Trang chủ Diễn đàn Cảm nhận sau chuyến đi “Hạ về Bình Thuận”

Cảm nhận sau chuyến đi “Hạ về Bình Thuận”

122

Mùa mưa bão tới mang theo bao nỗi lo toan của những người dân nơi miền Trung về những đợt lũ quét tàn phá mùa màng, nhà cửa …và đặc biệt hơn với những vùng người dân làm nghề đi biển xa nhà. Mỗi một chuyến đi mang theo sự chia tay ngậm ngùi ngày trở về để lại mẹ già, vợ trẻ, con thơ, cả một thế hệ sau lưng một người đàn ông khi ra đi. Tôi thấm thía điều đó khi ngồi cùng Hội Khuyến Học Cội Nguồn tụng bảy biến Đại Bi Chú và không thể tính được bao nhiêu biến Om Mani Padme Hum cầu nguyện cho những người dân vùng biển Phan Thiết miền cát trằng này. Những ngọn nến trắng được xếp thành hàng dài trước chánh điện chùa Phước Thiền tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Chúng tôi cùng các Phật tử mặc áo tràng ngồi thiền trang nghiêm nhất tâm tụng chú, dưới hòa âm của tất cả mọi người vang lên khi phía trước ngôi chùa là tiếng sóng biển dường như chìm lặng.

Chùa được xây dựng lưng tựa núi, mặt giáp biển, những ngọn nến rực sáng trong chùa như những ngọn hải đăng cầu nguyện cho các vong linh nơi xa khơi đã không thể trở về sau bao mùa mưa bão, cũng như cầu mong cho vùng đất này được mưa thuận gió hòa. Trước Phật đài thành tâm niệm chú cho bao người cũng như chúng tôi đoàn kết khối sức mạnh vượt qua bao giông tố cuộc đời. Đó là khoảng thời gian trầm lắng và trang nghiêm sau hơn một ngày dài Hội Khuyến Học Cội Nguồn từ thành phố Hồ Chí Minh trên chuyến xe “Hạ về Bình Thuận” mang tập vở, sách giáo khoa, dụng cụ học tập cho các em học sinh tiểu học nơi đây. Kết hợp với chương trình từ thiện của hội, thầy Thích Pháp Như hướng dẫn các Phật tử chúng tôi tu tập như câu nói: “Phước huệ song tu”. Về Sài Gòn mỗi người một ngã lao vào công việc và cuộc sống, nhờ có những hành trình từ thiện mọi người dường như trút bỏ những muộn phiền mà lên đường cùng nhau hành thiện, cùng nhau tu phước, sống vô tư nên tiếng cười đồng hành vì thế các chuyến đi như dấu ấn cuộc đời.

Sáng ngày 20 tháng 7 năm 2013 tức 13/6AL Hội đã tới Chùa Cổ Thạch, xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận tham quan, nghĩ ngơi và cúng dường chùa, một ngôi chùa đã có niên đại trên một trăm năm tuổi. Sau đó Hội nhanh chóng đi phát 500 phần quà và 20 xuất học bổng tại hai trường trung học cơ sở và tiểu học Bình Thạnh. Cũng như những chuyến đi trước, các phần quà sẽ được các thành viên nhanh chóng phân chia phía sau hội trường, còn các em nhỏ trong thời gian đó chơi các trò chơi vui nhộn, nhảy theo tiếng nhạc, vừa được vui chơi tập thể vừa được nhận quà, nhất là có hình ảnh một vị tu sĩ và các anh chị mặc đồng phục vui vẻ và nhiệt tình, hẳn rằng sẽ ghi nhận trong lòng các em những ấn tượng đẹp về một tương lai sau này. Cuối mỗi năm học em nào đạt học sinh khá, giỏi đều háo hức để được nhận bằng khen và phần quà, còn những em học chưa đạt kết quả tốt thì khó lòng vui được, những phần quà của chúng tôi tuy không mang giá trị lớn nhưng gởi gắm tới các em những chân tình về sự cố gằng rằng tất cả các em đều có thể nhận quà nếu cố gắng hơn và tin vào bản thân mình vì “mỗi người đều có một tài năng”.

Sau một đêm di chuyển, một ngày phát quà, một buổi tối thiền định tại chùa Phước Thiền, chúng tôi tiếp tục hành trình ngày thứ hai tới chùa Bình Quan Ni Tự tại số 02 đường Cao Thắng, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết để cúng dường trường hạ tới 17 vị và phát 300 phần quà cho học sinh nghèo nơi đây. Các em tập trung trước sân chùa cùng chơi trò chơi và lần lượt vào chánh điện được chính Ni trưởng Thích Nữ Như Tâm và Ni sư Thích Nữ Như Như tận tay trao quà từng em. Xe về lại Sài Gòn chúng tôi chọn tuyến đường đi qua Hải Đăng Kê Gà và dừng lại nơi đây để có những giây phút nghỉ ngơi và chụp những bức ảnh lưu niệm cùng với sóng biển. Hành trình từ thiện từ ngày 19 tháng 7 đến 21 tháng 7 năm 2013, cúng trường hạ, thắp nến cầu nguyện kết thúc, chúng tôi lên đường trong niềm vui hân hoan và thầm mong chư Phật gia hộ cho chúng tôi được nhiều sức khỏe và mong gặp lại nhau trong những chuyến đi sắp tới cùng hội Khuyến Học Cội Nguồn để đem niềm vui đến các em nhỏ trên những miền gần xa của Đất nước.