà Nội đi công tác TP HCM đã liều mạng kệ anh ta lái. Tôi thiền. Và chỉ đường. (Thực ra là xe chạy ra được Lê văn Sỹ là nhất định sẽ kiếm ra Đặng Văn Ngữ thôi).

Cũng lại nói thêm về dịch vụ nói chung: Hãng Vinataxi có ghi số điện thoại của đường dây nóng là 38 150 111 nhưng đêm đó tôi gọi về hãng phản ánh thì không ai nhấc máy. Sáng chủ nhật gọi về cũng lại im re. Gọi ra số tổng đài của hàng là 38 111 111 thì cô nhân viên cho biết chủ nhật đường dây nóng nghỉ. Thế là lại hành thiền nghe điện thoại, thiền nói chuyện điện thoại!

2, Khi máy bay trễ, bạn mất thời gian. Thời gian lãng phí ai tính ra tiền. Nếu những người nông dân hay những ai vô công rồi nghề thì chuyện chờ đợi vài tiếng chẳng sao. Nhưng những ai phải làm việc thì chậm giờ là ta mất tiền. Một giờ trôi qua bạn làm được bao nhiêu việc. Chuyến bay của tôi chậm 2 tiếng còn đỡ chứ Phó trưởng ban Biên tập của chúng tôi chậm 5 tiếng thì coi như mất hơn nửa ngày làm việc. Không sao. Có thêm thời gian thiền!

3, Khi máy bay chậm bạn bị tốn nơ rôn thần kinh. Chờ đợi là khoảng thời gian trôi chậm nhất. Bạn luôn hồi hộp và phấp phỏm. Bạn luôn bị cảm giác bất an. Chờ đợi vài tiếng ở sân bay -chuyện nhỏ. Một trong “5 sự thật không thể thay đổi” là chấp nhận sự thật. Tranh thủ hành thiền!

4, Khi máy bay trễ bạn bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Lẽ ra bạn ăn ống đúng bữa, theo kế hoạch. Đằng này bạn vạ vật ở sân bay và lấy gì mà ăn. Trong nhà chờ thường chỉ có mỳ gói (mỳ ăn liền). Ăn uống thất thường, giờ bay thay đổi ăn cũng không còn ngon nữa. Chắc chắn ảnh hưởng đến sức khỏe. Không sao, ta tập mang theo mỳ gói, bánh mỳ và chai nước. Và tranh thủ để thiền hành. Lúc thiền ta nạp năng lượng và cơ thể sẽ ít đòi hỏi thức ăn hơn.

5, Khi bay chậm bạn mất tiền. Ví dụ, bình thường, khi hạ cánh xuống Nội Bài, bạn có thể đi xe buýt từ sân bay về Hà Nội mất 4 ngàn đồng. Về đêm bạn phải đi tắc xi. Mất 350 ngàn. Bạn cứ nghĩ kỹ đi, có khi giá vé chênh lệnh giữa Jetstar và hãng nghiêm túc khác cũng chỉ quãng chừng đó tiền. Khoản tiền này mất oan.

Không sao, coi như mình đóng góp cho hãng taxi phát triển. Và cứ vậy tranh thủ thiền. Hoặc có thể ở sân bay hành thiền đến sáng, khi có xe buýt chạy chuyến đầu tiên.

6, Người đi đón, đi tiễn thì sao. Nhiều người ở quê và những ai thích tình cảm hay có chuyện đón đưa. Tiễn ở sân bay: Chưa lên máy bay chưa yên tâm. Đón ở sân bay: Chưa đón được không thể yên. Có khi cả mấy người cùng đi tiễn hay đón. Nhiều khi phải thuê xe hơi từ nơi khác đến đón, tiễn. Người lớn còn được, nếu cụ già và trẻ nhỏ sẽ rất cực.  Phải có cách: báo cho người thân không đi đón nữa hoặc về nhà luôn. Đây là cách ta tập hạnh nhẫn. Đây là cơ hội giúp ta học các xử lý tình huống tuyệt diệu.

7, Khi bay chậm bạn bị lỡ việc. Đây là chuyện lớn! Nếu như ai đó đi hội nghị, họp hành, hội thảo chắc chắn không bao giờ bay hãng hàng không thường xuyên chậm giờ vì sẽ lỡ việc. Mà nếu hội nghị quốc tế, hay bạn là keynote speaker (thuyết trình viên chính) hoặc làm khách mời quan trọng thì chuyện gì sẽ xảy ra nếu máy bay của bạn bay chậm.

Thực ra cũng không sao. Nếu không thể làm gì hơn mình phải chấp nhận sự thật. Coi như ta không đủ duyên. Và tranh thủ thiền ngay trong lúc suy nghĩ và giải quyết tình huống.

Tôi nhớ lại, có lần tôi bay từ Sài Gòn về Đà Nẵng, cũng của Jetstar. Máy bay lẽ ra cất cánh từ chiều nhưng chúng tôi bay đêm. Cũng may mà về đến nơi trời chưa sáng nên vẫn kịp cho hội nghị sáng hôm sau. Hôm đó tôi có “bữa” thiền khá dài và thú vị, đồng thời thật khó quên.

Nhiều người hay tính toán chi ly. Họ tính và thấy rằng bay hãng hàng hàng không giá rẻ – tưởng rẻ – nhưng không rẻ. Chuyện có hãng hàng không thường xuyên chậm bay là chuyện cần phải biết và chấp nhận.

Chính khi bay trên các chuyến bay của Delay Airlines – hãng hành không không đúng giờ – bạn có cơ hội tập thiền tuyệt vời. Miễn phí. Bạn lại tập được bao hạnh khác quý báu nữa. Hãng hàng không trở thành người thầy tuyệt vời của chúng ta.

Bạn thấy đấy, bay hãng hàng không chậm chuyến cũng thật là tuyệt vời. Cái chính ở đây là ta tập tư duy tích cực. Quỹ thời gian của mỗi chúng ta quá ngắn. Vô thường có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Vậy nên cần làm việc thiện, nói lời thiện, nghĩ thiện để đời mình đẹp hơn. Cơ hội luyện tập và thanh lọc thân tâm luôn quanh ta. Hàng ngày.