Trang chủ Blog chùa Bắc Giang: Pháp hội phóng sinh đầu năm Quý Mão tại chùa...

Bắc Giang: Pháp hội phóng sinh đầu năm Quý Mão tại chùa Linh Quang

734

Sáng ngày 29/01/2023 (nhằm ngày 08/01/năm Quý Mão), nhân chuyến Hoằng pháp đầu năm tại miền Bắc, TT Thích Chân Quang – Giảng sư Phật học, Tiến sĩ Luật học, Viện chủ Thiền Tôn Phật Quang (BRVT) đã chủ trì buổi Lễ phóng sinh gần 8 tấn cá tại bờ sông Cầu hiền hòa ngay trước chùa Linh Quang hay còn gọi là chùa Liên Hoa (thôn Mai Hạ, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) và cúng thí thực âm linh cô hồn nhằm cầu nguyện cho âm siêu dương thới, với  ý nghĩa mang những khó khăn, hoạn nạn đi và mong ước những điều bình an sẽ tới, đồng thời góp phần làm cân bằng môi trường sinh thái.

Chứng minh và thực hiện nghi thức phóng sinh có: TT TS Thích Chân Quang, cùng Chư tôn đức Tăng Ni Thiền Tôn Phật Quang: ĐĐ Thích Khải Tạng – Chúng trưởng Chúng Tăng Thiền Tôn Phật Quang; ĐĐ Thích Ngjiêm Giám – Tổng thủ lĩnh CTN Phật tử Phật Quang, Chưởng môn Võ phái Phật Quang Quyền; SC TN Tường Phổ – Chúng trưởng Chúng Ni Thiền Tôn Phật Quang, Trưởng Tổng Đạo Tràng Thiền Tôn Phật Quang. Ngoài ra còn có quý Sư thầy các chùa trong và ngoài tỉnh.

Đồng thời còn có sự tham dự của Chúng trưởng/ Chúng phó các Đạo tràng miền Bắc; Thủ lĩnh/ Phó Thủ lĩnh CTN Phật tử Phật Quang miền Bắc, miền Nam.

Và có gần 10 nghìn Phật tử đến từ các Đạo tràng trực thuộc Tổng Đạo Tràng Thiền Tôn Phật Quang khu vực miền Bắc như: Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Dương, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Hải Phòng, Nam Định, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, và khách thập phương đồng tham dự.

Về phía khách mời có: Cô TS Trần Kim Liễu – Trưởng Khoa Hành Chánh Tổng Hợp Đại Học Luật Hà Nội.

 Hiện miền Bắc đang đang trải qua đợt rét đậm nhưng Phật tử các tỉnh thành vẫn tập trung rất đông về chùa Linh Quang tham gia cầu nguyện phóng sinh đầu năm như đi lễ hội, đến nổi mọi người ví von số lượng người còn nhiều hơn cá. Đây là buổi phóng sinh ấn tượng nhất tại tỉnh Bắc Giang vì số Phật tử tham gia quá đông.

Từ nhiều năm trôi qua, công tác phóng sinh tại các đạo tràng của Thiền Tôn Phật Quang luôn được duy trì. Cứ đầu năm mới, quý Phật tử khắp nơi cùng thực hành hạnh phóng sinh. Vô hình chung, nhờ công đức của hạnh phóng sinh như vậy mà nghiệp chiến tranh của thế giới được hóa giải rất nhiều, đồng thời còn hóa giải cả nghiệp xấu, nghiệp bệnh tật, ốm đau, tù tội cho chính con người. Lại nữa, nếu muốn cho đất nước mình hưng thịnh thì chúng ta phải biết trân quý sự sống của muôn loài, tức dốc toàn lực không giết hại, không đe dọa, không hành hạ mạng sống của chúng sinh.

Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa không chỉ về khía cạnh tôn giáo mà còn về khía cạnh xã hội, khi góp phần tái tạo, bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong tự nhiên, cũng như bảo vệ sự sống cho hành tinh này. Thế nên mọi người tham gia hoạt động phóng sinh đầu năm trong tâm thế phấn khởi.

Đúng 9 giờ sáng, buổi Lễ diễn ra thật trang nghiêm bằng một nghi thức ngắn gọn.

Mở đầu, quý thầy thực hiện nghi thức cúng thí thực âm linh cô hồn tại bờ sông Cầu do TT TS Thích Chân Quang làm Sám chủ. Tất cả đồng hồi hướng cầu nguyện cho âm siêu dương thới, đất nước thái hòa, nhân dân an lạc. Đồng thời, nguyện cầu cho các Anh linh chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, tử sanh lục đạo, thập loại cô hồn thừa tư công đức mà siêu sanh tịnh độ.

Tiếp đến là nghi thức phóng sinh. Mọi chúng sinh trước khi được trả về với thế giới tự do của chúng đều được TT TS Thích Chân Quang sái tịnh, chú nguyện và quý thầy cùng đông đảo Phật tử chú tâm trì tụng bài kệ Phóng Sinh khai thị cho các loài thủy tộc được Quy y Tam bảo, mong cho những chúng sinh này sau khi kết thúc sinh mệnh thì được nương nhờ công đức của chư Tăng, hạnh nguyện cứu độ của chư Phật mà siêu sinh trở lại kiếp người để tu hành.

Và cũng nhờ công đức phóng sinh này, Thượng tọa chủ trì cầu nguyện cho đất nước mãi mãi thái bình, mưa thuận gió hòa, cầu nguyện cho các Vị lãnh đạo đất nước thân tâm an lạc, vạn sự cát tường. Đồng thời chúc nguyện Phật pháp xương minh, Phật sự của BTS GHPGVN các tỉnh thành được hanh thông, Tăng Ni và Phật tử cả nước kiên cố bồ đề tâm, tấn tu đạo nghiệp.

Trong cái không khí se lạnh của đất trời hòa cùng những lời Kinh tụng khi trầm khi bổng vang vang, cứ lập đi lập lại kéo dài mãi cho đến giỏ cá cuối cùng được trút xuống dòng sông:

Theo từ bi Phật dạy. Vì thương tưởng chúng sinh. Trong tăm tối vô minh. Đọa vào thân cầm thú. Nên chúng con công đức. Làm hạnh phóng sinh này. Gỡ thân phận tù đày. Cứu nguy cơ bị giết.

Cho các loài thú vật. Đang hiện diện nơi đây. Chờ chú nguyện đủ đầy. Rồi thoát thân khổ ách. Cúi xin Mười Phương Phật. Chư Bồ Tát Thánh Hiền. Phóng ánh sáng bảo liên. Độ chúng sinh an lạc.

Chúng sinh Quy y Phật. Chờ duyên phúc tái lai. Tỉnh giấc mộng đêm dài. Một lòng theo Phật Pháp.

Nguyện chúng sinh hiểu rõ. Được lầm lỗi của mình. Nên tinh tấn tu hành. Không đọa thêm lần nữa. Nguyện chúng sinh dũng mãnh. Theo Phật đến vô cùng. Vượt khăn khó nghìn trùng. Đạo tâm không thay đổi. Nguyện chúng sinh giác ngộ. Giải thoát khỏi luân hồi. Tứ quả Thánh lên ngôi. Tâm từ bi trí tuệ.

Phóng sinh này có phúc. Con xin hồi hướng cho. Cha mẹ được ấm no. Ông bà được an lạc. Phóng sinh này có phúc. Xin hồi hướng quyến thân. Bệnh tật được tiêu tan. Ách nàn được qua khỏi. Phóng sinh này có phúc. Con xin được cúng dường. Chúng sinh khắp mười phương. Đều viên thành Phật Đạo.

Sau khi cử hành nghi lễ, gần 8 tấn cá mua từ trại cá giống được đóng vào bì tải và  xe ô tô vận chuyển đến bờ sông Cầu để phóng sinh. Để đảm bảo cá phóng sinh sau khi thả đều sống, khỏe mạnh, việc thả cá được tiến hành nhanh chóng, nhẹ nhàng.

Hy vọng, với nguyện lực của rất nhiều người sẽ có tròn đầy hiệu lực để cứu độ chúng giải thoát khỏi khổ đau sau khi thoát kiếp và tất cả đều viên thành Phật đạo.

Trước khi kết thúc buổi phóng sinh, tại Chánh điện của Thiền đường chùa Linh Quang ĐĐ Thích Khải Tạng đã gửi lời chúc tết đến quý Phật tử. Và trong lời đạo từ TT TS Thích Chân Quang đã nêu ý nghĩa của việc phóng sinh. Thượng tọa giải thích: Tại sao ta phải phóng sinh. Chúng ta phóng sinh để cầu phúc, nhưng thực sự là để giải nghiệp sát sinh của mình. Trước đây ta giết hại nhiều chúng sinh, bây giờ bù lại ta phóng sinh, đó là cơ bản. Chúng ta chỉ vì cái miệng của mình mà tích lũy nghiệp sát sinh rất nhiều.

Thượng toạ còn liệt kê ra nhiều nghiệp sát sinh khác trong đời mà đa phần chúng ta vướng phải, trong đó nhấn mạnh đến quả báo của nghiệp sát. Do đó, nếu ta không có một cái phúc khác để bù lại thì nghiệp sát sinh bởi ăn uống không thôi cũng đem đến cho ta hai điều không tốt, đó là bệnh tật và có những điều khốn đốn trong cuộc đời này. Thường mỗi một loại bệnh nó ứng với một loại nghiệp của quá khứ. Ngược lại, mỗi một loại sức khỏe cũng ứng với một loại phúc nào đó.

Dịp này, Thượng toạ cũng nói về nhân quả của một người có phúc lớn về mạng sống  là thế nào; lợi ích của công đức phóng sinh là gì. Qua đó, Thượng toạ xác quyết rằng “Ta không chữa được nghiệp thì không bao giờ chữa được bệnh”. Mặc dù y khoa, y học, y thuật vẫn rất cần cho con người, tuy nhiên chữa bệnh là phải chữa tận cho tới cái nghiệp thì mới hết bệnh, chứ nghiệp còn thì chạy chữa đến đâu vẫn không hết. Do chữa bệnh trước hết phải chữa nghiệp, cho nên ta phải biết sám hối và phải làm phúc bù lại.

Buổi Lễ phóng sinh đã kết thúc nhưng để lại trong lòng mỗi người tham gia nhiều xúc cảm, nhiều bài học mang tính nhân văn sâu sắc, để mọi người biết yêu thương sinh mạng của chúng sinh, kể cả sinh mạng của những sinh vật nhỏ bé. Gieo mỗi mạng sống vào thiên nhiên là các Phật tử đang gieo một nhân lành, góp phần xây dựng một thế giới hòa bình, ổn định. Đồng thời, hành động này cũng đem lại cái phước, thúc đẩy quá trình tu tập của mọi người sớm đến được bờ chánh giác.

Đầu năm, được nhìn thấy hiện tượng gần 10 nghìn người khởi niệm phóng sinh, góp phần giúp loài thuỷ tộc có được cuộc sống an lành, không bị đe dọa, giết chóc bởi sự vô minh của con người, mà còn được gieo duyên lành với Phật pháp, chúng ta cảm thấy vô cùng hoan hỷ, vì người đệ tử Phật bắt đầu có chánh kiến, tức chỉ lo tạo nhân lành, chuyển hóa nghiệp xấu ác thì những may mắn, tốt đẹp sẽ thành tựu mà không cần đến các loại hình, nhiều tập tục mê tín dị đoan khác. Như vậy mới định hướng được đường lối tu học đúng chánh pháp của Phật giáo chúng ta.

Sau đây là hình ảnh ghi nhận:

Tâm Trụ