Trang chủ Bài nổi bật Một ca sĩ “dùng tiền ủng hộ đồng bào miền Trung để...

Một ca sĩ “dùng tiền ủng hộ đồng bào miền Trung để góp tu sửa chùa”, GHPGVN tỉnh Nghệ An lên tiếng

PTVN - Theo nguồn tin từ báo Đất Việt, xung quanh những tranh cãi về việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng dùng tiền quyên góp cho đồng bào miền Trung để ủng hộ việc tu sửa chùa, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An lên tiếng.

625
Hình ảnh chùa Xuân Long sau khi được tu sửa

Việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trích 140 triệu đồng tiền quyên góp cho đồng bào miền Trung sau lũ lụt để ủng hộ việc tu sửa lại chùa Xuân Long (Nghệ An) khiến nhiều người không đồng tình.

Một số cá nhân cho rằng nam ca sĩ đã sử dụng số tiền sai mục đích ban đầu.

“Tiền mọi người quyên góp vì mục đích hỗ trợ và khắc phục cuộc sống do lũ nhưng vì sao lại đem đi xây chùa? Việc xây chùa hoàn toàn có thể kêu gọi quyên góp riêng”, một cư dân mạng đặt câu hỏi.

Thượng tọa Thích Thọ Lạc,  Phó Trưởng ban Thường trực Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Nghệ An

Trước những tranh cãi trên, Thượng tọa Thích Thọ Lạc – Ủy viên Thư ký Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Nghệ An cho rằng vấn đề phụ thuôc vào vị trụ trì ở chùa ấy và nguyện vọng của những người từ thiện.

Nếu người từ thiện họ có nguyện vọng xin tiền về mà trụ trì chưa dùng cho các việc sửa chữa thì các thầy cũng sẵn sàng trả lại. Trong trường hợp đã dùng tiền tu sửa rồi mà phía nhà từ thiện xin lại thì nhà chùa cũng không có tiền để trả lại.

“Nếu nhà chùa biết số tiền đó là tiền dùng vào mục đích khác nhưng thí chủ vẫn muốn từ thiện, tận tình với Phật giáo ủng hộ chùa thì nhà chùa cũng nên cân nhắc, chưa dùng gì có thể trả lại để họ làm đúng với mục đích ban đầu.

“Số tiền đó là những nhà hảo tâm họ ủng hộ từ thiện vào việc khác chứ không dùng để xây chùa với làm Phật sự. Nhà sư trong trường hợp này cũng đâu biết gì, họ chỉ biết ai từ thiện thì nhận thôi. Nhà chùa còn tiền thì trả lại vẫn được”, Thượng tọa Thích Thọ Lạc nói.

Theo Thượng toạ nhận định, việc ủng hộ để tu sửa chùa cũng là từ thiện nhưng nếu mục tiêu ban đầu từ thiện về cái gì thì nên tập trung vào cái đó. Nếu lấy tiền đi làm việc khác cũng không nên, thậm chí còn ảnh hưởng và mang tiếng nhà chùa. Nếu nhà chùa kêu gọi riêng và cá nhân tổ chức mang tâm ủng hộ thì không có vấn đề gì.

“Qua trường hợp này cũng là bài học rút kinh nghiệm cho họ. Nếu được nhiều người gửi gắm tiền để từ thiện thì nên làm đúng mục đích ban đầu. Việc ủng hộ tu sửa chùa cho thấy phía người ủng hộ có mang tâm vào chùa nhưng không rõ ràng. Có thể phía thí chủ đó nghĩ xuề xòa là đều làm từ thiện cả nhưng suy nghĩ này cũng không nên. Việc từ thiện này để người ta bàn ra tán vào cũng không hay”, Thượng tọa Thích Thọ Lạc tâm sự.

Trước đó trên trang cá nhân, Đàm Vĩnh Hưng đăng tải bài viết thông báo về việc dùng 140 triệu đồng từ khoản tiền ủng hộ đồng bào vùng lũ để góp tu sửa chùa Xuân Long (Nghệ An). Theo lời nam ca sĩ, đây là ngôi chùa bị hư hỏng nặng trong trận lũ và “Tăng Ni trong chùa cũng là những người vùng lũ nên Hưng quyết tâm làm”.

Anh chia sẻ thêm: “Ngôi chùa này cũng đã bị hư hỏng rất nặng sau trận lũ lụt vừa rồi nên ngoài 15 ngôi nhà Hưng đang xây thì Hưng góp tiền tu sửa”.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng (ảnh Internet)

“Có duyên thì gặp được cơ hội để giúp đỡ sửa sang lại một nơi chung cho nhiều người như thế. Tôi nghĩ là điều cũng đáng để làm vì tôi tin trong tất cả những ai đóng góp vào quỹ thì họ đều là những người có trái tim rộng lượng, không hẹp hòi, từ tâm, thương người. Nên việc giúp một phần nhỏ để sửa chữa lại mái của ngôi chùa cũng không nằm ngoài quan điểm từ thiện.

Chùa được xem là nhà của Phật, nhà của Tăng Ni. Và các vị Tăng Ni cũng là nhân dân miền Trung, nhân dân Việt Nam. Nên việc cứu giúp xây sửa là nằm trong ý tưởng và quan điểm của tôi. Mong mọi người hãy rộng lượng trong suy nghĩ. Và tôi tin là những người thật sự từ tâm và có đóng góp chắc chắn sẽ không bao giờ có câu hỏi như thế này”, Đàm Vĩnh Hưng nói.

Nhận định về việc Đàm Vĩnh Hưng dùng tiền cứu trợ lũ lụt miền Trung để sửa chùa, luật sư Đỗ Hải Bình nói: “Việc làm của Đàm Vĩnh Hưng là không đúng, tiền đó là tiền ủng hộ lũ lụt nhưng lại làm theo chủ ý của mình là không đúng về mặt quan hệ ứng xử. Về mặt pháp luật cũng khó xử lý bởi người ủng hộ không nói rõ phải cho người này người kia, chỉ nói ủng hộ khu vực khó khăn, khu vực miền lũ.”

Luật sư cho rằng việc làm của Đàm Vĩnh Hưng sẽ làm ca sĩ này mất đi uy tín. Việc giúp đỡ, từ thiện nơi khó khăn là không sai nhưng trước khi làm phải xin ý kiến của chủ nhân những số tiền trên, không thể họ giao cho mình làm 1 đường thì mình làm một nẻo được. Như vậy lần sau sẽ không ai tin tưởng mà giao phó số tiền ủng hộ cho mình nữa.

Cùng chung quan điểm trên, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến cũng khẳng định việc làm của Đàm Vĩnh Hưng là không hợp lý. Nhà hảo tâm họ tài trợ để cứu trợ đồng bào lũ lụt chứ không nói là để xây hoặc tu sửa chùa. Việc sử dụng tiền sai mục đích của nhà tài trợ là dấu hiệu của hành vi chiếm đoạt tài sản, thậm chí hành vi này còn bị xử lý hình sự.

 

Chính quyền địa phương & Trụ trì chùa Xuân Long nói gì ?

 

Chiều ngày 20/6, thầy Thích Quảng Hiền -Trụ trì chùa Xuân Long cho biết: “Sau đợt mưa bão vừa rồi chùa bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cộng thêm chùa được xây dựng lâu năm và gỗ đã mục nên nhà chùa đã kêu gọi tấm lòng giúp đỡ của mọi người để sớm có kinh phí tu sửa chùa.

Một số người quen biết đã kết nối với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và nhận được 140 triệu đồng để tu sửa chùa. Ngoài số tiền trên, nhiều phật tử, người dân cũng đóng góp để tu sửa lại mái chùa. Hiện nay chùa cũng đã tu sửa xong và khang trang sạch đẹp hơn rất nhiều”.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn chia sẻ: “Tôi cũng nghe thông tin Đàm Vĩnh Hưng trích 140 triệu đồng từ tiền quyên góp cứu trợ miền Trung để sửa lại một ngôi chùa. Số tiền từ thiện trên được thông qua Phật tử chùa chứ không thông qua địa phương.

Chùa Xuân Long được công nhận năm 2010, năm 2020 thì chùa có trụ trì. Chùa đã có từ mấy trăm năm trước nên xuống cấp, đặc biệt trận mưa bão vừa qua đã làm chùa bị hư hỏng nặng.

Trước khi tu sửa, phía nhà chùa cũng đã làm đơn trình lên ủy ban đề nghị tu sửa. Lúc này chùa chưa có nguồn vốn từ phía ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Sau đó nhà chùa đã đi vận động xã hội từ doanh nghiệp địa phương và con em Phật tử. Cách đây khoảng 5 hôm thì Phật tử chùa có đăng tải thông tin ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chuyển 140 triệu để sửa lại chùa”.

 


N.T tổng hợp/ theo Báo Đất Việt