Trang chủ Văn hóa 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam được châu Á tôn vinh

5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam được châu Á tôn vinh

52

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, đây đều là những kỷ lục có giá trị về lịch sử, văn hóa, góp phần tôn vinh, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

 
 
Chùa Đồng (Yên Tử, Quảng Ninh)
 
Xếp đầu tiên trong danh sách kỷ lục Việt Nam được châu Á tôn vinh là chùa Đồng – "Ngôi chùa bằng đồng lớn nhất”. Chùa Đồng (thuộc xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, Quảng Ninh) không còn xa lạ với nhiều Phật tử cùng du khách trong và ngoài nước. Ngôi chùa mang dáng một đài sen đang nở này được đặt trên đỉnh núi Yên Tử, cao tới 1.068m so với mặt biển. Trải qua bao biến thiên, năm 2006, chùa Đồng được tạo dựng lại trên nền vị trí của chùa Đồng cũ theo cấu trúc hình chữ Đinh, với diện tích gần 20m2. Chùa được chuyển lên lắp ráp trên đỉnh núi và tổ chức lễ lạc thành vào dịp lễ hội Yên Tử ngày 30-1-2007. Theo Thượng tọa Thích Thanh Quyết (Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, Trụ trì chùa Đồng – Yên Tử): Chùa Đồng không chỉ có giá trị là chất liệu bằng đồng mà "đồng” còn có nghĩa là đồng lòng, đồng tâm hiệp lực, đồng nhất, đồng bộ… Điều đó có nghĩa "đoàn kết xây dựng” là đức tính tốt đẹp của người Việt Nam.
 
Kỷ lục "hành lang 500 vị La Hán dài nhất” châu Á thuộc về chùa Bái Đính (xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình). Hai dãy hành lang các vị La Hán ở chùa Bái Đính được thiết kế từ cổng tam quan chùa đi vào có chiều dài mỗi dãy khoảng 1.700m, tổng cộng chiều dài khoảng hơn 3.400m. Bên trong 2 dãy hành lang đặt 500 pho tượng La Hán, mỗi tượng cao 2 – 2,5m, nặng khoảng 2 – 2,5 tấn. Tất cả các pho tượng này đều được tạc bằng đá nguyên khối, đặt trong 250 gian xây bằng 10.000m3 gỗ; được chạm trổ, lắp ghép bởi 100 nghệ nhân và 700 người thợ.
 


Hành lang 500 vị La Hán
 
Trong số những kỷ lục châu Á của Việt Nam vừa được tôn vinh, chùa Bái Đính chiếm tới 2 kỷ lục. Ngoài "hành lang 500 vị La Hán dài nhất”, chùa Bái Đính còn có "Tượng Phật Thích Ca bằng đồng dát vàng lớn nhất”. Pho tượng Thích Ca Mâu Ni được tạo hình trong tư thế tĩnh tọa trên tòa sen, tôn trí ở chính điện trong Điện thờ Pháp chủ chùa Bái Đính, cao 10m, nặng 100 tấn bằng đồng dát vàng, đặt trên bệ cao 1,5 m. Ðiện thờ nơi đặt tượng được xây dựng bằng bêtông cốt thép sơn giả gỗ rất đồ sộ, hoành tráng, cao đến nóc gần 30m, dài 44,7m, rộng 43,3m, có diện tích 1.945m2
 
"Tượng Phật Quán Thế Âm bằng hoa lớn nhất” do các nghệ nhân hoa Đà Lạt cùng 500 thiện nam tín nữ chùa Linh Phước (TP Đà Lạt) thực hiện vào đầu năm 2010. Tượng Phật Quán Thế Âm này được kết từ 500.000 bông hoa bất tử có chiều cao 15,5m, nặng 3 tấn, với đài sen đường kính 5m.
 
 
Tượng Phật Thích Ca bằng đồng dát vàng
 
"Sách độc bản lớn nhất” thuộc về cuốn Thi Vân Yên Tử dày 300 trang, kích thước 125x80x16 cm, nặng 120 kg, bìa sách bằng gỗ gụ, các trang sách đều phủ lớp laminate bảo vệ. Sách gồm 143 bài thơ được GS,TS Hoàng Quang Thuận viết về dòng thiền Yên Tử. Bên cạnh đó, sách còn có 143 hình ảnh minh họa của tác giả Phạm Tú. Mặt sau mỗi trang sách là 143 bài thơ do tác giả Trần Quốc Ẩn viết lại theo lối thư pháp chữ Việt. Cuốn sách được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 12-2011, được GS, TS Hoàng Quang Thuận phát nguyện cúng dường trao tặng Thiền viện Trúc Lâm (khu di tích Yên Tử, Quảng Ninh) vào đầu năm 2012.
 
Những kỷ lục châu Á mới của Việt Nam kể trên đều được xác lập theo các tiêu chí, quy định và quy trình xác lập kỷ lục của Tổ chức Kỷ lục châu Á có văn phòng đặt tại Ấn Ðộ. Hiện nay, một số hồ sơ Kỷ lục Việt Nam cũng đang được trình đề nghị Tổ chức Kỷ lục châu Á tiếp tục thẩm định và công bố trong thời gian tới.