Trang chủ Văn học Tâm cảm búp hoa đàm

Tâm cảm búp hoa đàm

104

Cõi thơ bát ngát ấy, thành trì tư tưởng ấy, là gì? Không chỉ là cố cung thánh địa Kapilavastu, không chỉ là vùng đất thiêng Lumbini, nơi nhân hoàn diễm phúc đón bảy bước chân đầu đời của Đức Phật. Và, để dựng nên thành trì tư tưởng này – mà thi phẩm Búp Hoa Đàm tuyệt vời thể hiện – ông chỉ cần mượn đến những hình thái vật thể, phi vật thể thật mỏng manh, rất dễ thương mà cũng là rất Việt. Xin thử lắng nghe:

Một cành thôi/ Dù là/ Hoa cỏ may/
Đủ trang nghiêm/ Tam thiên/ Đại thiên này

Thơ ông nói với chúng ta, rằng:

Một cành thôi/ Nở một lần trong vũ trụ/ Thọ kí cho/ Vạn đời.

Vâng, chỉ cần một cọng hoa cỏ may đủ trang nghiêm cho thế giới tánh cảnh, cho đài gương bản giác, cho thể tánh viên minh. Vì vậy và thực vậy, chỉ cần một cọng hoa cỏ may thôi, đủ trang nghiêm cho cả ba ngàn thế giới, đủ ấn chứng cho muôn loại chúng sanh quá khứ, hiện tại, vị lai.

Tiếp xúc, tâm cảm với BÚP HOA ĐÀM, bạn đọc có thể nhận ra điều mầu nhiệm ông ký thác vào thơ. Ông muốn nói với chúng ta rằng: chỉ từ một cọng hoa cỏ may, một cánh chuồn chuồn kim, một cánh bèo trôi, một ngón chân ửng hồng v.v…, mà chúng ta nhận ra thể tánh chân như, như thị bát bất của nó, là ta có quyền bấm chắc mười ngón chân, đặt hai chân ta vào mặt đất tịnh độ, ta có quyền bước vào khung trời giải thoát lồng lộng mở trước mắt.

Ôi, đã bao nhiêu lớp bụi hồng vô minh lem luốc trùm phủ lên kiếp tôi đòi, nô lệ phận người. Xót thay cho những ai mải mê đi tìm, tìm Phật nơi bảy bước nở hoa sen, nơi công án phùng Phật sát Phật, nơi ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết v.v…, tìm nơi tâm thức nô lệ những hình thái văn hóa ngoại lai, tìm Phật ở ngoài mình. Ai trong chúng ta biết tự đánh thức mình, mở ra phương trời giác ngộ cho tự thân, tự mình bước vào phương trời hoa thơm cỏ ngọt. Ai trong chúng ta bây giờ biết chấp tay sen lạy cọng hoa cỏ may như chấp tay lạy ba đời mười phương chư Phật?

Vừa ở độ tuổi đôi mươi, ông từng đã trầm mình giữa cát bụi vô minh, tưởng chừng vấp ngã cạm bẫy cuộc đời. Thế rồi, nhờ thắng duyên từ nhiều đời, ở một phút giây quán niệm hiện hữu cọng hoa cỏ may, ông thấy cả một bầu trời giác ngộ, ánh sáng bình minh đạo Phật rực rỡ ở phương Đông. Ông ngộ ra Phật không chỉ hiện hữu ở Ca-tì-la-vệ, không chỉ sanh thân ở Tinh xá Kỳ Hoàn. Phật có mặt ở khắp nơi, khắp cả, Bụt phơ phất giữa hàng rào, thấm cây bông bụt, xôn xao nắng chiều v.v… Bụt có mặt ở trong ta, Phật có mặt ở trong mình. Phật có mặt nơi cọng hoa cỏ may trên con đường quê mẹ, Phật có mặt nơi cánh bèo tím lục bình, nơi đóa sen trắng, búp sen hồng, ửng nắng, nơi mỗi ngón chân em, nở một búp sen hồng. Với thông điệp BÚP HOA ĐÀM, ông muốn truyền trao cho chúng ta điều gì? Hãy thử lắng lòng nghe ông thủ thỉ tâm tình:

Bước đi tới/ Long hoa/ Hồng thắng hội.  
Đương lai hạ sanh/ Di lặc/ Nụ em cười.

Tất cả những gì thuộc thế giới hiện tượng, của sắc và không, của hiện lượng, của tợ hiện lượng thảy đều là của thế giới tánh cảnh an lạc hạnh phúc qua cái nhìn của tuệ giác viên minh .             

Hạnh Phương
19/07/20011
Vu Lan Phật lịch 2555.