Trang chủ Diễn đàn Nhịp cầu độc giả Chia sẻ với Tường Vân: Phattuvietnam.net sẽ kiên trì sự nghiệp hộ...

Chia sẻ với Tường Vân: Phattuvietnam.net sẽ kiên trì sự nghiệp hộ pháp

172

Thưa quý độc giả Tường Vân (sau đây xin gọi là Tường Vân),

Phattuvietnam.net trân trọng cảm ơn Tường Vân đã đưa ra những ý kiến liên quan đến Trang tin. Một đôi lần, Phattuvietnam.net cũng nhận được những ý kiến hay nhận định như vậy, và điều đó càng khiến chúng tôi thận trọng, suy xét khi đăng bài hay duyệt bình luận của các tác giả, độc giả.

Trước khi đi vào trọng tâm vấn đề, tôi cũng xin chia sẻ một số cảm giác bản thân đã trải qua trong những ngày vừa qua.

Khi sự việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khóa môi nhà sư diễn ra, từ trên các báo điện tử, trang tin điện tử, các mạng xã hội đến trong đời thực, trong công sở, ngoài vỉa hè đã dậy lên những bình luận, bình phẩm mà hầu hết là ác cảm, tiêu cực về quý Thầy.

Là một Phật tử, cảm giác của tôi là nhức nhối và cay đắng. Và đó không phải là lần đầu tiên mà tôi phải chứng kiến những ý kiến, bình phẩm như vậy từ bạn bè, đồng nghiệp hay người dân xung quanh về đời sống của nhà tu hành, nhất là nhà tu hành trẻ.

Họ vẫn đi chùa ngày lễ tết, ngày rằm mùng một đấy nhưng dường như tín tâm đã suy giảm rất nhiều. Tôi chỉ có thể trả lời với họ rằng đó là con sâu làm rầu nồi canh, vẫn còn bao quý Thầy xả phú cầu bần, làm tấm gương sáng truyền đạo độ đời.

Có thể cảm giác cay đắng, nhức nhối ấy quý Thầy sẽ ít được cảm nhận hơn, vì xung quanh quý Thầy là các Phật tử thuần thành, chứ không phải là cộng đồng.

Vì thế hơn ai hết, tôi, và có lẽ tất cả quý Thầy, quý Phật tử luôn thao thức về sự thịnh suy, về chỗ đứng của Phật giáo trong đời sống văn hóa, đạo đức, tinh thần của dân tộc Việt Nam sẽ không thể nhắm mắt cho qua, ngậm đắng nuốt cay trong lòng trước những sự việc làm tổn hại đến hình ảnh Phật giáo, đến hình ảnh quý Thầy, đến tương lai Đạo Pháp như vậy.

Đối với sự việc vừa qua, điều vô cùng đáng trân trọng và ghi nhận là Thượng tọa Thích Bửu Chánh đã kịp thời xử lý sai phạm của hai Thầy, nhận trách nhiệm trong việc quản lý đệ tử. Chắc chắn không chỉ quý Thầy, giới Phật tử mà cộng đồng, công chúng sẽ rất đánh giá cao tinh thần nhìn thẳng vào sự thật và ủng hộ quyết định của Thượng tọa. Và dư luận sẽ nhìn Phật giáo như một tôn giáo không che dấu mà thẳng thắn nhận khuyết điểm, cầu thị lắng nghe, tiếp thu và sửa đổi. Tôi thực sự kính trọng những quý Thầy như Thượng tọa  – một người không chỉ thuyết giảng hay, hòa đồng mà còn rất thẳng thắn và cương quyết.

Trước bão dư luận không tốt như vậy, nếu cộng đồng Phật tử chúng ta cứ nhắm mắt làm ngơ, giả mù giả điếc, ngậm đắng nuốt cay trong lòng mà không lên tiếng thì liệu sự việc có bị bỏ qua? Rồi sau sự kiện “khóa môi nhà sư” này, tương lai có xảy ra những sự cố tương tự?

Và điều cộng đồng Phật tử chúng ta mong mỏi hơn nữa, là qua sự việc này, GHPGVN phải có những biện pháp, giải pháp rốt ráo, triệt để để thanh tịnh hóa Tăng đoàn, quản lý và giám sát chặt chẽ việc tuân thủ giới luật, nhất là của quý Thầy trẻ, để khi cộng đồng nhắc đến Tăng bảo, họ sẽ có sự kính trọng, tin cậy thực sự để gửi gắm niềm tin và trao chìa khóa dẫn họ đến cuộc sống an lạc, giải thoát.

Hay là chúng ta cứ mãi phải ca bài “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”?

Đến đây, tôi xin chia sẻ trực tiếp vào những nhận định chính mà Tường Vân nêu ra.

MỘT SỐ BÀI VIẾT, PHẢN HỒI TRÊN PHATTUVIETNAM.NET CÓ LÀM MẤT NIỀM TIN VÀO TAM BẢO?

Là những người biên tập và quản trị Trang web, chúng tôi nghiên cứu, phân tích rất kỹ ai đối tượng độc giả của Phattuvietnam.net. Thứ nhất, đó là quý Thầy, trong đó có một số quý Thầy lãnh đạo, quản lý GHPGVN các cấp, quý Thầy Tăng Ni sinh đang học trong và ngoài nước, kể cả quý Thầy đang tu học và hành đạo ở nước ngoài. Thứ hai là những Phật tử rất nhiệt tâm với tôn giáo của mình, trong đó một phần không nhỏ là các Phật tử đang sinh sống ở nước ngoài, đặc biệt ở Hoa Kỳ. Một phần nhỏ khác là những độc giả vãng lai.

Đa phần những độc giả như vậy là những người luôn thao thức với tiền đồ Phật giáo, coi Phattuvietnam.net là một diễn đàn, một bàn tròn để trao đổi, bàn luận, đưa ra ý kiến về sự phát triển của Phật giáo Việt Nam. Vì vậy chúng tôi tin rằng, một vài bài viết, một vài phản hồi có nặng nề một chút (dưới con mắt của một số người có liên quan) cũng không làm mất niềm tin vào Tam Bảo của những độc giả như vậy. Thậm chí, càng thúc đẩy họ nỗ lực hơn trong việc bảo vệ và hoằng dương Phật pháp.

Theo chúng tôi, điều dễ làm mất niềm tin vào Tam bảo nhất, đặc biệt đối với cộng đồng dân cư, những người sơ cơ chính là tư cách, đời sống tu hành không phù hợp của một bộ phận quý Thầy mà họ gặp phải trong đời sống hay được phản ánh trên các phương tiện truyền thông, các mạng xã hội phi Phật giáo. Nếu chúng ta không ngăn chặn từ gốc, tức là tự sửa đổi chính mình bằng cách nhìn thẳng vào sự thật, nói thật, làm thật thì sẽ có bao nhiêu người mất niềm tin vào Tam Bảo? Bao nhiêu người xa rời Phật giáo?

ĐA SỐ PHẢN HỒI LÀ KHÔNG XÂY DỰNG, LÀ BÔI NHỌ?

Các cụ thường nói: “Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”. Trước một sự việc chướng tai gai mắt như vậy, đặc biệt trước cơn bão dư luận đang hướng về các cộng đồng Tăng già (chứ không phải chỉ là hai Thầy), quý độc giả Phật tử có quyền phê phán hai thầy đã mắc sai sót, đặc biệt là đòi hỏi Giáo hội phải nhanh chóng có biện pháp xử lý để trấn an dư luận, để ngăn chặn sự việc tương tự. Đây chính thời thời điểm mà độc giả Phật tử gióng những tiếng chuông thật to để quý chư Tôn đức Lãnh đạo Giáo hội nghe thấy và thấu hiểu nỗi lòng của họ.

Ở đây, tôi xin miễn bàn về nhận định mà Tường Vân cho rằng các phản hồi là “Lời nói không nhằm mục đích góp ý xây dựng mà đa phần là những lời ái ố, chỉ trích, bôi nhọa Tăng già hay lãnh đạo giáo hội.” Tôi tuyệt đối tin tưởng rằng hầu hết (không phải là tất cả) những người đưa ra phản hồi về sự việc “khóa môi nhà sư” chẳng có lý do gì để làm thế mà họ những người tâm huyết, trăn trở, thao thức với đạo Phật và cả đau đớn khi Tăng bảo của mình bị thiên hạ chê bai, dè bỉu. Vì vậy, chúng ta có quyền và có trách nhiệm đề nghị Giáo hội phải xử lý kịp thời và ngăn chặn những sự việc tương tự.

Tất nhiên, có những người té nước theo mưa, đục nước béo cò và có thể Phattuvietnam.net để lọt một vài bình luận như vậy. Chúng tôi sẽ xem xét rút kinh nghiệm, nhưng chắc chắn không vì thế mà không cho đăng những phản hồi thẳng thắn, cương quyết.

Còn việc nhận định cụ thể về việc làm của hai Thầy, chúng tôi xin khép lại tại đây. Nếu Tường Vân chưa thỏa mãn, có thể vào đọc bài viết của Minh Mẫn, bài viết trên các báo Tiền Phong, PetroTimes

PHATTUVIETNAM.NET CÓ “QUÁ ĐÀ” TRONG HỘ PHÁP?

Ở điểm này, tôi thấy chính Tường Vân đã “quá đà” khi đưa ra những nhận định đầy tính chủ quan, áp đặt, thậm chí bôi nhọ các tác giả có bài viết mà Tường Vân cho rằng “có vẻ vì đạo nhưng tính chất là xúc phạm đến Phật giáo” hay “phong thái và lời lẽ của các vị luôn thể hiện mình như một đối thủ của Phật giáo, nói phóng mạng, bươi móc, chỉ trích không tiếc lời, đăng tải tùy tiện những bài viết vô tình chóng phá Phật giáo, nhận giặc làm con, đấu đá lẫn nhau, không thể hiện được tính đoàn kết hay lục hòa gì cả.

Vì Tường Vân viết mà không đưa ra dẫn chứng cụ thể (bài nào, tác giả nào, bao nhiêu bài…) nên chúng tôi sẽ không mất công tranh luận. Tôi chỉ muốn chia sẻ với Tường Vân rằng nếu nhận ra được thiện ý, cái tâm trong sáng, cộng với sự thao thức, trăn trở vì sự nghiệp lâu dài của Phật giáo, thì thuốc có đắng mấy chúng ta vẫn uống được. Có thể có một vài bài nhạy cảm, nhưng chắc chắn đó không thể là dòng chảy hộ pháp chính thống của Phattuvietnam.net.

Xin trả lời Tường Vân về nhận định “bài viết: “Oai nghi người xuất gia để hết đâu rồi?” của Hương Giang vừa mới đăng, là chuyện cũ rít mà phải làm nóng lên như một cơ hội, chứ không phải là một lời góp ý xây dựng.” như sau: Đây là bài viết Phattuvietnam.net đăng lại từ báo Kiến Thức, là bài mà Kiến thức đăng ngày 5/11/2012 chứ không bải bài cũ rích như Tường Vân nghĩ. Phattuvietnam.net lấy về đăng để cho thấy vấn đề này nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của Phật giáo như thế nào, chứ không phải là chuyện nóng hay nguội một cách tầm thường.

Tuy nhiên, để làm rõ với Tường Vân, và chia sẻ với quý độc giả, Phattuvietnam.net trình bày cụ thể chủ trương hộ pháp trên Phattuvietnam.net được thực hiện thông qua các cách thức như sau:

(1) Đưa các tin tức cập nhật về các Phật sự điển hình, coi đây là ví dụ, bằng chứng tốt để các chùa, các nơi học hỏi, áp dụng, ví dụ như tư vấn mùa thi, sinh hoạt Phật tử (nhất là thanh niên Phật tử), các khóa tu, các lễ hội thu hút quần chúng Phật giáo… Các Phật sự tốt được nhận diện, làm theo, nhân rộng để tạo sinh khí mới cho một Phật giáo năng động, nhập thế.

(2) Viết về tấm gương điển hình của quý Thầy, quý Phật tử trong hoạt động hàng ngày, trong sự nghiệp hoằng pháp độ sinh, đặc biệt của chư Tôn đức lãnh đạo Giáo hội các cấp (còn tại thế hay đã viên tịch), qua đó để chúng ta noi theo. Tấm gương thân giáo của quý Thầy, đạo đức của Phật tử trong đời sống hàng ngày là bài pháp đi vào lòng người nhất.

(3) Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơ đối với GHPGVN nói riêng và PGVN nói trong, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp. Tất nhiên, khi phân tích các điểm yếu hay nguy cơ, không phải mọi thứ đều dễ nghe, dễ thừa nhận.

(4) Cương quyết lên tiếng kịp thời để bảo vệ Phật pháp trước những sự việc làm tổn hại đến uy tín, hình ảnh của Phật giáo đến từ bên ngoài, ví dụ như sự việc “Xá lợi Phật và những chiếc xe đắt tiền”, “Đường Tông thỉnh bao su”, “Quán bar Đức Phật”, “Ma xơ thành Ni cô trộm rượu”, “Sư cô cải đạo theo Chúa”…

(5) Trong một số trường hợp cần thiết, dù không đồng ý quan điểm hay cách viết của tác giả (ví dụ như bài viết về nhân sự Đại hội Phật giáo THPG. TP.HCM, hoặc quá nhạy cảm, nội bộ (ví dụ như chuyện hậu sự của Sư bà  Hải Triều Âm), nhưng chúng tôi vẫn cho đăng để tạo sự đa chiều trong góc nhìn, để làm rõ, phản biện lại, để mỗi người tự rút ra bài học, để tránh những sự việc tương tự, để tạo sức đề kháng cho chính Phật giáo… Với đối tượng độc giả chuyên biệt như đã phân tích ở phần đầu, chúng tôi tin rằng quý Thầy, quý Phật tử là những người sẵn sàng chấp nhận sự đa chiều, gạn lọc những ý kiến, ý tưởng phù hợp vì mục tiêu chung.

Thưa quý tác giả Tường Vân,

Một lần nữa, trân trọng cảm ơn những góp ý, nhận định của Tường Vân. Dó là nhân duyên tốt để chúng tôi có thể chia sẻ nhiều hơn về công việc của Phattuvietnam.net, và cũng là một cơ hội tốt để chúng tôi nhìn lại mình và rút kinh nghiệm phù hợp.

Mong rằng Tường Vân sẽ hiểu đúng và cùng đồng hành cùng sự nghiệp hộ pháp trên internet mà Phattuvietnam.net đang kiên trì, cùng đồng cảm với quý Tăng Ni, Phật tử độc giả đang ngày đêm thao thức vì một Phật giáo Việt Nam phát triển hưng thịnh qua các bài viết, phản hồi của mình.