Trang chủ Bài nổi bật TT Huế: Chùa Từ Lâm tổ chức lễ Húy nhật Tổ sư...

TT Huế: Chùa Từ Lâm tổ chức lễ Húy nhật Tổ sư khai sơn

735
Sáng ngày 26/04/2021 (15/3 năm Tân Sửu ) tại chùa Từ Lâm, phường Thủy Xuân, thành phố Huế; HT. Thích Huệ Phước cùng chư Tăng bổn tự đã trang nghiêm tổ chức Lễ húy nhật Tổ khai sơn chùa Từ Lâm.
Đảnh lễ tưởng niệm và cử hành buổi lễ có chư tôn đức Giáo phẩm Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế; chư tôn đức Thường trực BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế; chư tôn đức Tăng Ni các Tổ đình, Tự viện, Niệm Phật Đường cùng quý Đạo hữu Phật tử các giới.
Chư Tôn Đức trang  nghiêm cử hành buổi lễ
Theo bài văn bia của Tổ sư Liễu Quán dựng tại Bảo tháp của Ngài do một nhà sư Trung Hoa soạn vào tháng Tư năm Cảnh Hưng thứ 9 (1748) sau khi Tổ sư Liễu Quán viên tịch được 5 năm; có nhắc rằng: “…Năm Đinh Sửu (1697), thọ Cụ túc giới với Từ Lâm Lão Hòa thượng; năm Kỷ Mão (1699), Ngài đi tham cứu khắp nơi, ăn uống rất đạm bạc…”. Như vậy, Thiền sư Từ Lâm đã khai sơn thảo am trước năm 1695, là năm ngài Thạch Liêm mở giới đàn Thiền Lâm rất lâu, có thể cùng lần với Thiền sư Giác Phong ở núi Hàm Long.
Trong bia ở tháp Tổ sư Liễu Quán, có nói đến Tế Viên Hòa thượng, Giác Phong Lão tổ, Trường Thọ Thạch Lão Hòa thượng, Từ Lâm Lão Hòa thượng, Tử Dung Hòa thượng. Nghiên cứu cách xưng hô này cho thấy: Ngài Giác Phong là vị cao niên nhất trong giai đoạn từ 1691 đến 1702, vì được dùng chữ “Lão Tổ”; ngài Thạch Liêm và ngài Từ Lâm được dùng “Lão Hòa thượng”. Vào năm 1697, ngài Thạch Liêm được 64 tuổi; tuổi được xưng “Lão Hòa thượng”, thì chắc Ngài Từ Lâm cũng xấp xỉ từ 64 đến 66 tuổi, nên mới xưng “Lão Hòa thượng” như đối với ngài Thạch Liêm.
Một điểm nữa là câu văn bia: 丁丑年禮慈林老和尚圓具足戒 “Đinh Sửu niên, lễ Từ Lâm lão Hòa thượng viên Cụ túc giới”; thì không biết việc tổ chức truyền giới như thế nào. Hai năm về trước, đại giới đàn của ngài Thạch Liêm tổ chức ở thiền viện Thiền Lâm, chỉ cách thảo am ngài Từ Lâm có một đoạn đường ngắn. Thế thì, ngoài ngài Từ Lâm ra, còn có các vị nào đã dự trong lễ truyền giới cho Tổ Liễu Quán? Không làm sao biết được, vì không có sách sử nào nói đến. Cho nên ngoài Tổ Liễu Quán, hậu thế chúng ta không biết gì về Tổ Từ Lâm hơn. Sau khi thọ Tỳ-kheo giới với Tổ Từ Lâm, Tổ Liễu Quán đã ở lại với bổn sư được ba năm (1697-1699). Theo văn bia đã ghi, chỉ chưa đầy ba năm, Tổ Liễu Quán đã ra đi khỏi Tổ đình. Vì sao có sự kiện như thế xảy ra được? Sự kiện này chỉ có hai điều kiện sau đây: 1. Nếu giữ đúng tinh thần giới luật thì Từ Lâm Lão Hòa thượng đã viên tịch, công phu tu tập bị trở ngại, nên Tổ Liễu Quán mới được phép rời Tổ đình của bổn sư để đi tham lễ một thầy khác; 2. Nếu theo “Thiền” thì Tổ Liễu Quán có thể xin đi và được thầy cho đi. Nhưng trường hợp này thì bổn sư của ngài là Từ Lâm Lão Hòa thượng phải giới thiệu nơi cho đệ tử mình đến tham lễ. Đằng này, văn bia cho biết Tổ Liễu Quán nghe ngóng, đi tìm hiểu khắp rừng Thiền Thuận Hóa, mới được biết Minh Hoằng Tử Dung là người giỏi dạyngười ta tham thiền. Sự kiện này nói lên tình trạng không có thầy chỉ dẫn. Thế thì, phải chăng Từ Lâm Lão Hòa thượng đã viên tịch trong khi Tổ Liễu Quán không hề chuẩn bị sự rời thầy ra đi, mà buộc phải ra đi vào năm 1699 này?
Năm Nhâm Ngọ (1942), trong bộ Việt Nam Phật giáo sử lược, Hòa thượng Mật Thể khi viết về Tổ Liễu Quán, có nói: “Năm Đinh Sửu (1697), Ngài thọ Cụ túc giới với ngài Từ Lâm Lão Hòa thượng (cũng là người Trung Quốc, mộ Ngài nay còn ở chùa Từ Lâm, gần nhà máy nước ở Huế)”. Câu văn chú giải trong vòng đơn có hai điểm cần lưu ý: Thứ nhất, Từ Lâm Lão Hòa thượng là người Trung Hoa, rõ ràng thế rồi. Thứ hai, Hòa thượng Mật Thể đã dùng chữ “mộ” chứ không phải là “Lăng” hay “Tháp”. Có thể khi viết câu đó, Hoà thượng đã theo câu chú giải của Louis Sogny viết trong bài: Le premier annamite consacré supérieur bonzerie par des Nguyễn – Son tombeau. Câu ấy thế này: “Chinois également. Son tombeau estsitué à la pagode Từ Lâm près des filtres de l’Usine des Eaux de Huế”. Nhà máy nước Huế do kiến trúc sư người Pháp là Bossard thực hiện từ năm 1909 đến năm 1911 thì hoàn thành. Trong khi xây dựng nhà máy nước, người Pháp đã ban đất vùng đồi phía sau chùa Từ Lâm hiện nay để làm mặt bằng. Trong khi thực hiện công việc, rất có thể người Pháp đã làm hỏng phần tháp của Từ Lâm Lão Hòa thượng, nếu ngày xưa đã có tháp Ngài ở vùng này.
Một số hình  ảnh buổi lễ:
TT.Thích Lương Nguyên niêm hương bạch phật, cử hành lễ cúng Ngọ
Hòa thượng trú trì Thích Huệ Phước thành tâm tưởng niệm
Trước đó, trong khuôn khổ Lễ Khánh thành – Giỗ Tổ khai sơn, tối 14 tháng 3 năm Tân Sửu, chùa Từ Lâm đã trang nghiêm tổ chức Đàn Dược Sư Thất Châu nguyện cầu mưa thuận gió hòa, nhân dân an cư lạc nghiệp, dịch bệnh Covid-19 được tiêu trừ, cửu huyền thất tổ được cao đăng Phật quốc. Buổi lễ được cử hành tại không gian “thiền” đối trước Bảo điện. Hòa thượng Sám chủ Thích Huệ Phước đã ban huấn từ, giảng giải về ý nghĩa thiêng liêng của Đàn Dược Sư Thất Châu, tiếp đến toàn thể chư Tôn thiền đức cùng quý đạo hữu Phật tử các giới đã đồng trì tụng kinh Dược Sư, nguyện cầu.    

Một số hình ảnh của buổi lễ:

Tặng quà từ thiện đến bà con nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Hòa thượng trú trì hướng dẫn bà con

Phát biểu chia sẻ, động viên

Trao quà đến bà con

Không gian lưu niệm, đọc sách:

  Quang Huy – Anh Quốc – Nhật Tân – Ngọc Quang