Trang chủ Tin tức Tiểu Sử cố Thượng Tọa Thích Bản Hoan

Tiểu Sử cố Thượng Tọa Thích Bản Hoan

464

 Tiểu Sử Thượng Tọa Thích  Bản Hoan

Đạo hiệu Linh Thông( 1974-2023)

  • Ủy viên ban trị sự GHPGVN thành phố Hải Phòng
  • Phó ban thường trực ban trị sự Phật Giáo huyện An Dương
  • Uỷ viên hội liên hiệp thanh niênViệt Nam thành phố Hải Phòng
  • Ủy viên UBMTTQ huyện An Dương đại biểu HĐND xã Đặng Cương
  • Trụ trì chùa Phúc Linh thôn Đồng Dụ xã Đặng Cương, huyện An Dương thành phố Hải Phòng

1. Thân thế và gia tộc

Thượng tọa Thích Bản Hoan, thế danh Đào Văn Lục sinh năm 1974 tại thôn Phù Liễn xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng. Thân phụ là Đào Trọng Tấn, thân mẫu là Nguyễn Thị Viển. trong gia đình có 6 người con, Người là con út, thân phụ thân mẫu của Người là người giàu lòng kính tín ngôi Tam Bảo, tư chất hiền hòa dạy dỗ các con thành đạt lên người

2. Thời kì niên thiếu và xuất gia tu học:

Người sinh trong gia đình rất mộ đạo Phật, do phúc duyên nhiều đời và tâm luôn hướng về Tam Bảo. Ngay từ thiếu thời Người đã hay theo mẹ lên chùa lễ Phật sam Tăng, Với tâm nguyện Xuất trần “Thượng Cầu Phật Đạo, Hạ Hóa Chúng Sinh” Người xin phép cha mẹ xuất gia tu đạo

3. Thời kỳ xuất gia tu đạo

Năm 1992 khi tròn 18 tuổi Người Phát nguyện xuất gia tại Chốn tổ đình chùa Đồng Quang (Đồng Giới) đủ nhân duyên được Sư Trưởng là Thượng Tọa Thích Nguyên Bình tiếp độ và cầu thụ giới Sa Di 1997

Từ 9/1994 đến năm 1997: Theo học tại Trường Trung cấp Phật học Hải Phòng.

Năm 2000 được Thầy nghiệp sư cầu thỉnh chư tôn đức giáo phẩm Phật Giáo Hải Phòng đăng đàn trao truyền giới phẩm Tỷ Khiêu. Sau khi phụng Phật sự sư tại chùa Đồng Quang Người nỗ lực tu học rèn rũa đạo tâm, được Sư Trưởng tin tưởng, nhân dân phật tử kính trọng do đó năm 2001 được sự quan tâm của các cấp giáo hội và nghiệp sư của  Người, đã cử về trụ trì chùa Đồng Dụ tiếp nối thầy hoằnng dương Phật pháp, hướng dẫn Phật tử nhân dân tu học phục vụ tín ngưỡng. Trong thời gian đó trên mảnh đất chùa trống vắng chỉ có một ngôi tháp Tổ dấu tích xưa và có 3 gian hậu cung, 3 gian nhà Tổ đều lợp tôn cấp 4.

Nhìn lại cơ ngơi cảnh Phật biết bao muôn vàn khó khăn với tấm lòng  nhiệt huyết của Người và dân làng, đã tiến hành quy hoạch khuôn viên chùa, tiến hành xây dựng lăng tháp để tưởng nhớ tới các bậc tiền nhân xưa kia đã có công tu tạo chùa Phúc Linh, đồng thời xây dựng tạo nên không gian nơi cảnh phật dần được tái hiện.

Người lên kế hoạch cho từng giai đoạn tái thiết dần dần xây dựng tường bao kiên cố và các công trình phụ cận, khuôn viên sân vườn, trồng cây xanh lấy bóng mát, cây ăn quả để có thêm thu nhập hương hoa những ngày tuần tiết, đảm bảo mọi hoạt động của nhà chùa tạo nên cảnh quan thanh tịnh.

– Từ 2006: Học và Tốt nghiệp học viện phật giáo Việt Nam khóa 4 tại Hà Nội

Đến năm 2008 với nỗ lực nhất lòng, nhất tâm và trên hết được sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo, nhân dân phật tử trong làng cũng như quý khách và phật tử thập phương hưởng ứng ủng hộ Người tiến hành khởi công xây dựng 10 gian nhà thờ tổ đầy đủ các đồ thờ khang trang, đảm bảo mọi hoạt động tín ngưỡng theo cổ truyền, đồng thời lấy nhà thờ tổ tạm thời làm Chùa để thờ Phật. Từ đây tiếng chuông chùa Phúc Linh làng Đồng Dụ lại ngân vang vào mỗi thời khóa để cầu nguyện cho dân làng được bình yên thịnh vượng. Sau khi ngôi nhà tổ xây dựng được 10 năm, để đảm bảo cho nơi thờ phật, thờ tổ và các điều kiện hoạt động về đạo lý nhà phật, với quyết tâm trong quá trình chuẩn bị, mặc dù cũng còn nhiều khó khăn, xong với lòng quyết tâm của Người và dân làng, sự hỗ trợ của thập phương, năm 2018 Thượng Tọa tiếp tục lễ khởi công xây dựng ngôi Đại Hùng Bảo Điện với tổng diện tích 552m2 với 3 gian hậu cung và 2 nếp tiền đường, mỗi nếp 5 gian, khang trang, to đẹp đầy đủ các tượng pháp, đồ thờ, tứ khí và hoàn thành vào đầu năm 2021, từ đó dân làng rất phấn khởi và tự hào về quê hương.

4. Thời kỳ tham gia công tác giáo hội và hoằng pháp độ sinh

Trong thời gian Thượng Tọa Trụ Trì chùa Phúc Linh xã Đặng Cương ngoài việc chăm lo cho các hoạt động của địa phương nói riêng và Phật Pháp nói chung, góp phần xây dựng đất nước hòa bình, xã hội văn minh, trang nghiêm giáo hội.

Từ năm 2001 đến năm 2021 Thượng Tọa tham gia đại biểu HĐND xã Đặng Cương_đại biểu UBMTTQVN huyện An Dương_ủy ban MTTQ xã_ ủy viên ủy ban hội liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố.

Từ tháng 3 năm 2012 đến tháng 10 năm 2021 là thư kí ban trị sự  PG huyện An Dương, phó trưởng ban thường trực ban trị sự PG huyện An Dương cho đến nay.

Và mới nhất đây vào ngày hôm qua mùng 8/6/2023( tức ngày 21/4 năm quý mão) để ghi nhận những đóng góp to lớn đối với Giáo Hội và xã hội TƯGHPG Việt Nam đã đặc cách truy phong giáo phẩm Thượng Tọa, từ Đại Đức Lên Thượng Tọa đó là một dấu ấn quan trọng trong lòng mọi người con Phật, từ đệ tử xuất gia cho đến Phật tử tại gia.

Với khả năng và uy tín của mình Thượng Tọa đã luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của Phật Giáo, đoàn kết vận động tăng ni Phật Tử thực hiện tốt các chủ trương chính sánh pháp luật của đảng và nhà nước, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của giáo hội, thực hiện tốt công tác Phật Sự “Lợi đạo, ích đời”. tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vân động của MTTQVN đề ra theo phương Châm “Đạo pháp – dân tộc – CNXH”. Thượng Tọa được các cấp giáo hội và chính quyền trao tặng nhiều bằng tuyên dương công đức, giấy khen ghi nhận sự cống hiến của Người vì đạo pháp dân tộc – CNXH.

Trên 35 năm xuất gia tu hành, dù ở bất cứ nơi đâu Thượng Tọa luôn là người chăm chỉ đan xen xây dựng chùa chiền khang trang tố hảo, luôn thực hành “ nhất nhật bất tác- nhất nhật bất thực”, sống cuộc đời thanh bần lạc đạo, không tranh đua danh lợi nhẫn nhục nhu hòa, kính trên nhường dưới. cả một đời người không vướng bận vinh hoa phú quý, không màng danh lợi, đường học đạo mà không sở tri chướng, nghiên cứu mà không là học giả, trì giới mà không cố chấp, độ người mà không vướng mắc về đệ tử, xây dựng chùa chiền mà không trụ chấp, ở cảnh động mà không mất tịnh tâm, hết lòng hết sức phục vụ chúng sinh, đóng góp cho đạo pháp dân tộc.

Sau khi lâm nạn đã được các cấp giáo Hội, sơn môn, Pháp Phái, Thân Quyến, ban nghành, tập thể y bác sĩ bệnh viện Việt Tiệp và phật Tử, cùng chính quyền địa phương cứu chữa nhưng  Thượng Tọa đã không qua khỏi và viên tịch vào hồi 8h30’ Ngày 7 tháng 6 năm 2023 (tức ngày 20 tháng 4 năm quý mão) hưởng thọ 50 tuổi, hạ nạp 22 hạ.

Đây là sự mất mát vô cùng to lớn đối với Tăng Ni, Phật Tử Hải Phòng nói chung và sơn môn pháp phái, cùng thân quyến nói riêng. Nhục thân của Thượng Tọa từ đây khuất bóng, nhưng những công đức và hành trang của người sẽ mãi mãi lưu lại trong tâm tư ký ức của mọi người con Phật.

Quẩy dép về tây chốn nghỉ ngơi

Hạc vàng cất cánh bốn phương trời

Dung nhan đã khuất nơi trần thế

Kẻ ở người đi luống ngậm ngùi

Nam mô Phúc Viên tháp Ma Ha Sa Môn Tỷ Khiêu Thích Bản Hoan Đạo Hiệu Linh Thông Thế danh Đào Văn Lục Giác Linh.