Trang chủ Văn hóa Nghệ thuật 38 cái nhìn lặng lẽ

38 cái nhìn lặng lẽ

86

Cùng với 64 bức ảnh đen trắng của Beat Presser (Thụy Sĩ) tiếp tục trưng bày, khái niệm về sự tĩnh lặng được mở rộng trong không gian hẹp.


Số ảnh trong triển lãm từ hai nguồn: ảnh học viên trong hội thảo nhiếp ảnh 8 ngày “Ốc đảo tĩnh lặng của tôi” do Beat Presser cầm trịch và ảnh từ khách mời – là một số nhà nhiếp ảnh VN. Vì thế ảnh triển lãm có chất lượng cao, nhưng không đều. Chủ đề được các tác giả đào sâu theo hai hướng: Chụp về đạo Phật ở VN và chụp về sự tĩnh lặng theo cách hiểu riêng của mỗi cá nhân.

Đại đức Thích Minh Hiền với bộ ảnh “Sơn tăng” thấm đẫm triết lý sắc- không nhà Phật, ý tứ thâm hậu trong bố cục, tạo hình hoàn hảo. Nhà nhiếp ảnh Lê Cường với “Lộc Phật” và “Tiếp nối” thể hiện cái nhìn tĩnh lặng từ trong nội tâm của con người (tác giả) chụp ảnh, trước khi ông bấm máy. Nhà sư Thích Minh Tri – học viên Học viện Phật giáo Sóc Sơn – đã ghi lại những hình ảnh sống động trong sinh hoạt, học tập của các tăng, ni. Việt Văn, Huy Khang, Trần Thị Cần… cũng mang đến những góc nhìn khác về cửa thiền…








“Tiếp nối” của Lê Cường.


Ở hướng tiếp cận khác, Ngọc Thái có cảm hứng về những chiếc xe đạp vắng chủ trên bờ biển, những con đò vắng khách im lìm bên sông… Trong số các học viên, tay máy trẻ Consuelo Garcia (TBN) có cách khai thác độc đáo, một chân dung trực diện toàn thân, những cận cảnh bàn chân, bàn tay, mũ cối, găng tay bảo hộ, cuộn dây thừng… mà toát lên lao động vất vả thầm lặng của công nhân đường sắt.

Phạm Duy đi vào “chuyển động” để tìm sự tĩnh lặng. Cô gái trẻ lần đầu tiên cầm máy Nguyễn Phương Thảo khai thác sự tĩnh lặng ở những biểu hiện trên gương mặt, ngôn ngữ cơ thể… Thế Sơn đi tìm sự bình yên – tĩnh lặng ở những bóng cây in trong đêm, của những dãy nhà ngủ, thức trong khuya.

38 cái nhìn về sự tĩnh lặng là những tâm tư về một chốn bình yên dù không phải ai cũng nhận ra nó ngay, chỉ cần một chút điều chỉnh: Nhìn sự vật như nó tồn tại. Cũng như bầu trời xanh trong cao vời vợi không hề bị tổn hại bởi những đám mây dù vần vũ đến đâu.

Nhà nhiếp ảnh Lê Cường đã viết cho đề từ trong cuốn catalogue triển lãm: “Nhà nhiếp ảnh Beat Presser cùng các nhà nhiếp ảnh VN luôn có trong gia tài của mình những tác phẩm mang âm hưởng tâm đạo Phật giáo. Triển lãm lần này, họ gửi tâm hồn qua cách nhìn biến ảo hình, sắc, ánh sáng mà gợi nội tâm “tĩnh lặng” đầy ẩn ước thánh thiện, xả Phật tính, khoả lấp bản năng thấp hèn đôi lúc có trong mỗi chúng ta”.